Sau bài viết nam sinh lớp 6 gần như không biết đọc, biết viết tại Quảng Bình: Rà soát chất lượng học sinh toàn huyện Minh Hóa

Trường THCS Hồng Hóa. (Ảnh: Nguyên Phong)
Trường THCS Hồng Hóa. (Ảnh: Nguyên Phong)
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - UBND huyện Minh Hóa (tỉnh Quảng Bình), Phòng GD&ĐT huyện cho biết sẽ rà soát lại kiến thức cơ bản của học sinh ở tất cả các trường học trên địa bàn để phân loại và có phương án nâng cao chất lượng giáo dục. Riêng trường hợp học sinh lớp 6 gần như không biết đọc, biết viết, sẽ đưa về cấp tiểu học để phụ đạo thêm.

Mới đây, PLVN có bài viết phản ánh về việc một học sinh lớp 6B, Trường THCS Hồng Hóa (huyện Minh Hóa), dù chăm chỉ đi học, nhưng gần như không biết đọc, biết viết. Bài viết đã nhận được nhiều sự quan tâm của bạn đọc.

Về tình trạng của em học sinh này, thầy giáo Nguyễn Hoàng Văn, Phó Hiệu trưởng Trường THCS Hồng Hóa cho biết, trường đã phát hiện từ học kỳ I và đã cho giáo viên quan tâm, tăng cường phụ đạo thêm. Tuy nhiên, theo ghi nhận của PV, đến đầu tháng 4/2024, tức là đã gần đến hết học kỳ II, học sinh này vẫn gần như không biết đọc, biết viết. Tổng phụ trách Đội của nhà trường, cô giáo Đinh Thị Thu Hòa cho biết, tình hình học tập của em vẫn chưa tiến triển nhiều. Cô Hòa cho hay, hiện ở Trường THCS Hồng Hóa, tình trạng viết sai cũng xảy ra với ngay cả một số học sinh lớp 9.

Đại diện Trường THCS Hồng Hóa cho biết, trường hợp nam sinh trên được xét tuyển vào lớp 6 vì những bài khảo sát lớp 5 đạt điểm trung bình và được Trường Tiểu học Hồng Hóa nhận xét “đủ điều kiện lên lớp”. Thầy Văn cho hay, đến đầu tháng 4/2024, nhà trường chưa hề báo cáo sự việc này lên cấp trên. Chỉ khi PV đến tìm hiểu thông tin, thì trường mới báo cáo nhanh tình hình qua điện thoại đến Phòng GD&ĐT.

PV đã một số lần liên lạc qua điện thoại với ông Nguyễn Anh Minh (Hiệu trưởng Trường Tiểu học Hồng Hóa) để có thông tin chi tiết hơn về những năm nam sinh này học tại đây. Ông Minh cho biết đang bận việc gia đình, lúc nào rảnh sẽ thông tin lại sau.

Ông Nguyễn Hữu Thọ, Trưởng Phòng GD&ĐT huyện cho biết sẽ yêu cầu Trường Tiểu học Hồng Hóa báo cáo kết quả học tập của trường hợp kể trên từ lớp 1 đến lớp 5, quá trình dạy học cũng như xác định trách nhiệm của giáo viên, người có liên quan.

Về phương án tăng cường kiến thức, kỹ năng đọc - viết cho học sinh này, Phòng cho biết, sau khi nhà trường có báo cáo tình hình cụ thể, Phòng sẽ có chỉ đạo phương án phụ đạo, cấp học tiểu học bố trí giáo viên hỗ trợ cho em. Trường THCS chỉ học buổi sáng, nên buổi chiều có thể sắp xếp cho em này học ở trường tiểu học.

Phòng cũng sẽ đề nghị UBND các xã hỗ trợ, tuyên truyền đến phụ huynh cần quan tâm đến việc học hành của con hơn nữa. Lãnh đạo Phòng cho biết, có một số giáo viên chưa đủ sự sâu sát, trách nhiệm; tâm huyết chưa cao; nên việc nâng cao chất lượng giáo dục gặp một số khó khăn.

Ông Đinh Tiến Dũng, Phó Chủ tịch UBND huyện Minh Hóa thông tin, hiện Ban Thường vụ Huyện ủy đã họp và yêu cầu phải rà soát lại kiến thức cơ bản của học sinh ở tất cả các trường học trên địa bàn.

“Sau khi phân loại được chất lượng học sinh, các nhà trường sẽ có phương án hỗ trợ, phụ đạo để các em đáp ứng dần hiệu suất, năng lực học tập. Liên quan đến chất lượng giáo dục ở huyện, UBND huyện đang tập trung chỉ đạo điều hành nâng cao chất lượng, chuyên môn. Còn với riêng trường hợp nói trên, phải đánh giá lại chất lượng cụ thể và sẽ đặt học sinh ngồi lại đúng trường, đúng lớp”, ông Dũng khẳng định.

Đọc thêm

Các trường 'điểm' tuyển sinh ra sao khi bỏ thi tuyển vào lớp 6?

Ảnh minh họa
(PLVN) - Theo Bộ GD&ĐT, từ 2025, tuyển sinh THCS sẽ được thực hiện theo phương thức xét tuyển. Đối với các trường chất lượng cao, trường tư có tỷ lệ chọi lớn, địa phương có trách nhiệm hướng dẫn các trường thực hiện dựa vào tình hình thực tế trên cơ sở phù hợp nhất.

Giáo dục thích ứng trong kỷ nguyên số

Phụ huynh, học sinh, người lao động cần tìm hướng đi đúng đắn. (Ảnh minh họa - Nguồn: Hocmai)
(PLVN) - Sự bùng nổ của công nghệ, đặc biệt là AI đang định hình lại môi trường làm việc một cách nhanh chóng và nhu cầu về những kỹ năng mới cũng ngày càng trở nên cấp thiết hơn bao giờ hết.

Chiến lược phát triển giáo dục đến năm 2030: Việt Nam đạt trình độ tiên tiến của khu vực

Ảnh minh họa
Chiến lược phát triển giáo dục đến năm 2030 đặt mục tiêu đưa Việt Nam trở thành một quốc gia có hệ thống giáo dục tiên tiến trong khu vực châu Á. Với trọng tâm phát triển toàn diện con người, nâng cao chất lượng giáo dục ở mọi cấp và đẩy mạnh hội nhập quốc tế, chiến lược này đặt nền móng vững chắc cho một xã hội hiện đại, công bằng và văn minh.

Nhìn lại những quyết sách phát triển giáo dục năm 2024

Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn trao đổi về dự thảo Luật Nhà giáo tại Quốc hội. (Ảnh: MOET )
(PLVN) - Xây dựng dự thảo Luật Nhà giáo, thúc đẩy chuyển đổi số đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, hoàn thành chu trình đầu của chương trình giáo dục phổ thông (CT GDPT) 2018, kết thúc kỳ thi cuối cùng của CT GDPT 2006... là những dấu ấn nổi bật của ngành Giáo dục năm 2024 vừa được Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) công bố.

Đi học… hạnh phúc

Cô giáo xuất hiện trong bức ảnh đẹp nhất mùa khai giảng. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - “Người thấy được hạnh phúc của việc học sẽ làm được nhiều việc lớn lao” - là chia sẻ của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn tại Hội thảo “Hạnh phúc trong giáo dục 2024” do Viện Nghiên cứu Giáo dục và Phát triển Nhân lực (EDI) tổ chức.

Những vật dụng cấm mang vào phòng thi tốt nghiệp THPT 2025

Thí sinh tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 (Ảnh: PV)
(PLVN) - Bộ Giáo dục và Đào tạo mới ban hành Thông tư số 24/2024/TT-BGDĐT ngày 24/12/2024 về Quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông, trong đó có quy định rõ về trách nhiệm của thí sinh và những vật dụng không được phép mang vào phòng thi.

Đối tượng nào được miễn thi tốt nghiệp THPT 2025?

Thí sinh tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024 (Ảnh: PV)
(PLVN) - Thông tư số 24/2024/TT-BGDĐT ngày 24/12/2024 về quy chế thi tốt nghiệp THPT 2025 của Bộ Giáo dục và Đào tạo có quy định rõ những đối tượng được miễn thi tất cả các môn, miễn thi Ngoại ngữ, miễn thi Ngữ văn trong xét công nhận tốt nghiệp THPT...