Sau bài viết nam sinh lớp 6 gần như không biết đọc, biết viết tại Quảng Bình: Rà soát chất lượng học sinh toàn huyện Minh Hóa

Trường THCS Hồng Hóa. (Ảnh: Nguyên Phong)
Trường THCS Hồng Hóa. (Ảnh: Nguyên Phong)
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - UBND huyện Minh Hóa (tỉnh Quảng Bình), Phòng GD&ĐT huyện cho biết sẽ rà soát lại kiến thức cơ bản của học sinh ở tất cả các trường học trên địa bàn để phân loại và có phương án nâng cao chất lượng giáo dục. Riêng trường hợp học sinh lớp 6 gần như không biết đọc, biết viết, sẽ đưa về cấp tiểu học để phụ đạo thêm.

Mới đây, PLVN có bài viết phản ánh về việc một học sinh lớp 6B, Trường THCS Hồng Hóa (huyện Minh Hóa), dù chăm chỉ đi học, nhưng gần như không biết đọc, biết viết. Bài viết đã nhận được nhiều sự quan tâm của bạn đọc.

Về tình trạng của em học sinh này, thầy giáo Nguyễn Hoàng Văn, Phó Hiệu trưởng Trường THCS Hồng Hóa cho biết, trường đã phát hiện từ học kỳ I và đã cho giáo viên quan tâm, tăng cường phụ đạo thêm. Tuy nhiên, theo ghi nhận của PV, đến đầu tháng 4/2024, tức là đã gần đến hết học kỳ II, học sinh này vẫn gần như không biết đọc, biết viết. Tổng phụ trách Đội của nhà trường, cô giáo Đinh Thị Thu Hòa cho biết, tình hình học tập của em vẫn chưa tiến triển nhiều. Cô Hòa cho hay, hiện ở Trường THCS Hồng Hóa, tình trạng viết sai cũng xảy ra với ngay cả một số học sinh lớp 9.

Đại diện Trường THCS Hồng Hóa cho biết, trường hợp nam sinh trên được xét tuyển vào lớp 6 vì những bài khảo sát lớp 5 đạt điểm trung bình và được Trường Tiểu học Hồng Hóa nhận xét “đủ điều kiện lên lớp”. Thầy Văn cho hay, đến đầu tháng 4/2024, nhà trường chưa hề báo cáo sự việc này lên cấp trên. Chỉ khi PV đến tìm hiểu thông tin, thì trường mới báo cáo nhanh tình hình qua điện thoại đến Phòng GD&ĐT.

PV đã một số lần liên lạc qua điện thoại với ông Nguyễn Anh Minh (Hiệu trưởng Trường Tiểu học Hồng Hóa) để có thông tin chi tiết hơn về những năm nam sinh này học tại đây. Ông Minh cho biết đang bận việc gia đình, lúc nào rảnh sẽ thông tin lại sau.

Ông Nguyễn Hữu Thọ, Trưởng Phòng GD&ĐT huyện cho biết sẽ yêu cầu Trường Tiểu học Hồng Hóa báo cáo kết quả học tập của trường hợp kể trên từ lớp 1 đến lớp 5, quá trình dạy học cũng như xác định trách nhiệm của giáo viên, người có liên quan.

Về phương án tăng cường kiến thức, kỹ năng đọc - viết cho học sinh này, Phòng cho biết, sau khi nhà trường có báo cáo tình hình cụ thể, Phòng sẽ có chỉ đạo phương án phụ đạo, cấp học tiểu học bố trí giáo viên hỗ trợ cho em. Trường THCS chỉ học buổi sáng, nên buổi chiều có thể sắp xếp cho em này học ở trường tiểu học.

Phòng cũng sẽ đề nghị UBND các xã hỗ trợ, tuyên truyền đến phụ huynh cần quan tâm đến việc học hành của con hơn nữa. Lãnh đạo Phòng cho biết, có một số giáo viên chưa đủ sự sâu sát, trách nhiệm; tâm huyết chưa cao; nên việc nâng cao chất lượng giáo dục gặp một số khó khăn.

Ông Đinh Tiến Dũng, Phó Chủ tịch UBND huyện Minh Hóa thông tin, hiện Ban Thường vụ Huyện ủy đã họp và yêu cầu phải rà soát lại kiến thức cơ bản của học sinh ở tất cả các trường học trên địa bàn.

“Sau khi phân loại được chất lượng học sinh, các nhà trường sẽ có phương án hỗ trợ, phụ đạo để các em đáp ứng dần hiệu suất, năng lực học tập. Liên quan đến chất lượng giáo dục ở huyện, UBND huyện đang tập trung chỉ đạo điều hành nâng cao chất lượng, chuyên môn. Còn với riêng trường hợp nói trên, phải đánh giá lại chất lượng cụ thể và sẽ đặt học sinh ngồi lại đúng trường, đúng lớp”, ông Dũng khẳng định.

Đọc thêm

Ứng dụng công nghệ AI trong giáo dục: Cởi mở nhưng thận trọng

Nhiều học sinh cấp hai ở Hoa Kỳ đã quen thuộc với việc sử dụng AI trong học tập. (Ảnh trong bài: New York Times)
(PLVN) - Trí tuệ nhân tạo (AI) đang từng bước làm thay đổi cách dạy và học truyền thống trên toàn thế giới. Nhiều môn học vốn được xem là khô khan như Toán hay Lịch sử giờ đây có thể trở thành hành trình khám phá sống động. Tuy nhiên, cùng với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ này, không ít nghịch lý cũng dần hiện rõ, đặt ra nhiều câu hỏi về vai trò, ranh giới và cách ứng xử của con người với AI trong môi trường giáo dục.

Trẻ cần có kỹ năng phòng vệ trước người lạ

Kỹ năng tự vệ giúp trẻ nhỏ phòng tránh nguy cơ bị kẻ xấu bắt cóc. (Nguồn ảnh: APK)
(PLVN) - Vài năm trở lại đây đã xảy ra không ít vụ người lạ bắt cóc trẻ em. Điều này cho thấy, cha mẹ, nhà trường không chỉ cần quan tâm đến sự an toàn mà còn phải dạy trẻ tự vệ như một kỹ năng, đó là cách để trẻ chủ động giữ an toàn cho bản thân, cũng như định hình và xây dựng những phẩm chất tốt.

Trường Cao đẳng Công nghệ, Kinh tế và Thủy lợi miền Trung: Tối ưu hóa tài sản công thông qua cho thuê

Trường Cao đẳng Công nghệ, Kinh tế và Thủy lợi miền Trung: Tối ưu hóa tài sản công thông qua cho thuê
(PLVN) -  Thời gian qua, việc Trường Cao đẳng Công nghệ, Kinh tế và Thủy lợi miền Trung cho thuê một phần cơ sở vật chất cho Trường HAIS đã thu hút sự quan tâm của dư luận. Trước thông tin này, phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam đã tìm hiểu và ghi nhận phản hồi chính thức từ nhà trường.

Yên Bái đảm bảo chính sách hỗ trợ học sinh vùng cao

Yên Bái đảm bảo chính sách hỗ trợ học sinh vùng cao
(PLVN) - Ngoài triển khai chính sách của trung ương dành cho cho học sinh vùng dân tộc thiểu số, tỉnh Yên Bái còn hỗ trợ kinh phí nấu ăn cho học sinh, hỗ trợ tiền ăn và mua gạo cho học sinh tại các xã đạt chuẩn nông thôn mới.