Căng thẳng chuẩn bị kỳ thi vào lớp 10

Niên học 2024 - 2025 là năm cuối cùng thi vào lớp 10 theo chương trình giáo dục phổ thông cũ. (Ảnh: Anh Nhi)
Niên học 2024 - 2025 là năm cuối cùng thi vào lớp 10 theo chương trình giáo dục phổ thông cũ. (Ảnh: Anh Nhi)
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Niên học 2024 - 2025 là năm cuối cùng thi vào lớp 10 theo chương trình giáo dục phổ thông cũ, nhiều sự thay đổi về phương thức, chỉ tiêu xét tuyển khiến học sinh (HS), phụ huynh lo lắng. Đặc biệt, chỉ còn hơn tháng nữa kỳ thi sẽ diễn ra, nên đây là thời điểm HS cấp tốc ôn tập...

Nhiều trường giảm chỉ tiêu tuyển sinh

Kỳ thi diễn ra vào tháng 6.

Tại Hà Nội, theo công bố của Sở GD&ĐT, tổng chỉ tiêu tuyển sinh vào trường công tăng lên, nhưng thực tế ghi nhận, một số trường công lập, trường tốp đầu giảm chỉ tiêu tuyển sinh.

Cụ thể, một số trường như THPT Cầu Giấy (quận Cầu Giấy) giảm 45 chỉ tiêu, THPT Trần Phú (quận Hoàn Kiếm) giảm gần 100 chỉ tiêu, THPT Xuân Đỉnh (Bắc Từ Liêm) giảm khoảng 50 chỉ tiêu... Đại diện một số trường cho biết, năm nay Sở giao chỉ tiêu xuống các trường dựa theo nhiều tiêu chí như cơ sở vật chất, chất lượng giảng dạy,... Nhưng một số trường đang trong thời gian xây dựng, sửa chữa, hoặc chưa đáp ứng đủ yêu cầu, nên chỉ tiêu tuyển sinh bị giảm xuống.

Tại TP HCM, các trường cấp III có xu hướng giảm mạnh chỉ tiêu tuyển đầu vào lớp 10. Như Trường THPT Trần Phú giảm hơn 200 chỉ tiêu, THPT Vĩnh Lộc B giảm gần 300 chỉ tiêu… Phó Giám đốc Sở GD&ĐT, ông Lê Hoài Nam cho biết, dựa theo thống kê những năm trước, cho thấy số lượng HS đi du học, học nghề sau cấp II có chiều hướng tăng. Để phù hợp yêu cầu của Bộ GD&ĐT tuyển 70% HS vào các trường công lập, TP đã giảm chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10 niên học 2024 - 2025.

Việc một số trường công lập giảm chỉ tiêu, vô tình tạo ra áp lực cho HS lựa chọn đăng ký xét tuyển. Đặc biệt, số lượng thí sinh năm nay có xu hướng tăng, nhiều trường “điểm” được dự báo có tỷ lệ chọi cao hơn.

Nỗi lo lắng của phụ huynh, HS còn “lan” sang các trường tư thục. Các trường ngoài công lập năm nay cũng có sự thay đổi về cơ chế tuyển sinh. Trong đó, các trường tư thục được phép lựa chọn một hoặc cả hai phương thức tuyển sinh dựa theo học bạ THCS và dựa theo điểm thi tốt nghiệp THCS của HS.

Nhiều trường tư thục đã lựa chọn cả hai phương thức xét tuyển. Ví dụ, HS muốn đỗ vào Trường THCS - THPT Lương Thế Vinh (Hà Nội) ngoài việc đủ điểm thi tốt nghiệp THCS, còn cần đáp ứng tiêu chí về học bạ như hạnh kiểm tốt, học lực khá cả 4 năm THCS, trong đó riêng lớp 9 bốn môn Toán học - Hóa học - Vật lí - Tiếng Anh phải từ 7,5 điểm tổng kết trở lên, môn Ngữ văn phải từ 6,5 trở lên.

Một số trường cấp III tự chủ tài chính, trực thuộc các trường ĐH, có phương thức xét tuyển cao hơn. Như THCS - THPT Nguyễn Tất Thành (Hà Nội), ngoài hai phương thức trên, còn sử dụng thêm phương thức thứ ba thi tuyển với những bài kiểm tra riêng biệt.

Cách ôn thi giai đoạn “nước rút”

Hạn nộp đơn đăng ký nguyện vọng của HS lớp 9 tại Hà Nội đã kết thúc vào 19/4. Một tháng cuối trước kỳ thi là giai đoạn quan trọng giúp HS “bứt phá” đạt được số điểm như mong muốn.

Cô giáo Lê Diệu Linh (giáo viên cấp hai thuộc hệ thống Trường Pathway Tuệ Đức, Hà Nội) chia sẻ cách ôn thi: “Một tháng cuối cùng, HS nên phân bổ thời gian học ba môn Toán - Ngữ Văn - Tiếng Anh hợp lý. Vừa ôn lại, tổng hợp và lập sơ đồ tư duy ghi nhớ kiến thức cơ bản. Sau khi kiến thức cơ bản đã nắm chắc, HS mới có thể vững vàng khi luyện đề thi, làm các câu điểm 9, điểm 10”.

Cô Linh nhấn mạnh, HS nên cẩn thận với việc “học mẹo, học tủ”. Theo cô, cấu trúc đề thi năm nay sẽ không có nhiều đổi mới so với những năm trước. Để có điểm 7 - 8 không khó, cần nắm chắc kiến thức cơ bản, có phương pháp học tập khoa học và đủ nỗ lực.

Với nhiều năm kinh nghiệm luyện thi cho HS lớp 10, cô Linh cho biết, ngoài các trường công lập, các trường top, HS còn rất nhiều lựa chọn khác: “Điều quan trọng nhất, chính là phụ huynh, HS không tự đặt áp lực lên bản thân các em. Hiện nay ngoài hệ thống trường công lập, chất lượng các trường tư thục cũng rất tốt. Đặc biệt, trường nghề có rất nhiều cơ hội giúp HS phát triển khả năng của mình”

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Đại học Y khoa Vinh: Đẩy mạnh công tác nghiên cứu khoa học hướng tới phát triển bền vững

Đại học Y khoa Vinh: Đẩy mạnh công tác nghiên cứu khoa học hướng tới phát triển bền vững
(PLVN) - Nghiên cứu khoa học (NCKH) trong giáo dục y khoa không chỉ là nền tảng để nâng cao chất lượng đào tạo mà còn đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển các phương pháp chẩn đoán, điều trị và phòng ngừa bệnh tật. Đại học Y khoa Vinh nhận thức rõ vai trò này, từ đó đặt mục tiêu phát triển NCKH trở thành một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong chiến lược phát triển.

Điều chỉnh “xét tuyển đại học sớm” để bảo đảm công bằng cho tất cả các thí sinh

Việc quy định chỉ tiêu xét tuyển sớm và quy định điểm chuẩn trúng tuyển cần bảo đảm được sự công bằng giữa các thí sinh trong các đợt xét tuyển. (Ảnh minh họa: Ngọc Hương)

(PLVN) - Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hoàng Minh Sơn cho biết, việc có quy định chặt chẽ hơn nếu sử dụng học bạ để xét tuyển thì cần có kết quả học tập của cả năm lớp 12 cũng là hướng tới bảo đảm công bằng cho các thí sinh (TS) ứng tuyển. Nếu chỉ xét đến 5 học kỳ ở cấp THPT mà bỏ qua học kỳ II của lớp 12 sẽ khiến cho nhiều em chủ quan và không tập trung học tốt đều các môn.

Góp ý cho Kỳ tuyển sinh Đại học, cao đẳng năm 2025: Nên loại bỏ các phương thức tuyển sinh không bảo đảm chất lượng đầu vào

Tuyển sinh năm 2025 có nhiều thay đổi theo CTGDPT 2018. (Ảnh minh họa: PV)
(PLVN) - Hiệp hội các trường đại học, cao đẳng (ĐH, CĐ) Việt Nam vừa có kiến nghị gửi Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) về giải pháp bảo đảm tính đồng bộ giữa nội dung Chương trình giáo dục phổ thông 2018 (CTGDPT 2018), việc triển khai thực hiện chương trình, tổ chức thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH từ năm 2025.

Nâng cao hiểu biết pháp luật trong học sinh, sinh viên

Việc một bộ phận học sinh, sinh viên thiếu hiểu biết về pháp luật là một thực trạng đáng báo động. (Ảnh: BD)
(PLVN) - Thời đại công nghệ phát triển, giới trẻ có cơ hội tiếp cận nhiều thông tin nhưng cũng đối mặt với những hệ lụy, nhất là khi không được trang bị nền tảng kiến thức pháp luật. Một số bạn trẻ hiện nay “vô tư” thực hiện những hành vi vi phạm pháp luật gây ra hậu quả nghiêm trọng chỉ vì thiếu hiểu biết pháp luật.

Ngăn ngừa thuốc lá mới xâm nhập học đường

Ảnh minh họa: Sở GD&ĐT Hà Nội
(PLVN) - Trước tình trạng thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng diễn biến phức tạp, gia tăng nhanh ở giới trẻ, nhiều trường học tại các tỉnh/thành đã tổ chức các hoạt động nhằm nâng cao ý thức cho học sinh về tác hại của thuốc lá mới, góp phần đẩy lùi mối lo này ra khỏi trường học.

20 năm kiến tạo tri thức của Trường Đại học Thành Đô

20 năm kiến tạo tri thức của Trường Đại học Thành Đô
(PLVN) -  Ngày 30/11/2024 đánh dấu cột mốc vàng son trong lịch sử của Trường Đại học Thành Đô – hai thập kỷ nỗ lực không ngừng để kiến tạo một môi trường giáo dục chuẩn mực, kiên định với sứ mệnh kiến tạo không gian tích hợp WILL, gắn kết hài hòa giữa học tập, nghiên cứu, giảng dạy, thực hành, hướng nghiệp và trải nghiệm cuộc sống. Lễ kỷ niệm có sự tham dự của đại diện Bộ Giáo dục và Đào tạo, các trung tâm và cơ sở giáo dục, các doanh nghiệp đối tác, bệnh viện, nhà trường, báo chí…

Thúc đẩy thực hành kinh doanh có trách nhiệm tại Việt Nam

PGS.TS. Trần Việt Dũng – Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Luật TP.HCM phát biểu tại Hội thảo.
(PLVN) - Sáng ngày 30/11/2024, tại Trường Đại học Luật TP.HCM đã diễn ra hội thảo khoa học với chủ đề “Chính sách pháp luật thúc đẩy thực hành kinh doanh có trách nhiệm tại Việt Nam – Kinh nghiệm và thực tiễn”. Đây là sự kiện do Nhóm đề tài cấp Bộ tổ chức, thu hút sự tham gia của đông đảo chuyên gia, nhà khoa học, nhà quản lý và đại diện doanh nghiệp trong lĩnh vực pháp luật, lao động và môi trường.

Dự thảo Quy chế tuyển sinh đại học 2025: Tăng trách nhiệm của các cơ sở đào tạo trong công tác tuyển sinh

Thay đổi dự thảo quy chế tuyển sinh đại học 2025, bảo đảm công bằng cho thí sinh. (Ảnh minh họa: ĐHQGHN)
(PLVN) - Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa công bố dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế tuyển sinh đại học 2025. Theo đó, Bộ GD&ĐT đề xuất, các điểm xét, điểm trúng tuyển của các phương thức, tổ hợp môn sử dụng để xét tuyển phải được quy đổi tương đương về một thang điểm chung, thống nhất.