Xe 'lạ' trọng tải lớn tung hoành trên quốc lộ 18

Ảnh do phóng viên chụp tại hiện trường
Ảnh do phóng viên chụp tại hiện trường
(PLO) - Thời gian gần đây, trên quốc lộ 18 đoạn qua địa bàn tỉnh Quảng Ninh xuất hiện đoàn xe “lạ” ngất ngưởng chở than chạy nườm nượp suốt ngày đêm. Đoàn xe này không gắn logo của doanh nghiệp nào và cũng không vấp phải bất cứ sự kiểm tra nào từ phía các lực lượng chức năng.

Trước phản ánh của người dân sống hai bên quốc lộ 18, đoạn qua địa bàn Quảng Ninh về việc gần đây xuất hiện đoàn xe “lạ” nhìn rất hầm hố, thùng đóng cao chất ngất chở đầy than chạy thành đoàn suốt ngày đêm, PV Báo PLVN đã vào cuộc điều tra.

Ghi nhận của PV tại hiện trường, để nhận diện đoàn xe này cũng không cần quá nhiều thời gian. Có khoảng 30 chiếc xe loại đầu kéo sơ mi – rơ mooc với một chiếc thùng ben tự đổ dài ngoẵng mà người dân còn gọi là “hung thần công - ben” liên tục xuất hiện trên tuyến khiến cho người hay phải đi lại trên tuyến quốc lộ 18 phải nhiều lần “chạm trán” với các “hung thần” xa lộ này.

Điểm nhận dạng đoàn xe này và để phân biệt với các xe cùng loại của doanh nghiệp khác chính là bề ngoài của xe. Trước và trên thành, thùng xe không gắn logo, biển hiệu của doanh nghiệp, phần thùng hàng được bao bọc bởi một tấm bạt đen và hàng hóa trên xe chủ yếu là than.

Nhiều ngày theo chân các “hung thần” để mục sở thị, PV Báo PLVN đã ghi nhận lộ trình quen thuộc của đoàn xe này là đi từ Hoành Bồ (Quảng Ninh) về chân cầu Đá Bạc (Thủy Nguyên, Hải Phòng) và cầu Hiệp Thượng (Kinh Môn, Hải Dương), là các điểm tập kết than để vận chuyển đi tiếp bằng đường thủy. 

Không nói thì ai cũng có thể hình dung sự khiếp đảm của người dân đối với những chiếc xe trọng tải rất lớn này cũng như hậu quả để lại khi đoàn xe đi qua. Đi cùng những chiếc xe khủng từ Hoành Bồ đến cầu Đá Bạc, địa phận TP Hải Phòng, chúng tôi ghi nhận được nhiều hình ảnh về những gì liên quan đến những chiếc xe khủng này, đặc biệt là việc những con đường nhỏ phải oằn mình trước sức nặng hàng chục tấn của xe trọng tải lớn. 

Từ chân cầu Đá Bạc, đoàn xe tải trọng lớn này đi vào đường trục xã Gia Minh – Gia Đức, huyện Thủy Nguyên. Con đường bê tông liên xã gập ghềnh chào đón đoàn xe ngắc ngứ ì ạch bò qua. Đoàn xe liên hồi rú ga, chao đảo lết trên con đường bê tông biến dạng, chằng chịt “ổ voi”, “ổ gà”. Than trên thùng vãi tung tóe, đen xì cả mặt đường.

Đoạn đường dài chưa đầy 3km nhưng phải mất gần nửa giờ, đoàn xe mới đến được điểm tập kết than. Đến địa phận xã Gia Đức, các xe này rẽ vào một cảng thủy nội địa Hải Phòng bằng con đường nhỏ heo hút. Có thể “điểm danh” các xe mang BKS:14c 163xx, 14c-144xx, 14C-130xx,14C-143xx, 14C-126xx là thủ phạm khiến cả con đường và cây cối hai bên đường phủ một lớp bột đen xì.  

Một người dân sống tại xã Gia Minh, huyện Thủy Nguyên (Hải Phòng) cho biết, thời gian gần đây cuộc sống người dân ở đây ngột ngạt khó thở, các xe tải lớn chở than qua đây làm đường xá xuống cấp, con đường bê tông bị vỡ vụn. Không những vậy, đường hẹp mỗi lần xe đi qua người dân phải đứng lại nép vào rìa đường, kèm theo đó là khói bụi mù mịt thậm chí không nhìn thấy đường đâu”.

 Điều đáng nói là, đoàn xe trọng tải lớn dù không có logo doanh nghiệp, nhìn bằng mắt thường cũng thấy rõ dấu hiệu quá tải, thế nhưng trong một lộ trình dài từ Hoành Bồ (Quảng Ninh) đến Thủy Nguyên (Hải Phòng) theo tuyến đường 18 ra đường 10 và từ Hoành Bồ đi Kinh Môn (Hải Dương) mà không vấp phải sự kiểm tra tải trọng nào. Theo điều tra riêng của PV, được biết chủ những chiếc xe khủng này là một người mới bước chân vào nghành vận tải nhưng lại có vị thế đáng nể nên sớm tạo lập được vị trí trong lĩnh vực vận tải mà không phải ai cũng có thể trụ vững. 

Báo PLVN sẽ tiếp tục theo dõi và thông tin về vụ việc. 

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Đường dẫn cao tốc “bịt” đường dân sinh tại Hà Tĩnh: Huyện Thạch Hà đề nghị làm đường gom dân sinh mới

Đường giao thông nông thôn phục vụ đi lại và sản xuất của hơn 50 hộ dân bị đường dẫn cao tốc cắt ngang. (Ảnh: Hữu Anh)
(PLVN) - Trong quá trình thi công đường dẫn lên cao tốc Bắc - Nam (đoạn Bãi Vọt - Hàm Nghi), do thiếu sót trong quá trình khảo sát ban đầu, đường giao thông nông thôn bị cắt ngang. Hàng chục hộ dân ở xã Lưu Vĩnh Sơn, huyện Thạch Hà (Hà Tĩnh) có đơn phản ánh, đề nghị giải quyết để không ảnh hưởng tới đời sống và sản xuất.

Huy động trên 250 người và 12 tàu, xuồng, tìm kiếm 4 người mất tích trên sông Chanh

Lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh trực tiếp chỉ đạo tìm kiếm người mất tích.
(PLVN) - Ngay sau khi nhận thông tin vụ lật thuyền làm mất tích 4 người trên sông Chanh, TX Quảng Yên (Quảng Ninh) sáng ngày 25/4, các lực lượng chức năng của tỉnh đã huy động trên 250 người và 12 tàu, xuồng, tìm kiếm 4 người mất tích, đến khoảng 12h40 phút trưa cùng ngày, đã trục vớt được nạn nhân đầu tiên.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ cuối: Đường sắt đô thị Hà Nội - kỳ vọng từ Luật Thủ đô (sửa đổi)

Tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông. (Ảnh: HNM)
(PLVN) - Với việc quy định cụ thể, phân quyền mạnh mẽ cho Thủ đô về phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng, cùng nhiều cơ chế, chính sách đột phá khác, dự án Luật Thủ đô (sửa đổi) dự kiến sẽ được xem xét, thông qua tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV khai mạc vào tháng 5 tới được kỳ vọng sẽ đưa đến những bước tiến mới trong công tác đầu tư, xây dựng các dự án đường sắt đô thị tại TP Hà Nội.

Thuyền nan chở 6 người gặp dông lốc bị lật, 4 người mất tích

Hiện trường vụ việc.
(PLVN) - Sáng 25/4, thông tin ban đầu từ UBND phường Hà An, TX Quảng Yên (Quảng Ninh) cho biết, vào hồi 5h30, trên luồng Sông Chanh (đoạn thuộc địa giới hành chính do UBND phường Hà An và UBND phường Phong Hải quản lý) đã xảy ra vụ tai nạn lật, chìm phương tiện thuyền nan, chở theo 6 người, làm 4 người mất tích, 2 người được cứu kịp thời.

Tăng cường kiểm soát, có hình thức xử 'phạt nguội' đối với xe máy

Trung tâm điều khiển giao thông Hà Nội, nơi theo dõi các phương tiện vi phạm qua camera. (Ảnh: TTXVN)
(PLVN) - Đây là ý kiến được Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng - Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đưa ra khi chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết kết quả công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông quý I và phương hướng, nhiệm vụ quý II/2024 do Ủy ban An toàn giao thông quốc gia tổ chức sáng 24/4.

Hết thời xe 2 bánh 'nhờn' với 'phạt nguội'

Hết thời xe 2 bánh “nhờn” với “phạt nguội”. (Ảnh: Internet)
(PLVN) - Xưa nay, thường chỉ người đi xe hơi mới biết sợ hình thức xử phạt vi phạm giao thông qua hình ảnh ghi từ camera, còn gọi “phạt nguội”. Thế nên cuối tháng 3/2024, khi báo chí đưa tin về trường hợp camera giám sát ghi nhận một phụ nữ tại một tỉnh phía Bắc chạy xe máy trong 1 tháng có 26 lần vi phạm (10 lần không đội mũ bảo hiểm, 16 lần vượt đèn đỏ) và bị xử phạt về tất cả các lỗi này, thì nhiều người mới kinh ngạc. Có hai lý do khiến người ta bất ngờ, đó là người phụ nữ này vi phạm quá nhiều lần trong 1 tháng và không ngờ tất cả những vi phạm này đều bị ghi hình, xử phạt.

Quảng Ninh xử phạt 50 trường hợp giao xe cho người chưa đủ độ tuổi

CSGT tỉnh Quảng Ninh xử lý học sinh vi phạm giao thông.
(PLVN) -Sau 10 ngày ra quân tổng kiểm soát xe mô tô, xe gắn máy, xe máy điện, xe đạp điện, lực lượng CSGT tỉnh Quảng Ninh đã tuần tra, kiểm soát, xử lý 230 trường hợp vi phạm, trong đó có 159 trường hợp vi phạm chưa đủ độ tuổi điều khiển phương tiện tham gia giao thông; phạt 50 trường hợp giao xe cho người chưa đủ độ tuổi.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 2: Cần có những giải pháp đột phá cho Hà Nội và TP Hồ Chí Minh

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 2: Cần có những giải pháp đột phá cho Hà Nội và TP Hồ Chí Minh
(PLVN) - Thời gian qua, TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh đều ưu tiên dành nguồn lực để đầu tư xây dựng các dự án đường sắt đô thị. Tuy nhiên, quá trình triển khai còn gặp nhiều khó khăn, thách thức, đòi hỏi phải có những giải pháp mới, phương thức “đột phá”nhằm triển khai đồng bộ và sớm hoàn chỉnh mạng lưới đường sắt đô thị theo Kết luận số 49-KL/TW của Bộ Chính trị, đáp ứng nhu cầu và sự mong mỏi của người dân hai TP.

Băn khoăn phương án phân luồng giao thông trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn

Quang cảnh buổi làm việc.
(PLVN) - Ngày 22/4, tại TP Đông Hà (Quảng Trị), Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Quảng Trị làm việc với Cục Đường bộ Việt Nam (Bộ GTVT) liên quan đến việc cấm xe khách trên 30 chỗ, xe khách giường nằm, xe 6 trục trở lên (gồm cả xe thân liền và tổ hợp xe đầu kéo) lên cao tốc Cam Lộ - La Sơn.