Từ tác phẩm có câu từ phản cảm phát cho học sinh ở TP HCM: Cẩn trọng khi lựa chọn ngữ liệu học tập

Ngữ liệu học tập cần được lựa chọn phù hợp với lứa tuổi của học sinh. (Ảnh minh họa. Nguồn: PV)
Ngữ liệu học tập cần được lựa chọn phù hợp với lứa tuổi của học sinh. (Ảnh minh họa. Nguồn: PV)
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Một trường quốc tế ở TP HCM trước kỳ lễ dài ngày vừa qua đã phát cho học sinh lớp 11 một tác phẩm văn học nước ngoài (được dịch sang tiếng Việt) tương đối nổi tiếng. Tuy nhiên, trong ngữ liệu học tập này có chứa những câu từ được nhiều người cho là phản cảm, khiến nhiều phụ huynh lo lắng, bất bình. Nhà trường đã phải nhanh chóng thu hồi các ấn bản trên và xem xét lại quy trình tác phẩm được giới thiệu cho học sinh.

Tài liệu học tập gây tranh cãi

Đây không phải trường hợp hiếm gặp. Hơn một năm qua, không ít đề thi văn và tác phẩm văn học được một số nhà trường giới thiệu đã khiến phụ huynh “toát mồ hôi hột” khi xem. Nhiều trường đã sử dụng những tài liệu không rõ nguồn gốc trích dẫn trên mạng internet, tài liệu có chứa từ ngữ thô thiển, thiếu giá trị thẩm mỹ, đề thi phi logic, sai với định hướng thể loại văn học.

Chương trình giáo dục phổ thông 2018 có sự thay đổi so với Chương trình giáo dục phổ thông 2006, lấy người học làm trung tâm để phát triển phẩm chất và năng lực. Điểm đối mới trong môn Ngữ văn đó là sử dụng các ngữ liệu ngoài sách giáo khoa để thi cử, đánh giá. Điều này một mặt giúp học sinh phát triển tư duy, cảm thụ văn học, tránh học vẹt, học thuộc lòng. Mặt khác, cũng đòi hỏi giáo viên phải thận trọng, xem xét kỹ càng khi lựa chọn tài liệu. Bởi việc lựa chọn những tác phẩm, tài liệu ngoài sách giáo khoa vừa là một “cánh cửa mở” để học sinh, giáo viên tiếp cận với sự đa dạng, phong phú của kiến thức, nhưng nếu lựa chọn sai ngữ liệu có thể ảnh hưởng trực tiếp đến người học và người dạy.

Cô giáo Trần Thị Hương Ly (cựu giáo viên Ngữ văn Trường THCS Long Biên, Hà Nội) chia sẻ, học sinh đọc các tác phẩm văn học cũng giống như xem phim ảnh, nghe nhạc đều tác động đến tâm sinh lý của các em: “Trong độ tuổi dậy thì, khi đọc sách, xem phim các em có khuynh hướng bắt chước, hâm mộ, thích thú nhân vật, nội dung câu chuyện. Một tác phẩm hay, có ý nghĩa, giá trị nhân văn, ngôn từ đẹp đẽ có thể làm phong phú tâm hồn, trí tưởng tượng của các em. Ngược lại, những tác phẩm u ám, gợi dục, bạo lực có thể ảnh hưởng đến tâm tính, suy nghĩ của học sinh”.

Cô Ly nhấn mạnh, hiện tại, văn học phát triển rất đa dạng, phong phú, đặc biệt văn học nước ngoài. Vì vậy, cần lựa chọn tác phẩm gắn mác đúng theo lứa tuổi của học sinh, đây là điều các nhà xuất bản cần hỗ trợ nhà trường, giáo viên để tránh những “tai nạn” trong việc giảng dạy.

Cần hiểu rõ khả năng tiếp nhận của học sinh

Trao đổi với phóng viên, cô Nguyễn Thị Thu Huyền, giáo viên Ngữ văn, Hệ thống giáo dục Đa Trí Tuệ cho biết: “Một tác phẩm văn học hay được nhiều giải thưởng, các nhà phê bình trên thế giới đánh giá cao, không có nghĩa sẽ phù hợp hoàn toàn với tất cả các học sinh. Hầu hết, những tác phẩm này đều có ý nghĩa ở tầm vĩ mô, sâu sắc và nhiều tầng lớp ẩn dụ. Ở độ tuổi 12 - 18, rất ít em có kiến thức xã hội phong phú, suy nghĩ chín chắn để chiêm nghiệm cuộc đời, lý giải hình tượng mang ý nghĩa ẩn dụ lớn lao về thân phận, số phận con người”.

Cô Huyền cho biết, học sinh đang ở trong độ tuổi dậy thì, các em rất tò mò, đặc biệt về những vấn đề nhạy cảm. Vì vậy, khi dạy một tác phẩm văn học, nếu không cẩn thận trong việc lựa chọn ngữ liệu, thì dù tác phẩm có hay đến mấy, cũng sẽ bị học sinh hiểu sai lệch theo nghĩa dung tục. Thậm chí, nhiều em còn lấy đó làm lý do, ngụy biện cho những hành động thiếu chín chắn của mình.

Theo cô Huyền, giáo viên cần phải hiểu rõ tâm, sinh lý của học sinh và tầm tiếp nhận văn học của đại bộ phận học sinh trong lớp, để lựa chọn ngữ liệu phù hợp nhất: “Quan trọng nhất của việc học Ngữ văn ở phổ thông là giúp các em nhận diện được những thể loại cơ bản, cách sử dụng trau chuốt tiếng Việt và bồi dưỡng năng lực tự cảm thụ văn học. Cho nên, giáo viên nên tránh chọn những tác phẩm quá khó, quá dài, mà ưu tiên những truyện ngắn, trích đoạn đơn giản, dễ hiểu, đúng trọng tâm thể loại và rõ nguồn gốc, bản dịch để tránh cung cấp tư liệu sai lệch. Chỉ cần học sinh nắm chắc kiến thức cơ bản, các em hoàn toàn có khả năng sáng tạo và tự tìm hiểu thêm, bởi vì học tập là một con đường lâu dài”.

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Cô Điêu Thị Ngọc Hoa - một nhà giáo tiêu biểu năm 2024

Cô Điêu Thị Ngọc Hoa - một nhà giáo tiêu biểu năm 2024
(PLVN) - Tự hào lan tỏa khắp Trường THPT Chuyên Hùng Vương (tỉnh Phú Thọ) khi cô giáo Điêu Thị Ngọc Hoa, giáo viên môn Hóa học, được Bộ Giáo dục và Đào tạo vinh danh trong danh sách 251 nhà giáo, cán bộ quản lý cơ sở giáo dục tiêu biểu năm 2024.

'Chia sẻ cùng thầy cô' - Tôn vinh những hy sinh thầm lặng

Đại úy Nguyễn Đình Thông giảng dạy các em nhỏ ở lớp học tình thương. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Tối 15/11 tại Hà Nội đã diễn ra Lễ tuyên dương 60 nhà giáo tiêu biểu trong chương trình “Chia sẻ cùng thầy cô” năm 2024. Chương trình nhằm ghi nhận những cống hiến bền bỉ, không ngừng nghỉ của đội ngũ thầy, cô giáo, những người đã dành nhiều thời gian, công sức và tâm huyết vượt qua nhiều khó khăn, gian khổ, đóng góp cho sự nghiệp giáo dục và bồi dưỡng thế hệ trẻ.

Hà Nội nỗ lực xây dựng hệ thống giáo dục toàn diện và hạnh phúc

Khốc liệt tuyển sinh đầu cấp ở Hà Nội, hơn 5.500 học sinh thi để giành 270 suất vào lớp 6 Trường Nguyễn Tất Thành năm 2024. (Ảnh: PV)

(PLVN) - Trường học phải là nơi người học được bảo đảm an toàn, không có bạo lực học đường, không có nói tục, chửi bậy, không có ép buộc học thêm. Ở đó hiện hữu một môi trường học đường văn hóa tiêu biểu. Ởđó, con người ứng xử với nhau bằng tình yêu thương và trách nhiệm...

Đừng vội quy kết 'vi phạm liêm chính' khi bài báo khoa học bị rút: Cần có những chế tài cụ thể nếu tác giả thực sự có vi phạm

Đừng vội quy kết 'vi phạm liêm chính' khi bài báo khoa học bị rút: Cần có những chế tài cụ thể nếu tác giả thực sự có vi phạm
(PLVN) - Như PLVN đã phản ánh trong các số báo trước, thời gian gần đây, sau khi một số bài báo nghiên cứu công bố quốc tế đứng tên một số nhà khoa học Việt Nam bị rút bài, dư luận thường mặc định “rút bài vì vi phạm liêm chính khoa học”; dù sự thật là nhiều bài báo bị rút vì lý do khách quan, vì lỗi bên thứ ba, hoàn toàn không có lỗi của nhà khoa học.

Đừng vội quy kết 'vi phạm liêm chính' khi bài báo khoa học bị rút: 'Sự minh bạch là cần thiết, nhưng không cần phải ồn ào quá mức'

Một nhà nghiên cứu cho rằng mạng xã hội đang có xu hướng nhìn nhận việc rút bài một cách thiếu toàn diện; lợi dụng để công kích cá nhân, ảnh hưởng uy tín, danh dự. (Vẽ minh họa: DAD)
(PLVN) - Như Báo Pháp luật Việt Nam (PLVN) đã phản ánh trong số báo trước (ra ngày 13/11/2024), thời gian gần đây, ngày càng có nhiều nhà khoa học Việt Nam công bố bài báo quốc tế, sau đó một số trường hợp bị rút bài. Bên cạnh một số tác giả có vi phạm; thì không ít trường hợp bị rút bài vì lý do khách quan, vì lỗi bên thứ ba, hoàn toàn không có vi phạm đạo đức, liêm chính... nhưng lại bị dư luận hiểu lầm vi phạm liêm chính khoa học.

Đừng vội quy kết “vi phạm liêm chính” khi bài báo khoa học bị rút

Việc rút bài báo nghiên cứu khoa học có nhiều nguyên nhân và không phải lúc nào cũng đồng nghĩa với việc vi phạm đạo đức, liêm chính. (Vẽ minh họa: DAD)
(PLVN) - Những năm gần đây, ngày càng có nhiều nhà khoa học Việt Nam công bố bài báo quốc tế. Tuy nhiên, sau đó cũng có một số trường hợp bị rút bài. Bên cạnh một số tác giả “đạo văn”, nguỵ tạo kết quả; thì có không ít trường hợp bị rút bài vì lý do khách quan, vì lỗi của bên thứ ba... nhưng lại bị một số ý kiến quy chụp, quy kết. Bài viết dưới đây nhằm phản ánh thực trạng và mong muốn đưa ra một góc nhìn khác hơn với tình huống bị rút bài. Các bên liên quan và dư luận cần cẩn trọng, khách quan khi đánh giá nếu một bài báo bị rút, tránh trường hợp vội vàng quy kết oan.

Nhiều trường đại học bỏ xét học bạ, cắt giảm tổ hợp

Ảnh minh họa
(PLVN) - Ở mùa tuyển sinh năm 2025 - năm đầu tiên kì thi tốt nghiệp THPT được tổ chức theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018, hàng loạt trường đại học thông báo không sử dụng phương thức xét tuyển học bạ THPT, nhiều trường cũng dự kiến cắt giảm các tổ hợp xét tuyển.

Nâng cao vị thế, vai trò thầy, cô giáo

Ảnh minh họa
(PLVN) - “Không thầy đố mày làm nên”. Trong cuộc đời bất cứ ai, đều có rất nhiều người thầy. Trong bất cứ gia đình nào, ai cũng có con cái, người thân đi học. Thành công của mỗi con người đều có sự đóng góp của các thầy cô. Vì vậy, giáo dục là vấn đề từ xưa đến nay luôn được xã hội dành cho sự quan tâm đặc biệt.

Hoạt động ngoại khóa bổ ích về kỹ năng phòng, chống tai nạn thương tích tại trường THPT Hữu Lũng, Lạng Sơn

Toàn cảnh hoạt động ngoại khóa trường THP Hữu Lũng
(PLVN) - Ngày 10/11, được sự cho phép của Sở Giáo dục tỉnh Lạng Sơn, trường THPT Hữu Lũng đã phối hợp với Công ty cổ phần Giáo dục Khoa học An toàn Việt Nam tổ chức hoạt động ngoại khóa kỹ năng phòng, chống tai nạn thương tích (TNTT), phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC&CNCH) nhằm hướng tới một môi trường học tập an toàn và hạnh phúc.

Nhà giáo đi B, nhà giáo nội đô TP HCM ôn kỷ niệm xưa

Nhà giáo đi B, nhà giáo nội đô TP HCM ôn kỷ niệm xưa
(PLVN) - Sáng 11/11, Sở giáo dục và Đào tạo và Cựu giáo chức TP HCM tổ chức họp mặt Nhà giáo đi B (vượt Trường Sơn vào Nam chống Mỹ cứu nước) và nhà giáo nội đô (thầy cô tham gia cách mạng, hoạt động trong lòng địch), nhân kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982-20/11/2024).