Du lịch trong nước vừa kích cầu vừa phòng dịch

Chiến dịch “TP HCM Xin chào - Hello Ho Chi Minh City” vừa được công bố.
Chiến dịch “TP HCM Xin chào - Hello Ho Chi Minh City” vừa được công bố.
(PLVN) - Những tháng cuối năm có thể coi là thời điểm kích cầu của ngành Du lịch với thời tiết lạnh, nhiều sự kiện, lễ hội như Noel, Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán... Nhiều doanh nghiệp du lịch mong muốn tận dụng thời điểm này để “gỡ gạc” cho một năm khó khăn. Tuy nhiên, đợt bùng dịch mới đã khiến ngành Du lịch một lần nữa rơi vào trạng thái “tiến thoái lưỡng nan”. 

Hàng loạt sự kiện tạm hoãn

Mới đây, TP Vũng Tàu đã có công văn quyết định tạm hoãn hai sự kiện lớn của TP là “Tuần lễ món ngon phố biển Vũng Tàu” và “Giải chạy bộ - leo núi TP Vũng Tàu” dự kiến tổ chức từ ngày 19 đến 27/12.

Trong đó, sự kiện “tuần lễ món ngon” vừa được tổ chức họp báo công bố trước đó 2 ngày. Hai sự kiện này nằm trong hoạt động kích cầu du lịch của thành phố biển này vào đợt cao điểm cuối năm, được kì vọng sẽ thu hút lượng lớn du khách từ các nơi. Nhưng trước diễn biến phức tạp của dịch Covid – 19, Vũng Tàu vẫn quyết định tạm hoãn các sự kiện và ban hành một số công văn khác nhằm nâng cao công tác phòng chống dịch.

Vũng Tàu không phải địa phương duy nhất phải hoãn các sự kiện du lịch vì đợt bùng dịch mới. TP HCM cũng đã thông báo tạm hoãn giải chạy Marathon trên địa bàn TP sang tháng 2 sang năm và dự phòng phương án tổ chức trực tuyến đối với một số sự kiện du lịch khác. 

Tại Đất mũi Cà Mau, một loạt chương trình hội nghị, xúc tiến du lịch đang được cấp tập chuẩn bị, cùng với hy vọng cho phát triển du lịch, kết nối thương mại cũng phải tạm hoãn: Hội nghị kết nối các cơ quan, tổ chức nước ngoài tại Việt Nam với tỉnh Cà Mau (dự kiến diễn ra vào sáng ngày 4/12); Cà phê kết nối du lịch với chủ đề “Du lịch Cà Mau an toàn, thân thiện” (dự kiến diễn ra vào ngày 5/12); Trưng bày sản phẩm tại Hội chợ thương mại (dự kiến diễn ra từ ngày 5 - 13/12). Chương trình vừa mới được họp báo công bố vào cuối tháng 11 vừa qua. 

Vừa làm vừa “run”

Về phần các doanh nghiệp kinh doanh lưu trú, đợt bùng dịch mới khiến họ cũng rơi vào tình thế “tiến thoái lưỡng nan”. Các doanh nghiệp lữ hành đã ghi nhận trường hợp khách hủy tour vì lo sợ ảnh hưởng của dịch bệnh. Các doanh nghiệp kinh doanh lưu trú đang hy vọng “gỡ gạc” dịp cuối năm cũng rơi vào cảnh vừa làm vừa “run”. 

Chị Nguyễn Hằng, chủ chuỗi khách sạn The Circle Việt Nam tại Đà Lạt chia sẻ: “Mùa này là mùa hoa dã quỳ, cỏ hồng, gần như là mùa đẹp nhất trong năm. Trước đó nửa tháng khách đã đặt kín phòng tại các chi nhánh. Tuy nhiên, khi có thông tin về dịch bùng ra, một số khách đã quyết định hủy đặt phòng. Còn nhớ đợt bùng dịch tại Đà Nẵng, Đà Lạt rơi vào tình trạng du khách hủy phòng hàng loạt, đến trên 16 ngàn phòng.

Hiện nay chúng tôi cũng vừa đón khách vừa “run”. Không đón khách thì thất thu, mà khách đông thì chỉ cần một du khách F1, F2 là khách sạn đóng cửa. Hiện chúng tôi chỉ biết nghiêm túc tuân thủ các quy định về phòng dịch, đi đến bước nào hay bước đó”.

Trước đó, trong thời điểm khó khăn do dịch bệnh, nhiều khách sạn đưa ra những chương trình kích cầu du lịch nội địa, kích cầu hút khách tại địa phương bằng các chương trình trải nghiệm giá thấp. Một số khách sạn khác tham gia đăng kí làm điểm cách ly có trả phí. Đó cũng là cách mà các doanh nghiệp thực hiện nhằm “tự cứu mình”. Tuy nhiên mới đây, một số khách sạn đã xin rút không làm điểm cách ly vì nhiều e ngại liên quan đến dịch bệnh.

Trong khi nhiều địa phương chấp nhận hoãn sự kiện để phòng dịch hoặc “nín thở” theo dõi tình hình, TP HCM đã chủ động xây dựng các phương án, kịch bản du lịch cho nhiều tình huống nhằm chủ động phát triển du lịch trong thời dịch bệnh có thể bùng phát bất cứ lúc nào. 

Đầu tháng 10, TP HCM chính thức công bố chiến dịch “Thành phố Hồ Chí Minh Xin chào - Hello Ho Chi Minh City” với mục tiêu quảng bá hình ảnh TP HCM. Chương trình kéo dài đến hết tháng 1/2021, cùng các chương trình kích cầu hấp dẫn được kỳ vọng phát huy hiệu quả, kì vọng đạt con số tăng trưởng du lịch như năm trước. Tuy nhiên, cạnh đó TP HCM cũng đã chuẩn bị phương án “du lịch trực tuyến” đề phòng diễn biến dịch bệnh. 

Theo đại diện TP HCM, trước mắt có chương trình “Tôi yêu áo dài Việt Nam” tổ chức trực tuyến. Hiệu quả tổ chức trực tuyến sẽ không tức thời và thu hút nhiều du khách bằng sự kiện tại chỗ nhưng cũng giúp quảng bá hình ảnh TP, nhắc nhớ du khách về hình ảnh TP HCM để làm bàn đạp tốt, sau khi ổn định dịch tung các chương trình kích cầu thu hút du khách.

Bà Nguyễn Thị Ánh Hoa, Giám đốc Sở Du lịch TP chia sẻ về chương trình kích cầu du lịch của TP HCM: “Chương trình kích cầu du lịch nội địa thành phố những tháng cuối năm nhằm tháo gỡ khó khăn cho các điểm đến, doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch thành phố và các địa phương sau thời gian dài bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Chương trình cũng nhằm kích cầu người dân thành phố, cán bộ, công chức, viên chức, công nhân, người lao động, học sinh - sinh viên đi du lịch tại chỗ và tới những điểm đến lân cận thành phố dịp cuối năm”. 

Cũng theo bà Hoa, hiện có khoảng 60% doanh nghiệp lữ hành trên địa bàn thành phố đã quay trở lại hoạt động sau thời gian tạm ngưng vì dịch bệnh. Hầu hết doanh nghiệp lữ hành đã chuẩn bị sản phẩm, chiến lược phục vụ mùa du lịch cuối năm và trong năm tới.

Việc phát động chương trình kích cầu lần này được kỳ vọng là giải pháp hiệu quả khi xây dựng kịch bản ứng phó với dịch Covid-19. Mục tiêu đến cuối năm 2020 sẽ thu hút khoảng 15 triệu khách nội địa đến TP HCM, doanh thu của du lịch nội địa khoảng 80.000 tỉ đồng”. 

Đọc thêm

Nữ doanh nhân với khát vọng nâng tầm giá trị trà cổ thụ của người Việt

Sản phẩm Cao trà mục nhan của Công ty TNHH Thương mại dịch vụ nông nghiệp Vườn Táo Cổ.
(PLVN) -  “Tôi vô cùng tự hào về tài sản vùng nguyên liệu trà cổ thụ của Việt Nam như: Hồng trà, Bạch trà, trà Vàng, trà Shan Tuyết… Chính điều đó đã thôi thúc tôi nghiên cứu đưa ra sản phẩm Cao trà mục nhan. Sản phẩm này không chỉ giữ nguyên hương vị của trà mà còn tăng giá trị, tốt cho sức khỏe người sử dụng”, chị Lê Thị Hoa, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Thương mại dịch vụ nông nghiệp Vườn Táo Cổ chia sẻ.

Trạm Refill Xanh - Hành trình vì một tương lai xanh của "Cỏ cây hoa lá"

Một Trạm Refill Xanh của Cỏ Cây Hoa Lá
(PLVN) - Trạm Refill Xanh của Cỏ Cây Hoa Lá vinh dự là một trong những mô hình tiên phong, dẫn đầu xu hướng xanh, giảm thiểu rác thải nhựa được chia sẻ trong sự kiện "Plastic Talk on Refill,"- Thúc đẩy hệ thống tái nạp tại Việt Nam do Chương trình Đối tác Hành động Quốc gia về Nhựa (NPAP) phối hợp cùng Mạng lưới Kinh tế Tuần hoàn - CE Hub Việt Nam tổ chức tại trụ sở Liên Hợp Quốc.

Cấm thuốc lá mới, Singapore và Brazil giảm tỷ lệ hút thuốc xuống mức thấp nhất thế giới

Bà Bungon Ritthiphakdee, Nhà sáng lập và Cố vấn cấp cao, Liên minh Kiểm soát Thuốc lá Đông Nam Á (SEATCA).
(PLVN) - Hơn 40 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới đã cấm thuốc lá điện tử (TLĐT) và thuốc lá nung nóng (TLNN), trong đó Singapore, Brazil và Hồng Kông (Trung Quốc) đã chứng minh hiệu quả của lệnh cấm khi duy trì tỷ lệ hút thuốc thấp nhất thế giới, lần lượt là 10,1%, 9,1% và 9,5%. Thuế thuốc lá cũng được xem là một trong những công cụ hiệu quả nhất trong việc kiểm soát tỷ lệ hút thuốc.

Chinh phục thị trường Việt nhờ 'công nghệ đột phá'

Chinh phục thị trường Việt nhờ 'công nghệ đột phá'
(PLVN) - Trong hành trình gần 18 năm xây dựng và phát triển, Công ty TNHH MTV Thế Linh đã khẳng định vị thế và uy tín vững chắc trên thị trường nội địa. Nhờ ứng dụng các công nghệ đột phá trong sản xuất và kinh doanh các sản phẩm chăn, drap, gối và nệm, công ty không chỉ đảm bảo chất lượng vượt trội mà còn mang đến sự hài lòng tối đa cho người tiêu dùng Việt Nam.

Khi lừa đảo trên mạng núp sau những vỏ bọc hào nhoáng

Dưới lớp vỏ thành đạt, Mr Pips cùng đồng bọn đã gây ra vụ lừa đảo tài chính lên đến hàng nghìn tỉ đồng. (Ảnh: TL)
(PLVN) - Lừa đảo trực tuyến từ lâu đã trở thành một vấn nạn toàn cầu, với những chiêu trò tinh vi nhằm đánh lừa sự cảnh giác của người dùng mạng. Bên cạnh những kẻ lừa đảo sử dụng danh tính giả để thực hiện các hành vi phạm pháp, thì một hình thức lừa đảo khác còn đáng lo ngại hơn: lừa đảo “không ẩn danh”, núp sau những vỏ bọc hào nhoáng trên mạng ảo.

Vinacoco – hành trình đưa thạch dừa đến từng nhà

Vinacoco – hành trình đưa thạch dừa đến từng nhà
(PLVN) -  Vinacoco ( Công ty CP Cô Cô Việt Nam) - một thành viên của GC Food Group - vừa vinh dự nhận được 2 giải thưởng lớn: Giải thưởng Chất lượng Quốc gia năm 2022 và Sao Vàng Đất Việt năm 2024. Đây là sự công nhận xứng đáng cho những nỗ lực không ngừng nghỉ trong việc biến nước dừa, một thức uống bình thường trở thành thạch dừa cao cấp của Việt Nam.

FBI cảnh báo nguy cơ từ lừa đảo sử dụng trí tuệ nhân tạo

FBI cảnh báo nguy cơ từ lừa đảo sử dụng trí tuệ nhân tạo
(PLVN) - Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) vừa phát đi cảnh báo rằng tội phạm đang tận dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để thực hiện các chiêu trò lừa đảo trực tuyến ngày càng tinh vi. Từ các vụ lừa đảo tình cảm, đầu tư đến các chiêu trò tuyển dụng giả mạo, AI đang giúp kẻ gian tạo ra các nội dung có độ chân thực cao, khiến nhiều người dễ dàng sập bẫy.

Găng tay cao su thiên nhiên Nam Long: Hơn một thập kỷ khẳng định chất lượng và niềm tin với hàng Việt

Găng tay cao su thiên nhiên Nam Long: Hơn một thập kỷ khẳng định chất lượng và niềm tin với hàng Việt
(PLVN) - Được sản xuất từ nguyên liệu cao su thiên nhiên an toàn, sản phẩm của Nam Long không chỉ đảm bảo chất lượng vượt trội mà còn góp phần bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng. Nỗ lực không ngừng nghỉ hơn 10 năm qua với cam kết mang lại giá trị tốt nhất, Nam Long đã và đang trở thành sự lựa chọn đáng tin cậy của người tiêu dùng, đồng hành cùng sự phát triển của hàng Việt.

Công nghệ AI: Cầu nối tiềm năng giúp người khuyết tật hòa nhập

Một người khiếm thị đang sử dụng phiên bản AI của Be My Eyes để gọi taxi. (Ảnh: OpenAI/Be My Eyes)
(PLVN) - Trí tuệ nhân tạo (AI) đang dần khẳng định vai trò trong việc thúc đẩy quyền lợi của người khuyết tật bằng cách đáp ứng các nhu cầu cá nhân và mở rộng khả năng sống độc lập. Các hệ thống hỗ trợ dựa trên AI mang đến nhiều tiện ích như nhận diện chuyển động mắt, nhận diện giọng nói và xác định tuyến đường dễ tiếp cận. Những công cụ này không chỉ cải thiện khả năng di chuyển cá nhân mà còn giúp người khuyết tật tiếp cận thông tin, giáo dục và thị trường lao động.

Làng bưởi Tân Triều tất bật cho vụ Tết

Làng bưởi Tân Triều tất bật cho vụ Tết
(PLVN) -  Vào những tháng cuối năm gần dịp Tết Nguyên đán, người dân làng bưởi Tân Triều đang tất bật chăm sóc vườn bưởi để cho ra những trái bưởi ngon và chất lượng nhất chuẩn bị phục vụ người tiêu dùng cùng thị trường bưởi tết năm 2025.

Giữ 'hồn' để thương hiệu bưởi Đoan Hùng vang xa

Trong vườn của gia đình ông Nguyễn Minh Mạch, cây bưởi lâu đời nhất có tuổi lên đến hơn 30 năm.

(PLVN) - Tự hào vì bưởi Đoan Hùng, đặc biệt là bưởi Sửu "vang danh" nhờ mùi thơm và vị ngon đặc biệt, suốt nhiều năm qua, người dân đất Tổ luôn cố gắng giữ gìn và phát triển sản vật mà tổ tiên để lại. Bưởi Đoan Hùng đã được dán tem, nhãn mác mang chỉ dẫn địa lý đưa ra tiêu thụ trên thị trường cả nước...