Công nhận văn bằng là vấn đề nhức nhối

Hình minh họa
Hình minh họa
(PLVN) - Thời gian qua, quy trình công nhận văn bằng nước ngoài cấp cho người Việt Nam cũng đã giúp cơ quan chức năng phát hiện nhiều trường hợp sử dụng văn bằng giả, văn bằng do cơ sở giáo dục nước ngoài cấp nhưng không đạt chất lượng, trường cấp văn bằng chưa được kiểm định. 

Tuy nhiên, cũng có hàng ngàn trường hợp người được Nhà nước cử đi học, những trường hợp đào tạo, học tập tại Liên Xô trước đây… vẫn phải mất thời gian, công sức công nhận lại văn bằng. Nhiều người đến nay vẫn chưa được công nhận do cơ quan chức năng “chưa đủ căn cứ để trả lời”...

PGS-TS Trần Xuân Nhĩ, nguyên Thứ trưởng Bộ GD&ĐT cho rằng, việc người được Nhà nước cử đi du học cũng bị kiểm định bằng thể hiện sự bất cập của việc này. Vô hình trung, Bộ GD&ĐT đang tự tạo ra một “giấy phép con” đặt vị trí của Bộ lên trên tất cả các cơ sở giáo dục trên thế giới. 

Tuy nhiên, ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Quản lý Chất lượng, Bộ GD&ĐT, khẳng định đây không phải giấy phép con và Bộ GD&ĐT chưa có một văn bản nào yêu cầu người học phải công nhận văn bằng, mà phụ thuộc vào đơn vị sử dụng lao động và nhu cầu cá nhân.

“Khi một tổ chức, cá nhân yêu cầu chúng tôi sẽ thực hiện quy trình công nhận. Về mặt thủ tục, trong 2 năm vừa qua chúng tôi đã cố gắng cải tiến để đơn giản hóa quá trình này, đã xây dựng website để người có nhu cầu có thể gửi hồ sơ trực tiếp, sắp tới mọi người có thể làm thủ tục công nhận qua mạng. Như vậy, việc yêu cầu công nhận văn bằng nước ngoài không phải yêu cầu của Bộ GD&ĐT mà do nhu cầu của cá nhân”. 

Còn TS Nguyễn Minh Phong, Phó ban Tuyên truyền Lý luận, Báo Nhân dân, nêu thực tế, bằng học ở Nga về đáng ra là “xịn nhất” nhưng cuối cùng lại bị nghi ngờ nhất, rất khó khăn khi yêu cầu công nhận. Bên cạnh đó, Bộ GD&ĐT cần tăng dữ liệu về cơ sở thông tin, cơ sở đại học.

Đồng thời có quy định sau bao nhiêu ngày nộp hồ sơ thì được xử lý. Nếu không chứng minh được bằng giả thì phải công nhận chứ không thể để tới 2 năm mà không có trả lời, nếu tất cả cơ quan không có ai trả lời nhưng chỉ có cơ quan đại sứ quán trả lời thôi thì cũng phải công nhận.

Ông Mai Văn Trinh cho biết, đến nay Bộ GD&ĐT đã công nhận trên 24.000 văn bằng nước ngoài cấp cho người Việt Nam. Trong 10 năm qua, cơ bản Bộ GD&ĐT đáp ứng được những người công nhận văn bằng. Bằng giả được phát hiện cũng nhiều, năm 2018, phát hiện gần 10 trường hợp bằng giả.

Thế nhưng, do tính đa dạng, tính lịch sử nên còn có những trường hợp cụ thể khác nhau, còn khó khăn thuộc về hồ sơ, giấy tờ nên có trường hợp chưa được công nhận, có trường hợp không được công nhận. Việc công nhận văn bằng là cần thiết và thiết thực của sự phát triển đất nước. 

Tuy nhiên, tiềm lực của người dân ngày càng lớn với nhu cầu đi đào tạo ở nước ngoài ngày càng nhiều hơn nên cần phải có những điều chỉnh các quy định cho phù hợp vì quyền lợi của quốc gia.

Theo ông Trinh, qua yêu cầu thực tiễn cho thấy cần phải điều chỉnh Quyết định 77 về công nhận văn bằng theo hướng phải có cập nhật tất cả các khu vực trên thế giới để phù hợp với thông lệ của quốc tế trong quá trình công nhận văn bằng. Mặt khác, thủ tục công nhận phải đơn giản nhất có thể. Người đi học theo chương trình Nhà nước cử đi không phải công nhận văn bằng nữa. 

Ở góc độ của mình, TS Lê Viết Khuyến, nguyên Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học, Bộ GD&ĐT cho rằng, công nhận văn bằng là một vấn đề nhức nhối nhưng chưa có một giải pháp triệt để. Bộ GD&ĐT cần đưa ra một giải pháp để xây dựng khung pháp lý thuận lợi cho việc công nhận văn bằng. Việc công nhận văn bằng nên để cho đơn vị sử dụng lao động làm, Bộ GD&ĐT chỉ cần công khai danh sách các trường đạt chất lượng, có khung chương trình quốc gia để từ đó tham chiếu.

Tin cùng chuyên mục

Trước kỳ thi THPT quốc gia, các thí sinh “quay cuồng” tham gia hàng loạt kỳ thi để mong có một suất vào đại học sớm. (Ảnh: PV)

Sỹ tử lớp 12 quyết tâm đạt kết quả thi tốt nhất

(PLVN) - Chỉ còn khoảng 2 tháng nữa sẽ diễn ra kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia 2024. Đây là năm cuối cùng thi theo chương trình giáo dục phổ thông 2006, dự kiến năm sau có nhiều thay đổi. Điều này khiến các “sĩ tử” quyết tâm đạt được kết quả tốt nhất cho kỳ thi sắp tới.

Đọc thêm

'Thổi hồn' vào thư viện trường học

Nhiều trường học ở Việt Nam đã áp dụng các mô hình thư viện mới để thu hút học sinh. (Ảnh minh họa, nguồn: lamdong.gov.vn)
(PLVN) - Công nghệ thông tin phát triển, những thú vui trên mạng xã hội khiến học sinh không còn mặn mà với những thư viện truyền thống nữa. Hiện nay, nhà trường và ngành Giáo dục đang có những nỗ lực đổi mới sáng tạo các mô hình, hoạt động ở thư viện, nâng cao văn hóa đọc cho học sinh.

Nuôi dưỡng tình yêu sách thời mạng xã hội

Người trẻ vẫn chọn đọc sách, yêu sách giữa thời buổi mạng xã hội lên ngôi. (Nguồn: Tạp chí công dân & khuyến học)
(PLVN) - Giờ đây, mạng xã hội lên ngôi với biết bao điều hay ho, hấp dẫn. Thế nhưng, tình yêu sách vẫn luôn là dòng chảy âm thầm mà bền bỉ, được nuôi dưỡng qua nhiều thế hệ. Để rồi, thế giới số bao la không thể làm lu mờ sức hút của sách, mà còn là công cụ để vun đắp thêm lòng say mê với sách, với việc đọc.

Nhiều điểm mới trong chương trình 'Tiếp sức mùa thi' năm 2024

Buổi gặp mặt báo chí, triển khai Chương trình “Tiếp sức mùa thi” 2024 được tổ chức sáng (16/4), tại Hà Nội.
(PLVN) - Chương trình “Tiếp sức mùa thi” năm nay triển khai nhiều nội dung và hình thức mới: mở sớm tổng đài tư vấn tâm lý, tổ chức hành trình tiếp sức tinh thần tại các điểm trường trên cả nước, tập trung hướng đến hỗ trợ các thí sinh thi vào lớp 10, thí sinh tham gia các kỳ thi đánh giá năng lực và học sinh có nguyện vọng du học ở nước ngoài...

Lịch nghỉ lễ 30/4 - 1/5 của học sinh, sinh viên

Ảnh minh họa
(PLVN) - Đa số sinh viên cả nước đều được nghỉ lễ 30/4 - 1/5 trong 5 ngày, một số trường đại học cho sinh viên nghỉ dài hơn, có nơi kéo dài 8 ngày. Lịch nghỉ và học bù của học sinh sẽ được điều chỉnh phù hợp.

Hoàn thiện chính sách phát triển giáo dục vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi

Trường phổ thông dân tộc nội trú được Nhà nước thành lập cho học sinh là người dân tộc thiểu số, học sinh thuộc gia đình định cư lâu dài tại vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn. (Nguồn ảnh: baochinhphu.vn)
(PLVN) - Trong những năm qua, nhờ sự quan tâm đặc biệt của Đảng, Nhà nước, sự nghiệp giáo dục và đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi có những chuyển biến đáng kể. Để phát huy những kết quả đã đạt được, cần tiếp tục thực hiện hiệu quả các chính sách đã ban hành, đồng thời nghiên cứu, đề xuất sửa đổi, bổ sung và hoàn thiện chính sách hỗ trợ phát triển giáo dục đối với khu vực này.

Cần chuẩn bị gì cho thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025?

Học sinh cần xác định lộ trình học tập phù hợp với năng lực và kì thi mình tham gia. (Ảnh minh họa - Nguồn: ĐN)
(PLVN) - Kì thi tuyển sinh đại học những năm gần đây đã có nhiều thay đổi cùng với các kì thi riêng của các trường đại học lớn… Đồng thời, kì thi tốt nghiệp THPT cũng đổi mới phù hợp với Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Vậy học sinh và phụ huynh cần chuẩn bị gì cho những kì thi từ năm 2025 theo chương trình mới?