Cần chuẩn bị gì cho thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025?

Học sinh cần xác định lộ trình học tập phù hợp với năng lực và kì thi mình tham gia. (Ảnh minh họa - Nguồn: ĐN)
Học sinh cần xác định lộ trình học tập phù hợp với năng lực và kì thi mình tham gia. (Ảnh minh họa - Nguồn: ĐN)
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Kì thi tuyển sinh đại học những năm gần đây đã có nhiều thay đổi cùng với các kì thi riêng của các trường đại học lớn… Đồng thời, kì thi tốt nghiệp THPT cũng đổi mới phù hợp với Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Vậy học sinh và phụ huynh cần chuẩn bị gì cho những kì thi từ năm 2025 theo chương trình mới?

Có thể tham gia kì thi riêng từ lớp 10, 11

Theo các thầy cô giáo luyện thi, đợt thi đầu tiên của kì thi đánh giá tư duy Đại học (ĐH) Bách khoa Hà Nội phục vụ mục đích tuyển sinh cho năm 2024 được bắt đầu từ tháng 12/2023. Thời điểm đó, các học sinh lớp 12 cũng chưa học hết học kì I. Tuy nhiên, do đặc điểm của bài thi không đánh giá kiến thức THPT của học sinh nên các thí sinh vẫn có thể tham gia thi từ rất sớm. Tương tự như vậy, kì thi phục vụ mục tiêu tuyển sinh 2025 hoàn toàn có thể diễn ra từ cuối 2024 hoặc ngay đầu năm 2025. Khi đó, các học sinh học lớp 11 hiện nay cũng đã đang ở học kì 1 của năm học lớp 12, năm học cuối của lứa học sinh THPT đầu tiên học Chương trình giáo dục phổ thông 2018.

Ngoài ra, các kì thi đánh giá năng lực và đánh giá tư duy được tổ chức nhiều lần tại nhiều địa phương. Do đó, thí sinh đều có thể được tham gia nhiều lần, tùy từng kì thi cũng như khả năng đăng kí thành công của thí sinh. Đây cũng là những cơ hội rất lớn giúp các thí sinh có thể sắp xếp ôn luyện và lựa chọn thời gian phù hợp, đồng thời được cọ xát, thử và có cơ hội để rút kinh nghiệm và lựa chọn kết quả tốt nhất sau các đợt thi.

Học sinh cần sớm định hướng ngành nghề

Theo đó, ngay từ lớp 10, 11, học sinh muốn thi sớm cần thông qua việc tham khảo ý kiến gia đình, chuyên gia, giáo viên chủ nhiệm, giáo viên bộ môn… Từ đó xác định năng lực bản thân, sự yêu thích và các điều kiện gia đình phù hợp cho nghề nghiệp tương lai. Việc xác định ngành, nghề sẽ cần hoàn thiện sớm để từ đó chọn ngôi trường ĐH phù hợp theo mức điểm - lực học, kì thi, phương thức tuyển sinh và khoảng cách địa lí, học phí… Học sinh xác định mục tiêu học tập để tham gia dự thi cũng như các biện pháp phù hợp với phương án tuyển sinh của trường mà mình lựa chọn. Ví dụ, học sinh chọn ngành học thuộc ĐH Bách khoa và thi ĐH Bách khoa Hà Nội thì ngoài kì thi tốt nghiệp THPT (bắt buộc) học sinh cần tham gia kì thi đánh giá tư duy và cần có biện pháp để có thể có mức điểm đỗ vào ngành mình lựa chọn.

Như vậy, theo các chuyên gia, học sinh cần xác định lộ trình học tập phù hợp với năng lực và kì thi mình tham gia. Kế hoạch và lộ trình học tập cũng cần được xác định rõ và phù hợp với thời gian dự thi và phân phối quỹ thời gian dành cho việc ôn tập của các kì thi. Ví dụ, học sinh dự thi kì thi đánh giá tư duy, kì thi có thể bắt đầu từ tháng 12 và năm đợt tiếp theo, mỗi đợt cách nhau khoảng một tháng. Học sinh cần có lộ trình học tập, không ôn thi dàn trải quá nhiều kì thi, xác định trọng tâm ôn luyện để có thể có điểm rơi phù hợp, lựa chọn các đợt thi phù hợp với kế hoạch cá nhân hoặc tránh trùng các kì thi bắt buộc khác (ở trường).

Ngoài ra, học sinh cần tham khảo các ý kiến chuyên gia, người có kinh nghiệm về việc đăng kí thi đối với các kì thi trên máy - các kì thi đánh giá năng lực của ĐH Quốc gia Hà Nội và đánh giá tư duy ĐH Bách khoa - thì việc đăng kí thi cũng rất quan trọng. Do số lượng ca thi và máy thi đủ điều kiện tại các địa phương là có hạn, phụ huynh cần phối hợp với nhà trường và giáo viên chủ nhiệm, nắm vững năng lực của học sinh, bàn bạc để có phương án phù hợp và thống nhất về định hướng ngành nghề và chọn trường ĐH phù hợp với năng lực của con. Thường xuyên cập nhật các thay đổi mới của đề án tuyển sinh của các trường ĐH phù hợp định hướng để có những lựa chọn phù hợp nhất với điều kiện gia đình và năng lực của con.

Ngoài ra, trong quá trình ôn luyện, ôn tập, phụ huynh cũng có thể cùng con lựa chọn những giải pháp ôn tập - ôn luyện phù hợp từ các nhà cung cấp và thầy cô có uy tín có nhiều năm kinh nghiệm trong quá trình ôn luyện học sinh đạt kết quả cao trong tuyển sinh ĐH. Để đồng hành một cách sâu sát hơn cùng các phụ huynh và học sinh lớp 10 và lớp 11, những lứa học sinh THPT đầu tiên học chương trình giáo dục phổ thông mới (giáo dục phổ thông 2018) trong công tác hướng nghiệp, định hướng ôn tập - ôn luyện các kì thi khác nhau, các giáo viên có thực hiện các lịch tư vấn miễn phí cho học sinh, phụ huynh quan tâm…

Những điểm mới trong kì thi Tốt nghiệp THPT cũng như các kì thi riêng từ năm 2025 là: Kỳ thi Tốt nghiệp THPT 2025 sẽ thi 2 môn tự chọn, 2 môn bắt buộc. Môn Ngữ văn thi tự luận, các môn còn lại đều thi trắc nghiệm. Thay đổi về dạng thức trắc nghiệm, ngoài dạng câu hỏi nhiều lựa chọn còn có thêm dạng câu hỏi đúng sai và dạng trả lời ngắn. Kỳ thi Đánh giá năng lực của ĐH Quốc gia Hà Nội có thêm môn Ngoại ngữ. Phần thi Khoa học, thí sinh sẽ được lựa chọn các môn. Kỳ thi Đánh giá năng lực ĐH Quốc gia TP HCM ở phần thi Giải quyết vấn đề thí sinh sẽ được chọn 3/6 nhóm lĩnh vực. Kỳ thi đánh giá tư duy ĐH Bách khoa Hà Nội về cơ bản giữ cấu trúc như hiện tại.

Đọc thêm

Đừng vội quy kết “vi phạm liêm chính” khi bài báo khoa học bị rút

Việc rút bài báo nghiên cứu khoa học có nhiều nguyên nhân và không phải lúc nào cũng đồng nghĩa với việc vi phạm đạo đức, liêm chính. (Vẽ minh họa: DAD)
(PLVN) - Những năm gần đây, ngày càng có nhiều nhà khoa học Việt Nam công bố bài báo quốc tế. Tuy nhiên, sau đó cũng có một số trường hợp bị rút bài. Bên cạnh một số tác giả “đạo văn”, nguỵ tạo kết quả; thì có không ít trường hợp bị rút bài vì lý do khách quan, vì lỗi của bên thứ ba... nhưng lại bị một số ý kiến quy chụp, quy kết. Bài viết dưới đây nhằm phản ánh thực trạng và mong muốn đưa ra một góc nhìn khác hơn với tình huống bị rút bài. Các bên liên quan và dư luận cần cẩn trọng, khách quan khi đánh giá nếu một bài báo bị rút, tránh trường hợp vội vàng quy kết oan.

Nhiều trường đại học bỏ xét học bạ, cắt giảm tổ hợp

Ảnh minh họa
(PLVN) - Ở mùa tuyển sinh năm 2025 - năm đầu tiên kì thi tốt nghiệp THPT được tổ chức theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018, hàng loạt trường đại học thông báo không sử dụng phương thức xét tuyển học bạ THPT, nhiều trường cũng dự kiến cắt giảm các tổ hợp xét tuyển.

Nâng cao vị thế, vai trò thầy, cô giáo

Ảnh minh họa
(PLVN) - “Không thầy đố mày làm nên”. Trong cuộc đời bất cứ ai, đều có rất nhiều người thầy. Trong bất cứ gia đình nào, ai cũng có con cái, người thân đi học. Thành công của mỗi con người đều có sự đóng góp của các thầy cô. Vì vậy, giáo dục là vấn đề từ xưa đến nay luôn được xã hội dành cho sự quan tâm đặc biệt.

Hoạt động ngoại khóa bổ ích về kỹ năng phòng, chống tai nạn thương tích tại trường THPT Hữu Lũng, Lạng Sơn

Toàn cảnh hoạt động ngoại khóa trường THP Hữu Lũng
(PLVN) - Ngày 10/11, được sự cho phép của Sở Giáo dục tỉnh Lạng Sơn, trường THPT Hữu Lũng đã phối hợp với Công ty cổ phần Giáo dục Khoa học An toàn Việt Nam tổ chức hoạt động ngoại khóa kỹ năng phòng, chống tai nạn thương tích (TNTT), phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC&CNCH) nhằm hướng tới một môi trường học tập an toàn và hạnh phúc.

Nhà giáo đi B, nhà giáo nội đô TP HCM ôn kỷ niệm xưa

Nhà giáo đi B, nhà giáo nội đô TP HCM ôn kỷ niệm xưa
(PLVN) - Sáng 11/11, Sở giáo dục và Đào tạo và Cựu giáo chức TP HCM tổ chức họp mặt Nhà giáo đi B (vượt Trường Sơn vào Nam chống Mỹ cứu nước) và nhà giáo nội đô (thầy cô tham gia cách mạng, hoạt động trong lòng địch), nhân kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982-20/11/2024).

Vì sao giáo viên chủ nhiệm lớp 1 được phụ cấp cao hơn nhà giáo khác?

Đại biểu Nguyễn Thanh Phong, Đoàn ĐBQH tỉnh Vĩnh Long tham gia ý kiến.

(PLVN) - Cho rằng giáo viên lớp 1 là người đặt viên gạch đầu tiên tạo nền tảng vững chắc cho những lớp sau, Đại biểu tỉnh Vĩnh Long đề nghị giáo viên chủ nhiệm lớp 1 cần có phụ cấp ưu đãi nghề và các phụ cấp khác cao hơn so với các nhà giáo khác để có thêm động lực nỗ lực nhiều hơn.

Khát vọng đưa giáo dục ngang tầm với các nước phát triển

Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại phiên họp. (Ảnh trong bài: MOET).
(PLVN) - Tiếp thu ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Phạm Minh Chính và ý kiến trao đổi của các thành viên Ủy ban quốc gia đổi mới giáo dục và đào tạo, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cho biết, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) sẽ hoàn thiện dự thảo Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Kết luận 91 đề trình Thủ tướng Chính phủ ban hành, dự kiến trước ngày 20/11/2024.

Cơ quan chủ quản yêu cầu Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Thương mại giải trình về thu, chi tài chính

Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Thương mại có địa chỉ tại 126 P. Xốm, Phú Lâm, Hà Đông, TP Hà Nội.
(PLVN) - Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Thương mại Nguyễn Trung Sơn khẳng định, khoảng 10 năm nay, nhà trường không có tiền để chi trả phụ cấp ưu đãi nghề (phụ cấp đứng lớp) và phụ cấp thâm niên nhà giáo cho cán bộ giao viên, kể cả bản thân ông. Vấn đề này đã được nhà trường báo cáo tài chính, kiến nghị với Bộ Công Thương hàng năm, nhưng chưa bao giờ nhận lại được phản hồi.  

Đại học Nha Trang tiên phong trong việc công bố dự thảo phương hướng tuyển sinh đại học từ năm 2025

Quang cảnh buổi Hội thảo
(PLVN) -  Ngày 5/11, Trường Đại học Nha Trang đã tổ chức Hội thảo “Đổi mới tuyển sinh đại học nhằm thích ứng với chương trình Giáo dục phổ thông mới”. Hội thảo có sự tham gia của lãnh đạo Sở GDĐT cùng lãnh đạo Phòng giáo dục Trung học của 5 tỉnh Lâm Đồng, Đắk Lắk, Phú Yên, Ninh Thuận và Khánh Hòa.