Từ tác phẩm có câu từ phản cảm phát cho học sinh ở TP HCM: Cẩn trọng khi lựa chọn ngữ liệu học tập

Ngữ liệu học tập cần được lựa chọn phù hợp với lứa tuổi của học sinh. (Ảnh minh họa. Nguồn: PV)
Ngữ liệu học tập cần được lựa chọn phù hợp với lứa tuổi của học sinh. (Ảnh minh họa. Nguồn: PV)
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Một trường quốc tế ở TP HCM trước kỳ lễ dài ngày vừa qua đã phát cho học sinh lớp 11 một tác phẩm văn học nước ngoài (được dịch sang tiếng Việt) tương đối nổi tiếng. Tuy nhiên, trong ngữ liệu học tập này có chứa những câu từ được nhiều người cho là phản cảm, khiến nhiều phụ huynh lo lắng, bất bình. Nhà trường đã phải nhanh chóng thu hồi các ấn bản trên và xem xét lại quy trình tác phẩm được giới thiệu cho học sinh.

Tài liệu học tập gây tranh cãi

Đây không phải trường hợp hiếm gặp. Hơn một năm qua, không ít đề thi văn và tác phẩm văn học được một số nhà trường giới thiệu đã khiến phụ huynh “toát mồ hôi hột” khi xem. Nhiều trường đã sử dụng những tài liệu không rõ nguồn gốc trích dẫn trên mạng internet, tài liệu có chứa từ ngữ thô thiển, thiếu giá trị thẩm mỹ, đề thi phi logic, sai với định hướng thể loại văn học.

Chương trình giáo dục phổ thông 2018 có sự thay đổi so với Chương trình giáo dục phổ thông 2006, lấy người học làm trung tâm để phát triển phẩm chất và năng lực. Điểm đối mới trong môn Ngữ văn đó là sử dụng các ngữ liệu ngoài sách giáo khoa để thi cử, đánh giá. Điều này một mặt giúp học sinh phát triển tư duy, cảm thụ văn học, tránh học vẹt, học thuộc lòng. Mặt khác, cũng đòi hỏi giáo viên phải thận trọng, xem xét kỹ càng khi lựa chọn tài liệu. Bởi việc lựa chọn những tác phẩm, tài liệu ngoài sách giáo khoa vừa là một “cánh cửa mở” để học sinh, giáo viên tiếp cận với sự đa dạng, phong phú của kiến thức, nhưng nếu lựa chọn sai ngữ liệu có thể ảnh hưởng trực tiếp đến người học và người dạy.

Cô giáo Trần Thị Hương Ly (cựu giáo viên Ngữ văn Trường THCS Long Biên, Hà Nội) chia sẻ, học sinh đọc các tác phẩm văn học cũng giống như xem phim ảnh, nghe nhạc đều tác động đến tâm sinh lý của các em: “Trong độ tuổi dậy thì, khi đọc sách, xem phim các em có khuynh hướng bắt chước, hâm mộ, thích thú nhân vật, nội dung câu chuyện. Một tác phẩm hay, có ý nghĩa, giá trị nhân văn, ngôn từ đẹp đẽ có thể làm phong phú tâm hồn, trí tưởng tượng của các em. Ngược lại, những tác phẩm u ám, gợi dục, bạo lực có thể ảnh hưởng đến tâm tính, suy nghĩ của học sinh”.

Cô Ly nhấn mạnh, hiện tại, văn học phát triển rất đa dạng, phong phú, đặc biệt văn học nước ngoài. Vì vậy, cần lựa chọn tác phẩm gắn mác đúng theo lứa tuổi của học sinh, đây là điều các nhà xuất bản cần hỗ trợ nhà trường, giáo viên để tránh những “tai nạn” trong việc giảng dạy.

Cần hiểu rõ khả năng tiếp nhận của học sinh

Trao đổi với phóng viên, cô Nguyễn Thị Thu Huyền, giáo viên Ngữ văn, Hệ thống giáo dục Đa Trí Tuệ cho biết: “Một tác phẩm văn học hay được nhiều giải thưởng, các nhà phê bình trên thế giới đánh giá cao, không có nghĩa sẽ phù hợp hoàn toàn với tất cả các học sinh. Hầu hết, những tác phẩm này đều có ý nghĩa ở tầm vĩ mô, sâu sắc và nhiều tầng lớp ẩn dụ. Ở độ tuổi 12 - 18, rất ít em có kiến thức xã hội phong phú, suy nghĩ chín chắn để chiêm nghiệm cuộc đời, lý giải hình tượng mang ý nghĩa ẩn dụ lớn lao về thân phận, số phận con người”.

Cô Huyền cho biết, học sinh đang ở trong độ tuổi dậy thì, các em rất tò mò, đặc biệt về những vấn đề nhạy cảm. Vì vậy, khi dạy một tác phẩm văn học, nếu không cẩn thận trong việc lựa chọn ngữ liệu, thì dù tác phẩm có hay đến mấy, cũng sẽ bị học sinh hiểu sai lệch theo nghĩa dung tục. Thậm chí, nhiều em còn lấy đó làm lý do, ngụy biện cho những hành động thiếu chín chắn của mình.

Theo cô Huyền, giáo viên cần phải hiểu rõ tâm, sinh lý của học sinh và tầm tiếp nhận văn học của đại bộ phận học sinh trong lớp, để lựa chọn ngữ liệu phù hợp nhất: “Quan trọng nhất của việc học Ngữ văn ở phổ thông là giúp các em nhận diện được những thể loại cơ bản, cách sử dụng trau chuốt tiếng Việt và bồi dưỡng năng lực tự cảm thụ văn học. Cho nên, giáo viên nên tránh chọn những tác phẩm quá khó, quá dài, mà ưu tiên những truyện ngắn, trích đoạn đơn giản, dễ hiểu, đúng trọng tâm thể loại và rõ nguồn gốc, bản dịch để tránh cung cấp tư liệu sai lệch. Chỉ cần học sinh nắm chắc kiến thức cơ bản, các em hoàn toàn có khả năng sáng tạo và tự tìm hiểu thêm, bởi vì học tập là một con đường lâu dài”.

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Đọc thêm

"Bùng nổ" với English Festival của học sinh mái trường mang tên Bác

Sôi động dạ hội tiếng Anh của trường Nguyễn Tất Thành.
(PLVN) - Tối 28/3, một chương trình thường niên rất được chờ đón đã diễn ra tại Trường THCS và THPT Nguyễn Tất Thành (Đại học Sư phạm Hà Nội) - “Dạ hội Tiếng Anh - English Festival". English Festival 2025 có chủ với chủ đề Dylastia - Miền Đất Hy Vọng đã "bùng nổ" với nhiều tiết mục văn nghệ đặc sắc do chính các học sinh thể hiện.

Xây dựng năng lực về trí tuệ nhân tạo (AI) cho học sinh phổ thông

Nhấn nút khởi động cuộc thi. Ảnh MSD
(PLVN) - Việc xây dựng năng lực về trí tuệ nhân tạo (AI), làm chủ công nghệ và ứng dụng công nghệ vào giải quyết các vấn đề của nhân loại là yêu cầu cấp thiết đối với học sinh phổ thông trong bối cảnh cách mạng công nghiệp 4.0 và sự phát triển nhanh chóng của khoa học – công nghệ.

Quảng Trị khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam 2025

Quảng Trị khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam 2025
(PLVN) - Ngày 27/3, UBND tỉnh Quảng Trị tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam năm 2025, đánh dấu 10 năm tỉnh hưởng ứng sự kiện này. Đây là hoạt động ý nghĩa nhằm khuyến khích văn hóa đọc, lan tỏa tri thức đến mọi tầng lớp nhân dân, đặc biệt là thanh thiếu niên và người dân vùng sâu, vùng xa.

Tại sao cần sớm đưa Sở hữu trí tuệ vào nhà trường?

Tại sao cần sớm đưa Sở hữu trí tuệ vào nhà trường?
(PLVN) -  Trong bối cảnh của Nghị quyết 57, theo các chuyên gia, cần sớm đưa Sở hữu trí tuệ lồng ghép trong các môn học trong nhà trường để khơi dậy khả năng sáng tạo của trẻ ngay từ nhỏ, cũng như hình thành văn hóa về sở hữu trí tuệ... Phần lớn học sinh chưa được tiếp cận với Sở hữu trí tuệ

28.000 thí sinh kỳ thi Toán Quốc tế Kangaroo 2025

28.000 thí sinh kỳ thi Toán Quốc tế Kangaroo 2025. (Ảnh: BTC)
(PLVN) -  Kỳ thi Toán Quốc tế Kangaroo 2025 là kỳ thi Toán tư duy quốc tế dành cho học sinh từ lớp 1 đến lớp 12. Năm nay, kỳ thi có khoảng 28.000 thí sinh đến từ 58 tỉnh/thành phố trên cả nước. Kỳ thi được tổ chức với 44 điểm thi tại 18 tỉnh/thành phố.

Đào tạo kỹ sư AI: Mở ra nhiều cơ hội nghề nghiệp hấp dẫn

 Công nghệ AI đang thay đổi cấu trúc thị trường việc làm của người trẻ tại Việt Nam và toàn cầu. (Ảnh minh họa: MobileReview)
(PLVN) - Hàng loạt cam kết đào tạo kỹ sư trí tuệ nhân tạo (AI) từ Chính phủ đến doanh nghiệp lớn đang cho thấy một làn sóng đầu tư mạnh mẽ vào nguồn nhân lực công nghệ cao, mở ra cơ hội nghề nghiệp lớn cho người học và nhận được sự quan tâm đặc biệt từ các nhà giáo dục.

Chuyện dài áp lực trên vai trẻ...

Viện trưởng Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam Lê Anh Vinh. (Ảnh: MOET)
(PLVN) - Theo các chuyên gia, học tiểu học không nặng về kiến thức, về thành tích, điểm số mà là bậc học để rèn luyện phẩm chất, tính cách, thái độ để các con vững vàng bước trên cuộc đời. Thế nhưng, đã từng có học sinh tiểu học quay cuồng với lịch học dày đặc nhằm đạt thành tích cao trong học tập như mong muốn của phụ huynh khiến em rơi vào trầm cảm...

Bình đẳng giới trong “Trường học hạnh phúc”: Để những ước mơ không bị giới hạn bởi khuôn mẫu

Bình đẳng giới trong “Trường học hạnh phúc”: Để những ước mơ không bị giới hạn bởi khuôn mẫu
(PLVN) -  Sân trường Tiểu học Hạ Sơn (huyện Quỳ Hợp, tỉnh Nghệ An) rộn ràng hơn mọi ngày. Hơn 230 học sinh say sưa nhập vai miêu tả hành động bằng cơ thể, chăm chú theo dõi nghệ sĩ kịch câm biểu diễn, những cánh tay hào hứng giơ lên để trả lời câu hỏi của người hướng dẫn. Nhưng đây không phải một buổi học kịch nghệ. Các em đang được tìm hiểu về bình đẳng giới.