Cơ sở hạ tầng xanh: “Bài toán” không mới nhưng vẫn khó của du lịch Việt

Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long.
Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long.
(PLVN) - Những giải thưởng ngành du lịch Việt Nam nhận được năm nay đều có dấu ấn rõ ràng của sự phát triển cơ sở hạ tầng du lịch. Bên cạnh “sức bật” của hạ tầng, du lịch Việt vẫn đang phải đối mặt với một “bài toán” không mới nhưng vẫn khó: Cơ sở hạ tầng xanh.

“Sức bật” của hạ tầng

Mới đây, tại giải thưởng du lịch uy tín nhất thế giới World Travel Awards 2020, Việt Nam đã vượt qua Trung Quốc, Thái Lan, Campuchia, Ấn Độ,… để được xướng tên trong các hạng mục: “Điểm đến Di sản hàng đầu châu Á”, “Điểm đến Văn hóa hàng đầu châu Á” và “Điểm đến Ẩm thực hàng đầu châu Á”. 

Không chỉ vậy, ở nhiều hạng mục khác, Việt Nam đều có xếp hạng ấn tượng. Ở hạng mục “Cảng tàu khách hàng đầu Châu Á”, Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long cũng vượt qua 7 đối thủ khác, bao gồm Cảng biển Kai Tak của Hongkong (Trung Quốc), Cảng biển Laem Chabang của Thái Lan, Cảng biển Phú Mỹ – Việt Nam, Cảng biển Osaka của Nhật Bản, Cảng biển Sanghai của Trung Quốc và “đương kim vô địch” năm 2019 – Cảng du thuyền Singapore.

Ở lĩnh vực hàng không, sân bay Vân Đồn được nhận hai danh hiệu cho “Phòng chờ sân bay hàng đầu châu Á”, và “Sân bay khu vực hàng đầu châu Á”. Hay ở lĩnh vực giải trí, Sun World Fansipan Legend được trao giải “Điểm du lịch hấp dẫn nhất Việt Nam”; Sun World Ba Na Hills vinh dự là “Công viên chủ đề hàng đầu Châu Á”; InterContinental Danang Sun Peninsula Resort được trao giải “Khu nghỉ dưỡng trăng mật hàng đầu Việt Nam”…

Sân bay Vân Đồn.
 Sân bay Vân Đồn.

Có thể thấy những giải thưởng ngành du lịch Việt Nam nhận được năm nay đều có dấu ấn rõ ràng của sự phát triển cơ sở hạ tầng du lịch.

Đơn cử, các chuyên gia đánh giá hạng mục “Cảng tàu khách hàng đầu Châu Á” trên các tiêu chí khắt khe về thiết kế tổng thể cảng biển; kiến trúc của nhà ga; mức độ an toàn; chất lượng dịch vụ và sự hài lòng của hành khách cũng như sự thuận tiện trong quy trình, thủ tục với đối tác.

Là cảng tàu khách du lịch chuyên biệt đầu tiên của Việt Nam, trải qua hơn một năm, Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long đã đón 78 chuyến siêu du thuyền quốc tế với khoảng 121.050 khách và 36.260 chuyến tàu nội địa, đưa 887.124 lượt khách tham quan vịnh Hạ Long, trong đó có nhiều siêu du thuyền từ khắp nơi trên thế giới.

Theo nhiều chuyên gia và doanh nghiệp du lịch, yếu tố then chốt giúp du lịch Việt Nam nâng tầm vị thế, không ngừng thăng hạng chính là việc đầu tư bài bản, toàn diện, quy mô quốc tế cho hạ tầng du lịch, với sự góp sức đầu tư của các tập đoàn tư nhân lớn như Sun Group, Vingroup…

Các điểm đến như Hạ Long, Đà Nẵng, Nha Trang, Phú Quốc… trước đây còn thiếu và yếu về cơ sở hạ tầng, giờ đây đã có nhiều điểm đến đẳng cấp và hấp dẫn đối với du khách trong nước và quốc tế. Ghi nhận những điều này, ông Hà Văn Siêu, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch cho biết: “Trong đợt Covid-19 vừa qua, các tập đoàn lớn đã cùng với chính quyền địa phương chủ động tạo nên những “ngôi sao mới”, giúp du lịch Việt Nam nâng tầm vị thế”.

Thách thức cơ sở hạ tầng xanh

Sau những nỗ lực cải thiện cơ sở hạ tầng du lịch trong nhiều năm qua, bước tiếp mà các nhà chức trách, các nhà quản lý và kinh doanh du lịch hướng tới chính là hệ thống cơ sở hạ tầng bền vững, thân thiện với môi trường.

“Môi trường xanh”, “giải pháp kiến trúc xanh”, “công trình xanh”, hay “kiến trúc bền vững” đang trở thành xu thế tất yếu của thế giới, vừa để ứng phó với biến đổi khí hậu, ứng phó với hiện trạng bê tông hoá thiên nhiên hiện nay, vừa để giải quyết được các vấn đề liên quan đến môi trường sống và kinh doanh của cư dân tại các khu vực.

Tuy nhiên tại Việt Nam, công trình xanh vẫn là khái niệm mới. Hiện chỉ có số ít người dân Việt Nam hiểu về công trình xanh và lợi ích của nó. Thậm chí nhiều người chỉ cho rằng công trình xanh đơn giản là công trình có nhiều cây xanh. 

Sun World Ba Na Hills.
 Sun World Ba Na Hills.

Các chuyên gia cho biết, công trình xanh được thiết kế, xây dựng và vận hành trong cả vòng đời theo hướng sử dụng tài nguyên hiệu quả, đảm bảo tiện nghi cho người sử dụng, giảm tác động đến môi trường, đem lại lợi ích kinh tế lâu dài. 

Số lượng công trình xanh hiện nay tại Việt Nam tập trung đa phần vào ngành công nghiệp. Theo số liệu của Hội đồng Công trình xanh Việt Nam (VGBC), năm 2018 có khoảng 50 dự án xây dựng được chứng nhận công trình xanh theo tiêu chuẩn Lotus. 

Cụ thể, Lotus được tập trung phát triển phù hợp dựa trên các nguyên tắc chung của các hệ thống đánh giá công trình xanh khác, đánh giá dựa trên các tiêu chí như sử dụng năng lượng và nước hiệu quả, nguyên vật liệu bền vững, giảm chất thải và ô nhiễm, tăng cường sức khỏe và tiện nghi, phát triển cộng đồng. Tuy nhiên, hệ thống đánh giá Lotus được đánh giá là một hệ thống mang tính tự nguyện theo định hướng thị trường chỉ được xây dựng riêng cho môi trường xây dựng Việt Nam. 

Ngoài Lotus, tại Việt Nam còn có 2 hệ thống đánh giá công trình xanh khác được sử dụng là LEED và BCA Green Mark. Trong đó, hệ thống LEED đươc xem là tiêu chuẩn có những yêu cầu khắt khe nhất (theo tiêu chuẩn của Mỹ). Chứng chỉ LEED được công nhận trên toàn cầu là một chứng nhận cao cấp về công trình xanh. 

Theo đó, các công trình được thẩm định cho những dự án kiến trúc từ khâu thiết kế, xây dựng và vận hành, hướng đến việc cải thiện hiệu suất, sự thoải mái về nhiệt - ánh sáng, tiết kiệm năng lượng, hiệu quả thoát nước, chất lượng môi trường không khí trong nhà, giảm lượng khí thải CO2; đến hiệu quả kết nối giao thông công cộng, địa điểm bền vững, tác động đến việc bảo vệ môi trường…

Các chuyên gia đánh giá, ở góc độ quản lý nhà nước, vẫn còn thiếu các cơ chế chính sách khuyến khích hầu hết các nhà đầu tư công trình xanh; bao gồm các ưu đãi về nhiều mặt về tài chính, vốn vay, thuế, thủ tục hành chính, các hệ số quy hoạch, đơn giá thiết kế và xây dựng…

Trong khi đó, vẫn chưa nhiều chủ đầu tư chủ động tiên phong tìm hiểu và áp dụng các tiêu chuẩn công trình xanh trong nước và quốc tế vào công trình xây dựng mình thực hiện. Mặt khác, cần sự đóng góp, hợp lực của các  nhà cung cấp, các đơn vị tổng thầu, các đơn vị tư vấn, để tạo nên nhiều công trình xanh cho các thế hệ tương lai. 

Đọc thêm

Đặt đồ ăn online và nguy cơ tiềm ẩn

Còn tồn tại nhiều rủi ro liên quan đến an toàn thực phẩm khi người tiêu dùng đặt thức ăn qua ứng dụng online. (Ảnh minh họa - baochinhphu.vn)
(PLVN) - Đặt thực phẩm online qua ứng dụng đã trở thành thói quen của nhiều người, đặc biệt tại các đô thị lớn. Không thể phủ nhận rằng hình thức này mang lại nhiều tiện ích, tuy nhiên, đằng sau đó là hàng loạt những nguy cơ tiềm ẩn về chất lượng thực phẩm, sức khỏe người dùng và những vấn đề về trách nhiệm pháp lý khi sự cố xảy ra.

Bộ Công Thương phát động Chương trình nhận diện hàng Việt Nam năm 2024

Chương trình nhận diện hàng Việt Nam thường niên trên quy mô toàn quốc với tên gọi “Tinh hoa hàng Việt Nam” “Tự hào hàng Việt Nam” năm 2024 gắn với kỷ niệm 15 năm thực hiện Cuộc vận động của ngành Công Thương. (Ảnh minh hoạ).
(PLVN) -  Bộ Công Thương vừa phát động Chương trình nhận diện hàng Việt Nam thường niên trên toàn quốc với tên gọi "Tinh hoa hàng Việt Nam – Tự hào hàng Việt Nam" năm 2024. Đây là sự kiện trọng điểm kỷ niệm 15 năm Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam", nhằm tăng cường nhận thức, khuyến khích người tiêu dùng và doanh nghiệp ưu tiên lựa chọn sản phẩm nội địa, góp phần thúc đẩy kinh tế Việt Nam trong tình hình mới.

Sắp diễn ra Ngày hội Cá tra Đồng Tháp

Sắp diễn ra Ngày hội Cá tra Đồng Tháp
(PLVN) -  Ngày hội Cá tra Đồng Tháp – năm 2024 với chủ đề “Cá tra Đồng Tháp - Hành trình xanh – Giá trị xanh” sẽ diễn ra tại TP Hồng Ngự (tỉnh Đồng Tháp) trong 2 ngày 16-17/11.

Thương hiệu mỹ phẩm Việt nuôi dưỡng 'vẻ đẹp của sự tử tế'

Sản phẩm nước sen Hậu Giang của Cocoon đạt chứng nhận Fair for life - Cam kết đồng hành phát triển bền vững cùng người nông dân.

(PLVN) - Tự hào là thương hiệu mỹ phẩm tiên phong 100% thuần chay từ thực vật Việt Nam, không có nguồn gốc từ động vật, không thử nghiệm trên động vật... Cocoon không chỉ mang đến tay người tiêu dùng những sản phẩm chất lượng mà còn không ngừng thể hiện trách nhiệm xã hội, hướng đến một tương lai xanh bằng những việc làm thiết thực.

Hoàng Anh Gia Lai đưa các sản phẩm Nông nghiệp sạch vào chuỗi Siêu thị Kingfoodmart

Ông Đoàn Nguyên Đức – Chủ tịch Tập đoàn HAGL phát biểu tại buổi lễ.
(PLVN) -  Sáng ngày 2/11/2024, tại Khách sạn Rex (TP HCM), Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai (HAGL) và Công ty Cổ phần King Food Market (Siêu thị Kingfoodmart) tổ chức Lễ ký kết hợp tác chiến lược phân phối sản phẩm, nhằm đưa các sản phẩm nông nghiệp sạch, chất lượng cao của HAGL vào hệ thống siêu thị Kingfoodmart nhằm phục vụ người tiêu dùng trong nước.

Tơ lụa – Đẳng cấp tôn vinh vẻ đẹp phụ nữ Việt Nam

Bền bỉ và dẻo dai, lụa tơ tằm Việt Nam luôn có chỗ đứng trong dòng chảy lịch sử dân tộc. (Ảnh internet).
(PLVN) -  Từ lâu, tơ lụa đã khắc sâu vào tâm thức người Việt như biểu tượng của sự thanh lịch, duyên dáng và cao quý. Không chỉ là một loại vải cao cấp, tơ lụa còn gắn liền với những giá trị văn hóa và nghệ thuật lâu đời, tôn vinh vẻ đẹp dịu dàng, tinh tế của người phụ nữ Việt qua từng thời kỳ lịch sử.

Loạt sản phẩm “Yoho Mekabu Fucoidan” chưa được cấp phép vẫn bán tràn lan trên các sàn thương mại điện tử

Loạt sản phẩm “Yoho Mekabu Fucoidan” chưa được cấp phép vẫn bán tràn lan trên các sàn thương mại điện tử
(PLVN) -  Cục An toàn thực phẩm – Bộ Y tế mới đây thông tin về một số sản phẩm có tên gọi “Yoho Mekabu Fucoidan” thuộc nhóm thực phẩm bảo vệ sức khoẻ nhưng chưa được cấp Giấy tiếp nhận đăng ký công bố sản phẩm, chưa được phép lưu thông trên thị trường. Tuy nhiên, các sản phẩm hiện đang được quảng cáo và  rao bán trên một số sàn thương mại điện tử. 

Lập kỷ lục xuất khẩu thủy sản hơn 1 tỷ USD trong 1 tháng

Xuất khẩu thuỷ sản trong tháng 10/2024 đạt trên 1 tỷ USD, tăng 28% so với cùng kỳ năm 2023. (Ảnh minh hoạ).
(PLVN) - Tháng 10/2024, xuất khẩu (XK) thủy sản Việt Nam ước đạt trên 1 tỷ USD, tăng 28% so với cùng kỳ năm trước. Đây là lần đầu tiên sau 27 tháng (kể từ tháng 6/2022), XK thủy sản theo tháng trở lại mốc 1 tỷ USD, đánh dấu bước phục hồi quan trọng cho các doanh nghiệp thủy sản Việt Nam.

Hệ quả khôn lường khi trẻ nhỏ bị 'lậm' AI

AI cung cấp các tính năng học tập, giải trí vượt trội cho trẻ em, nhưng đồng thời nó cũng tiềm ẩn nhiều hậu quả khó lường. (Nguồn: Christian Moro)
(PLVN) - Trong xã hội hiện đại, khi công nghệ ngày càng phát triển, trí tuệ nhân tạo (AI) đã trở thành một công cụ hỗ trợ đắc lực trong học tập, giải trí và giao tiếp cho mọi lứa tuổi. Tuy nhiên, đằng sau những lợi ích, tồn tại những cạm bẫy nguy hiểm, đặc biệt đối với trẻ nhỏ, nhất là khi gia đình lơ là trong giám sát, khiến trẻ "lậm" (say mê quá mức - PV) AI.