'Kế sách' quản lý xe chở 'tử thần' của Ủy ban ATGT Quốc gia

(PLO) - “Tôi khẳng định do có buông lỏng quản lý của các cơ quan chức năng, bởi vậy trong thời gian tới trên phạm vi toàn quốc cần có sự vào cuộc quyết liệt của các địa phương, đặc biệt là việc rà soát lại các quy định và cập nhật nếu cần, siết chặt quản lý, tăng cường kiểm tra xử lý các vi phạm nghiêm minh theo đúng quy định pháp luật”. Đó là lời khẳng định của Tiến sĩ Trần Hữu Minh – Phó Chánh Văn phòng Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) quốc gia khi trao đổi với phóng viên.
Tiến sĩ Trần Hữu Minh
Tiến sĩ Trần Hữu Minh

Thưa ông, hiện nay có những quy định nào về giám sát, quản lý xe thô sơ, chở hàng hóa?

- Luật Giao thông đường bộ hiện hành quy định: “Khi tham gia giao thông, xe thô sơ phải bảo đảm điều kiện an toàn giao thông đường bộ. 2. UBND cấp tỉnh quy định cụ thể điều kiện, phạm vi hoạt động của xe thô sơ tại địa phương mình”.

Chính phủ có Nghị quyết số: 05/2008/NQ-CP giao Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương ban hành các quy định về điều kiện an toàn, đăng ký, cấp biển số các loại xe thô sơ trên địa bàn địa phương.

Bộ GTVT đã ban hành Thông tư số 08/2009/TT-BGTVT ngày 23 tháng 6 năm 2009 hướng dẫn sử dụng xe thô sơ, xe gắn máy, xe mô tô hai bánh, xe mô tô ba bánh và các loại xe tương tự để vận chuyển hành khách, hàng hóa. Sau đó vào năm 2014 Bộ GTVT tiếp tục ban hành Thông tư (TT) số 46/2014/TT-BGTVT ngày 06 tháng 10 năm 2014 về sửa đổi bổ sung một số điều của TT 08/2009/TT-BGTVT; TT 07/2010/TT-BGTVT về việc giới hạn xếp hàng hóa trên phương tiện giao thông đường bộ khi tham gia giao thông trên đường bộ.

Trên cơ sở các văn bản này, từng địa phương xây dựng và ban hành quy định cụ thể chi tiết về điều kiện an toàn, thời gian, phạm vi hoạt động của xe thô sơ trên địa bàn tỉnh.  Về chế tài xử phạt, Nghị định 46 của Chính phủ trong điều 9 đã quy định cụ thể các mức phạt với hành vi vi phạm của xe thô sơ trong vận chuyển hàng hóa và hành khách. Có thể thấy về mặt hệ thống quy định pháp luật đã được hình thành đầy đủ, mặc dù các quy định cụ thể các địa phương có thể khác nhau.

Có ý kiến cho rằng, thực tế là luật đã chấp nhận cho người sử dụng xe thô sơ xếp hàng hóa trên xe với một số điều kiện nhất định. Tuy nhiên, những điều kiện nói trên là chưa đủ chi tiết  để đảm bảo an toàn, cũng không cho thấy một sự linh động với bản chất của hàng hóa và những rủi ro thực tế?

- Tôi cho rằng chỉ cần làm đúng như quy định thì chắc chắn hoạt động vận tải hàng hóa đã an toàn hơn rất nhiều. Nhiều trường hợp xe chở sắt thép, tôn có chiều dài vượt ra phía trước và phía sau có thể từ 2-3m, tiềm ẩn nguy cơ rất lớn, gây mất an toàn giao thông. Nếu linh động hơn nữa với bản chất hàng hóa thì có thể trở nên không an toàn, bởi vậy khi hàng hóa dài hơn, to hơn thì chủ hàng phải tìm một phương thức vận tải khác (xe ô tô tải) hoặc cắt nhỏ, cắt ngắn ngay tại đầu vận chuyển trước khi xếp lên xe để đảm bảo an toàn.  

Hai vụ tai nạn thương tâm do xe thô sơ chở hàng hóa cồng kềnh gây ra trong những ngày gần đây cho thấy thực trạng xe thô sơ hoạt động trên các đường phố tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông. Luật đã quy định rõ, chế tài xử phạt vận chuyển hàng hóa cồng kềnh đã có. Vậy, phải chăng lâu nay các lực lượng chức năng buông lỏng quản lý?

Theo tôi trong thời gian vừa qua có sự buông lỏng quản lý của các cơ quan chức năng, bởi vậy trong thời gian tới trên phạm vi toàn quốc cần có sự vào cuộc quyết liệt của các địa phương, đặc biệt là việc rà soát lại các quy định và cập nhật nếu cần, siết chặt quản lý, tăng cường kiểm tra xử lý các vi phạm nghiêm minh theo đúng quy định pháp luật.

Trong các loại xe thô sơ vận hành trên phố có xe thương binh – một trong những loại xe đã được chấp thuận, nhằm tạo điều kiện cho các cựu chiến binh có cuộc sống ổn định. Tuy nhiên, những chiếc xe đó liệu có đảm bảo tiêu chuẩn, an toàn kỹ thuật để chuyên chở hàng hóa không?

- Bất cứ ai tham gia giao thông (dù là thương binh hay không), kinh doanh vận tải dù cơ giới hay thô sơ đều phải đảm bảo an toàn cho xã hội, trong đó có những người xung quanh và chính bản thân người lái. Hiện nay kết quả phân tích nguyên nhân dẫn tới các vụ tai nạn giao thông (TNGT) gần đây cho thấy tỷ lệ do phương tiện chiếm một tỷ trọng thấp (khoảng 3%), nguyên nhân phần lớn vẫn là ý thức, thái độ và hành vi khi tham gia giao thông không đúng. Bởi vậy giải pháp trọng tâm vẫn là siết chặt quản lý, kiểm tra xử lý vi phạm để điều tiết điều chỉnh hành vi vốn là nguyên nhân lớn nhất dẫn tới các vụ TNGT hiện nay.

Tôi cần nhấn mạnh rằng việc rà soát đánh giá an toàn kỹ thuật phương tiện là chức năng nhiệm vụ thường kỳ của các cơ quan chức năng có liên quan. Hai vụ TNGT gần đây mặc dù không trực tiếp liên quan tới kỹ thuật phương tiện, nhưng vẫn đòi hỏi chúng ta có sự xem xét, rà soát chặt chẽ về phương tiện để nếu thấy bất cập cần ban hành văn bản quản lý cho phù hợp. Tính mạng con người là trên hết, nên dù là phương tiện nào, ai vận hành nếu thấy tiềm ẩn rủi ro thì đều phải kiểm tra phân tích để điều chỉnh cho an toàn hơn (nếu thấy cần thiết).

Thời gian sắp tới, Uỷ ban ATGT quốc gia có kế  hoạch, giải pháp nào để giải quyết vấn đề xe thô sơ, chở hàng hóa cồng kềnh không?

- Trong Công điện mới nhất của Ủy ban vào ngày 24/9/2016, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ - Chủ tịch Ủy ban ATGT quốc gia đã yêu cầu toàn bộ 63 địa phương cần rà soát quy định quản lý xe thô sơ trên địa bàn nếu thấy cần thiết cần sửa đổi bổ sung ngay, tăng cường siết chặt quản lý hoạt động vận tải thô sơ, đồng thời tăng cường tuần tra kiểm soát xử lý các vi phạm, đồng thời để chống hiện tượng “đánh trống bỏ dùi” Phó Thủ tướng đã yêu cầu các địa phương đưa vào nội dung quản lý xe thô sơ vào báo cáo ATGT thường kỳ của địa phương. Hầu hết những người sử dụng xe thô sơ chở hàng hóa cồng kềnh đều nhận thức được sự mất an toàn khi tham gia giao thông nhưng vì mưu sinh họ cố tình vi phạm pháp luật. 

Vậy, phải chăng để giải quyết vấn đề triệt để hơn, cần phải tìm một lối mở cho những người đang sử dụng xe thô sơ làm “cần câu cơm”? 

- Không thể chấp nhận việc lấy lý do mưu sinh để bao biện cho việc vận chuyển hàng hóa không an toàn, đe dọa tính mạng của những người vô tội. Đã vận chuyển, tham gia giao thông là phải đảm bảo an toàn, đây là quy định pháp luật, trách nhiệm pháp lý của người kinh doanh vận tải và cũng vừa là trách nhiệm xã hội và lương tâm của từng người. Cùng với việc siết chặt quản lý tôi cho rằng kể cả cấp quản lý trung ương và địa phương cần thực sự vào cuộc trong việc hỗ trợ chuyển đổi phương tiện, chuyển đổi nghề nghiệp để ngày càng giảm các hoạt động vận tải bằng xe thô sơ trong xã hội, tiến tới một môi trường giao thông ngày càng an toàn hơn.

Xin cảm ơn ông! 

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Đường dẫn cao tốc “bịt” đường dân sinh tại Hà Tĩnh: Huyện Thạch Hà đề nghị làm đường gom dân sinh mới

Đường giao thông nông thôn phục vụ đi lại và sản xuất của hơn 50 hộ dân bị đường dẫn cao tốc cắt ngang. (Ảnh: Hữu Anh)
(PLVN) - Trong quá trình thi công đường dẫn lên cao tốc Bắc - Nam (đoạn Bãi Vọt - Hàm Nghi), do thiếu sót trong quá trình khảo sát ban đầu, đường giao thông nông thôn bị cắt ngang. Hàng chục hộ dân ở xã Lưu Vĩnh Sơn, huyện Thạch Hà (Hà Tĩnh) có đơn phản ánh, đề nghị giải quyết để không ảnh hưởng tới đời sống và sản xuất.

Huy động trên 250 người và 12 tàu, xuồng, tìm kiếm 4 người mất tích trên sông Chanh

Lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh trực tiếp chỉ đạo tìm kiếm người mất tích.
(PLVN) - Ngay sau khi nhận thông tin vụ lật thuyền làm mất tích 4 người trên sông Chanh, TX Quảng Yên (Quảng Ninh) sáng ngày 25/4, các lực lượng chức năng của tỉnh đã huy động trên 250 người và 12 tàu, xuồng, tìm kiếm 4 người mất tích, đến khoảng 12h40 phút trưa cùng ngày, đã trục vớt được nạn nhân đầu tiên.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ cuối: Đường sắt đô thị Hà Nội - kỳ vọng từ Luật Thủ đô (sửa đổi)

Tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông. (Ảnh: HNM)
(PLVN) - Với việc quy định cụ thể, phân quyền mạnh mẽ cho Thủ đô về phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng, cùng nhiều cơ chế, chính sách đột phá khác, dự án Luật Thủ đô (sửa đổi) dự kiến sẽ được xem xét, thông qua tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV khai mạc vào tháng 5 tới được kỳ vọng sẽ đưa đến những bước tiến mới trong công tác đầu tư, xây dựng các dự án đường sắt đô thị tại TP Hà Nội.

Thuyền nan chở 6 người gặp dông lốc bị lật, 4 người mất tích

Hiện trường vụ việc.
(PLVN) - Sáng 25/4, thông tin ban đầu từ UBND phường Hà An, TX Quảng Yên (Quảng Ninh) cho biết, vào hồi 5h30, trên luồng Sông Chanh (đoạn thuộc địa giới hành chính do UBND phường Hà An và UBND phường Phong Hải quản lý) đã xảy ra vụ tai nạn lật, chìm phương tiện thuyền nan, chở theo 6 người, làm 4 người mất tích, 2 người được cứu kịp thời.

Tăng cường kiểm soát, có hình thức xử 'phạt nguội' đối với xe máy

Trung tâm điều khiển giao thông Hà Nội, nơi theo dõi các phương tiện vi phạm qua camera. (Ảnh: TTXVN)
(PLVN) - Đây là ý kiến được Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng - Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đưa ra khi chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết kết quả công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông quý I và phương hướng, nhiệm vụ quý II/2024 do Ủy ban An toàn giao thông quốc gia tổ chức sáng 24/4.

Hết thời xe 2 bánh 'nhờn' với 'phạt nguội'

Hết thời xe 2 bánh “nhờn” với “phạt nguội”. (Ảnh: Internet)
(PLVN) - Xưa nay, thường chỉ người đi xe hơi mới biết sợ hình thức xử phạt vi phạm giao thông qua hình ảnh ghi từ camera, còn gọi “phạt nguội”. Thế nên cuối tháng 3/2024, khi báo chí đưa tin về trường hợp camera giám sát ghi nhận một phụ nữ tại một tỉnh phía Bắc chạy xe máy trong 1 tháng có 26 lần vi phạm (10 lần không đội mũ bảo hiểm, 16 lần vượt đèn đỏ) và bị xử phạt về tất cả các lỗi này, thì nhiều người mới kinh ngạc. Có hai lý do khiến người ta bất ngờ, đó là người phụ nữ này vi phạm quá nhiều lần trong 1 tháng và không ngờ tất cả những vi phạm này đều bị ghi hình, xử phạt.

Quảng Ninh xử phạt 50 trường hợp giao xe cho người chưa đủ độ tuổi

CSGT tỉnh Quảng Ninh xử lý học sinh vi phạm giao thông.
(PLVN) -Sau 10 ngày ra quân tổng kiểm soát xe mô tô, xe gắn máy, xe máy điện, xe đạp điện, lực lượng CSGT tỉnh Quảng Ninh đã tuần tra, kiểm soát, xử lý 230 trường hợp vi phạm, trong đó có 159 trường hợp vi phạm chưa đủ độ tuổi điều khiển phương tiện tham gia giao thông; phạt 50 trường hợp giao xe cho người chưa đủ độ tuổi.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 2: Cần có những giải pháp đột phá cho Hà Nội và TP Hồ Chí Minh

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 2: Cần có những giải pháp đột phá cho Hà Nội và TP Hồ Chí Minh
(PLVN) - Thời gian qua, TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh đều ưu tiên dành nguồn lực để đầu tư xây dựng các dự án đường sắt đô thị. Tuy nhiên, quá trình triển khai còn gặp nhiều khó khăn, thách thức, đòi hỏi phải có những giải pháp mới, phương thức “đột phá”nhằm triển khai đồng bộ và sớm hoàn chỉnh mạng lưới đường sắt đô thị theo Kết luận số 49-KL/TW của Bộ Chính trị, đáp ứng nhu cầu và sự mong mỏi của người dân hai TP.

Băn khoăn phương án phân luồng giao thông trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn

Quang cảnh buổi làm việc.
(PLVN) - Ngày 22/4, tại TP Đông Hà (Quảng Trị), Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Quảng Trị làm việc với Cục Đường bộ Việt Nam (Bộ GTVT) liên quan đến việc cấm xe khách trên 30 chỗ, xe khách giường nằm, xe 6 trục trở lên (gồm cả xe thân liền và tổ hợp xe đầu kéo) lên cao tốc Cam Lộ - La Sơn.