Nghịch lý đưa người đi cai nghiện khó hơn bắt tội phạm

Một học viên bị áp giải vào lại Trung tâm Đồng Nai.
Một học viên bị áp giải vào lại Trung tâm Đồng Nai.
(PLO) - Tính đến nay, biện pháp xử lý hành chính (BPXLHC) đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc đã được triển khai thực hiện hơn 3 năm trên phạm vi toàn quốc, kể từ thời điểm các quy định liên quan đến việc xem xét, áp dụng các BPXLHC do Tòa án xem xét, quyết định có hiệu lực. Bên cạnh một số kết quả bước đầu thì quá trình triển khai biện pháp này gặp không ít khó khăn, vướng mắc, đòi hỏi phải có giải pháp tháo gỡ kịp thời mới có thể đáp ứng được yêu cầu của công tác đấu tranh phòng, chống vi phạm pháp luật về hành chính.

Nhìn từ những vụ hàng trăm học viên trốn “trại”

Tại địa bàn một số tỉnh, thành thời gian qua như Đồng Nai, Hải Phòng, Bà Rịa – Vũng Tàu, Tây Ninh có hiện tượng học viên các trung tâm cai nghiện gây rối tập thể, đập phá cơ sở, bỏ ra ngoài với số lượng lớn, gây tình trạng mất an ninh, trật tự trong khu vực địa phương. Đây là những vụ việc nghiêm trọng, trực tiếp ảnh hưởng tới an ninh, trật tự, an toàn xã hội, đồng thời cũng đặt ra vấn đề phải xem xét, nghiên cứu các biện pháp quản lý, giáo dục nhằm nâng cao hiệu quả công tác quản lý tại các trung tâm cai nghiện tập trung.

Có thể điểm lại vụ việc hơn 400 học viên trốn khỏi Trung tâm cai nghiện số 1 (Trung tâm Gia Minh) thuộc xã Gia Minh, huyện Thủy Nguyên, TP Hải Phòng ngày 14/9/2014. Hay vụ việc 447 học viện trốn khỏi Trung tâm Giáo dục lao động và dạy nghề tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu ngày 13/4/2016. Rồi vụ việc học viên liên tiếp trốn khỏi Trung tâm cai nghiện Đồng Nai thuộc xã Xuân Phú, huyện Xuân Lộc, tỉnh Đồng Nai ngày 23/10/2016 (gần 600 học viên) và ngày 6/11/2016 (gần 200 học viên). 

Qua các vụ việc trên cho thấy sự hạn chế, xuống cấp về cơ sở vật chất, hạ tầng ở một số trung tâm cai nghiện dẫn đến tình trạng quá tải, việc thiếu thốn nhân sự để đảm bảo an ninh, an toàn, dẫn đến việc khi có sự việc xảy ra thì không thể kiểm soát và ngăn chặn kịp thời. Nhưng điều quan trọng hơn chính là sự thiếu thống nhất, đồng bộ hoặc chưa phù hợp của một số văn bản quy phạm pháp luật trong quy định về BPXLHC đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc.

Chẳng hạn như Thông tư liên tịch số 17/2015, Luật Xử lý vi phạm hành chính (XLVPHC) và Luật Phòng, chống ma túy trong việc quy định về thời gian chấp hành biện pháp đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc và thời gian chấp hành biện pháp quản lý sau cai nghiện... mà vụ việc tại Trung tâm Gia Minh là điển hình. Học viên bức xúc vì phải kéo dài thời gian ở lại tại Trung tâm, sau khi chấp hành xong biện pháp đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc, họ vẫn bị áp dụng biện pháp quản lý sau cai nghiện theo quy định của pháp luật về phòng, chống ma túy nên đã chạy trốn.

Tập trung giải quyết các vướng mắc thực tiễn

Với tư cách là đơn vị được giao tham mưu giúp Bộ trưởng Bộ Tư pháp quản lý nhà nước về công tác XLVPHC, Cục Quản lý XLVPHC và theo dõi thi hành pháp luật cũng thẳng thắn nhìn nhận nhiều khó khăn, vướng mắc trong áp dụng BPXLHC đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc, mặc dù đã có sự vào cuộc của Quốc hội, Ủy ban Các vấn đề xã hội của Quốc hội, Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương.

Phó Cục trưởng Nguyễn Thị Minh Phương cho biết, khó khăn lớn nhất hiện nay là việc xác định tình trạng nghiện ma túy. Do đó, bà Phương đề nghị Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội phối hợp với Bộ Y tế, Bộ Công an nghiên cứu quy định thủ tục và quy trình xác định tình trạng nghiện đối với các loại chất ma túy khác, ngoài loại chất ma túy nhóm Opiats (chất dạng thuốc phiện) và ma túy tổng hợp chất dạng amphetamine (ATS).

Đồng tình, Phó Trưởng phòng Chính sách 06 (Cục Phòng, chống tệ nạn xã hội, Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội) Vũ Văn Úy nêu thực tế là các chất ma túy như LRX-11, cathinone, ketamine, cocaine, cần sa và các chất hướng thần khác đã và đang xuất hiện ngày càng nhiều ở nước ta. Điều này đòi hỏi Bộ Y tế phải tiếp tục nghiên cứu ban hành hướng dẫn chẩn đoán và điều trị. 

Ngoài ra, ông Úy phân tích, hành vi sử dụng ma túy là hành vi có chủ đích, sử dụng ma túy trái phép có hại cho bản thân người sử dụng, cho gia đình và xã hội. Đồng thời xử lý sớm hành vi sử dụng ma túy trái phép với các biện pháp thích hợp giúp họ từ bỏ hành vi sử dụng trước khi họ bị lệ thuộc chất ma túy sẽ mang lại hiệu quả cao hơn so với biện pháp xử lý khi họ đã bị nghiện.

Từ đó, ông Úy kiến nghị Quốc hội nghiên cứu sửa đổi, bổ sung Luật XLVPHC, thay việc “áp dụng BPXLHC đối với người nghiện ma túy” bằng “áp dụng BPXLHC đối với người có hành vi sử dụng trái phép chất ma túy”. 

Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Khánh Ngọc: Phải hướng đến mục tiêu tạo thuận lợi cho những người áp dụng thực tiễn

Đối với các BPXLHC, hiện nay được thực hiện trên cơ sở các Luật, Pháp lệnh, Nghị quyết của Quốc hội, Nghị quyết của Chính phủ, nhiều Nghị định, Thông tư khác nhau, tạo thành khung khổ pháp luật đầy đủ. Riêng với BPXLHC đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc, số lượng văn bản quy phạm pháp luật cũng khá lớn, bước đầu đáp ứng được nhu cầu về áp dụng BPXLHC này.

Tuy nhiên, qua nắm bắt của Bộ Tư pháp và từ những thông tin đại chúng, dư luận xã hội, việc đưa các đối tượng vào cơ sở cai nghiện bắt buộc còn tồn tại nhiều vướng mắc, yếu kém, liên quan đến quy định pháp luật, áp dụng pháp luật, cơ sở vật chất, điều kiện làm việc của các cơ sở cai nghiện. Qua đó, đòi hỏi việc xử lý áp dụng biện pháp này phải bảo đảm hài hòa giữa quyền con người, quyền công dân, không thể vì 1 người mà cả xã hội phải khổ và thực tế cho thấy, việc cân bằng lựa chọn như thế nào vẫn là điều chúng ta phải tính toán.

Luật XLVPHC quy định việc áp dụng BPXLHC đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc theo hướng nhân văn, đề cao quyền con người, đòi hỏi quy trình, thủ tục chặt chẽ, nhiều hồ sơ, giấy tờ nhưng Bộ Tư pháp nhận được phản ánh khó khăn trong quá trình áp dụng. Liên quan đến biện pháp này còn có những quy định của Luật Phòng, chống ma túy thì cần làm sao để 2 Luật cùng hướng đến một vấn đề, một mục tiêu là tạo thuận lợi cho những người áp dụng thực tiễn.

Đội trưởng Đội Địa bàn (Phòng Cảnh sát điều tra về tội phạm ma túy, Công an tỉnh Bắc Ninh) Nguyễn Phụng Sinh: Mong Liên ngành Trung ương sớm hướng dẫn thống nhất 

Theo hướng dẫn hiện hành tại Thông tư liên tịch số 17/2015 mới chỉ xác định tình trạng nghiện đối với 2 loại chất ma túy là ma túy nhóm Opiats và ma túy nhóm ATS. Trong khi đó, thực tiễn có rất nhiều loại chất ma túy mà chúng ta chưa tổng hợp hướng dẫn như ke, ma túy đá, ma túy tổng hợp dạng kẹo, cỏ Mỹ...

Các bác sỹ thì chưa được tập huấn chuyên sâu trong xác định tình trạng nghiện. Tại địa phương có hàng nghìn người nghiện nhưng đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc được rất ít, đơn cử từ đầu năm đến nay mới đưa khoảng 10 người. 

Đối với một số địa bàn “nóng” về ma túy như thị xã Từ Sơn hay thành phố Bắc Ninh, thực trạng này gây hậu quả cực kỳ phức tạp. Các đối tượng nghiện có thể dẫn theo nhiều vi phạm pháp luật hình sự như trộm cắp, cướp giật, rơi vào tình trạng “ngáo đá” thì có thể gây tội giết người, cố ý gây thương tích, đã có chuyện buồn con giết bố.

Tuy nhiên, do không xử lý, xác định được tình trạng nghiện nên cơ quan Công an đang cực kỳ khó khăn. Mặc dù đã có nhiều nghị định, thông tư hướng dẫn song các quy định còn chồng chéo. Vì vậy, chúng tôi tiếp tục kiến nghị Bộ Công an, Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội, Bộ Tư pháp và cả Bộ Y tế hướng dẫn thống nhất để tạo thuận lợi cho cơ quan Công an và các cơ quan liên quan trong áp dụng BPXLHC đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc.

Ông Nguyễn Đức Cường - Đội Cảnh sát điều tra về tội phạm ma túy, Công an huyện Nam Từ Liêm (TP Hà Nội): Cần sự chung tay của tất cả các lực lượng 

Nghị định số 136/2016/NĐ-CP có nhiều quy định “mở” nhưng việc áp dụng vẫn còn khó khăn bởi đối tượng không chấp hành và trong việc xác định tình trạng nghiện đối với họ - điều kiện tiên quyết để đưa đối tượng vào cơ sở cai nghiện bắt buộc. Quan niệm hiện nay thì người nghiện là người bệnh, trong khi đối tượng đấu tranh của cơ quan Công an là tội phạm.

Chẳng hạn trong một vụ án hình sự, xét nghiệm được một đối tượng dương tính với ma túy thì không thể xử lý hình sự vì thuộc phạm vi xử lý hành chính. Vậy tại sao chúng ta không chuyển đối tượng sang cơ quan Lao động, Thương binh và Xã hội hay cơ quan Y tế để xác định xem có phải người bệnh hay không? Các cơ quan này khi ấy có thể yêu cầu cơ quan Công an hỗ trợ xác minh lý lịch, áp dụng các biện pháp cưỡng chế chấm dứt việc vi phạm pháp luật.

Trường hợp cơ quan Công an phát hiện đối tượng đang sử dụng ma túy - bắt quả tang - cũng không xử lý hình sự được mà phải chuyển về địa phương nơi đối tượng thực hiện hành vi sử dụng. Địa phương chuyển hồ sơ sang y tế để y tế xác định, nhưng y tế bảo không có chức năng giữ người. Đối với nhóm Opiats thì Hà Nội có Văn bản 7144 rất tiện lợi trong xác định tình trạng nghiện.

Còn đối với nhóm ATS, hiện có tới 90% người nghiện sử dụng ma túy tổng hợp, có điều theo y tế phải có 12 chấm, công an phải giữ ít nhất 3 ngày để xác định các chấm này (xác định tình trạng nghiện). Nói như thế để thấy rằng tất cả nhiệm vụ từ lúc phát hiện đối tượng đến làm hồ sơ và đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc giờ đây đều thuộc “vai” Công an mà chúng tôi vẫn đùa nhau một cách chua xót là “đưa đi cai nghiện khó hơn bắt tội phạm đi tù”. Theo tôi, đã đến lúc cần sự chung tay của tất cả các lực lượng, phân định rõ ra lực lượng nào làm ở giai đoạn nào để đưa được một người bệnh đi cai nghiện bắt buộc.

Đọc thêm

Tiếp vụ khu du lịch Ba Khan Village Resort không có giấy phép xây dựng nhưng đã đi vào hoạt động: Có thể yêu cầu ngừng hoạt động

Khu du lịch xây dựng hoàng tráng kiên cố, nhưng chính quyền địa phương không hề hay biết. Nguồn ảnh MC
(PLVN) - Liên quan đến khu du lịch Ba Khan Village Resort (Mai Châu, Hoà Bình) rộng 4ha đi vào hoạt động, thu tiền khi chưa được cấp phép xây dựng, chưa được chấp thuận chủ trương đầu tư, Luật sư Nguyễn Huy Long, Giám đốc Công ty Luật Legal Gate Việt Nam cho biết, về việc này các cơ quan chức năng có thể kiểm tra tình trạng hoạt động hợp pháp của công ty, có thể yêu cầu ngừng hoạt động, buộc áp dụng hình phạt hoặc yêu cầu Chủ đầu tư thực hiện các thủ tục cần thiết để hợp pháp hóa hoạt động.

Bắc Ninh: Nhiều bất cập trong việc thực hiện Dự án đường tỉnh 295 huyện Yên Phong

Quá trình thi công đã xảy ra tình trạng sụt lún rất nguy hiểm.
(PLVN) - Dự án đầu tư xây dựng cải tạo, nâng cấp đường tỉnh 295 (ĐT.295) có tổng mức đầu tư gần 80 tỷ đồng, do Ban quản lý các dự án xây dựng huyện Yên Phong (tỉnh Bắc Ninh) làm chủ đầu tư, Công ty xây dựng Việt Đức (TNHH) là nhà thầu thi công chính. Tuy nhiên, việc chấp hành pháp luật trong quá trình triển khai, thực hiện dự án có nhiều điểm bất cập khiến cuộc sống người dân bị ảnh hưởng…

Bài 3: “Cần nghiêm trị” trong vụ khai thác vàng trái phép tại Mường Tè (Lai Châu)

Đại biểu Quốc hội khóa XII, XIII, nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội, ông Lê Như Tiến. Nguồn ảnh MC
(PLVN) - Bày tỏ quan điểm trong vụ Báo Pháp luật Việt Nam phản ánh việc khai thác vàng trái phép tại bản Bó, xã Mường Tè, huyện Mường Tè, tỉnh Lai Châu, Đại biểu Quốc hội khóa XII, XIII, nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội, ông Lê Như Tiến nhấn mạnh: Tài nguyên khoáng sản là bảo vật quốc gia, là nguồn lực của nhà nước. Nếu ai đó tự ý khai thác, không được phép của Nhà nước là vi phạm pháp luật, cần phải nghiêm trị.

Hưng Yên: Xã Đình Cao chỉ đạo khắc phục thiếu sót sau phản ánh của Báo PLVN

UBND xã Đình Cao, huyện Phù Cừ (tỉnh Hưng Yên).
(PLVN) -  Sau khi Báo PLVN đăng tải bài viết “Dự án 78 tỷ đồng ở Hưng Yên: Ai sai người đó chịu trách nhiệm". Ngày 02/11/2023, chủ đầu tư dự án là UBND xã Đình Cao, huyện Phù Cừ (tỉnh Hưng Yên) đã có văn bản phản hồi Báo PLVN và chỉ đạo các đơn vị thực hiện dự án nhanh chóng khắc phục những vấn đề thiếu sót mà Báo PLVN phản ánh.

"Vàng tặc" lộng hành tại Mường Tè, Lai Châu

Hình ảnh "hầm vàng tặc" được các đối tượng dựng lên để nguỵ trang. Nguồn ảnh MC
(PLVN) - Khu rừng sản xuất trên địa bàn bản Bó, xã Mường Tè, huyện Mường Tè, tỉnh Lai Châu từ lâu được người dân đồn thổi là nơi có trữ lượng vàng sa khoáng lớn. Cũng chính ở đây, đã từ nhiều tháng qua, các đối tượng đã lợi dụng việc thuê đất trồng rừng sản xuất nhưng thực chất đã biến nơi đây thành nơi khai thác vàng trái phép. Nhận được thông tin phản ánh của người dân, nhóm phóng viên đã về đây để tìm hiểu xác minh sự việc. Sau nhiều ngày quan sát và ghi nhận thực tế, phóng viên phát hiện một khu mỏ khai thác vàng trái phép quy mô lớn. Ẩn sau các tán lá rừng là một đường dây khai thác vàng rất chuyên nghiệp và hoạt động liều lĩnh.

Thâm nhập "hầm vàng tặc“ tại Mường Tè, Lai Châu

Hình ảnh bên ngoài lán "nguỵ trang"hầm "vàng tặc". Nguồn ảnh MC

(PLVN) - Thoạt nhìn, nhiều người sẽ nghĩ đây là lán đựng đồ của người dân địa phương. Tuy nhiên núp bóng dưới danh nghĩa trồng rừng sản xuất, một số đối tượng đã tập kết máy móc, huy động nhiều nhân lực tại vị trí bản Bó, xã Mường Tè, huyện Mường Tè, tỉnh Lai Châu để khai thác vàng trái phép. 

Dự án 78 tỷ đồng ở Hưng Yên: "Ai sai người đó chịu trách nhiệm"

Dự án hạ tầng kỹ thuật khu dân cư mới xã Đình Cao, huyện Phù Cừ, tỉnh Hưng Yên có tổng mức đầu tư 78 tỷ đồng.
(PLVN) - Dự án hạ tầng kỹ thuật khu dân cư mới xã Đình Cao, huyện Phù Cừ, tỉnh Hưng Yên có tổng mức đầu tư 78 tỷ đồng được UBND xã Đình Cao phê duyệt từ năm 2022. Mặc dù dự án đã được thi công đến nay khoảng 2 tháng nhưng có nhiều điểm khó hiểu…Trong khi đó, khi được hỏi về quá trình triển khai cũng như các đơn vị thực hiện dự án, lãnh đạo xã cho biết: “Do xã không có trình độ chuyên môn nên phải đi thuê và cũng không nắm rõ đơn vị thực hiện, còn ai sai thì người đó chịu trách nhiệm…”

Vì sao gói thầu hơn 1.311 tỷ đồng tại Công ty CP Nhiệt điện Hải Phòng đấu thầu gần 4 tháng vẫn chưa có kết quả?

Công ty CP Nhiệt điện Hải Phòng có địa chỉ tại huyện Thuỷ Nguyên, TP. Hải Phòng.
(PLVN) -  Được thông báo mời thầu vào ngày 08/6/2023 và đóng, mở thầu vào ngày 28/6/2023. Tuy nhiên, đến nay đã gần 4 tháng nhưng gói thầu cung cấp than cám 6a. 14 phục vụ sản xuất có giá gói thầu hơn 1.311 tỷ đồng do Công ty CP Nhiệt điện Hải Phòng tổ chức đấu thầu, lựa chọn nhà thầu vẫn chưa có kết quả. Bên cạnh đó, trong quá trình đấu thầu, một nhà thầu có kiến nghị về những “bất thường” của một số nhà thầu cùng tham dự đấu thầu gói thầu trên.

Ninh Thuận: Sông Dinh tan hoang vì “ma trên đất”: Bài 2: Chỉ đạo kiểm tra, xử lý kịp thời sai phạm

Đại công trường khai thác, chế biến khoáng sản trái phép trên sông Dinh được người dân xác định là của ông H.X.T
(PLVN) - “Trường hợp địa phương nào để xảy ra tình trạng khai thác khoáng sản cát, sỏi lòng sông, suối trái phép mà không có biện pháp ngăn chặn, xử lý dứt điểm thì phải tổ chức kiểm điểm, xử lý nghiêm trách nhiệm người đứng đầu”, Chủ tịch UBND tỉnh Ninh thuận chỉ đạo quyết liệt.

Bài 2: Công ty Cổ phần tập đoàn Nusee bị xử phạt vì vi phạm về Quảng cáo.

Bài 2: Công ty Cổ phần tập đoàn Nusee bị xử phạt vì vi phạm về Quảng cáo.
(PLVN) - Trả lời báo Pháp luật Việt Nam, Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) cho biết: Công ty Cổ phần tập đoàn Nusee bị xử phạt hành chính về hành vi thực hiện quảng cáo sản phẩm mỹ phẩm trên trang website: http://myphamnusee.com nhưng không xuất trình được giấy xác nhận nội dung quảng cáo của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Bài 1: Công ty cổ phần tập đoàn Nusee chưa được cấp Phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm

Bài 1: Công ty cổ phần tập đoàn Nusee chưa được cấp Phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm
(PLVN) - Thông tin đến Báo Pháp luật Việt Nam, Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) cho biết Cục mới có văn bản gửi Sở Y tế Hà Nội đề nghị kiểm tra hoạt động tuân thủ, chấp hành các quy định về quản lý mỹ phẩm đối với Công ty Cổ phần Tập đoàn Nusee và xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật nếu có vi phạm.

Cựu Bí thư Bến Cát kêu oan, vụ án bị tạm đình chỉ

Sau 7 năm, 7 lần trả hồ sơ, vụ án mà ông Nguyễn Hồng Khanh - cựu Bí thư TX. Bến Cát kêu oan tiếp tục bị tạm đình chỉ điều tra
(PLVN) - Ngày 4/10, Thượng tá Bùi Phạm Hải – Phó Thủ trưởng cơ quan CSĐT công an tỉnh Bình Dương đã ban hành Quyết định 42/QĐ-CSKT tạm đình chỉ điều tra vụ án hình sự: “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát lãng phí và Vi phạm các quy định về quản lý đất đai” mà ông Nguyễn Hồng Khanh (SN 1967, cựu Bí thư TX. Bến Cát) bị cáo buộc đồng phạm giúp sức cho ông Nguyễn Huy Hùng và ông Nguyễn Quang Lộc (2 cán bộ Ngân hàng BIDV Tây Sài Gòn) đã kêu oan từ ngày khởi tố đến nay .

Kết luận điều tra vụ 'lướt cọc' tại Đà Nẵng: Luật sư đánh giá cần làm rõ thêm một số vấn đề

Căn nhà 27 Lê Vĩnh Huy, Hải Châu, Đà Nẵng.
(PLVN) - Sau hơn 3 năm khởi tố, Công an Đà Nẵng vừa ra Kết luận điều tra số 99 (KLĐT) với bà Huỳnh Thị Châu (SN 1975, ngụ quận Cẩm Lệ) về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. CQĐT cho rằng bà Châu “lừa đảo chiếm đoạt” 2,5 tỷ đồng liên quan căn nhà số 27 Lê Vĩnh Huy, Hòa Cường Bắc, quận Hải Châu.