Những người thầy của trẻ em đường phố

Anh Trần Minh Hải, Giám đốc Trung tâm Giáo dục sức khỏe và Phát triển cộng đồng Tương Lai.
Anh Trần Minh Hải, Giám đốc Trung tâm Giáo dục sức khỏe và Phát triển cộng đồng Tương Lai.
(PLVN) - Những “người thầy” có tấm lòng nhân ái của trẻ em đường phố không chỉ dạy các em tri thức, nhận thức về cuộc sống mà còn dạy các em những kĩ năng thiết yếu để không bị tổn thương, dạy các em làm người tốt, sống có ước mơ, biết nỗ lực cho khát vọng chân chính…

Dạy chữ, dạy làm người

Trẻ em đường phố, lang thang cơ nhỡ thiệt thòi và thiếu thốn đủ thứ, mà một trong những cái thiếu quan trọng nhất là sự học. Trần Minh Lâm là cậu bé 13 tuổi, làm nghề đánh giày ở khu vực Bùi Viện, quận 1. Quê em ở tận miền Trung, sau những năm bão lũ, gia đình em khăn gói vào Sài Gòn sinh sống. Ban đầu, em cũng được đi học đàng hoàng, nhưng sau đó cha em bệnh qua đời, một mình mẹ em bán hàng rong nuôi 3 con nhỏ hết sức vất vả nên em cũng nghỉ làm đi đánh giày phụ mẹ. Em thì còn biết được mặt chữ, có thể đọc, viết cơ bản, nhưng các em em thì chưa một ngày được đến trường.

Những ngày tháng đi đánh giày, Lâm gặp được cô giáo trẻ Nguyễn Thị Mỹ Ngọc. Mỹ Ngọc là sinh viên năm cuối một trường thuộc Đại học Quốc gia TP.HCM. Từ một năm nay, Mỹ Ngọc thường ra công viên 23/9 ở trung tâm TP vào  cuối tuần để dạy cho các em lang thang, cơ nhỡ. Với những em nhỏ chưa biết chữ, Ngọc dạy các em học chữ, các em đã biết chữ như Lâm thì dạy sang cả một số từ tiếng Anh căn bản. Cuối tuần, Lâm cũng dẫn hai em nhỏ của mình ra để cô Ngọc dạy chữ.

“Em thấy mừng lắm vì đó giờ em cứ lo hai đứa em của em không được đi học thì sẽ không biết chữ luôn. Em muốn dạy tụi nó mà không biết dạy làm sao. May mắn là em gặp cô Ngọc tốt bụng. Hai đứa em em giờ đã biết đọc truyện tranh rồi. Cô Ngọc còn hứa sẽ liên hệ để hai em em được học ở trung tâm buổi tối”, Lâm chia sẻ. 

Những năm vừa qua, đã có không ít cá nhân, tổ chức xã hội tích cực trong việc hỗ trợ các em lang thang được ăn đủ no, được đi học đàng hoàng. Những lớp học “dã chiến” kiểu công viên, nhà riêng, cơ sở tập trung để dạy học cho trẻ cơ nhỡ cũng được thành lập từ những con người có lòng hảo tâm.

Không ít sinh viên, công nhân viên chức văn phòng, giáo viên về hưu… đã tích cực góp sức mình để giáo dục trẻ em đường phố, đem con chữ và những bài học làm người đến với các em.

Giờ đây, cô giáo Nguyễn Thị Ba, 72 tuổi, giáo viên nghỉ hưu ở Bình Dương đã được nhiều người biết đến. Hoàn cảnh của cô khá đặc biệt: Cả cuộc đời cống hiến cho nghề giáo. Không lập gia đình, nghỉ hưu cô làm nghề bán vé số, vừa có công ăn việc làm để không phải “ngồi không”, vừa có dư chút đỉnh tiền giúp đỡ những người cần đến.

Và những người mà cô hướng đến giúp đỡ ở đây chính là những trẻ em nghèo, không được học hành đến nơi đến chốn. Trước đó, trong hành trình đi bán vé số, cô chứng kiến cảnh đời của những đứa trẻ nghèo, phải bươn chải ra đời lao động từ sớm. Muốn góp sức mình giúp đỡ các em, cô Ba đã xin vào dạy miễn phí cho một lớp học tình thương ở Bình Dương. Vậy là ngày thì đi bán vé số, tới hơn 5 giờ chiều, cô lại có mặt ở lớp học tình thương để cặm cụi chuẩn bị bữa ăn do nhà hảo tâm tài trợ, rồi dạy các em.

Dù bản thân đồng lương ít ỏi, đang ở nhà trọ, nhưng cô vẫn trích thu nhập hàng tháng của mình để hỗ trợ mỗi em học sinh 5 kg gạo. Gần 5 năm nay, cô đã miệt mài như thế, dạy biết bao trẻ em nghèo, cơ nhỡ từ không biết chữ cho đến đọc viết thành thạo. Không chỉ là dạy chữ, cô còn dạy các em cả những bài học đạo đức, dạy cách làm người, sống tử tế, có ước mơ…

Với kĩ năng của nhà giáo lâu năm cộng với tấm lòng nhân hậu, cô đã tận tình, kiên nhẫn dạy dỗ các em. Các em nhỏ học với cô đều khen cô dạy chu đáo, tận tình và dễ hiểu. Cô kể rằng, cô đi bán vé số mỗi ngày, có những phụ huynh có con học cô, những người biết đến lớp học tình thương của cô mua ủng hộ vé số, gọi cô bằng cô giáo. Tuổi già của cô bên bọn trẻ, mong góp phần nuôi dạy chúng thành người, đã cảm thấy thực sự ý nghĩa.

Cô giáo Nguyễn Thị Ba, 72 tuổi ở Bình Dương ngày đi bán vé số, chiều tối dạy học cho các em hoàn cảnh khó khăn.
 Cô giáo Nguyễn Thị Ba, 72 tuổi ở Bình Dương ngày đi bán vé số, chiều tối dạy học cho các em hoàn cảnh khó khăn.

Giáo dục kĩ năng sống cho trẻ đường phố

TP.HCM có hàng ngàn trẻ em lang thang, cơ nhỡ, không nhà hoặc sống chui rúc trong những căn nhà lụp xụp khu ở chuột với cha mẹ. Các em đối mặt với nhiều vấn đề: Không được chăm sóc về sức khỏe, chưa được đảm bảo về đời sống vật chất, không được học hành tử tế, và đáng ngại hơn, còn có cả nguy cơ bị lôi kéo làm điều xấu, bị lạm dụng tình dục.  

Không chỉ dạy chữ cho các em, có những người thầy có lòng còn hướng đến việc giáo dục kĩ năng sống, hướng nghiệp cho các em lang thang, hoàn cảnh khó khăn. Như anh Trần Minh Hải, 49 tuổi, sống tại TP.HCM đã hơn 25 năm gắn bó với hoạt động giáo dục kĩ năng cho trẻ đường phố.

Cách đây gần 20 năm, anh Hải ứng tuyển và trở thành một trong 15 tình nguyện viên đầu tiên của Quỹ Terre des Hommes - một tổ chức phi chính phủ của Thụy Sĩ chuyên hỗ trợ bảo vệ quyền trẻ em. Từ một thanh niên tâm huyết, dành nhiều đồng cảm đến trẻ em đường phố, anh đã nỗ lực, trau dồi bản thân để từng bước hoàn thiện kiến thức và kĩ năng qua các khóa đào tạo và văn bằng đại học.

Không thể kể hết những hoạt động cho trẻ em lang thang, trẻ sống trong những mái ấm, nhà mở, trẻ em vùng sâu, vùng xa ít hoặc không có cơ hội tiếp cận cơ hội học tập, vui chơi mà anh Hải và cộng sự đã thực hiện. 8 năm trước, anh Trần Minh Hải trở thành Giám đốc Trung tâm Giáo dục sức khỏe và Phát triển cộng đồng Tương Lai, tổ chức phi lợi nhuận thuộc Liên hiệp Các hội khoa học và kỹ thuật Việt Nam. Anh đã cùng các cộng sự thực hiện nhiều dự án ý nghĩa cho trẻ em, thanh thiếu niên, tiếp cận, hỗ trợ và trao học bổng cho hàng ngàn em nhỏ.

Nhận thức được tầm quan trọng của giáo dục giới tính, giúp các em tránh những nguy cơ trở thành nạn nhân của xâm hại tình dục, Dự án Phòng chống xâm hại tình dục trẻ em ra đời, được anh tổ chức tại TPHCM, Vĩnh Long, An Giang… với hàng chục ngàn em nhỏ và phụ huynh được truyền thông về vấn đề này.

Ở TP Cần Thơ nhiều người biết đến “thầy Hậu”, một người thầy không đứng lớp nhưng đã góp phần giáo dục cho biết bao trẻ em cơ nhỡ, hoàn cảnh khó khăn. Là một giáo dục viên đường phố, hàng ngày, trên chiếc xe máy cà tàng, thầy chạy đến những khu dân cư nhập cư, nghèo khó, khu nhà ổ chuột để bắt đầu cho công việc đầy ý nghĩa của mình.

Sinh ra trong gia đình nghèo khó, đông anh em, anh Hậu phải gác lại ước mơ bước vào giảng đường ĐH đi làm công nhân đóng gói sản phẩm. Trong một dịp tình cờ, anh Hậu gặp một thành viên của dự án Bình Minh và trở thành giáo dục viên với công việc tiếp xúc, tìm hiểu, giúp đỡ và hỗ trợ về mặt học hành và cả tìm nơi học nghề cho các em có gia đình khó khăn hoặc trẻ lang thang… Hoàn cảnh bản thân khó khăn, nhưng anh Hậu đã dành hết thời gian, tâm sức, tấm lòng của mình để giúp đỡ các em nhỏ. Có em bị cha mẹ bạo hành, được anh phát hiện, đấu tranh cho quyền lợi của em, khuyên nhủ cha mẹ các em. Có em gặp khó trong xin việc làm vì quá khứ không hay anh đứng ra bảo lãnh. Một số em nhỏ không có giấy tờ tùy thân, anh liên hệ, cố gắng làm CMND cho các em đi làm. Có em muốn khởi nghiệp mà không có vốn trong tay, anh đi tìm các tổ chức, nhà hảo tâm để vay vốn cho em khởi nghiệp thành công, giờ nhiều em đã có cơ sở ổn định, ăn nên làm ra, lập gia đình. 

Cứ như thế, anh trở thành “thầy Hậu”, thành người bạn đồng hành trong nỗ lực vượt qua số phận của các em. 

Còn rất nhiều người thầy thầm lặng như thế trong cuộc sống. Họ có thể là những người sống trong những gian nhà chật hẹp, nhưng trái tim rộng mở bao la. Họ không giàu có, nhưng rất giàu tình người. Họ đã góp phần giúp các em thoát mù chữ, không chỉ học hỏi về tri thức mà còn học được kĩ năng sống, học làm người. Tin rằng, những đứa trẻ được nhận tấm lòng từ những người thầy ấy nhất định sẽ trở thành những người tốt, sống có ích cho xã hội.

Đọc thêm

Điều chỉnh “xét tuyển đại học sớm” để bảo đảm công bằng cho tất cả các thí sinh

Việc quy định chỉ tiêu xét tuyển sớm và quy định điểm chuẩn trúng tuyển cần bảo đảm được sự công bằng giữa các thí sinh trong các đợt xét tuyển. (Ảnh minh họa: Ngọc Hương)

(PLVN) - Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hoàng Minh Sơn cho biết, việc có quy định chặt chẽ hơn nếu sử dụng học bạ để xét tuyển thì cần có kết quả học tập của cả năm lớp 12 cũng là hướng tới bảo đảm công bằng cho các thí sinh (TS) ứng tuyển. Nếu chỉ xét đến 5 học kỳ ở cấp THPT mà bỏ qua học kỳ II của lớp 12 sẽ khiến cho nhiều em chủ quan và không tập trung học tốt đều các môn.

Góp ý cho Kỳ tuyển sinh Đại học, cao đẳng năm 2025: Nên loại bỏ các phương thức tuyển sinh không bảo đảm chất lượng đầu vào

Tuyển sinh năm 2025 có nhiều thay đổi theo CTGDPT 2018. (Ảnh minh họa: PV)
(PLVN) - Hiệp hội các trường đại học, cao đẳng (ĐH, CĐ) Việt Nam vừa có kiến nghị gửi Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) về giải pháp bảo đảm tính đồng bộ giữa nội dung Chương trình giáo dục phổ thông 2018 (CTGDPT 2018), việc triển khai thực hiện chương trình, tổ chức thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH từ năm 2025.

Nâng cao hiểu biết pháp luật trong học sinh, sinh viên

Việc một bộ phận học sinh, sinh viên thiếu hiểu biết về pháp luật là một thực trạng đáng báo động. (Ảnh: BD)
(PLVN) - Thời đại công nghệ phát triển, giới trẻ có cơ hội tiếp cận nhiều thông tin nhưng cũng đối mặt với những hệ lụy, nhất là khi không được trang bị nền tảng kiến thức pháp luật. Một số bạn trẻ hiện nay “vô tư” thực hiện những hành vi vi phạm pháp luật gây ra hậu quả nghiêm trọng chỉ vì thiếu hiểu biết pháp luật.

Ngăn ngừa thuốc lá mới xâm nhập học đường

Ảnh minh họa: Sở GD&ĐT Hà Nội
(PLVN) - Trước tình trạng thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng diễn biến phức tạp, gia tăng nhanh ở giới trẻ, nhiều trường học tại các tỉnh/thành đã tổ chức các hoạt động nhằm nâng cao ý thức cho học sinh về tác hại của thuốc lá mới, góp phần đẩy lùi mối lo này ra khỏi trường học.

20 năm kiến tạo tri thức của Trường Đại học Thành Đô

20 năm kiến tạo tri thức của Trường Đại học Thành Đô
(PLVN) -  Ngày 30/11/2024 đánh dấu cột mốc vàng son trong lịch sử của Trường Đại học Thành Đô – hai thập kỷ nỗ lực không ngừng để kiến tạo một môi trường giáo dục chuẩn mực, kiên định với sứ mệnh kiến tạo không gian tích hợp WILL, gắn kết hài hòa giữa học tập, nghiên cứu, giảng dạy, thực hành, hướng nghiệp và trải nghiệm cuộc sống. Lễ kỷ niệm có sự tham dự của đại diện Bộ Giáo dục và Đào tạo, các trung tâm và cơ sở giáo dục, các doanh nghiệp đối tác, bệnh viện, nhà trường, báo chí…

Thúc đẩy thực hành kinh doanh có trách nhiệm tại Việt Nam

PGS.TS. Trần Việt Dũng – Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Luật TP.HCM phát biểu tại Hội thảo.
(PLVN) - Sáng ngày 30/11/2024, tại Trường Đại học Luật TP.HCM đã diễn ra hội thảo khoa học với chủ đề “Chính sách pháp luật thúc đẩy thực hành kinh doanh có trách nhiệm tại Việt Nam – Kinh nghiệm và thực tiễn”. Đây là sự kiện do Nhóm đề tài cấp Bộ tổ chức, thu hút sự tham gia của đông đảo chuyên gia, nhà khoa học, nhà quản lý và đại diện doanh nghiệp trong lĩnh vực pháp luật, lao động và môi trường.

Dự thảo Quy chế tuyển sinh đại học 2025: Tăng trách nhiệm của các cơ sở đào tạo trong công tác tuyển sinh

Thay đổi dự thảo quy chế tuyển sinh đại học 2025, bảo đảm công bằng cho thí sinh. (Ảnh minh họa: ĐHQGHN)
(PLVN) - Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa công bố dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế tuyển sinh đại học 2025. Theo đó, Bộ GD&ĐT đề xuất, các điểm xét, điểm trúng tuyển của các phương thức, tổ hợp môn sử dụng để xét tuyển phải được quy đổi tương đương về một thang điểm chung, thống nhất.

Bộ Công an thông tin về đề thi đánh giá năm 2025

Ảnh minh họa
(PLVN) - Bộ Công an cho biết, trong năm 2025, đơn vị sẽ hướng dẫn các cơ sở đào tạo trong ngành bám sát chương trình giáo dục phổ thông và thực hiện theo đúng các quy định trong tuyển sinh đại học của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Trường Đại học Luật TP HCM đoạt giải nhất cuộc thi Phiên tòa giả định - VMoot 2024

Ban tổ chức trao giải nhất cho đội TSUNAMI đến từ Trường Đại học Luật TP HCM.
(PLVN) - Ngày 25/11/2024, tại Trường Đại học Luật TP HCM diễn ra vòng Chung kết và Lễ trao giải cuộc thi Phiên tòa giả định - VMoot cấp Quốc gia năm 2024, đánh dấu mùa thứ VIII thành công của sân chơi học thuật này. Sự tranh tài của hai đội xuất sắc nhất thu hút sự quan tâm lớn từ giới chuyên môn và các sinh viên ngành luật trong cả nước.

Lấy ý kiến sửa quy chế tuyển sinh đại học

Ảnh minh hoạ
(PLVN) - Bộ GD&ĐT lấy ý kiến Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế tuyển sinh trình độ đại học, tuyển sinh trình độ cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non ban hành kèm Thông tư số 08 ngày 6/6/2022 của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT.