Căng thẳng chuẩn bị kỳ thi vào lớp 10

Niên học 2024 - 2025 là năm cuối cùng thi vào lớp 10 theo chương trình giáo dục phổ thông cũ. (Ảnh: Anh Nhi)
Niên học 2024 - 2025 là năm cuối cùng thi vào lớp 10 theo chương trình giáo dục phổ thông cũ. (Ảnh: Anh Nhi)
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Niên học 2024 - 2025 là năm cuối cùng thi vào lớp 10 theo chương trình giáo dục phổ thông cũ, nhiều sự thay đổi về phương thức, chỉ tiêu xét tuyển khiến học sinh (HS), phụ huynh lo lắng. Đặc biệt, chỉ còn hơn tháng nữa kỳ thi sẽ diễn ra, nên đây là thời điểm HS cấp tốc ôn tập...

Nhiều trường giảm chỉ tiêu tuyển sinh

Kỳ thi diễn ra vào tháng 6.

Tại Hà Nội, theo công bố của Sở GD&ĐT, tổng chỉ tiêu tuyển sinh vào trường công tăng lên, nhưng thực tế ghi nhận, một số trường công lập, trường tốp đầu giảm chỉ tiêu tuyển sinh.

Cụ thể, một số trường như THPT Cầu Giấy (quận Cầu Giấy) giảm 45 chỉ tiêu, THPT Trần Phú (quận Hoàn Kiếm) giảm gần 100 chỉ tiêu, THPT Xuân Đỉnh (Bắc Từ Liêm) giảm khoảng 50 chỉ tiêu... Đại diện một số trường cho biết, năm nay Sở giao chỉ tiêu xuống các trường dựa theo nhiều tiêu chí như cơ sở vật chất, chất lượng giảng dạy,... Nhưng một số trường đang trong thời gian xây dựng, sửa chữa, hoặc chưa đáp ứng đủ yêu cầu, nên chỉ tiêu tuyển sinh bị giảm xuống.

Tại TP HCM, các trường cấp III có xu hướng giảm mạnh chỉ tiêu tuyển đầu vào lớp 10. Như Trường THPT Trần Phú giảm hơn 200 chỉ tiêu, THPT Vĩnh Lộc B giảm gần 300 chỉ tiêu… Phó Giám đốc Sở GD&ĐT, ông Lê Hoài Nam cho biết, dựa theo thống kê những năm trước, cho thấy số lượng HS đi du học, học nghề sau cấp II có chiều hướng tăng. Để phù hợp yêu cầu của Bộ GD&ĐT tuyển 70% HS vào các trường công lập, TP đã giảm chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10 niên học 2024 - 2025.

Việc một số trường công lập giảm chỉ tiêu, vô tình tạo ra áp lực cho HS lựa chọn đăng ký xét tuyển. Đặc biệt, số lượng thí sinh năm nay có xu hướng tăng, nhiều trường “điểm” được dự báo có tỷ lệ chọi cao hơn.

Nỗi lo lắng của phụ huynh, HS còn “lan” sang các trường tư thục. Các trường ngoài công lập năm nay cũng có sự thay đổi về cơ chế tuyển sinh. Trong đó, các trường tư thục được phép lựa chọn một hoặc cả hai phương thức tuyển sinh dựa theo học bạ THCS và dựa theo điểm thi tốt nghiệp THCS của HS.

Nhiều trường tư thục đã lựa chọn cả hai phương thức xét tuyển. Ví dụ, HS muốn đỗ vào Trường THCS - THPT Lương Thế Vinh (Hà Nội) ngoài việc đủ điểm thi tốt nghiệp THCS, còn cần đáp ứng tiêu chí về học bạ như hạnh kiểm tốt, học lực khá cả 4 năm THCS, trong đó riêng lớp 9 bốn môn Toán học - Hóa học - Vật lí - Tiếng Anh phải từ 7,5 điểm tổng kết trở lên, môn Ngữ văn phải từ 6,5 trở lên.

Một số trường cấp III tự chủ tài chính, trực thuộc các trường ĐH, có phương thức xét tuyển cao hơn. Như THCS - THPT Nguyễn Tất Thành (Hà Nội), ngoài hai phương thức trên, còn sử dụng thêm phương thức thứ ba thi tuyển với những bài kiểm tra riêng biệt.

Cách ôn thi giai đoạn “nước rút”

Hạn nộp đơn đăng ký nguyện vọng của HS lớp 9 tại Hà Nội đã kết thúc vào 19/4. Một tháng cuối trước kỳ thi là giai đoạn quan trọng giúp HS “bứt phá” đạt được số điểm như mong muốn.

Cô giáo Lê Diệu Linh (giáo viên cấp hai thuộc hệ thống Trường Pathway Tuệ Đức, Hà Nội) chia sẻ cách ôn thi: “Một tháng cuối cùng, HS nên phân bổ thời gian học ba môn Toán - Ngữ Văn - Tiếng Anh hợp lý. Vừa ôn lại, tổng hợp và lập sơ đồ tư duy ghi nhớ kiến thức cơ bản. Sau khi kiến thức cơ bản đã nắm chắc, HS mới có thể vững vàng khi luyện đề thi, làm các câu điểm 9, điểm 10”.

Cô Linh nhấn mạnh, HS nên cẩn thận với việc “học mẹo, học tủ”. Theo cô, cấu trúc đề thi năm nay sẽ không có nhiều đổi mới so với những năm trước. Để có điểm 7 - 8 không khó, cần nắm chắc kiến thức cơ bản, có phương pháp học tập khoa học và đủ nỗ lực.

Với nhiều năm kinh nghiệm luyện thi cho HS lớp 10, cô Linh cho biết, ngoài các trường công lập, các trường top, HS còn rất nhiều lựa chọn khác: “Điều quan trọng nhất, chính là phụ huynh, HS không tự đặt áp lực lên bản thân các em. Hiện nay ngoài hệ thống trường công lập, chất lượng các trường tư thục cũng rất tốt. Đặc biệt, trường nghề có rất nhiều cơ hội giúp HS phát triển khả năng của mình”

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Cô Điêu Thị Ngọc Hoa - một nhà giáo tiêu biểu năm 2024

Cô Điêu Thị Ngọc Hoa - một nhà giáo tiêu biểu năm 2024
(PLVN) - Tự hào lan tỏa khắp Trường THPT Chuyên Hùng Vương (tỉnh Phú Thọ) khi cô giáo Điêu Thị Ngọc Hoa, giáo viên môn Hóa học, được Bộ Giáo dục và Đào tạo vinh danh trong danh sách 251 nhà giáo, cán bộ quản lý cơ sở giáo dục tiêu biểu năm 2024.

'Chia sẻ cùng thầy cô' - Tôn vinh những hy sinh thầm lặng

Đại úy Nguyễn Đình Thông giảng dạy các em nhỏ ở lớp học tình thương. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Tối 15/11 tại Hà Nội đã diễn ra Lễ tuyên dương 60 nhà giáo tiêu biểu trong chương trình “Chia sẻ cùng thầy cô” năm 2024. Chương trình nhằm ghi nhận những cống hiến bền bỉ, không ngừng nghỉ của đội ngũ thầy, cô giáo, những người đã dành nhiều thời gian, công sức và tâm huyết vượt qua nhiều khó khăn, gian khổ, đóng góp cho sự nghiệp giáo dục và bồi dưỡng thế hệ trẻ.

Hà Nội nỗ lực xây dựng hệ thống giáo dục toàn diện và hạnh phúc

Khốc liệt tuyển sinh đầu cấp ở Hà Nội, hơn 5.500 học sinh thi để giành 270 suất vào lớp 6 Trường Nguyễn Tất Thành năm 2024. (Ảnh: PV)

(PLVN) - Trường học phải là nơi người học được bảo đảm an toàn, không có bạo lực học đường, không có nói tục, chửi bậy, không có ép buộc học thêm. Ở đó hiện hữu một môi trường học đường văn hóa tiêu biểu. Ởđó, con người ứng xử với nhau bằng tình yêu thương và trách nhiệm...

Đừng vội quy kết 'vi phạm liêm chính' khi bài báo khoa học bị rút: Cần có những chế tài cụ thể nếu tác giả thực sự có vi phạm

Đừng vội quy kết 'vi phạm liêm chính' khi bài báo khoa học bị rút: Cần có những chế tài cụ thể nếu tác giả thực sự có vi phạm
(PLVN) - Như PLVN đã phản ánh trong các số báo trước, thời gian gần đây, sau khi một số bài báo nghiên cứu công bố quốc tế đứng tên một số nhà khoa học Việt Nam bị rút bài, dư luận thường mặc định “rút bài vì vi phạm liêm chính khoa học”; dù sự thật là nhiều bài báo bị rút vì lý do khách quan, vì lỗi bên thứ ba, hoàn toàn không có lỗi của nhà khoa học.

Đừng vội quy kết 'vi phạm liêm chính' khi bài báo khoa học bị rút: 'Sự minh bạch là cần thiết, nhưng không cần phải ồn ào quá mức'

Một nhà nghiên cứu cho rằng mạng xã hội đang có xu hướng nhìn nhận việc rút bài một cách thiếu toàn diện; lợi dụng để công kích cá nhân, ảnh hưởng uy tín, danh dự. (Vẽ minh họa: DAD)
(PLVN) - Như Báo Pháp luật Việt Nam (PLVN) đã phản ánh trong số báo trước (ra ngày 13/11/2024), thời gian gần đây, ngày càng có nhiều nhà khoa học Việt Nam công bố bài báo quốc tế, sau đó một số trường hợp bị rút bài. Bên cạnh một số tác giả có vi phạm; thì không ít trường hợp bị rút bài vì lý do khách quan, vì lỗi bên thứ ba, hoàn toàn không có vi phạm đạo đức, liêm chính... nhưng lại bị dư luận hiểu lầm vi phạm liêm chính khoa học.

Đừng vội quy kết “vi phạm liêm chính” khi bài báo khoa học bị rút

Việc rút bài báo nghiên cứu khoa học có nhiều nguyên nhân và không phải lúc nào cũng đồng nghĩa với việc vi phạm đạo đức, liêm chính. (Vẽ minh họa: DAD)
(PLVN) - Những năm gần đây, ngày càng có nhiều nhà khoa học Việt Nam công bố bài báo quốc tế. Tuy nhiên, sau đó cũng có một số trường hợp bị rút bài. Bên cạnh một số tác giả “đạo văn”, nguỵ tạo kết quả; thì có không ít trường hợp bị rút bài vì lý do khách quan, vì lỗi của bên thứ ba... nhưng lại bị một số ý kiến quy chụp, quy kết. Bài viết dưới đây nhằm phản ánh thực trạng và mong muốn đưa ra một góc nhìn khác hơn với tình huống bị rút bài. Các bên liên quan và dư luận cần cẩn trọng, khách quan khi đánh giá nếu một bài báo bị rút, tránh trường hợp vội vàng quy kết oan.

Nhiều trường đại học bỏ xét học bạ, cắt giảm tổ hợp

Ảnh minh họa
(PLVN) - Ở mùa tuyển sinh năm 2025 - năm đầu tiên kì thi tốt nghiệp THPT được tổ chức theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018, hàng loạt trường đại học thông báo không sử dụng phương thức xét tuyển học bạ THPT, nhiều trường cũng dự kiến cắt giảm các tổ hợp xét tuyển.

Nâng cao vị thế, vai trò thầy, cô giáo

Ảnh minh họa
(PLVN) - “Không thầy đố mày làm nên”. Trong cuộc đời bất cứ ai, đều có rất nhiều người thầy. Trong bất cứ gia đình nào, ai cũng có con cái, người thân đi học. Thành công của mỗi con người đều có sự đóng góp của các thầy cô. Vì vậy, giáo dục là vấn đề từ xưa đến nay luôn được xã hội dành cho sự quan tâm đặc biệt.

Hoạt động ngoại khóa bổ ích về kỹ năng phòng, chống tai nạn thương tích tại trường THPT Hữu Lũng, Lạng Sơn

Toàn cảnh hoạt động ngoại khóa trường THP Hữu Lũng
(PLVN) - Ngày 10/11, được sự cho phép của Sở Giáo dục tỉnh Lạng Sơn, trường THPT Hữu Lũng đã phối hợp với Công ty cổ phần Giáo dục Khoa học An toàn Việt Nam tổ chức hoạt động ngoại khóa kỹ năng phòng, chống tai nạn thương tích (TNTT), phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC&CNCH) nhằm hướng tới một môi trường học tập an toàn và hạnh phúc.

Nhà giáo đi B, nhà giáo nội đô TP HCM ôn kỷ niệm xưa

Nhà giáo đi B, nhà giáo nội đô TP HCM ôn kỷ niệm xưa
(PLVN) - Sáng 11/11, Sở giáo dục và Đào tạo và Cựu giáo chức TP HCM tổ chức họp mặt Nhà giáo đi B (vượt Trường Sơn vào Nam chống Mỹ cứu nước) và nhà giáo nội đô (thầy cô tham gia cách mạng, hoạt động trong lòng địch), nhân kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982-20/11/2024).