Tăng vốn Nhà nước tại dự án cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Thủ tướng Chính phủ quyết định điều chỉnh cơ cấu nguồn vốn đầu tư Dự án giai đoạn 1, với vốn ngân sách nhà nước tham gia là 9.800 tỷ đồng (trước đó là 6.580 tỷ đồng).

Thủ tướng Chính phủ vừa ký Quyết định số 1436/QĐ – TTg điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng tuyến cao tốc Đồng Đăng (tỉnh Lạng Sơn) – Trà Lĩnh (tỉnh Cao Bằng) theo hình thức đối tác công - tư (PPP) đã được phê duyệt tại Quyết định số 20/QĐ – TTg ngày 16/1/2023.

Thủ tướng Phạm Minh Chính thăm cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh hôm 14/11/2024

Thủ tướng Phạm Minh Chính thăm cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh hôm 14/11/2024

Theo đó, sơ bộ tổng mức đầu tư điều chỉnh giai đoạn 1 của Dự án là 14.114,781 tỷ đồng; tổng mức đầu tư giai đoạn 2 sẽ được tính toán chính xác khi xác định được thời điểm bắt đầu thực hiện.

Thủ tướng cũng quyết định điều chỉnh cơ cấu nguồn vốn đầu tư Dự án giai đoạn 1. Theo đó, vốn do nhà đầu tư huy động (vốn chủ sở hữu, vốn vay và các nguồn vốn hợp pháp khác) là 4.314,781 tỷ đồng; vốn ngân sách nhà nước tham gia là 9.800 tỷ đồng (trước đó là 6.580 tỷ đồng). Như vậy, nguồn vốn nhà nước tại dự án sau điều chỉnh là 68,76% tổng mức đầu tư.

Nguồn vốn Nhà nước sẽ gồm vốn hỗ trợ xây dựng công trình, hệ thống cơ sở hạ tầng thuộc dự án và chi trả kinh phí bồi thường, giải phóng mặt bằng, hỗ trợ tái định cư, hỗ trợ xây dựng công trình tạm cho toàn bộ Dự án.

Trong đó, vốn ngân sách trung ương là 5.720 tỷ đồng (gồm 2.500 tỷ đồng giao trong kế hoạch đầu tư công trung hạn vốn ngân sách nhà nước giai đoạn 2021 - 2025 và 3.220 tỷ đồng thuộc giai đoạn 2026 - 2030); vốn ngân sách địa phương là 4.080 tỷ đồng.

Thi công cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh. (Ảnh: Đèo Cả).

Thi công cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh. (Ảnh: Đèo Cả).

Bên cạnh đó, Dự án cũng được điều chỉnh điều chỉnh thời gian thực hiện, trong đó giai đoạn 1 là từ 2020 đến năm 2026; thời gian vận hành, thu phí hoàn vốn khoảng 22 năm 4 tháng. Giai đoạn 2 sẽ được thực hiện sau năm 2026.

Nhà đầu tư được sử dụng vốn chủ sở hữu và vốn huy động từ các nguồn vốn hợp pháp khác để đầu tư dự án; được hoàn vốn bằng thu phí kín trên toàn tuyến cao tốc.

Mức phí của Dự án sẽ thu theo các quy định của pháp luật và đảm bảo hài hòa lợi ích giữa nhà nước, người sử dụng, nhà đầu tư. Phần vốn ngân sách nhà nước tham gia dự án thực hiện theo Điều 69, Điều 70 Luật PPP.

Dự kiến giá vé trên tuyến cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh với hình thức thu phí kín, mức giá vé 5 nhóm phương tiện lần lượt là: 2.000 - 2.860 - 3.520 - 5.710 - 7.710 (đồng/km), định kỳ sau 3 năm, cơ quan nhà nước có thẩm quyền chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan có đánh giá để xem xét điều chỉnh giá vé sử dụng đường bộ của Dự án.

Thủ tướng cho phép Dự án được áp dụng cơ chế đặc thù theo phụ lục III (dự án đường bộ qua các địa phương giao một địa phương làm cơ quan chủ quản) và phụ lục IV (dự án áp dụng chính sách khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường) của Nghị quyết số 106/2023/QH15 ngày 28/11/2023 của Quốc Hội.

Các nội dung khác giữ nguyên theo Quyết định số 1212/QĐ-TTg ngày 10/8/2020 và Quyết định số 20/QĐ-TTg ngày 16/1/2023 của Thủ tướng Chính phủ.

Thủ tướng giao UBND tỉnh Cao Bằng chịu trách nhiệm toàn diện về các thông tin, số liệu trong hồ sơ báo cáo đề xuất điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án; tổ chức lập Báo cáo nghiên cứu khả thi điều chỉnh theo quy định và tiếp thu ý kiến thẩm định của Hội đồng thẩm định liên ngành; đồng thời chịu trách nhiệm toàn diện về việc lựa chọn nhà đầu tư theo thẩm quyền và rà soát việc lựa chọn nhà đầu tư khi Dự án có điều chỉnh chủ trương đầu tư, bảo đảm chặt chẽ theo đúng quy định của pháp luật.

UBND tỉnh Cao Bằng có trách nhiệm phối hợp với Bộ Kế hoạch và đầu tư rà soát các nội dung đã đàm phán ký kết Hợp đồng giữa các Bên, điều chỉnh hợp đồng Dự án BOT theo đúng quy định của Luật PPP và các Nghị định hướng dẫn, đảm bảo hài hòa lợi ích của Nhà nước - Nhà đầu tư - Người dân.

Đào hầm tại dự án cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh. (Ảnh: Đèo Cả).

Đào hầm tại dự án cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh. (Ảnh: Đèo Cả).

Theo đại diện Tập đoàn Đèo Cả (doanh nghiệp đứng đầu liên danh nhà đầu tư), tính đến giữa tháng 11/2024, tại Dự án đầu tư xây dựng tuyến cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh, công tác giải phóng mặt bằng toàn dự án đạt 87,4 km/93,35 km (tương đương 93,6%) trong đó tỉnh Cao Bằng đạt 41,1/41,55 km (tương đương 99%), tỉnh Lạng Sơn đạt 46,3/51,8 km (tương đương 90%).

Với tinh thần “vượt nắng, thắng mưa”, “ăn tranh thủ, ngủ khẩn trương” thi công “3 ca 4 kíp”, các nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án, nhà thầu thi công đã huy động 1.020 nhân sự, 357 máy móc thiết bị, triển khai 36 mũi đồng loạt tiếp cận, tổ chức thi công ngày đêm khi các phân đoạn mặt bằng được bàn giao.

Hiện Dự án đã giải ngân được 1.429 tỷ đồng các nguồn vốn bao gồm vốn Ngân sách Nhà nước, vốn nhà đầu tư huy động và 120 tỷ đồng vốn tín dụng.

Dự kiến tổng sản lượng hoàn thành trong năm 2024 là 1.010 tỷ đồng, tổng giải ngân các nguồn vốn đạt 2.000 tỷ đồng làm nền tảng cho việc quyết tâm thông tuyến trong năm 2025.

Đọc thêm

Dự án sân bay Long Thành: Đề xuất dùng nguồn tiết kiệm làm đường cất hạ cánh thứ 2

Dự án sân bay Long Thành đang được xây dựng. (Ảnh: Thiên Phúc)
(PLVN) - Ngày 15/11, TCty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cho biết đã đề xuất dùng tiền tiết kiệm từ chi phí dự phòng và đấu thầu để xây dựng đường cất hạ cánh thứ 2 của Cảng hàng không quốc tế Long Thành. ACV cho rằng nguồn tiết kiệm trong quá trình thực hiện dự án thành phần 3 của dự án góp phần quan trọng trong việc đầu tư đường cất hạ cánh thứ 2 sân bay Long Thành giai đoạn 1.

Tàu SE7 trật bánh khi qua Hà Tĩnh

Tàu SE7 trật bánh khi qua địa bàn huyện Hương Khê (Hà Tĩnh). Ảnh: CTV
(PLVN) - Tàu SE7 bị trật bánh khỏi đường ray khi qua địa bàn huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) hành khách đã được di chuyển bằng ô tô đến ga mới để tiếp tục hành trình.

Kiến nghị ngừng gia hạn hoạt động xe điện ở Lâm Đồng

Kiến nghị ngừng gia hạn hoạt động xe điện ở Lâm Đồng
(PLVN) - Hai công ty xe điện hoạt động ở TP Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng) có nhiều vi phạm chiếm tỷ lệ 61,33% trên tổng số đầu xe đang hoạt động trên địa bàn. Công an tỉnh Lâm Đồng đã kiến nghị ngừng gia hạn và cấp mới loại hình xe điện đối với 2 công ty này.

Dự án sân bay Long Thành: Đường cất, hạ cánh dự kiến sẽ vượt tiến độ 3 tháng

Sân bay Long Thành sẽ có thiết bị hỗ trợ hạ cánh chính xác ILS/DME đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế về hàng không. (Ảnh: Phan Trang)
(PLVN) - TCty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) vừa có báo cáo gửi Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT về tiến độ triển khai dự án thành phần 3 - Các công trình thiết yếu trong cảng hàng không thuộc dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Long Thành giai đoạn 1.

Thái Nguyên dồn lực cho dự án đường Vành đai V

Dự án đang được các đơn vị thi công gấp rút hoàn thiện theo tiến độ đề ra.
(PLVN) - Với quyết tâm “chỉ bàn làm, không bàn lùi”, thi công “3 ca 4 kíp” xuyên ngày, xuyên đêm, cùng tinh thần “vượt nắng, thắng mưa, không thua gió bão”, chủ đầu tư và nhà thầu thi công đang dồn lực để đẩy nhanh tiến độ dự án đường Vành đai V (đoạn từ huyện Phú Bình nối với tỉnh Bắc Giang)