Sỹ tử lớp 12 quyết tâm đạt kết quả thi tốt nhất

Trước kỳ thi THPT quốc gia, các thí sinh “quay cuồng” tham gia hàng loạt kỳ thi để mong có một suất vào đại học sớm. (Ảnh: PV)
Trước kỳ thi THPT quốc gia, các thí sinh “quay cuồng” tham gia hàng loạt kỳ thi để mong có một suất vào đại học sớm. (Ảnh: PV)
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Chỉ còn khoảng 2 tháng nữa sẽ diễn ra kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia 2024. Đây là năm cuối cùng thi theo chương trình giáo dục phổ thông 2006, dự kiến năm sau có nhiều thay đổi. Điều này khiến các “sĩ tử” quyết tâm đạt được kết quả tốt nhất cho kỳ thi sắp tới.

Nguyễn Phương Linh (lớp 12, THPT Tây Hồ, Hà Nội) cho biết: “Hiện tại, em học thêm 6 môn khác nhau gồm Toán, Ngữ văn, Tiếng Anh thi tốt nghiệp THPT, Tiếng Anh để thi IELTS, lớp ôn thi Đánh giá năng lực (gồm tổ hợp KHXH và KHTN)”.

Dù còn 2 tháng nữa mới diễn ra kỳ thi THPT quốc gia, tuy nhiên, hiện nhiều thí sinh đã tham gia đến vài kỳ thi khác nhau để xét tuyển vào trường đại học. Vào đầu tháng 3 năm nay, kỳ thi Đánh giá năng lực đợt 1 của ĐHQG TP HCM thu hút hơn 94 nghìn người đăng ký dự thi. Cuối năm ngoái, kỳ thi Đánh giá tư duy của trường Đại học Bách khoa có khoảng 3.000 thí sinh tham gia và số lượng vẫn còn tiếp tục tăng trong các đợt thi tiếp theo kéo dài đến giữa tháng 6.

Ngoài ra, còn một số phương thức khác được nhiều trường đại học sử dụng để tuyển sinh như xét tuyển kết hợp (gồm chứng chỉ tiếng Anh kết hợp với học bạ hoặc điểm thi THPT quốc gia), xét tuyển bằng học bạ THPT, sử dụng kết quả kỳ thi Đánh giá năng lực do một số trường tổ chức. Mỗi phương thức xét tuyển đều tăng thêm cơ hội để thí sinh đỗ vào ngôi trường, ngành nghề mình yêu thích, nhưng mặt khác cũng tạo ra áp lực cho các em.

Trao đổi với phóng viên, cô giáo Hoàng Thị Loan (Trường THPT Bình Minh, Hà Nội) chia sẻ, cuối tháng 4 là giai đoạn thí sinh cần xác định mục tiêu cụ thể, nhóm ngành nghề yêu thích, trường đại học phù hợp với năng lực của bản thân. Học sinh tránh “ôm đồm” nhiều lớp học thêm một lúc, hoặc tham dự quá nhiều cuộc thi. Hiện tại, các em nên tập trung vào những môn học thế mạnh của mình để đạt được điểm số tốt nhất, đỗ vào trường đại học, ngành nghề yêu thích.

Đặc biệt, theo cô Loan, thí sinh không nên lo lắng về phương án thi THPT năm 2025, vì chương trình GDPT 2018 hướng người học đến việc vận dụng kiến thức phát triển năng lực, phẩm chất cho học sinh, nên đề thi trong tương lai sẽ không đánh đố hoặc đòi hỏi thí sinh học thuộc, học vẹt, học mẹo. Cô Loan nhấn mạnh: “Hiện tại, điều quan trọng nhất, các thí sinh cần ôn tập thật chắc kiến thức, giữ tâm lý thoải mái. Tránh việc “học tủ” theo đồn đoán ở trên mạng. Ngoài ra, các em nên kết hợp học tập và thư giãn, nghỉ ngơi, ngủ đủ giấc, ăn đúng bữa để đạt phong độ tốt nhất trong kỳ thi diễn ra vào cuối tháng 6 sắp tới”.

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Đại học Y khoa Vinh: Đẩy mạnh công tác nghiên cứu khoa học hướng tới phát triển bền vững

Đại học Y khoa Vinh: Đẩy mạnh công tác nghiên cứu khoa học hướng tới phát triển bền vững
(PLVN) - Nghiên cứu khoa học (NCKH) trong giáo dục y khoa không chỉ là nền tảng để nâng cao chất lượng đào tạo mà còn đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển các phương pháp chẩn đoán, điều trị và phòng ngừa bệnh tật. Đại học Y khoa Vinh nhận thức rõ vai trò này, từ đó đặt mục tiêu phát triển NCKH trở thành một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong chiến lược phát triển.

Điều chỉnh “xét tuyển đại học sớm” để bảo đảm công bằng cho tất cả các thí sinh

Việc quy định chỉ tiêu xét tuyển sớm và quy định điểm chuẩn trúng tuyển cần bảo đảm được sự công bằng giữa các thí sinh trong các đợt xét tuyển. (Ảnh minh họa: Ngọc Hương)

(PLVN) - Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hoàng Minh Sơn cho biết, việc có quy định chặt chẽ hơn nếu sử dụng học bạ để xét tuyển thì cần có kết quả học tập của cả năm lớp 12 cũng là hướng tới bảo đảm công bằng cho các thí sinh (TS) ứng tuyển. Nếu chỉ xét đến 5 học kỳ ở cấp THPT mà bỏ qua học kỳ II của lớp 12 sẽ khiến cho nhiều em chủ quan và không tập trung học tốt đều các môn.

Góp ý cho Kỳ tuyển sinh Đại học, cao đẳng năm 2025: Nên loại bỏ các phương thức tuyển sinh không bảo đảm chất lượng đầu vào

Tuyển sinh năm 2025 có nhiều thay đổi theo CTGDPT 2018. (Ảnh minh họa: PV)
(PLVN) - Hiệp hội các trường đại học, cao đẳng (ĐH, CĐ) Việt Nam vừa có kiến nghị gửi Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) về giải pháp bảo đảm tính đồng bộ giữa nội dung Chương trình giáo dục phổ thông 2018 (CTGDPT 2018), việc triển khai thực hiện chương trình, tổ chức thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH từ năm 2025.

Nâng cao hiểu biết pháp luật trong học sinh, sinh viên

Việc một bộ phận học sinh, sinh viên thiếu hiểu biết về pháp luật là một thực trạng đáng báo động. (Ảnh: BD)
(PLVN) - Thời đại công nghệ phát triển, giới trẻ có cơ hội tiếp cận nhiều thông tin nhưng cũng đối mặt với những hệ lụy, nhất là khi không được trang bị nền tảng kiến thức pháp luật. Một số bạn trẻ hiện nay “vô tư” thực hiện những hành vi vi phạm pháp luật gây ra hậu quả nghiêm trọng chỉ vì thiếu hiểu biết pháp luật.

Ngăn ngừa thuốc lá mới xâm nhập học đường

Ảnh minh họa: Sở GD&ĐT Hà Nội
(PLVN) - Trước tình trạng thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng diễn biến phức tạp, gia tăng nhanh ở giới trẻ, nhiều trường học tại các tỉnh/thành đã tổ chức các hoạt động nhằm nâng cao ý thức cho học sinh về tác hại của thuốc lá mới, góp phần đẩy lùi mối lo này ra khỏi trường học.

20 năm kiến tạo tri thức của Trường Đại học Thành Đô

20 năm kiến tạo tri thức của Trường Đại học Thành Đô
(PLVN) -  Ngày 30/11/2024 đánh dấu cột mốc vàng son trong lịch sử của Trường Đại học Thành Đô – hai thập kỷ nỗ lực không ngừng để kiến tạo một môi trường giáo dục chuẩn mực, kiên định với sứ mệnh kiến tạo không gian tích hợp WILL, gắn kết hài hòa giữa học tập, nghiên cứu, giảng dạy, thực hành, hướng nghiệp và trải nghiệm cuộc sống. Lễ kỷ niệm có sự tham dự của đại diện Bộ Giáo dục và Đào tạo, các trung tâm và cơ sở giáo dục, các doanh nghiệp đối tác, bệnh viện, nhà trường, báo chí…

Thúc đẩy thực hành kinh doanh có trách nhiệm tại Việt Nam

PGS.TS. Trần Việt Dũng – Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Luật TP.HCM phát biểu tại Hội thảo.
(PLVN) - Sáng ngày 30/11/2024, tại Trường Đại học Luật TP.HCM đã diễn ra hội thảo khoa học với chủ đề “Chính sách pháp luật thúc đẩy thực hành kinh doanh có trách nhiệm tại Việt Nam – Kinh nghiệm và thực tiễn”. Đây là sự kiện do Nhóm đề tài cấp Bộ tổ chức, thu hút sự tham gia của đông đảo chuyên gia, nhà khoa học, nhà quản lý và đại diện doanh nghiệp trong lĩnh vực pháp luật, lao động và môi trường.

Dự thảo Quy chế tuyển sinh đại học 2025: Tăng trách nhiệm của các cơ sở đào tạo trong công tác tuyển sinh

Thay đổi dự thảo quy chế tuyển sinh đại học 2025, bảo đảm công bằng cho thí sinh. (Ảnh minh họa: ĐHQGHN)
(PLVN) - Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa công bố dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế tuyển sinh đại học 2025. Theo đó, Bộ GD&ĐT đề xuất, các điểm xét, điểm trúng tuyển của các phương thức, tổ hợp môn sử dụng để xét tuyển phải được quy đổi tương đương về một thang điểm chung, thống nhất.