Câu hỏi bỏ ngỏ trước ngưỡng cửa đại học

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Theo số liệu thống kê sơ bộ năm 2024 đối với 137 trường đại học và học viện tại các tỉnh phía Bắc tính từ Thanh Hóa trở ra (không bao gồm các trường quốc tế) có 35 trường đại học đang đào tạo đa ngành, tương đương với 25,5% trong tổng số. Trong đó gồm 15 trường có trụ sở tại Hà Nội (chiếm 43%) và 20 trường phân bố tại 16 tỉnh, thành phố khác (tỉnh Bắc Ninh có nhiều nhất với 3 trường).

Các trường đại học đa ngành này đang là nguồn cung cấp nhân lực phong phú có chất lượng, kiến thức tốt làm động lực cho sự phát triển ngay tại từng địa phương (9 trường do UBND tỉnh, thành phố đứng ra thành lập) và các khu vực vùng miền (3 trường trực thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo). Trong công cuộc xã hội hóa giáo dục mạnh mẽ hiện nay, hình thức trường đại học tư thục đang rất phát triển và cung cấp thêm 13 trường đa ngành với quy mô khá lớn cho khu vực miền Bắc.

Theo công bố trong đề án tuyển sinh hoặc thông báo tuyển sinh của 35 trường đại học nêu trên, tổng chỉ tiêu tuyển sinh đại học chính quy năm học 2024 - 2025 các trường là hơn 90 nghìn sinh viên. Trong đó, Top 10 trường đại học có chỉ tiêu tuyển sinh số sinh viên cao nhất là: Đại học Phenikaa (Hà Nội) - 11.296 (cho 53 chuyên ngành), Đại học Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội - 7.030 (28 chuyên ngành), Đại học Vinh (Nghệ An) - 5.050 (62 chuyên ngành), Đại học Công nghệ Đông Á (Bắc Ninh) - 5.000 (20 chuyên ngành), Đại học Đại Nam (Hà Nội) - 4.750 (36 chuyên ngành), Đại học Mở Hà Nội - 4.100 (21 chuyên ngành), Đại học Hải Phòng - 3.336 (28 chuyên ngành), Đại học Hòa Bình (Hà Nội) - 3.129 (27 chuyên ngành), Đại học Hồng Đức (Thanh Hóa) - 2.926 (37 chuyên ngành), Đại học Hạ Long (Quảng Ninh) - 2.300 (24 chuyên ngành). Ngoài ra, nếu theo số liệu năm 2023 (chưa có số liệu chính thức năm 2024), Đại học FPT đã có tổng chỉ tiêu tuyển sinh 20.080 sinh viên với 18 chuyên ngành (cho cả 5 cơ sở tại Hà Nội, Đà Nẵng, Quy Nhơn, Cần Thơ và TP Hồ Chí Minh) và Đại học Lương Thế Vinh (Nam Định) với 2.356 sinh viên (15 chuyên ngành)...

Nhìn vào các số liệu và chỉ tiêu tuyển sinh trong các năm gần đây của các trường đại học tư thục, không ít người sẽ “choáng” với tốc độ “tăng trưởng nóng” này. Việc đa dạng và linh hoạt trong các phương thức, tiêu chuẩn tuyển sinh của các trường tư thục giúp cho việc trở thành sinh viên không còn khó khăn như nhiều thập kỷ trước (đặc biệt là tiêu chuẩn về trình độ học lực đầu vào đã được hạ thấp yêu cầu). Giờ đây muốn học đại học cần phải có đủ khả năng tài chính để đóng học phí và chi phí liên quan tối thiểu không hề nhỏ (từ khoảng 150 triệu tới hàng trăm triệu đồng) cho các trường đại học trong cả khóa học từ 3,5 tới 5 năm học.

Nhưng sau khi hoàn thành khóa học, trình độ và kiến thức đã thu nhận của sinh viên liệu có mang lại thu nhập thỏa đáng theo kỳ vọng của bản thân hay không, đây vẫn là câu hỏi còn đang bỏ ngỏ.

Một câu hỏi bỏ ngỏ nữa là tấm bằng đại học liệu có bảo đảm cho sinh viên sẽ thành công và có việc làm tốt hay không? Theo nghiên cứu năm 2020 của Đại học Bách khoa Hà Nội (do GS. TS Vũ Văn Yêm, PGS.TS Huỳnh Quyết Thắng, ThS Nguyễn Yến Chi chủ trì), chỉ có khoảng 5% sinh viên Việt Nam có việc làm đúng chuyên ngành (đã được đào tạo) trong vòng 1 năm sau khi tốt nghiệp đại học. Cũng trong 1 năm đầu tiên này, có tới khoảng 25% phải làm các công việc hoặc nghề nghiệp không liên quan đến chuyên ngành đào tạo.

Có nhiều nguyên nhân từ nhiều bên đã dẫn tới tình trạng đáng báo động này. Đối với các cơ sở giáo dục đại học, nguyên nhân có thể do chuyên ngành và nội dung chương trình đào tạo chưa đáp ứng nhu cầu của xã hội hoặc do chất lượng giảng viên còn thấp. Đối với các sinh viên, nguyên nhân có thể do trình độ kiến thức và kỹ năng chưa đáp ứng yêu cầu của công việc hoặc đã lựa chọn ngành nghề không phù hợp với khả năng của bản thân.

Bên cạnh đó, Bộ Giáo dục và Đào tạo dành thời gian từ thời điểm cho phép thời hạn các cơ sở giáo dục đại học công bố Đề án tuyển sinh chính thức cho tới khi thí sinh đăng ký dự tuyển quá ngắn nên luôn khiến cho các học sinh và gia đình rất bối rối, vội vàng trong việc tham khảo, so sánh thông tin của hàng loạt trường để đưa ra quyết định lựa chọn dự tuyển (đơn cử như, Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa ban hành Kế hoạch triển khai công tác tuyển sinh đại học, tuyển sinh cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non năm 2024 (theo Quyết định số 1139/QĐ-BGDĐT ngày 15/4/2024) cho phép thời hạn các cơ sở giáo dục đại học công bố Đề án tuyển sinh (bản chính thức) trên cổng thông tin tuyển sinh của mình ít nhất 30 ngày (tức là vào ngày 10/7/2024) trước khi thí sinh đăng ký dự tuyển, nguyện vọng xét tuyển (từ 10/7/2024 đến 17h ngày 25/7/2024). Thời hạn và kế hoạch này được đánh giá là không khác nhiều so với các năm gần đây).

Thông thường, các thông tin trong đề án tuyển sinh được thí sinh đặc biệt quan tâm là: chuyên ngành đào tạo, chương trình học, mức học phí, chỉ tiêu tuyển sinh cùng các tiêu chuẩn và phương thức xét tuyển. Mỗi chuyên ngành yêu thích của thí sinh có thể được triển khai đào tạo ở rất nhiều trường khác nhau. Nhưng nếu chỉ có hơn 30 ngày để nghiên cứu và đưa ra lựa chọn cuối cùng phù hợp nhất là không hề dễ dàng, rất dễ dẫn đến những sai lầm phải trả giá đắt.

Hy vọng các bên có liên quan đến lĩnh vực giáo dục đại học ở Việt Nam sẽ cùng nhìn nhận thấu đáo về những vấn đề này, để giúp cho thế hệ tương lai có khởi đầu thuận lợi nhất khi bước vào đời sau tuổi 18.

Tin cùng chuyên mục

Thầy giáo Phạm Quốc Việt thường xuyên kiểm tra kiến thức học sinh.

Thầy giáo Phạm Quốc Việt thầm lặng cống hiến trên vùng sâu Tu Mơ Rông

(PLVN) - Nhiệt huyết, sáng tạo trong giảng dạy; truyền ngọn lửa say nghề đến đội ngũ giáo viên; thương yêu, miệt mài truyền thụ tri thức cho bao thế hệ học sinh, thầy giáo Phạm Quốc Việt, Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng Trường phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học -Trung học cơ sở (PTDTBT TH-THCS) xã Đăk Sao đã và đang góp sức vào sự nghiệp giáo dục ở huyện vùng sâu Tu Mơ Rông, tỉnh Kon Tum.

Đọc thêm

Thiêng liêng và đẹp đẽ - tình thầy trò…

Thầy giáo Nguyễn Quang Thọ và cô giáo Nguyễn Thị Dung chia sẻ câu chuyện xóa mù chữ cho đồng bào Mông trong chương trình “Thay lời tri ân” 2024. (Ảnh: MOET)

(PLVN) - Mỗi chúng ta đều có một vài người thầy sẽ ở trong tim suốt hành trình về sau này của cuộc đời. Có thể đó là những người thầy đã nắm tay bạn vượt qua những ngã rẽ bất ngờ, hoặc đó chỉ giản đơn là những người thầy trong miền thơ ấu trong veo, ăm ắp kỷ niệm. Bởi thế, mỗi chúng ta luôn có một nơi để trở về, thiêng liêng và đẹp đẽ, được viết nên bởi tình thầy trò…

Giải pháp để giáo dục Việt Nam thăng hạng quốc tế

GS. Võ Xuân Vinh. (Ảnh: Thảo Nguyên)
(PLVN) - Mới đây, tại cuộc gặp mặt đại diện nhà giáo, cán bộ quản lý ngành giáo dục nhân kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 - 20/11/2024), Tổng Bí thư Tô Lâm có phát biểu, ngành Giáo dục Việt Nam cần phấn đấu thăng hạng trên bản đồ giáo dục khu vực và quốc tế. Theo mục tiêu, đến 2030, Việt Nam nằm trong 3 nước đứng đầu ASEAN về số lượng các công bố quốc tế và chỉ số ảnh hưởng của các công trình nghiên cứu khoa học, có trường ĐH lọt top 100 hàng đầu trên thế giới.

Người 'gieo mầm' tri thức bằng sự tận tâm và sáng tạo ở Bắc Ninh

Cô Đỗ Thị Chuyên - giáo viên dạy môn Sinh học, trường THCS Từ Sơn. (Ảnh: NVCC).
(PLVN) - Trong lớp học, tiếng giảng bài của cô giáo Đỗ Thị Chuyên (trường THCS Từ Sơn, TP Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh) vang lên nhẹ nhàng nhưng đầy nhiệt huyết, như truyền đi niềm đam mê và sự tận tuỵ, dẫn dắt học sinh bước vào hành trình khám phá tri thức, để những ước mơ của các em được ươm mầm và lớn lên từng ngày...

Đừng vội quy kết 'vi phạm liêm chính' khi bài báo khoa học bị rút: Hoàn thiện quy định để tạo điều kiện cho nhà khoa học cống hiến

Một chuyên gia cho rằng đang có “lỗ hổng” pháp lý trong xử lý sự việc bị rút bài báo khoa học. (Vẽ minh họa: DAD)
(PLVN) - Sau khi Báo Pháp luật Việt Nam (PLVN) có một số bài viết phản ánh về vấn đề rút bài báo khoa học, nhiều ý kiến cho rằng cần có một bộ quy tắc ứng xử chuẩn mực đạo đức, liêm chính cho các nhà khoa học; trong đó quy định chặt chẽ những điều được và không được phép làm, hướng xử lý khi có sai phạm, đặc biệt với các đề tài nghiên cứu có sử dụng ngân sách nhà nước.

Người thầy tâm huyết với công tác trẻ em

Trong vai trò Ủy viên Hội đồng Đội Trung ương, thầy Đặng Tất Dũng đã đồng hành cùng trẻ em trong quá trình chuẩn bị hai Phiên họp giả định Quốc hội trẻ em trong 2 năm 2023 - 2024. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Là Phó Trưởng khoa Luật Hành chính - Nhà nước, Trường Đại học Luật TP HCM, đồng thời cũng là Ủy viên Hội đồng Đội Trung ương, thành viên Ban Chủ nhiệm Câu lạc bộ tư vấn, trợ giúp trẻ em cấp Trung ương nên TS. Đặng Tất Dũng còn được biết đến là người dành nhiều thời gian, tâm huyết cho trẻ em. Nhân dịp Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 sắp tới, phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam đã có dịp trò chuyện cùng thầy về những câu chuyện liên quan đến trẻ em.

Chuyện của những người thầy đặc biệt

Học sinh Trường Giáo dưỡng số 4. (Ảnh: K.O)
(PLVN) - Họ là những thầy cô đã từng dạy học phổ thông, rồi cơ duyên vào trường giáo dưỡng, nơi những học trò đã từng là “tội phạm nhí”. Và họ đã dạy dỗ học sinh của mình bằng chính sự yêu thương, tận tụy, kiên nhẫn để mỗi ngày, gần hơn, uốn các em về phía mặt trời, những thiện lành bình dị trong cuộc đời. Đó là những thầy cô trường giáo dưỡng được tuyên dương trong Chương trình Chia sẻ cùng thầy cô dịp 20/11 năm nay…

Thầy cô giáo thời kỳ 4.0: Vượt qua thách thức, nắm bắt cơ hội

Một buổi học về tình cảm cha con, học sinh được xem phim về bố trong lớp học của cô giáo Nguyễn Thị Thủy Tiên. (Nguồn: NVCC).
(PLVN) - Bước vào thời đại công nghệ phát triển, học sinh không còn thụ động tiếp thu kiến thức từ các thầy, cô giáo ở trên lớp. Giờ đây, mỗi bài giảng của giáo viên cần sự đầu tư về cả kiến thức, công nghệ, vốn hiểu biết xã hội để đem đến cho các em những bài học hấp dẫn nhất. Đây vừa là một thách thức, vừa là cơ hội cho giáo viên tiếp tục học hỏi, thay đổi vì một nền giáo dục hiện đại.

Lớp học đặc biệt của các cô giáo U80

Bà Nguyễn Thị Hồng Hạnh (tạp dề vàng) cùng các học viên. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Ở độ tuổi U80, khi nhiều cụ ông, cụ bà đang tận hưởng những năm tháng an nhàn của tuổi già, thì vẫn có những người tiếp tục cống hiến hết mình cho sự nghiệp dạy học. Dù là lớp học làm bánh hay lớp học “xoá mù chữ”, điểm chung của những lớp học này là hoàn toàn miễn phí và được khởi nguồn từ tấm lòng nhân ái, tận tụy của các cô giáo đã bước qua tuổi xế chiều.

Tâm lý học đường - Chuyện không của riêng ai

Tình trạng bạo lực học đường gia tăng khiến học sinh cảm thấy lo âu. (Ảnh minh họa)
(PLVN) - Tâm lý học đường không chỉ là vấn đề của riêng học sinh, mà còn là trách nhiệm của cả gia đình, nhà trường và xã hội. Khi học sinh được chăm sóc và hỗ trợ tốt về tinh thần, các em sẽ có cơ hội phát triển toàn diện, đóng góp cho cộng đồng và trở thành những công dân có ích trong tương lai.

Cô Điêu Thị Ngọc Hoa - một nhà giáo tiêu biểu năm 2024

Cô Điêu Thị Ngọc Hoa - một nhà giáo tiêu biểu năm 2024
(PLVN) - Tự hào lan tỏa khắp Trường THPT Chuyên Hùng Vương (tỉnh Phú Thọ) khi cô giáo Điêu Thị Ngọc Hoa, giáo viên môn Hóa học, được Bộ Giáo dục và Đào tạo vinh danh trong danh sách 251 nhà giáo, cán bộ quản lý cơ sở giáo dục tiêu biểu năm 2024.

'Chia sẻ cùng thầy cô' - Tôn vinh những hy sinh thầm lặng

Đại úy Nguyễn Đình Thông giảng dạy các em nhỏ ở lớp học tình thương. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Tối 15/11 tại Hà Nội đã diễn ra Lễ tuyên dương 60 nhà giáo tiêu biểu trong chương trình “Chia sẻ cùng thầy cô” năm 2024. Chương trình nhằm ghi nhận những cống hiến bền bỉ, không ngừng nghỉ của đội ngũ thầy, cô giáo, những người đã dành nhiều thời gian, công sức và tâm huyết vượt qua nhiều khó khăn, gian khổ, đóng góp cho sự nghiệp giáo dục và bồi dưỡng thế hệ trẻ.

Hà Nội nỗ lực xây dựng hệ thống giáo dục toàn diện và hạnh phúc

Khốc liệt tuyển sinh đầu cấp ở Hà Nội, hơn 5.500 học sinh thi để giành 270 suất vào lớp 6 Trường Nguyễn Tất Thành năm 2024. (Ảnh: PV)

(PLVN) - Trường học phải là nơi người học được bảo đảm an toàn, không có bạo lực học đường, không có nói tục, chửi bậy, không có ép buộc học thêm. Ở đó hiện hữu một môi trường học đường văn hóa tiêu biểu. Ởđó, con người ứng xử với nhau bằng tình yêu thương và trách nhiệm...