Chuẩn hóa tiêu chuẩn người thực hiện trợ giúp pháp lý

Tới đây sẽ chú trọng tăng chất lượng dịch vụ TGPL.
Tới đây sẽ chú trọng tăng chất lượng dịch vụ TGPL.
(PLO) - Hiện nay, quy định về điều kiện, tiêu chuẩn của trợ giúp viên pháp lý chưa tương đương với luật sư trong khi dịch vụ mà họ cung cấp không khác so với luật sư là chưa phù hợp với yêu cầu thực tiễn và thông lệ quốc tế. 

Vì vậy, Dự thảo Luật Trợ giúp pháp lý (TGPL) sửa đổi đã nghiên cứu chuẩn hóa tiêu chuẩn người thực hiện TGPL nhằm bảo đảm đáp ứng yêu cầu nâng cao chất lượng dịch vụ TGPL.

Quy định chặt tiêu chuẩn, điều kiện người thực hiện trợ giúp pháp lý

Phó trưởng Phòng Chính sách và quản lý nghiệp vụ (Cục TGPL, Bộ Tư pháp) Phan Thị Thu Hà cho biết, theo Dự thảo Luật TGPL (sửa đổi), người thực hiện TGPL gồm trợ giúp viên pháp lý; luật sư (LS) thực hiện TGPL theo hợp đồng với Trung tâm TGPL nhà nước; LS thực hiện TGPL theo phân công của tổ chức tham gia TGPL; tư vấn viên pháp luật có 02 năm kinh nghiệm tư vấn pháp luật trở lên làm việc tại tổ chức tham gia TGPL; cộng tác viên TGPL.

Một trong những mục tiêu quan trọng của việc sửa đổi Luật lần này là nâng cao chất lượng dịch vụ TGPL, do vậy, tiêu chuẩn người thực hiện TGPL đã được nghiên cứu chuẩn hóa, bảo đảm đáp ứng yêu cầu đặt ra.

Theo đó, về tiêu chuẩn trợ giúp viên pháp lý, so với quy định hiện hành (Luật TGPL năm 2006 và Nghị định hướng dẫn thi hành Luật TGPL năm 2006) Dự thảo Luật đã bổ sung 1 điểm mới về điều kiện, tiêu chuẩn để trở thành Trợ giúp viên pháp lý, đó là yêu cầu phải qua tập sự hành nghề để có kỹ năng cần thiết (Điều 20).

Sở dĩ Dự thảo Luật đã bổ sung điều kiện này bởi lẽ trình độ chuyên môn nghiệp vụ và kinh nghiệm của người thực hiện TGPL là điều kiện tiên quyết và quan trọng nhất cho chất lượng dịch vụ. 

Để đa dạng hóa người thực hiện TGPL, đa dạng hóa cách thức huy động LS tham gia thực hiện TGPL, Luật TGPL (sửa đổi) quy định 02 phương thức tham gia thực hiện TGPL của LS. Cụ thể, LS thực hiện TGPL theo hợp đồng cộng tác với Trung tâm TGPL nhà nước.

Đây là cơ chế linh hoạt nhằm tạo sự chủ động cho Nhà nước trong trường hợp số lượng vụ việc nhiều hoặc không lựa chọn được trợ giúp viên pháp lý phù hợp tại địa phương... Các LS này được ký hợp đồng thực hiện TGPL với các Trung tâm TGPL và thực hiện TGPL bằng hình thức tham gia tố tụng. Khi thực hiện TGPL, LS làm việc theo hợp đồng thực hiện TGPL được hưởng bồi dưỡng vụ việc theo quy định của Chính phủ. Phương thức thứ 2 là LS là thành viên của tổ chức tham gia TGPL thực hiện TGPL theo hợp đồng giữa Sở Tư pháp với tổ chức hành nghề LS, Trung tâm tư vấn pháp luật. 

Đối với cộng tác viên TGPL, qua đánh giá của Bộ Tư pháp, đội ngũ cộng tác viên khác (không phải LS), không có kinh nghiệm trong lĩnh vực pháp luật cộng tác không hiệu quả. Tuy nhiên, để đa dạng hóa các chủ thể thực hiện TGPL, huy động đội ngũ cán bộ có đủ kiến thức, kinh nghiệm pháp luật, thời gian, Dự thảo Luật đã được nghiên cứu kế thừa có chọn lọc chế định cộng tác viên TGPL. Theo đó, Ủy ban Thường vụ Quốc hội nhất trí quy định thẩm phán, kiểm sát viên, điều tra viên, thẩm tra viên ngành Tòa án, kiểm tra viên ngành kiểm sát, chấp hành viên, thẩm tra viên ngành Thi hành án dân sự, chuyên viên làm công tác pháp luật tại các cơ quan nhà nước, trợ giúp viên pháp lý đã nghỉ hưu được làm cộng tác viên TGPL. Cộng tác viên TGPL thực hiện bằng hình thức tư vấn pháp luật và được hưởng thù lao thực hiện vụ việc. Việc quy định tiêu chuẩn, điều kiện làm cộng tác viên khá chặt chẽ nhằm bảo đảm chất lượng dịch vụ TGPL cũng như tránh tình trạng ký hợp đồng tràn lan, lãng phí thời gian của cơ quan quản lý.

Không mở rộng cộng tác viên nhưng đừng hạn chế luật sư

Phó Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của Quốc hội khóa XIII Đặng Đình Luyến cho rằng Luật này điều chỉnh về hoạt động TGPL với 3 hình thức hoạt động TGPL (tham gia tố tụng, tư vấn pháp luật và đại diện ngoài tố tụng) mà không trợ giúp, tư vấn các vấn đề khác. Đối với những người đang công tác do phải thực hiện nhiệm vụ, công việc được giao nên cũng khó có điều kiện thời gian tham gia TGPL. Bởi vậy, ông Luyến tán thành với quy định của Dự thảo Luật là không nên mở rộng cộng tác viên đang làm việc trong các cơ quan, tổ chức doanh nghiệp…, không tư vấn về các vấn đề thuộc các lĩnh vực khác.

Nguyên Cục trưởng Cục TGPL Trần Huy Liệu thì chỉ ra điểm b khoản 1 Điều 19 quy định: “LS thực hiện TGPL theo hợp đồng với Trung tâm TGPL nhà nước”, trong khi Điều 25 Dự thảo Luật không quy định LS được làm cộng tác viên TGPL, gây ra mâu thuẫn và chưa đồng bộ với Luật LS, không có tính khả thi và hạn chế LS tham gia thực hiện TGPL.

Ông Liệu phân tích, theo pháp luật về LS thì LS được hành nghề tại công ty luật và văn phòng LS không được ký hợp đồng cung cấp dịch vụ pháp lý với một cơ quan, tổ chức khác, trừ trường hợp LS hành nghề với tư cách cá nhân mới được ký hợp đồng lao động với cơ quan, tổ chức khác và được nhận lương và chỉ bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của cơ quan, tổ chức đó. 

Vì thế, để LS có điều kiện tham gia TGPL, ký hợp đồng cộng tác với Trung tâm TGPL, ông Liệu đề nghị kế thừa chế định cộng tác viên TGPL theo Luật TGPL năm 2006. Nếu không sẽ chỉ còn có LS hành nghề cá nhân ký hợp đồng lao động với Trung tâm TGPL, nhưng số LS này rất ít về số lượng và phần lớn còn trẻ, chưa có nhiều kinh nghiệm và thực tiễn cho thấy chưa có LS nào ký hợp đồng làm việc thường xuyên cho Trung tâm.

Liên quan đến tiêu chuẩn trợ giúp viên pháp lý, ông Liệu đề nghị bổ sung thêm điều kiện: “Hoặc được miễn tập sự LS, tập sự TGPL” vào sau đoạn “đã qua kiểm tra kết quả tập sự hành nghề LS hoặc tập sự TGPL” cho thống nhất với quy định về miễn, giảm thời gian tập sự và thủ tục bổ nhiệm trợ giúp viên pháp lý.

Đọc thêm

Vụ “phù phép” giấy ủy quyền tại Gò Vấp (TP Hồ Chí Minh): Khởi tố công chứng viên để điều tra hành vi “thiếu trách nhiệm”

Khu đất trong vụ án. (Ảnh: Bùi Yên)
(PLVN) - Cơ quan CSĐT Công an TP HCM cho biết vừa khởi tố, bắt tạm giam ông Nguyễn Duy Thức, Công chứng viên (CCV) Văn phòng Công chứng (VPCC) Đầm Sen (VPCC này nay đã đổi tên) để điều tra hành vi “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”. Nguyễn Duy Thức bị xác định thực hiện công chứng Hợp đồng ủy quyền sai quy trình theo Luật Công chứng dẫn đến hậu quả là 2 đối tượng (đã bị tuyên án) thực hiện hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” với số tiền 15,7 tỷ đồng.

Sai phạm kéo dài trong tổ chức thi cấp chứng chỉ ngoại ngữ

Sai phạm kéo dài trong tổ chức thi cấp chứng chỉ ngoại ngữ
(PLVN) - Thanh tra Chính phủ (TTCP) vừa công bố Kết luận thanh tra (KLTT) về thực hiện công vụ của cán bộ, công chức, viên chức trong giải quyết thủ tục hành chính (TTHC), cung cấp dịch vụ công (CCDVC) cho người dân và DN tại Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), giai đoạn 15/6/2021 - 30/11/2023.

Vụ kiện liên quan thu hồi đất tại Thanh Hóa: TAND cấp cao tại Hà Nội thông báo thụ lý phúc thẩm

Nhà Đại đoàn kết xây năm 2006 là nơi ở của bà Mai. (Ảnh: Nguyễn Tuấn)
(PLVN) - TAND cấp cao tại Hà Nội mới có Thông báo thụ lý vụ án hành chính số 540/2024/TBTL-HC thụ lý vụ án để xét xử phúc thẩm vụ khởi kiện quyết định hành chính về quản lý đất đai do bà Trần Thị Mai (ngụ phường Hải Châu, TX Nghi Sơn, tỉnh Thanh Hóa) kháng cáo toàn bộ với Bản án hành chính sơ thẩm 232/2024/HC-ST ngày 20/9/2024 của TAND tỉnh Thanh Hóa.

Hành vi xúc phạm, bôi nhọ người khác trên mạng xã hội sẽ bị xử lý như thế nào?

Luật sư Lê Thị Thùy.
(PLVN) - Bạn Quốc Tuấn (Hải Phòng) hỏi: Tôi và một đồng nghiệp có xảy ra mâu thuẫn. Người đồng nghiệp này đã đăng tải những lời lẽ xúc phạm danh dự, nhân phẩm của tôi lên mạng xã hội. Hành vi này đã làm ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống tinh thần cũng như cuộc sống, công việc của tôi. Xin hỏi, hành vi xúc phạm danh dự, nhân phẩm người khác trên mạng xã hội sẽ bị xử lý như thế nào?

Cà Mau: Thiếu sót trong xây dựng, bồi thường, tái định cư một số dự án

Cà Mau: Thiếu sót trong xây dựng, bồi thường, tái định cư một số dự án
(PLVN) - Thanh tra tỉnh Cà Mau vừa ban hành Kết luận thanh tra 30/KL-TT (KLTT) về việc thanh tra các dự án, hạng mục công trình xây dựng trên địa bàn tỉnh. Theo KLTT, một số chủ đầu tư các dự án có hạn chế, thiếu sót như: UBND tỉnh; Sở NN&PTNT; Ban Quản lý dự án (BQLDA) công trình xây dựng Cà Mau; BQLDA công trình NN&PTNT; Ban ODA và NGO; BQLDA xây dựng công trình giao thông Cà Mau; Trung tâm Phát triển quỹ đất Cà Mau; UBND huyện Ngọc Hiển, UBND TP Cà Mau, UBND huyện Năm Căn.

Tiếp sự việc công dân phản ánh bị cơ quan đăng ký đất đai 'làm khó': Phó Chủ tịch UBND Hà Nội có chỉ đạo

Tiếp sự việc công dân phản ánh bị cơ quan đăng ký đất đai 'làm khó': Phó Chủ tịch UBND Hà Nội có chỉ đạo
(PLVN) - Sau khi tiếp nhận công văn gửi kèm đơn của bà Nguyễn Thị Vân Khánh (ngụ phường Trung Văn, quận Nam Từ Liêm) có nội dung phản ánh Văn phòng Đăng ký đất đai (VPĐKĐĐ) Chi nhánh quận Hai Bà Trưng ra quyết định ngăn chặn không phù hợp pháp luật, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội mới có chỉ đạo.

Đề xuất các hình thức, biện pháp cứu trợ, hỗ trợ khi tình trạng khẩn cấp xảy ra

Đề xuất các hình thức, biện pháp cứu trợ, hỗ trợ khi tình trạng khẩn cấp xảy ra. (Ảnh: qdnd.vn)
(PLVN) - Bộ Quốc phòng đang dự thảo Luật Tình trạng khẩn cấp nhằm bảo đảm tính thống nhất, đồng bộ và nâng cao hiệu quả pháp lý của hệ thống pháp luật về tình trạng khẩn cấp; tạo lập cơ sở pháp lý, bảo đảm hiệu lực, hiệu quả thi hành pháp luật nhằm tăng cường tính chủ động trong việc ứng phó, khắc phục kịp thời, hiệu quả trường hợp xảy ra tình huống khẩn cấp, góp phần bảo vệ Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân.

Sự việc dấu hiệu vi phạm trong cấp sổ đỏ tại Thanh Hóa: Văn phòng Đăng ký đất đai yêu cầu kiểm điểm 2 viên chức

Chi nhánh VPĐKĐĐ huyện Đông Sơn. (Ảnh: Nguyễn Tuấn)
(PLVN) - Ông Nguyễn Bá Khương (ngụ xã Đông Tiến, huyện Đông Sơn, tỉnh Thanh Hóa) phản ánh việc cán bộ lập thủ tục, hồ sơ cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCN) không đúng quy định. Mới đây, Văn phòng Đăng ký đất đai (VPĐKĐĐ) Thanh Hóa đã có Văn bản 407/TB-VPĐKĐĐ ngày 22/11/2024 thông báo kết quả giải quyết tố cáo.

Quy định mới về dựng lại hiện trường, giải quyết vụ tai nạn giao thông đường bộ

Quy định mới về dựng lại hiện trường, giải quyết vụ TNGT đường bộ có hiệu lực từ ngày 1/1/2025. (Ảnh: bocongan.gov.vn)
(PLVN) - Bộ Công an đã ban hành Thông tư 72/2024/TT-BCA quy định quy trình điều tra, giải quyết tai nạn giao thông (TNGT) đường bộ của Cảnh sát giao thông (CSGT); trong đó, một trong những nội dung đáng chú ý là quy định dựng lại hiện trường vụ TNGT đường bộ và giải quyết vụ việc theo thủ tục hành chính.