Toyota Camry 2.5Q “móp đầu túi khí không bung”, Cục đăng kiểm nói gì ?

Toyota Camry 2.5Q “móp đầu túi khí không bung”, Cục đăng kiểm nói gì ?
(PLO) - Chủ xe Camry 2.5Q đã chờ đợi Cục Đăng kiểm Việt Nam "vào cuộc", bảo vệ quyền lợi khách hàng nói riêng và xác nhận về sự an toàn của dòng xe này tại Việt Nam nói chung thế nhưng khách hàng đã phải thất vọng trước câu trả lời chung chung của đơn vị này.
Trong công văn gửi tới báo PLVN về trường hợp xe Camry 2.5Q của công ty T.H va chạm mạnh với xe máy, đầu xe nát bét nhưng túi khí, hệ thống ABS, đai an toàn đều không hoạt động. Ông Nguyễn Tô An – Trưởng phòng chất lượng xe cơ giới Cục Đăng kiểm Việt Nam cho rằng: “Trong trường hợp này, dây đai an toàn đã đủ để bảo vệ tài xế và hành khách… Do đó, hệ thống túi khí và bộ căng đai khẩn cấp chưa cần phải hoạt động trong tình huống va chạm này.”
Ý kiến của ông An trùng với kết luận của Toyota cung cấp cho khách hàng từ đầu sự vụ này tới nay. Theo đó, hãng xe danh tiếng này "một mực" cho rằng: “Dây đai an toàn, bộ căng đai khẩn cấp và hệ thống túi khí hoạt động bình thường, không có lỗi kỹ thuật hệ thống. Lực va chạm không mạnh và được hấp thụ bởi các biến dạng của các chi tiết như : Lắp capo, tai xe, cụm đèn pha, đèn gầm trước bên phải… Do đó dây đai an toàn đã đủ để bảo vệ người lái và hành khách. Không cần thiết phải kích hoạt bộ căng đai khẩn cấp và túi khí.”
“Báo cáo kiểm tra kết luận của Toyota Việt Nam chưa đúng thực tế và không khách quan vì hiện trạng tâm lốp trước, càng chữ A bị xô lệch không đo, chất lượng xe không đảm bảo. Hậu quả va chạm đã làm người ngồi trong xe bị thương, nhiều bộ phận cua xe bị hư hỏng. Thế mà Toyota Việt Nam lại nói rằng báo cáo chỉ tập trung để giải thích khiếu nại liên quan đến dây đai khẩn cấp và hệ thống túi khí. Thử hỏi những bộ phận còn lại có đáng được quan tâm hay không ?” Ông K bức xúc.
Đồng quan điểm với hãng xe, ông An cũng nhận định rằng chưa đến mức phải bung túi khí trong trường hợp va chạm này. Câu trả lời này không làm khách hàng thoả mãn nếu như không muốn nói là thiếu trách nhiệm. 
"Tôi bỏ ra một số tiền không phải là nhỏ để mua sự an toàn cho mình, thế mà Toyota cũng như Cục Đăng kiểm lại nhận định túi khí và căng đai khẩn cấp không thể thay thế mà chỉ hỗ trợ thêm cho dây đai an toàn, giải thích đó thiếu khách quan. Biết thế tôi mua xe không cần có túi khí và căng đai khẩn cấp cho xong. Đỡ tốn một khoản tiền", ông K thất vọng chia sẻ.
Theo sơ đồ hệ thống mà Toyota Việt Nam cung cấp thì chỉ cần có một lực va chạm tác động vào các cảm biến túi khí thì cụm cảm biến túi khí trung tâm sẽ hoạt động. Lúc này bộ thổi túi khí và bộ căng đai khẩn cấp cũng sẽ được kích hoạt. Ngoài ra, nếu xe đâm phải một xê dịch hoặc biến dạng thì ngưỡng tốc độ sẽ phải lớn hơn nhiều so với tốc độ quy định là 20 -30 km/h. ( vào thời điểm xảy ra tai nạn, lái xe cho biết đang điều khiển xe với tốc độ là khoảng 40-50km/h). Bộ căng đai khẩn cấp và hệ thống túi khí là hệ thống an toàn bổ sung nhằm tăng khả năng bảo vệ cho người lái và hành khách trong trường hợp va chạm mạnh.
Trước những thông tin và câu trả lời thiếu khách quan của cơ quan chức năng và đại diện hãng xe Toyota Việt Nam, khách hàng cũng như dư luận đang thắc mắc về đơn vị nào có thể đảm của quyền lợi của khách hàng trong những trường hợp này?!
Được biết, khách hàng đã gửi đơn khiếu nại tới Toyota Nhật Bản và mong rằng Toyota Nhật Bản sẽ có cách giải quyết vì quyền lợi khách hàng, đúng với triết lý kinh doanh của hãng xe hơi tên tuổi này.
Báo PLVN sẽ tiếp tục thông tin sự việc đến bạn đọc.

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Đường dẫn cao tốc “bịt” đường dân sinh tại Hà Tĩnh: Huyện Thạch Hà đề nghị làm đường gom dân sinh mới

Đường giao thông nông thôn phục vụ đi lại và sản xuất của hơn 50 hộ dân bị đường dẫn cao tốc cắt ngang. (Ảnh: Hữu Anh)
(PLVN) - Trong quá trình thi công đường dẫn lên cao tốc Bắc - Nam (đoạn Bãi Vọt - Hàm Nghi), do thiếu sót trong quá trình khảo sát ban đầu, đường giao thông nông thôn bị cắt ngang. Hàng chục hộ dân ở xã Lưu Vĩnh Sơn, huyện Thạch Hà (Hà Tĩnh) có đơn phản ánh, đề nghị giải quyết để không ảnh hưởng tới đời sống và sản xuất.

Huy động trên 250 người và 12 tàu, xuồng, tìm kiếm 4 người mất tích trên sông Chanh

Lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh trực tiếp chỉ đạo tìm kiếm người mất tích.
(PLVN) - Ngay sau khi nhận thông tin vụ lật thuyền làm mất tích 4 người trên sông Chanh, TX Quảng Yên (Quảng Ninh) sáng ngày 25/4, các lực lượng chức năng của tỉnh đã huy động trên 250 người và 12 tàu, xuồng, tìm kiếm 4 người mất tích, đến khoảng 12h40 phút trưa cùng ngày, đã trục vớt được nạn nhân đầu tiên.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ cuối: Đường sắt đô thị Hà Nội - kỳ vọng từ Luật Thủ đô (sửa đổi)

Tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông. (Ảnh: HNM)
(PLVN) - Với việc quy định cụ thể, phân quyền mạnh mẽ cho Thủ đô về phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng, cùng nhiều cơ chế, chính sách đột phá khác, dự án Luật Thủ đô (sửa đổi) dự kiến sẽ được xem xét, thông qua tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV khai mạc vào tháng 5 tới được kỳ vọng sẽ đưa đến những bước tiến mới trong công tác đầu tư, xây dựng các dự án đường sắt đô thị tại TP Hà Nội.

Thuyền nan chở 6 người gặp dông lốc bị lật, 4 người mất tích

Hiện trường vụ việc.
(PLVN) - Sáng 25/4, thông tin ban đầu từ UBND phường Hà An, TX Quảng Yên (Quảng Ninh) cho biết, vào hồi 5h30, trên luồng Sông Chanh (đoạn thuộc địa giới hành chính do UBND phường Hà An và UBND phường Phong Hải quản lý) đã xảy ra vụ tai nạn lật, chìm phương tiện thuyền nan, chở theo 6 người, làm 4 người mất tích, 2 người được cứu kịp thời.

Tăng cường kiểm soát, có hình thức xử 'phạt nguội' đối với xe máy

Trung tâm điều khiển giao thông Hà Nội, nơi theo dõi các phương tiện vi phạm qua camera. (Ảnh: TTXVN)
(PLVN) - Đây là ý kiến được Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng - Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đưa ra khi chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết kết quả công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông quý I và phương hướng, nhiệm vụ quý II/2024 do Ủy ban An toàn giao thông quốc gia tổ chức sáng 24/4.

Hết thời xe 2 bánh 'nhờn' với 'phạt nguội'

Hết thời xe 2 bánh “nhờn” với “phạt nguội”. (Ảnh: Internet)
(PLVN) - Xưa nay, thường chỉ người đi xe hơi mới biết sợ hình thức xử phạt vi phạm giao thông qua hình ảnh ghi từ camera, còn gọi “phạt nguội”. Thế nên cuối tháng 3/2024, khi báo chí đưa tin về trường hợp camera giám sát ghi nhận một phụ nữ tại một tỉnh phía Bắc chạy xe máy trong 1 tháng có 26 lần vi phạm (10 lần không đội mũ bảo hiểm, 16 lần vượt đèn đỏ) và bị xử phạt về tất cả các lỗi này, thì nhiều người mới kinh ngạc. Có hai lý do khiến người ta bất ngờ, đó là người phụ nữ này vi phạm quá nhiều lần trong 1 tháng và không ngờ tất cả những vi phạm này đều bị ghi hình, xử phạt.

Quảng Ninh xử phạt 50 trường hợp giao xe cho người chưa đủ độ tuổi

CSGT tỉnh Quảng Ninh xử lý học sinh vi phạm giao thông.
(PLVN) -Sau 10 ngày ra quân tổng kiểm soát xe mô tô, xe gắn máy, xe máy điện, xe đạp điện, lực lượng CSGT tỉnh Quảng Ninh đã tuần tra, kiểm soát, xử lý 230 trường hợp vi phạm, trong đó có 159 trường hợp vi phạm chưa đủ độ tuổi điều khiển phương tiện tham gia giao thông; phạt 50 trường hợp giao xe cho người chưa đủ độ tuổi.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 2: Cần có những giải pháp đột phá cho Hà Nội và TP Hồ Chí Minh

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 2: Cần có những giải pháp đột phá cho Hà Nội và TP Hồ Chí Minh
(PLVN) - Thời gian qua, TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh đều ưu tiên dành nguồn lực để đầu tư xây dựng các dự án đường sắt đô thị. Tuy nhiên, quá trình triển khai còn gặp nhiều khó khăn, thách thức, đòi hỏi phải có những giải pháp mới, phương thức “đột phá”nhằm triển khai đồng bộ và sớm hoàn chỉnh mạng lưới đường sắt đô thị theo Kết luận số 49-KL/TW của Bộ Chính trị, đáp ứng nhu cầu và sự mong mỏi của người dân hai TP.

Băn khoăn phương án phân luồng giao thông trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn

Quang cảnh buổi làm việc.
(PLVN) - Ngày 22/4, tại TP Đông Hà (Quảng Trị), Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Quảng Trị làm việc với Cục Đường bộ Việt Nam (Bộ GTVT) liên quan đến việc cấm xe khách trên 30 chỗ, xe khách giường nằm, xe 6 trục trở lên (gồm cả xe thân liền và tổ hợp xe đầu kéo) lên cao tốc Cam Lộ - La Sơn.