Hà Nội: Hơn 70 trẻ học một lớp mầm non

Hà Nội: Hơn 70 trẻ học một lớp mầm non
(PLO) - “Trên địa bàn Hà Nội có nhiều trường mầm non có số trẻ bình quân mỗi lớp vượt quá quy định; cơ sở vật chất chưa đáp ứng yêu cầu; tiến độ xây dựng trường đạt chuẩn chậm; tỷ lệ cán bộ quản lý đạt chuẩn về trình độ lý luận, quản lý nhà nước còn thấp…”. 

Đó là những đánh giá  vừa được Ban Văn hóa - Xã hội HĐND thành phố Hà Nội chỉ rõ sau đợt khảo sát quy mô trường lớp, cơ sở vật chất và đội ngũ giáo viên đối với các cơ sở giáo dục mầm non trên địa bàn thành phố.

Số trẻ trong lớp vượt quá quy định

Đến thời điểm tháng 5/2016, toàn TP có 1.003 trường mầm non (công lập và công lập tự chủ 733 trường; dân lập, tư thục  270  trường). Về cơ bản, mỗi xã, phường, thị trấn đều có ít nhất một trường mầm non công lập, đáp ứng đủ chỗ học cho trẻ em mẫu giáo 5 tuổi theo tiêu chuẩn phổ cập. Quy mô giáo dục mầm non hiện có hơn 510.000 trẻ; đã huy động 78,7% trẻ khuyết tật được giáo dục hòa nhập; số trẻ học tại trường mầm non công lập chiếm tỷ lệ 78%.

Tỷ lệ suy dinh dưỡng trẻ em giảm; đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên được đãi ngộ và quan tâm đặc biệt, phát triển cả về số lượng và chất lượng; 100% các trường mầm non bán công được chuyển sang công lập; khoảng cách chênh lệch về chất lượng giữa các vùng được rút ngắn. Trong đó, xã hội hóa và hợp tác quốc tế ngày càng được mở rộng, trường mầm non có yếu tố nước ngoài được phát triển.

Tuy nhiên, đoàn khảo sát cũng chỉ rõ những điểm hạn chế cần được quan tâm, khắc phục, giải quyết sớm. Đó là mức 35,3% tỷ lệ trẻ dưới 3 tuổi đến trường toàn TP đạt kế hoạch, nhưng quá thấp so với nhu cầu thực tế. Trong đó, một số đơn vị tỷ lệ trẻ dưới 3 tuổi đến trường đạt rất thấp (Mê Linh đạt 21,4%, Sóc Sơn 15,4%, Chương Mỹ 18,1%, Ba Vì 20,8%, Ứng Hòa 22,3%).

Một số quận, huyện có số trẻ bình quân/ lớp vượt quá quy định, nhiều trường ở khu vực nội thành có số trẻ nhiều gấp đôi so với quy định (quận Cầu Giấy có 58,1 trẻ/nhóm lớp; quận Ba Đình có 52,5 trẻ/nhóm lớp; quận Hoàng Mai có 50,9 trẻ/nhóm lớp; quận Đống Đa có 49,8 trẻ/nhóm lớp; quận Hai Bà Trưng có 48,5 trẻ/nhóm lớp. Đặc biệt, nhiều trường thuộc quận Đống Đa có trên 60 trẻ/nhóm lớp như mầm non Tuổi Hoa (Đống Đa) có 73,7 trẻ/nhóm lớp; mầm non Cát Linh (Đống Đa) có 71,7 trẻ/nhóm lớp; mầm non Sơn Ca (Cầu Giấy) có 70,4 trẻ/nhóm lớp…

Ngoài việc đông trẻ thì cơ sở vật chất một số trường cũng chưa đáp ứng yêu cầu, vẫn còn khoảng hơn 1.000 phòng học tạm, học nhờ, phòng học cấp 4. Nhiều trường mầm non có nhiều điểm lẻ không đủ điều kiện, nằm xen kẽ trong các khu nhà ở, thiếu sân chơi; công trình phụ trợ ở một số trường còn thiếu và không đúng quy cách, quy định; nhiều trường sử dụng nguồn nước tự khai thác nhưng chưa được cơ quan chức năng kiểm định.

Tìm giải pháp tháo gỡ

Trước thực tế trên, bà Nguyễn Thị Thùy- Trưởng ban Văn hóa - Xã hội HĐND TP khóa XIV cho biết, sau đợt khảo sát, Ban Văn hóa - Xã hội HĐND TP đã kiến nghị với UBND TP sớm xây dựng đề án “Nâng cao chất chất lượng giáo dục mầm non TP Hà Nội giai đoạn 2016 - 2020”; chỉ đạo triển khai thực hiện theo quy định việc bổ nhiệm, xếp lương theo chức danh nghề nghiệp đối với giáo viên mầm non trong các cơ sở giáo dục mầm non công lập để làm cơ sở thi thăng hạng.

Để giải quyết những phòng học tạm, học nhờ, UBND TP tiếp tục ưu tiên các khu đất thu hồi được do di dời các cơ quan, nhà máy, xí nghiệp không có nhu cầu sử dụng để xây dựng trường mầm non. Đặc biệt, UBND TP cần giao cho UBND các quận, huyện, thị xã làm chủ đầu tư các quỹ đất xây dựng trường học trong các khu đô thị mới.

Ban Văn hóa - Xã hội HĐND TP cũng yêu cầu Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội sớm tham mưu cho UBND TP đề án phát triển giáo dục mầm non trong giai đoạn mới theo hướng nâng cao chất lượng giáo dục, nâng tỷ lệ trẻ trong độ tuổi ra trường, giảm tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng.

Đối với việc có quá nhiều học sinh/lớp học, UBND TP sẽ chỉ đạo các trường mầm non tuyển sinh năm học 2016 - 2017 theo đúng quy định, hạn chế thấp nhất tình trạng quy mô số học sinh/lớp quá lớn so với quy định ở các trường, nhất là các trường học thuộc khu vực nội thành. 

Tin cùng chuyên mục

Trước kỳ thi THPT quốc gia, các thí sinh “quay cuồng” tham gia hàng loạt kỳ thi để mong có một suất vào đại học sớm. (Ảnh: PV)

Sỹ tử lớp 12 quyết tâm đạt kết quả thi tốt nhất

(PLVN) - Chỉ còn khoảng 2 tháng nữa sẽ diễn ra kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia 2024. Đây là năm cuối cùng thi theo chương trình giáo dục phổ thông 2006, dự kiến năm sau có nhiều thay đổi. Điều này khiến các “sĩ tử” quyết tâm đạt được kết quả tốt nhất cho kỳ thi sắp tới.

Đọc thêm

'Thổi hồn' vào thư viện trường học

Nhiều trường học ở Việt Nam đã áp dụng các mô hình thư viện mới để thu hút học sinh. (Ảnh minh họa, nguồn: lamdong.gov.vn)
(PLVN) - Công nghệ thông tin phát triển, những thú vui trên mạng xã hội khiến học sinh không còn mặn mà với những thư viện truyền thống nữa. Hiện nay, nhà trường và ngành Giáo dục đang có những nỗ lực đổi mới sáng tạo các mô hình, hoạt động ở thư viện, nâng cao văn hóa đọc cho học sinh.

Nuôi dưỡng tình yêu sách thời mạng xã hội

Người trẻ vẫn chọn đọc sách, yêu sách giữa thời buổi mạng xã hội lên ngôi. (Nguồn: Tạp chí công dân & khuyến học)
(PLVN) - Giờ đây, mạng xã hội lên ngôi với biết bao điều hay ho, hấp dẫn. Thế nhưng, tình yêu sách vẫn luôn là dòng chảy âm thầm mà bền bỉ, được nuôi dưỡng qua nhiều thế hệ. Để rồi, thế giới số bao la không thể làm lu mờ sức hút của sách, mà còn là công cụ để vun đắp thêm lòng say mê với sách, với việc đọc.

Nhiều điểm mới trong chương trình 'Tiếp sức mùa thi' năm 2024

Buổi gặp mặt báo chí, triển khai Chương trình “Tiếp sức mùa thi” 2024 được tổ chức sáng (16/4), tại Hà Nội.
(PLVN) - Chương trình “Tiếp sức mùa thi” năm nay triển khai nhiều nội dung và hình thức mới: mở sớm tổng đài tư vấn tâm lý, tổ chức hành trình tiếp sức tinh thần tại các điểm trường trên cả nước, tập trung hướng đến hỗ trợ các thí sinh thi vào lớp 10, thí sinh tham gia các kỳ thi đánh giá năng lực và học sinh có nguyện vọng du học ở nước ngoài...

Lịch nghỉ lễ 30/4 - 1/5 của học sinh, sinh viên

Ảnh minh họa
(PLVN) - Đa số sinh viên cả nước đều được nghỉ lễ 30/4 - 1/5 trong 5 ngày, một số trường đại học cho sinh viên nghỉ dài hơn, có nơi kéo dài 8 ngày. Lịch nghỉ và học bù của học sinh sẽ được điều chỉnh phù hợp.

Hoàn thiện chính sách phát triển giáo dục vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi

Trường phổ thông dân tộc nội trú được Nhà nước thành lập cho học sinh là người dân tộc thiểu số, học sinh thuộc gia đình định cư lâu dài tại vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn. (Nguồn ảnh: baochinhphu.vn)
(PLVN) - Trong những năm qua, nhờ sự quan tâm đặc biệt của Đảng, Nhà nước, sự nghiệp giáo dục và đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi có những chuyển biến đáng kể. Để phát huy những kết quả đã đạt được, cần tiếp tục thực hiện hiệu quả các chính sách đã ban hành, đồng thời nghiên cứu, đề xuất sửa đổi, bổ sung và hoàn thiện chính sách hỗ trợ phát triển giáo dục đối với khu vực này.

Cần chuẩn bị gì cho thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025?

Học sinh cần xác định lộ trình học tập phù hợp với năng lực và kì thi mình tham gia. (Ảnh minh họa - Nguồn: ĐN)
(PLVN) - Kì thi tuyển sinh đại học những năm gần đây đã có nhiều thay đổi cùng với các kì thi riêng của các trường đại học lớn… Đồng thời, kì thi tốt nghiệp THPT cũng đổi mới phù hợp với Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Vậy học sinh và phụ huynh cần chuẩn bị gì cho những kì thi từ năm 2025 theo chương trình mới?