Cái chết rình rập trên đường phố Hà Nội

Vẫn còn rất nhiều chiếc xe chở tôn khác thì còn nhiều mối nguy hiểm rình rập cho người tham gia giao thông.
Vẫn còn rất nhiều chiếc xe chở tôn khác thì còn nhiều mối nguy hiểm rình rập cho người tham gia giao thông.
(PLO) - 14h ngày 23/9, trong khi đang chơi đùa với bạn ở khu vực gần ngõ 66 phố Tân Mai, một cháu bé sinh năm 2007 đã bị tấm tôn chằng trên xe xích lô cứa ngang cổ, tử vong. Từ nơi xảy ra tai nạn, đến Bệnh viện Bạch Mai, quãng đường chưa đầy ba cây số… vết thương phải là chí mạng người ta mới không kịp cứu được em. Một gia đình mất đứa con trai, nhưng cả xã hội đau buốt.

Người đàn ông đạp xích lô chở thuê những tấm tôn vật liệu xây dựng với tiền công khoảng 150 ngàn chưa biết đúng, sai thế nào, chắc chắn phải đối diện với nỗi khiếp sợ cả đời. Những chuyện như thế này ở Hà Nội không còn là cá biệt. (Nhiều cái chết ở Hà Nội gây kinh hoàng. Đầu năm nay, ngày 19/3/2016, ở Văn Phú, Hà Đông một tiếng nổ khủng khiếp vang lên, 5 người chết, 10 người bị thương. Vụ việc sau được xác nhận là do người làm phế liệu đem bom ra cưa ở trước cửa nhà). Chưa bao giờ cuộc sống trở nên mất an toàn như hiện nay. Câu hỏi phải làm sao? Ai vô can trong chuyện này?.

Trở lại câu chuyện cái chết thương tâm của cháu bé ở Hà Nội, phải nói rằng không phải chúng ta không có luật. Cách đây 15 năm chúng ta đã có Luật Giao thông đường bộ (Luật số 26/2001/QH10), năm 2008 được sửa đổi, bổ sung (Luật số 23/2008/QH12) người ta đã quy định rất nhiều thứ. Tại khoản 4 Điều 18 Thông tư 07/2010/TT-BGTVT của Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) quy định về tải trọng, khổ giới hạn của đường bộ cho các loại phương tiện chở hàng hóa lưu thông trên đường. Cụ thể như: Xe mô tô, xe gắn máy không được xếp hàng hóa, hành lý vượt quá bề rộng giá đèo hàng theo thiết kế của nhà sản xuất về mỗi bên 0,3m, vượt quá phía sau giá đèo hàng là 0,5m. Chiều cao xếp hàng hóa tính từ mặt đường xe chạy là 2,0m. Xe thô sơ không được xếp hàng hóa vượt phía trước và phía sau quá 1/3 chiều dài thân xe; không được vượt quá 0,4m về mỗi bên bánh xe, không vượt phía trước và phía sau xe quá 1,0 m...

Nhưng cứ thử nhìn ở đô thị Hà Nội mà xem. Kinh hoàng.

Khắp mọi nẻo trong thành phố này, nơi nào cũng có những cửa hàng vật liệu. Việc chuyên chở đến các công trình xây dựng chủ yếu dựa vào xe máy, xích lô và những chiếc xe ba bánh tự chết gắn mác “Thương binh”. Phải nói là cái chết thương tâm như cháu bé luôn rình rập với tất cả mọi người tham gia giao thông trên phố. Cách đây 10 năm Hà Nội từng “tuyên chiến” với các loại xe gắn mác “thương binh”, nhưng sau khi lực lượng này “vây hãm” trụ sở UBND TP Hà Nội và trụ sở Bộ GTVT thì tất cả mọi việc “án binh bất động”. Phải chăng chúng ta đã “thua”?.

Sáng 25/9, lực lượng Cảnh sát giao thông Hà Nội đã ra quân xử lý xe thô sơ quá khổ, quá tải nguy hiểm, gây mất an toàn giao thông sau vụ việc bé trai bị xe chở tôn cứa cổ tử vong. Hy vọng lần này sẽ không “đánh trống bỏ dùi” để cuộc sống người dân được an toàn hơn.

Đọc thêm

Dựng barie chắn ngõ nhỏ tại Hà Nội: Cần xử lý hợp tình, hợp lý

Barie chắn đầu ngõ 126 Thượng Đình giờ cao điểm. (Nguồn: MXH)

(PLVN) - Trong giờ cao điểm, nhiều người tận dụng những ngõ nhỏ giao cắt làm đường tắt để rút ngắn thời gian di chuyển nhưng chính hành động này không chỉ gây phiền toái cho người dân sống trong các ngõ nhỏ mà còn trực tiếp gây ùn tắc giao thông, gia tăng khó khăn cho lực lượng Cảnh sát giao thông làm nhiệm vụ phân luồng, điều tiết.

Dự án sân bay Long Thành: Đề xuất dùng nguồn tiết kiệm làm đường cất hạ cánh thứ 2

Dự án sân bay Long Thành đang được xây dựng. (Ảnh: Thiên Phúc)
(PLVN) - Ngày 15/11, TCty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cho biết đã đề xuất dùng tiền tiết kiệm từ chi phí dự phòng và đấu thầu để xây dựng đường cất hạ cánh thứ 2 của Cảng hàng không quốc tế Long Thành. ACV cho rằng nguồn tiết kiệm trong quá trình thực hiện dự án thành phần 3 của dự án góp phần quan trọng trong việc đầu tư đường cất hạ cánh thứ 2 sân bay Long Thành giai đoạn 1.

Tàu SE7 trật bánh khi qua Hà Tĩnh

Tàu SE7 trật bánh khi qua địa bàn huyện Hương Khê (Hà Tĩnh). Ảnh: CTV
(PLVN) - Tàu SE7 bị trật bánh khỏi đường ray khi qua địa bàn huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) hành khách đã được di chuyển bằng ô tô đến ga mới để tiếp tục hành trình.

Kiến nghị ngừng gia hạn hoạt động xe điện ở Lâm Đồng

Kiến nghị ngừng gia hạn hoạt động xe điện ở Lâm Đồng
(PLVN) - Hai công ty xe điện hoạt động ở TP Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng) có nhiều vi phạm chiếm tỷ lệ 61,33% trên tổng số đầu xe đang hoạt động trên địa bàn. Công an tỉnh Lâm Đồng đã kiến nghị ngừng gia hạn và cấp mới loại hình xe điện đối với 2 công ty này.

Dự án sân bay Long Thành: Đường cất, hạ cánh dự kiến sẽ vượt tiến độ 3 tháng

Sân bay Long Thành sẽ có thiết bị hỗ trợ hạ cánh chính xác ILS/DME đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế về hàng không. (Ảnh: Phan Trang)
(PLVN) - TCty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) vừa có báo cáo gửi Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT về tiến độ triển khai dự án thành phần 3 - Các công trình thiết yếu trong cảng hàng không thuộc dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Long Thành giai đoạn 1.