Đối tượng có điều kiện khó khăn về tài chính: Đảm bảo quyền được trợ giúp pháp lý

Cục trưởng Nguyễn Thị Minh
Cục trưởng Nguyễn Thị Minh
(PLO) - Hôm qua (12/7), Cục Trợ giúp pháp lý (TGPL), Bộ Tư pháp đã tổ chức Hội nghị thảo luận về một số nội dung của Nghị định quy định chi tiết thi hành Luật TGPL với sự chủ trì của Cục trưởng Nguyễn Thị Minh. Tại Hội nghị, nội dung xoay quanh điều kiện khó khăn về tài chính của người được TGPL đã nhận được nhiều sự quan tâm của các đại biểu.

Được Quốc hội khóa XIV thông qua ngày 20/6/2017 và có hiệu lực từ 1/1/2018, để việc triển khai Luật TGPL được đồng bộ, thống nhất trên toàn quốc, các vấn đề cần triển khai thực hiện ngay thuộc thẩm quyền của Chính phủ đều được Luật giao chi tiết, cụ thể để đảm bảo có hiệu lực cùng với Luật theo đúng quy định tại khoản 2, Điều 11 Luật Ban hành VBQPPL năm 2015.

Theo đó, Luật TGPL năm 2017 giao Chính phủ quy định chi tiết 5 vấn đề bao gồm: khó khăn tài chính của người được TGPL; tổ chức và hoạt động của Trung tâm TGPL nhà nước, Chi nhánh của Trung tâm; chế độ, chính sách của trợ giúp viên pháp lý, thù lao, chi phí thực hiện vụ việc TGPL cho luật sư, cộng tác viên TGPL ký kết hợp đồng với Trung tâm TGPL; thù lao, chi phí thực hiện vụ việc TGPL của tổ chức ký hợp đồng thực hiện TGPL với Sở Tư pháp và quy định chi tiết việc cộng tác viên tham gia TGPL.

Về điều kiện khó khăn về tài chính của người được TGPL, dự kiến quy định: “Người có khó khăn về tài chính là người thuộc hộ cận nghèo; người khó khăn đột xuất do bị ảnh hưởng bởi thiên tai, hỏa hoạn, mất mùa, dịch bệnh, tác động của biến đổi khí hậu đến mức được Nhà nước hỗ trợ vật chất; người không thể tiếp cận được tài sản của mình, của gia đình; người thuộc đối tượng bảo trợ xã hội có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn được chăm sóc, nuôi dưỡng tại cơ sở bảo trợ xã hội, nhà xã hội theo quy định của pháp luật”.

Liên quan đến nội dung này, đại diện Ban Chính sách pháp luật, Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam nêu lên thực tiễn nhiều phụ nữ bị bạo lực gia đình tuy không phải hộ nghèo nhưng có những thời điểm khó khăn, bị cưỡng ép ký vào giấy tờ để phân chia hoặc giao tài sản để có thể thoát khỏi những áp bức về mặt tinh thần. Do vậy, đề xuất cần nghiên cứu về đối tượng này để đảm bảo quyền được TGPL của họ, giúp họ được bảo vệ và an toàn hơn.

Còn theo ông Phạm Đại Đồng, Cục Bảo trợ xã hội (Bộ LĐ-TB&XH), thời gian qua, Trung tâm TGPL trong toàn quốc đã thực hiện TGPL cho hơn 1.000 người khuyết tật dưới nhiều hình thức đa dạng. Bên cạnh đó, hàng nghìn người khuyết tật được phổ biến, cung cấp thông tin pháp luật thông qua hoạt động TGPL về cơ sở, góp phần nâng cao hiểu biết pháp luật, ý thức tôn trọng và chấp hành pháp luật của người dân nói chung và người khuyết tật nói riêng.

Để công tác TGPL cho người khuyết tật thời gian tới tiếp tục đạt hiệu quả, cần mở rộng mạng lưới cung cấp dịch vụ TGPL cho người dân, nhất là vùng miền núi, đồng bào dân tộc, các huyện nghèo. Đẩy mạnh việc thực hiện chính sách TGPL cho người nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số và người có hoàn cảnh khó khăn theo Luật TGPL và các văn bản hướng dẫn thi hành. Trong đó, tập trung thực hiện vụ việc TGPL, đặc biệt là các vụ việc tham gia tố tụng có tính chất phức tạp, điển hình theo Quyết định số 32/2016/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ.

Luật TGPL được thông qua với nhiều nội dung mới, nhất là việc mở rộng đáng kể diện người được TGPL. Riêng với các chính sách, chế độ cho người thực hiện TGPL nói chung thì tương tự như Luật năm 2006, Luật năm 2017 chỉ quy định nguyên tắc tại Điều 5 về nguồn tài chính cho công tác TGPL. Vì vậy, trong quá trình nghiên cứu xây dựng các văn bản quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành Luật, liên quan đến các quy định về kinh phí cho công tác TGPL nói chung, cần lưu ý tới trường hợp đặt ra việc kế thừa các quy định hiện hành về kinh phí cho công tác TGPL. Cùng với đó, cần tổ chức đánh giá, làm rõ mối tương quan về nội dung chi, mức chi cho công tác TGPL so với các lĩnh vực công tác khác, đặc biệt là những hoạt động có tính chất tương đồng.

Về diện người được TGPL, theo quy định của Luật năm 2017 đã được mở rộng đáng kể nên đại diện Vụ Pháp chế, Bộ Tài chính đề nghị cần nghiên cứu để đề xuất lộ trình thực hiện đối với từng nhóm đối tượng cho phù hợp, tránh gây xáo trộn và bảo đảm khả thi trong triển khai thực hiện gắn với việc tăng kinh phí cho công tác này. Đồng thời, cần rà soát tổng thể để đảm bảo nguyên tắc không làm tăng chi ngân sách nhà nước theo hướng rà soát để bỏ những nội dung chi không phù hợp, qua đó có thể tăng mức chi cho các nội dung chi khác và vẫn đảm bảo thực hiện chỉ đạo của Chính phủ trong Nghị quyết 01/NQ-CP ngày 1/1/2017 trong điều hành ngân sách nhà nước.

Đọc thêm

Vận chuyển đá quý trái phép bị xử lý như thế nào?

Ảnh minh họa
(PLVN) - Vụ việc vận chuyển trái phép hơn 700 viên kim cương trị giá hàng chục tỷ đồng vừa được phát hiện đã làm dấy lên nhiều thắc mắc về quy định pháp luật liên quan đến việc mang theo kim loại, đá quý khi xuất nhập cảnh. Theo quy định hiện hành, hành lý vượt định mức miễn thuế mà không khai báo hải quan sẽ bị coi là xuất khẩu, nhập khẩu bất hợp pháp. Việc xử lý sẽ căn cứ vào mức độ vi phạm và ý thức của người thực hiện trong trường hợp cụ thể.

Con đường tại Hà Nội bị 'thắt cổ chai' vì vướng khu đất bị cho là “lấn chiếm”: UBND xã Tri Thủy (Phú Xuyên) xác nhận khu đất có nguồn gốc đất công

Con đường bị “thắt cổ chai” khi đi đến khu đất được cho là lấn chiếm đất đình làng. (Ảnh: Vy Hương)
(PLVN) - Sự việc xảy ra tại thôn Vĩnh Ninh, xã Tri Thủy, huyện Phú Xuyên, Hà Nội, đã kéo dài nhiều năm. UBND xã xác nhận khu đất bị khiếu kiện tập thể có nguồn gốc đất công và UBND huyện đã có văn bản chỉ đạo, nên hàng chục hộ dân trong thôn đề nghị cơ quan chức năng sớm có các động thái xử lý dứt điểm.

Hàng loạt vi phạm xây dựng tại cơ sở Quê Nhà (TP HCM): Phường Thảo Điền cho biết đang đôn đốc lên phương án cưỡng chế

Hàng loạt vi phạm xây dựng tại cơ sở Quê Nhà (TP HCM): Phường Thảo Điền cho biết đang đôn đốc lên phương án cưỡng chế
(PLVN) - Kết luận thanh tra (KLTT) của Thanh tra TP Thủ Đức (TP HCM) đã nêu rõ một số công trình xây dựng, trong đó có cơ sở kinh doanh Quê Nhà trên đường Nguyễn Văn Hưởng, phường Thảo Điền, là không phép, sai phép, phải cưỡng chế buộc thực hiện các biện pháp khắc phục hậu quả. Nhưng đến nay, một số cơ sở đã không chấp hành các quyết định xử phạt, cưỡng chế, thậm chí còn xuất hiện dấu hiệu vi phạm mới.

Diễn biến sự việc liên quan Công ty Nhựt Phát - Tây Ninh: Chi cục Thuế quận 4 (TP HCM) có văn bản trả lời

Diễn biến sự việc liên quan Công ty Nhựt Phát - Tây Ninh: Chi cục Thuế quận 4 (TP HCM) có văn bản trả lời
(PLVN) - Liên quan sự việc Cty TNHH Sản xuất Tinh bột khoai mì Nhựt Phát - Chi nhánh Tây Ninh khiếu nại Kết luận thanh tra 987/KL-UBND (KLTT) của UBND tỉnh Tây Ninh cho rằng mình không trốn thuế; mới đây, Chi cục Thuế quận 4 (TP HCM, là đơn vị quản lý số hóa đơn liên quan vụ việc) đã có văn bản trả lời Báo PLVN.

Sắp phúc thẩm vụ “làm giả con dấu” tại Công ty Hoàng Long (Nam Định): Một số tình tiết cần làm rõ

Bản án 83/2024/HS-ST (bên trái) và Đơn của gia đình bị cáo Long gửi PLVN. (Ảnh: Hà Sơn)
(PLVN) - Dự kiến ngày mai (9/1), TAND Cấp cao tại Hà Nội sẽ mở phiên phúc thẩm vụ án bị cáo Lưu Văn Long (SN 1955, ngụ TP Nam Định, tỉnh Nam Định) “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan tổ chức” và “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”. Trước đó, tại phiên sơ thẩm, bị cáo Long bị TAND tỉnh Nam Định tuyên lần lượt 3 năm 6 tháng tù và 2 năm 6 tháng tù về hai tội danh này.

Chuyển nơi cư trú có phải đổi đăng ký xe ô tô không?

Ảnh minh họa
(PLVN) - Bạn đọc hỏi: "Trước đây tôi cư trú tại Hà Nội, hiện giờ tôi mới chuyển vào TP Hồ Chí Minh. Tôi muốn hỏi Bộ Công an, trường hợp của tôi có phải đổi đăng ký xe ô tô khi chuyển nơi cư trú không? Nếu phải đổi thì tôi phải làm những thủ tục gì?".

Mức phạt lỗi sử dụng điện thoại khi lái xe từ 1/1/2025

Luật sư Lê Hiếu.
(PLVN) - Bạn Huy Phong (Hà Nội) hỏi: Do nhiều lúc phải giải quyết công việc gấp nên tôi hay sử dụng điện thoại khi đang lái xe. Xin hỏi, theo Nghị định 168/2024/NĐ-CP của Chính phủ có hiệu lực từ 1/1/2025 thì hành vi sử dụng điện thoại khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông sẽ bị xử phạt như thế nào?