Lái xe bị tai nạn tiết lộ nguyên nhân vụ tai nạn thảm khốc ở Lào Cai

Lái xe bị tai nạn tiết lộ nguyên nhân vụ tai nạn thảm khốc ở Lào Cai
(PLO) - Trao đổi với PLVN, Ông Đõ Văn Bằng- giám đốc công ty TNHH TM&DV Minh Thành Phát – đơn vị chủ quản hãng xe Sao Việt khăng định: khách giường nằm BKS 29A – 085.82  được cấp phép để đi lên Sapa. Khi xảy ra vụ tai nạn tình trạng xe hoạt động bình thương, đi đúng tốc độ và chở đúng số người quy định.

Lái xe bị tai nạn tiết lộ nguyên nhân vụ tai nạn thảm khốc

Chiều 05/9, cơ quan chức năng đã xác định được danh tính người điều khiển khi chiếc xe khách rơi xuống vực là Nguyễn Hữu Thọ. Tỉnh lại trong Bệnh viện Đa khoa Lào Cai, lái xe Nguyễn Hữu Thọ kể lại giây phút kinh hoàng khi đối mặt với “tử thần”: Tối 1/9, tôi cầm lái điều khiển xe khách giường nằm trên xuất phát từ Thị trấn Sa Pa với số hành khách trên xe là 45 người.

Khi đi đến Km19, thuộc QL 4D đoạn qua xã Tòng Sành, huyện Bát Xát, tôi cho xe chạy với tốc độ chậm để vào cua. Bất ngờ, một chiếc xe 4 chỗ màu vàng đi ngược chiều, lao từ dưới dốc lên và lấn hết phần đường mà xe tôi đang chạy.

“Lúc đó, tôi chỉ kịp phanh lại và lắc lái để tránh chiếc xe đó, nhưng vẫn xảy ra tại nạn. Sau va chạm, xe tôi đã bị húc vào thanh chắn đường rồi lao thẳng xuống vực . Tôi có cảm giác bị va đập rất nhiều lần rồi không còn nhớ gì nữa.”  Lái xe Thọ kể lại.
Đăng ký xe bị tai nạn tại Sapa
Đăng ký xe bị tai nạn tại Sapa 

Trước một số thông tin cho rằng, các nhân chứng đã nghe thấy lái xe hô mất phanh, Thọ khẳng định: Tôi không hề nói rằng “xe mất phanh rồi, nhảy ra đi” vì lúc đó phanh  xe hoàn toàn tốt.  Nếu không bị xe ngược chiều lấn hết phần đường có lẽ đã không xảy ra sự việc thảm khốc như vậy.

Sau tai nạn, lái xe Thọ đã bất tỉnh và được chuyển tới Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lào Cai cấp cứu. Tại đây, Thọ được xác định bị chấn thương rất nặng, vỡ bàng quang, vỡ xương chậu và phải mổ phẫu thuật vào ngày 3/9. Đến chiều 4/9, lái xe Thọ đã tỉnh lại, tạm qua cơn nguy kịch.

Cũng theo Nguyễn Hữu Thọ, trước khi xảy ra tai nạn, chiếc xe giường nằm 46 chỗ do anh điều khiển đang trên đường từ Sa Pa về Hà Nội. Ngoài 45 hành khách, trên xe còn có một người quen là Nguyễn Ngọc Tân (18 tuổi) ở Lý Nhân, Hà Nam, phụ xe Trần Quyết Thắng và lái xe Thọ. Được biết, tài xế Nguyễn Hữu Thọ đã có thâm niên lái xe 11 năm và lái trên những cung đường miền núi Lào Cai một năm.

Xe 29B 08582 không chạy "chui" lên Sapa

Trước những cáo buộc xe 29B 08582 chạy sai tuyến lên Sapa, ông Đõ Văn Bằng – giám đốc công ty TNHH TM&DV Minh Thành Phát khăng định : “ Xe khách 29B 08582 được Sở Giao thông Hà Nội cấp phép chạy tăng cường phục vụ dịp nghỉ lễ 2/9 lên Sapa. Những thông tin cho rằng chiếc xe này chạy "chui” lên Sapa là chưa chính xác."
Công văn đề nghị cấp tuyến xe tăng cường
Công văn đề nghị cấp tuyến xe tăng cường 
Để xác minh làm rõ thông tin, PLVN đã liên lạc với ông Nguyễn Mạnh Tiến, GĐ Xí nghiệp Quản lý Bến xe phía Tây Hà Nội (BX Mỹ Đình). Ông Tiến cho biết: Xe khách 29B – 085.82 (xe bị tai nạn) nằm trong danh sách đề nghị về việc cung cấp dịch vụ vận tải tuyến Bến xe Mỹ Đình - Lào Cai – SaPa và ngược lại của Công ty Minh Thành Phát gửi sở Giao thông Vận tải Thành phố Hà Nội (GTVT HN) và Xí nghiệp Quản lý Bến xe phía tây Hà Nội.

Tất cả xe tăng cường theo kế hoạch của ngày lễ tết, Công ty Minh Thành Phát đều có công văn gửi đăng ký để xin tham gia hoạt động xe tăng cường giải tỏa hành khách gửi sở GTVT HN cũng như Bến xe Mỹ Đình - ông Tiến cho biết thêm. Căn cứ vào đó, Sở GTVT HN  sẽ cấp cho tem tăng cường có thời hạn và khi có thì chúng tôi sẽ nhập vào máy rằng họ đã đăng ký. Khi khách đông, họ đề nghị chạy là phải được chạy, đó là nguyên tắc.

Về phía Sao Việt tôi nghĩ là đúng, vì giải tỏa đối với hành khách khi khách đông thì sẽ cho phép người ta chạy. Trước khi chạy chúng tôi phải kiểm tra tất cả thủ tục theo quy định vận tải, phải đầy đủ tem tuyến, bảo hiểm, đăng kiểm vẫn còn thời gian. Thủ tục tôi nghĩ phía chúng tôi làm rất chuẩn và bản thân bên kia nggười ta đăng ký cũng đúng, họ cũng xin đúng luồng tuyến là chạy Lào Cai - Sa Pa trong văn bản. Khi xin lệnh, khách đông của Lào Cai chúng tôi cấp cho Lào Cai.

Xe này đăng ký là 47 ghế, không vi phạm chở quá số người, trong quy định vẫn còn được chở thêm được 4 người. Hôm 30/8, chúng tôi cấp lệnh tăng cường cho Sao Việt và bán ra 45 vé, hôm đó vẫn chưa đủ số ghế trên xe.
PLVN sẽ tiếp tục thông tin về sự việc....

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Đường dẫn cao tốc “bịt” đường dân sinh tại Hà Tĩnh: Huyện Thạch Hà đề nghị làm đường gom dân sinh mới

Đường giao thông nông thôn phục vụ đi lại và sản xuất của hơn 50 hộ dân bị đường dẫn cao tốc cắt ngang. (Ảnh: Hữu Anh)
(PLVN) - Trong quá trình thi công đường dẫn lên cao tốc Bắc - Nam (đoạn Bãi Vọt - Hàm Nghi), do thiếu sót trong quá trình khảo sát ban đầu, đường giao thông nông thôn bị cắt ngang. Hàng chục hộ dân ở xã Lưu Vĩnh Sơn, huyện Thạch Hà (Hà Tĩnh) có đơn phản ánh, đề nghị giải quyết để không ảnh hưởng tới đời sống và sản xuất.

Huy động trên 250 người và 12 tàu, xuồng, tìm kiếm 4 người mất tích trên sông Chanh

Lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh trực tiếp chỉ đạo tìm kiếm người mất tích.
(PLVN) - Ngay sau khi nhận thông tin vụ lật thuyền làm mất tích 4 người trên sông Chanh, TX Quảng Yên (Quảng Ninh) sáng ngày 25/4, các lực lượng chức năng của tỉnh đã huy động trên 250 người và 12 tàu, xuồng, tìm kiếm 4 người mất tích, đến khoảng 12h40 phút trưa cùng ngày, đã trục vớt được nạn nhân đầu tiên.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ cuối: Đường sắt đô thị Hà Nội - kỳ vọng từ Luật Thủ đô (sửa đổi)

Tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông. (Ảnh: HNM)
(PLVN) - Với việc quy định cụ thể, phân quyền mạnh mẽ cho Thủ đô về phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng, cùng nhiều cơ chế, chính sách đột phá khác, dự án Luật Thủ đô (sửa đổi) dự kiến sẽ được xem xét, thông qua tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV khai mạc vào tháng 5 tới được kỳ vọng sẽ đưa đến những bước tiến mới trong công tác đầu tư, xây dựng các dự án đường sắt đô thị tại TP Hà Nội.

Thuyền nan chở 6 người gặp dông lốc bị lật, 4 người mất tích

Hiện trường vụ việc.
(PLVN) - Sáng 25/4, thông tin ban đầu từ UBND phường Hà An, TX Quảng Yên (Quảng Ninh) cho biết, vào hồi 5h30, trên luồng Sông Chanh (đoạn thuộc địa giới hành chính do UBND phường Hà An và UBND phường Phong Hải quản lý) đã xảy ra vụ tai nạn lật, chìm phương tiện thuyền nan, chở theo 6 người, làm 4 người mất tích, 2 người được cứu kịp thời.

Tăng cường kiểm soát, có hình thức xử 'phạt nguội' đối với xe máy

Trung tâm điều khiển giao thông Hà Nội, nơi theo dõi các phương tiện vi phạm qua camera. (Ảnh: TTXVN)
(PLVN) - Đây là ý kiến được Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng - Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đưa ra khi chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết kết quả công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông quý I và phương hướng, nhiệm vụ quý II/2024 do Ủy ban An toàn giao thông quốc gia tổ chức sáng 24/4.

Hết thời xe 2 bánh 'nhờn' với 'phạt nguội'

Hết thời xe 2 bánh “nhờn” với “phạt nguội”. (Ảnh: Internet)
(PLVN) - Xưa nay, thường chỉ người đi xe hơi mới biết sợ hình thức xử phạt vi phạm giao thông qua hình ảnh ghi từ camera, còn gọi “phạt nguội”. Thế nên cuối tháng 3/2024, khi báo chí đưa tin về trường hợp camera giám sát ghi nhận một phụ nữ tại một tỉnh phía Bắc chạy xe máy trong 1 tháng có 26 lần vi phạm (10 lần không đội mũ bảo hiểm, 16 lần vượt đèn đỏ) và bị xử phạt về tất cả các lỗi này, thì nhiều người mới kinh ngạc. Có hai lý do khiến người ta bất ngờ, đó là người phụ nữ này vi phạm quá nhiều lần trong 1 tháng và không ngờ tất cả những vi phạm này đều bị ghi hình, xử phạt.

Quảng Ninh xử phạt 50 trường hợp giao xe cho người chưa đủ độ tuổi

CSGT tỉnh Quảng Ninh xử lý học sinh vi phạm giao thông.
(PLVN) -Sau 10 ngày ra quân tổng kiểm soát xe mô tô, xe gắn máy, xe máy điện, xe đạp điện, lực lượng CSGT tỉnh Quảng Ninh đã tuần tra, kiểm soát, xử lý 230 trường hợp vi phạm, trong đó có 159 trường hợp vi phạm chưa đủ độ tuổi điều khiển phương tiện tham gia giao thông; phạt 50 trường hợp giao xe cho người chưa đủ độ tuổi.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 2: Cần có những giải pháp đột phá cho Hà Nội và TP Hồ Chí Minh

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 2: Cần có những giải pháp đột phá cho Hà Nội và TP Hồ Chí Minh
(PLVN) - Thời gian qua, TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh đều ưu tiên dành nguồn lực để đầu tư xây dựng các dự án đường sắt đô thị. Tuy nhiên, quá trình triển khai còn gặp nhiều khó khăn, thách thức, đòi hỏi phải có những giải pháp mới, phương thức “đột phá”nhằm triển khai đồng bộ và sớm hoàn chỉnh mạng lưới đường sắt đô thị theo Kết luận số 49-KL/TW của Bộ Chính trị, đáp ứng nhu cầu và sự mong mỏi của người dân hai TP.

Băn khoăn phương án phân luồng giao thông trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn

Quang cảnh buổi làm việc.
(PLVN) - Ngày 22/4, tại TP Đông Hà (Quảng Trị), Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Quảng Trị làm việc với Cục Đường bộ Việt Nam (Bộ GTVT) liên quan đến việc cấm xe khách trên 30 chỗ, xe khách giường nằm, xe 6 trục trở lên (gồm cả xe thân liền và tổ hợp xe đầu kéo) lên cao tốc Cam Lộ - La Sơn.