USD “vùn vụt” tăng giá

Tỷ giá USD/VND "leo thang".
Tỷ giá USD/VND "leo thang".
(PLO) - Phiên giao dịch đầu tuần sáng nay 30/3, giá USD được các ngân hàng liên tiếp điều chỉnh tăng, có nơi lên mức 21.585 VND. Với mức tăng này, giá USD đang tiến gần mức trần 21.763 VND mà ngân hàng thương mại được phép niêm yết.
Khảo sát một vòng quanh các ngân hàng tại Hà Nội, phiên sáng nay 30/3, giá USD tăng mạnh, với mức tăng phổ biến từ 20-25 VND so với chốt phiên cuối tuần qua, có nơi tăng 40 VND, niêm yết giá bán ra ở mức 21.585 VND.
Điển hình như tại BIDV, ngân hàng này điều chỉnh giá USD tăng mỗi chiều mỗi chiều 40 VND và 30 VND, lên mức 21.535 VND (mua vào) - 21.585 VND (bán ra); Vietcombank tăng 20 VND mỗi chiều, lên 21.515 VND - 21.575 VND; VietinBank tăng 25 VND, lên mức 21.515 VND - 21.585 VND …
Tại khối ngân hàng thương mại, ACB tăng 20 VND và 10 VND mỗi chiều so với cuối tuần trước, niêm yết ở mức 21.500 VND - 21.580 VND; 21.500 VND - 21.580 VND cũng là mức giá mà Eximbank niêm yết trên bảng giao dịch; Techcombank tăng mỗi chiều 15 VND và 20 VND, lên 21.500 VND - 21.585 VND.
Như vậy, giá USD chỉ chững lại thời gian ngắn sau khi Ngân hàng Nhà nước lên tiếng không điều chỉnh tỷ giá thời điểm này. Và với mức tăng nhanh, mạnh hiện nay, giá USD ngày càng tiến gần mức trần 21.763 VND mà ngân hàng thương mại được phép niêm yết.
Tại thị trường tự do, giá USD được một số cửa hàng thu đổi ngoại tệ trên phố Hà Trung (Hà Nội) niêm yết cao hơn giá USD tại các ngân hàng, ở mức 21.610 VND (mua vào) - 21.620 VND (bán ra).
Với xu hướng tăng giá mạnh hiện nay, có thể thấy rằng, nhu cầu nắm giữ, giao dịch “đồng bạc xanh” là có thật. Tuần trước, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Nguyễn Thị Hồng cho biết: Biến động tỷ giá tăng có nguyên nhân chủ yếu là do yếu tố tâm lý trước xu hướng tăng giá mạnh của đồng USD trên thị trường thế giới.
“Thời gian qua, NHNN theo dõi sát tình hình biến động của tỷ giá đồng đô la Mỹ (USD) so với các đồng tiền trên thế giới, diễn biến tình hình của thị trường ngoại hối trong nước và thấy rằng trên thị trường ngoại hối gần đây có diễn biến tăng nhưng các yếu tố cung cầu ngoại tệ của nền kinh tế nước ta về cơ bản không có biến động lớn và đáng quan ngại”, bà Hồng nói.
Báo cáo Kinh tế vĩ mô châu Á và Việt Nam do HSBC phát hành ngày 27/3 cho hay, Việt Nam đã tích luỹ dự trữ ngoại hối khoảng 36 tỷ USD. Tuy nhiên, có một nguy cơ khi Ngân hàng Nhà nước không đáp ứng các điều kiện thị trường một cách kịp thời sẽ dẫn đến việc thanh khoản trong nước bị o ép.
“Nếu như NHNN không đáp ứng điều kiện thị trường một cách kịp thời thì có thể xảy ra hai khả năng: cho phép cung cầu thị trường những động lực để quyết định tỷ giá USD/VND hay là bơm thêm USD vào hệ thống, thanh khoản có thể mỏng”, HSBC nhận định.
Về việc có hay chưa nên điều chỉnh biên độ tỷ giá thời điểm hiện nay, đại diện Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho biết, nếu tỷ giá tăng thêm 1% thì dư nợ nước ngoài sẽ tăng lên 10.000 tỷ đồng đặt giữa bối cảnh phần lớn các khoản nợ nước ngoài của Việt Nam là bằng USD. Trong khi đó, cũng chỉ làm tăng xuất khẩu hơn 0,27%.
Ông Nguyễn Quốc Anh - Vụ phó Vụ Kinh tế dịch vụ - Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho rằng: “Nếu tăng tỷ giá 1% thì chỉ làm xuất khẩu tăng hơn 0,27%, nhưng chiều ngược lại, giá nhập khẩu sẽ tăng lên, từ đó ảnh hưởng đến tình hình trong nước: tăng giá hàng hóa và tác động lên lạm phát.
Bên cạnh đó, động thái này cũng sẽ ảnh hưởng đến niềm tin người dân vào đồng nội tệ”./.
Chuyên mục Tiêu dùng & Dư luận của Báo Pháp luật Việt Nam tiếp nhận tất cả những phản ánh, khiếu nại, tố cáo của độc giả liên quan đến chất lượng sản phẩm, dịch vụ bảo hành, chăm sóc khách hàng... 
Mọi kiến nghị, phản ánh gọi vào số: 0944 988 788 hoặc gửi qua hòm thư:baodientuphapluat@gmail.com

Đọc thêm

Chuyện ở nơi trồng 'nhất chi mai' lớn nhất Hà thành

Nông dân thôn An Hòa tất bật chăm sóc cây mai trắng. (Ảnh trong bài: PV)
(PLVN) - Những năm gần đây, trên miền đất đồi gò thuộc xã Tản Lĩnh (huyện Ba Vì, Hà Nội), cây mai trắng hay còn được gọi với cái tên “nhất chi mai” đã bén rễ, nảy mầm, tô thắm vùng đất dưới chân núi Tản. Điều thú vị ít ai biết, chính thứ được liệt trong tứ quý gồm “tùng, cúc, trúc, mai” lại thích nghi tuyệt vời và là cây xóa nghèo trên vùng đất này.

Blockchain, AI thổi làn gió mới vào hệ sinh thái đổi mới sáng tạo Việt Nam

Blockchain, AI thổi làn gió mới vào hệ sinh thái đổi mới sáng tạo Việt Nam
(PLVN) - Hưởng ứng ngày Đổi mới Sáng tạo Thế giới - 21/4. Ngày 19/4, Hội tin học TP HCM (HCA), Saigon Innovation Hub, Binance Academy đồng tổ chức sự kiện Vietnam Technology Day, tại TP HCM. Sự kiện có sự tham gia của ông Nguyễn Mạnh Cường - Phó chánh Văn phòng Bộ - Giám đốc văn phòng Phía Nam Bộ Khoa học và Công nghệ. Lãnh đạo các tập đoàn công nghệ Việt Nam và quốc tế cùng các Tiến sĩ đến từ Đại học hàng đầu Việt Nam.

Tạo dựng thương hiệu muối Bạc Liêu là sản phẩm đặc biệt

Tạo dựng thương hiệu muối Bạc Liêu là sản phẩm đặc biệt
(PLVN) - Năm 2013, sản phẩm muối ăn Bạc Liêu được Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) cấp Giấy nhận đăng ký chỉ dẫn địa lý. Cuối năm 2020, nghề muối Bạc Liêu đã được Bộ Văn hóa, Thể thao và du lịch công nhận Di sản văn hóa phi vật thể cấp Quốc gia. Đặc biệt, đến nay có nhiều sản phẩm từ muối được công nhận sản phẩm OCOP đạt 4 sao.

vnEdu Content - Chìa khóa mở tương lai giáo dục số hiện đại

vnEdu Content - Chìa khóa mở tương lai giáo dục số hiện đại
(PLVN) - Với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ và Internet, giáo dục số đã trở thành xu hướng quan trọng trong nâng cao chất lượng giáo dục tại Việt Nam. Trong bối cảnh đó, vnEdu content nổi lên như một nền tảng giáo dục số tiên phong cung cấp môi trường giáo dục số hiện đại với nhiều tiện ích cho giáo viên và học sinh trên cả nước.

VNPT nhận giấy phép kinh doanh dịch vụ 5G

VNPT nhận giấy phép kinh doanh dịch vụ 5G
(PLVN) - Chiều 15/4, tại cuộc giao ban quản lý nhà nước của Bộ Thông tin và Truyền thông, Tập đoàn VNPT đã được trao giấy phép thiết lập mạng và cung cấp dịch vụ thông tin di động mặt đất sử dụng công nghệ 5G.

Sắp diễn ra Festival 100 năm cây dừa sáp Trà Vinh

Sắp diễn ra Festival 100 năm cây dừa sáp Trà Vinh
(PLVN) - Dự kiến cuối tháng 8/2024, Trà Vinh lần đầu tổ chức Festival 100 năm dừa sáp được tỉnh Trà Vinh. Đây là sự kiện quy mô cấp tỉnh kết hợp với việc tổ chức Tuần lễ Vu lan Thắng hội huyện Cầu Kè.

Ngân hàng Nhà nước đề nghị Công an 'vào cuộc' tham gia quản lý thị trường vàng

Ảnh minh họa.
(PLVN) -  Chiều 16/4, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) có văn bản gửi các bộ, ngành chức năng đề nghị phối hợp triển khai chỉ đạo của Thủ tướng trong công tác quản lý thị trường vàng. Trong đó, NHNN đề nghị Bộ Công an chủ trì, phối hợp xử lý nghiêm minh các hành vi buôn lậu, thao túng, đầu cơ trục lợi, đẩy giá vàng miếng...