Bài học sau nghi vấn nữ sinh lớp 10 tự tử vì bị kỷ luật

 Em Y được điều trị tại Bệnh viện.
Em Y được điều trị tại Bệnh viện.
(PLVN) - “Sau cái chết của em xin nhà trường đừng bao giờ tin vào những việc chưa rõ ràng và bạo lực tinh thần các bạn khác. Em từng rất hâm mộ các thầy cô khi còn nhỏ, nhưng giờ đây mọi thứ sụp đổ. Nay em sẽ lấy sinh mạng bản thân đề chứng minh lời nói là thật”. 

Những dòng chữ trong thư tuyệt mệnh của nữ sinh lớp 10 vừa tự tử nghi vì bị kỷ luật ở An Giang vừa qua đã gây chấn động dư luận. May mắn nữ sinh được cấp cứu kịp thời, nhưng bài học sau sự việc đã khiến nhiều người trăn trở.

Lá thư đau lòng

Vào ngày 30/11 vừa qua, gia đình em N.T.N.Y (học sinh lớp 10A4, Trường THPT Vĩnh Xương, Thị xã Tân Châu, An Giang) được nhà trường cho hay em bị ngất xỉu trong khu vực nhà vệ sinh của trường. Gia đình đến đưa em đi cấp cứu kịp thời và mới biết em uống thuốc tự tử, để lại thư tuyệt mệnh trong lớp. 

Trước đó, Trường THPT Vĩnh Xương đã thông báo về việc học sinh vi phạm điều lệ trường THPT năm học 2020 - 2021. Theo thông báo, em N.T.N.Y đã sai phạm: phản ánh không đúng sự thật, gây hiểu lầm trong quan hệ nhà trường và gia đình gây ảnh hưởng không tốt đến danh dự và uy tín nhà giáo; sử dụng điện thoại di động để ghi âm giáo viên trong giờ học.

Tuy nhiên Y. vẫn chưa nhận rõ lỗi của mình. Vì vậy em Y. phải viết kiểm điểm và thực hiện cấm túc hằng ngày trong vòng 2 tuần kể từ ngày 1/12 đến 12/12.

Theo học bạ của em Y, các năm học trước (học THCS) em được đánh giá là học sinh ngoan, hiền, lễ phép, vâng lời thầy cô, thân thiện với bạn bè, chủ động trong học tập. Em là học sinh giỏi 9 năm liền. Theo phụ huynh, em Y. tự tử do bức xúc vì bị nhà trường, cô chủ nhiệm bạo hành tinh thần nên gây ức chế. Khi chuẩn bị đưa Y. đi cấp cứu, người nhà của Y. tìm thấy hai bức thư tuyệt mệnh do Y. viết tay.

Một bức thư Y. gửi người nhà và nhà trường, trong đó bức thư gửi cho trường có nội dung: “Kính gửi Trường THPT Vĩnh Xương, gửi thầy hiệu trưởng, cô Ngọc Hạnh, cô Huệ cùng với các giáo viên có tên trong giấy kỷ luật em. Em mong các giáo viên trên xin đừng chèn ép làm vậy sau cái chết của em, mong nhà trường tự suy xét lại và đối xử tốt hơn các học sinh sau này.

Xin cô hiệu phó đừng lấy quyền uy ra trấn áp học sinh, xin cô chủ nhiệm đừng bạo lực các bạn. Sau cái chết của em xin nhà trường đừng bao giờ tin vào những việc chưa rõ ràng và bạo lực tinh thần các bạn khác. Em từng rất hâm mộ các thầy cô khi còn nhỏ, nhưng giờ đây mọi thứ sụp đổ. Nay em sẽ lấy sinh mạng bản thân đề chứng minh lời nói là thật”.

Phụ huynh của em Y. cho biết, vụ việc bắt đầu từ việc nhà trường thông báo đi học phụ đạo 5 môn nhưng Y. chỉ học môn tiếng Anh do sức khỏe yếu không học 4 môn còn lại. Phụ huynh Y. cho rằng, từ đó xảy ra nhiều chuyện giữa Y. và nhà trường như xử phạt Y. hành vi chạy xe gắn máy, nhắc nhở mặc áo dài mỏng, dùng điện thoại ghi âm giáo viên…

Nhà trường, cô giáo chủ nhiệm đã yêu cầu Y. viết kiểm điểm nhận lỗi nhưng Y. chưa viết vì cho rằng chưa rõ phạm lỗi gì. Phụ huynh Y. cho biết, vào ngày 23/11, Y. xin nghỉ học một buổi do lên TP Hồ Chí Minh khám sức khỏe. Trong ngày này, Y. được các bạn học cho biết Y. bị nhà trường đọc tên ở dưới giờ chào cờ do vi phạm, bị hạ hạnh kiểm.

Theo thầy Hiệu trưởng, trong văn bản thông báo ngày 27/11 do bộ phận giúp việc sử dụng từ ngữ chưa phù hợp nên gây hiểu nhầm. Do đó, ông cho biết, nhà trường cũng xem đây là bài học kinh nghiệm quản lý học sinh của mình và sẽ điều chỉnh trong thời gian tới.

Bà Trần Thị Ngọc Diễm - Giám đốc Sở GD - ĐT An Giang cho biết, Sở đã cho đoàn lên trường tìm hiểu làm rõ sự việc, khi có kết quả nếu nhà trường có sai phạm sẽ xử lý nghiêm. Sở sẽ sớm xử lý vụ việc, riêng trường hợp em Y., nếu em và phụ huynh có nguyện vọng xin chuyển trường thì Sở và chính quyền địa phương sẽ hỗ trợ tích cực.

Trước sự việc trên, nhà báo Hoàng Nguyên Vũ bày tỏ: “Nói về nguyên nhân khiến học sinh phải tự tử, nhà trường chỉ nhẹ nhàng xin rút kinh nghiệm vì lời lẽ không phù hợp trong văn bản kỷ luật học sinh. Thực ra, đây là chuỗi hành vi dẫn đến việc học sinh tự tử, may mà cấp cứu kịp.

Điều khiến dư luận bàng hoàng, khó tin, là trong khi em Y đang nguy kịch, chuyển viện thì cô giáo H đã lên mạng đăng đàn để chứng minh câu chuyện kinh khủng hơn nhiều, rằng cô bé giả vờ để đổ oan cho cô và nhà trường. Và cùng với đó là thái độ mỉa mai, cay độc với em học trò của cô giáo…

Có thể nói, sẽ luôn là những phản tác dụng khi thầy cô dùng quyền uy áp chế học trò. Đây không phải là lần đầu xảy ra sự việc các em sẵn sàng tự tử để phản đối và không chấp nhận những hình phạt mà thầy cô đưa ra. 

Đành rằng, xưa nay thầy cô đều có thể trách phạt học trò vô cùng nghiêm khắc, nhưng phải bằng thái độ bao dung và độ lượng và phải để trò thấy tình thương của thầy ở đó! Bởi mục tiêu của giáo dục không chỉ dạy chữ, mà người thầy dạy trò bằng chính con người mình, công bằng, yêu thương và thấu hiểu, chứ không phải sự áp đặt.

Giáo dục hiện đại không cổ súy cho các hình phạt mang tính bạo lực cả về thể chất lẫn tinh thần như: chửi mắng, xúc phạm, đánh đập, phạt quỳ, hạ nhục… Và đẩy học trò của mình ra xa, thậm chí như đối thủ. Bạo lực chỉ sinh ra bạo lực mà thôi”.

Ám ảnh tuổi thơ

Một trường hợp khác, sáng 5/12, cộng đồng mạng xôn xao trước clip trích xuất camera được quay lại tại một trường mầm non ở Nha Trang. Đoạn clip ngắn ngủi nhưng khiến các bậc phụ huynh vô cùng phẫn nộ. Clip ghi lại khung cảnh một lớp học mầm non với 8 bé tầm 3-5 tuổi và một người phụ nữ được cho là hiệu trưởng của trường.

Khi thấy một số bé trong lớp đang vẽ trên tường, cô này liền chạy tới, liên tục đánh vào người các em. Xung quanh là những đứa trẻ khác đứng chứng kiến trong hoảng sợ. Người này còn tiếp tục thô bạo kéo lê 2 bé vào nơi góc khuất camera, nhiều người cho rằng hành động đó vẫn là để đánh các em học sinh bên trong. Được biết, sự việc xảy ra vào chiều ngày 3/12 tại một trường mầm non ở Nha Trang.

Đoạn clip đã gây ra làn sóng phẫn nộ, xót xa của cộng đồng trước việc những đứa trẻ bị bạo hành cả về thể chất và tinh thần. Ngay từ nhỏ, mỗi đứa trẻ luôn là một trang giấy trắng, chúng cảm nhận rất rõ về lẽ phải và bao dung.

Đơn cử, khi một học trò cũ về thăm thầy giáo già của mình, anh có hỏi thầy câu chuyện khờ dại từng lấy trộm tiền thuở ấu thơ, rằng sao ngày ấy thầy không trách phạt con? Thầy nói, thầy cũng không nhớ và cũng không muốn truy tới cùng, chỉ cần tìm ra số tiền nhỏ đó là tốt rồi. Và thầy cũng không muốn biết học trò thủ phạm là ai… 

Nhưng, cậu học trò đó đã mang theo câu chuyện suốt cuộc đời với lòng kính trọng và biết ơn người thầy của mình. Hãy để các em nhận ra sai lầm chứ không phải là sự truy cứu, sự hiếu thắng hay đúng sai.

Như một nhà sư phạm nói rằng: “Đã làm thầy, xin đừng đi chệch đường ray làm thầy”. Khi mà những ám ảnh, những nỗi đau hay những ấm lòng, những ân tình của thời hoa niên có thể sẽ là một ngã rẽ đi theo cuộc đời của mỗi người…  

Tạm đình chỉ công tác Hiệu trưởng và Hiệu phó

Sở GD-ĐT tỉnh An Giang đã có quyết định tạm đình chỉ công tác Hiệu trưởng Trường THPT Vĩnh Xương đối với ông Nguyễn Việt Hùm và Phó Hiệu trưởng đối với bà Nguyễn Ngọc Hạnh trong 15 ngày (kể từ hôm nay, 7/12).

Kết quả xác minh ban đầu cho thấy ông Hùm và bà Hạnh đã có nhiều sai sót, trong đó, có việc phê bình, kỷ luật học sinh không đúng với quy định của ngành: nêu họ tên học sinh vi phạm nội quy dưới cờ, làm ảnh hưởng đến tâm lý học sinh và là nguyên nhân dẫn đến sự việc xảy ra hết sức đáng tiếc; biện pháp giải quyết, xử lý học sinh vi phạm nội quy nhà trường chưa phù hợp, chưa hiệu quả nên gây bức xúc đối với phụ huynh và bản thân học sinh.

Nhà trường cũng được yêu cầu phải xác minh, làm rõ hành vi của cô H.T.T.H (giáo viên chủ nhiệm lớp 10A4) liên quan đến sự việc xảy ra tại trường và việc đăng thông tin trên mạng xã hội. Qua đó, đối chiếu với các quy định của ngành chức năng để có hình thức xử lý phù hợp và báo cáo Sở GD-ĐT trong thời gian sớm nhất.

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Tin cùng chuyên mục

Quảng Trị khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam 2025

Quảng Trị khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam 2025

(PLVN) - Ngày 27/3, UBND tỉnh Quảng Trị tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam năm 2025, đánh dấu 10 năm tỉnh hưởng ứng sự kiện này. Đây là hoạt động ý nghĩa nhằm khuyến khích văn hóa đọc, lan tỏa tri thức đến mọi tầng lớp nhân dân, đặc biệt là thanh thiếu niên và người dân vùng sâu, vùng xa.

Đọc thêm

Tại sao cần sớm đưa Sở hữu trí tuệ vào nhà trường?

Tại sao cần sớm đưa Sở hữu trí tuệ vào nhà trường?
(PLVN) -  Trong bối cảnh của Nghị quyết 57, theo các chuyên gia, cần sớm đưa Sở hữu trí tuệ lồng ghép trong các môn học trong nhà trường để khơi dậy khả năng sáng tạo của trẻ ngay từ nhỏ, cũng như hình thành văn hóa về sở hữu trí tuệ... Phần lớn học sinh chưa được tiếp cận với Sở hữu trí tuệ

28.000 thí sinh kỳ thi Toán Quốc tế Kangaroo 2025

28.000 thí sinh kỳ thi Toán Quốc tế Kangaroo 2025. (Ảnh: BTC)
(PLVN) -  Kỳ thi Toán Quốc tế Kangaroo 2025 là kỳ thi Toán tư duy quốc tế dành cho học sinh từ lớp 1 đến lớp 12. Năm nay, kỳ thi có khoảng 28.000 thí sinh đến từ 58 tỉnh/thành phố trên cả nước. Kỳ thi được tổ chức với 44 điểm thi tại 18 tỉnh/thành phố.

Đào tạo kỹ sư AI: Mở ra nhiều cơ hội nghề nghiệp hấp dẫn

 Công nghệ AI đang thay đổi cấu trúc thị trường việc làm của người trẻ tại Việt Nam và toàn cầu. (Ảnh minh họa: MobileReview)
(PLVN) - Hàng loạt cam kết đào tạo kỹ sư trí tuệ nhân tạo (AI) từ Chính phủ đến doanh nghiệp lớn đang cho thấy một làn sóng đầu tư mạnh mẽ vào nguồn nhân lực công nghệ cao, mở ra cơ hội nghề nghiệp lớn cho người học và nhận được sự quan tâm đặc biệt từ các nhà giáo dục.

Chuyện dài áp lực trên vai trẻ...

Viện trưởng Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam Lê Anh Vinh. (Ảnh: MOET)
(PLVN) - Theo các chuyên gia, học tiểu học không nặng về kiến thức, về thành tích, điểm số mà là bậc học để rèn luyện phẩm chất, tính cách, thái độ để các con vững vàng bước trên cuộc đời. Thế nhưng, đã từng có học sinh tiểu học quay cuồng với lịch học dày đặc nhằm đạt thành tích cao trong học tập như mong muốn của phụ huynh khiến em rơi vào trầm cảm...

Bình đẳng giới trong “Trường học hạnh phúc”: Để những ước mơ không bị giới hạn bởi khuôn mẫu

Bình đẳng giới trong “Trường học hạnh phúc”: Để những ước mơ không bị giới hạn bởi khuôn mẫu
(PLVN) -  Sân trường Tiểu học Hạ Sơn (huyện Quỳ Hợp, tỉnh Nghệ An) rộn ràng hơn mọi ngày. Hơn 230 học sinh say sưa nhập vai miêu tả hành động bằng cơ thể, chăm chú theo dõi nghệ sĩ kịch câm biểu diễn, những cánh tay hào hứng giơ lên để trả lời câu hỏi của người hướng dẫn. Nhưng đây không phải một buổi học kịch nghệ. Các em đang được tìm hiểu về bình đẳng giới.

Quyết liệt hơn nữa thực hiện đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục

Từng bước đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong nhà trường. (Ảnh minh họa: T.Ư Đoàn)
(PLVN) - Chính phủ vừa có Nghị quyết số 51/NQ-CP ngày 18/3/2025 ban hành Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Kết luận số 91-KL/TW ngày 12/8/2024 của Bộ Chính trị tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW ngày 04/11/2013 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI “Về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo (GD&ĐT), đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa hội nhập quốc tế”.

Tuyển sinh đại học, cao đẳng 2025: Đưa về một thang điểm, bảo đảm công bằng cho thí sinh

Thí sinh đặt câu hỏi tại Ngày hội tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp năm 2025 tại Hà Nội. (Ảnh: PV)
(PLVN) - Tại Ngày hội tư vấn tuyển sinh hướng nghiệp năm 2025 diễn ra tại Hà Nội, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hoàng Minh Sơn cho biết, năm nay nhiều trường đại học thay đổi tổ hợp xét tuyển nên quy chế tuyển sinh của Bộ GD&ĐT cũng linh hoạt. Dự kiến, quy chế tuyển sinh sẽ công bố trong tháng ba này...

Trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp là một chiến lược quan trọng

Tiến sĩ Ngô Minh Hải, Phó hiệu trưởng Trường Đại Học Kinh tế - Tài chính, Trưởng Ban tổ chức phát biểu tại Hội thảo.
(PLVN) -  Ngày 20/3, tại TP HCM, Trường Đại học Kinh tế - Tài chính TP HCM (UEF) phối hợp với Trung tâm trọng tài quốc tế Việt Nam (VIAC), Trường Đại học công nghệ TP HCM (HUTECH) đã tổ chức Hội thảo Quốc gia "Luật, Công lý và Phát triển" với chủ đề “Trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp” (TNXHCDN). Hội thảo thu hút được sự quan tâm, tham gia của nhiều chuyên gia, nhà quản lý, luật sư, nhà khoa học cũng như học viên, sinh viên trên cả nước.

8 nhóm giải pháp giúp đổi mới toàn diện giáo dục

Ảnh minh họa
(PLVN) - Chính phủ vừa đề ra 8 nhóm giải pháp nhằm đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục, trong đó có yêu cầu tập trung đầu tư hiện đại hóa giáo dục nghề nghiệp, giáo dục đại học và nâng cao tiềm lực nghiên cứu khoa học trong các cơ sở giáo dục, đào tạo.