Du lịch trong nước vừa kích cầu vừa phòng dịch

Chiến dịch “TP HCM Xin chào - Hello Ho Chi Minh City” vừa được công bố.
Chiến dịch “TP HCM Xin chào - Hello Ho Chi Minh City” vừa được công bố.
(PLVN) - Những tháng cuối năm có thể coi là thời điểm kích cầu của ngành Du lịch với thời tiết lạnh, nhiều sự kiện, lễ hội như Noel, Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán... Nhiều doanh nghiệp du lịch mong muốn tận dụng thời điểm này để “gỡ gạc” cho một năm khó khăn. Tuy nhiên, đợt bùng dịch mới đã khiến ngành Du lịch một lần nữa rơi vào trạng thái “tiến thoái lưỡng nan”. 

Hàng loạt sự kiện tạm hoãn

Mới đây, TP Vũng Tàu đã có công văn quyết định tạm hoãn hai sự kiện lớn của TP là “Tuần lễ món ngon phố biển Vũng Tàu” và “Giải chạy bộ - leo núi TP Vũng Tàu” dự kiến tổ chức từ ngày 19 đến 27/12.

Trong đó, sự kiện “tuần lễ món ngon” vừa được tổ chức họp báo công bố trước đó 2 ngày. Hai sự kiện này nằm trong hoạt động kích cầu du lịch của thành phố biển này vào đợt cao điểm cuối năm, được kì vọng sẽ thu hút lượng lớn du khách từ các nơi. Nhưng trước diễn biến phức tạp của dịch Covid – 19, Vũng Tàu vẫn quyết định tạm hoãn các sự kiện và ban hành một số công văn khác nhằm nâng cao công tác phòng chống dịch.

Vũng Tàu không phải địa phương duy nhất phải hoãn các sự kiện du lịch vì đợt bùng dịch mới. TP HCM cũng đã thông báo tạm hoãn giải chạy Marathon trên địa bàn TP sang tháng 2 sang năm và dự phòng phương án tổ chức trực tuyến đối với một số sự kiện du lịch khác. 

Tại Đất mũi Cà Mau, một loạt chương trình hội nghị, xúc tiến du lịch đang được cấp tập chuẩn bị, cùng với hy vọng cho phát triển du lịch, kết nối thương mại cũng phải tạm hoãn: Hội nghị kết nối các cơ quan, tổ chức nước ngoài tại Việt Nam với tỉnh Cà Mau (dự kiến diễn ra vào sáng ngày 4/12); Cà phê kết nối du lịch với chủ đề “Du lịch Cà Mau an toàn, thân thiện” (dự kiến diễn ra vào ngày 5/12); Trưng bày sản phẩm tại Hội chợ thương mại (dự kiến diễn ra từ ngày 5 - 13/12). Chương trình vừa mới được họp báo công bố vào cuối tháng 11 vừa qua. 

Vừa làm vừa “run”

Về phần các doanh nghiệp kinh doanh lưu trú, đợt bùng dịch mới khiến họ cũng rơi vào tình thế “tiến thoái lưỡng nan”. Các doanh nghiệp lữ hành đã ghi nhận trường hợp khách hủy tour vì lo sợ ảnh hưởng của dịch bệnh. Các doanh nghiệp kinh doanh lưu trú đang hy vọng “gỡ gạc” dịp cuối năm cũng rơi vào cảnh vừa làm vừa “run”. 

Chị Nguyễn Hằng, chủ chuỗi khách sạn The Circle Việt Nam tại Đà Lạt chia sẻ: “Mùa này là mùa hoa dã quỳ, cỏ hồng, gần như là mùa đẹp nhất trong năm. Trước đó nửa tháng khách đã đặt kín phòng tại các chi nhánh. Tuy nhiên, khi có thông tin về dịch bùng ra, một số khách đã quyết định hủy đặt phòng. Còn nhớ đợt bùng dịch tại Đà Nẵng, Đà Lạt rơi vào tình trạng du khách hủy phòng hàng loạt, đến trên 16 ngàn phòng.

Hiện nay chúng tôi cũng vừa đón khách vừa “run”. Không đón khách thì thất thu, mà khách đông thì chỉ cần một du khách F1, F2 là khách sạn đóng cửa. Hiện chúng tôi chỉ biết nghiêm túc tuân thủ các quy định về phòng dịch, đi đến bước nào hay bước đó”.

Trước đó, trong thời điểm khó khăn do dịch bệnh, nhiều khách sạn đưa ra những chương trình kích cầu du lịch nội địa, kích cầu hút khách tại địa phương bằng các chương trình trải nghiệm giá thấp. Một số khách sạn khác tham gia đăng kí làm điểm cách ly có trả phí. Đó cũng là cách mà các doanh nghiệp thực hiện nhằm “tự cứu mình”. Tuy nhiên mới đây, một số khách sạn đã xin rút không làm điểm cách ly vì nhiều e ngại liên quan đến dịch bệnh.

Trong khi nhiều địa phương chấp nhận hoãn sự kiện để phòng dịch hoặc “nín thở” theo dõi tình hình, TP HCM đã chủ động xây dựng các phương án, kịch bản du lịch cho nhiều tình huống nhằm chủ động phát triển du lịch trong thời dịch bệnh có thể bùng phát bất cứ lúc nào. 

Đầu tháng 10, TP HCM chính thức công bố chiến dịch “Thành phố Hồ Chí Minh Xin chào - Hello Ho Chi Minh City” với mục tiêu quảng bá hình ảnh TP HCM. Chương trình kéo dài đến hết tháng 1/2021, cùng các chương trình kích cầu hấp dẫn được kỳ vọng phát huy hiệu quả, kì vọng đạt con số tăng trưởng du lịch như năm trước. Tuy nhiên, cạnh đó TP HCM cũng đã chuẩn bị phương án “du lịch trực tuyến” đề phòng diễn biến dịch bệnh. 

Theo đại diện TP HCM, trước mắt có chương trình “Tôi yêu áo dài Việt Nam” tổ chức trực tuyến. Hiệu quả tổ chức trực tuyến sẽ không tức thời và thu hút nhiều du khách bằng sự kiện tại chỗ nhưng cũng giúp quảng bá hình ảnh TP, nhắc nhớ du khách về hình ảnh TP HCM để làm bàn đạp tốt, sau khi ổn định dịch tung các chương trình kích cầu thu hút du khách.

Bà Nguyễn Thị Ánh Hoa, Giám đốc Sở Du lịch TP chia sẻ về chương trình kích cầu du lịch của TP HCM: “Chương trình kích cầu du lịch nội địa thành phố những tháng cuối năm nhằm tháo gỡ khó khăn cho các điểm đến, doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch thành phố và các địa phương sau thời gian dài bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Chương trình cũng nhằm kích cầu người dân thành phố, cán bộ, công chức, viên chức, công nhân, người lao động, học sinh - sinh viên đi du lịch tại chỗ và tới những điểm đến lân cận thành phố dịp cuối năm”. 

Cũng theo bà Hoa, hiện có khoảng 60% doanh nghiệp lữ hành trên địa bàn thành phố đã quay trở lại hoạt động sau thời gian tạm ngưng vì dịch bệnh. Hầu hết doanh nghiệp lữ hành đã chuẩn bị sản phẩm, chiến lược phục vụ mùa du lịch cuối năm và trong năm tới.

Việc phát động chương trình kích cầu lần này được kỳ vọng là giải pháp hiệu quả khi xây dựng kịch bản ứng phó với dịch Covid-19. Mục tiêu đến cuối năm 2020 sẽ thu hút khoảng 15 triệu khách nội địa đến TP HCM, doanh thu của du lịch nội địa khoảng 80.000 tỉ đồng”. 

Đọc thêm

Lấy ý kiến về dự thảo cơ chế mua bán điện trực tiếp

Sẽ sớm có cơ chế mua bán điện trực tiếp giữa các khách hàng lớn và đơn vị phát điện
(PLVN) -  Bộ Công Thương đang tổ chức lấy ý kiến rộng rãi của các bộ, ngành và các bên liên quan về Dự thảo 1 Nghị định của Chính phủ quy định về cơ chế mua bán điện trực tiếp giữa đơn vị phát điện với khách hàng sử dụng điện lớn (cơ chế DPPA). 

Gạo ST25 và câu chuyện bảo vệ thương hiệu

Lực lượng quản lý thị trường kiểm tra một cửa hàng có dấu hiệu bán giả mạo gạo ST25 mang nhãn hiệu Ông Cua. (Ảnh: Quản lý thị trường)
(PLVN) - Hàng loạt cửa hàng kinh doanh gạo lớn ở nhiều quận trên địa bàn TP Hà Nội vừa bị “bêu tên” vì bán gạo giả mạo thương hiệu của “cha đẻ” giống gạo ST25 - từng đoạt giải gạo ngon nhất thế giới.

Đưa thị trường vàng vào khuôn khổ

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Văn phòng Chính phủ vừa ban hành Thông báo số 160/TB-VPCP nêu kết luận của Thủ tướng Chính phủ tại cuộc họp về các giải pháp quản lý thị trường vàng trong thời gian tới.

Tính hai mặt của quảng cáo: Tác động đến người tiêu dùng

Nhiều quảng cáo trực tiếp hoặc gián tiếp dẫn dụ thanh, thiếu niên thay đổi thói quen, suy nghĩ, lối sống, cách ăn mặc, cách hành xử theo hướng tiêu cực. (Nguồn: Viettel EduPortal).
(PLVN) - Có thể nói, quảng cáo trực tuyến ra đời đã đem lại cho người dùng một “chân trời mới” với rất nhiều tiện ích. Tuy nhiên, mặt trái của quảng cáo trực tuyến cũng là những hệ quả không hay, đem lại tác hại cho người dùng các lứa tuổi.

Giá vàng “lao dốc” sau “lệnh” của Thủ tướng

Ảnh minh họa.
(PLVN) -  Sau chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và tuyên bố tăng cung vàng miếng của Ngân hàng Nhà nước, giá vàng nhẫn đã lao dốc gần 2 triệu đồng/lượng còn vàng miếng SJC cũng “bốc hơi” trên 2 triệu đồng/lượng.

Thái Lan đứng đầu trong khối ASEAN về tiêu thụ cá tra Việt Nam

Nửa đầu tháng 3/2024, Việt Nam XK gần 3 triệu USD cá tra sang Thái Lan, tăng 42% so với cùng kỳ (Ảnh minh họa).
(PLVN) -  Theo số liệu của Hải quan Việt Nam, Thái Lan đứng đầu trong khối ASEAN về tiêu thụ cá tra Việt Nam. Nửa đầu tháng 3/2024, Việt Nam XK gần 3 triệu USD cá tra sang Thái Lan, tăng 42% so với cùng kỳ năm ngoái. Tính đến ngày 15/3/2024, lũy kế XK cá tra sang thị trường này tăng 1% và đạt gần 13 triệu USD.

Sẽ thí điểm cách tính tiền điện mới?

Chi phí về cung ứng điện cho các khu công nghiệp thường cao hơn. (Ảnh: EVN).
(PLVN) -  Theo cách tính tiền mới được gọi là giá điện 2 thành phần thì ngoài phần phải chi trả cho giá điện sử dụng hàng tháng, khách hàng phải trả thêm giá công suất - tương tự như tiền thuê bao mà các mạng viễn thông vẫn đang áp dụng. Giá điện 2 thành phần được tính ra sao?

VNPT, VTC và Cục Công nghiệp an ninh ký kết hợp tác chuyển đổi số trong cảnh báo sự cố phòng cháy, chữa cháy

Lãnh đạo 3 bên chụp ảnh lưu niệm tại buổi Lễ ký kết. (Ảnh: PV)
(PLVN) - Trên cơ sở Thỏa thuận hợp tác chiến lược và toàn diện số 46/TTHT-BCA-VNPT giữa Bộ Công an và Tập đoàn VNPT ngày 27/4/2023, tại Hà Nội mới diễn ra Lễ ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác chuyển đổi số lĩnh vực truyền tin cảnh báo sự cố trong công tác phòng cháy, chữa cháy giữa Cục Công nghiệp an ninh (Bộ Công an) và Tổng công ty Dịch vụ viễn thông (Tập đoàn VNPT) và Công ty cổ phần Viễn thông VTC.

Hà Nội có thêm 15 làng nghề và 104 sản phẩm OCOP 4 sao

14 làng đạt danh hiệu "Làng nghề Hà Nội" và "Làng nghề truyền thống Hà Nội".
(PLVN) - Ngày 12/4, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội tổ chức Hội nghị Công bố Quyết định và trao bằng công nhận danh hiệu làng nghề, chứng nhận sản phẩm OCOP cấp Thành phố năm 2023. Theo đó, Hà Nội có thêm 15 làng nghề và 104 sản phẩm OCOP 4 sao năm 2023.

Ford Việt Nam thực hiện bán ô tô qua website

Ông Ruchik Shah - Tổng Giám đốc của Ford Việt Nam tại sự kiện ra mắt 2 phiên bản mới.
(PLVN) - Lần đầu tiên, khách hàng có thể đặt mua hai phiên bản mới ra mắt Ranger Stortrak và Everest Platinum thông qua hệ thống đặt hàng trực tuyến của Ford Việt Nam tại website của công ty. 

Phát hiện vàng không rõ nguồn gốc

Lực lượng Cục QLTT TP Hồ Chí Minh kiểm tra, lập biên bản các cửa hàng bán vàng có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu. Ảnh: Hoàng Anh
(PLVN) -  Cục Quản lý thị trường (QLTT) TP HCM cho biết, đơn vị đã chỉ đạo các Đội Quản lý thị trường rà soát, kiểm tra các doanh nghiệp kinh doanh mặt hàng vàng trên địa bàn TP HCM.