“Điểm mặt chỉ tên” sai phạm trong kinh doanh vận tải

15% số đơn vị được kiểm tra bị thu hồi giấy phép kinh doanh vận tải bằng xe ô tô. Ảnh minh họa
15% số đơn vị được kiểm tra bị thu hồi giấy phép kinh doanh vận tải bằng xe ô tô. Ảnh minh họa
(PLO) - Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa có báo cáo gửi Thủ tướng Chính phủ về kết quả kiểm tra chấp hành các quy định của pháp luật về điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô tại 63 địa phương.
Theo đó, đã kiểm tra 350/1.919 đơn vị kinh doanh vận tải (tuyến cố định, taxi, container), trong đó kiểm tra 112 Hợp tác xã vận tải (bằng 32,1% số đơn vị được kiểm tra), kiểm tra gần 12 nghìn xe ô tô.
Theo báo cáo của Bộ GTVT, qua kiểm tra, nhiều địa phương đã tăng cường công tác quản lý nhà nước về vận tải; các phương tiện kinh doanh vận tải đã được lắp thiết bị giám sát hành trình theo quy định bước đầu thực hiện có hiệu quả việc kiểm tra, giám sát và xử lý vi phạm thông qua thiết bị này... 
Tuy nhiên, một số địa phương còn buông lỏng, chưa quan tâm đúng mức đến công tác quản lý vận tải như chưa có quy hoạch phát triển vận tải hành khách bằng xe taxi, mạng lưới tuyến vận tải hành khách cố định nội tỉnh, điểm đỗ đón, trả khách; chưa thành lập Đoàn kiểm tra liên ngành để kiểm tra việc chấp hành quy định về kinh doanh, điều kiện kinh doanh vận tải; chưa quyết liệt trong việc chỉ đạo xử lý vi phạm đối với các đơn vị kinh doanh vận tải.
Sai phạm nhiều ở các đơn vị vận tải có quy mô nhỏ 
Một số địa phương việc cấp giấy phép kinh doanh vận tải hàng hóa bằng container đạt tỷ lệ thấp, như Sở GTVT Bình Phước, Long An, Hải Phòng, Bình Dương, TP.Hồ Chí Minh, Bà Rịa – Vũng Tàu, An Giang, Thái Bình… Sau Thông báo kết quả kiểm tra của Bộ GTVT, đến nay các Sở GTVT nêu trên đã cấp giấy phép kinh doanh vận tải hàng hóa bằng container đạt trên 50%, có đơn vị đạt 80 – 90%.
Trong khi nhiều Sở GTVT chưa thực hiện kiểm tra, giám sát hoạt động vận tải bằng xe ô tô qua thiết bị giám sát hành trình thì một số Sở GTVT thực hiện kiểm tra, giám sát nhưng không xử lý các vi phạm, đặc biệt đối với các vi phạm về tốc độ, hành trình chạy xe, thời gian lái xe. Có Sở GTVT chưa quan tâm và chưa thực hiện công tác thanh, kiểm tra. Công tác hậu kiểm sau khi cấp phép kinh doanh vận tải tại nhiều tỉnh bị buông lỏng hoặc có thực hiện nhưng hiệu quả công tác hậu kiểm thấp, dẫn tới đa phần các đơn vị vận tải được kiểm tra có nhiều tồn tại, vi phạm.
Đáng chú ý, sai phạm tập trung chủ yếu ở các đơn vị vận tải có quy mô nhỏ, phương tiện thuộc quyền sở hữu của nhiều cá nhân. 
Ký hợp đồng “làm vì”, chủ yếu cho thuê thương hiệu
Các tồn tại chủ yếu được Bộ GTVT “điểm mặt, chỉ tên” là: Một số đơn vị không có người trực tiếp điều hành kinh doanh vận tải (7/350 đơn vị) hoặc có người điều hành nhưng không đủ điều kiện theo quy định (68/350 đơn vị). Nhiều đơn vị không quan tâm đến bộ phận quản lý, theo dõi các điều kiện về an toàn giao thông, không quản lý, sử dụng phương tiện để thực hiện kinh doanh vận tải mà chỉ làm các thủ tục pháp lý để cho xe đủ điều kiện về giấy tờ hoạt động trên tuyến mà chủ yếu là khoán trắng, cho thuê thương hiệu… 
Việc ký hợp đồng thuê phương tiện, ký cam kết kinh tế là hình thức. Thực tế, nhiều đơn vị không thuê xe để kinh doanh vận tải (trừ thuê tài chính), không thực hiện nội dung trong hợp đồng thuê xe, cam kết kinh tế (hình thức cho thuê thương hiệu).
Thiết bị giám sát hành trình lắp trên một số phương tiện không có đủ dữ liệu theo quy định. Đơn vị vận tải không khai thác, quản lý dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình để kiểm tra, nhắc nhở lái xe và không có biện pháp xử lý đối với lái xe chạy quá tốc độ, dẫn đến nhiều lái xe chạy vượt quá tốc độ cho phép. Điển hình một số địa phương có xe chạy quá tóc độ tối đa cho phép ở nức cao như Long An (137km/h), Bình Thuận (130km/h), Khánh Hòa (128km/h), Vĩnh Long (135km/h), Bạc Liêu (134km/h), Quảng Nam (131km/h)…
Nhiều đơn vị vận tải không ký hợp đồng lao động với lái xe, nhân viên phục vụ trên xe, hoặc nội dung hợp đồng chưa đầy đủ và việc ký hợp đồng lao động chỉ mang tính hình thức, không quản lý, sử dụng, không trả lương, không đóng bảo hiểm… Chưa tổ chức khám sức khỏe định kỳ hàng năm cho lái xe, nhân viên phục vụ trên xe, một số lái xe, nhân viên phục vụ trên xe không được tập huấn nghiệp vụ vận tải khách và an toàn giao thông theo quy định.
Nhiều đơn vị không thực hiện theo đúng phương án kinh doanh đã xây dựng và bảo đảm duy trì chất lượng dịch vụ vận tải đã đăng ký, không thực hiện đúng các quy định về niêm yết chất lượng dịch vụ vận tải, giá cước. Một số đơn vị thậm chí tự ý tháo ghế ngồi chở khách để chở hàng hóa trong khoang chở hành khách.B.N
Kết quả xử lý vi phạm cho thấy, các đoàn kiểm tra đã phát hiện, kiến nghị xử phạt vi phạm hành chính đối với 636 lỗi vi phạm, với tổng số tiền xử phạt trên 2,3 tỷ đồng. Thu hồi giấy phép kinh doanh vận tải bằng xe ô tô đối với 15% tổng số đơn vị được kiểm tra, tương đương 53/350 đơn vị.  Có 113/350 đơn vị bị tước quyền sử dụng giấy phép cho đến khi khắc phục xong tồn tại (chiếm 32,2%). Có 1.370 phương tiện bị thu hồi phù hiệu, sổ nhật trình. Thu hồi 134 chấp thuận khai thác tuyến.

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Giải nhất Un women weps awards năm 2024: Nỗ lực không ngừng nghỉ của Vietnam Airlines vì một xã hội bình đẳng và phát triển bền vững

Ông Lê Đức Cảnh - Phó Tổng giám đốc Vietnam Airlines - tại lễ trao tặng Un women weps awards năm 2024
(PLVN) - Vượt qua nhiều ứng cử viên sáng giá, Tổng công ty Hàng không Việt Nam - Vietnam Airlines - đã vinh dự được trao giải nhất Un women weps awards năm 2024 ở hạng mục “Bình đẳng giới thông qua tham gia cộng đồng và quan hệ đối tác”. Với việc được giải nhất của hạng mục này, Vietnam Airlines sẽ là ứng cử viên của Un women weps awards năm 2024 khu vực Châu Á.

Sửa đổi Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt: Quy định đánh thuế phù hợp với thuốc lá, nước giải khát có đường

Quốc hội tiến hành thảo luận ở hội trường chiều ngày 27/11/2024. (Ảnh trong bài: quochoi.vn)
(PLVN) -  Chiều 27/11, tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 8, Quốc hội tiến hành thảo luận ở hội trường về dự án Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi). Việc đánh thuế tiêu thụ đặc biệt đối với thuốc lá và nước giải khát có đường được các đại biểu thảo luận sôi nổi.

Tháo gỡ các 'điểm nghẽn' pháp lý, khẩn trương đưa các nguồn lực xã hội bị đình trệ, lãng phí hoạt động trở lại

Cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận
(PLVN) -  Đó là yêu cầu của Tổng Bí thư Tô Lâm nêu ra trong buổi làm việc với Ban Cán sự Đảng Bộ Tư pháp (ngày 7/11/2024). Một trong những “điểm nghẽn” đang nhận được sự quan tâm đặc biệt là tháo gỡ vướng mắc cho các dự án PPP đã đưa vào khai thác vận hành. Các chuyên gia cho rằng, sửa Luật PPP là giải pháp tiên quyết để thúc đẩy nguồn lực xã hội tham gia đầu tư PPP.

Chủ tịch Vietcombank tham gia BCH Đảng bộ Khối Doanh nghiệp TƯ

Ông Nguyễn Thanh Tùng
(PLVN) - Đảng ủy Khối Doanh nghiệp TƯ vừa tổ chức Hội nghị công bố Quyết định của Ban Bí thư về việc chỉ định tham gia Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ Khối Doanh nghiệp TƯ, nhiệm kỳ 2020 - 2025 đối với ông Nguyễn Thanh Tùng - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐQT Ngân hàng Thương mại CP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank).

Chờ tỉnh và huyện để kéo dây giải tỏa công suất Nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và 4

Đại diện NPTPMB báo cáo lãnh đạo EVNNPT về tiến độ Dự án đường dây 220kV Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 - rẽ Mỹ Xuân - Cát Lái.
(PLVN) - Ban Quản lý Dự án truyền tải điện (NPTPMB) hạ quyết tâm hoàn thành Dự án đường dây 220kV Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 - rẽ Mỹ Xuân - Cát Lái trong quý III/2025 để có thể cùng các đơn vị thuộc Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) thực hiện việc giải tỏa công suất Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và 4.

PJICO kiên định với mục tiêu kinh doanh 'an toàn, hiệu quả và bền vững'

PJICO kiên định với mục tiêu kinh doanh 'an toàn, hiệu quả và bền vững'
(PLVN) - Tổng Công ty Cổ phần Bảo hiểm Petrolimex (PJICO - mã chứng khoán: PGI) vừa tổ chức phiên họp Hội đồng quản trị lần thứ 03 nhiệm kỳ thành viên Hội đồng quản trị 2024 - 2029 đánh giá kết quả thực hiện kế hoạch kinh doanh 9 tháng đầu năm, các giải pháp trọng tâm quý IV /2024, đồng thời định hướng xây dựng kế hoạch năm 2025.

Phó Tổng giám đốc Vietnam Airlines: Bình đẳng giới là một trong những cơ sở cho sự phát triển bền vững của của doanh nghiệp

Ông Lê Đức Cảnh - Phó Tổng giám đốc Vietnam Airlines
(PLVN) - Không chỉ là hãng hàng không quốc gia, Vietnam Airlines còn là đơn vị tiên phong trong thúc đẩy bình đẳng giới với những chuyến bay đặc biệt "Tô cam", "Tô hồng" lan tỏa thông điệp mạnh mẽ đến cộng đồng, chia sẻ về những chương trình hành động mạnh mẽ này, ông Lê Đức Cảnh - Phó Tổng giám đốc Vietnam Airlines – khẳng định đây là một trong những cơ sở cho sự phát triển bền vững của xã hội và của doanh nghiệp.

TH tự tin “vươn mình tiến vào kỷ nguyên xanh” cùng Thương hiệu quốc gia Việt Nam

TH tự tin “vươn mình tiến vào kỷ nguyên xanh” cùng Thương hiệu quốc gia Việt Nam
(PLVN) - “Tập đoàn TH và các sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia tự tin trong hành trình “vươn mình tiến vào kỷ nguyên xanh” cùng Thương hiệu quốc gia Việt Nam, đồng hành cùng Chính phủ đạt mục tiêu Net Zero vào năm 2050” – ông Ngô Minh Hải, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Tập đoàn TH chia sẻ tại Lễ công bố Thương hiệu quốc gia lần thứ 9, tối 4/11 tại Hà Nội.

Chính sách ưu việt giúp Vietjet thu hút nhân tài

Chính sách ưu việt giúp Vietjet thu hút nhân tài
(PLVN) - Với đặc thù đội ngũ lao động đa quốc tịch, làm việc trên phạm vi quốc tế, cả dưới mặt đất và trên bầu trời, thời gian làm việc 24/24 tiếng, bao gồm cả các dịp lễ tết, việc đảm bảo chính sách cho người lao động được Vietjet đặc biệt chú trọng.

Mãnh liệt tinh thần Việt Nam, 'phủ xanh' Việt Nam cùng Supe Lâm Thao - VinFast

Mãnh liệt tinh thần Việt Nam, 'phủ xanh' Việt Nam cùng Supe Lâm Thao - VinFast
(PLVN) - Hướng tới mục tiêu phát triển xanh và bền vững, đồng thời góp phần vào cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam", ngày 3/11/2024, Công ty CP Supe Phốt phát và Hóa chất Lâm Thao phối hợp cùng Công ty TNHH Kinh doanh thương mại và dịch vụ VinFast đã tổ chức chương trình “Mãnh liệt tinh thần Việt Nam, phủ xanh Việt Nam cùng Supe Lâm Thao - VinFast, vì tương lai xanh Việt Nam” tại Nhà Đa năng của Công ty.