Chuyện về cây thước kẻ và tấm lòng người thầy

Sau những hình phạt dành cho học sinh là án kỉ luật không hề nhẹ dành cho thầy, cô giáo.
Sau những hình phạt dành cho học sinh là án kỉ luật không hề nhẹ dành cho thầy, cô giáo.
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Những cây thước kẻ giờ đây không còn là “công cụ” để thầy cô phạt những trò hư. Xã hội nhiều thay đổi, các giá trị cũ cũng dần đổi thay trước các luồng quan điểm mới cũ. Hình ảnh những cây thước kẻ nghiêm khắc nhưng mang tấm lòng người thầy vẫn khắc khoải trong lòng những học trò thế hệ ngày xưa…

Hậu quả từ những đòn roi dành cho học sinh

Năm 2019, cô giáo Lê Thị Quy, giáo viên lớp 9 một trường tại Hà Nội đã bị đình chỉ dạy vì bắt học sinh quỳ. Dù rằng, nguyên nhân của việc bắt quỳ là em học sinh sai phạm, dù rằng phụ huynh đã có lần lên tiếng, mong giáo viên “cứ phạt quỳ” để giáo dục con em mình thì cô giáo vẫn bị xử lý kỉ luật. Lý do là bởi cô đã hành xử sai với tôn chỉ và phương pháp giáo dục sư phạm. 

Một thầy giáo khác ở Sơn La cũng bị đình chỉ giảng dạy vì bắt học sinh quỳ. Trước đó, học sinh này đã có lời xúc phạm nghiêm trọng đến thầy giáo. Đồng tình với các quyết định nói trên, nhiều phụ huynh cũng cho rằng, việc bắt học sinh quỳ như thế là xúc phạm đến các em, sỉ nhục các em trước mắt bạn cùng lớp, tổn thương tinh thần các em. 

Cách đây không lâu, một giáo viên dạy tiếng Anh tại khối tiểu học ở Buôn Ma Thuột đã nhận hình thức kỉ luật tạm đình chỉ giảng dạy vì hành vi bạo lực với học sinh. Cụ thể, trong một giờ học, thầy giáo Lộc đã tát một học sinh lớp 4. Một thầy giáo khác ở Nghệ An thì bị kỉ luật, luân chuyển đến trường khác vùng sâu vì tát một em học sinh lớp 9 trong giờ học do em này không chép bài và có thái độ không tốt với thầy. 

Khó có thể kể hết các trường hợp trong những năm qua về những người thầy bị xử lý kỉ luật khi sử dụng biện pháp xử phạt “quá tay” với học sinh. Phạt quỳ, ngậm thước kẻ, khẽ tay, tát vào mặt… Kết quả là kỉ luật, tạm đình chỉ, nghỉ dạy, bị luân chuyển nơi công tác hoặc thay đổi công việc.

Cái sai của những thầy, cô giáo ấy là có thật. Sai vì đã để cơn nóng giận lấn át lý trí, đã dùng phương pháp sai lệch với tôn chỉ của ngành sư phạm. Đã gieo trong các em mầm mống của hành xử bạo lực. Nhưng nếu hỏi, các thầy, cô có đáng bị xử lý như thế không thì không hẳn ai cũng đồng tình. 

Rất nhiều trong số những xử phạt quá tay của thầy, cô, ngoài đến từ nóng giận, còn đến từ sự lo lắng thật tâm, mong muốn các em tiến bộ, thay đổi. Cũng không ít trường hợp trong số đó, học sinh xúc phạm đến thầy, cô giáo nặng nề, đòi hành hung cả thầy, cô, dẫn đến sự bùng phát thiếu kiểm soát của thầy, cô. 

Và có cả những trường hợp, thầy, cô giáo oan ức không thể nói thành lời. Như cách đây vài năm, tại Bình Thuận, có trường hợp một học sinh không tuân thủ kỉ luật trong lớp, bị cô giáo mời lên phòng giám hiệu mắng. Chỉ vài lời mắng mỏ như một người thầy dạy dỗ học sinh, thế mà em học sinh sau đó chạy ra ban công văn phòng và nhảy xuống.

Giáo dục không bạo lực là điều mà giáo viên giờ đây cần hướng đến.
 Giáo dục không bạo lực là điều mà giáo viên giờ đây cần hướng đến.

Cô giáo phải đối mặt với hàng loạt vấn đề: Công an mời lên làm việc, nhà trường đòi xử lý kỉ luật, phụ huynh đòi hành hung, cộng đồng mạng “ném đá”… Cho đến một thời gian sau đó, qua điều tra mới phát hiện ra em học sinh đã trầm uất lâu ngày do chuyện gia đình và bày tỏ ý định muốn kết thúc cuộc đời với bạn bè.

Cái lỗi của cô giáo là không kịp thời nắm bắt tâm tư học sinh. Nhưng cái giá mà cô phải nhận cho những lời mắng học sinh là quá nặng nề. Và gia đình học sinh ấy, dù là lỗi phía mình vẫn một mực đổ trách nhiệm lên đầu cô giáo.

Khi người thầy bị tước đi công cụ

Đã bước chân vào nghề giáo, nhất là thời buổi hiện nay, ai mà chẳng phải tâm niệm, đối mặt với phụ huynh không hiểu chuyện chính là một phần của nghề. Phụ huynh, có người trân trọng, kính nể thầy, cô, những người ngày ngày dạy dỗ con cái mình. Nhưng cũng có những người chỉ coi thầy, cô như những người nhận lương để dạy con cái họ.

Một cái nghề sòng phẳng, chỉ cần dạy đủ tiết ra về. Họ nơm nớp lo lắng con mình có bị thầy, cô bắt nạt, dùng bạo lực thể xác hay tâm hồn. Họ dạy con, nếu bị thầy, cô đánh phải về mách gia đình ngay, thậm chí có thể tự vệ. Họ trang bị cho con em mình điện thoại thông minh để có thể ghi lại bằng chứng thầy, cô giáo giảng dạy sai cách, hành vi thiếu chuẩn mực.

Thế nên mới có những trường hợp phụ huynh kéo cả nhà lên trường mắng mỏ thầy giáo, chặn đường hành hung, bắt cô quỳ xuống xin lỗi học sinh. Có trường hợp học sinh tát thẳng vào mặt cô giáo trước lớp học. Có các em học sinh khiêu khích thầy, cô giáo, nếu mắng chửi mình sẽ bị quay phim tung lên mạng cho cả cộng đồng “ném đá”…

Ngay cả các quy chế giáo dục cũng không cho phép những thầy, cô có xử phạt quá đà. Tại khoản 4 Điều 6 Quy chế ban hành kèm Quyết định số 16/2008/QĐ-BGDĐT quy định về việc giữ gìn, bảo vệ truyền thống đạo đức nhà giáo quy định, giáo viên “không xâm phạm thân thể, xúc phạm danh dự, nhân phẩm của người học, đồng nghiệp, người khác. Không làm ảnh hưởng đến công việc, sinh hoạt của đồng nghiệp và người khác”.

Bên cạnh đó, tại Điều lệ trường tiểu học ban hành kèm Thông tư số 28/2020/BGDĐT và Điều lệ trường trung học cơ sở, trung học phổ thông ban hành kèm Thông tư số 32/2020/TT-BGTĐT cũng đều có quy định: Giáo viên, nhân viên không được xúc phạm danh dự, nhân phẩm; xâm phạm thân thể của học sinh và đồng nghiệp (theo Điều 31 Thông tư 28, Điều 31 Thông tư 32). Đồng thời, trong bất kỳ trường hợp nào, giáo viên cũng không có quyền đánh học sinh. 

Thế nên, giờ đây, có thầy, cô giáo còn thầm thì nói với nhau: “Học sinh nó có hư thì cũng đành “nhắm mắt làm ngơ”, chứ đụng vào một là bị kỉ luật, hai là bị gia đình học sinh hành hung”. 

Chuyện những cây thước kẻ

Cách đây ít lâu, trên diễn đàn về giáo dục con cái, một phụ huynh đã đăng tải nỗi bức xúc chuyện con trai mình học lớp 4 bị cô giáo “giáo dục bằng bạo lực”. Do quên làm bài tập trên lớp nhiều lần, cậu bé bị cô giáo dùng thước kẻ đánh vào tay học sinh.

Phát hiện ra sự việc, phụ huynh xót con lên mạng bày tỏ nỗi bức xúc và cho biết sẽ lên gặp ban giám hiệu nhà trường để “làm rõ sự việc”. Có không ít bậc cha mẹ trong diễn đàn cùng bày tỏ bức xúc với phụ huynh nói trên. Những từ “phản giáo dục”, “phi sư phạm”, “không xứng đáng đứng trên bục giảng” được thốt ra. Có nhiều người quá khích còn đòi đưa cô giáo ra khỏi môi trường sư phạm.

Cho đến khi một thành viên diễn đàn lên tiếng: “Chẳng lẽ không ai trong chúng ta từng có một người thầy?”. Ai trong chúng ta cũng từng có một người thầy nghiêm khắc. Một người thầy từng lớn tiếng trách mắng học sinh.

Một người thầy từng dùng thước kẻ khẽ đến đỏ tay, bắt học sinh nằm dài quất sưng mông, từng bắt học sinh quỳ cả tiết học trên bục giảng. Nhưng đó cũng chính là người thầy mà chúng ta nhớ nhiều nhất khi rời bục giảng. Người thầy khiến chúng ta biết đâu là đúng, đâu là sai, đâu là những giới hạn không thể vượt qua của một người học trò.

Sau những tiếng nói ấy, những người đang sôi sùng sục đòi “công lý” cho em học sinh bỗng nhiên dịu xuống.

Còn nhớ, cách đây hơn 10 năm, chuyện thầy phạt trò là chuyện quá bình thường. Các bậc cha mẹ thậm còn khuyến khích, nhờ vả điều này nhằm mong muốn con nhờ “kỉ luật sắt” mà nên người. Ngày ấy còn có câu “thầy nghiêm mới có trò giỏi”.

Thầy cô khi ấy có nhiều hình phạt dùng cho học sinh, như quỳ xơ mít, ngậm thước kẻ quỳ trên bàn, nằm sấp đánh vào mông, quỳ úp mặt vào bảng đen… Học trò ngày ấy, bị phạt là về nhà im thin thít không dám mách ba mẹ, vì ba mẹ biết còn đánh đòn thêm.

Thầy, cô nghiêm đáng sợ là thế, mà chính những thầy, cô nghiêm khắc ấy lại tình cảm, yêu thương và có trách nhiệm với học trò vô cùng. Học trò sau này chắp cánh bay xa vẫn nhớ mãi những bài học đòn roi đầu đời cũng như tình thương yêu, trách nhiệm của thầy, cô giáo.

Mỗi thời mỗi khác. Giờ đây, sự du nhập văn hóa phương Tây, sự phát triển của xã hội đã thúc đẩy thay đổi về nguyên tắc ứng xử với học sinh, dẫn đến sự thay đổi không nhỏ trong mối quan hệ thầy trò.

Dẫu biết rằng thời đại là thế, thầy, cô phải thích ứng, phải biết thay đổi, để nghiêm mà không dữ, để kỉ luật không bạo lực và nước mắt, dạy dỗ học sinh nên người không cần đến xung đột với các em và với phụ huynh… Nói là thế, nhưng sao khó quá. Những áp lực đặt lên vai người thầy mới nặng nề làm sao.  

Tin cùng chuyên mục

Các đại biểu thực hiện nghi lễ ra mắt hệ thống giáo dục Ngôi sao Hà Nội tại Hải Phòng.

Ra mắt hệ thống giáo dục Ngôi sao Hà Nội tại Hải Phòng

(PLVN) -  Ngày 22/12, Tập đoàn Giáo dục EQuest cùng Hệ thống Giáo dục Ngôi Sao Hà Nội tổ chức lễ công bố thương hiệu Ngôi sao Hà Nội tại Hải Phòng, đặt nền móng cho sự ra đời của hệ thống giáo dục tư thục đào tạo tài năng ở TP Cảng.

Đọc thêm

TP HCM đề xuất miễn toàn bộ học phí cho học sinh

Ảnh minh họa

(PLVN) - Để chào mừng kỷ niệm 50 năm ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, TP HCM đề xuất miễn học phí cho học sinh các cấp từ năm học 2025 - 2026. Nếu được thông qua, TP HCM là địa phương đầu tiên thực hiện miễn học phí cho học sinh tất cả cấp học.

Tìm lối đi cho phân luồng học nghề phổ thông

Kỳ thi tốt nghiệp THPT, tuyển sinh ĐH, CĐ luôn là mục tiêu của HS, phụ huynh. (Ảnh minh họa: PV)
(PLVN) - Tiến sĩ Lê Viết Khuyến, Phó Chủ tịch Hiệp hội Các trường đại học, cao đẳng Việt Nam cho biết, để chủ trương “Đẩy mạnh phân luồng sau trung học cơ sở; định hướng nghề nghiệp ở trung học phổ thông” tại Nghị quyết số 29 sớm trở thành hiện thực, vừa qua Hiệp hội Các trường đại học, cao đẳng Việt Nam đã kiến nghị Thủ tướng và Bộ Giáo dục và Đào tạo cần bổ sung thêm luồng trung học hướng nghiệp vào chương trình giáo dục phổ thông 2018…

Học sinh Thủ đô và niềm vui cống hiến cho cộng đồng

Người tham gia “The Hunger Games 2024” giao các suất ăn tới CLB Thanh, thiếu niên khuyết tật vườn Hướng Dương. (Ảnh: Hanoi Food Rescue)
(PLVN) - Với lòng nhiệt huyết và trái tim đầy yêu thương, các bạn học sinh Thủ đô đã cùng nhau chung tay thực hiện nhiều hoạt động cộng đồng ý nghĩa. Những hoạt động này không chỉ góp phần xây dựng một xã hội tốt đẹp mà còn lan tỏa niềm vui tới mọi người xung quanh, đồng thời khiến các bạn học sinh tìm thấy hạnh phúc từ chính những việc làm của mình.

Đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024: Tại sao thí sinh 'lệch' khối thi xã hội?

Những năm gần đây, thí sinh lựa chọn khối ngành xã hội luôn áp đảo khối tự nhiên. (Ảnh minh họa - Nguồn: ĐHKHXHNV- ĐHQGHN)

(PLVN) - Năm 2024, hơn 1 triệu thí sinh đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT, chỉ 37% chọn bài thi Khoa học tự nhiên, số học sinh chọn bài thi Khoa học xã hội cao áp đảo chiếm 63%. Theo Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), so với năm 2023, số thí sinh chọn bài thi Khoa học xã hội tăng 7,7% và cao nhất kể từ năm 2017 trở lại đây..

Đại học Y khoa Vinh: Đẩy mạnh công tác nghiên cứu khoa học hướng tới phát triển bền vững

Đại học Y khoa Vinh: Đẩy mạnh công tác nghiên cứu khoa học hướng tới phát triển bền vững
(PLVN) - Nghiên cứu khoa học (NCKH) trong giáo dục y khoa không chỉ là nền tảng để nâng cao chất lượng đào tạo mà còn đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển các phương pháp chẩn đoán, điều trị và phòng ngừa bệnh tật. Đại học Y khoa Vinh nhận thức rõ vai trò này, từ đó đặt mục tiêu phát triển NCKH trở thành một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong chiến lược phát triển.

Điều chỉnh “xét tuyển đại học sớm” để bảo đảm công bằng cho tất cả các thí sinh

Việc quy định chỉ tiêu xét tuyển sớm và quy định điểm chuẩn trúng tuyển cần bảo đảm được sự công bằng giữa các thí sinh trong các đợt xét tuyển. (Ảnh minh họa: Ngọc Hương)

(PLVN) - Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hoàng Minh Sơn cho biết, việc có quy định chặt chẽ hơn nếu sử dụng học bạ để xét tuyển thì cần có kết quả học tập của cả năm lớp 12 cũng là hướng tới bảo đảm công bằng cho các thí sinh (TS) ứng tuyển. Nếu chỉ xét đến 5 học kỳ ở cấp THPT mà bỏ qua học kỳ II của lớp 12 sẽ khiến cho nhiều em chủ quan và không tập trung học tốt đều các môn.

Góp ý cho Kỳ tuyển sinh Đại học, cao đẳng năm 2025: Nên loại bỏ các phương thức tuyển sinh không bảo đảm chất lượng đầu vào

Tuyển sinh năm 2025 có nhiều thay đổi theo CTGDPT 2018. (Ảnh minh họa: PV)
(PLVN) - Hiệp hội các trường đại học, cao đẳng (ĐH, CĐ) Việt Nam vừa có kiến nghị gửi Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) về giải pháp bảo đảm tính đồng bộ giữa nội dung Chương trình giáo dục phổ thông 2018 (CTGDPT 2018), việc triển khai thực hiện chương trình, tổ chức thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH từ năm 2025.