Sản phẩm “hào kỹ thuật metro” bị khiếu nại về sở hữu trí tuệ: Đơn vị được bảo hộ nói gì?

(PLVN) - Sau khi cung cấp được 6.548 sản phẩm hào kỹ thuật metro cho dự án tuyến đường sắt đô thị số 1 TP Hồ Chí Minh (Bến Thành - Suối Tiên), Busadco đột nhiên vướng phải một vụ khiếu nại, cho rằng sản phẩm này của Busadco không có tính mới, cần phải hủy bỏ bằng độc quyền giải pháp hữu ích.
Sản phẩm “hào kỹ thuật metro” bị khiếu nại về sở hữu trí tuệ: Đơn vị được bảo hộ nói gì? Busadco coi việc Bê tông Thủ Đức sản xuất sản phẩm hào kỹ thuật metro “nhái” là vi phạm quyền sở hữu trí tuệ.

Đề xuất nhiều loại thiết kế hào kỹ thuật cho dự án 

Theo đơn khiếu nại của Công ty CP Bê tông Ly tâm Thủ Đức 1 (Bê tông Thủ Đức), Bằng độc quyền giải pháp hữu ích (BĐQ GPHI) số 2429 của Công ty CP Khoa học Công nghệ Việt Nam (Busadco) nộp đơn ngày 11/5/2018, đăng công báo ngày 25/7/2018 có đặc điểm giống với thiết kế hào kỹ thuật metro được duyệt năm 2016 và giống với hào kỹ thuật theo BĐQ Kiểu dáng công nghiệp số 30035 cũng của Busadco. 

Do đó, Bê tông Thủ Đức kết luận thời điểm đăng ký BĐQ GPHI của Busadco không đáp ứng được tính mới theo Điều 63, Điều 65 Luật Sở hữu trí tuệ (SHTT) và yêu cầu hủy bỏ hiệu lực của BĐQ GPHI số 2429 (được biết, Bê tông Thủ Đức đang sản xuất sản phẩm hào kỹ thuật metro tương tự như sản phẩm của Busadco đã được bảo hộ tại BĐQ GPHI số 2429 và cũng cung cấp sản phẩm này cho dự án đường sắt đô thị Bến Thành - Suối Tiên). 

Tuy nhiên, đại diện Busadco khẳng định, GPHI hào kỹ thuật metro của Busadco đáp ứng đầy đủ tính mới theo Điều 63, Điều 65 Luật SHTT. Bởi hào kỹ thuật metro theo BĐQ GPHI số 2429 là hoàn toàn khác biệt so với hào kỹ thuật của hồ sơ đã được phê duyệt năm 2016. Sự khác biệt đến từ đặc điểm của dự án khi chủ đầu tư cho phép, trên cơ sở thiết kế sản phẩm hào kỹ thuật metro được duyệt năm 2016 (hào kỹ thuật 1 ngăn bê tông cốt thép thành mỏng Busadco), nhà thầu có quyền đề xuất các loại thiết kế khác nhau để chủ đầu tư phê duyệt.

Do đó, trong dự án tuyến Metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên, Busadco đã đề xuất nhiều loại thiết kế sản phẩm hào kỹ thuật cho dự án từ tháng 6/2014 với các đặc điểm thiết kế chính gồm 2 tuyến hào kỹ thuật, 1 ngăn lắp đặt song song cạnh nhau; thành dày 5cm, đáy hào lõm vát; Hoặc tuyến hào kỹ thuật 2 ngăn, thành dày 5cm, mối nối âm dương trong đó một đầu được vát chéo lồi ra tạo thành mối nối dương. 

Đăng ký bảo hộ cho từng đề xuất thay đổi thiết kế 

Đại diện Busadco cho biết, Busadco tham gia dự án với tư cách chủ sở hữu công nghệ (ký hợp đồng với Công ty CP Đầu tư và Xây dựng Công trình 3, gọi tắt là Track 3) và liên tục đưa ra nhiều đề xuất khác nhau để đáp ứng sự thay đổi theo yêu cầu công năng, mục đích sử dụng sản phẩm của dự án. Tại mỗi giai đoạn đề xuất thiết kế mới, Busadco đều đăng ký bảo hộ SHTT. Sau nhiều lần thay đổi theo yêu cầu, thiết kế sản phẩm theo BĐQ GPHI số 2429 chính là thiết kế cuối cùng được chủ đầu tư chấp thuận. Và BĐQ GPHI số 2429 chỉ là một trong số các bằng đăng ký bản quyền của Busadco cho sản phẩm hào kỹ thuật metro.

Quá trình nghiên cứu, phát triển, ứng dụng sản phẩm công nghệ hào kỹ thuật nói chung và hào kỹ thuật cho dự án tuyến đường sắt đô thị TP Hồ Chí Minh nói riêng của Busadco là một quá trình lâu dài, liên tục, xuyên suốt và khoa học. Đến thời điểm hiện tại, Busadco đã cung cấp 6.548 sản phẩm hào kỹ thuật cho Track 3.

Đại diện Busadco cũng cho biết, trong thời gian làm việc và trao đổi qua thư điện tử với nhà thầu chính dự án Hitachi, nhà thầu phụ và Track 3 không có tranh chấp SHTT với thiết kế hào kỹ thuật Metro do Busadco thực hiện. Ngoài ra, hồ sơ đệ trình của Hitachi lên chủ đầu tư ngày 17/1/2020 đính kèm bản vẽ thi công hào kỹ thuật Metro của Busadco (theo BĐQ GPHI số 2429) bao gồm cả bản công bố lịch sử không tranh chấp trong vòng 5 năm, đã được sự đồng thuận của các bên liên quan gồm Hitachi, nhà thầu phụ và Track 3. 

Đại diện Busadco khẳng định, Busadco là doanh nghiệp đầu tiên tại Việt Nam và trên thế giới nghiên cứu, phát triển công nghệ sản phẩm hào kỹ thuật bê tông cốt thép thành mỏng đúc sẵn. Cho đến nay, Busadco đã liên tục nghiên cứu, cải tiến và ứng dụng tại nhiều địa bàn trên cả nước. 

Busadco cũng cho biết, hiện Bê tông Thủ Đức đã và đang sản xuất sản phẩm hào kỹ thuật metro là vi phạm quyền SHTT của Busadco được bảo hộ tại BĐQ GPHI số 2429. Bên cạnh đó, hợp đồng đã ký kết giữa Track 3 và Busadco về việc cung cấp hào kỹ thuật bê tông thành mỏng đúc sẵn cho dự án tuyến 1, Bến Thành - Suối Tiên có quy định “không được sản xuất sản phẩm theo thiết kế của Busadco hoặc thiết kế tương tự. Khi bên A (Track 3) vi phạm quyền tác giả phải chịu trách nhiệm và bồi thường cho bên B (Busadco) theo quy định của pháp luật”.

Với tư cách là chủ thể quyền sở hữu công nghiệp đã được xác lập đầy đủ theo các quy định của pháp luật, đại diện Busadco khẳng định sẽ thực hiện các biện pháp pháp lý nhằm tự bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp đã và đang bị xâm hại của mình.

Nhật Thu
Cùng chuyên mục

Đọc thêm

Việt Nam - Lào: nhất trí có thêm  lối mở tại biên giới  ở tỉnh Điện Biên

Việt Nam - Lào: nhất trí có thêm lối mở tại biên giới ở tỉnh Điện Biên

(PLVN) - Ngày 12/4, tại khu vực mốc 65 biên giới trên đất liền Việt Nam - Lào, Đoàn đại biểu tỉnh Điện Biên do ông Vừ A Bằng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm Trưởng đoàn và Đoàn đại biểu tỉnh Phong Sa Ly (nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào) do ông Khăm Lếch Chay I Sản – Phó Tỉnh trưởng làm Trưởng đoàn đã tiến hành khảo sát thực địa và hội đàm về việc mở lối mở khu vực mốc 65.

2 ca mắc mới COVID-19 tại TP HCM

2 ca mắc mới COVID-19 tại TP HCM
(PLVN) - Bộ Y tế cho biết sáng 13/4 có 2 ca mắc COVID-19 ghi nhận tại TP HCM (bệnh nhân - BN2706, 2707). Đây là các bệnh nhập cảnh đã cách ly ngay. Việt Nam hiện có 2.707 bệnh nhân COVID-19.

Thúc đẩy bình đẳng giới trong lĩnh vực chính trị

Thúc đẩy bình đẳng giới trong lĩnh vực chính trị
(PLVN) - Ngày 12/4, tại TP Đà Nẵng, Nhóm nữ đại biểu Quốc hội Việt Nam phối hợp với Ủy ban về Các vấn đề Xã hội của Quốc hội và Ban Công tác đại biểu của Ủy ban Thường vụ Quốc hội tổ chức Hội thảo “Nữ ứng cử viên đại biểu Quốc hội, đại biểu Hội đồng nhân dân và việc thúc đẩy bình đẳng giới” khu vực miền Trung và Tây Nguyên.

Doanh nghiệp khai khoáng kêu khó khi bị Sở Công Thương Nghệ An kiểm tra

Doanh nghiệp khai khoáng kêu khó khi bị Sở Công Thương Nghệ An kiểm tra
(PLVN) - Ảnh hưởng chung đại dịch Covid-19 nên nhiều DN khai thác khoáng sản tại huyện Quỳ Hợp (Nghệ An) gặp khó khăn do không xuất khẩu được hàng hóa, nhiều công nhân phải nghỉ việc do không có việc làm. Trong lúc DN đang tìm cách trả các khoản nợ và đóng góp nghĩa vụ với Nhà nước; Sở Công Thương tỉnh này đã lập đoàn thanh tra, kiểm tra và DN cho rằng cảm thấy bị phiền hà.
Thái Nguyên chuẩn bị cho chiến dịch tiêm vắc xin phòng Covid-19

Thái Nguyên chuẩn bị cho chiến dịch tiêm vắc xin phòng Covid-19

(PLVN) - Thực hiện chủ trương tăng cường tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19 của Chính phủ và theo chỉ đạo của Bộ Y tế, ngày 26/3 tỉnh Thái Nguyên đã ban hành Kế hoạch số 54/KH-UBND về việc tổ chức tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19 giai đoạn 2021-2022 trên địa bàn toàn tỉnh. 

Sao chưa trị dứt tình trạng 'thầy lang 3 đời' trên mạng?

Sao chưa trị dứt tình trạng 'thầy lang 3 đời' trên mạng?
(PLVN) -  Không chỉ điều trị sỏi mật, nhóm người bán thuốc “gia truyền” trên mạng xã hội còn quảng cáo khả năng điều trị đủ loại bệnh như gan, thận, thấp khớp, thần kinh… với cụm từ quen thuộc “nhà tôi ba đời trị…”
Vì sao xe bus TP HCM ngày càng vắng khách?

Vì sao xe bus TP HCM ngày càng vắng khách?

(PLVN) - Mặc dù được trợ giá suốt nhiều năm nhưng các tuyến xe bus tại TP HCM liên tục cắt giảm do vắng khách, thu không đủ chi. Thêm nhiều bất cập chưa được giải quyết, xe bus đang trở thành lựa chọn “cuối bảng” của người dân. 

Báo điện tử Pháp luật Việt Nam

Giấy phép xuất bản số 303/GP-BTTTT ngày 8/5/2015

Cơ quan chủ quản: Bộ Tư pháp

Tổng biên tập: Tiến sỹ Đào Văn Hội

Phó TBT: Trần Đức Vinh

Tòa soạn: Số 42/29 Nguyễn Chí Thanh, phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình, Hà Nội

E-mail: baodientuphapluat@gmail.com

Hotline: 0353.63.63.55

Liên hệ quảng cáo: 0888 033 376