Làm gì để 'gỡ' áp lực các kỳ thi đầu cấp?

Các kỳ thi vào lớp 1, lớp 6 đang ngày càng trở nên áp lực với học sinh. (Ảnh minh họa)
Các kỳ thi vào lớp 1, lớp 6 đang ngày càng trở nên áp lực với học sinh. (Ảnh minh họa)
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Ôn thi từ khi bập bẹ biết nói là câu chuyện phổ biến ở các trường tiểu học, THCS. Thay vì được học đúng độ tuổi, khả năng, hiện nay, nhiều gia đình đã hướng con cái đến các tiêu chuẩn học tập “ngoại cỡ”.

Luyện thi từ mầm non

Trường THPT chuyên Amsterdam Hà Nội, THPT chuyên Trần Đại Nghĩa (TP HCM) vừa ra thông báo dừng tuyển sinh lớp 6 theo yêu cầu của Bộ GD&ĐT. Khi thông tin vừa được đưa ra, rất nhiều phụ huynh, học sinh thất vọng, thậm chí có trường hợp đã bật khóc chia sẻ con của mình ôn thi... từ lớp 1.

Trong vài năm trở lại đây, những trường THCS chất lượng cao xuất hiện ngày càng nhiều, với chất lượng dạy học tốt, tỷ lệ học sinh đỗ vào trường cấp III trọng điểm cao. Song song với chất lượng, đầu vào những ngôi trường này thường rất chặt chẽ. Các trường THCS chất lượng cao không tuyển sinh theo tuyến qua những bài thi riêng biệt.

Tỷ lệ chọi để vào được những trường này rất căng thẳng. Năm 2019, tỷ lệ chọi của Trường THCS Ngoại ngữ (Hà Nội) là 1/30. Năm nay, kỳ thi tuyển lớp 6 Trường THCS - THPT Lương Thế Vinh (Hà Nội) có tỷ lệ chọi 1/7, Trường THCS Văn Lang (tỉnh Phú Thọ) có tỷ lệ chọi 1/4...

Để đỗ được vào các trường THCS chất lượng cao, học sinh không những phải hoàn thành chương trình lớp 5 từ sớm, mà các em ôn luyện những môn học như Toán tư duy-logic, tiếng Anh chương trình chuẩn Cambridge, Tranh biện bằng tiếng Anh (Debate)... Thậm chí, một số trường còn yêu cầu các em phải có kiến thức cơ bản về môn khoa học tự nhiên như Vật lí, Hóa học, Sinh học. Cấu trúc đề thi thường khó hơn so với kiến thức cơ bản trên trường, đòi hỏi học sinh phải có thời gian chuẩn bị từ sớm.

Giống các học sinh lớp 5, để vào được một trường tiểu học tốp đầu, nhiều em mầm non đã ôn luyện từ khi mới 3, 4 tuổi. Chị Nguyễn Phương Mai (Cầu Giấy, Hà Nội) cho biết: “Con tôi năm nay 3 tuổi, cháu đã thuộc lòng bảng chữ cái, phép cộng trừ nhân chia và nói được các câu tiếng Anh cơ bản”. Tỷ lệ chọi vào các trường tiểu học tốp đầu hiện nay rất cao. Ví dụ: kỳ thi tuyển sinh lớp 1 trường Tiểu học - THCS - THPT Nguyễn Siêu (Hà Nội), có tỷ lệ chọi 1/20, Trường Tiểu học Đoàn Thị Điểm (Hà Nội) có tỷ lệ chọi 1/2...

Để đỗ được vào các trường “trọng điểm” này, các em phải vượt qua nhiều bài thi “khó nhằn”, như Toán tư duy, Toán ma trận, kể chuyện bằng tranh, thuyết trình trước đám đông, nghị luận xã hội một vấn đề bất kỳ... Để đạt được những tiêu chuẩn này, các em đã được bố mẹ, thầy cô đưa đến “lò luyện” từ khi còn rất nhỏ.

Không nên “dồn ép” trẻ học thêm

Hiện nay, ngay từ các lớp tiểu học, học sinh đã phải đối diện với áp lực từ các kỳ thi tuyển sinh vào những ngôi trường mang danh “chất lượng cao”. Các lớp học thêm cũng theo đó “mọc lên như nấm”. Hàng loạt lớp luyện thi cấp tốc mở ra, thậm chí học phí mỗi buổi cả triệu đồng. Chất lượng của các lớp học thêm này chưa được đánh giá, nhưng có thể thấy rõ áp lực đè nặng lên cả học sinh và phụ huynh.

Chia sẻ với phóng viên, Thạc sĩ Nguyễn Thị Thủy Tiên (phụ trách khối Tiểu học, Trung tâm Ngôn ngữ và EQ) cho biết, học sinh tiểu học và mầm non có sức sáng tạo rất lớn, các em hoàn toàn có khả năng viết ra những câu văn hay, nghĩ ra cách giải toán thú vị, tuy nhiên áp lực thi cử đang dần làm cạn kiệt năng lượng của các em: “Học tập phải giống như “hũ mật ngọt” khiến học sinh yêu thích và tiếp tục muốn khám phá, tìm tòi. Các kỳ thi một mặt phát hiện ra những em có năng lực học tập nổi trội, ngược lại cũng đang tạo áp lực, “giết chết” sức sáng tạo của các em, biến học sinh thành những “cỗ máy”. Học sinh phải học thêm quá nhiều từ lúc còn bé, có thể khiến các em sợ học, ghét học, hoặc nặng nề hơn bị trầm cảm, ngại giao tiếp.

“Việc thi cử là để kiểm tra, đánh giá, phân loại học sinh. Phụ huynh không nên tạo áp lực, mà nên để các em học sinh tự học với đúng năng lực, sở trường của mình. Các em học sinh đang trong độ tuổi phát triển về cả thể chất, tinh thần, phụ huynh không nên chạy theo “thành tích”, dồn ép con luyện thi, học thêm khi còn nhỏ tuổi để vào trường chuyên, lớp chọn, thay vào đó dành thời gian để con phát triển các kỹ năng khác” - Thạc sĩ Nguyễn Thị Thủy Tiên đưa ra lời khuyên.

Tin cùng chuyên mục

Thủ tướng Phạm Minh Chính trò chuyện, động viên các thầy cô giáo. (Ảnh: MOET)

Ngành giáo dục việt nam: Mang tinh thần của một dân tộc, càng áp lực càng nỗ lực

(PLVN) - Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, hướng tới kỷ nguyên mới, kỷ nguyên xây dựng đất nước giàu mạnh và thịnh vượng thì giáo dục tiếp tục là quốc sách hàng đầu. Sự nghiệp giáo dục nước nhà phải quyết liệt đổi mới căn bản và toàn diện hơn nữa, thích ứng với cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư và sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ số, trí tuệ nhân tạo, để giáo dục Việt Nam đạt trình độ tiên tiến của khu vực châu Á vào năm 2030 và đạt trình độ tiên tiến của thế giới vào năm 2045.

Đọc thêm

Thầy giáo 'quân hàm xanh' trên đảo Hòn Chuối Cà Mau

Thầy giáo 'quân hàm xanh' trên đảo Hòn Chuối Cà Mau
(PLVN) - Lớp học tình thương trên Đảo Hòn Chuối nằm cách thị trấn Sông Đốc (huyện Trần Văn Thời, tỉnh Cà Mau) khoảng 20 hải lý, do Thiếu tá Trần Bình Phục (Đồn Biên phòng Hòn Chuối, BĐBP Cà Mau) trực tiếp giảng dạy. Hình ảnh thầy giáo quân hàm xanh đã trở nên quen thuộc, gần gũi và thân thương đối với học sinh và cư dân nơi đây.

Thiêng liêng và đẹp đẽ - tình thầy trò…

Thầy giáo Nguyễn Quang Thọ và cô giáo Nguyễn Thị Dung chia sẻ câu chuyện xóa mù chữ cho đồng bào Mông trong chương trình “Thay lời tri ân” 2024. (Ảnh: MOET)

(PLVN) - Mỗi chúng ta đều có một vài người thầy sẽ ở trong tim suốt hành trình về sau này của cuộc đời. Có thể đó là những người thầy đã nắm tay bạn vượt qua những ngã rẽ bất ngờ, hoặc đó chỉ giản đơn là những người thầy trong miền thơ ấu trong veo, ăm ắp kỷ niệm. Bởi thế, mỗi chúng ta luôn có một nơi để trở về, thiêng liêng và đẹp đẽ, được viết nên bởi tình thầy trò…

Giải pháp để giáo dục Việt Nam thăng hạng quốc tế

GS. Võ Xuân Vinh. (Ảnh: Thảo Nguyên)
(PLVN) - Mới đây, tại cuộc gặp mặt đại diện nhà giáo, cán bộ quản lý ngành giáo dục nhân kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 - 20/11/2024), Tổng Bí thư Tô Lâm có phát biểu, ngành Giáo dục Việt Nam cần phấn đấu thăng hạng trên bản đồ giáo dục khu vực và quốc tế. Theo mục tiêu, đến 2030, Việt Nam nằm trong 3 nước đứng đầu ASEAN về số lượng các công bố quốc tế và chỉ số ảnh hưởng của các công trình nghiên cứu khoa học, có trường ĐH lọt top 100 hàng đầu trên thế giới.

Người 'gieo mầm' tri thức bằng sự tận tâm và sáng tạo ở Bắc Ninh

Cô Đỗ Thị Chuyên - giáo viên dạy môn Sinh học, trường THCS Từ Sơn. (Ảnh: NVCC).
(PLVN) - Trong lớp học, tiếng giảng bài của cô giáo Đỗ Thị Chuyên (trường THCS Từ Sơn, TP Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh) vang lên nhẹ nhàng nhưng đầy nhiệt huyết, như truyền đi niềm đam mê và sự tận tuỵ, dẫn dắt học sinh bước vào hành trình khám phá tri thức, để những ước mơ của các em được ươm mầm và lớn lên từng ngày...

Đừng vội quy kết 'vi phạm liêm chính' khi bài báo khoa học bị rút: Hoàn thiện quy định để tạo điều kiện cho nhà khoa học cống hiến

Một chuyên gia cho rằng đang có “lỗ hổng” pháp lý trong xử lý sự việc bị rút bài báo khoa học. (Vẽ minh họa: DAD)
(PLVN) - Sau khi Báo Pháp luật Việt Nam (PLVN) có một số bài viết phản ánh về vấn đề rút bài báo khoa học, nhiều ý kiến cho rằng cần có một bộ quy tắc ứng xử chuẩn mực đạo đức, liêm chính cho các nhà khoa học; trong đó quy định chặt chẽ những điều được và không được phép làm, hướng xử lý khi có sai phạm, đặc biệt với các đề tài nghiên cứu có sử dụng ngân sách nhà nước.

Người thầy tâm huyết với công tác trẻ em

Trong vai trò Ủy viên Hội đồng Đội Trung ương, thầy Đặng Tất Dũng đã đồng hành cùng trẻ em trong quá trình chuẩn bị hai Phiên họp giả định Quốc hội trẻ em trong 2 năm 2023 - 2024. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Là Phó Trưởng khoa Luật Hành chính - Nhà nước, Trường Đại học Luật TP HCM, đồng thời cũng là Ủy viên Hội đồng Đội Trung ương, thành viên Ban Chủ nhiệm Câu lạc bộ tư vấn, trợ giúp trẻ em cấp Trung ương nên TS. Đặng Tất Dũng còn được biết đến là người dành nhiều thời gian, tâm huyết cho trẻ em. Nhân dịp Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 sắp tới, phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam đã có dịp trò chuyện cùng thầy về những câu chuyện liên quan đến trẻ em.

Chuyện của những người thầy đặc biệt

Học sinh Trường Giáo dưỡng số 4. (Ảnh: K.O)
(PLVN) - Họ là những thầy cô đã từng dạy học phổ thông, rồi cơ duyên vào trường giáo dưỡng, nơi những học trò đã từng là “tội phạm nhí”. Và họ đã dạy dỗ học sinh của mình bằng chính sự yêu thương, tận tụy, kiên nhẫn để mỗi ngày, gần hơn, uốn các em về phía mặt trời, những thiện lành bình dị trong cuộc đời. Đó là những thầy cô trường giáo dưỡng được tuyên dương trong Chương trình Chia sẻ cùng thầy cô dịp 20/11 năm nay…

Thầy cô giáo thời kỳ 4.0: Vượt qua thách thức, nắm bắt cơ hội

Một buổi học về tình cảm cha con, học sinh được xem phim về bố trong lớp học của cô giáo Nguyễn Thị Thủy Tiên. (Nguồn: NVCC).
(PLVN) - Bước vào thời đại công nghệ phát triển, học sinh không còn thụ động tiếp thu kiến thức từ các thầy, cô giáo ở trên lớp. Giờ đây, mỗi bài giảng của giáo viên cần sự đầu tư về cả kiến thức, công nghệ, vốn hiểu biết xã hội để đem đến cho các em những bài học hấp dẫn nhất. Đây vừa là một thách thức, vừa là cơ hội cho giáo viên tiếp tục học hỏi, thay đổi vì một nền giáo dục hiện đại.

Lớp học đặc biệt của các cô giáo U80

Bà Nguyễn Thị Hồng Hạnh (tạp dề vàng) cùng các học viên. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Ở độ tuổi U80, khi nhiều cụ ông, cụ bà đang tận hưởng những năm tháng an nhàn của tuổi già, thì vẫn có những người tiếp tục cống hiến hết mình cho sự nghiệp dạy học. Dù là lớp học làm bánh hay lớp học “xoá mù chữ”, điểm chung của những lớp học này là hoàn toàn miễn phí và được khởi nguồn từ tấm lòng nhân ái, tận tụy của các cô giáo đã bước qua tuổi xế chiều.

Tâm lý học đường - Chuyện không của riêng ai

Tình trạng bạo lực học đường gia tăng khiến học sinh cảm thấy lo âu. (Ảnh minh họa)
(PLVN) - Tâm lý học đường không chỉ là vấn đề của riêng học sinh, mà còn là trách nhiệm của cả gia đình, nhà trường và xã hội. Khi học sinh được chăm sóc và hỗ trợ tốt về tinh thần, các em sẽ có cơ hội phát triển toàn diện, đóng góp cho cộng đồng và trở thành những công dân có ích trong tương lai.

Cô Điêu Thị Ngọc Hoa - một nhà giáo tiêu biểu năm 2024

Cô Điêu Thị Ngọc Hoa - một nhà giáo tiêu biểu năm 2024
(PLVN) - Tự hào lan tỏa khắp Trường THPT Chuyên Hùng Vương (tỉnh Phú Thọ) khi cô giáo Điêu Thị Ngọc Hoa, giáo viên môn Hóa học, được Bộ Giáo dục và Đào tạo vinh danh trong danh sách 251 nhà giáo, cán bộ quản lý cơ sở giáo dục tiêu biểu năm 2024.

'Chia sẻ cùng thầy cô' - Tôn vinh những hy sinh thầm lặng

Đại úy Nguyễn Đình Thông giảng dạy các em nhỏ ở lớp học tình thương. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Tối 15/11 tại Hà Nội đã diễn ra Lễ tuyên dương 60 nhà giáo tiêu biểu trong chương trình “Chia sẻ cùng thầy cô” năm 2024. Chương trình nhằm ghi nhận những cống hiến bền bỉ, không ngừng nghỉ của đội ngũ thầy, cô giáo, những người đã dành nhiều thời gian, công sức và tâm huyết vượt qua nhiều khó khăn, gian khổ, đóng góp cho sự nghiệp giáo dục và bồi dưỡng thế hệ trẻ.