Nhiều điểm mới trong phương án tuyển sinh đại học năm 2025 của các trường

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Đến thời điểm này, nhiều trường đại học đã công bố phương án tuyển sinh năm 2025 với nhiều thay đổi quan trọng mà thí sinh cần lưu ý.

Theo đề án tuyển sinh của Đại học Kinh tế Quốc dân, năm 2025, nhà trường dự kiến tuyển sinh 73 mã ngành/chương trình với 89 chương trình đào tạo. Trường tuyển sinh theo 3 phương thức: Xét tuyển thẳng, Xét tuyển theo kết quả điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2025 và Xét tuyển kết hợp.

Về ngưỡng đầu vào, đối với phương thức xét tuyển bằng kết quả thi tốt nghiệp THPT năm 2025, ngưỡng đầu vào dự kiến là 20 điểm, đã bao gồm điểm ưu tiên. Đại học Kinh tế Quốc dân sẽ thông báo cụ thể sau khi có kết quả thi tốt nghiệp THPT năm 2025.

Đối với phương thức xét tuyển kết hợp, ngưỡng đầu vào là điều kiện nộp hồ sơ của từng đối tượng trong mỗi nhóm xét tuyển kết hợp.

Đại học Kinh tế Quốc dân lưu ý, trường không tổ chức sơ tuyển, không áp dụng thêm tiêu chí phụ trong xét tuyển ngoài các quy định trong Quy chế tuyển sinh của Bộ GD&ĐT và của Đại học Kinh tế Quốc dân. Thí sinh lưu ý cập nhật thông tin khi có thay đổi, điều chỉnh, hiệu đính của đề án này và hướng dẫn tuyển sinh của Bộ GD&ĐT.

Trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch đã công bố phương án tuyển sinh dự kiến năm 2025. Theo đó, nhà trường tăng chỉ tiêu với 3 ngành so với năm 2024 là ngành Dược học (tăng 30%), Y học cổ truyền (tăng 20%) và Điều dưỡng (tăng 10%). Các ngành còn lại vẫn giữ nguyên chỉ tiêu như năm 2024.

Trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch dự kiến thực hiện 6 phương thức xét tuyển trong năm 2025 bao gồm: Kết quả thi tốt nghiệp THPT; Tuyển thẳng theo quy định của quy chế tuyển sinh; Sử dụng kết quả thi đánh giá năng lực, đánh giá tư duy do đơn vị khác tổ chức để xét tuyển; Chỉ sử dụng chứng chỉ quốc tế để xét tuyển; Kết hợp kết quả thi tốt nghiệp THPT với chứng chỉ quốc tế để xét tuyển; Sử dụng phương thức khác.

Các nội dung dự kiến áp dụng trong tuyển sinh trình độ đại học năm 2025, Trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch sẽ xem xét áp dụng tùy thuộc vào điều kiện thực tế khi xây dựng Đề án tuyển sinh đại học 2025.

Năm 2025, Đại học Bách khoa Hà Nội vẫn giữ ổn định 3 phương thức tuyển sinh năm 2025 gồm: Xét tuyển tài năng; Xét kết quả kỳ thi đánh giá tư duy và xét kết quả thi tốt nghiệp THPT.

Với phương thức xét kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT, đại học này dự kiến giảm chỉ tiêu từ 50% xuống còn 40%; chỉ tiêu dành cho phương thức xét tuyển theo điểm thi đánh giá tư duy sẽ tăng nhẹ.

Với kỳ thi đánh giá tư duy, năm 2025, Đại học Bách khoa Hà Nội dự kiến mở rộng điểm tổ chức để thí sinh vùng sâu vùng xa vẫn có thể thuận lợi tham gia kỳ thi này.

Trường Đại học sư phạm - Đại học Thái Nguyên năm nay tuyển sinh theo các phương thức: Xét tuyển thẳng theo quy chế tuyển sinh của Bộ Giáo dục và Đào tạo; xét kết quả đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia Hà Nội; xét kết quả đánh giá năng lực của Trường Đại học Sư phạm Hà Nội; xét kết quả đánh giá đầu vào đại học trên máy tính của Đại học Thái Nguyên (V-SAT-TNU); xét tuyển theo kết quả thi tốt nghiệp trung học phổ thông 2025; xét tuyển theo kết quả thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2025 kết hợp thi năng khiếu thể dục thể thao; xét chuyển học sinh hoàn thành chương trình dự bị đại học.

Nhà trường cho biết sẽ không xét tuyển sớm theo phương thức xét học bạ và không tổ chức thi năng khiếu ngành Giáo dục mầm non.

Năm 2025, Đại học Quốc gia TP HCM xác định giảm còn 3 phương thức tuyển sinh đại học, gồm: xét tuyển thẳng, xét tuyển dựa trên kết quả kỳ thi đánh giá năng lực do trường tổ chức, xét tuyển dựa trên kết quả thi THPT.

Trường Đại học Luật TP HCM dự kiến tuyển sinh 4.000 chỉ tiêu năm 2025, tăng gần 800 chỉ tiêu so với năm 2024. Trường mở thêm ngành mới là Tài chính ngân hàng và Kinh doanh quốc tế.

Trường dành 55% để xét bằng điểm thi tốt nghiệp trung học phổ thông. Ngoài ra, trường tuyển thẳng, xét tuyển thẳng và ưu tiên xét tuyển theo quy chế của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Trường Đại học Khoa học tự nhiên - Đại học Quốc gia TP HCM sử dụng 3 phương thức xét tuyển trong năm 2025 gồm: Tuyển thẳng và ưu tiên xét tuyển theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo, Đại học Quốc gia TP HCM, Kết hợp các chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế với học bạ. Các năm trước, đây là ba phương thức riêng lẻ.

Xét tuyển dựa trên kết quả thi tốt nghiệp THPT 2025 và Xét điểm kỳ thi đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia TP HCM. Tỉ lệ chỉ tiêu cho từng phương thức sẽ được công bố sau.

Năm nay, Trường Đại học Ngân hàng TP HCM dự kiến có 3 phương thức tuyển sinh chủ đạo. Cụ thể gồm: Xét điểm kỳ thi tốt nghiệp THPT; Xét tuyển tổng hợp; Xét điểm kỳ thi V-SAT. Trong đó, phương thức xét tuyển tổng hợp năm nay căn cứ trên điểm học tập THPT 6 học kỳ theo tổ hợp môn (trước đó chỉ xét điểm của 3 học kỳ).

Trường Đại học Kinh tế TP HCM dự kiến có 5 phương thức tuyển sinh. Các phương thức áp dụng tại cơ sở TPHCM gồm: Xét tuyển thẳng theo quy định của Bộ GD&ĐT; xét thí sinh tốt nghiệp chương trình THPT của nước ngoài kết hợp chứng chỉ quốc tế; Xét TS có kết quả học tập tốt; Xét điểm thi đánh giá năng lực kết hợp chứng chỉ tiếng Anh quốc tế; Xét điểm kỳ thi tốt nghiệp THPT. Riêng phân hiệu Vĩnh Long, trường dự kiến xét thêm điểm kỳ thi V-SAT.

Trường Đại học Mở TP HCM năm 2025 dự kiến giữ nguyên các phương thức xét tuyển như 2024. Trong đó, nhóm các phương thức theo quy định chung của Bộ GD&ĐT gồm: Xét tuyển thẳng theo quy chế, xét tuyển theo kết quả thi tốt nghiệp THPT năm 2025.

Bên cạnh đó, nhóm các phương thức theo đề án tuyển sinh riêng của trường gồm: Xét tuyển TS có chứng chỉ quốc tế như IB từ 26 điểm trở lên, A-Level từ C trở lên ở mỗi môn, hoặc SAT từ 1.100 điểm trở lên; xét tuyển thí sinh đạt kết quả học lực tốt và kết quả rèn luyện tốt các năm học THPT, có chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế; xét tuyển thí sinh đạt kết quả học lực tốt và kết quả rèn luyện tốt các năm học THPT; xét tuyển theo kết quả học tập THPT TS có chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế; xét tuyển dựa trên kết quả học tập THPT; xét tuyển điểm thi đánh giá năng lực của ĐH Quốc gia TP HCM và kỳ thi đánh giá đầu vào đại học trên máy tính.

Đọc thêm

Giáo dục thích ứng trong kỷ nguyên số

Phụ huynh, học sinh, người lao động cần tìm hướng đi đúng đắn. (Ảnh minh họa - Nguồn: Hocmai)
(PLVN) - Sự bùng nổ của công nghệ, đặc biệt là AI đang định hình lại môi trường làm việc một cách nhanh chóng và nhu cầu về những kỹ năng mới cũng ngày càng trở nên cấp thiết hơn bao giờ hết.

Chiến lược phát triển giáo dục đến năm 2030: Việt Nam đạt trình độ tiên tiến của khu vực

Ảnh minh họa
Chiến lược phát triển giáo dục đến năm 2030 đặt mục tiêu đưa Việt Nam trở thành một quốc gia có hệ thống giáo dục tiên tiến trong khu vực châu Á. Với trọng tâm phát triển toàn diện con người, nâng cao chất lượng giáo dục ở mọi cấp và đẩy mạnh hội nhập quốc tế, chiến lược này đặt nền móng vững chắc cho một xã hội hiện đại, công bằng và văn minh.

Nhìn lại những quyết sách phát triển giáo dục năm 2024

Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn trao đổi về dự thảo Luật Nhà giáo tại Quốc hội. (Ảnh: MOET )
(PLVN) - Xây dựng dự thảo Luật Nhà giáo, thúc đẩy chuyển đổi số đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, hoàn thành chu trình đầu của chương trình giáo dục phổ thông (CT GDPT) 2018, kết thúc kỳ thi cuối cùng của CT GDPT 2006... là những dấu ấn nổi bật của ngành Giáo dục năm 2024 vừa được Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) công bố.

Đi học… hạnh phúc

Cô giáo xuất hiện trong bức ảnh đẹp nhất mùa khai giảng. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - “Người thấy được hạnh phúc của việc học sẽ làm được nhiều việc lớn lao” - là chia sẻ của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn tại Hội thảo “Hạnh phúc trong giáo dục 2024” do Viện Nghiên cứu Giáo dục và Phát triển Nhân lực (EDI) tổ chức.

Những vật dụng cấm mang vào phòng thi tốt nghiệp THPT 2025

Thí sinh tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 (Ảnh: PV)
(PLVN) - Bộ Giáo dục và Đào tạo mới ban hành Thông tư số 24/2024/TT-BGDĐT ngày 24/12/2024 về Quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông, trong đó có quy định rõ về trách nhiệm của thí sinh và những vật dụng không được phép mang vào phòng thi.

Đối tượng nào được miễn thi tốt nghiệp THPT 2025?

Thí sinh tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024 (Ảnh: PV)
(PLVN) - Thông tư số 24/2024/TT-BGDĐT ngày 24/12/2024 về quy chế thi tốt nghiệp THPT 2025 của Bộ Giáo dục và Đào tạo có quy định rõ những đối tượng được miễn thi tất cả các môn, miễn thi Ngoại ngữ, miễn thi Ngữ văn trong xét công nhận tốt nghiệp THPT...

Lời hẹn ước xúc động của “ông nội” ở Làng Nủ

Thầy Khang chụp ảnh cùng 22 "cháu nội". (Ảnh: Vietnamnet)
(PLVN) -  Trong chuyến hành trình vượt gần 300km đến Làng Nủ (Lào Cai), thầy Nguyễn Xuân Khang, Chủ tịch Hội đồng Trường Marie Curie, đã mang theo không chỉ trái tim tràn đầy tình yêu thương mà còn có một lời hẹn ước đặc biệt. Khoảnh khắc gặp gỡ tại ngôi làng mới được tái thiết, không chỉ chứng kiến những giọt nước mắt hạnh phúc mà còn mở ra một trang mới trong “cuốn sách cuộc đời ” của 22 đứa trẻ may mắn được ông yêu thương và bảo bọc.

Các trường vẫn chưa thể tự chủ trong một số vấn đề

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Hoàng Minh Sơn cùng lãnh đạo các đơn vị thuộc Bộ GD&ĐT chủ trì thảo luận tại Tọa đàm. (Ảnh: MOET)
(PLVN) - Theo Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hoàng Minh Sơn, sau 5 năm, trước những thay đổi mạnh mẽ về kinh tế - xã hội của đất nước, yêu cầu hội nhập quốc tế, một số quy định của Luật Giáo dục đại học đã bộc lộ một số bất cập so với yêu cầu thực tiễn phát triển của đại học Việt Nam.

Ra mắt hệ thống giáo dục Ngôi sao Hà Nội tại Hải Phòng

Các đại biểu thực hiện nghi lễ ra mắt hệ thống giáo dục Ngôi sao Hà Nội tại Hải Phòng.
(PLVN) -  Ngày 22/12, Tập đoàn Giáo dục EQuest cùng Hệ thống Giáo dục Ngôi Sao Hà Nội tổ chức lễ công bố thương hiệu Ngôi sao Hà Nội tại Hải Phòng, đặt nền móng cho sự ra đời của hệ thống giáo dục tư thục đào tạo tài năng ở TP Cảng.

Nơi “gieo mầm” tư duy bình đẳng giới cho thế hệ trẻ

Nơi “gieo mầm” tư duy bình đẳng giới cho thế hệ trẻ
(PLVN) - Giáo dục bình đẳng giới là một yếu tố quan trọng trong việc hình thành nhận thức và tư duy của thế hệ trẻ. Tại The Dewey Schools, nội dung này được tích hợp khéo léo vào các bài học, giúp học sinh dễ dàng tiếp cận và hiểu rõ hơn về vai trò và giá trị của bình đẳng giới trong xã hội hiện đại.

Nguyên nhân nào khiến sinh viên hút thuốc lá điện tử?

Thạc sĩ Trần Trọng Đại - Phó Bí thư Đoàn Trường Đại học Luật Hà Nội (người chạy) trong một hoạt động tập thể với sinh viên.
(PLVN) - Theo Phó Bí thư Đoàn Trường đại học Luật Hà Nội, 'đua đòi', thích thể hiện bản thân; sự hấp dẫn về hình thức và hương vị sản phẩm, việc tiếp cận quá dễ dàng... là những nguyên nhân khiến giới trẻ nói chung và không ít sinh viên nói riêng hút thuốc lá điện tử.