Có căn cứ khởi tố vụ án chặt 500 cây xà cừ trên đường Nguyễn Trãi?

500 cây xà cừ trên đường Nguyễn Trãi đã bị chặt hạ
500 cây xà cừ trên đường Nguyễn Trãi đã bị chặt hạ
(PLO) -  Theo giới luật sư, hành vi chặt 500 cây xà cừ trên đường Nguyễn Trãi (Quận Thanh Xuân, TP. Hà Nội) có dấu hiệu phạm tội quá rõ ràng, Công an Hà Nội không nên chần chừ khởi tố vụ án.
Đề án thay thế 6.700 cây xanh của Hà Nội đang được dư luận quan tâm. Trước đó, hành vi chặt 500 cây xà cừ trên đường Nguyễn Trãi - Thanh Xuân – Hà Nội, cũng đã khiến nhiều người cảm thấy tiếc nuối và phẫn nộ. 
Phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam đã có cuộc trao đổi với một số luật sư xung quanh vấn đề này. 
Về căn cứ khởi tố vụ án đối với việc chặt 500 cây xà cừ trên đường Nguyễn Trãi, một luật sư từ đoàn luật sư Hà Nội phân tích: Việc chặt cây xanh là hành vi bị cấm. Khoản 2, Điều 14 Luật Thủ đô đã quy định rất rõ: “Trên địa bàn Thủ đô, nghiêm cấm san lấp, lấn chiếm, gây ô nhiễm sông, suối, hồ, công viên, vườn hoa, khu vực công cộng; chặt phá rừng, cây xanh; xả chất thải chưa qua xử lý ra môi trường; sử dụng diện tích công viên, vườn hoa công cộng, sai chức năng, mục đích”.
Xem xét mở rộng, hành vi có dấu hiệu của việc Cố ý làm trái..., Hủy hoại tài sản..., Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng, hoặc Lạm dùng quyền hạn…
Cụ thể, luật sư này cho hay: "Trước hết cần phải khởi tố vụ án đã. Sau đó cơ quan công an phải vào cuộc để điều tra cụ thể hành vi đó do ai đề xuất, ai chỉ đạo, ai đồng ý, và khởi tố bị can theo các hành vi có dấu hiệu phạm tội tương xứng. Ở đây sẽ không phải chỉ còn là câu chuyện chặt cây xanh, mà còn là chuyện đấu thầu việc chặt cây, đấu thầu mua cây, việc sử dụng "bừa bãi" tiền ngân sách".
Theo thông tin tại Hội thảo ngày hôm qua (ngày 23/3) tại Hà Nội thì Dự án Đường sắt trên cao không ảnh hưởng đến hàng cây xà cừ nào. Ngành Đường sắt đã khẳng định không yêu cầu chặt số cây này. 
"Mà giả sử, nếu là yêu cầu của Dự án đường sắt trên cao, thì việc bỏ tiền ra để di chuyển hàng cây là tiền của Dự án. Dự án phải có phương án di dời và đền bù, chứ không phải chuyện bỏ tiền ngân sách, hay bán cây lấy tiền thuê chặt. 
Hơn nữa, dù bất kỳ lý do gì thì việc chặt cây xanh là vi phạm. Luật đã quy định rất rõ như vậy. Giả sử, những cây xanh đó có vướng vào dự án thì phải sử dụng biện pháp di chuyển, chứ không thể là chặt, là triệt hạ cây. Hà Nội còn rất nhiều điểm thiếu cây", vị luật sư khẳng định.
Đề án chặt hạ hơn 6.700 cây xanh Hà Nội cũng có nhiều dấu hiệu giống như vụ chặt 500 cây xanh trên đường Nguyễn Trãi. Nhiều luật sư cho rằng cần phải khởi tố Hình sự./.

Đọc thêm

Dựng barie chắn ngõ nhỏ tại Hà Nội: Cần xử lý hợp tình, hợp lý

Barie chắn đầu ngõ 126 Thượng Đình giờ cao điểm. (Nguồn: MXH)

(PLVN) - Trong giờ cao điểm, nhiều người tận dụng những ngõ nhỏ giao cắt làm đường tắt để rút ngắn thời gian di chuyển nhưng chính hành động này không chỉ gây phiền toái cho người dân sống trong các ngõ nhỏ mà còn trực tiếp gây ùn tắc giao thông, gia tăng khó khăn cho lực lượng Cảnh sát giao thông làm nhiệm vụ phân luồng, điều tiết.

Dự án sân bay Long Thành: Đề xuất dùng nguồn tiết kiệm làm đường cất hạ cánh thứ 2

Dự án sân bay Long Thành đang được xây dựng. (Ảnh: Thiên Phúc)
(PLVN) - Ngày 15/11, TCty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cho biết đã đề xuất dùng tiền tiết kiệm từ chi phí dự phòng và đấu thầu để xây dựng đường cất hạ cánh thứ 2 của Cảng hàng không quốc tế Long Thành. ACV cho rằng nguồn tiết kiệm trong quá trình thực hiện dự án thành phần 3 của dự án góp phần quan trọng trong việc đầu tư đường cất hạ cánh thứ 2 sân bay Long Thành giai đoạn 1.

Tàu SE7 trật bánh khi qua Hà Tĩnh

Tàu SE7 trật bánh khi qua địa bàn huyện Hương Khê (Hà Tĩnh). Ảnh: CTV
(PLVN) - Tàu SE7 bị trật bánh khỏi đường ray khi qua địa bàn huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) hành khách đã được di chuyển bằng ô tô đến ga mới để tiếp tục hành trình.

Kiến nghị ngừng gia hạn hoạt động xe điện ở Lâm Đồng

Kiến nghị ngừng gia hạn hoạt động xe điện ở Lâm Đồng
(PLVN) - Hai công ty xe điện hoạt động ở TP Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng) có nhiều vi phạm chiếm tỷ lệ 61,33% trên tổng số đầu xe đang hoạt động trên địa bàn. Công an tỉnh Lâm Đồng đã kiến nghị ngừng gia hạn và cấp mới loại hình xe điện đối với 2 công ty này.

Dự án sân bay Long Thành: Đường cất, hạ cánh dự kiến sẽ vượt tiến độ 3 tháng

Sân bay Long Thành sẽ có thiết bị hỗ trợ hạ cánh chính xác ILS/DME đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế về hàng không. (Ảnh: Phan Trang)
(PLVN) - TCty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) vừa có báo cáo gửi Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT về tiến độ triển khai dự án thành phần 3 - Các công trình thiết yếu trong cảng hàng không thuộc dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Long Thành giai đoạn 1.