Huyền tích về đền thiêng và giếng thần không đo được đáy

Đền Trần Lâm
Đền Trần Lâm
(PLO) - Đền Trầm Lâm (Phú Gia, Hương Khê, Hà Tĩnh) nổi tiếng khắp vùng về sự linh thiêng và những câu chuyện thần thoại xung quanh. Đó là những huyền tích về chuyện báo mộng cho Vua Hàm Nghi và giếng trước đền mà đến bây giờ, trong xã hội hiện đại, người dân xung quanh vẫn một mực khẳng định đây là “giếng thần” và hoàn toàn không có đáy.
Huyền tích đền Trầm Lâm
Theo các tài liệu của UBND huyện Hương Khê cung cấp, đền Trầm Lâm là một ngôi đền được ghi lại trong nhiều cuốn sách lịch sử quan trọng của nước ta. Trong sách “Đại Nam nhất thống chí” quyển 13 và “Dư địa chí” đều dành một phần để nói về ngôi đền này. 
Sách “Lễ chí” của nhà Minh cũng ghi chép: “Đền Trầm Lâm này là một trong sáu ngọn nước có tiếng ở An Nam. Năm Hồng Vũ thứ 3 (năm 1370) vua Thái Tổ nhà Minh đã sai sứ sang tế ở đền này. Ngoài ra, trong đền còn lưu giữ nhiều cổ vật quan trọng như đôi liễn khắc do Thái tử Thiếu bảo Nguyễn Chính (Nguyên Tổng đốc Nghệ An) cúng, nội dung: “Công phù đại địa trung hưng thánh – Danh trấn nam thiên thượng đẳng thần” và bức hoành do vị Trực cơ khâm sai đại thần cung tiến đề ba chữ lớn “Nghiễn Thiên Muội”.
Sự tích đền Trầm Lâm gắn liền với câu chuyện huyền bí, lạ kỳ mà người dân ở đây đều thuộc nằm lòng. Ngày xa xưa, lúc nào thì chẳng ai còn nhớ nữa. Chỉ biết, lúc đó huyện Hương Khê gần như là rừng rậm bao phủ. Dân cư thưa thớt, chuyên sống bằng nông nghiệp và săn bắt. Đêm đêm, tiếng hổ báo gầm gừ vang động núi rừng. 
Lúc đó có một người đàn ông đi săn bị lạc trong rừng sâu. Người này đi hết các hướng để tìm về với thôn làng nhưng vẫn không thấy đường ra. Đêm rừng xuống nhanh, xung quanh là cảnh u tịch với bạt ngàn cây cối, muông thú. Người đàn ông lực điền cuối cùng cũng phải lả đi vì mệt, đói. Nằm thiếp đi được một lúc, người thợ săn bỗng tỉnh giấc vì những tiếng động lạ. Bỗng nhiên, phía xa xa ông thấy có một giếng nước chẳng hiểu xuất hiện từ bao giờ. Dưới giếng là một cô gái mặc trang phục màu xanh đẹp tuyệt trần đang chèo thuyền. Cảnh tượng hiện ra trước mắt huyền ảo và mê đắm. Người thợ săn ngơ ngẩn nhìn một lúc thì mọi thứ biến mất, và ông lại tiếp tục bị ngất đi. 
Sáng tỉnh dậy, ông đi về hướng giếng nước mình thấy từ tối qua. Kỳ lạ thay, ở đó đúng là có một giếng nước thật. Giếng nước màu xanh ngắt, như một miếng ngọc lớn đặt giữa rừng. Sau đó, người thợ săn không định phương hướng, chạy thẳng một mạch mong tìm ra bìa rừng. Kỳ lạ thay, chỉ chưa đầy giờ đồng hồ, trước mặt ông đã là thôn làng. 
Về nhà, người này đã đem câu chuyện đó kể với mọi người. Người dân trong vùng đã lập nên một cái am nhỏ bên cạnh giếng nước thờ Đức Thánh Mẫu và gọi là đền Trầm Lâm. Trầm Lâm có nghĩa là rừng chìm. Theo một số nhà nghiên cứu, ở thế kỷ thứ 4, đất Hương Khê chỉ là một hồ rộng, dưới đáy là một lớp than gầy. Sau đó đáy hồ nâng dần lên, nước hồ theo một vệt nứt đổ ra biển. Đất dâng lên đã vùi lấp những khu rừng.
Nhưng có lẽ câu chuyện kỳ lạ nhất của đền Trầm Lâm là chuyện báo mộng cho Vua Hàm Nghi khi ông vào nghỉ tại đây. Dân làng cho biết, muốn tìm hiểu câu chuyện thì chỉ có hỏi ông Trần Kim Tăng (87 tuổi, xã Phú Gia) là rõ nhất. Quả thật, khi gặp ông Tăng mới thấy được ông gắn bó và am hiểu về đền Trầm Lâm như thế nào qua rất nhiều câu chuyện ông kể. 
Ông cho biết: “Vào rạng sáng ngày 20/9/1885, Vua Hàm Nghi khi chạy giặc đã đi qua khu vực đất của đền Trầm Lâm và nghỉ ở đây một đêm. Cũng tại đây, Nhà Vua viết Hịch Cần Vương giao cho Tôn Thất Thuyết làm lễ bái yết tại đền. Tối hôm đó, trời tịch mịch, không trăng sao, yên ắng lạ thường. Mệt mỏi, Nhà Vua chìm sâu vào giấc ngủ. 
Trong giấc mơ, Vua mơ gặp một vị tiên nữ đẹp tuyệt trần, bận bộ trang phục màu xanh, cưỡi trên mây đến trước mặt Nhà Vua và nói: “Bọn bạch quỷ đang đưa quân vây ráp. Nhà Vua cần phải định liệu". Vua lập tức tỉnh dậy, triệu quần thần và bô lão trong vùng hỏi chuyện thì biết ông vừa gặp nữ thần đền Trầm Lâm. 
Vua làm lễ tạ ơn tại đền và sắc phong cho các vụ thần được thờ ở đền kèm theo các vật phẩm quý giá gồm 2 con voi bằng vàng, 2 thanh bảo kiếm, một đạo sắc và một số quần áo. Sau đó, Vua cùng cận thần lập tức đi ngay. Quả thật, sau khi Vua vừa mới rời chân, giặc Pháp đã kéo tới đây để truy lùng ông. 
“Giếng thần” không đo được đáy
Ông Hoàng Chương (xã Hương Long, Hương Khê) là một người lớn lên ở cách đền không xa. Ngay từ thuở nhỏ, ông đã tận mắt thấy nhiều điều kỳ lạ ở “giếng thần” tại đền Trầm Lâm. Giếng hình bán nguyệt, rộng hàng trăm mét vuông, án ngữ ngay trước cửa đền, có nước màu xanh ngọc. Chưa ai quanh vùng thấy giếng cạn nước bao giờ, dù cả huyện đã bao phen đối mặt với những trận hạn hán nặng nề. 
Ông Chương nhớ lại: Hồi chiến tranh, có một tên giặc Pháp trú ở đồn gần đền Trần Lâm. Tên này thấy giếng đẹp nên chèo thuyền ra giữa giếng rồi nổi hứng muốn đo xem giếng sâu bao nhiêu. Hắn buộc một cục đá vào đoạn dây dài hàng chục mét rồi thả xuống nước. Nhưng thả hết, sợi dây vẫn căng, không hề bị chùng xuống. Tên giặc về đồn lấy thêm nhiều dây nữa buộc vào rồi thả xuống nước nhưng kết quả vẫn không đổi. Sau đó, tên Pháp này tự nhiên đột tử mà không có lý do. Từ đó người dân ở đây tin là giếng nước không có đáy, và cũng không ai dám ra giữa giếng.
Giếng thần” không đo được đáy
Giếng thần” không đo được đáy  
Sau này, có một người từ xa đến xã Phú Gia định cư và không tin vào câu chuyện trên. Người này chèo thuyền ra giữa giếng nước rồi dùng dây để đo đạc. Kết quả thu được của người này không khác gì tên lính Pháp ngày xưa. Chán nản, người đàn ông nhảy xuống giếng tắm. Về nhà một thời gian, người này bỗng nhiên mắc bệnh tâm thần, hâm hâm dở dở, luôn mồm kể về những câu chuyện kỳ lạ. Sau đó, người này bị lạc trong rừng, từ đó đến nay không ai thấy mặt.
Đến năm 2006, để giải tỏa những nghi vấn cho nhiều người dân về giếng không đáy, chính quyền huyện Hương Khê đã chuẩn bị kế hoạch để đo độ sâu của đáy giếng. Biện pháp đo dây không được sử dụng mà thay vào đó là các thiết bị đo đạc hiện đại. Khi mọi thứ đã được chuẩn bị xong, cuộc đo đạc sắp bắt đầu thì có một nhà ngoại cảm tình cờ đi ngang qua. Người này cho biết không nên tiến hành các biện pháp đo đạc bởi giếng nước này vốn dĩ là không đáy. Hơn nữa, xung quanh giếng là rất nhiều âm binh bảo vệ. Việc đo đạc không những không có kết quả mà những người tiến hành đo đạc cũng sẽ gặp nguy hiểm. 
Bán tín, bán nghi, nhiều người đã mời những nhà ngoại cảm khác đến xem xét và hầu hết đều có cùng câu trả lời với nhà ngoại cảm đầu tiên. Việc đo độ sâu của giếng thần phải dừng lại. Chuyện không đáy của giếng vẫn nằm trong bức màn bí ẩn.
Sau này, nhiều giả thuyết về độ sâu của giếng đã được đưa ra. Nhiều người cho rằng giếng này có đáy. Nhưng vì đáy sâu quá nên không biết dùng bao nhiêu dây mới đo đủ. Một số người thì cho rằng giếng này có đáy thông với con sông Tiêm ở gần đó. Bằng chứng là có người đánh dấu lên quả bưởi và thả xuống giếng. Một thời gian sau, người ta tìm thấy chính quả bưởi này đang trôi trên dòng sông Tiêm. Tất nhiên tất cả những ý kiến đó vẫn tồn tại ở mức giả thuyết.
Ngoài câu chuyện giếng không đáy, ông Trần Kim Tăng khẳng định có nhiều câu chuyện truyền miệng kỳ lạ gắn liền với “giếng thần” này. Ngày xưa, những gia đình có lễ lạt, cúng đơm mà nghèo, không có tiền sắm bát đũa, mâm bàn thì ra giếng khấn. Ngay lập tức, những món đồ đó sẽ nổi lên trên chiếc thuyền nhỏ. Các gia đình dùng xong phải rửa sạch rồi mang ra thả xuống giếng. Sau này, có một gia đình vì lòng tham đã đem đánh tráo một vài món đồ rồi mang trả giếng. Từ đó trở đi không ai có thể mượn đồ của giếng, kéo dài thêm những câu chuyện kỳ lạ về đền cổ và “giếng thần” Trầm Lâm…

Tin cùng chuyên mục

Nhạc sĩ Văn Cao - tác giả ca khúc “Mùa xuân đầu tiên”. (Ảnh: TL)

Những khúc ca mùa xuân đi cùng năm tháng

(PLVN) - Những ngày giáp Tết thật rộn ràng bởi những khúc ca xuân. Trong đó, không thể nào thiếu những ca khúc bất hủ đã đi cùng âm nhạc Việt nhiều thập kỉ. Đó không chỉ là bản hòa ca của niềm vui, tình yêu mà còn là giai điệu của những kí ức hào hùng đẹp đẽ, của niềm tin và hy vọng vào tương lai tươi sáng.

Đọc thêm

'Cánh chim đầu đàn' của nền âm nhạc cách mạng Việt Nam

Nhạc sĩ Đỗ Nhuận có cống hiến to lớn cho nền âm nhạc cách mạng Việt Nam. (Ảnh: Tư liệu)
(PLVN) - Được biết đến là người tiên phong trong sáng tác nhạc cách mạng, nhạc sĩ - chiến sĩ Đỗ Nhuận sở hữu kho tàng những tác phẩm âm nhạc cách mạng bất hủ, sống mãi với thời gian. Ngày nay, trong các buổi hòa nhạc hay đêm nhạc tôn vinh trang sử hào hùng và chói lọi của dân tộc Việt Nam, âm nhạc của ông vẫn vang lên như ngọn lửa bất diệt của lòng yêu nước và niềm tự hào dân tộc.

MV “Đà Nẵng vẫy gọi yêu” chính thức phát hành

MV “Đà Nẵng vẫy gọi yêu” chính thức phát hành
(PLVN) - MV “Đà Nẵng vẫy gọi yêu” chính thức phát hành vào tháng 12/2024. Đây là dự án âm nhạc mới nhất của nhạc sĩ Lê Minh Phương và đạo diễn Phan Ngọc Trung - được lấy cảm hứng từ ý thơ của nhà thơ Dương Quyết Thắng.

Lý do Kiều Duy đăng quang Hoa hậu Quốc gia Việt Nam 2024

Lý do Kiều Duy đăng quang Hoa hậu Quốc gia Việt Nam 2024
(PLVN) - Theo Trưởng Ban tổ chức Phạm Kim Dung, Kiều Duy được chọn vì sở hữu hình thể cân đối, hài hòa, trí tuệ xuất sắc và đáp ứng tiêu chí của cuộc thi. Cô có tố chất cần thiết để tham gia cuộc thi sắc đẹp quốc tế.

NSND Mai Hoa ra mắt đĩa than “Nốt trầm”

“Nốt trầm” không chỉ là một phong cách âm nhạc mà còn là thương hiệu giọng hát của NSND Mai Hoa (ảnh BTC).
(PLVN) - “Nốt trầm” không chỉ là một phong cách âm nhạc mà còn là thương hiệu giọng hát của NSND Mai Hoa. NSND Mai Hoa thích hát những bài buồn, nhưng là buồn ánh lên tia hy vọng, ánh lên niềm lạc quan về cuộc sống chứ không phải buồn não nề, bi ai.

"Hoa hậu Việt Nam năm 2024" góp phần nhân lên niềm tự hào dân tộc

Các Hoa hậu: Tiểu Vy, Ngọc Hân, Đỗ Thị Hà, Đỗ Mỹ Linh cùng hội ngộ (ảnh BTC).
(PLVN) - Được thiết kế chuỗi hoạt động giàu tính thực tế, đậm chất nhân văn, cuộc thi Hoa hậu Việt Nam năm 2024 sẽ góp phần nhân lên niềm tự hào dân tộc, lan tỏa lòng nhân ái và khát khao chinh phục những đỉnh cao mới trong mỗi người dân đất Việt, để từ đó làm "Rạng rỡ Việt Nam".

Nguyễn Mộc An dành Quán quân "Tiếng hát Hà Nội 2024"

Thí sinh xứ Nghệ Nguyễn Mộc An đã giành giải thưởng cao nhất của cuộc thi (ảnh BTC).
(PLVN) - Tối 25/12/2024 tại Nhà hát Hồ Gươm, Chung kết cuộc thi Tiếng hát Hà Nội 2024 do Đài Hà Nội tổ chức đã diễn ra với 15 thí sinh tranh tài. Với ca khúc "Lời ru" (sáng tác: Quang Thái) và "Mênh mang một khúc sông Hồng" (sáng tác: Phó Đức Phương), thí sinh xứ Nghệ - Nguyễn Mộc An đã giành giải thưởng cao nhất của cuộc thi.

Cần “luồng gió mới” cho phim truyền hình Việt Nam

Cần “luồng gió mới” cho phim truyền hình Việt Nam
(PLVN) - Sau giai đoạn thành công với các bộ phim về đề tài gia đình, phim truyền hình Việt Nam đang đứng trước thách thức lớn khi các mô típ quen thuộc dần trở nên nhàm chán. Trong bối cảnh đó, sự xuất hiện của những tác phẩm khai thác các đề tài mới mẻ cho thấy tín hiệu đáng mừng, khẳng định sự cần thiết của một “luồng gió mới” để làm phong phú mảng phim truyền hình và đáp ứng nhu cầu khán giả hiện nay.

Triển lãm “Thiên Quang” - câu chuyện ánh sáng đất trời Thăng Long

Triển lãm truyền tải ý nghĩa về ánh sáng đất trời, tri thức, văn hóa và lịch sử lâu đời đất Thăng Long (ảnh P.V)
(PLVN) - Triển lãm “Thiên Quang” khai thác câu chuyện về ánh sáng thiêng liêng của trời và đất soi chiếu Thăng Long - nơi hội tụ văn hóa, lịch sử và tinh hoa nghề thủ công truyền thống diễn ra tại khu Thái Học, Di tích Quốc gia đặc biệt Văn Miếu - Quốc Tử Giám (Hà Nội). Từ ngày 22/12/2024 đến ngày 25/3/2025

Câu chuyện thoát nghèo của người phụ nữ Mường chinh phục Liên hoan phim quốc tế

Chị Bùi Thị Thu Huyền cầm trên tay hai chiếc cúp danh dự của Liên hoan phim SineMaya 2024. (Ảnh: TYM)
(PLVN) - Những ngày cuối năm 2024, tin vui đã đến khi bộ phim ngắn mang tên “Escaping Poverty: A Story of a Muong Woman Supported by TYM” được xây dựng dựa trên câu chuyện có thật của chị Bùi Thị Thu Huyền, một phụ nữ dân tộc Mường sống tại Thanh Sơn, Phú Thọ, đã đạt giải tại Liên hoan phim quốc tế SineMaya 2024. Bộ phim gây ấn tượng khi chị Huyền và các thành viên trong gia đình tự đóng vai chính, mang đến cảm xúc chân thực và sâu sắc.

Cuộc đời buồn của 'ông hoàng bolero' Trúc Phương

Những bản nhạc sầu thương đã vận vào đời nhạc sĩ Trúc Phương. (Nguồn: Amnhac.net)
(PLVN) - Nhạc sĩ Trúc Phương nổi tiếng khoảng những năm 60 của thế kỷ trước với dòng nhạc bolero uyển chuyển, hấp dẫn. Mỗi câu hát, lời ca của ông đều gắn liền với thân phận con người trôi nổi, đau thương, buồn khổ. Có lẽ, âm nhạc đã vận vào cuộc đời của nhạc sĩ Trúc Phương “chữ tài đi với chữ tai một vần”.