Dự luật Doanh nghiệp trước giờ “G”: “Tít mù rồi lại vòng quanh”

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
(PLO) - Mặc dù kỳ vọng rất cao vào Dự luật Doanh nghiệp (DN) trình kỳ họp Quốc hội lần này nhưng nhiều ý kiến tỏ ra ra lo ngai về sự “cải lùi” của Dự thảo mới nhất.
Mập mờ ngành nghề cấm kinh doanh
Theo Luật sư (LS) Trương Thanh Đức - Chủ tịch Cty Luật BASICO - các ngành, nghề cấm kinh doanh được quy định tại Dự thảo Luật còn mập mờ hơn cả Luật hiện hành, vì không quy định lý do bị cấm kinh doanh và giao cho “Chính phủ quy định cụ thể danh mục ngành, nghề kinh doanh bị cấm”. 
“Quyền tự do kinh doanh đã được hiến định chỉ có thể bị cấm bằng luật theo tinh thần của Hiến pháp…” - LS Đức lưu ý. Cần phải quy định rõ ràng, cụ thể các ngành, nghề cấm kinh doanh trong Luật để DN được tự do kinh doanh tất cả những gì mà pháp luật không cấm. 
Cảm nhận được tinh thần đổi mới của Dự luật DN, song ông Đậu Anh Tuấn,Trưởng ban Pháp chế (VCCI) vẫn tỏ ra băn khoăn về khâu hậu kiểm bởi chưa có giải pháp đáng kể, cạnh tranh chưa hoàn toàn bình đẳng giữa nhà nước và phi nhà nước và vẫn còn quá nhiều điều kiện kinh doanh không cần thiết trong nhiều lĩnh vực. “Rất khó để phân biệt điều kiện kinh doanh nào là hợp lý, điều kiện nào là bất hợp lý…”- ông Tuấn giãi bày. 
“Không phải tại Dự thảo lần này quyền tự do kinh doanh mới được quy định. Tuy nhiên, các cơ chế để thực thi quyền này lại chưa được bảo đảm, do đó thực tế đã bị làm cho hạn hẹp đi rất nhiều”- LS Lê Nga, Cty TNHH Hà Việt phát biểu. Theo đề nghị của LS Nga, Dự luật nên quy định cụ thể: “Các cơ quan chức năng hướng dẫn thi hành, các cơ quan đăng ký DN và các cơ quan có liên quan khác không được hạn chế quyền tự do kinh doanh các ngành, nghề mà Luật không cấm”…
Cơ quan soạn thảo cũng “lách luật”?
Luật gia Vũ Xuân Tiền, Trưởng ban Tư vấn và Phản biện chính sách Hội các nhà quản trị DN Việt Nam cho rằng, Dự thảo lần thứ 6 này đã tiếp thu nhiều ý kiến đóng góp của các vị đại biểu Quốc hội, của các chuyên gia, DN, tuy nhiên nhiều nội dung ở Dự thảo 1 đã chuyển sang luật khác, dự thảo 6 đã có những “cải lùi” đáng tiếc. 
“Luật DN trở thành hành lang pháp lý chưa đầy đủ cho việc thành lập DN và hoạt động kinh doanh”- Luật gia Tiền nhận xét. Dẫn chứng về sự “cải lùi” của Dự luật DN lần thứ 6 này, ông Tiền cho rằng so với Dự thảo đầu tiên, Dự thảo 6 đã không quy định những nội dung như: Phạm vi thành lập DN 100% vốn nhà nước; mục tiêu thành lập DN 100% vốn nhà nước; cơ quan đại diện 100% vốn nhà nước… 
Luật gia Tiền đề nghị cần phục hồi quy định về những vấn đề này trong Luật DN vì Điều 1 Dự thảo Luật quy định: “Luật này quy định về việc thành lập, tổ chức quản lý, tổ chức lại, giải thể và hoạt động có liên quan của Cty TNHH, Cty cổ phần, Cty hợp danh và DN tư nhân…”. Ông Tiền cho rằng, DN nhà nước do Nhà nước nắm  100% vốn điều lệ là Cty TNHH một thành viên do nhà nước làm chủ sở hữu, do đó, chuyển những vấn đề trên sang Luật Quản lý, sử dụng vốn nhà nước đầu tư vào sản xuất kinh doanh tại DN là không hợp lý.
Mặc dù băn khoăn về sự bình đẳng giữa tư nhân với Nhà nước khi vẫn tồn tại nhiều ưu đãi đối với DN nhà nước, khi dự luật vẫn có một chương riêng về DN nhà nước, cạnh tranh giữa các “đơn vị sự nghiệp” với các DN cung cấp dịch vụ giáo dục, vệ sinh môi trường, y tế… song ông Đậu Anh Tuấn dường như cũng đồng tình với Ban soạn thảo khi cho rằng “một số vấn đề tồn tại này cần được giải quyết ở luật khác…”(!?). Xem ra, Dự thảo Luật DN vẫn “tít mù” trước khi trình Quốc hội. 
Luật gia Vũ Xuân Tiền: 
“Để tạo điều kiện thuận lợi cho công dân gia nhập thị trường, cơ chế hậu kiểm được chủ trương thực hiện khi thành lập DN. Song Luật DN năm 2000, năm 2005 và Dự thảo Luật DN (sửa đổi) không quy định về hậu kiểm, dẫn đến tình trạng “tiền buông, hậu cũng buông”. Điều đó tạo kẽ hở cho một số hành vi vi phạm pháp luật trong thành lập DN như vi phạm về thành viên góp vốn, về góp vốn, vi phạm luật thuế, luật lao động, Luật BHXH… Chính vi phạm của một số DN đã tạo cớ để các cơ quan quản lý nhà nước đặt ra những chính sách nhằm “đánh nhầm hơn bỏ sót” và các DN hoạt động nghiêm túc bị “đánh oan”!  

Đọc thêm

Quyết liệt thực hiện các dự án nguồn điện

Nhà máy thủy điện Hòa Bình mở rộng được yêu cầu hoàn thành sớm hơn dự kiến 6 tháng. (Ảnh: EVN)
(PLVN) - Theo báo cáo mới nhất, hiện hầu như tất cả các dự án trong Quy hoạch điện VIII đều đang bị chậm tiến độ, do đó, Bộ Công Thương đã có những động thái dứt khoát với những dự án này.

Loạt đơn từ nhiệm của các lãnh đạo ngân hàng ngay đầu năm mới

Ngân hàng TMCP Xuất Nhập khẩu Việt Nam (Eximbank) là một trong những ngân hàng có biến động về nhân sự cấp cao (Ảnh minh hoạ).
(PLVN) -  Những ngày đầu năm 2025, thị trường tài chính chứng kiến loạt biến động khi nhiều lãnh đạo cấp cao tại các ngân hàng lớn đồng loạt từ nhiệm. Từ Phó tổng giám đốc đến Kế toán trưởng, các lý do đưa ra là "theo nguyện vọng cá nhân" hoặc để chuyển sang đảm nhận vị trí mới.

Tổng cục Hải quan: Đồng lòng, chung sức hỗ trợ xóa nhà tạm, nhà dột nát

20 căn nhà trị giá 1,8 tỷ đồng đã được trao cho các hộ nghèo, cận nghèo huyện Tân Biên. (Ảnh: T.D)
(PLVN) - Vừa qua, Tổng cục Hải quan phối hợp với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Tây Ninh tổ chức Lễ bàn giao nhà đại đoàn kết cho 20 hộ nghèo, hộ cận nghèo theo chuẩn Trung ương và hộ nghèo theo chuẩn nghèo tỉnh trên địa bàn huyện Tân Biên năm 2024, góp phần cùng địa phương xóa nhà tạm, nhà dột nát.

GDP năm 2024 ước tăng 7,09%

Bà Nguyễn Thị Hương - Tổng cục trưởng Tổng cục Thống kê thông tin về số liệu thống kê kinh tế xã hội năm 2024
(PLVN) - Theo công bố, tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý IV/2024 ước tính tăng 7,55% so với cùng kỳ năm trước. GDP cả năm duy trì xu hướng quý sau cao hơn quý trước (quý I tăng 5,98%, quý II tăng 7,25%, quý III tăng 7,43%).

Nỗ lực vượt khó, NHCSXH đạt nhiều thành tựu nổi bật trong năm 2024

Nguồn vốn chính sách đã và đang hỗ trợ hộ nghèo phát triển kinh tế bền vững.
(PLVN) -  Năm 2024, thiên tai, bão lũ và biến đổi khí hậu gây ra những ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống kinh tế - xã hội của nhiều tỉnh, thành; các hộ nghèo và nhóm yếu thế chịu thiệt hại nặng nề cả về vật chất lẫn tinh thần. Tuy nhiên, dưới sự lãnh đạo của Đảng, Quốc hội và Chính phủ, cùng sự hỗ trợ tích cực từ các bộ, ngành và chính quyền địa phương, Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) đã hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ chính trị được giao, khẳng định vai trò nòng cốt trong việc hỗ trợ phát triển kinh tế - xã hội, giảm nghèo bền vững và xây dựng nông thôn mới.

Làm gì để hỗ trợ lao động trước “làn sóng” AI?

AI đã giúp tự động hóa nhiều quy trình, giảm thiểu sai sót và tăng hiệu suất lao động nhưng cũng khiến nhiều công việc truyền thống biến mất. (Ảnh: CP)
(PLVN) - Trong thời đại Cách mạng công nghiệp 4.0, trí tuệ nhân tạo (AI) đã và đang thay đổi cách con người làm việc. Bên cạnh cơ hội, AI đặt ra những thách thức không nhỏ đối với người lao động, đặc biệt là nhóm lao động thủ công và những người ít có khả năng thích ứng với sự thay đổi nhanh chóng của công nghệ. Để đảm bảo không ai bị bỏ lại phía sau, điều cần làm là triển khai các phương án hỗ trợ người lao động ngay từ bây giờ.

Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai thăm, làm việc với Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai

Quang cảnh buổi làm việc
(PLVN) - Nhằm nắm bắt tình hình hoạt động sản xuất, kinh doanh cũng như lắng nghe những tâm tư, nguyện vọng từ doanh nghiệp, chiều ngày 03/01, tại TP Pleiku, Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai Rah Lan Chung đến thăm và làm việc với lãnh đạo Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai (HAGL). Chủ tịch HĐQT HAGL Đoàn Nguyên Đức và Tổng Giám đốc Nguyễn Xuân Thắng đã tiếp Đoàn.

Chuẩn bị nguồn nhân lực cho dự án điện hạt nhân Ninh Thuận

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên chủ trì Hội nghị phát triển nguồn nhân lực khoa học và công nghệ phục vụ chương trình điện hạt nhân. (Ảnh: TTXVN)
(PLVN) - Đào tạo nguồn nhân lực cho điện hạt nhân cần có sự chuẩn bị hàng chục năm, hoặc hơn trước khi đưa nhà máy điện hạt nhân được đưa vào vận hành. Do đó, việc chuẩn bị nguồn nhân lực cho dự án điện hạt nhân Ninh Thuận đang được các đơn vị liên quan khẩn trương thực hiện.

Doanh nghiệp cần lưu ý những chính sách mới của Singapore

Ảnh minh họa
(PLVN) - Theo Thương vụ Việt Nam tại Singapore, các doanh nghiệp xuất nhập khẩu Việt Nam cần đặc biệt lưu ý các chính sách mới của Singapore, bao gồm quy định về sản phẩm thịt, trứng chế biến và mức phí cấp phép nhập khẩu, nhằm tránh vi phạm quy định sở tại.