Cái chết rình rập trên đường phố Hà Nội

Vẫn còn rất nhiều chiếc xe chở tôn khác thì còn nhiều mối nguy hiểm rình rập cho người tham gia giao thông.
Vẫn còn rất nhiều chiếc xe chở tôn khác thì còn nhiều mối nguy hiểm rình rập cho người tham gia giao thông.
(PLO) - 14h ngày 23/9, trong khi đang chơi đùa với bạn ở khu vực gần ngõ 66 phố Tân Mai, một cháu bé sinh năm 2007 đã bị tấm tôn chằng trên xe xích lô cứa ngang cổ, tử vong. Từ nơi xảy ra tai nạn, đến Bệnh viện Bạch Mai, quãng đường chưa đầy ba cây số… vết thương phải là chí mạng người ta mới không kịp cứu được em. Một gia đình mất đứa con trai, nhưng cả xã hội đau buốt.

Người đàn ông đạp xích lô chở thuê những tấm tôn vật liệu xây dựng với tiền công khoảng 150 ngàn chưa biết đúng, sai thế nào, chắc chắn phải đối diện với nỗi khiếp sợ cả đời. Những chuyện như thế này ở Hà Nội không còn là cá biệt. (Nhiều cái chết ở Hà Nội gây kinh hoàng. Đầu năm nay, ngày 19/3/2016, ở Văn Phú, Hà Đông một tiếng nổ khủng khiếp vang lên, 5 người chết, 10 người bị thương. Vụ việc sau được xác nhận là do người làm phế liệu đem bom ra cưa ở trước cửa nhà). Chưa bao giờ cuộc sống trở nên mất an toàn như hiện nay. Câu hỏi phải làm sao? Ai vô can trong chuyện này?.

Trở lại câu chuyện cái chết thương tâm của cháu bé ở Hà Nội, phải nói rằng không phải chúng ta không có luật. Cách đây 15 năm chúng ta đã có Luật Giao thông đường bộ (Luật số 26/2001/QH10), năm 2008 được sửa đổi, bổ sung (Luật số 23/2008/QH12) người ta đã quy định rất nhiều thứ. Tại khoản 4 Điều 18 Thông tư 07/2010/TT-BGTVT của Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) quy định về tải trọng, khổ giới hạn của đường bộ cho các loại phương tiện chở hàng hóa lưu thông trên đường. Cụ thể như: Xe mô tô, xe gắn máy không được xếp hàng hóa, hành lý vượt quá bề rộng giá đèo hàng theo thiết kế của nhà sản xuất về mỗi bên 0,3m, vượt quá phía sau giá đèo hàng là 0,5m. Chiều cao xếp hàng hóa tính từ mặt đường xe chạy là 2,0m. Xe thô sơ không được xếp hàng hóa vượt phía trước và phía sau quá 1/3 chiều dài thân xe; không được vượt quá 0,4m về mỗi bên bánh xe, không vượt phía trước và phía sau xe quá 1,0 m...

Nhưng cứ thử nhìn ở đô thị Hà Nội mà xem. Kinh hoàng.

Khắp mọi nẻo trong thành phố này, nơi nào cũng có những cửa hàng vật liệu. Việc chuyên chở đến các công trình xây dựng chủ yếu dựa vào xe máy, xích lô và những chiếc xe ba bánh tự chết gắn mác “Thương binh”. Phải nói là cái chết thương tâm như cháu bé luôn rình rập với tất cả mọi người tham gia giao thông trên phố. Cách đây 10 năm Hà Nội từng “tuyên chiến” với các loại xe gắn mác “thương binh”, nhưng sau khi lực lượng này “vây hãm” trụ sở UBND TP Hà Nội và trụ sở Bộ GTVT thì tất cả mọi việc “án binh bất động”. Phải chăng chúng ta đã “thua”?.

Sáng 25/9, lực lượng Cảnh sát giao thông Hà Nội đã ra quân xử lý xe thô sơ quá khổ, quá tải nguy hiểm, gây mất an toàn giao thông sau vụ việc bé trai bị xe chở tôn cứa cổ tử vong. Hy vọng lần này sẽ không “đánh trống bỏ dùi” để cuộc sống người dân được an toàn hơn.

Đọc thêm

2 người tử vong trên quốc lộ

Hiện trường vụ tai nạn giao thông xảy ra trên Quốc lộ 9, đoạn qua thị trấn Cam Lộ.
(PLVN) - Trong 2 ngày (10 và 11/12), trên Quốc lộ 1 và Quốc lộ 9 qua địa bàn tỉnh Quảng Trị xảy ra 2 vụ tai nạn giao thông khiến 2 người tử vong.

Cảnh sát giao thông Hà Nội: Triển khai mô hình 'Ngã tư an toàn giao thông'

CSGT sẽ đẩy mạnh xử lý các lỗi không chấp hành hệ thống biển báo, vạch kẻ đường. (Ảnh: Trường Thắng)
(PLVN) - Theo đại diện Phòng Cảnh sát giao thông - CSGT (Công an TP Hà Nội), hiện nay tại một số nút giao trọng điểm trên các tuyến trục chính ra, vào TP, tình trạng lộn xộn, thiếu an toàn vẫn diễn ra. Mô hình "Ngã tư an toàn giao thông" được triển khai để góp phần giải quyết tình trạng này.

'Hình hài' siêu dự án Sân bay Long Thành dần lộ diện

'Hình hài' siêu dự án Sân bay Long Thành dần lộ diện
(PLVN) - Trên công trình xây dựng sân bay Long Thành (huyện Long Thành, Đồng Nai) hiện có gần 4.000 kỹ sư, công nhân trong nước và quốc tế, gần 2.000 máy móc, phương tiện, trang thiết bị thi công đang ngày đêm làm việc với mục tiêu cao nhất là đẩy nhanh tiến độ để hoàn hoàn thành trong năm 2025 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại buổi làm việc mới đây.

Đề xuất hợp lý của Cục Cảnh sát giao thông

Ảnh minh họa
(PLVN) - Chạy xe trên đường, nếu xao nhãng chỉ 1 giây, là có thể tàn cả 1 đời. Nếu vượt đèn đỏ, hậu quả còn có thể nguy hại hơn, thảm khốc hơn. Thế nhưng mới đây, một camera giao thông tại Hà Nội ghi lại được cảnh 164 lượt phương tiện vượt đèn đỏ ở một ngã tư chỉ trong 2 phút. Đó là một thực tế vô cùng đáng báo động, không chỉ xảy ra ở Hà Nội, mà còn ở một số địa phương khác.