Tàu Sunrise 689 không mất tích

Tàu Sunrise 689 không mất tích
(PLO) - Đại tá Phạm Văn Tỵ, Phó Chánh văn phòng Ủy ban Quốc gia tìm kiếm cứu nạn khẳng định, tàu Sunrise 689 mất liên lạc, chứ không phải mất tích. Mất liên lạc có rất nhiều nguyên nhân: có thể do sự cố về phương tiện thông tin, sự cố về máy móc…

Như thông tin đã đưa, tàu SUNRISE 689 thuộc Công ty Cổ phần đóng tàu thủy sản Hải Phòng (địa chỉ 103 đường Ngô Quyền, Máy Chai, Hải Phòng) đã rời cảng Horizon, Singapore lúc 17 giờ 40 ngày 2/10/2014 hướng về tỉnh Quảng Trị, Việt Nam.

Từ 18 giờ 20 phút đến 18 giờ 40 phút ngày 2/10, Hoa tiêu đã lên tàu đưa tàu rời khỏi Singapore để chạy về bến phao xăng dầu Hưng Phát, Cửa Việt, Quảng Trị trả hàng.

Sau khi tàu rời Singapore, Công ty không nhận được điện của tàu gửi báo hàng ngày qua hệ thống Inmarsat C. Công ty đã gửi điện cho tàu và liên lạc qua Đài Duyên hải bằng hệ thống trực canh DSC nhưng không có tín hiệu xác báo.

Đến chiều ngày 5/10, Hệ thống Đài Thông tin duyên hải Việt Nam đã tiếp nhận được thông tin của chủ tàu SUNRISE 689 với nội dung tàu SUNRISE 689 thuộc Công ty Cổ phần đóng tàu thủy sản Hải Phòng (chủ tàu) đã rời cảng Horizon, Singapore từ khoảng 18 giờ ngày 2/10 về tỉnh Quảng Trị, Việt Nam với tốc độ 6,7 hải lý/ giờ.
Tàu Sunrise 689 chở 18 thuyền viên bị mất tín hiệu liên lạc khi đang thực hiện hải trình từ Singapore về Việt Nam
 Tàu Sunrise 689 chở 18 thuyền viên bị mất tín hiệu liên lạc khi đang thực hiện hải trình từ Singapore về Việt Nam

Ngay sau khi tiếp nhận thông tin này, Hệ thống Đài Thông tin duyên hải Việt Nam đã thông báo tới các đơn vị tìm kiếm Cứu nạn khu vực và địa phương để có phương án hỗ trợ tàu bị nạn; đồng thời, thực hiện phát quảng bá Thông tin Cấp cứu-Khẩn cấp-An toàn bằng các phương thức nghiệp vụ trên sóng vô tuyến yêu cầu các phương tiện hoạt động trong khu vực tăng cường quan sát hỗ trợ tàu SUNRISE 689 và các thuyền viên.

Cục cứu hộ cứu nạn (Bộ Quốc phòng) xác nhận về thông tin tàu Sunrise 689 chở 18 thuyền viên bị mất tín hiệu liên lạc khi đang thực hiện hải trình từ Singapore về Việt Nam vào ngày 2/10, chỉ 40 phút sau khi xuất phát. Vị trí cuối cùng tàu mất tín hiệu liên lạc thuộc vùng biển giáp ranh giữa Malaysia và Indonesia.

Ngày 6/10, Trung tâm Phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải Việt Nam đã phát thông báo hàng hải và thông báo cho hàng hải các nước Singapore, Malaysia, Indonesia, Philippines; Trung tâm An ninh hàng hải Việt Nam; Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển Việt Nam để xác minh, điều tra, xử lý vụ việc.

Liên quan đến vụ mất tích này, Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển đã thông báo, đề nghị Trung tâm chống cướp biển, cướp có vũ trang khu vực châu Á (RECCAP), Trung tâm chống cướp biển các nước ASEAN, Trung Quốc và Bộ Tư lệnh Hải quân, Bộ đội Biên phòng về vụ việc trên để phối hợp điều tra, tìm kiếm.

Đại diện Văn phòng Ủy ban quốc gia Tìm kiếm cứu nạn cho hay, để có cơ sở xác minh làm rõ sự an toàn của tàu Sunrise 689, đơn vị đã đề nghị Cục Lãnh sự (Bộ Ngoại giao) thông báo cho Đại sứ quán các nước Singapore, Malaysia, Indonesia tại Hà Nội. Đồng thời, thông báo cho Đại sứ quán Việt Nam tại các nước sở tại biết thông tin trên để phối hợp với các cơ quan chức năng trong và ngoài nước xác minh, điều tra, thu thập thông tin, tìm kiếm tàu Sunrise 689 và 18 thuyền viên.

Sáng 07/10, theo thông tin từ phía Indonesia, thông qua hệ thống vệ tinh xác định, vị trí tàu Sunrise mất liên lạc vào lúc 13h21’ ngày 03/10 ở 2,57 độ Vĩ Bắc và 105,24 độ Kinh Đông, trên khu vực vùng biển giáp ranh giữa Indonesia và Malaysia; cách Đông Bắc Singapore khoảng 120 hải lý và cách Nam Đông Nam Mũi Cà Mau khoảng 360 hải lý. Cũng trong ngày 7/10, Văn phòng Ủy ban quốc gia tìm kiếm cứu nạn đã có công văn gửi Cục Lãnh sự, Bộ Ngoại giao về việc tàu Sunrise 689 và 18 thuyền viên bị mất liên lạc trên biển.

Theo thông tin mới nhất từ Ủy ban Quốc gia tìm kiếm cứu nạn, đến thời điểm cuối chiều muộn ngày 7/10, vẫn chưa xác định được vị trí cuối cùng mà tàu Sunrise mất liên lạc. Trước nhiều phỏng đoán về tàu Sunrise bị cướp biển khống chế, Đại tá Phạm Văn Tỵ cho biết, chưa đặt đến vấn đề này. Về nguyên nhân mất liên lạc của tàu Sunrise, các cơ quan chức năng trong nước và các nước bạn trong khu vực đang triển khai các biện pháp quyết liệt để điều tra, xác minh làm rõ.

Danh sách 18 thuyền viên tàu Sunrise 689 mất tích trên biển

1. Nguyễn Quyết Thắng (thuyền trưởng, sinh năm 1981, quê Hải Phòng)

2. Phạm Văn Hoàng (1984, Hải Phòng)

3. Lê Văn Trung (1984, Hải Dương)

4. Nguyễn Đức Huynh (1989, Thái Bình)

5. Lương Đại Thành (1962, Nam Định)

6. Trần Quang Vinh (1982, Thái Bình)

7. Nguyễn Duy Đông (1978, Hải Phòng)

8. Hoàng Thế Yên (Thái Nguyên)

9. Trần Văn Lịch (Nam Định)

10. Phạm Đức Thành (1988, Hải Phòng)

11. Vũ Xuân Sáng (1978, Hải Phòng)

12. Phạm Văn Công (1989, Nam Định)

13. Phạm Xuân Lộc (1993, Hải Phòng)

14. Đặng Văn Trường (1988, Hà Nam)

15. Nguyễn Cao Thành (1955, Hải Phòng)

16. Đỗ Minh Vương (1990, Thái Bình)

17. Trần Đình Phương (1972, Hải Phòng)

18. Vũ Văn Thư (1970, Hải Phòng).

Đọc thêm

Báo chí Uruguay và Argentina khẳng định ý nghĩa của chiến thắng Điện Biên Phủ

Báo chí Uruguay và Argentina khẳng định ý nghĩa của chiến thắng Điện Biên Phủ
Trong không khí tưng bừng kỷ niệm 70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), trang El Popular của Đảng Cộng sản Uruguay và tờ Resumen Latinoamericano của Argentina đã đăng bài phỏng vấn Đại sứ Việt Nam tại Argentina Ngô Minh Nguyệt, trong đó khẳng định chiến thắng Điện Biên Phủ là chiến thắng của lòng yêu nước nồng nàn, ý chí bất khuất, kiên cường của dân tộc Việt Nam được hun đúc qua hàng nghìn năm lịch sử; là chiến thắng của đường lối kháng chiến, đường lối quân sự độc lập, đúng đắn, sáng tạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, đứng đầu là Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 3: Cần khung khổ pháp lý mới để hiện thực hóa mục tiêu đường sắt đô thị

Dự án tuyến ĐSĐT số 3, đoạn Nhổn - ga Hà Nội vừa hoàn thành tuần thứ tư của giai đoạn vận hành thử nghiệm. (Ảnh: Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội)
(PLVN) - Các chuyên gia cho rằng, mục tiêu xây dựng hệ thống đường sắt đô thị tại TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh vào năm 2035 là khả thi nếu có tư duy mới, thực sự đột phá cùng một khung khổ pháp lý mới, “may đo” riêng cho 2 TP tiệm cận với cơ chế phổ biến của các nước đã phát triển thành công hệ thống đường sắt đô thị.

84 giải pháp đoạt giải Hội thi sáng tạo kỹ thuật toàn quốc

84 giải pháp đoạt giải Hội thi sáng tạo kỹ thuật toàn quốc
Tối 23/4, tại Nhà hát Lớn Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Quỹ Hỗ trợ sáng tạo kỹ thuật Việt Nam (VIFOTEC) phối hợp Bộ Khoa học và Công nghệ, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Trung ương Ðoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh tổ chức tổng kết và trao giải thưởng Hội thi Sáng tạo kỹ thuật lần thứ 17 (2022-2023).

Quy định cụ thể về ngưỡng doanh thu không chịu thuế giá trị gia tăng

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng phát biểu tại phiên họp.
(PLVN) - Chiều 23/4, tại phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến về dự án Luật Thuế giá trị gia tăng (GTGT) (sửa đổi), các đại biểu đề nghị Chính phủ tính toán, cân nhắc các yếu tố liên quan để quy định cụ thể mức ngưỡng doanh thu hàng năm thuộc diện không chịu thuế GTGT trong Luật để xác lập căn cứ pháp lý rõ ràng.

Thủ tướng đề xuất đưa ASEAN thành hình mẫu trong chuyển đổi số toàn cầu

Toạ đàm với doanh nghiệp ASEAN và các đối tác với chủ đề “Cộng đồng doanh nghiệp ASEAN, gắn kết, tự cường và bền vững: Nắm bắt thời cơ trong thời đại số”. Ảnh: Dương Giang/TTXVN.
Ngày 23/4, trong khuôn khổ Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Thủ tướng Lào Sonexay Siphandone, nước Chủ tịch ASEAN 2024 đồng chủ trì tọa đàm với doanh nghiệp các nước ASEAN và các đối tác với chủ đề “Cộng đồng doanh nghiệp ASEAN gắn kết, tự cường và bền vững: Nắm bắt thời cơ trong thời đại số”.

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước gặp mặt cựu chiến binh, cựu TNXP tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ

Các cựu chiến binh, cựu TNXP dự buổi gặp mặt. Ảnh: Trọng Đức/TTXVN
Nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), sáng 23/4, tại Hà Nội, Trung ương Hội Cựu chiến binh Việt Nam phối hợp cùng Bộ Quốc phòng, Trung ương Hội Cựu thanh niên xung phong Việt Nam, Thành ủy Hà Nội, trang trọng tổ chức cuộc gặp mặt của lãnh đạo Đảng, Nhà nước với đại diện cựu chiến binh, cựu thanh niên xung phong tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ.

Tiếp tục củng cố cơ sở về giao thông thông minh

Quang cảnh phiên họp.
(PLVN) - Tiếp tục phiên họp thứ 32, sáng 23/4, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến bước đầu về dự thảo Báo cáo kết quả bước đầu giám sát chuyên đề “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) từ năm 2009 đến hết năm 2023” về lĩnh vực bảo đảm TTATGT đường bộ.

Tăng cường kết nối hai nền kinh tế Việt Nam - Lào

Thủ tướng Phạm Minh Chính đón Thủ tướng Lào Sonexay Siphandone.
(PLVN) - Theo tin từ Bộ Ngoại giao, chiều 22/4, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã có cuộc gặp làm việc với Thủ tướng Lào Sonexay Siphandone nhân dịp tham dự Diễn đàn Tương lai ASEAN tại Hà Nội.

Tăng cường kỷ cương, kỷ luật trong việc ban hành văn bản quy phạm pháp luật

Phó Chủ tịch QH Nguyễn Khắc Định điều hành nội dung thảo luận.
(PLVN) - Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) đề nghị Chính phủ, Tòa án nhân dân tối cao, Viện kiểm sát nhân dân tối cao, các bộ, ngành và các cơ quan hữu quan nâng cao chất lượng hiệu quả công tác xây dựng pháp luật gắn với việc theo dõi thi hành pháp luật; khẩn trương khắc phục những hạn chế, vướng mắc, tăng cường kỷ cương, kỷ luật trong việc ban hành văn bản quy phạm pháp luật (VBQPPL).

Giám sát các dự án trọng điểm quốc gia: Có giải pháp để tháo gỡ vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ

Phó Chủ tịch QH Nguyễn Đức Hải nội dung thảo luận.
(PLVN) - Sáng 22/4, tiếp tục chương trình Phiên họp thứ 32, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) xem xét kết quả giám sát Việc thực hiện Nghị quyết số 43/2022/QH15 ngày 11/1/2022 của QH về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ Chương trình phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội và các nghị quyết của QH về một số dự án quan trọng quốc gia đến hết năm 2023.