Bộ Giáo dục và Đào tạo tôn vinh 127 cô giáo mầm non tiêu biểu

127 cô giáo, đại diện cho hơn 400.000 giáo viên mầm non trên cả nước đã nhận bằng khen của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo
127 cô giáo, đại diện cho hơn 400.000 giáo viên mầm non trên cả nước đã nhận bằng khen của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo
(PLVN) -127 cô giáo, đại diện cho hơn 400.000 giáo viên mầm non trên cả nước đã nhận bằng khen của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo vì những đóng góp tích cực trong sự nghiệp chăm sóc, dạy dỗ trẻ mầm non.

Ngày 16/1, tại Hà Nội, Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức chương trình giao lưu, tôn vinh những tấm gương điển hình tiên tiến cấp học mầm non.

Phát biểu tại chương trình, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và đào tạo Phùng Xuân Nhạ nhấn mạnh mầm non là bậc học đầu tiên trong hệ thống giáo dục quốc dân, đặt nền móng cho sự phát triển toàn diện con người Việt Nam.

Trong những năm gần đây, giáo dục mầm non đã đạt được nhiều thành tựu đáng ghi nhận như hoàn thành mục tiêu phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi; hệ thống các trường lớp mầm non ngày một khang trang; mạng lưới ngày càng đáp ứng cao hơn nhu cầu tới trường của trẻ; hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ được đổi mới.

Thông qua bậc học mầm non, trẻ được chuẩn bị những kỹ năng để phát triển toàn diện về thể chất, tinh thần, kỹ năng xã hội, ngôn ngữ để chuẩn bị vào học lớp một. Những kết quả về giáo dục mầm non của Việt Nam được các tổ chức và bạn bè quốc tế đánh giá cao.

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ khẳng định có được kết quả này của giáo dục mầm non không thể không nhắc đến vai trò của các giáo viên ngày đêm không quản khó khăn để hoàn thành nhiệm vụ ươm mầm non của đất nước. Giáo viên mầm non là nghề đòi hỏi nhiều kỹ năng, áp lực làm việc cao, thời gian làm việc dài nhưng lại có mức lương thấp nhất trong thang bảng lương của ngành giáo dục.

Mặc dù Đảng, Nhà nước đã rất quan tâm, có nhiều chính sách dành cho giáo viên nhưng hiện nay, đời sống của giáo viên mầm non nhìn chung còn gặp nhiều khó khăn; nhận thức của xã hội và chính sách về giáo dục mầm non chưa tương xứng với vị trí, vai trò và sự đóng góp của các thầy, cô giáo.

Trong thời gian tới, thực hiện Nghị quyết 29/NQ-TW về đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục-đào tạo, thực hiện Luật Giáo dục 2019, cơ chế, chính sách phát triển giáo dục mầm non sẽ được ban hành để tạo động lực phát triển giáo dục mầm non, đồng thời, chương trình giáo dục mầm non sẽ tiếp tục được đổi mới

Đọc thêm

'Nhất nghệ tinh, nhất thân vinh' trong thế giới đa cực

Ngày hội Tư vấn tuyển sinh - Hướng nghiệp tại Hà Nội. (Ảnh: PV)
(PLVN) - Theo báo cáo nghiên cứu vào năm 2019 của Trung tâm Dự báo nhu cầu nhân lực và thông tin thị trường lao động TP Hồ Chí Minh (FALMI), khoảng 75% học sinh THPT thiếu hiểu biết cần thiết về các ngành nghề mà mình lựa chọn, theo đuổi sau khi tốt nghiệp. Vấn đề này dẫn đến có khoảng 60% học sinh nhận thấy bản thân mình đã có lựa chọn sai lầm trong định hướng nghề nghiệp.

Sỹ tử lớp 12 quyết tâm đạt kết quả thi tốt nhất

Trước kỳ thi THPT quốc gia, các thí sinh “quay cuồng” tham gia hàng loạt kỳ thi để mong có một suất vào đại học sớm. (Ảnh: PV)
(PLVN) - Chỉ còn khoảng 2 tháng nữa sẽ diễn ra kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia 2024. Đây là năm cuối cùng thi theo chương trình giáo dục phổ thông 2006, dự kiến năm sau có nhiều thay đổi. Điều này khiến các “sĩ tử” quyết tâm đạt được kết quả tốt nhất cho kỳ thi sắp tới.

Căng thẳng chuẩn bị kỳ thi vào lớp 10

Niên học 2024 - 2025 là năm cuối cùng thi vào lớp 10 theo chương trình giáo dục phổ thông cũ. (Ảnh: Anh Nhi)
(PLVN) - Niên học 2024 - 2025 là năm cuối cùng thi vào lớp 10 theo chương trình giáo dục phổ thông cũ, nhiều sự thay đổi về phương thức, chỉ tiêu xét tuyển khiến học sinh (HS), phụ huynh lo lắng. Đặc biệt, chỉ còn hơn tháng nữa kỳ thi sẽ diễn ra, nên đây là thời điểm HS cấp tốc ôn tập...

Sau bài viết nam sinh lớp 6 gần như không biết đọc, biết viết tại Quảng Bình: Rà soát chất lượng học sinh toàn huyện Minh Hóa

Trường THCS Hồng Hóa. (Ảnh: Nguyên Phong)
(PLVN) - UBND huyện Minh Hóa (tỉnh Quảng Bình), Phòng GD&ĐT huyện cho biết sẽ rà soát lại kiến thức cơ bản của học sinh ở tất cả các trường học trên địa bàn để phân loại và có phương án nâng cao chất lượng giáo dục. Riêng trường hợp học sinh lớp 6 gần như không biết đọc, biết viết, sẽ đưa về cấp tiểu học để phụ đạo thêm.

'Thổi hồn' vào thư viện trường học

Nhiều trường học ở Việt Nam đã áp dụng các mô hình thư viện mới để thu hút học sinh. (Ảnh minh họa, nguồn: lamdong.gov.vn)
(PLVN) - Công nghệ thông tin phát triển, những thú vui trên mạng xã hội khiến học sinh không còn mặn mà với những thư viện truyền thống nữa. Hiện nay, nhà trường và ngành Giáo dục đang có những nỗ lực đổi mới sáng tạo các mô hình, hoạt động ở thư viện, nâng cao văn hóa đọc cho học sinh.

Nuôi dưỡng tình yêu sách thời mạng xã hội

Người trẻ vẫn chọn đọc sách, yêu sách giữa thời buổi mạng xã hội lên ngôi. (Nguồn: Tạp chí công dân & khuyến học)
(PLVN) - Giờ đây, mạng xã hội lên ngôi với biết bao điều hay ho, hấp dẫn. Thế nhưng, tình yêu sách vẫn luôn là dòng chảy âm thầm mà bền bỉ, được nuôi dưỡng qua nhiều thế hệ. Để rồi, thế giới số bao la không thể làm lu mờ sức hút của sách, mà còn là công cụ để vun đắp thêm lòng say mê với sách, với việc đọc.

Nhiều điểm mới trong chương trình 'Tiếp sức mùa thi' năm 2024

Buổi gặp mặt báo chí, triển khai Chương trình “Tiếp sức mùa thi” 2024 được tổ chức sáng (16/4), tại Hà Nội.
(PLVN) - Chương trình “Tiếp sức mùa thi” năm nay triển khai nhiều nội dung và hình thức mới: mở sớm tổng đài tư vấn tâm lý, tổ chức hành trình tiếp sức tinh thần tại các điểm trường trên cả nước, tập trung hướng đến hỗ trợ các thí sinh thi vào lớp 10, thí sinh tham gia các kỳ thi đánh giá năng lực và học sinh có nguyện vọng du học ở nước ngoài...

Lịch nghỉ lễ 30/4 - 1/5 của học sinh, sinh viên

Ảnh minh họa
(PLVN) - Đa số sinh viên cả nước đều được nghỉ lễ 30/4 - 1/5 trong 5 ngày, một số trường đại học cho sinh viên nghỉ dài hơn, có nơi kéo dài 8 ngày. Lịch nghỉ và học bù của học sinh sẽ được điều chỉnh phù hợp.