Hồi hộp chờ đường đi bộ lát sàn gỗ lim 64 tỉ đồng bên bờ sông Hương

Các bạn trẻ hào hứng chụp ảnh tại con đường đi bộ trên sông Hương.
Các bạn trẻ hào hứng chụp ảnh tại con đường đi bộ trên sông Hương.
(PLO) - Đường đi bộ lát sàn gỗ lim ở bờ Nam sông Hương TP Huế với tổng kinh phí 64 tỉ đồng vừa mới hoàn thành đã thu hút sự quan tâm của nhiều người với nhiều ý kiến trái chiều. 

Trao đổi với Pháp luật Việt Nam, đại diện đơn vị thi công là ông Văn Viết Thành (Giám đốc Công ty CP Xây dựng Thủy lợi Thừa Thiên - Huế) hy vọng, con đường 64 tỉ đồng này sẽ tạo điểm nhấn, nét đặc sắc, điểm sinh hoạt cộng đồng lý thú của người dân Cố đô Huế cũng như du khách gần xa.

Xin ông cho biết đôi nét về con đường đi bộ độc đáo này?

- Đây là con đường được khởi công từ đầu tháng 2/2018 với chủ đầu tư là UBND TP Huế. Tổng kinh phí của Dự án là 64 tỉ đồng, trong đó phần kinh phí cho gỗ lim lót đường là 5,14 tỉ đồng do Chính phủ Hàn Quốc tài trợ không hoàn lại 100% thông qua Cơ quan Hợp tác Quốc tế Hàn Quốc tại Việt Nam (KOICA) và không có bất cứ điều kiện nào kèm theo.

Con đường có chiều dài 380m, kết nối phố đi bộ Nguyễn Đình Chiểu và khu vực Công viên Lý Tự Trọng. Chiều dài tuyến đường 380m, rộng 4m đến 6m với diện tích mặt sàn 2.443 m2 được lát bằng gỗ lim dày 5cm nhập khẩu từ Nam Phi.

Đây được coi là đường đi bộ bằng gỗ trị giá nhất Việt Nam, vậy có nhiều đơn vị tham gia đấu thầu không?

- Tổng cộng có 17 đơn vị tham gia đấu, trong đó có 2 đơn vị từ nước bạn Hàn Quốc, 12 đơn vị từ tỉnh khác tham gia. Phía chúng tôi có giá đấu thầu thấp lại chứng minh được năng lực hồ sơ phù hợp nên được chọn.

Thưa ông, vì sao lại chọn gỗ lim để lót sàn?

- Trong quá trình thiết kế Dự án, các chuyên gia, tư vấn Hàn Quốc và Việt Nam đã nghiên cứu kỹ nhiều phương án để lát sàn như dùng đá granit, gỗ tổng hợp sản xuất tại Việt Nam rồi gỗ tổng hợp sản xuất tại Hàn Quốc và gỗ lim. Qua đó, tư vấn xem xét, đánh giá kỹ về các yếu tố như thân thiện môi trường, cảnh quan, ít biến dạng, bền vững với thời gian, màu sắc hài hòa, góp phần tạo nét đặc trưng, kinh phí đầu tư… Sau nhiều nghiên cứu đã chọn gỗ lim được nhập từ Nam Phi sẽ không ảnh hưởng đến chủ trương bảo vệ rừng của Chính phủ Việt Nam.

Nhiều ý kiến lo ngại về việc gỗ lim liệu có thật sự đảm bảo, khi ở Huế thường xuyên có “nắng nóng, mưa nhiều”, nhất là có thông tin một số tấm gỗ lim lát sàn của công trình bị nứt nẻ, ông giải thích vấn đề này ra sao?

- Chúng tôi biết rằng vật liệu gỗ là bất tiện đối với khí hậu của Huế, nhưng đây là ý kiến bắt buộc, phải làm đường bằng gỗ theo yêu cầu của nhà tài trợ KOICA. 

Trong quy trình thi công đơn vị cũng đã dự phòng vấn đề này, nên phôi gỗ dài hơn thành phẩm 20 phân để quá trình lắp đặt sẽ cắt bỏ phần phía 2 đầu phôi đã bị nứt nẻ. Những nứt dọc trên thanh gỗ đơn vị đều đánh dấu rồi tháo dỡ ra thay thế các thanh khác vào.

Các tấm gỗ đó có bó cơ xoắn trên một mặt phẳng không đồng đều, khi bỏ ngoài trời trong thời tiết nắng nóng bị rạn theo thớ gỗ là điều bình thường. Hiện tượng “rạn chân chim” của một số tấm gỗ lát chỉ ảnh hưởng đến thẩm mỹ, không có vấn đề về sự chịu lực của công trình. 

Đại diện đơn vị thi công là ông Văn Viết Thành (Giám đốc Công ty CP Xây dựng Thủy lợi Thừa Thiên- Huế).
Đại diện đơn vị thi công là ông Văn Viết Thành (Giám đốc Công ty CP Xây dựng Thủy lợi Thừa Thiên- Huế).

Gỗ nứt như vậy liệu có dẫn đến thiếu hụt gỗ hay phát sinh chi phí?

- Trong tổng số 16 nghìn thanh gỗ lim được lắp ráp, tỷ lệ cho phép được loại bỏ, thay thế là 5%, bằng 800 thanh. Ngoài ra, khi nhập gỗ về thì chúng tôi cũng đã tính toán dự liệu trước lượng hao hụt trong quá trình gia công đó nên vấn đề này không tăng chi phí, đồng thời không ảnh hưởng tới tiên lượng vật tư mà nhà thầu đã tính toán vì đã nằm trong quy định của Nhà nước.

Thưa ông, công trình có được bảo hành bao lâu?

- Bảo hành 30 tháng nếu xuất gỗ bị nứt dọc thanh, những thanh gỗ đó phải được loại bỏ và vấn đề này thuộc về trách nhiệm của nhà thầu. Trời nắng to gỗ dễ bị nứt còn mưa lụt thì ít lo ngại hơn.

Ở Huế, sông Hương là biểu tượng, đồng thời mang tính tâm linh. Nhiều nhà văn hóa, người dân không đồng tình có con đường đi bộ này vì làm dự án sẽ đóng rất nhiều cọc xuống sông, mất vẻ hoang sơ lại động đến vấn đề tâm linh ở đây?

- Đúng là có nhiều ý kiến này thật nhưng Ban Quản lý KOICA phối hợp Bảo tàng Văn hóa Huế đã tổ chức hội thảo, lấy ý kiến cộng đồng dân cư đối với phương án thiết kế Dự án trên từ ngày 4/7/2016 đến ngày 25/7/2017. Đa phần dân đồng ý. Chúng tôi chỉ là đơn vị thi công làm theo yêu cầu của chủ đầu tư cũng như đơn vị tài trợ, có sợ cũng chấp nhận.

Nhiều ý kiến còn cho rằng 64 tỉ đồng sẽ xây được trường học, giúp người nghèo chứ làm đường đi bộ thì phí. Đó là những quan niệm sai, vì đường này Hàn Quốc tài trợ 100%, theo mục đích của họ.

Nhà tài trợ có thường xuyên giám sát, đôn đốc không?

- Phía KOICA có thành lập Ban Quản lý Dự án, hàng tháng đều đi kiểm tra. Ngày 10/10/2018, họ qua và đã nghiệm thu đợt cuối cùng. Phía bạn đánh giá chất lượng công trình tốt, đặc biệt đánh giá cao các thợ thủ công ở Việt Nam có tay nghề cao, tinh xảo hơn cả mong đợi.

Xin ông cho biết khi nào đường này sẽ chính thức khánh thành để du khách tham quan đi lại?

- Chúng tôi đã hoàn thành Dự án. Vừa qua, có mở cửa cho người dân vào tham quan, đi lại nhưng vì an ninh trật tự, môi trường nên từ ngày 21/10 chúng tôi tạm dừng. Dự kiến vào ngày 1/11, phía đơn vị tài trợ KOICA sẽ bàn giao công trình cho địa phương quản lý. Tỉnh, TP  Huế sẽ thành lập bộ máy, công tác vận hành rồi chính thức khánh thành, đưa vào hoạt động vào giữa tháng 11.

Mặc dù còn nhiều ý kiến trái chiều nhưng vẫn hi vọng con đường 64 tỉ đồng này sẽ tạo điểm nhấn, nét đặc sắc, điểm sinh hoạt cộng đồng lý thú của người dân Cố đô Huế cũng như du khách gần xa.

Xin cám ơn ông về cuộc trò chuyện!

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Đường dẫn cao tốc “bịt” đường dân sinh tại Hà Tĩnh: Huyện Thạch Hà đề nghị làm đường gom dân sinh mới

Đường giao thông nông thôn phục vụ đi lại và sản xuất của hơn 50 hộ dân bị đường dẫn cao tốc cắt ngang. (Ảnh: Hữu Anh)
(PLVN) - Trong quá trình thi công đường dẫn lên cao tốc Bắc - Nam (đoạn Bãi Vọt - Hàm Nghi), do thiếu sót trong quá trình khảo sát ban đầu, đường giao thông nông thôn bị cắt ngang. Hàng chục hộ dân ở xã Lưu Vĩnh Sơn, huyện Thạch Hà (Hà Tĩnh) có đơn phản ánh, đề nghị giải quyết để không ảnh hưởng tới đời sống và sản xuất.

Huy động trên 250 người và 12 tàu, xuồng, tìm kiếm 4 người mất tích trên sông Chanh

Lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh trực tiếp chỉ đạo tìm kiếm người mất tích.
(PLVN) - Ngay sau khi nhận thông tin vụ lật thuyền làm mất tích 4 người trên sông Chanh, TX Quảng Yên (Quảng Ninh) sáng ngày 25/4, các lực lượng chức năng của tỉnh đã huy động trên 250 người và 12 tàu, xuồng, tìm kiếm 4 người mất tích, đến khoảng 12h40 phút trưa cùng ngày, đã trục vớt được nạn nhân đầu tiên.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ cuối: Đường sắt đô thị Hà Nội - kỳ vọng từ Luật Thủ đô (sửa đổi)

Tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông. (Ảnh: HNM)
(PLVN) - Với việc quy định cụ thể, phân quyền mạnh mẽ cho Thủ đô về phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng, cùng nhiều cơ chế, chính sách đột phá khác, dự án Luật Thủ đô (sửa đổi) dự kiến sẽ được xem xét, thông qua tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV khai mạc vào tháng 5 tới được kỳ vọng sẽ đưa đến những bước tiến mới trong công tác đầu tư, xây dựng các dự án đường sắt đô thị tại TP Hà Nội.

Thuyền nan chở 6 người gặp dông lốc bị lật, 4 người mất tích

Hiện trường vụ việc.
(PLVN) - Sáng 25/4, thông tin ban đầu từ UBND phường Hà An, TX Quảng Yên (Quảng Ninh) cho biết, vào hồi 5h30, trên luồng Sông Chanh (đoạn thuộc địa giới hành chính do UBND phường Hà An và UBND phường Phong Hải quản lý) đã xảy ra vụ tai nạn lật, chìm phương tiện thuyền nan, chở theo 6 người, làm 4 người mất tích, 2 người được cứu kịp thời.

Tăng cường kiểm soát, có hình thức xử 'phạt nguội' đối với xe máy

Trung tâm điều khiển giao thông Hà Nội, nơi theo dõi các phương tiện vi phạm qua camera. (Ảnh: TTXVN)
(PLVN) - Đây là ý kiến được Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng - Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đưa ra khi chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết kết quả công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông quý I và phương hướng, nhiệm vụ quý II/2024 do Ủy ban An toàn giao thông quốc gia tổ chức sáng 24/4.

Hết thời xe 2 bánh 'nhờn' với 'phạt nguội'

Hết thời xe 2 bánh “nhờn” với “phạt nguội”. (Ảnh: Internet)
(PLVN) - Xưa nay, thường chỉ người đi xe hơi mới biết sợ hình thức xử phạt vi phạm giao thông qua hình ảnh ghi từ camera, còn gọi “phạt nguội”. Thế nên cuối tháng 3/2024, khi báo chí đưa tin về trường hợp camera giám sát ghi nhận một phụ nữ tại một tỉnh phía Bắc chạy xe máy trong 1 tháng có 26 lần vi phạm (10 lần không đội mũ bảo hiểm, 16 lần vượt đèn đỏ) và bị xử phạt về tất cả các lỗi này, thì nhiều người mới kinh ngạc. Có hai lý do khiến người ta bất ngờ, đó là người phụ nữ này vi phạm quá nhiều lần trong 1 tháng và không ngờ tất cả những vi phạm này đều bị ghi hình, xử phạt.

Quảng Ninh xử phạt 50 trường hợp giao xe cho người chưa đủ độ tuổi

CSGT tỉnh Quảng Ninh xử lý học sinh vi phạm giao thông.
(PLVN) -Sau 10 ngày ra quân tổng kiểm soát xe mô tô, xe gắn máy, xe máy điện, xe đạp điện, lực lượng CSGT tỉnh Quảng Ninh đã tuần tra, kiểm soát, xử lý 230 trường hợp vi phạm, trong đó có 159 trường hợp vi phạm chưa đủ độ tuổi điều khiển phương tiện tham gia giao thông; phạt 50 trường hợp giao xe cho người chưa đủ độ tuổi.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 2: Cần có những giải pháp đột phá cho Hà Nội và TP Hồ Chí Minh

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 2: Cần có những giải pháp đột phá cho Hà Nội và TP Hồ Chí Minh
(PLVN) - Thời gian qua, TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh đều ưu tiên dành nguồn lực để đầu tư xây dựng các dự án đường sắt đô thị. Tuy nhiên, quá trình triển khai còn gặp nhiều khó khăn, thách thức, đòi hỏi phải có những giải pháp mới, phương thức “đột phá”nhằm triển khai đồng bộ và sớm hoàn chỉnh mạng lưới đường sắt đô thị theo Kết luận số 49-KL/TW của Bộ Chính trị, đáp ứng nhu cầu và sự mong mỏi của người dân hai TP.

Băn khoăn phương án phân luồng giao thông trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn

Quang cảnh buổi làm việc.
(PLVN) - Ngày 22/4, tại TP Đông Hà (Quảng Trị), Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Quảng Trị làm việc với Cục Đường bộ Việt Nam (Bộ GTVT) liên quan đến việc cấm xe khách trên 30 chỗ, xe khách giường nằm, xe 6 trục trở lên (gồm cả xe thân liền và tổ hợp xe đầu kéo) lên cao tốc Cam Lộ - La Sơn.