'Thổi hồn' vào thư viện trường học

Nhiều trường học ở Việt Nam đã áp dụng các mô hình thư viện mới để thu hút học sinh. (Ảnh minh họa, nguồn: lamdong.gov.vn)
Nhiều trường học ở Việt Nam đã áp dụng các mô hình thư viện mới để thu hút học sinh. (Ảnh minh họa, nguồn: lamdong.gov.vn)
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Công nghệ thông tin phát triển, những thú vui trên mạng xã hội khiến học sinh không còn mặn mà với những thư viện truyền thống nữa. Hiện nay, nhà trường và ngành Giáo dục đang có những nỗ lực đổi mới sáng tạo các mô hình, hoạt động ở thư viện, nâng cao văn hóa đọc cho học sinh.

Những mô hình thư viện độc đáo tại trường

Trong mỗi trường học đều có một thư viện, tuy nhiên, rất nhiều thư viện “mở cửa” chỉ để cho có, làm nơi lưu trữ sách vở, không thu hút học sinh đến đọc. Chị Nguyễn Thị Mỹ (48 tuổi, Cầu Giấy, Hà Nội), có con đang học lớp 8 cho biết: “Con tôi thường đọc sách trên điện thoại hoặc tới nhà sách mua sách về đọc, tôi chưa bao giờ thấy cháu nhắc đến thư viện trường”.

Em Trần Hà My (lớp 7, THCS Nghĩa Tân, Hà Nội) chia sẻ: “Em ít khi lên thư viện trường, chủ yếu em đọc sách, đọc truyện trên máy tính. Đến những kỳ thi, em cũng ôn tập ở trường và tại nhà chứ không lên thư viện”.

Thực tế, không ít thư viện trường hiện nay vắng vẻ, với lượng sách thưa thớt và ít học sinh “ghé thăm”. Điều này đã và đang làm lãng phí nguồn “tài nguyên” vô tận giúp học sinh phát triển văn hóa đọc, rèn luyện thói quen tốt.

Đặc biệt, trong xã hội ngày càng phát triển, khối lượng kiến thức khổng lồ không thể dạy hết cho các em học sinh bằng sách vở, thì việc đến thư viện tự tìm tòi, học hỏi là vô cùng quan trọng. Nhận thức được giá trị của thư viện, nhiều trường học đã không ngừng nỗ lực đổi mới mô hình thư viện độc đáo, thú vị, thu hút học sinh.

Hiện nay, mô hình thư viện xanh đang được nhiều trường học áp dụng. Mô hình tập trung xây dựng những thư viện ở ngoài trời, gần gũi thiên nhiên, không gian đọc mở, tự do, giúp học sinh thoải mái không bị gò bó.

Như tại Trường Tiểu học Tam Chung (Mường Lát, tỉnh Thanh Hóa), mô hình thư viện xanh đã nâng cao văn hóa đọc, tạo niềm hứng khởi cho các em học sinh đến với những cuốn sách. Thư viện trường được xây dựng ngoài trời, lớp dưới ngói lá, với các kệ sách phân loại kỹ càng theo từng ô mục, như: Sách giáo khoa, sách tham khảo, truyện tranh, báo, tạp chí. Sách được huy động từ nhiều nguồn.

Ngoài sách được cấp phát, nhà trường còn vận động giáo viên, các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tặng sách, truyện để xây dựng thư viện. Nhờ vậy, số sách được bổ sung thường xuyên, đáp ứng nhu cầu đọc và tìm hiểu của học sinh. Tính đến nay, thư viện đã có hàng nghìn cuốn sách với nhiều thể loại. Kinh phí xây dựng thư viện khoảng 40 triệu đến từ quỹ từ thiện và đóng góp của giáo viên trong trường.

Nắm bắt được tâm lý yêu thích điều mới lạ, thú vị của học sinh. Nhiều trường còn sử dụng mô hình thư viện Container, vừa tiết kiệm diện tích, vừa tạo ra không gian độc đáo để học sinh đọc sách. Lấy ví dụ Trường Tiểu học xã Phúc Than, tỉnh Lai Châu, có một thư viện được tạo nên từ một thùng container màu vàng được trang trí bắt mắt, đã trở thành điểm đến trong mỗi giờ ra chơi của các em học sinh.

Thư viện được trang bị gồm 6 kệ sách truyện, 6 bàn đọc với khoảng ba trăm đầu sách và hơn một nghìn quyển. Nhà trường phân công cho trưởng điểm trường bảo vệ, quản lý thư viện. Ngoài phục vụ học sinh đọc sách, thư viện còn cung cấp bàn ghế, bút, sổ,... để các em học tập, tìm tòi, ghi chép lại các kiến thức hay.

Mô hình thư viện thân thiện được nhiều trường sử dụng để tạo dựng hứng thú đọc sách cho học sinh. Mô hình này lấy học sinh làm trung tâm, phân loại các đầu sách theo trình độ của các em, đồng thời, thư viện được bố trí các góc hoạt động khác nhau, như góc trò chơi phát triển ngôn ngữ, góc tra cứu, góc sáng tạo..., khuyến khích học sinh đọc nhiều loại sách và phát huy tính sáng tạo của các em.

Như tại Trường Tiểu học Tây Phong (tỉnh Thái Bình), sử dụng mô hình Room to Read (phòng đọc) nhằm khích lệ, phát triển văn hóa đọc cho các em. Thư viện thân thiện tại trường được cung cấp đầy đủ cơ sở vật chất, nhiều không gian để học sinh tham gia vào các hoạt động như: Cá nhân, cặp đôi, nhóm,...

Đồng thời nhà trường cũng sắp xếp thời khóa biểu tiết đọc thư viện cho tất cả các lớp. Các kệ sách được xếp theo hướng mở, thân thiện, tạo điều kiện cho học sinh tiếp cận sách dễ dàng, phù hợp với sở thích và khả năng đọc. Nhiều bộ sách được trưng bày trên kệ, được thiết kế và phân loại theo chiều cao, trình độ đọc của học sinh và dán theo từng mã màu tương ứng.

Xây dựng nhiều hoạt động thú vị

Các trường học đã nỗ lực tổ chức những hoạt động khích lệ học sinh phát triển văn hóa đọc. (Nguồn: Thái Bình)

Các trường học đã nỗ lực tổ chức những hoạt động khích lệ học sinh phát triển văn hóa đọc. (Nguồn: Thái Bình)

Ngoài việc xây dựng những mô hình thư viện mới mẻ, độc đáo thu hút học sinh. Nhiều trường học đã tích cực tổ chức những hoạt động thúc đẩy văn hóa đọc, xây dựng thói quen đọc sách tại thư viện cho học sinh như: giao lưu cùng nhà văn, nhà báo, dịch giả, hoặc tổ chức cho học sinh tham gia buổi vui chơi, đọc sách,...

Lấy ví dụ như hiện nay, nhiều tỉnh có những “thư viện lưu động” đem sách đến các trường học. Như Trường Tiểu học Xuân Đông (tỉnh Tiền Giang), Thư viện tỉnh Tiền Giang phối hợp cùng Trung tâm Văn hóa - Thể thao và Truyền thanh huyện Chợ Gạo đã tổ chức Chuyến xe Thư viện thông minh lưu động năm 2024. Các chuyến xe lưu động này mang gần 400 đầu sách từ văn học, lịch sử, khoa học,... đến cho hàng trăm học sinh tiểu học.

Đặc biệt, tận dụng nguồn lực khổng lồ từ thư viện tỉnh, các em còn được tham gia các trò chơi như STEM Khoa học vui (chong chóng trái tim, kính vạn hoa vuông, tròn, tên lửa khí, bức tranh màu sắc…); STEM Robotics (các bộ lego lắp ráp); trải nghiệm máy tính bảng công nghệ, đọc sách điện tử và các hoạt động kể chuyện, đố vui phù hợp với trình độ, lứa tuổi của các em.

Theo nghiên cứu được công bố trên tạp chí Pediatrics năm 2019, trẻ em được đọc sách hằng ngày từ sớm có khả năng ngôn ngữ và từ vựng phát triển mạnh mẽ hơn so với những trẻ không có trải nghiệm tương tự. Nghiên cứu này chỉ ra rằng việc đọc sách cho trẻ thường xuyên giúp kích thích sự phát triển của các vùng não liên quan đến ngôn ngữ và khả năng tư duy phê phán.

Một thư viện sách thu hút học sinh, cần có sự quan tâm của người thủ thư và các thầy, cô giáo trong trường. Như vào năm 2020, cô giáo Lữ Ngọc Trân (giáo viên môn Văn, THPT Tân Long, Hậu Giang) đã nảy ra ý tưởng xây “Khu vườn đọc sách” nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của học sinh. Tất cả không gian đọc sách đều được chính tay cô trò Trường THPT Tân Long cùng nhau đóng góp tạo dựng một khuôn viên đọc sách rợp bóng mát, cây xanh, xích đu và vòng hoa trang trí xinh xắn. Được biết, ý tưởng này được cô Trân triển khai nhằm đem các tác phẩm văn học đến gần với mỗi học sinh.

Tại một số trường học, các em học sinh được mượn sách về lớp học đọc trong các giờ nghỉ trưa. Nhiều lớp học được giáo viên chủ nhiệm tổ chức những hoạt động đọc sách, khuyến khích học sinh viết cảm nhận sau khi đọc xong cuốn sách các em tâm đắc.

Cô Lê Diệu Linh (dạy lớp 6, Hệ thống Trường Pathway Tuệ Đức) cho biết: “Tôi thường dành vài phút cho học sinh đọc sách trước khi ngủ trưa. Mỗi tuần, các em sẽ đọc được một quyển sách mỏng. Cuối tháng, cả lớp sẽ tổng kết điểm yêu thích trong mỗi quyển sách”.

Cô Linh cho biết, buổi trưa trẻ em thường rất khó ngủ, thay vì để cho các em nói chuyện, chọc phá bạn bè, cô cho phép mỗi em mang theo một quyển truyện vừa tăng thêm vốn từ vựng, vừa giúp học sinh dễ ngủ hơn.

Một số trường học cũng đã xây dựng các thư viện “mini” ngay tại mỗi lớp ngoài việc khích lệ học sinh đọc sách, nhà trường và giáo viên còn giúp các em có ý thức trách nhiệm bằng cách để học sinh tự quản lý thư viện của lớp. Trường THCS Dịch Vọng (Cầu Giấy, Hà Nội), phối hợp với Viện Đào tạo đã tổ chức thí điểm dự án “Thư viện kiến tạo tương lai” tại lớp học nhằm lan tỏa lợi ích đọc sách tới các học sinh, truyền cảm hứng văn hóa đọc trong nhà trường và gia đình.

Dự án xây dựng một thư viện nhỏ trong hai lớp 6A10 và 7A2. Thư viện tại mỗi lớp là một tủ sách nhiều ngăn, được đặt ngay trong lớp, với khoảng 200 - 300 cuốn sách được xếp ngay ngắn. Mỗi cuốn sách được dán nhãn đầy đủ với những màu sắc khác nhau như xanh, đỏ, vàng, tím… để phân biệt từng thể loại như sách văn học, khoa học, lịch sử, kỹ năng sống. Học sinh trong lớp vừa là thủ thư quản lý, vừa là người đọc, người đóng góp, bảo vệ, giữ gìn các cuốn sách này.

Sau một thời gian các thư viện “mini” được thành lập, học sinh của hai lớp đã vận hành thư viện khá thuần thục, thường xuyên có sự trao đổi và bổ sung sách đều đặn. Không những tích cực tham gia hoạt động thư viện tại lớp, chăm chỉ đọc sách, nhiều học sinh đã về sắp xếp, xây dựng tủ sách gia đình, lan tỏa niềm yêu thích đọc sách tới những người xung quanh.

Theo một khảo sát gần đây, Việt Nam chỉ có 30% số người đọc sách thường xuyên, 26% không đọc sách và 44% thỉnh thoảng đọc sách. Đồng thời, thời gian dành cho đọc sách của người Việt Nam khoảng một giờ, thuộc nhóm thấp nhất trên thế giới. Còn theo số liệu khảo sát của Viện Nghiên cứu Xã hội, Kinh tế và Môi trường về việc sử dụng thời gian rảnh để làm việc gì là chủ yếu, có đến 41,7% số người trẻ trả lời là lên mạng, 20% xem phim, 16,7% nghe nhạc và chỉ có 15% trả lời là đọc sách.

Tin cùng chuyên mục

Thầy giáo Phạm Quốc Việt thường xuyên kiểm tra kiến thức học sinh.

Thầy giáo Phạm Quốc Việt thầm lặng cống hiến trên vùng sâu Tu Mơ Rông

(PLVN) - Nhiệt huyết, sáng tạo trong giảng dạy; truyền ngọn lửa say nghề đến đội ngũ giáo viên; thương yêu, miệt mài truyền thụ tri thức cho bao thế hệ học sinh, thầy giáo Phạm Quốc Việt, Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng Trường phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học -Trung học cơ sở (PTDTBT TH-THCS) xã Đăk Sao đã và đang góp sức vào sự nghiệp giáo dục ở huyện vùng sâu Tu Mơ Rông, tỉnh Kon Tum.

Đọc thêm

Thiêng liêng và đẹp đẽ - tình thầy trò…

Thầy giáo Nguyễn Quang Thọ và cô giáo Nguyễn Thị Dung chia sẻ câu chuyện xóa mù chữ cho đồng bào Mông trong chương trình “Thay lời tri ân” 2024. (Ảnh: MOET)

(PLVN) - Mỗi chúng ta đều có một vài người thầy sẽ ở trong tim suốt hành trình về sau này của cuộc đời. Có thể đó là những người thầy đã nắm tay bạn vượt qua những ngã rẽ bất ngờ, hoặc đó chỉ giản đơn là những người thầy trong miền thơ ấu trong veo, ăm ắp kỷ niệm. Bởi thế, mỗi chúng ta luôn có một nơi để trở về, thiêng liêng và đẹp đẽ, được viết nên bởi tình thầy trò…

Giải pháp để giáo dục Việt Nam thăng hạng quốc tế

GS. Võ Xuân Vinh. (Ảnh: Thảo Nguyên)
(PLVN) - Mới đây, tại cuộc gặp mặt đại diện nhà giáo, cán bộ quản lý ngành giáo dục nhân kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 - 20/11/2024), Tổng Bí thư Tô Lâm có phát biểu, ngành Giáo dục Việt Nam cần phấn đấu thăng hạng trên bản đồ giáo dục khu vực và quốc tế. Theo mục tiêu, đến 2030, Việt Nam nằm trong 3 nước đứng đầu ASEAN về số lượng các công bố quốc tế và chỉ số ảnh hưởng của các công trình nghiên cứu khoa học, có trường ĐH lọt top 100 hàng đầu trên thế giới.

Người 'gieo mầm' tri thức bằng sự tận tâm và sáng tạo ở Bắc Ninh

Cô Đỗ Thị Chuyên - giáo viên dạy môn Sinh học, trường THCS Từ Sơn. (Ảnh: NVCC).
(PLVN) - Trong lớp học, tiếng giảng bài của cô giáo Đỗ Thị Chuyên (trường THCS Từ Sơn, TP Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh) vang lên nhẹ nhàng nhưng đầy nhiệt huyết, như truyền đi niềm đam mê và sự tận tuỵ, dẫn dắt học sinh bước vào hành trình khám phá tri thức, để những ước mơ của các em được ươm mầm và lớn lên từng ngày...

Đừng vội quy kết 'vi phạm liêm chính' khi bài báo khoa học bị rút: Hoàn thiện quy định để tạo điều kiện cho nhà khoa học cống hiến

Một chuyên gia cho rằng đang có “lỗ hổng” pháp lý trong xử lý sự việc bị rút bài báo khoa học. (Vẽ minh họa: DAD)
(PLVN) - Sau khi Báo Pháp luật Việt Nam (PLVN) có một số bài viết phản ánh về vấn đề rút bài báo khoa học, nhiều ý kiến cho rằng cần có một bộ quy tắc ứng xử chuẩn mực đạo đức, liêm chính cho các nhà khoa học; trong đó quy định chặt chẽ những điều được và không được phép làm, hướng xử lý khi có sai phạm, đặc biệt với các đề tài nghiên cứu có sử dụng ngân sách nhà nước.

Người thầy tâm huyết với công tác trẻ em

Trong vai trò Ủy viên Hội đồng Đội Trung ương, thầy Đặng Tất Dũng đã đồng hành cùng trẻ em trong quá trình chuẩn bị hai Phiên họp giả định Quốc hội trẻ em trong 2 năm 2023 - 2024. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Là Phó Trưởng khoa Luật Hành chính - Nhà nước, Trường Đại học Luật TP HCM, đồng thời cũng là Ủy viên Hội đồng Đội Trung ương, thành viên Ban Chủ nhiệm Câu lạc bộ tư vấn, trợ giúp trẻ em cấp Trung ương nên TS. Đặng Tất Dũng còn được biết đến là người dành nhiều thời gian, tâm huyết cho trẻ em. Nhân dịp Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 sắp tới, phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam đã có dịp trò chuyện cùng thầy về những câu chuyện liên quan đến trẻ em.

Chuyện của những người thầy đặc biệt

Học sinh Trường Giáo dưỡng số 4. (Ảnh: K.O)
(PLVN) - Họ là những thầy cô đã từng dạy học phổ thông, rồi cơ duyên vào trường giáo dưỡng, nơi những học trò đã từng là “tội phạm nhí”. Và họ đã dạy dỗ học sinh của mình bằng chính sự yêu thương, tận tụy, kiên nhẫn để mỗi ngày, gần hơn, uốn các em về phía mặt trời, những thiện lành bình dị trong cuộc đời. Đó là những thầy cô trường giáo dưỡng được tuyên dương trong Chương trình Chia sẻ cùng thầy cô dịp 20/11 năm nay…

Thầy cô giáo thời kỳ 4.0: Vượt qua thách thức, nắm bắt cơ hội

Một buổi học về tình cảm cha con, học sinh được xem phim về bố trong lớp học của cô giáo Nguyễn Thị Thủy Tiên. (Nguồn: NVCC).
(PLVN) - Bước vào thời đại công nghệ phát triển, học sinh không còn thụ động tiếp thu kiến thức từ các thầy, cô giáo ở trên lớp. Giờ đây, mỗi bài giảng của giáo viên cần sự đầu tư về cả kiến thức, công nghệ, vốn hiểu biết xã hội để đem đến cho các em những bài học hấp dẫn nhất. Đây vừa là một thách thức, vừa là cơ hội cho giáo viên tiếp tục học hỏi, thay đổi vì một nền giáo dục hiện đại.

Lớp học đặc biệt của các cô giáo U80

Bà Nguyễn Thị Hồng Hạnh (tạp dề vàng) cùng các học viên. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Ở độ tuổi U80, khi nhiều cụ ông, cụ bà đang tận hưởng những năm tháng an nhàn của tuổi già, thì vẫn có những người tiếp tục cống hiến hết mình cho sự nghiệp dạy học. Dù là lớp học làm bánh hay lớp học “xoá mù chữ”, điểm chung của những lớp học này là hoàn toàn miễn phí và được khởi nguồn từ tấm lòng nhân ái, tận tụy của các cô giáo đã bước qua tuổi xế chiều.

Tâm lý học đường - Chuyện không của riêng ai

Tình trạng bạo lực học đường gia tăng khiến học sinh cảm thấy lo âu. (Ảnh minh họa)
(PLVN) - Tâm lý học đường không chỉ là vấn đề của riêng học sinh, mà còn là trách nhiệm của cả gia đình, nhà trường và xã hội. Khi học sinh được chăm sóc và hỗ trợ tốt về tinh thần, các em sẽ có cơ hội phát triển toàn diện, đóng góp cho cộng đồng và trở thành những công dân có ích trong tương lai.

Cô Điêu Thị Ngọc Hoa - một nhà giáo tiêu biểu năm 2024

Cô Điêu Thị Ngọc Hoa - một nhà giáo tiêu biểu năm 2024
(PLVN) - Tự hào lan tỏa khắp Trường THPT Chuyên Hùng Vương (tỉnh Phú Thọ) khi cô giáo Điêu Thị Ngọc Hoa, giáo viên môn Hóa học, được Bộ Giáo dục và Đào tạo vinh danh trong danh sách 251 nhà giáo, cán bộ quản lý cơ sở giáo dục tiêu biểu năm 2024.

'Chia sẻ cùng thầy cô' - Tôn vinh những hy sinh thầm lặng

Đại úy Nguyễn Đình Thông giảng dạy các em nhỏ ở lớp học tình thương. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Tối 15/11 tại Hà Nội đã diễn ra Lễ tuyên dương 60 nhà giáo tiêu biểu trong chương trình “Chia sẻ cùng thầy cô” năm 2024. Chương trình nhằm ghi nhận những cống hiến bền bỉ, không ngừng nghỉ của đội ngũ thầy, cô giáo, những người đã dành nhiều thời gian, công sức và tâm huyết vượt qua nhiều khó khăn, gian khổ, đóng góp cho sự nghiệp giáo dục và bồi dưỡng thế hệ trẻ.

Hà Nội nỗ lực xây dựng hệ thống giáo dục toàn diện và hạnh phúc

Khốc liệt tuyển sinh đầu cấp ở Hà Nội, hơn 5.500 học sinh thi để giành 270 suất vào lớp 6 Trường Nguyễn Tất Thành năm 2024. (Ảnh: PV)

(PLVN) - Trường học phải là nơi người học được bảo đảm an toàn, không có bạo lực học đường, không có nói tục, chửi bậy, không có ép buộc học thêm. Ở đó hiện hữu một môi trường học đường văn hóa tiêu biểu. Ởđó, con người ứng xử với nhau bằng tình yêu thương và trách nhiệm...