Mạc Quốc Anh: Doanh nghiệp nên hợp tác để cùng “thắng”

Mạc Quốc Anh: Doanh nghiệp nên hợp tác để cùng “thắng”
(PLO) - Chưa bao giờ, vai trò của Hiệp hội các doanh nghiệp Vừa và Nhỏ (DNVVN) lại được nhắc nhiều và liên tục như thời điểm hiện nay. Chỉ còn 6 tháng nữa Việt Nam sẽ chính thức tham gia Cộng đồng Kinh tế ASEAN (AEC), vì thế các cơn “sóng lành” hay “sóng dữ” cũng chịu sự tác động không nhỏ từ các “thủ lĩnh” DNVVN. PLVN có cuộc trò chuyện với ông Mạc Quốc Anh - Phó Chủ tịch Hiệp hội các Doanh nghiệp Vừa và Nhỏ TP.Hà Nội (HASMEA) về vấn đề này.

DNVVN TP.Hà Nội là nơi luôn lắng nghe và thấu hiểu

Chào ông, xin ông cho biết tại sao Hiệp hội các DNVVN lại được chọn là điểm tựa vững chắc, tin cậy cho các doanh nhân? 

Điểm mạnh nhất của Hiệp hội các DNVVN TP.Hà Nội là nơi luôn luôn lắng nghe, thấu hiểu, đồng hành và trực tiếp cùng với doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn về vốn, thị trường, thuế, thủ tục hành chính. Đơn cử, đã phối hợp với một số ngân hàng như Ngân hàng Nông nghiệp, Ngân hàng Tiên phong, Ngân hàng SHB... cho các dự án khả thi, các dự án có tài sản bảo đảm được vay vốn với lãi suất ưu đãi nhất.

Các DNVVN đóng góp hàng nghìn tỷ đồng vào hoạt động sản xuất trong hai thập kỷ qua, thúc đẩy xuất khẩu, tăng thu nhập, đóng góp thuế, đầu tư, tạo việc làm và đô thị hóa, giữ gìn an ninh trật tự trên địa bàn. TP.Hà Nội là trung tâm văn hóa, có số lượng sinh viên tốt nghiệp đại học gia tăng và có nhiều người muốn khởi sự doanh nghiệp tại đây. Dịch vụ tư vấn quản lý và phát triển kinh doanh cho DNVVN khá phổ biến so với các địa phương khác... Có thể nói, vì những lý do đó mà các doanh nghiệp tin tưởng tham gia Hiệp hội các DNVVN TP.Hà Nội.

Xin ông “điểm lại” một số việc cụ thể mà Hiệp hội đã làm được cho các hội viên của mình?

Là thành viên của Ban chỉ đạo và tổ công tác tháo gỡ khó khăn thúc đẩy sản xuất kinh doanh của thành phố, Hiệp hội đã đến tìm hiểu và khảo sát tại hơn 500 doanh nghiệp để nắm bắt kịp thời những khó khăn, vướng mắc để có những giải pháp, xử lý kịp thời theo thẩm quyền. Hiệp hội đã báo cáo tới Ban chỉ đạo tại 18 hội nghị tiếp xúc doanh nghiệp của thành phố tổ chức.

Trong những năm qua, Hiệp hội đã duy trì liên kết hợp tác với 4 Hiệp hội doanh nghiệp Thủ đô, Phòng Thương mại Châu Âu, Phòng Thương mại Công nghiệp Budapest cùng các cơ quan thương vụ, các đại sứ quán, đón doanh nhân các nước: Uganda, Nam Phi, Angola, Liên bang Nga, Nhật Bản, Ấn Độ, Đức, Anh, Brazil, Hàn Quốc, Thụy Điển, Singapore, Myanmar… Chúng tôi đang tìm kiếm cơ hội hợp tác giữa các doanh nghiệp bằng cách chắp nối đưa một số đoàn xúc tiến thương mại tới các nước để mở rộng giao thương.

Hiệp hội đã tham gia chương trình Xúc tiến thương mại do thành phố tổ chức thông qua Sở Công thương đã có hơn 200 lượt doanh nghiệp được tham gia xúc tiến thương mại trong và ngoài nước, tạo được thị trường mới cho doanh nghiệp đẩy mạnh xuất khẩu. Đồng thời, Hiệp hội đã tổ chức 39 diễn đàn xúc tiến thương mại nội khối dành cho các hội viên của Hiệp hội, qua đó tạo ra cơ hội giao thương, hợp tác trực tiếp, mang tới giá trị kinh doanh trong năm 2014 đạt gần 10.000 tỷ đồng.

Thưa ông, khó khăn “muôn năm cũ” của DNVVN gặp phải, có thể nói ngắn gọn ở những vấn đề nào?

Thời gian qua, hàng chục nghìn doanh nghiệp đã phải ngừng hoạt động, chủ yếu là các DNVVN do gặp phải khó khăn trong sản xuất, kinh doanh. Theo Bộ Kế hoạch & Đầu tư, về trình độ sử dụng công nghệ, chỉ có khoảng 8% số DNVVN đạt trình độ công nghệ tiên tiến (phần lớn là các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài). Còn về doanh nghiệp trong nước, hầu hết đang sử dụng công nghệ cũ, lạc hậu. Đặc biệt, khả năng cạnh tranh về công nghệ của các doanh nghiệp phía Bắc là rất thấp. Hơn nữa, 75% lực lượng lao động chưa qua đào tạo chuyên môn kỹ thuật.

Về mặt bằng sản xuất thì doanh nghiệp rất khó tiếp cận do: Hồ sơ quá phức tạp, thiếu thông tin và chi phí lớn. Đáng lưu ý, theo khảo sát mới đây của Viện Khoa học Quản trị DNVVN chỉ có khoảng 32,38% số doanh nghiệp cho biết có khả năng tiếp cận và được vay vốn thường xuyên; 35,24% phản ánh là khó tiếp cận, số còn lại cho biết không thể tiếp cận.

Trong thời kỳ hội nhập như hiện nay mà hầu hết các doanh nghiệp vẫn hoạt động theo hình thức “một mình một ngựa”. Đó có phải là hạn chế không thưa ông?

Bên cạnh câu chuyện về công nghệ, chất lượng sản phẩm, về vốn, mặt bằng, theo tôi các doanh nghiệp nói chung và DNVVN nói riêng chưa thực sự phát huy tối đa về khả năng kết nối, liên kết, hợp tác với nhau để cùng “thắng” ngay tại sân nhà, chứ chưa nói tới việc “mang chuông đi đánh xứ người”. Tôi xin kể hai câu chuyện, thứ nhất có 3 doanh nghiệp cùng “chào” hàng may mặc (áo sơ mi) sang M¬, ai cũng muốn trúng hợp đồng nên cùng nhau dìm giá - tức là chào hàng ở mức giá thấp, khiến cho cả 3 đều “thất bại” vì cả chất lượng, sản lượng và thời gian giao hàng.

Câu chuyện khác, về mặt hàng cà phê cả 3 doanh nghiệp ban đầu chưa “bắt tay nhau”, nhưng thông qua Hiệp hội là “bà mai”, giờ 3 doanh nghiệp này đã xuất được cà phê sang Nhật, đạt doanh thu 60 tỷ đồng/năm.

Khuyến khích các DNVVN đầu tư đổi mới

Được biết, UBND TP.Hà Nội đã có rất nhiều chính sách nhằm hỗ trợ các DNVVN, ông có thể chia sẻ cụ thể về vấn đề này?         

Trên cơ sở mục tiêu, nhiệm vụ trợ giúp phát triển DNVVN trong thời gian tới, UBND TP.Hà Nội đã ban hành kế hoạch số 131/KH-UBND Hỗ trợ phát triển DNNVV; Xây dựng kế hoạch trợ giúp phát triển các DNVVN vào kế hoạch 5 năm giai đoạn 2011 - 2015 phát triển kinh tế xã hội Thủ đô.

UBND TP.Hà Nội cũng đã công khai quỹ đất để thực hiện đầu tư xây dựng các khu, cụm công nghiệp, làng nghề cho các DNVVN có nhu cầu thuê làm mặt bằng sản xuất, kinh doanh hoặc di dời ra khỏi nội thành, nội thị để đảm bảo cảnh quan môi trường và phù hợp quy hoạch.

UBND TP.Hà Nội đã khuyến khích các DNVVN đầu tư đổi mới công nghệ, thiết bị kỹ thuật theo chiến lược phát triển và mở rộng sản xuất đối với các sản phẩm xuất khẩu, sản phẩm công nghiệp phụ trợ; Giới thiệu và cung cấp thông tin về công nghệ, thiết bị cho các DNVVN, hỗ trợ đánh giá và lựa chọn công nghệ. Hàng năm, TP.Hà Nội cũng triển khai các chương trình xúc tiến thương mại, đầu tư với mục đích trợ giúp các DNVVN mở rộng, tìm kiếm thị trường, cơ hội đầu tư trong và ngoài nước.

Hiệp hội các DNVVN TP.Hà Nội có kiến nghị gì với Chính phủ và các cơ quan chức năng để tạo điều kiện thuận lợi nhất cho doanh nghiệp phát triển, hội nhập, thưa ông ?

Hiệp hội mong muốn Chính phủ, UBND TP.Hà Nội hỗ trợ các doanh nghiệp, Hiệp hội tiến hành các hoạt động xúc tiến thương mại, tham gia hội chợ triển lãm tại nước ngoài, tăng cường công tác thông tin và mở rộng thị trường. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến tới cộng đồng doanh nghiệp để giải ngân các nguồn vốn hỗ trợ lãi suất sau đầu tư và hỗ trợ vốn vay cho sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp. Rà soát và cắt giảm các thủ tục thuế, thêm giải pháp, chính sách ưu đãi thuế cho các DNVVN để khuyến khích các doanh nghiệp đầu tư mở rộng sản xuất kinh doanh.

Về vốn cho doanh nghiệp, vay hiện nay đối với ngân hàng là phải có tài sản đảm bảo thì mới cho vay, Hiệp hội kiến nghị các ngân hàng, quỹ bảo lãnh tín dụng, quỹ đầu tư phát triển thành phố nên nới lỏng điều kiện cho vay, chấp thuận phương án kinh doanh khả thi của các doanh nghiệp để tháo gỡ khó khăn về nguồn vốn vay, có cơ chế chính sách cho vay trung và dài hạn để các doanh nghiệp phục vụ đầu tư phát triển sản xuất, tái cơ cấu nguồn vốn.

Đề nghị Nhà nước sớm có chính sách quyết liệt hơn nhằm ngăn chặn các hành vi gian lận thương mại, chống buôn lậu, ăn theo thương hiệu, hàng nhái, hàng giả, hàng kém chất lượng. Đồng thời, mong rằng cơ quan chức năng sớm ban hành chính sách cho phép được giãn thời gian nộp thuế nhập khẩu đối với máy móc, thiết bị thuộc dạng đầu tư bổ sung của các doanh nghiệp ngành công nghiệp phụ trợ.

Doanh nhân cần được chia sẻ

Không chỉ giới doanh nhân, mà ai cũng mong muốn làm giàu cho bản thân, cho gia đình và đóng góp cho xã hội. Theo ông, có phải kiếm thật nhiều tiền mới là người giàu có?

Thế nào mới là giàu, có bao nhiêu tiền thì được gọi là giàu, đó là quan niệm của mỗi người. Mỗi chúng ta, người thì giàu sức khỏe, người thì giàu quan hệ (có nhiều bạn bè), người thì giàu tiền bạc. Để đạt tới đích đó, mỗi người có quyền lựa chọn cho mình cách sống riêng, chứ giàu có không chỉ xét riêng về mặt tiền bạc.
Người ta bảo, càng giàu thì hạnh phúc càng mong manh, bởi cơ hội “xiêu lòng” rất nhiều, ông nghĩ sao?

Tôi nghĩ rằng, doanh nhân cũng như mọi người thôi, sau một ngày làm việc vất vả, đối mặt với bao khó khăn, cuối ngày chỉ mong ước trở về gia đình. Hạnh phúc rất khó đong đếm, mỗi doanh nhân ở công ty, doanh nghiệp vừa là người quản lý và là người ra quyết định về kế hoạch, chiến lược cho doanh nghiệp. Ngoài ra, họ còn là nhà đầu tư là nhà quản trị, đồng thời cũng là nhà tâm lý sâu sắc để hiểu đối tác, hiểu khách hàng và hiểu ngay cả nhân viên của mình nữa. Vì thế, khi về với gia đình thương yêu họ cũng rất cần được lắng nghe và chia sẻ.

Nhân ngày Gia đình Việt Nam 28/6, ông gửi lời chúc gì tới các doanh nhân?

Tôi chúc cho các doanh nhân Việt Nam, trong đó có các hội viên của Hiệp hội mạnh khỏe, thành công và hạnh phúc. Và đặc biệt, luôn lạc quan và nở nụ cười - bởi tôi nghĩ rằng đó chính là liều thuốc bổ, giúp các “thủ lĩnh” kinh tế có thể hài hòa trong việc làm giàu và giữ ấm hạnh phúc gia đình mà không phải hy sinh, đánh đổi “cái này để đạt được cái kia”.

Trân trọng cảm ơn ông!

Đọc thêm

Tôn vinh Top 500 doanh nghiệp tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam

Top 50 DN tăng trưởng xuất sắc Việt Nam năm 2024
(PLVN) - Ngày 24/4, Công ty cổ phần (CTCP) Báo cáo Đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) phối hợp cùng Báo VietNamNet chính thức tổ chức Lễ công bố Top 500 DN tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam (FAST500), Top 10 & Top 5 Công ty Bất động sản - Xây dựng - Vật liệu xây dựng năm 2024.

Vinachem nỗ lực đưa hàng tới ‘xứ Samba’

Phương thức vận chuyển là một trong những nội dung mà Vinachem và các đối tác phía Brazil đã bàn bạc.
(PLVN) - Trong vòng 6 tháng, lãnh đạo Tập đoàn Hóa chất Việt Nam (Vinachem) đã 3 lần gặp các đối tác phía Brazil tại Santos, Hà Nội, TP Hồ Chí Minh… để xúc tiến thương mại cho hàng Việt Nam cập bến thị trường châu Mỹ ngày một nhiều thêm.

Anh hùng Lao động, doanh nhân Hoàng Đức Thảo nhận Giải thưởng 'Nhà sáng chế xuất sắc quốc tế - Nhà khoa học tài năng toàn cầu'

Anh hùng Lao động, Doanh nhân - Nhà khoa học Hoàng Đức Thảo (bìa trái) nhận Giải thưởng cao quý.
(PLVN) - Ngày 23/04/2024, tại Diễn đàn Khoa học và Kinh tế toàn cầu do Hội đồng thương mại và công nghệ toàn cầu Ấn Độ (GTTCI) tổ chức tại Dubai (UEA), Ban tổ chức đã trao Giải thưởng “Nhà sáng chế xuất sắc quốc tế - Nhà khoa học tài năng toàn cầu” và Sắc phong học hàm Viện sĩ danh dự cho Anh hùng Lao động, Giáo sư- Tiến sĩ Hoàng Đức Thảo – Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng Giám đốc BUSADCO.

TS.LS Châu Huy Quang - Giám đốc điều hành công ty Luật Rajah & Tann LCT Việt Nam: Vì một cộng đồng doanh nhân lấy pháp quyền làm trọng

TS.LS Châu Huy Quang - Giám đốc điều hành công ty Luật Rajah & Tann LCT Việt Nam: Vì một cộng đồng doanh nhân lấy pháp quyền làm trọng
Hơn 25 năm hành nghề luật sư (LS) và trọng tài thương mại (TTTM) trong lĩnh vực thương mại quốc tế, TS.LS Châu Huy Quang cũng như Rajah & Tann LCT Việt Nam đã đạt được những thành tựu đáng nể, góp phần xây dựng một cộng đồng doanh nhân lấy pháp quyền làm trọng.

Tân Phó Tổng Giám đốc VEC là ai?

Chủ tịch và Tổng Giám đốc VEC chúc mừng tân Phó Tổng Giám đốc Đặng Hoài Nam.
(PLVN) - Tổng công ty Đầu tư Phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) vừa công bố quyết định bổ nhiệm ông Đặng Hoài Nam giữ chức vụ Phó Tổng Giám đốc tổng công ty này.

PJICO tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông năm 2024, thông qua kế hoạch phát triển mới

PJICO tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông năm 2024, thông qua kế hoạch phát triển mới
(PLVN) - Ngày 10/4, Tổng Công ty Cổ phần Bảo hiểm Petrolimex (PJICO, mã PGI) đã tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2024. Đại hội đã thông qua phương án nhân sự, kế hoạch kinh doanh năm 2024 và định hướng phát triển kinh doanh giai đoạn 5 năm tới. Ông Phạm Thanh Hải tiếp tục được bầu giữ vị trí Chủ tịch HĐQT nhiệm kỳ 2024 - 2029.

Máy chạy xuyên đêm trên công trường đường dây 500kV mạch 3

Thi công "3 ca, 4 kíp", cả ngày lẫn đêm là khẩu hiệu trên đại công trường đường dây 500kV mạch 3 Quảng Trạch - Phố Nối.
(PLVN) - Giữa màn đêm, đèn phá của máy công trình đủ sáng để những người thợ đủ nhìn mà điều chỉnh các đầu đục phá đá, mở đường tới nơi dựng cột. Ở một số vị trí khác, xe máy vẫn liên tục bơm bê tông vào hố móng dù đêm đã về khuya…

Tự động hóa quy trình kinh doanh: Không còn thời gian để đắn đo!

Theo đại diện FaceNet, tự động hóa không chỉ giúp các DN hoạt động hiệu quả hơn mà còn cải thiện đáng kể trải nghiệm của người dùng cuối. (Ảnh: Thanh Thanh)
(PLVN) - Theo GlobeNewsWire, thị trường tự động hóa quy trình kinh doanh (BPA) toàn cầu được dự báo sẽ mở rộng với tốc độ tăng trưởng kép là 11,4%. Năm 2023, thị trường BPA được ước tính trị giá khoảng 14,2 tỷ USD, dự kiến tăng 30,2 tỷ USD vào cuối năm 2030. Trong khi đó, nhiều doanh nghiệp (DN) Việt Nam vẫn đang loay hoay với câu hỏi nên hay không nên…