Cái chết rình rập trên đường phố Hà Nội

Vẫn còn rất nhiều chiếc xe chở tôn khác thì còn nhiều mối nguy hiểm rình rập cho người tham gia giao thông.
Vẫn còn rất nhiều chiếc xe chở tôn khác thì còn nhiều mối nguy hiểm rình rập cho người tham gia giao thông.
(PLO) - 14h ngày 23/9, trong khi đang chơi đùa với bạn ở khu vực gần ngõ 66 phố Tân Mai, một cháu bé sinh năm 2007 đã bị tấm tôn chằng trên xe xích lô cứa ngang cổ, tử vong. Từ nơi xảy ra tai nạn, đến Bệnh viện Bạch Mai, quãng đường chưa đầy ba cây số… vết thương phải là chí mạng người ta mới không kịp cứu được em. Một gia đình mất đứa con trai, nhưng cả xã hội đau buốt.

Người đàn ông đạp xích lô chở thuê những tấm tôn vật liệu xây dựng với tiền công khoảng 150 ngàn chưa biết đúng, sai thế nào, chắc chắn phải đối diện với nỗi khiếp sợ cả đời. Những chuyện như thế này ở Hà Nội không còn là cá biệt. (Nhiều cái chết ở Hà Nội gây kinh hoàng. Đầu năm nay, ngày 19/3/2016, ở Văn Phú, Hà Đông một tiếng nổ khủng khiếp vang lên, 5 người chết, 10 người bị thương. Vụ việc sau được xác nhận là do người làm phế liệu đem bom ra cưa ở trước cửa nhà). Chưa bao giờ cuộc sống trở nên mất an toàn như hiện nay. Câu hỏi phải làm sao? Ai vô can trong chuyện này?.

Trở lại câu chuyện cái chết thương tâm của cháu bé ở Hà Nội, phải nói rằng không phải chúng ta không có luật. Cách đây 15 năm chúng ta đã có Luật Giao thông đường bộ (Luật số 26/2001/QH10), năm 2008 được sửa đổi, bổ sung (Luật số 23/2008/QH12) người ta đã quy định rất nhiều thứ. Tại khoản 4 Điều 18 Thông tư 07/2010/TT-BGTVT của Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) quy định về tải trọng, khổ giới hạn của đường bộ cho các loại phương tiện chở hàng hóa lưu thông trên đường. Cụ thể như: Xe mô tô, xe gắn máy không được xếp hàng hóa, hành lý vượt quá bề rộng giá đèo hàng theo thiết kế của nhà sản xuất về mỗi bên 0,3m, vượt quá phía sau giá đèo hàng là 0,5m. Chiều cao xếp hàng hóa tính từ mặt đường xe chạy là 2,0m. Xe thô sơ không được xếp hàng hóa vượt phía trước và phía sau quá 1/3 chiều dài thân xe; không được vượt quá 0,4m về mỗi bên bánh xe, không vượt phía trước và phía sau xe quá 1,0 m...

Nhưng cứ thử nhìn ở đô thị Hà Nội mà xem. Kinh hoàng.

Khắp mọi nẻo trong thành phố này, nơi nào cũng có những cửa hàng vật liệu. Việc chuyên chở đến các công trình xây dựng chủ yếu dựa vào xe máy, xích lô và những chiếc xe ba bánh tự chết gắn mác “Thương binh”. Phải nói là cái chết thương tâm như cháu bé luôn rình rập với tất cả mọi người tham gia giao thông trên phố. Cách đây 10 năm Hà Nội từng “tuyên chiến” với các loại xe gắn mác “thương binh”, nhưng sau khi lực lượng này “vây hãm” trụ sở UBND TP Hà Nội và trụ sở Bộ GTVT thì tất cả mọi việc “án binh bất động”. Phải chăng chúng ta đã “thua”?.

Sáng 25/9, lực lượng Cảnh sát giao thông Hà Nội đã ra quân xử lý xe thô sơ quá khổ, quá tải nguy hiểm, gây mất an toàn giao thông sau vụ việc bé trai bị xe chở tôn cứa cổ tử vong. Hy vọng lần này sẽ không “đánh trống bỏ dùi” để cuộc sống người dân được an toàn hơn.

Đọc thêm

Giao thông Hà Nội cận Tết - 'Giờ nào cũng là giờ cao điểm'

Giao thông Hà Nội cận Tết - 'Giờ nào cũng là giờ cao điểm'
(PLVN) - Những ngày cuối năm, nhu cầu đi lại của người dân tăng cao khiến giao thông trên địa bàn Hà Nội trở nên đặc biệt sôi động. Lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) tăng cường ứng trực ngày nghỉ, bảo đảm việc di chuyển của người dân diễn ra thuận lợi và an toàn...

"Thay áo" cho cầu Phố Mới - Điểm nhấn hạ tầng tại Lào Cai

"Thay áo" cho cầu Phố Mới - Điểm nhấn hạ tầng tại Lào Cai
(PLVN) - Thành phố Lào Cai vừa nâng cấp, cải tạo dự án cầu Phố Mới với tổng vốn đầu tư gần 15 tỷ đồng. Dự án nhằm mang lại diện mạo mới cho cây cầu quan trọng này, đồng thời nâng cao an toàn giao thông và phục vụ tốt hơn nhu cầu đi lại của người dân.

Tỉnh Bình Định chỉ đạo xử lý một số điểm bất cập hạ tầng giao thông trên địa bàn

Tỉnh Bình Định chỉ đạo xử lý một số điểm bất cập hạ tầng giao thông trên địa bàn
(PLVN) - UBND tỉnh Bình Định vừa có công văn về việc xử lý một số điểm bất cập hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh, trong đó chỉ đạo các đơn vị quản lý tập trung kiểm tra và thực hiện các biện pháp đảm bảo ATGT cho phương tiện tham gia giao thông trên các tuyến đường ĐT.638 và quốc lộ 19 đoạn qua địa bàn tỉnh. 

TP Hồ Chí Minh: Khuyến cáo tuân thủ văn hóa metro

Metro số 1 bắt đầu vận hành thương mại từ 22/12/2024.
(PLVN) - Cty TNHH MTV Đường sắt Đô thị số 1 (HURC 1) vừa tổng kết 2 tuần đầu vận hành thương mại metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên và nhấn mạnh tới tầm quan trọng của việc tuân thủ văn hóa Metro.

Giá vé máy bay Tết tăng, chặng TP.HCM đi các tỉnh miền trung “cháy vé”

Giá vé máy bay Tết tăng, chặng TP.HCM đi các tỉnh miền trung “cháy vé”
(PLVN) - Thông tin từ Cục Hàng không Việt Nam cho biết đến thời điểm hiện tại, giá vé máy bay dịp Tết Ất Tỵ tăng trung bình 20% so với trước kỳ nghỉ, tỷ lệ đặt chỗ trên các đường bay từ TP.HCM đến các địa phương đang tăng nhanh chóng trong giai đoạn bắt đầu kỳ nghỉ Tết Nguyên đán 22-28/1.

'Ẩn họa' trên tuyến đường thuộc dự án liên kết vùng miền Trung tỉnh Quảng Nam

'Ẩn họa' trên tuyến đường thuộc dự án liên kết vùng miền Trung tỉnh Quảng Nam
(PLVN) - Dự án liên kết vùng miền Trung tỉnh Quảng Nam được đầu tư nhằm hoàn thiện mạng lưới kết nối giao thông trên địa bàn tỉnh Quảng Nam và vùng kinh tế trọng điểm miền Trung. Tuy nhiên, dự án này đang chậm tiến độ, mặt đường xuất hiện chi chít “ổ voi, ổ gà” sau mưa lớn gây nguy hiểm cho người đi đường.

Tăng mức phạt có đủ để xây dựng văn hoá giao thông?

Ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ của người dân có sự chuyển biến rõ rệt sau khi Nghị định 168 có hiệu lực. (Ảnh: QĐND)
(PLVN) - Những ngày qua, việc tăng nặng mức xử phạt và áp dụng cơ chế trừ điểm giấy phép lái xe bước đầu tạo hiệu quả tích cực, nâng cao ý thức chấp hành của người dân. Tuy nhiên, để thực sự xây dựng văn hóa giao thông cần nhiều hơn thế.