Từ tác phẩm có câu từ phản cảm phát cho học sinh ở TP HCM: Cẩn trọng khi lựa chọn ngữ liệu học tập

Ngữ liệu học tập cần được lựa chọn phù hợp với lứa tuổi của học sinh. (Ảnh minh họa. Nguồn: PV)
Ngữ liệu học tập cần được lựa chọn phù hợp với lứa tuổi của học sinh. (Ảnh minh họa. Nguồn: PV)
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Một trường quốc tế ở TP HCM trước kỳ lễ dài ngày vừa qua đã phát cho học sinh lớp 11 một tác phẩm văn học nước ngoài (được dịch sang tiếng Việt) tương đối nổi tiếng. Tuy nhiên, trong ngữ liệu học tập này có chứa những câu từ được nhiều người cho là phản cảm, khiến nhiều phụ huynh lo lắng, bất bình. Nhà trường đã phải nhanh chóng thu hồi các ấn bản trên và xem xét lại quy trình tác phẩm được giới thiệu cho học sinh.

Tài liệu học tập gây tranh cãi

Đây không phải trường hợp hiếm gặp. Hơn một năm qua, không ít đề thi văn và tác phẩm văn học được một số nhà trường giới thiệu đã khiến phụ huynh “toát mồ hôi hột” khi xem. Nhiều trường đã sử dụng những tài liệu không rõ nguồn gốc trích dẫn trên mạng internet, tài liệu có chứa từ ngữ thô thiển, thiếu giá trị thẩm mỹ, đề thi phi logic, sai với định hướng thể loại văn học.

Chương trình giáo dục phổ thông 2018 có sự thay đổi so với Chương trình giáo dục phổ thông 2006, lấy người học làm trung tâm để phát triển phẩm chất và năng lực. Điểm đối mới trong môn Ngữ văn đó là sử dụng các ngữ liệu ngoài sách giáo khoa để thi cử, đánh giá. Điều này một mặt giúp học sinh phát triển tư duy, cảm thụ văn học, tránh học vẹt, học thuộc lòng. Mặt khác, cũng đòi hỏi giáo viên phải thận trọng, xem xét kỹ càng khi lựa chọn tài liệu. Bởi việc lựa chọn những tác phẩm, tài liệu ngoài sách giáo khoa vừa là một “cánh cửa mở” để học sinh, giáo viên tiếp cận với sự đa dạng, phong phú của kiến thức, nhưng nếu lựa chọn sai ngữ liệu có thể ảnh hưởng trực tiếp đến người học và người dạy.

Cô giáo Trần Thị Hương Ly (cựu giáo viên Ngữ văn Trường THCS Long Biên, Hà Nội) chia sẻ, học sinh đọc các tác phẩm văn học cũng giống như xem phim ảnh, nghe nhạc đều tác động đến tâm sinh lý của các em: “Trong độ tuổi dậy thì, khi đọc sách, xem phim các em có khuynh hướng bắt chước, hâm mộ, thích thú nhân vật, nội dung câu chuyện. Một tác phẩm hay, có ý nghĩa, giá trị nhân văn, ngôn từ đẹp đẽ có thể làm phong phú tâm hồn, trí tưởng tượng của các em. Ngược lại, những tác phẩm u ám, gợi dục, bạo lực có thể ảnh hưởng đến tâm tính, suy nghĩ của học sinh”.

Cô Ly nhấn mạnh, hiện tại, văn học phát triển rất đa dạng, phong phú, đặc biệt văn học nước ngoài. Vì vậy, cần lựa chọn tác phẩm gắn mác đúng theo lứa tuổi của học sinh, đây là điều các nhà xuất bản cần hỗ trợ nhà trường, giáo viên để tránh những “tai nạn” trong việc giảng dạy.

Cần hiểu rõ khả năng tiếp nhận của học sinh

Trao đổi với phóng viên, cô Nguyễn Thị Thu Huyền, giáo viên Ngữ văn, Hệ thống giáo dục Đa Trí Tuệ cho biết: “Một tác phẩm văn học hay được nhiều giải thưởng, các nhà phê bình trên thế giới đánh giá cao, không có nghĩa sẽ phù hợp hoàn toàn với tất cả các học sinh. Hầu hết, những tác phẩm này đều có ý nghĩa ở tầm vĩ mô, sâu sắc và nhiều tầng lớp ẩn dụ. Ở độ tuổi 12 - 18, rất ít em có kiến thức xã hội phong phú, suy nghĩ chín chắn để chiêm nghiệm cuộc đời, lý giải hình tượng mang ý nghĩa ẩn dụ lớn lao về thân phận, số phận con người”.

Cô Huyền cho biết, học sinh đang ở trong độ tuổi dậy thì, các em rất tò mò, đặc biệt về những vấn đề nhạy cảm. Vì vậy, khi dạy một tác phẩm văn học, nếu không cẩn thận trong việc lựa chọn ngữ liệu, thì dù tác phẩm có hay đến mấy, cũng sẽ bị học sinh hiểu sai lệch theo nghĩa dung tục. Thậm chí, nhiều em còn lấy đó làm lý do, ngụy biện cho những hành động thiếu chín chắn của mình.

Theo cô Huyền, giáo viên cần phải hiểu rõ tâm, sinh lý của học sinh và tầm tiếp nhận văn học của đại bộ phận học sinh trong lớp, để lựa chọn ngữ liệu phù hợp nhất: “Quan trọng nhất của việc học Ngữ văn ở phổ thông là giúp các em nhận diện được những thể loại cơ bản, cách sử dụng trau chuốt tiếng Việt và bồi dưỡng năng lực tự cảm thụ văn học. Cho nên, giáo viên nên tránh chọn những tác phẩm quá khó, quá dài, mà ưu tiên những truyện ngắn, trích đoạn đơn giản, dễ hiểu, đúng trọng tâm thể loại và rõ nguồn gốc, bản dịch để tránh cung cấp tư liệu sai lệch. Chỉ cần học sinh nắm chắc kiến thức cơ bản, các em hoàn toàn có khả năng sáng tạo và tự tìm hiểu thêm, bởi vì học tập là một con đường lâu dài”.

Đọc thêm

Điều chỉnh “xét tuyển đại học sớm” để bảo đảm công bằng cho tất cả các thí sinh

Việc quy định chỉ tiêu xét tuyển sớm và quy định điểm chuẩn trúng tuyển cần bảo đảm được sự công bằng giữa các thí sinh trong các đợt xét tuyển. (Ảnh minh họa: Ngọc Hương)

(PLVN) - Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hoàng Minh Sơn cho biết, việc có quy định chặt chẽ hơn nếu sử dụng học bạ để xét tuyển thì cần có kết quả học tập của cả năm lớp 12 cũng là hướng tới bảo đảm công bằng cho các thí sinh (TS) ứng tuyển. Nếu chỉ xét đến 5 học kỳ ở cấp THPT mà bỏ qua học kỳ II của lớp 12 sẽ khiến cho nhiều em chủ quan và không tập trung học tốt đều các môn.

Góp ý cho Kỳ tuyển sinh Đại học, cao đẳng năm 2025: Nên loại bỏ các phương thức tuyển sinh không bảo đảm chất lượng đầu vào

Tuyển sinh năm 2025 có nhiều thay đổi theo CTGDPT 2018. (Ảnh minh họa: PV)
(PLVN) - Hiệp hội các trường đại học, cao đẳng (ĐH, CĐ) Việt Nam vừa có kiến nghị gửi Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) về giải pháp bảo đảm tính đồng bộ giữa nội dung Chương trình giáo dục phổ thông 2018 (CTGDPT 2018), việc triển khai thực hiện chương trình, tổ chức thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH từ năm 2025.

Nâng cao hiểu biết pháp luật trong học sinh, sinh viên

Việc một bộ phận học sinh, sinh viên thiếu hiểu biết về pháp luật là một thực trạng đáng báo động. (Ảnh: BD)
(PLVN) - Thời đại công nghệ phát triển, giới trẻ có cơ hội tiếp cận nhiều thông tin nhưng cũng đối mặt với những hệ lụy, nhất là khi không được trang bị nền tảng kiến thức pháp luật. Một số bạn trẻ hiện nay “vô tư” thực hiện những hành vi vi phạm pháp luật gây ra hậu quả nghiêm trọng chỉ vì thiếu hiểu biết pháp luật.

Ngăn ngừa thuốc lá mới xâm nhập học đường

Ảnh minh họa: Sở GD&ĐT Hà Nội
(PLVN) - Trước tình trạng thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng diễn biến phức tạp, gia tăng nhanh ở giới trẻ, nhiều trường học tại các tỉnh/thành đã tổ chức các hoạt động nhằm nâng cao ý thức cho học sinh về tác hại của thuốc lá mới, góp phần đẩy lùi mối lo này ra khỏi trường học.

20 năm kiến tạo tri thức của Trường Đại học Thành Đô

20 năm kiến tạo tri thức của Trường Đại học Thành Đô
(PLVN) -  Ngày 30/11/2024 đánh dấu cột mốc vàng son trong lịch sử của Trường Đại học Thành Đô – hai thập kỷ nỗ lực không ngừng để kiến tạo một môi trường giáo dục chuẩn mực, kiên định với sứ mệnh kiến tạo không gian tích hợp WILL, gắn kết hài hòa giữa học tập, nghiên cứu, giảng dạy, thực hành, hướng nghiệp và trải nghiệm cuộc sống. Lễ kỷ niệm có sự tham dự của đại diện Bộ Giáo dục và Đào tạo, các trung tâm và cơ sở giáo dục, các doanh nghiệp đối tác, bệnh viện, nhà trường, báo chí…

Thúc đẩy thực hành kinh doanh có trách nhiệm tại Việt Nam

PGS.TS. Trần Việt Dũng – Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Luật TP.HCM phát biểu tại Hội thảo.
(PLVN) - Sáng ngày 30/11/2024, tại Trường Đại học Luật TP.HCM đã diễn ra hội thảo khoa học với chủ đề “Chính sách pháp luật thúc đẩy thực hành kinh doanh có trách nhiệm tại Việt Nam – Kinh nghiệm và thực tiễn”. Đây là sự kiện do Nhóm đề tài cấp Bộ tổ chức, thu hút sự tham gia của đông đảo chuyên gia, nhà khoa học, nhà quản lý và đại diện doanh nghiệp trong lĩnh vực pháp luật, lao động và môi trường.

Dự thảo Quy chế tuyển sinh đại học 2025: Tăng trách nhiệm của các cơ sở đào tạo trong công tác tuyển sinh

Thay đổi dự thảo quy chế tuyển sinh đại học 2025, bảo đảm công bằng cho thí sinh. (Ảnh minh họa: ĐHQGHN)
(PLVN) - Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa công bố dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế tuyển sinh đại học 2025. Theo đó, Bộ GD&ĐT đề xuất, các điểm xét, điểm trúng tuyển của các phương thức, tổ hợp môn sử dụng để xét tuyển phải được quy đổi tương đương về một thang điểm chung, thống nhất.

Bộ Công an thông tin về đề thi đánh giá năm 2025

Ảnh minh họa
(PLVN) - Bộ Công an cho biết, trong năm 2025, đơn vị sẽ hướng dẫn các cơ sở đào tạo trong ngành bám sát chương trình giáo dục phổ thông và thực hiện theo đúng các quy định trong tuyển sinh đại học của Bộ Giáo dục và Đào tạo.