Bài học sau nghi vấn nữ sinh lớp 10 tự tử vì bị kỷ luật

 Em Y được điều trị tại Bệnh viện.
Em Y được điều trị tại Bệnh viện.
(PLVN) - “Sau cái chết của em xin nhà trường đừng bao giờ tin vào những việc chưa rõ ràng và bạo lực tinh thần các bạn khác. Em từng rất hâm mộ các thầy cô khi còn nhỏ, nhưng giờ đây mọi thứ sụp đổ. Nay em sẽ lấy sinh mạng bản thân đề chứng minh lời nói là thật”. 

Những dòng chữ trong thư tuyệt mệnh của nữ sinh lớp 10 vừa tự tử nghi vì bị kỷ luật ở An Giang vừa qua đã gây chấn động dư luận. May mắn nữ sinh được cấp cứu kịp thời, nhưng bài học sau sự việc đã khiến nhiều người trăn trở.

Lá thư đau lòng

Vào ngày 30/11 vừa qua, gia đình em N.T.N.Y (học sinh lớp 10A4, Trường THPT Vĩnh Xương, Thị xã Tân Châu, An Giang) được nhà trường cho hay em bị ngất xỉu trong khu vực nhà vệ sinh của trường. Gia đình đến đưa em đi cấp cứu kịp thời và mới biết em uống thuốc tự tử, để lại thư tuyệt mệnh trong lớp. 

Trước đó, Trường THPT Vĩnh Xương đã thông báo về việc học sinh vi phạm điều lệ trường THPT năm học 2020 - 2021. Theo thông báo, em N.T.N.Y đã sai phạm: phản ánh không đúng sự thật, gây hiểu lầm trong quan hệ nhà trường và gia đình gây ảnh hưởng không tốt đến danh dự và uy tín nhà giáo; sử dụng điện thoại di động để ghi âm giáo viên trong giờ học.

Tuy nhiên Y. vẫn chưa nhận rõ lỗi của mình. Vì vậy em Y. phải viết kiểm điểm và thực hiện cấm túc hằng ngày trong vòng 2 tuần kể từ ngày 1/12 đến 12/12.

Theo học bạ của em Y, các năm học trước (học THCS) em được đánh giá là học sinh ngoan, hiền, lễ phép, vâng lời thầy cô, thân thiện với bạn bè, chủ động trong học tập. Em là học sinh giỏi 9 năm liền. Theo phụ huynh, em Y. tự tử do bức xúc vì bị nhà trường, cô chủ nhiệm bạo hành tinh thần nên gây ức chế. Khi chuẩn bị đưa Y. đi cấp cứu, người nhà của Y. tìm thấy hai bức thư tuyệt mệnh do Y. viết tay.

Một bức thư Y. gửi người nhà và nhà trường, trong đó bức thư gửi cho trường có nội dung: “Kính gửi Trường THPT Vĩnh Xương, gửi thầy hiệu trưởng, cô Ngọc Hạnh, cô Huệ cùng với các giáo viên có tên trong giấy kỷ luật em. Em mong các giáo viên trên xin đừng chèn ép làm vậy sau cái chết của em, mong nhà trường tự suy xét lại và đối xử tốt hơn các học sinh sau này.

Xin cô hiệu phó đừng lấy quyền uy ra trấn áp học sinh, xin cô chủ nhiệm đừng bạo lực các bạn. Sau cái chết của em xin nhà trường đừng bao giờ tin vào những việc chưa rõ ràng và bạo lực tinh thần các bạn khác. Em từng rất hâm mộ các thầy cô khi còn nhỏ, nhưng giờ đây mọi thứ sụp đổ. Nay em sẽ lấy sinh mạng bản thân đề chứng minh lời nói là thật”.

Phụ huynh của em Y. cho biết, vụ việc bắt đầu từ việc nhà trường thông báo đi học phụ đạo 5 môn nhưng Y. chỉ học môn tiếng Anh do sức khỏe yếu không học 4 môn còn lại. Phụ huynh Y. cho rằng, từ đó xảy ra nhiều chuyện giữa Y. và nhà trường như xử phạt Y. hành vi chạy xe gắn máy, nhắc nhở mặc áo dài mỏng, dùng điện thoại ghi âm giáo viên…

Nhà trường, cô giáo chủ nhiệm đã yêu cầu Y. viết kiểm điểm nhận lỗi nhưng Y. chưa viết vì cho rằng chưa rõ phạm lỗi gì. Phụ huynh Y. cho biết, vào ngày 23/11, Y. xin nghỉ học một buổi do lên TP Hồ Chí Minh khám sức khỏe. Trong ngày này, Y. được các bạn học cho biết Y. bị nhà trường đọc tên ở dưới giờ chào cờ do vi phạm, bị hạ hạnh kiểm.

Theo thầy Hiệu trưởng, trong văn bản thông báo ngày 27/11 do bộ phận giúp việc sử dụng từ ngữ chưa phù hợp nên gây hiểu nhầm. Do đó, ông cho biết, nhà trường cũng xem đây là bài học kinh nghiệm quản lý học sinh của mình và sẽ điều chỉnh trong thời gian tới.

Bà Trần Thị Ngọc Diễm - Giám đốc Sở GD - ĐT An Giang cho biết, Sở đã cho đoàn lên trường tìm hiểu làm rõ sự việc, khi có kết quả nếu nhà trường có sai phạm sẽ xử lý nghiêm. Sở sẽ sớm xử lý vụ việc, riêng trường hợp em Y., nếu em và phụ huynh có nguyện vọng xin chuyển trường thì Sở và chính quyền địa phương sẽ hỗ trợ tích cực.

Trước sự việc trên, nhà báo Hoàng Nguyên Vũ bày tỏ: “Nói về nguyên nhân khiến học sinh phải tự tử, nhà trường chỉ nhẹ nhàng xin rút kinh nghiệm vì lời lẽ không phù hợp trong văn bản kỷ luật học sinh. Thực ra, đây là chuỗi hành vi dẫn đến việc học sinh tự tử, may mà cấp cứu kịp.

Điều khiến dư luận bàng hoàng, khó tin, là trong khi em Y đang nguy kịch, chuyển viện thì cô giáo H đã lên mạng đăng đàn để chứng minh câu chuyện kinh khủng hơn nhiều, rằng cô bé giả vờ để đổ oan cho cô và nhà trường. Và cùng với đó là thái độ mỉa mai, cay độc với em học trò của cô giáo…

Có thể nói, sẽ luôn là những phản tác dụng khi thầy cô dùng quyền uy áp chế học trò. Đây không phải là lần đầu xảy ra sự việc các em sẵn sàng tự tử để phản đối và không chấp nhận những hình phạt mà thầy cô đưa ra. 

Đành rằng, xưa nay thầy cô đều có thể trách phạt học trò vô cùng nghiêm khắc, nhưng phải bằng thái độ bao dung và độ lượng và phải để trò thấy tình thương của thầy ở đó! Bởi mục tiêu của giáo dục không chỉ dạy chữ, mà người thầy dạy trò bằng chính con người mình, công bằng, yêu thương và thấu hiểu, chứ không phải sự áp đặt.

Giáo dục hiện đại không cổ súy cho các hình phạt mang tính bạo lực cả về thể chất lẫn tinh thần như: chửi mắng, xúc phạm, đánh đập, phạt quỳ, hạ nhục… Và đẩy học trò của mình ra xa, thậm chí như đối thủ. Bạo lực chỉ sinh ra bạo lực mà thôi”.

Ám ảnh tuổi thơ

Một trường hợp khác, sáng 5/12, cộng đồng mạng xôn xao trước clip trích xuất camera được quay lại tại một trường mầm non ở Nha Trang. Đoạn clip ngắn ngủi nhưng khiến các bậc phụ huynh vô cùng phẫn nộ. Clip ghi lại khung cảnh một lớp học mầm non với 8 bé tầm 3-5 tuổi và một người phụ nữ được cho là hiệu trưởng của trường.

Khi thấy một số bé trong lớp đang vẽ trên tường, cô này liền chạy tới, liên tục đánh vào người các em. Xung quanh là những đứa trẻ khác đứng chứng kiến trong hoảng sợ. Người này còn tiếp tục thô bạo kéo lê 2 bé vào nơi góc khuất camera, nhiều người cho rằng hành động đó vẫn là để đánh các em học sinh bên trong. Được biết, sự việc xảy ra vào chiều ngày 3/12 tại một trường mầm non ở Nha Trang.

Đoạn clip đã gây ra làn sóng phẫn nộ, xót xa của cộng đồng trước việc những đứa trẻ bị bạo hành cả về thể chất và tinh thần. Ngay từ nhỏ, mỗi đứa trẻ luôn là một trang giấy trắng, chúng cảm nhận rất rõ về lẽ phải và bao dung.

Đơn cử, khi một học trò cũ về thăm thầy giáo già của mình, anh có hỏi thầy câu chuyện khờ dại từng lấy trộm tiền thuở ấu thơ, rằng sao ngày ấy thầy không trách phạt con? Thầy nói, thầy cũng không nhớ và cũng không muốn truy tới cùng, chỉ cần tìm ra số tiền nhỏ đó là tốt rồi. Và thầy cũng không muốn biết học trò thủ phạm là ai… 

Nhưng, cậu học trò đó đã mang theo câu chuyện suốt cuộc đời với lòng kính trọng và biết ơn người thầy của mình. Hãy để các em nhận ra sai lầm chứ không phải là sự truy cứu, sự hiếu thắng hay đúng sai.

Như một nhà sư phạm nói rằng: “Đã làm thầy, xin đừng đi chệch đường ray làm thầy”. Khi mà những ám ảnh, những nỗi đau hay những ấm lòng, những ân tình của thời hoa niên có thể sẽ là một ngã rẽ đi theo cuộc đời của mỗi người…  

Tạm đình chỉ công tác Hiệu trưởng và Hiệu phó

Sở GD-ĐT tỉnh An Giang đã có quyết định tạm đình chỉ công tác Hiệu trưởng Trường THPT Vĩnh Xương đối với ông Nguyễn Việt Hùm và Phó Hiệu trưởng đối với bà Nguyễn Ngọc Hạnh trong 15 ngày (kể từ hôm nay, 7/12).

Kết quả xác minh ban đầu cho thấy ông Hùm và bà Hạnh đã có nhiều sai sót, trong đó, có việc phê bình, kỷ luật học sinh không đúng với quy định của ngành: nêu họ tên học sinh vi phạm nội quy dưới cờ, làm ảnh hưởng đến tâm lý học sinh và là nguyên nhân dẫn đến sự việc xảy ra hết sức đáng tiếc; biện pháp giải quyết, xử lý học sinh vi phạm nội quy nhà trường chưa phù hợp, chưa hiệu quả nên gây bức xúc đối với phụ huynh và bản thân học sinh.

Nhà trường cũng được yêu cầu phải xác minh, làm rõ hành vi của cô H.T.T.H (giáo viên chủ nhiệm lớp 10A4) liên quan đến sự việc xảy ra tại trường và việc đăng thông tin trên mạng xã hội. Qua đó, đối chiếu với các quy định của ngành chức năng để có hình thức xử lý phù hợp và báo cáo Sở GD-ĐT trong thời gian sớm nhất.

Đọc thêm

Các trường 'điểm' tuyển sinh ra sao khi bỏ thi tuyển vào lớp 6?

Ảnh minh họa
(PLVN) - Theo Bộ GD&ĐT, từ 2025, tuyển sinh THCS sẽ được thực hiện theo phương thức xét tuyển. Đối với các trường chất lượng cao, trường tư có tỷ lệ chọi lớn, địa phương có trách nhiệm hướng dẫn các trường thực hiện dựa vào tình hình thực tế trên cơ sở phù hợp nhất.

Giáo dục thích ứng trong kỷ nguyên số

Phụ huynh, học sinh, người lao động cần tìm hướng đi đúng đắn. (Ảnh minh họa - Nguồn: Hocmai)
(PLVN) - Sự bùng nổ của công nghệ, đặc biệt là AI đang định hình lại môi trường làm việc một cách nhanh chóng và nhu cầu về những kỹ năng mới cũng ngày càng trở nên cấp thiết hơn bao giờ hết.

Chiến lược phát triển giáo dục đến năm 2030: Việt Nam đạt trình độ tiên tiến của khu vực

Ảnh minh họa
Chiến lược phát triển giáo dục đến năm 2030 đặt mục tiêu đưa Việt Nam trở thành một quốc gia có hệ thống giáo dục tiên tiến trong khu vực châu Á. Với trọng tâm phát triển toàn diện con người, nâng cao chất lượng giáo dục ở mọi cấp và đẩy mạnh hội nhập quốc tế, chiến lược này đặt nền móng vững chắc cho một xã hội hiện đại, công bằng và văn minh.

Nhìn lại những quyết sách phát triển giáo dục năm 2024

Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn trao đổi về dự thảo Luật Nhà giáo tại Quốc hội. (Ảnh: MOET )
(PLVN) - Xây dựng dự thảo Luật Nhà giáo, thúc đẩy chuyển đổi số đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, hoàn thành chu trình đầu của chương trình giáo dục phổ thông (CT GDPT) 2018, kết thúc kỳ thi cuối cùng của CT GDPT 2006... là những dấu ấn nổi bật của ngành Giáo dục năm 2024 vừa được Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) công bố.

Đi học… hạnh phúc

Cô giáo xuất hiện trong bức ảnh đẹp nhất mùa khai giảng. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - “Người thấy được hạnh phúc của việc học sẽ làm được nhiều việc lớn lao” - là chia sẻ của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn tại Hội thảo “Hạnh phúc trong giáo dục 2024” do Viện Nghiên cứu Giáo dục và Phát triển Nhân lực (EDI) tổ chức.

Những vật dụng cấm mang vào phòng thi tốt nghiệp THPT 2025

Thí sinh tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 (Ảnh: PV)
(PLVN) - Bộ Giáo dục và Đào tạo mới ban hành Thông tư số 24/2024/TT-BGDĐT ngày 24/12/2024 về Quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông, trong đó có quy định rõ về trách nhiệm của thí sinh và những vật dụng không được phép mang vào phòng thi.

Đối tượng nào được miễn thi tốt nghiệp THPT 2025?

Thí sinh tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024 (Ảnh: PV)
(PLVN) - Thông tư số 24/2024/TT-BGDĐT ngày 24/12/2024 về quy chế thi tốt nghiệp THPT 2025 của Bộ Giáo dục và Đào tạo có quy định rõ những đối tượng được miễn thi tất cả các môn, miễn thi Ngoại ngữ, miễn thi Ngữ văn trong xét công nhận tốt nghiệp THPT...

Lời hẹn ước xúc động của “ông nội” ở Làng Nủ

Thầy Khang chụp ảnh cùng 22 "cháu nội". (Ảnh: Vietnamnet)
(PLVN) -  Trong chuyến hành trình vượt gần 300km đến Làng Nủ (Lào Cai), thầy Nguyễn Xuân Khang, Chủ tịch Hội đồng Trường Marie Curie, đã mang theo không chỉ trái tim tràn đầy tình yêu thương mà còn có một lời hẹn ước đặc biệt. Khoảnh khắc gặp gỡ tại ngôi làng mới được tái thiết, không chỉ chứng kiến những giọt nước mắt hạnh phúc mà còn mở ra một trang mới trong “cuốn sách cuộc đời ” của 22 đứa trẻ may mắn được ông yêu thương và bảo bọc.