Bài học sau nghi vấn nữ sinh lớp 10 tự tử vì bị kỷ luật

 Em Y được điều trị tại Bệnh viện.
Em Y được điều trị tại Bệnh viện.
(PLVN) - “Sau cái chết của em xin nhà trường đừng bao giờ tin vào những việc chưa rõ ràng và bạo lực tinh thần các bạn khác. Em từng rất hâm mộ các thầy cô khi còn nhỏ, nhưng giờ đây mọi thứ sụp đổ. Nay em sẽ lấy sinh mạng bản thân đề chứng minh lời nói là thật”. 

Những dòng chữ trong thư tuyệt mệnh của nữ sinh lớp 10 vừa tự tử nghi vì bị kỷ luật ở An Giang vừa qua đã gây chấn động dư luận. May mắn nữ sinh được cấp cứu kịp thời, nhưng bài học sau sự việc đã khiến nhiều người trăn trở.

Lá thư đau lòng

Vào ngày 30/11 vừa qua, gia đình em N.T.N.Y (học sinh lớp 10A4, Trường THPT Vĩnh Xương, Thị xã Tân Châu, An Giang) được nhà trường cho hay em bị ngất xỉu trong khu vực nhà vệ sinh của trường. Gia đình đến đưa em đi cấp cứu kịp thời và mới biết em uống thuốc tự tử, để lại thư tuyệt mệnh trong lớp. 

Trước đó, Trường THPT Vĩnh Xương đã thông báo về việc học sinh vi phạm điều lệ trường THPT năm học 2020 - 2021. Theo thông báo, em N.T.N.Y đã sai phạm: phản ánh không đúng sự thật, gây hiểu lầm trong quan hệ nhà trường và gia đình gây ảnh hưởng không tốt đến danh dự và uy tín nhà giáo; sử dụng điện thoại di động để ghi âm giáo viên trong giờ học.

Tuy nhiên Y. vẫn chưa nhận rõ lỗi của mình. Vì vậy em Y. phải viết kiểm điểm và thực hiện cấm túc hằng ngày trong vòng 2 tuần kể từ ngày 1/12 đến 12/12.

Theo học bạ của em Y, các năm học trước (học THCS) em được đánh giá là học sinh ngoan, hiền, lễ phép, vâng lời thầy cô, thân thiện với bạn bè, chủ động trong học tập. Em là học sinh giỏi 9 năm liền. Theo phụ huynh, em Y. tự tử do bức xúc vì bị nhà trường, cô chủ nhiệm bạo hành tinh thần nên gây ức chế. Khi chuẩn bị đưa Y. đi cấp cứu, người nhà của Y. tìm thấy hai bức thư tuyệt mệnh do Y. viết tay.

Một bức thư Y. gửi người nhà và nhà trường, trong đó bức thư gửi cho trường có nội dung: “Kính gửi Trường THPT Vĩnh Xương, gửi thầy hiệu trưởng, cô Ngọc Hạnh, cô Huệ cùng với các giáo viên có tên trong giấy kỷ luật em. Em mong các giáo viên trên xin đừng chèn ép làm vậy sau cái chết của em, mong nhà trường tự suy xét lại và đối xử tốt hơn các học sinh sau này.

Xin cô hiệu phó đừng lấy quyền uy ra trấn áp học sinh, xin cô chủ nhiệm đừng bạo lực các bạn. Sau cái chết của em xin nhà trường đừng bao giờ tin vào những việc chưa rõ ràng và bạo lực tinh thần các bạn khác. Em từng rất hâm mộ các thầy cô khi còn nhỏ, nhưng giờ đây mọi thứ sụp đổ. Nay em sẽ lấy sinh mạng bản thân đề chứng minh lời nói là thật”.

Phụ huynh của em Y. cho biết, vụ việc bắt đầu từ việc nhà trường thông báo đi học phụ đạo 5 môn nhưng Y. chỉ học môn tiếng Anh do sức khỏe yếu không học 4 môn còn lại. Phụ huynh Y. cho rằng, từ đó xảy ra nhiều chuyện giữa Y. và nhà trường như xử phạt Y. hành vi chạy xe gắn máy, nhắc nhở mặc áo dài mỏng, dùng điện thoại ghi âm giáo viên…

Nhà trường, cô giáo chủ nhiệm đã yêu cầu Y. viết kiểm điểm nhận lỗi nhưng Y. chưa viết vì cho rằng chưa rõ phạm lỗi gì. Phụ huynh Y. cho biết, vào ngày 23/11, Y. xin nghỉ học một buổi do lên TP Hồ Chí Minh khám sức khỏe. Trong ngày này, Y. được các bạn học cho biết Y. bị nhà trường đọc tên ở dưới giờ chào cờ do vi phạm, bị hạ hạnh kiểm.

Theo thầy Hiệu trưởng, trong văn bản thông báo ngày 27/11 do bộ phận giúp việc sử dụng từ ngữ chưa phù hợp nên gây hiểu nhầm. Do đó, ông cho biết, nhà trường cũng xem đây là bài học kinh nghiệm quản lý học sinh của mình và sẽ điều chỉnh trong thời gian tới.

Bà Trần Thị Ngọc Diễm - Giám đốc Sở GD - ĐT An Giang cho biết, Sở đã cho đoàn lên trường tìm hiểu làm rõ sự việc, khi có kết quả nếu nhà trường có sai phạm sẽ xử lý nghiêm. Sở sẽ sớm xử lý vụ việc, riêng trường hợp em Y., nếu em và phụ huynh có nguyện vọng xin chuyển trường thì Sở và chính quyền địa phương sẽ hỗ trợ tích cực.

Trước sự việc trên, nhà báo Hoàng Nguyên Vũ bày tỏ: “Nói về nguyên nhân khiến học sinh phải tự tử, nhà trường chỉ nhẹ nhàng xin rút kinh nghiệm vì lời lẽ không phù hợp trong văn bản kỷ luật học sinh. Thực ra, đây là chuỗi hành vi dẫn đến việc học sinh tự tử, may mà cấp cứu kịp.

Điều khiến dư luận bàng hoàng, khó tin, là trong khi em Y đang nguy kịch, chuyển viện thì cô giáo H đã lên mạng đăng đàn để chứng minh câu chuyện kinh khủng hơn nhiều, rằng cô bé giả vờ để đổ oan cho cô và nhà trường. Và cùng với đó là thái độ mỉa mai, cay độc với em học trò của cô giáo…

Có thể nói, sẽ luôn là những phản tác dụng khi thầy cô dùng quyền uy áp chế học trò. Đây không phải là lần đầu xảy ra sự việc các em sẵn sàng tự tử để phản đối và không chấp nhận những hình phạt mà thầy cô đưa ra. 

Đành rằng, xưa nay thầy cô đều có thể trách phạt học trò vô cùng nghiêm khắc, nhưng phải bằng thái độ bao dung và độ lượng và phải để trò thấy tình thương của thầy ở đó! Bởi mục tiêu của giáo dục không chỉ dạy chữ, mà người thầy dạy trò bằng chính con người mình, công bằng, yêu thương và thấu hiểu, chứ không phải sự áp đặt.

Giáo dục hiện đại không cổ súy cho các hình phạt mang tính bạo lực cả về thể chất lẫn tinh thần như: chửi mắng, xúc phạm, đánh đập, phạt quỳ, hạ nhục… Và đẩy học trò của mình ra xa, thậm chí như đối thủ. Bạo lực chỉ sinh ra bạo lực mà thôi”.

Ám ảnh tuổi thơ

Một trường hợp khác, sáng 5/12, cộng đồng mạng xôn xao trước clip trích xuất camera được quay lại tại một trường mầm non ở Nha Trang. Đoạn clip ngắn ngủi nhưng khiến các bậc phụ huynh vô cùng phẫn nộ. Clip ghi lại khung cảnh một lớp học mầm non với 8 bé tầm 3-5 tuổi và một người phụ nữ được cho là hiệu trưởng của trường.

Khi thấy một số bé trong lớp đang vẽ trên tường, cô này liền chạy tới, liên tục đánh vào người các em. Xung quanh là những đứa trẻ khác đứng chứng kiến trong hoảng sợ. Người này còn tiếp tục thô bạo kéo lê 2 bé vào nơi góc khuất camera, nhiều người cho rằng hành động đó vẫn là để đánh các em học sinh bên trong. Được biết, sự việc xảy ra vào chiều ngày 3/12 tại một trường mầm non ở Nha Trang.

Đoạn clip đã gây ra làn sóng phẫn nộ, xót xa của cộng đồng trước việc những đứa trẻ bị bạo hành cả về thể chất và tinh thần. Ngay từ nhỏ, mỗi đứa trẻ luôn là một trang giấy trắng, chúng cảm nhận rất rõ về lẽ phải và bao dung.

Đơn cử, khi một học trò cũ về thăm thầy giáo già của mình, anh có hỏi thầy câu chuyện khờ dại từng lấy trộm tiền thuở ấu thơ, rằng sao ngày ấy thầy không trách phạt con? Thầy nói, thầy cũng không nhớ và cũng không muốn truy tới cùng, chỉ cần tìm ra số tiền nhỏ đó là tốt rồi. Và thầy cũng không muốn biết học trò thủ phạm là ai… 

Nhưng, cậu học trò đó đã mang theo câu chuyện suốt cuộc đời với lòng kính trọng và biết ơn người thầy của mình. Hãy để các em nhận ra sai lầm chứ không phải là sự truy cứu, sự hiếu thắng hay đúng sai.

Như một nhà sư phạm nói rằng: “Đã làm thầy, xin đừng đi chệch đường ray làm thầy”. Khi mà những ám ảnh, những nỗi đau hay những ấm lòng, những ân tình của thời hoa niên có thể sẽ là một ngã rẽ đi theo cuộc đời của mỗi người…  

Tạm đình chỉ công tác Hiệu trưởng và Hiệu phó

Sở GD-ĐT tỉnh An Giang đã có quyết định tạm đình chỉ công tác Hiệu trưởng Trường THPT Vĩnh Xương đối với ông Nguyễn Việt Hùm và Phó Hiệu trưởng đối với bà Nguyễn Ngọc Hạnh trong 15 ngày (kể từ hôm nay, 7/12).

Kết quả xác minh ban đầu cho thấy ông Hùm và bà Hạnh đã có nhiều sai sót, trong đó, có việc phê bình, kỷ luật học sinh không đúng với quy định của ngành: nêu họ tên học sinh vi phạm nội quy dưới cờ, làm ảnh hưởng đến tâm lý học sinh và là nguyên nhân dẫn đến sự việc xảy ra hết sức đáng tiếc; biện pháp giải quyết, xử lý học sinh vi phạm nội quy nhà trường chưa phù hợp, chưa hiệu quả nên gây bức xúc đối với phụ huynh và bản thân học sinh.

Nhà trường cũng được yêu cầu phải xác minh, làm rõ hành vi của cô H.T.T.H (giáo viên chủ nhiệm lớp 10A4) liên quan đến sự việc xảy ra tại trường và việc đăng thông tin trên mạng xã hội. Qua đó, đối chiếu với các quy định của ngành chức năng để có hình thức xử lý phù hợp và báo cáo Sở GD-ĐT trong thời gian sớm nhất.

Tin cùng chuyên mục

Thầy giáo Phạm Quốc Việt thường xuyên kiểm tra kiến thức học sinh.

Thầy giáo Phạm Quốc Việt thầm lặng cống hiến trên vùng sâu Tu Mơ Rông

(PLVN) - Nhiệt huyết, sáng tạo trong giảng dạy; truyền ngọn lửa say nghề đến đội ngũ giáo viên; thương yêu, miệt mài truyền thụ tri thức cho bao thế hệ học sinh, thầy giáo Phạm Quốc Việt, Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng Trường phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học -Trung học cơ sở (PTDTBT TH-THCS) xã Đăk Sao đã và đang góp sức vào sự nghiệp giáo dục ở huyện vùng sâu Tu Mơ Rông, tỉnh Kon Tum.

Đọc thêm

Thiêng liêng và đẹp đẽ - tình thầy trò…

Thầy giáo Nguyễn Quang Thọ và cô giáo Nguyễn Thị Dung chia sẻ câu chuyện xóa mù chữ cho đồng bào Mông trong chương trình “Thay lời tri ân” 2024. (Ảnh: MOET)

(PLVN) - Mỗi chúng ta đều có một vài người thầy sẽ ở trong tim suốt hành trình về sau này của cuộc đời. Có thể đó là những người thầy đã nắm tay bạn vượt qua những ngã rẽ bất ngờ, hoặc đó chỉ giản đơn là những người thầy trong miền thơ ấu trong veo, ăm ắp kỷ niệm. Bởi thế, mỗi chúng ta luôn có một nơi để trở về, thiêng liêng và đẹp đẽ, được viết nên bởi tình thầy trò…

Giải pháp để giáo dục Việt Nam thăng hạng quốc tế

GS. Võ Xuân Vinh. (Ảnh: Thảo Nguyên)
(PLVN) - Mới đây, tại cuộc gặp mặt đại diện nhà giáo, cán bộ quản lý ngành giáo dục nhân kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 - 20/11/2024), Tổng Bí thư Tô Lâm có phát biểu, ngành Giáo dục Việt Nam cần phấn đấu thăng hạng trên bản đồ giáo dục khu vực và quốc tế. Theo mục tiêu, đến 2030, Việt Nam nằm trong 3 nước đứng đầu ASEAN về số lượng các công bố quốc tế và chỉ số ảnh hưởng của các công trình nghiên cứu khoa học, có trường ĐH lọt top 100 hàng đầu trên thế giới.

Người 'gieo mầm' tri thức bằng sự tận tâm và sáng tạo ở Bắc Ninh

Cô Đỗ Thị Chuyên - giáo viên dạy môn Sinh học, trường THCS Từ Sơn. (Ảnh: NVCC).
(PLVN) - Trong lớp học, tiếng giảng bài của cô giáo Đỗ Thị Chuyên (trường THCS Từ Sơn, TP Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh) vang lên nhẹ nhàng nhưng đầy nhiệt huyết, như truyền đi niềm đam mê và sự tận tuỵ, dẫn dắt học sinh bước vào hành trình khám phá tri thức, để những ước mơ của các em được ươm mầm và lớn lên từng ngày...

Đừng vội quy kết 'vi phạm liêm chính' khi bài báo khoa học bị rút: Hoàn thiện quy định để tạo điều kiện cho nhà khoa học cống hiến

Một chuyên gia cho rằng đang có “lỗ hổng” pháp lý trong xử lý sự việc bị rút bài báo khoa học. (Vẽ minh họa: DAD)
(PLVN) - Sau khi Báo Pháp luật Việt Nam (PLVN) có một số bài viết phản ánh về vấn đề rút bài báo khoa học, nhiều ý kiến cho rằng cần có một bộ quy tắc ứng xử chuẩn mực đạo đức, liêm chính cho các nhà khoa học; trong đó quy định chặt chẽ những điều được và không được phép làm, hướng xử lý khi có sai phạm, đặc biệt với các đề tài nghiên cứu có sử dụng ngân sách nhà nước.

Người thầy tâm huyết với công tác trẻ em

Trong vai trò Ủy viên Hội đồng Đội Trung ương, thầy Đặng Tất Dũng đã đồng hành cùng trẻ em trong quá trình chuẩn bị hai Phiên họp giả định Quốc hội trẻ em trong 2 năm 2023 - 2024. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Là Phó Trưởng khoa Luật Hành chính - Nhà nước, Trường Đại học Luật TP HCM, đồng thời cũng là Ủy viên Hội đồng Đội Trung ương, thành viên Ban Chủ nhiệm Câu lạc bộ tư vấn, trợ giúp trẻ em cấp Trung ương nên TS. Đặng Tất Dũng còn được biết đến là người dành nhiều thời gian, tâm huyết cho trẻ em. Nhân dịp Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 sắp tới, phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam đã có dịp trò chuyện cùng thầy về những câu chuyện liên quan đến trẻ em.

Chuyện của những người thầy đặc biệt

Học sinh Trường Giáo dưỡng số 4. (Ảnh: K.O)
(PLVN) - Họ là những thầy cô đã từng dạy học phổ thông, rồi cơ duyên vào trường giáo dưỡng, nơi những học trò đã từng là “tội phạm nhí”. Và họ đã dạy dỗ học sinh của mình bằng chính sự yêu thương, tận tụy, kiên nhẫn để mỗi ngày, gần hơn, uốn các em về phía mặt trời, những thiện lành bình dị trong cuộc đời. Đó là những thầy cô trường giáo dưỡng được tuyên dương trong Chương trình Chia sẻ cùng thầy cô dịp 20/11 năm nay…

Thầy cô giáo thời kỳ 4.0: Vượt qua thách thức, nắm bắt cơ hội

Một buổi học về tình cảm cha con, học sinh được xem phim về bố trong lớp học của cô giáo Nguyễn Thị Thủy Tiên. (Nguồn: NVCC).
(PLVN) - Bước vào thời đại công nghệ phát triển, học sinh không còn thụ động tiếp thu kiến thức từ các thầy, cô giáo ở trên lớp. Giờ đây, mỗi bài giảng của giáo viên cần sự đầu tư về cả kiến thức, công nghệ, vốn hiểu biết xã hội để đem đến cho các em những bài học hấp dẫn nhất. Đây vừa là một thách thức, vừa là cơ hội cho giáo viên tiếp tục học hỏi, thay đổi vì một nền giáo dục hiện đại.

Lớp học đặc biệt của các cô giáo U80

Bà Nguyễn Thị Hồng Hạnh (tạp dề vàng) cùng các học viên. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Ở độ tuổi U80, khi nhiều cụ ông, cụ bà đang tận hưởng những năm tháng an nhàn của tuổi già, thì vẫn có những người tiếp tục cống hiến hết mình cho sự nghiệp dạy học. Dù là lớp học làm bánh hay lớp học “xoá mù chữ”, điểm chung của những lớp học này là hoàn toàn miễn phí và được khởi nguồn từ tấm lòng nhân ái, tận tụy của các cô giáo đã bước qua tuổi xế chiều.

Tâm lý học đường - Chuyện không của riêng ai

Tình trạng bạo lực học đường gia tăng khiến học sinh cảm thấy lo âu. (Ảnh minh họa)
(PLVN) - Tâm lý học đường không chỉ là vấn đề của riêng học sinh, mà còn là trách nhiệm của cả gia đình, nhà trường và xã hội. Khi học sinh được chăm sóc và hỗ trợ tốt về tinh thần, các em sẽ có cơ hội phát triển toàn diện, đóng góp cho cộng đồng và trở thành những công dân có ích trong tương lai.

Cô Điêu Thị Ngọc Hoa - một nhà giáo tiêu biểu năm 2024

Cô Điêu Thị Ngọc Hoa - một nhà giáo tiêu biểu năm 2024
(PLVN) - Tự hào lan tỏa khắp Trường THPT Chuyên Hùng Vương (tỉnh Phú Thọ) khi cô giáo Điêu Thị Ngọc Hoa, giáo viên môn Hóa học, được Bộ Giáo dục và Đào tạo vinh danh trong danh sách 251 nhà giáo, cán bộ quản lý cơ sở giáo dục tiêu biểu năm 2024.

'Chia sẻ cùng thầy cô' - Tôn vinh những hy sinh thầm lặng

Đại úy Nguyễn Đình Thông giảng dạy các em nhỏ ở lớp học tình thương. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Tối 15/11 tại Hà Nội đã diễn ra Lễ tuyên dương 60 nhà giáo tiêu biểu trong chương trình “Chia sẻ cùng thầy cô” năm 2024. Chương trình nhằm ghi nhận những cống hiến bền bỉ, không ngừng nghỉ của đội ngũ thầy, cô giáo, những người đã dành nhiều thời gian, công sức và tâm huyết vượt qua nhiều khó khăn, gian khổ, đóng góp cho sự nghiệp giáo dục và bồi dưỡng thế hệ trẻ.

Hà Nội nỗ lực xây dựng hệ thống giáo dục toàn diện và hạnh phúc

Khốc liệt tuyển sinh đầu cấp ở Hà Nội, hơn 5.500 học sinh thi để giành 270 suất vào lớp 6 Trường Nguyễn Tất Thành năm 2024. (Ảnh: PV)

(PLVN) - Trường học phải là nơi người học được bảo đảm an toàn, không có bạo lực học đường, không có nói tục, chửi bậy, không có ép buộc học thêm. Ở đó hiện hữu một môi trường học đường văn hóa tiêu biểu. Ởđó, con người ứng xử với nhau bằng tình yêu thương và trách nhiệm...