Đến lâu đài Frankenstein nước Đức "săn ma"

Đằng sau vẻ bí ẩn cổ kính của lâu đài này là những chuyện ma mị.
Đằng sau vẻ bí ẩn cổ kính của lâu đài này là những chuyện ma mị.
(PLVN) - Vào những ngày cận kề lễ hội Haloween, khách du lịch từ khắp nơi lại đổ về thăm lâu đài Frankenstein (Đức). Nằm ở Darmstadt, lâu đài Frankenstein được biết tới là nơi bắt nguồn của cuốn tiểu thuyết kinh dị nổi tiếng “Frankenstein or The Modern Prometheus”. 

Lâu đài nhiều điều huyền bí

Khi nhắc đến từ "Frankenstein", phần lớn mọi người đều nghĩ tới những con quái vật, nhà khoa học điên và những thí nghiệm rùng rợn. Tuy nhiên, trong tiếng Đức, cái tên này đã xuất hiện từ rất lâu trước khi nữ nhà văn Mary Shelley sáng tác cuốn tiểu thuyết nổi tiếng Frankenstein.

Frankenstein là một tên tiếng Đức gồm hai từ: “Franks” là một bộ lạc Giéc-manh và "stein" nghĩa là "đá". Do đó, nghĩa của Frankenstein là "Hòn đá của người Franks". Từ "stein" là phổ biến trong tên của cảnh quan, địa điểm và lâu đài ở Đức. Do đó, thuật ngữ "Frankenstein" là một tên khá bình thường đối với một lâu đài trong khu vực này. Tuy nhiên, tòa nhà gắn liền với tiểu thuyết của bà Shelley nhất chính là lâu đài Frankenstein nằm trên đỉnh thung lũng Rhine, trong khu vực dãy núi Odenwald phía Nam nước Đức.

Theo đó, tiểu thuyết này oay quanh nhà khoa học Victor Frankenstein, người luôn cố gắng để tạo ra một thực thể sống giống con người, nhưng to lớn, khỏe mạnh hơn. Victor thành công, ông tạo ra một con quái vật. Nhưng khi tạo ra nó, Victor lại xa lánh chính "đứa con đẻ" của mình.

Lâu đài Frankenstein không dành cho những ai yếu bóng vía.
Lâu đài Frankenstein không dành cho những ai yếu bóng vía.  

Sau đó, con quái vật quay lại yêu cầu Victor tạo ra cho nó một người bạn đời, để bớt cô đơn. Nhà khoa học ban đầu đồng ý, nhưng phút cuối đã hủy đi thành quả của mình vì sợ sẽ tạo ra một con quái vật khác độc ác hơn. Để trả thù, con quái vật đã giết chết vợ ông. Sau này, khi Victor chết, con quái vật vô cùng buồn khổ và hứa sẽ tự thiêu tại "Cực Bắc của thế giới". Nó bỏ đi và từ đó không ai còn nhìn thấy.

Tòa lâu đài này còn được cho là đặt theo một nhân vật trong truyền thuyết - Georg von Frankenstein, kẻ giết rồng. Người này đã tử trận khi cứu dân chúng trong vùng khỏi sự tàn sát của một con quái vật khổng lồ trong thế kỷ 16. Hiện nhà thờ gần lâu đài còn đặt pho tượng tạc người hùng của dân vùng Gernsheim.

Với vị trí nhìn bao quát thành phố Darmstadt, tòa lâu đài xây từ thế kỷ XIII này từ lâu đã được bao quanh bởi hàng loạt câu chuyện thần bí.Hai nhân vật khác gắn liền với lâu đài Frankenstein là Konrad Reiz von Breuberg, chủ lâu đài và nhà giả kim Johann Konrad Dippel. 

Theo đó, Frankenstein chính là nơi ở của vua Konrad Von Frankenstein trong suốt những thập kỷ từ 1500. Tuy nhiên những câu chuyện thần thoại và truyền thuyết gần như làm lu mờ hết ý nghĩa lịch sử thật sự của lâu đài này. Truyền thuyết kể rằng Von Frankenstein đã tráo đổi linh hồn của mình để đổi lấy những bí quyết sống trường sinh. Cuối cùng, ông ta được tìm thấy chết trong phòng thí nghiệm, sùi bọt mép, xung quanh là những phần cơ thể nằm vương vãi và sau đó xác còn bị đánh cắp khỏi nghĩa trang.

Người ta tổ chức những tour du lịch "săn ma" tại đây.
 Người ta tổ chức những tour du lịch "săn ma" tại đây.  

Lâu đài luôn nguồn cảm hứng bất tận của người dân địa phương tò mò với những câu chuyện kỳ bí. Nơi đây từng bị đồn là nơi trú ẩn của một con ma cà rồng thường lang thang vào ban đêm để hại người. Họ cũng truyền tai nhau về một cô dâu trẻ, xanh xao và vô hồn sống nhiều ngày trong tòa lâu đài.

Tiếp đó là nhà giả kim Johann Conrad Dippel. Tại vùng đất này, không có ai nổi tiếng hơn ông Johann Conrad Dippel. Ra đời tại lâu đài Frankenstein năm 1673, người đàn ông này trở thành nhà giả kim chính thức tại đây. Ông Dippel say mê nghiên cứu các loại thần dược và thí nghiệm với tham vọng nắm được bí quyết trường sinh bất tử.

Sau khi thường xuyên thí nghiệm trên xác chết động vật, người đàn ông này tạo ra một loại dầu mang tên "Dầu của Dippel" từ sừng, máu, da và ngà voi. Nhà giả kim tuyên bố hỗn hợp dung dịch màu đen này là "thần dược của cuộc sống", có thể chữa bất cứ loại bệnh gì, từ động kinh tới cảm lạnh thông thường.

Người dân địa phương cũng đồn rằng Johann Konrad Dippel có bí quyết trường sinh bất lão. Trong phòng thí nghiệm của mình, Dippel đã chế tạo ra một loại thần dược từ hỗn hợp của xương, tóc, sắt và máu đông. Nhà giả kim tuyên bố rằng loại hỗn hợp này có thể giúp ông sống đến 135 tuổi, nhưng trên thực tế ông qua đời khi bước sang tuổi 61. “Nếu từng ở đó làm thí nghiệm, chắc hẳn Dippel rất cô đơn và lạnh lẽo”, Corey Schjoth, nhiếp ảnh gia, du khách đến từ Wisconsin, Mỹ nói trên Huffingtonpost.

 

Trong khi không có bằng chứng nào cho thấy người đàn ông này thật sự thí nghiệm trên xác người, ông Dippel đặc biệt tỏ ra hứng thú với ngành giải phẫu và viết về niềm tin vào khả năng chuyển linh hồn từ cơ thể này sang cơ thể khác bằng phễu, ống và dầu.

Ông Dippel qua đời vì một cơn đột quỵ năm 1734, chỉ một năm sau khi tuyên bố ông sẽ sống tới 135 tuổi. Tuy nhiên, nhiều người phỏng đoán ông này bị đầu độc do bị người dân địa phương không mấy ưa thích.

Sự du nhập của lễ hội ma quỷ

Tòa lâu đài từng là một đống đổ nát trong những năm 1700 nhưng sau đó được phục hồi vào giữa thế kỷ 19. Tuy nhiên, những viên đá trên các bức tường thấp và phần lớn cây cầu gốc vẫn còn nguyên vẹn. Cùng với những con đường rừng bao phủ xung quanh, chúng tạo ra nguồn cảm hứng vô tận cho những câu chuyện dân gian.

Cứ mỗi tháng 10, những người muốn tìm kiếm cảm giác rùng rợn thót tim có thể dễ dàng đến thăm lâu đài Frankenstein khi đây là nơi tổ chức một trong những bữa tiệc Halloween lớn nhất nước Đức.

Sau Thế chiến II, lính Mỹ đóng quân tại căn cứ không quân Rhein Mein gần đó. Khi những lễ hội ăn mừng Halloween hàng năm trở nên quá ồn ào tại các doanh trại, những người lính bắt đầu dời địa điểm tổ chức sang lâu đài Frankenstein vào năm 1978 và dần biến thành truyền thống.

Được biết, vào mùa lễ hội Haloween, lâu đài Frankestein thường đón trên 15.000 khách du lịch. Mọi người có thể hóa trang theo phong cách Halloween và được tham gia vào các bữa tiệc ma quái, bắt gặp nhiều "quái vật, phù thủy, người sói, xác sống" lang thang trong lâu đài và khu vực quanh đó.

Có 3 sự kiện sắp được tổ chức ở địa điểm này: Halloween Burg Frankenstein (từ 20h ngày 26/10), Burg Frankenstein Castle Halloween (18h ngày 27/10) và Kinder Halloween (14h ngày 28/10). Giá vé tùy từng thời điểm mua và số lượng khách. Rẻ nhất là 24 Euro, và đắt nhất (vé VIP) là 89 Euro.

Qua nhiều năm, lễ hội Halloween tại đây ngày một lớn dần và trở thành một trong những nơi tổ chức lễ hội ma quỷ lớn nhất châu Âu. Điều này càng trở nên đặc biệt hơn khi trước đó, người Đức không có truyền thống kỉ niệm ngày lễ này. Đối với thời gian còn lại trong năm, tòa lâu đài trung cổ này lại chìm vào tĩnh mịch dù mở cửa cho du khách tham quan miễn phí.

Ngày nay, lâu đài hoành tráng năm xưa giờ chỉ còn hai tòa tháp, một nhà nguyện cũng như bức tường thành của pháo đài. Du khách và người dân vẫn có thể kết hôn trong nhà nguyện ở lâu đài này, nếu muốn. Nhiều người còn đổ tới đây để tham gia vào các tour săn ma. 

Tin cùng chuyên mục

Đảo Hans là một đảo đá nhỏ không có cư dân sinh sống.

Hồi kết của “Cuộc chiến tranh yên bình nhất thế giới”

(PLVN) - Cuộc tranh chấp giữa Canada và Đan Mạch về chủ quyền đối với đảo Hans ở vùng Bắc Cực được đặt cho biệt danh là “Cuộc chiến tranh yên bình nhất trên thế giới” vì ở nơi đây chưa từng xảy ra xô xát hay giao tranh vũ trang giữa hai bên.

Đọc thêm

Châu lục không còn dễ thu phục

Các nhà lãnh đạo tham dự Thượng đỉnh châu Mỹ lần 9 tại Los Angeles (Mỹ).
(PLVN) - Tổng thống Mỹ Joe Biden không phải chẳng đạt được kết quả gì nhưng cũng không thể toại nguyện về kết cục của Hội nghị cấp cao của các nước châu Mỹ lần thứ 9 vừa qua.

Chấm dứt hủ tục đáng sợ của nhiều bộ tộc Nigeria

Chấm dứt hủ tục đáng sợ của nhiều bộ tộc Nigeria
(PLVN) - Đối với các bộ lạc thổ dân ở Nigeria, việc rạch thân để tạo ra các vết sẹo là một nghi thức khá phổ biến và có từ rất lâu đời. Tùy từng bộ lạc, việc rạch thân sẽ diễn ra theo nhiều cách khác nhau, cùng với quan niệm về giá trị của những vết sẹo cũng khác nhau.

Bên lề sân cỏ (Kỳ 1): Lịch sử hình thành và chinh phục cả thế giới của bóng đá

 Tống Thái Tổ Triệu Khuông Dận (927-976 sau CN) chơi xúc cúc cùng các cận thần.
(PLVN) - Bóng đá được cho rằng đã xuất hiện từ thời đại Chiến Quốc và phiên bản cổ xưa nhất với đầy đủ các kỹ thuật là môn xúc cúc (các tên gọi khác: tháp cúc, đạp cúc, túc cúc) của Trung Quốc. Tuy vậy, phải tới thế kỷ 18, bóng đá mới trở nên phổ biến và phát triển rầm rộ, đặc biệt là ở các nước châu Âu.

Ô nhiễm môi trường - “sát thủ” nguy hiểm hơn cả bệnh tật, chiến tranh

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí y khoa danh tiếng The Lancet mới đây cho biết, ô nhiễm môi trường, bao gồm ô nhiễm không khí, nước và đất là nguyên nhân gây ra cái chết của 9 triệu người mỗi năm, nhiều hơn số người tử vong do các bệnh nguy hiểm như AIDS, ho gà, sốt rét; hay khủng bố và chiến tranh.

Ranh giới nào cho luật?

Mỹ, EU, NATO và đồng minh cho rằng Nga đã bất chấp luật pháp quốc tế khi phát động chiến sự ở Ukraine.
(PLVN) - Chiến sự từ hơn 100 ngày nay ở Ukraine không những chỉ làm chấn động thế giới về chính trị an ninh mà còn đặt luật pháp quốc tế trước nhiều câu hỏi mà không biết đến khi nào mới có được câu trả lời.

EU cấm vận Nga xuất khẩu dầu lửa

(ảnh minh họa).
(PLVN) - Sau gần 1 tháng dàn xếp bất đồng quan điểm trong nội bộ, Liên minh châu Âu (EU) đã nhất trí thông qua chủ trương ngừng nhập khẩu dầu lửa của Nga.

Luẩn quẩn và bế tắc

22 nạn nhân thiệt mạng trong vụ xả súng ngày 24/5/2022 tại trường tiểu học Robb (bang Texas, Mỹ).
(PLVN) - Ở nước Mỹ, chỉ trong khoảng thời gian rất ngắn xảy ra liên tiếp 2 vụ xả súng khiến cho nhiều người bị thiệt mạng và gợi lại cả chuỗi dài những vụ việc tương tự đã từng xảy ra trong quá khứ.

Kỳ dị chó cún được bầu làm Thị trưởng ở nước Mỹ

Một tân “Thị trưởng chó cún” ở thị trấn Rabbit Hash.
(PLVN) - Rabbit Hash là một thị trấn nhỏ tại bang Kentucky (Mỹ). Đã từ lâu, đảm nhiệm danh nghĩa Thị trưởng của thị trấn đã không còn thuộc về con người. Tổng cộng 5 “Thị trưởng chó cún” đã giữ chức vụ này với nhân vật đắc cử gần nhất là chú chó tên là Wilbur.

Danh họa Picasso và quá khứ “bị hắt hủi” ở Pháp

Chân dung Picasso.
(PLVN) - Ít người biết rằng, danh họa nổi tiếng thế giới Picasso lúc sinh thời, trong suốt gần nửa thế kỷ, ông bị coi là kẻ ăn nhờ ở đậu, là “phần tử nước ngoài nguy hiểm” và bị từ chối cho nhập quốc tịch Pháp.