Quốc lộ 1A qua Nghệ An bị bong tróc: Thủ phạm là dầu diesel

Những vết bong tróc trên quốc lộ 1A
Những vết bong tróc trên quốc lộ 1A
(PLO) - Dự án mở rộng, nâng cấp quốc lộ 1A đoạn qua tỉnh Nghệ An được thông xe gần 2 tháng nhưng đã xuất hiện những vết bong tróc trên mặt đường đoạn qua xã Quỳnh Giang, huyện Quỳnh Lưu. 
Chiều 23/3, có mặt tại đoạn quốc lộ 1A (QL1A) được người dân phản ánh và lo ngại đến chất lượng công trình xuất hiện nhiều vết bong tróc trên mặt đường, theo quan sát, đoạn đường xuất hiện vết bong tróc có chiều dài khoảng 30m, gây nhiều khó khăn cho người và phương tiện lưu thông trên đoạn đường trên. 
Trong đó, có một vị trí lở sâu giữa lòng đường, kéo dài gần 1m, rộng 30cm và sâu khoảng 5-7cm. Nhiều người dân địa phương cùng với những người tham gia giao thông trên tuyến đường trên không khỏi e ngại trước hiện tượng bong tróc mặt đường nói trên khi tuyến đường mới được bàn giao cách đây không lâu. 
Ông Nguyễn Phan Huy Khôi, Cố vấn Tổng Giám đốc, Giám đốc Thương hiệu - Công nghệ thông tin - Truyền thông Tổng Công ty Cổ phần Xây dựng công trình giao thông 4 (Cienco4) cho biết, nguyên nhân của việc bong tróc mặt đường do hậu quả của tai nạn giao thông chứ không phải do chất lượng thi công. 
Theo đó, đoạn bong tróc mặt thuộc gói thầu số 3.1 dự án đầu tư xây dựng công trình cải tạo, mở rộng QL1A đoạn qua thị trấn Hoàng Mai và thị trấn Cầu Giát, tỉnh Nghệ An do Ban Quản lý dự án 85 làm chủ đầu tư; đơn vị thi công là Công ty CPXD công trình 482 (thuộc Cienco 4). 
Theo ông Khôi, nguyên nhân của sự việc là do dầu diesel trong động cơ xe gây tai nạn ô tô trước đó đổ ra mặt đường, loang đọng và ngấm xuống mặt bê tông nhựa gây bong tróc. Sau khi xảy ra tai nạn và hiện tượng loang dầu, do đây là đoạn đường mới thi công nên chủ đầu tư đã lập biên bản và tiếp tục theo dõi ảnh hưởng của đoạn loang dầu đối với lớp bê tông nhựa và xác định được chính xác nguyên nhân. 
Đến ngày 17/03/2015, khi xuất hiện bong tróc, đại diện đơn vị thi công đã lập văn bản báo cáo nêu chi tiết: phạm vi dầu diesel chảy ra mặt đường từ Km406-284 đến Km406-312, phải tuyến (chủ yếu đọng trên mặt đường giữa làn xe phải tuyến), gây bong tróc tại 2 vị trí, mỗi vị trí có chiều rộng từ 1-1.5m, ngoài ra có 5 cấu kiện bê tông dải phân cách giữa bị xe đâm chuyển lệch khỏi vị trí lắp đặt từ 10 – 50cm. 
Trong buổi kiểm tra hiện trường ngày 18/03/2015, Ban Điều hành dự án cùng Tư vấn giám sát, đơn vị thi công và chính quyền địa phương đã đưa ra kết luận thống nhất phương án xử lý: triển khai ngay việc cẩu lắp đặt lại các cấu kiện dải phân cách đã bị xe đâm chuyển lệch lại đúng vị trí thiết kế ban đầu, dùng các biện pháp thu dọn lượng dầu diesel hiện vẫn còn đọng trên mặt đường. 
Sau đó, nhà thầu đã đưa ra các phương án xử lý: Cắt bỏ hết phần mặt bê tông nhựa (cả hai lớp trên và dưới dày 13cm) toàn bộ khu vực mặt bê tông nhựa đã bị bong tróc, tổ chức đảm bảo giao thông, phân luồng xe hợp lý không cho các phương tiện tham gia giao thông đi vào khu vực sửa chữa, lu lèn xử lý lại lớp móng cấp phối đá dăm, đảm bảo chất lượng đúng với ban đầu, tiến hành thi công lại lớp mặt bê tông nhựa theo đúng hồ sơ thiết kế đã được phê duyệt, đảm bảo chất lượng theo yêu cầu của dự án. 
Chiều cùng ngày (23/3), sau khoảng 15 phút khi phóng viên xuất hiện, có ba công nhân tiến hành cắt mặt đường đoạn xảy ra bong tróc để sửa chữa. Được biết, Dự án mở rộng, nâng cấp QL1A đoạn qua tỉnh Nghệ An có chiều dài 73,8km, được cắt băng khánh thành ngày 31/1/2014, với quy mô toàn tuyến đạt tiêu chuẩn đường cấp III đồng bằng, tổng nguồn vốn đầu tư trên 5.000 tỷ đồng chạy qua địa phận TX.Hoàng Mai, Quỳnh Lưu, Diễn Châu, Nghi Lộc và TP.Vinh.  

Đọc thêm

Dựng barie chắn ngõ nhỏ tại Hà Nội: Cần xử lý hợp tình, hợp lý

Barie chắn đầu ngõ 126 Thượng Đình giờ cao điểm. (Nguồn: MXH)

(PLVN) - Trong giờ cao điểm, nhiều người tận dụng những ngõ nhỏ giao cắt làm đường tắt để rút ngắn thời gian di chuyển nhưng chính hành động này không chỉ gây phiền toái cho người dân sống trong các ngõ nhỏ mà còn trực tiếp gây ùn tắc giao thông, gia tăng khó khăn cho lực lượng Cảnh sát giao thông làm nhiệm vụ phân luồng, điều tiết.

Dự án sân bay Long Thành: Đề xuất dùng nguồn tiết kiệm làm đường cất hạ cánh thứ 2

Dự án sân bay Long Thành đang được xây dựng. (Ảnh: Thiên Phúc)
(PLVN) - Ngày 15/11, TCty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cho biết đã đề xuất dùng tiền tiết kiệm từ chi phí dự phòng và đấu thầu để xây dựng đường cất hạ cánh thứ 2 của Cảng hàng không quốc tế Long Thành. ACV cho rằng nguồn tiết kiệm trong quá trình thực hiện dự án thành phần 3 của dự án góp phần quan trọng trong việc đầu tư đường cất hạ cánh thứ 2 sân bay Long Thành giai đoạn 1.

Tàu SE7 trật bánh khi qua Hà Tĩnh

Tàu SE7 trật bánh khi qua địa bàn huyện Hương Khê (Hà Tĩnh). Ảnh: CTV
(PLVN) - Tàu SE7 bị trật bánh khỏi đường ray khi qua địa bàn huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) hành khách đã được di chuyển bằng ô tô đến ga mới để tiếp tục hành trình.

Kiến nghị ngừng gia hạn hoạt động xe điện ở Lâm Đồng

Kiến nghị ngừng gia hạn hoạt động xe điện ở Lâm Đồng
(PLVN) - Hai công ty xe điện hoạt động ở TP Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng) có nhiều vi phạm chiếm tỷ lệ 61,33% trên tổng số đầu xe đang hoạt động trên địa bàn. Công an tỉnh Lâm Đồng đã kiến nghị ngừng gia hạn và cấp mới loại hình xe điện đối với 2 công ty này.

Dự án sân bay Long Thành: Đường cất, hạ cánh dự kiến sẽ vượt tiến độ 3 tháng

Sân bay Long Thành sẽ có thiết bị hỗ trợ hạ cánh chính xác ILS/DME đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế về hàng không. (Ảnh: Phan Trang)
(PLVN) - TCty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) vừa có báo cáo gửi Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT về tiến độ triển khai dự án thành phần 3 - Các công trình thiết yếu trong cảng hàng không thuộc dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Long Thành giai đoạn 1.