Cần chuẩn bị gì cho thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025?

Học sinh cần xác định lộ trình học tập phù hợp với năng lực và kì thi mình tham gia. (Ảnh minh họa - Nguồn: ĐN)
Học sinh cần xác định lộ trình học tập phù hợp với năng lực và kì thi mình tham gia. (Ảnh minh họa - Nguồn: ĐN)
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Kì thi tuyển sinh đại học những năm gần đây đã có nhiều thay đổi cùng với các kì thi riêng của các trường đại học lớn… Đồng thời, kì thi tốt nghiệp THPT cũng đổi mới phù hợp với Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Vậy học sinh và phụ huynh cần chuẩn bị gì cho những kì thi từ năm 2025 theo chương trình mới?

Có thể tham gia kì thi riêng từ lớp 10, 11

Theo các thầy cô giáo luyện thi, đợt thi đầu tiên của kì thi đánh giá tư duy Đại học (ĐH) Bách khoa Hà Nội phục vụ mục đích tuyển sinh cho năm 2024 được bắt đầu từ tháng 12/2023. Thời điểm đó, các học sinh lớp 12 cũng chưa học hết học kì I. Tuy nhiên, do đặc điểm của bài thi không đánh giá kiến thức THPT của học sinh nên các thí sinh vẫn có thể tham gia thi từ rất sớm. Tương tự như vậy, kì thi phục vụ mục tiêu tuyển sinh 2025 hoàn toàn có thể diễn ra từ cuối 2024 hoặc ngay đầu năm 2025. Khi đó, các học sinh học lớp 11 hiện nay cũng đã đang ở học kì 1 của năm học lớp 12, năm học cuối của lứa học sinh THPT đầu tiên học Chương trình giáo dục phổ thông 2018.

Ngoài ra, các kì thi đánh giá năng lực và đánh giá tư duy được tổ chức nhiều lần tại nhiều địa phương. Do đó, thí sinh đều có thể được tham gia nhiều lần, tùy từng kì thi cũng như khả năng đăng kí thành công của thí sinh. Đây cũng là những cơ hội rất lớn giúp các thí sinh có thể sắp xếp ôn luyện và lựa chọn thời gian phù hợp, đồng thời được cọ xát, thử và có cơ hội để rút kinh nghiệm và lựa chọn kết quả tốt nhất sau các đợt thi.

Học sinh cần sớm định hướng ngành nghề

Theo đó, ngay từ lớp 10, 11, học sinh muốn thi sớm cần thông qua việc tham khảo ý kiến gia đình, chuyên gia, giáo viên chủ nhiệm, giáo viên bộ môn… Từ đó xác định năng lực bản thân, sự yêu thích và các điều kiện gia đình phù hợp cho nghề nghiệp tương lai. Việc xác định ngành, nghề sẽ cần hoàn thiện sớm để từ đó chọn ngôi trường ĐH phù hợp theo mức điểm - lực học, kì thi, phương thức tuyển sinh và khoảng cách địa lí, học phí… Học sinh xác định mục tiêu học tập để tham gia dự thi cũng như các biện pháp phù hợp với phương án tuyển sinh của trường mà mình lựa chọn. Ví dụ, học sinh chọn ngành học thuộc ĐH Bách khoa và thi ĐH Bách khoa Hà Nội thì ngoài kì thi tốt nghiệp THPT (bắt buộc) học sinh cần tham gia kì thi đánh giá tư duy và cần có biện pháp để có thể có mức điểm đỗ vào ngành mình lựa chọn.

Như vậy, theo các chuyên gia, học sinh cần xác định lộ trình học tập phù hợp với năng lực và kì thi mình tham gia. Kế hoạch và lộ trình học tập cũng cần được xác định rõ và phù hợp với thời gian dự thi và phân phối quỹ thời gian dành cho việc ôn tập của các kì thi. Ví dụ, học sinh dự thi kì thi đánh giá tư duy, kì thi có thể bắt đầu từ tháng 12 và năm đợt tiếp theo, mỗi đợt cách nhau khoảng một tháng. Học sinh cần có lộ trình học tập, không ôn thi dàn trải quá nhiều kì thi, xác định trọng tâm ôn luyện để có thể có điểm rơi phù hợp, lựa chọn các đợt thi phù hợp với kế hoạch cá nhân hoặc tránh trùng các kì thi bắt buộc khác (ở trường).

Ngoài ra, học sinh cần tham khảo các ý kiến chuyên gia, người có kinh nghiệm về việc đăng kí thi đối với các kì thi trên máy - các kì thi đánh giá năng lực của ĐH Quốc gia Hà Nội và đánh giá tư duy ĐH Bách khoa - thì việc đăng kí thi cũng rất quan trọng. Do số lượng ca thi và máy thi đủ điều kiện tại các địa phương là có hạn, phụ huynh cần phối hợp với nhà trường và giáo viên chủ nhiệm, nắm vững năng lực của học sinh, bàn bạc để có phương án phù hợp và thống nhất về định hướng ngành nghề và chọn trường ĐH phù hợp với năng lực của con. Thường xuyên cập nhật các thay đổi mới của đề án tuyển sinh của các trường ĐH phù hợp định hướng để có những lựa chọn phù hợp nhất với điều kiện gia đình và năng lực của con.

Ngoài ra, trong quá trình ôn luyện, ôn tập, phụ huynh cũng có thể cùng con lựa chọn những giải pháp ôn tập - ôn luyện phù hợp từ các nhà cung cấp và thầy cô có uy tín có nhiều năm kinh nghiệm trong quá trình ôn luyện học sinh đạt kết quả cao trong tuyển sinh ĐH. Để đồng hành một cách sâu sát hơn cùng các phụ huynh và học sinh lớp 10 và lớp 11, những lứa học sinh THPT đầu tiên học chương trình giáo dục phổ thông mới (giáo dục phổ thông 2018) trong công tác hướng nghiệp, định hướng ôn tập - ôn luyện các kì thi khác nhau, các giáo viên có thực hiện các lịch tư vấn miễn phí cho học sinh, phụ huynh quan tâm…

Những điểm mới trong kì thi Tốt nghiệp THPT cũng như các kì thi riêng từ năm 2025 là: Kỳ thi Tốt nghiệp THPT 2025 sẽ thi 2 môn tự chọn, 2 môn bắt buộc. Môn Ngữ văn thi tự luận, các môn còn lại đều thi trắc nghiệm. Thay đổi về dạng thức trắc nghiệm, ngoài dạng câu hỏi nhiều lựa chọn còn có thêm dạng câu hỏi đúng sai và dạng trả lời ngắn. Kỳ thi Đánh giá năng lực của ĐH Quốc gia Hà Nội có thêm môn Ngoại ngữ. Phần thi Khoa học, thí sinh sẽ được lựa chọn các môn. Kỳ thi Đánh giá năng lực ĐH Quốc gia TP HCM ở phần thi Giải quyết vấn đề thí sinh sẽ được chọn 3/6 nhóm lĩnh vực. Kỳ thi đánh giá tư duy ĐH Bách khoa Hà Nội về cơ bản giữ cấu trúc như hiện tại.

Đọc thêm

Độc đáo ứng tuyển du học

 Em Nguyễn Hồng An vừa trúng tuyển 13 trường đại học uy tín tại Mỹ. (Ảnh: BTC)
(PLVN) - Giữa hàng ngàn hồ sơ, các trường đại học đắt giá trên thế giới không tìm người giỏi nhất mà tìm mảnh ghép có màu sắc phù hợp nhất…

Tình nguyện số, tiếp sức mùa thi

Từ trái qua phải - MC Khánh Vy, ông Hoàng Nam Tiến, PGS TS Trần Thành Nam tại một buổi tư vấn tuyển sinh của chương trình Tiếp sức mùa thi 2024. (Ảnh: PV)
(PLVN) - Chương trình “Tiếp sức mùa thi” năm 2024 triển khai từ tháng 4 đến tháng 8, cao điểm từ ngày 27/6 đến 30/6/2024 hỗ trợ: trước, trong và sau kỳ thi tốt nghiệp THPT. Hoa hậu Lương Thùy Linh, MC Khánh Vy, “Siêu trí tuệ” Hà Việt Hoàng (sinh viên Đại học Bách khoa Hà Nội) là những đại sứ đồng hành cùng chương trình “Tiếp sức mùa thi” năm nay.

Nóng bỏng những cuộc đua đầu cấp

Hơn 5.500 học sinh thi để giành 270 suất vào lớp 6 trường Nguyễn Tất Thành, phụ huynh hồi hộp đứng chờ. (Ảnh: PV)
(PLVN) - Chỉ trong khoảng 10 ngày đầu tháng 6, Hà Nội diễn ra tới 6 kỳ thi tuyển sinh lớp 10 từ chuyên tới không chuyên. Cùng với đó là kỳ thi lớp 6 của các trường chất lượng cao. Nhiều thí sinh đăng ký từ 2 - 4 kỳ thi để tăng cơ hội trúng tuyển…

Còn đó, tháng 6 mùa thi

Hình ảnh cô trò trong Lễ bế giảng trước mùa thi. (Ảnh: THPT Phan Đình Phùng, HN)
(PLVN) - Tháng 6 ai cũng phải đối mặt với những kỳ thi quan trọng và mùa thi là nơi gặp gỡ của những nối tiếp để chắp cánh cho các sĩ tử hành trang vào đời. Tất cả chúng ta đều đi qua tháng 6 của cuộc đời như thế…

Chiếc 'phao cứu sinh' mang tên ngoại ngữ

Chứng chỉ IELTS đang trở thành một “tấm vé thông hành” trong các kỳ thi. (Nguồn: Saigon Times)
(PLVN) - Hàng loạt các trường cấp II, THPT, đại học sử dụng chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế làm “tấm vé” thông hành để cộng điểm, xét tuyển thẳng. Chẳng biết từ khi nào, cứ đến mùa thi, học sinh lại nỗ lực bằng mọi giá nhằm có được một chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế.

'Đường trường' luyện thi các trường chuyên

Mặc dù tỷ lệ cạnh tranh không cao như mọi năm, nhưng đề thi có xu hướng tinh lọc, khó hơn. (Ảnh minh họa)
(PLVN) - Từ đầu tháng 6, các kỳ thi vào lớp 10 các trường chuyên tại Hà Nội liên tục diễn ra, thu hút hàng nghìn thí sinh từ khắp nơi ở miền Bắc tham dự. Năm nay, các kỳ thi có nhiều thay đổi, áp lực dành cho học sinh cũng tăng lên không ngừng.

Kỳ thi THPT quốc gia 2024: Nỗi lo của các thí sinh tự do

Thí sinh tự do có nhiều lựa chọn đại học. (Ảnh minh họa, nguồn: LawNet.vn)
(PLVN) - Năm 2024, tổng số thí sinh đăng ký dự thi THPT quốc gia lên đến hơn 1 triệu em, trong đó có khoảng 45 nghìn thí sinh tự do. Đây là những thí sinh thi lại từ các năm trước. Tưởng chừng các em có nhiều lợi thế về kinh nghiệm thi cử, kiến thức, nhưng thực tế các thí sinh này lại mang trong mình những mối lo lắng, áp lực mang tên “cơ hội cuối cùng”.

Quỹ khuyến học trong 5 năm của Hà Nam đạt trên 273 tỷ đồng

HKH tỉnh Hà Nam ký Chương trình phối hợp đẩy mạnh hoạt động khuyến học, khuyến tài với 7 cơ quan, đơn vị tỉnh Hà Nam
(PLVN) - Ngày 13/6, Hội Khuyến học tỉnh Hà Nam tổ chức Hội nghị Sơ kết 5 năm thực hiện Kết luận số 49- KL/TW của Ban Bí thư khóa XII về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 11 – CT/TW của Bộ Chính trị khóa X về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập” và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024.