Câu hỏi bỏ ngỏ trước ngưỡng cửa đại học

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Theo số liệu thống kê sơ bộ năm 2024 đối với 137 trường đại học và học viện tại các tỉnh phía Bắc tính từ Thanh Hóa trở ra (không bao gồm các trường quốc tế) có 35 trường đại học đang đào tạo đa ngành, tương đương với 25,5% trong tổng số. Trong đó gồm 15 trường có trụ sở tại Hà Nội (chiếm 43%) và 20 trường phân bố tại 16 tỉnh, thành phố khác (tỉnh Bắc Ninh có nhiều nhất với 3 trường).

Các trường đại học đa ngành này đang là nguồn cung cấp nhân lực phong phú có chất lượng, kiến thức tốt làm động lực cho sự phát triển ngay tại từng địa phương (9 trường do UBND tỉnh, thành phố đứng ra thành lập) và các khu vực vùng miền (3 trường trực thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo). Trong công cuộc xã hội hóa giáo dục mạnh mẽ hiện nay, hình thức trường đại học tư thục đang rất phát triển và cung cấp thêm 13 trường đa ngành với quy mô khá lớn cho khu vực miền Bắc.

Theo công bố trong đề án tuyển sinh hoặc thông báo tuyển sinh của 35 trường đại học nêu trên, tổng chỉ tiêu tuyển sinh đại học chính quy năm học 2024 - 2025 các trường là hơn 90 nghìn sinh viên. Trong đó, Top 10 trường đại học có chỉ tiêu tuyển sinh số sinh viên cao nhất là: Đại học Phenikaa (Hà Nội) - 11.296 (cho 53 chuyên ngành), Đại học Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội - 7.030 (28 chuyên ngành), Đại học Vinh (Nghệ An) - 5.050 (62 chuyên ngành), Đại học Công nghệ Đông Á (Bắc Ninh) - 5.000 (20 chuyên ngành), Đại học Đại Nam (Hà Nội) - 4.750 (36 chuyên ngành), Đại học Mở Hà Nội - 4.100 (21 chuyên ngành), Đại học Hải Phòng - 3.336 (28 chuyên ngành), Đại học Hòa Bình (Hà Nội) - 3.129 (27 chuyên ngành), Đại học Hồng Đức (Thanh Hóa) - 2.926 (37 chuyên ngành), Đại học Hạ Long (Quảng Ninh) - 2.300 (24 chuyên ngành). Ngoài ra, nếu theo số liệu năm 2023 (chưa có số liệu chính thức năm 2024), Đại học FPT đã có tổng chỉ tiêu tuyển sinh 20.080 sinh viên với 18 chuyên ngành (cho cả 5 cơ sở tại Hà Nội, Đà Nẵng, Quy Nhơn, Cần Thơ và TP Hồ Chí Minh) và Đại học Lương Thế Vinh (Nam Định) với 2.356 sinh viên (15 chuyên ngành)...

Nhìn vào các số liệu và chỉ tiêu tuyển sinh trong các năm gần đây của các trường đại học tư thục, không ít người sẽ “choáng” với tốc độ “tăng trưởng nóng” này. Việc đa dạng và linh hoạt trong các phương thức, tiêu chuẩn tuyển sinh của các trường tư thục giúp cho việc trở thành sinh viên không còn khó khăn như nhiều thập kỷ trước (đặc biệt là tiêu chuẩn về trình độ học lực đầu vào đã được hạ thấp yêu cầu). Giờ đây muốn học đại học cần phải có đủ khả năng tài chính để đóng học phí và chi phí liên quan tối thiểu không hề nhỏ (từ khoảng 150 triệu tới hàng trăm triệu đồng) cho các trường đại học trong cả khóa học từ 3,5 tới 5 năm học.

Nhưng sau khi hoàn thành khóa học, trình độ và kiến thức đã thu nhận của sinh viên liệu có mang lại thu nhập thỏa đáng theo kỳ vọng của bản thân hay không, đây vẫn là câu hỏi còn đang bỏ ngỏ.

Một câu hỏi bỏ ngỏ nữa là tấm bằng đại học liệu có bảo đảm cho sinh viên sẽ thành công và có việc làm tốt hay không? Theo nghiên cứu năm 2020 của Đại học Bách khoa Hà Nội (do GS. TS Vũ Văn Yêm, PGS.TS Huỳnh Quyết Thắng, ThS Nguyễn Yến Chi chủ trì), chỉ có khoảng 5% sinh viên Việt Nam có việc làm đúng chuyên ngành (đã được đào tạo) trong vòng 1 năm sau khi tốt nghiệp đại học. Cũng trong 1 năm đầu tiên này, có tới khoảng 25% phải làm các công việc hoặc nghề nghiệp không liên quan đến chuyên ngành đào tạo.

Có nhiều nguyên nhân từ nhiều bên đã dẫn tới tình trạng đáng báo động này. Đối với các cơ sở giáo dục đại học, nguyên nhân có thể do chuyên ngành và nội dung chương trình đào tạo chưa đáp ứng nhu cầu của xã hội hoặc do chất lượng giảng viên còn thấp. Đối với các sinh viên, nguyên nhân có thể do trình độ kiến thức và kỹ năng chưa đáp ứng yêu cầu của công việc hoặc đã lựa chọn ngành nghề không phù hợp với khả năng của bản thân.

Bên cạnh đó, Bộ Giáo dục và Đào tạo dành thời gian từ thời điểm cho phép thời hạn các cơ sở giáo dục đại học công bố Đề án tuyển sinh chính thức cho tới khi thí sinh đăng ký dự tuyển quá ngắn nên luôn khiến cho các học sinh và gia đình rất bối rối, vội vàng trong việc tham khảo, so sánh thông tin của hàng loạt trường để đưa ra quyết định lựa chọn dự tuyển (đơn cử như, Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa ban hành Kế hoạch triển khai công tác tuyển sinh đại học, tuyển sinh cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non năm 2024 (theo Quyết định số 1139/QĐ-BGDĐT ngày 15/4/2024) cho phép thời hạn các cơ sở giáo dục đại học công bố Đề án tuyển sinh (bản chính thức) trên cổng thông tin tuyển sinh của mình ít nhất 30 ngày (tức là vào ngày 10/7/2024) trước khi thí sinh đăng ký dự tuyển, nguyện vọng xét tuyển (từ 10/7/2024 đến 17h ngày 25/7/2024). Thời hạn và kế hoạch này được đánh giá là không khác nhiều so với các năm gần đây).

Thông thường, các thông tin trong đề án tuyển sinh được thí sinh đặc biệt quan tâm là: chuyên ngành đào tạo, chương trình học, mức học phí, chỉ tiêu tuyển sinh cùng các tiêu chuẩn và phương thức xét tuyển. Mỗi chuyên ngành yêu thích của thí sinh có thể được triển khai đào tạo ở rất nhiều trường khác nhau. Nhưng nếu chỉ có hơn 30 ngày để nghiên cứu và đưa ra lựa chọn cuối cùng phù hợp nhất là không hề dễ dàng, rất dễ dẫn đến những sai lầm phải trả giá đắt.

Hy vọng các bên có liên quan đến lĩnh vực giáo dục đại học ở Việt Nam sẽ cùng nhìn nhận thấu đáo về những vấn đề này, để giúp cho thế hệ tương lai có khởi đầu thuận lợi nhất khi bước vào đời sau tuổi 18.

Đọc thêm

Góp ý cho Kỳ tuyển sinh Đại học, cao đẳng năm 2025: Nên loại bỏ các phương thức tuyển sinh không bảo đảm chất lượng đầu vào

Tuyển sinh năm 2025 có nhiều thay đổi theo CTGDPT 2018. (Ảnh minh họa: PV)
(PLVN) - Hiệp hội các trường đại học, cao đẳng (ĐH, CĐ) Việt Nam vừa có kiến nghị gửi Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) về giải pháp bảo đảm tính đồng bộ giữa nội dung Chương trình giáo dục phổ thông 2018 (CTGDPT 2018), việc triển khai thực hiện chương trình, tổ chức thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH từ năm 2025.

Nâng cao hiểu biết pháp luật trong học sinh, sinh viên

Việc một bộ phận học sinh, sinh viên thiếu hiểu biết về pháp luật là một thực trạng đáng báo động. (Ảnh: BD)
(PLVN) - Thời đại công nghệ phát triển, giới trẻ có cơ hội tiếp cận nhiều thông tin nhưng cũng đối mặt với những hệ lụy, nhất là khi không được trang bị nền tảng kiến thức pháp luật. Một số bạn trẻ hiện nay “vô tư” thực hiện những hành vi vi phạm pháp luật gây ra hậu quả nghiêm trọng chỉ vì thiếu hiểu biết pháp luật.

Ngăn ngừa thuốc lá mới xâm nhập học đường

Ảnh minh họa: Sở GD&ĐT Hà Nội
(PLVN) - Trước tình trạng thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng diễn biến phức tạp, gia tăng nhanh ở giới trẻ, nhiều trường học tại các tỉnh/thành đã tổ chức các hoạt động nhằm nâng cao ý thức cho học sinh về tác hại của thuốc lá mới, góp phần đẩy lùi mối lo này ra khỏi trường học.

20 năm kiến tạo tri thức của Trường Đại học Thành Đô

20 năm kiến tạo tri thức của Trường Đại học Thành Đô
(PLVN) -  Ngày 30/11/2024 đánh dấu cột mốc vàng son trong lịch sử của Trường Đại học Thành Đô – hai thập kỷ nỗ lực không ngừng để kiến tạo một môi trường giáo dục chuẩn mực, kiên định với sứ mệnh kiến tạo không gian tích hợp WILL, gắn kết hài hòa giữa học tập, nghiên cứu, giảng dạy, thực hành, hướng nghiệp và trải nghiệm cuộc sống. Lễ kỷ niệm có sự tham dự của đại diện Bộ Giáo dục và Đào tạo, các trung tâm và cơ sở giáo dục, các doanh nghiệp đối tác, bệnh viện, nhà trường, báo chí…

Thúc đẩy thực hành kinh doanh có trách nhiệm tại Việt Nam

PGS.TS. Trần Việt Dũng – Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Luật TP.HCM phát biểu tại Hội thảo.
(PLVN) - Sáng ngày 30/11/2024, tại Trường Đại học Luật TP.HCM đã diễn ra hội thảo khoa học với chủ đề “Chính sách pháp luật thúc đẩy thực hành kinh doanh có trách nhiệm tại Việt Nam – Kinh nghiệm và thực tiễn”. Đây là sự kiện do Nhóm đề tài cấp Bộ tổ chức, thu hút sự tham gia của đông đảo chuyên gia, nhà khoa học, nhà quản lý và đại diện doanh nghiệp trong lĩnh vực pháp luật, lao động và môi trường.

Dự thảo Quy chế tuyển sinh đại học 2025: Tăng trách nhiệm của các cơ sở đào tạo trong công tác tuyển sinh

Thay đổi dự thảo quy chế tuyển sinh đại học 2025, bảo đảm công bằng cho thí sinh. (Ảnh minh họa: ĐHQGHN)
(PLVN) - Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa công bố dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế tuyển sinh đại học 2025. Theo đó, Bộ GD&ĐT đề xuất, các điểm xét, điểm trúng tuyển của các phương thức, tổ hợp môn sử dụng để xét tuyển phải được quy đổi tương đương về một thang điểm chung, thống nhất.

Bộ Công an thông tin về đề thi đánh giá năm 2025

Ảnh minh họa
(PLVN) - Bộ Công an cho biết, trong năm 2025, đơn vị sẽ hướng dẫn các cơ sở đào tạo trong ngành bám sát chương trình giáo dục phổ thông và thực hiện theo đúng các quy định trong tuyển sinh đại học của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Trường Đại học Luật TP HCM đoạt giải nhất cuộc thi Phiên tòa giả định - VMoot 2024

Ban tổ chức trao giải nhất cho đội TSUNAMI đến từ Trường Đại học Luật TP HCM.
(PLVN) - Ngày 25/11/2024, tại Trường Đại học Luật TP HCM diễn ra vòng Chung kết và Lễ trao giải cuộc thi Phiên tòa giả định - VMoot cấp Quốc gia năm 2024, đánh dấu mùa thứ VIII thành công của sân chơi học thuật này. Sự tranh tài của hai đội xuất sắc nhất thu hút sự quan tâm lớn từ giới chuyên môn và các sinh viên ngành luật trong cả nước.

Lấy ý kiến sửa quy chế tuyển sinh đại học

Ảnh minh hoạ
(PLVN) - Bộ GD&ĐT lấy ý kiến Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế tuyển sinh trình độ đại học, tuyển sinh trình độ cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non ban hành kèm Thông tư số 08 ngày 6/6/2022 của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT.

Ngành giáo dục việt nam: Mang tinh thần của một dân tộc, càng áp lực càng nỗ lực

Thủ tướng Phạm Minh Chính trò chuyện, động viên các thầy cô giáo. (Ảnh: MOET)
(PLVN) - Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, hướng tới kỷ nguyên mới, kỷ nguyên xây dựng đất nước giàu mạnh và thịnh vượng thì giáo dục tiếp tục là quốc sách hàng đầu. Sự nghiệp giáo dục nước nhà phải quyết liệt đổi mới căn bản và toàn diện hơn nữa, thích ứng với cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư và sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ số, trí tuệ nhân tạo, để giáo dục Việt Nam đạt trình độ tiên tiến của khu vực châu Á vào năm 2030 và đạt trình độ tiên tiến của thế giới vào năm 2045.