Sau bài viết nam sinh lớp 6 gần như không biết đọc, biết viết tại Quảng Bình: Rà soát chất lượng học sinh toàn huyện Minh Hóa

Trường THCS Hồng Hóa. (Ảnh: Nguyên Phong)
Trường THCS Hồng Hóa. (Ảnh: Nguyên Phong)
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - UBND huyện Minh Hóa (tỉnh Quảng Bình), Phòng GD&ĐT huyện cho biết sẽ rà soát lại kiến thức cơ bản của học sinh ở tất cả các trường học trên địa bàn để phân loại và có phương án nâng cao chất lượng giáo dục. Riêng trường hợp học sinh lớp 6 gần như không biết đọc, biết viết, sẽ đưa về cấp tiểu học để phụ đạo thêm.

Mới đây, PLVN có bài viết phản ánh về việc một học sinh lớp 6B, Trường THCS Hồng Hóa (huyện Minh Hóa), dù chăm chỉ đi học, nhưng gần như không biết đọc, biết viết. Bài viết đã nhận được nhiều sự quan tâm của bạn đọc.

Về tình trạng của em học sinh này, thầy giáo Nguyễn Hoàng Văn, Phó Hiệu trưởng Trường THCS Hồng Hóa cho biết, trường đã phát hiện từ học kỳ I và đã cho giáo viên quan tâm, tăng cường phụ đạo thêm. Tuy nhiên, theo ghi nhận của PV, đến đầu tháng 4/2024, tức là đã gần đến hết học kỳ II, học sinh này vẫn gần như không biết đọc, biết viết. Tổng phụ trách Đội của nhà trường, cô giáo Đinh Thị Thu Hòa cho biết, tình hình học tập của em vẫn chưa tiến triển nhiều. Cô Hòa cho hay, hiện ở Trường THCS Hồng Hóa, tình trạng viết sai cũng xảy ra với ngay cả một số học sinh lớp 9.

Đại diện Trường THCS Hồng Hóa cho biết, trường hợp nam sinh trên được xét tuyển vào lớp 6 vì những bài khảo sát lớp 5 đạt điểm trung bình và được Trường Tiểu học Hồng Hóa nhận xét “đủ điều kiện lên lớp”. Thầy Văn cho hay, đến đầu tháng 4/2024, nhà trường chưa hề báo cáo sự việc này lên cấp trên. Chỉ khi PV đến tìm hiểu thông tin, thì trường mới báo cáo nhanh tình hình qua điện thoại đến Phòng GD&ĐT.

PV đã một số lần liên lạc qua điện thoại với ông Nguyễn Anh Minh (Hiệu trưởng Trường Tiểu học Hồng Hóa) để có thông tin chi tiết hơn về những năm nam sinh này học tại đây. Ông Minh cho biết đang bận việc gia đình, lúc nào rảnh sẽ thông tin lại sau.

Ông Nguyễn Hữu Thọ, Trưởng Phòng GD&ĐT huyện cho biết sẽ yêu cầu Trường Tiểu học Hồng Hóa báo cáo kết quả học tập của trường hợp kể trên từ lớp 1 đến lớp 5, quá trình dạy học cũng như xác định trách nhiệm của giáo viên, người có liên quan.

Về phương án tăng cường kiến thức, kỹ năng đọc - viết cho học sinh này, Phòng cho biết, sau khi nhà trường có báo cáo tình hình cụ thể, Phòng sẽ có chỉ đạo phương án phụ đạo, cấp học tiểu học bố trí giáo viên hỗ trợ cho em. Trường THCS chỉ học buổi sáng, nên buổi chiều có thể sắp xếp cho em này học ở trường tiểu học.

Phòng cũng sẽ đề nghị UBND các xã hỗ trợ, tuyên truyền đến phụ huynh cần quan tâm đến việc học hành của con hơn nữa. Lãnh đạo Phòng cho biết, có một số giáo viên chưa đủ sự sâu sát, trách nhiệm; tâm huyết chưa cao; nên việc nâng cao chất lượng giáo dục gặp một số khó khăn.

Ông Đinh Tiến Dũng, Phó Chủ tịch UBND huyện Minh Hóa thông tin, hiện Ban Thường vụ Huyện ủy đã họp và yêu cầu phải rà soát lại kiến thức cơ bản của học sinh ở tất cả các trường học trên địa bàn.

“Sau khi phân loại được chất lượng học sinh, các nhà trường sẽ có phương án hỗ trợ, phụ đạo để các em đáp ứng dần hiệu suất, năng lực học tập. Liên quan đến chất lượng giáo dục ở huyện, UBND huyện đang tập trung chỉ đạo điều hành nâng cao chất lượng, chuyên môn. Còn với riêng trường hợp nói trên, phải đánh giá lại chất lượng cụ thể và sẽ đặt học sinh ngồi lại đúng trường, đúng lớp”, ông Dũng khẳng định.

Đọc thêm

Điều chỉnh “xét tuyển đại học sớm” để bảo đảm công bằng cho tất cả các thí sinh

Việc quy định chỉ tiêu xét tuyển sớm và quy định điểm chuẩn trúng tuyển cần bảo đảm được sự công bằng giữa các thí sinh trong các đợt xét tuyển. (Ảnh minh họa: Ngọc Hương)

(PLVN) - Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hoàng Minh Sơn cho biết, việc có quy định chặt chẽ hơn nếu sử dụng học bạ để xét tuyển thì cần có kết quả học tập của cả năm lớp 12 cũng là hướng tới bảo đảm công bằng cho các thí sinh (TS) ứng tuyển. Nếu chỉ xét đến 5 học kỳ ở cấp THPT mà bỏ qua học kỳ II của lớp 12 sẽ khiến cho nhiều em chủ quan và không tập trung học tốt đều các môn.

Góp ý cho Kỳ tuyển sinh Đại học, cao đẳng năm 2025: Nên loại bỏ các phương thức tuyển sinh không bảo đảm chất lượng đầu vào

Tuyển sinh năm 2025 có nhiều thay đổi theo CTGDPT 2018. (Ảnh minh họa: PV)
(PLVN) - Hiệp hội các trường đại học, cao đẳng (ĐH, CĐ) Việt Nam vừa có kiến nghị gửi Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) về giải pháp bảo đảm tính đồng bộ giữa nội dung Chương trình giáo dục phổ thông 2018 (CTGDPT 2018), việc triển khai thực hiện chương trình, tổ chức thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH từ năm 2025.

Nâng cao hiểu biết pháp luật trong học sinh, sinh viên

Việc một bộ phận học sinh, sinh viên thiếu hiểu biết về pháp luật là một thực trạng đáng báo động. (Ảnh: BD)
(PLVN) - Thời đại công nghệ phát triển, giới trẻ có cơ hội tiếp cận nhiều thông tin nhưng cũng đối mặt với những hệ lụy, nhất là khi không được trang bị nền tảng kiến thức pháp luật. Một số bạn trẻ hiện nay “vô tư” thực hiện những hành vi vi phạm pháp luật gây ra hậu quả nghiêm trọng chỉ vì thiếu hiểu biết pháp luật.

Ngăn ngừa thuốc lá mới xâm nhập học đường

Ảnh minh họa: Sở GD&ĐT Hà Nội
(PLVN) - Trước tình trạng thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng diễn biến phức tạp, gia tăng nhanh ở giới trẻ, nhiều trường học tại các tỉnh/thành đã tổ chức các hoạt động nhằm nâng cao ý thức cho học sinh về tác hại của thuốc lá mới, góp phần đẩy lùi mối lo này ra khỏi trường học.

20 năm kiến tạo tri thức của Trường Đại học Thành Đô

20 năm kiến tạo tri thức của Trường Đại học Thành Đô
(PLVN) -  Ngày 30/11/2024 đánh dấu cột mốc vàng son trong lịch sử của Trường Đại học Thành Đô – hai thập kỷ nỗ lực không ngừng để kiến tạo một môi trường giáo dục chuẩn mực, kiên định với sứ mệnh kiến tạo không gian tích hợp WILL, gắn kết hài hòa giữa học tập, nghiên cứu, giảng dạy, thực hành, hướng nghiệp và trải nghiệm cuộc sống. Lễ kỷ niệm có sự tham dự của đại diện Bộ Giáo dục và Đào tạo, các trung tâm và cơ sở giáo dục, các doanh nghiệp đối tác, bệnh viện, nhà trường, báo chí…

Thúc đẩy thực hành kinh doanh có trách nhiệm tại Việt Nam

PGS.TS. Trần Việt Dũng – Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Luật TP.HCM phát biểu tại Hội thảo.
(PLVN) - Sáng ngày 30/11/2024, tại Trường Đại học Luật TP.HCM đã diễn ra hội thảo khoa học với chủ đề “Chính sách pháp luật thúc đẩy thực hành kinh doanh có trách nhiệm tại Việt Nam – Kinh nghiệm và thực tiễn”. Đây là sự kiện do Nhóm đề tài cấp Bộ tổ chức, thu hút sự tham gia của đông đảo chuyên gia, nhà khoa học, nhà quản lý và đại diện doanh nghiệp trong lĩnh vực pháp luật, lao động và môi trường.

Dự thảo Quy chế tuyển sinh đại học 2025: Tăng trách nhiệm của các cơ sở đào tạo trong công tác tuyển sinh

Thay đổi dự thảo quy chế tuyển sinh đại học 2025, bảo đảm công bằng cho thí sinh. (Ảnh minh họa: ĐHQGHN)
(PLVN) - Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa công bố dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế tuyển sinh đại học 2025. Theo đó, Bộ GD&ĐT đề xuất, các điểm xét, điểm trúng tuyển của các phương thức, tổ hợp môn sử dụng để xét tuyển phải được quy đổi tương đương về một thang điểm chung, thống nhất.

Bộ Công an thông tin về đề thi đánh giá năm 2025

Ảnh minh họa
(PLVN) - Bộ Công an cho biết, trong năm 2025, đơn vị sẽ hướng dẫn các cơ sở đào tạo trong ngành bám sát chương trình giáo dục phổ thông và thực hiện theo đúng các quy định trong tuyển sinh đại học của Bộ Giáo dục và Đào tạo.