Mô hình “dùng chung, chia sẻ” giữa các trường Đại học: Vừa tiết kiệm, vừa tiện lợi đủ đường

PGS.TS Đỗ Văn Dũng (bên trái) đang báo cáo tình hình công tác của trường với Bí thư Thành ủy TP HCM Nguyễn Thiện Nhân
PGS.TS Đỗ Văn Dũng (bên trái) đang báo cáo tình hình công tác của trường với Bí thư Thành ủy TP HCM Nguyễn Thiện Nhân
(PLVN) - Vị hiệu trưởng nhận thấy các nền kinh tế thế giới đang dịch chuyển nhanh theo hướng “dùng chung”. Các dịch vụ như Uber, Grab, Lyft (dùng chung xe), Airbnb (dùng chung nhà)... cũng đã ra đời. Từ xu thế này, thầy Dũng nảy ra ý tưởng “dùng chung, chia sẻ” trong giáo dục và hiện thực hóa nó để giảm gánh nặng học phí cho sinh viên.

Tiện lợi đủ đường

PGS.TS Đỗ Văn Dũng, Hiệu trưởng Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật TP HCM chia sẻ: “Chỉ còn vài tháng nữa là tất cả các trường đại học (ĐH) phải tự chủ tài chính. Không còn được bao cấp, khiến các trường phải tăng học phí để cân bằng thu chi.

Trong đó, có trường phải tăng gấp đôi mức học phí, khiến đa số sinh viên gặp khó khăn. Áp lực tiền bạc đè nặng lên vai sinh viên và gia đình của các em. 

Những học sinh ở những vùng quê nghèo có thể mất cơ hội học tập do gia đình không đủ kinh phí đã khiến tôi trăn trở rất nhiều. Bài toán khó đặt ra là phải làm sao để giúp các sinh viên có cơ hội học tập, trong khi các trường cũng vẫn đủ kinh phí hoạt động và giảng viên có thu nhập ổn định để gắn bó với nghề”.

Thầy Dũng nhận thấy, từ thực tế chương trình đào tạo hiện nay, đặc biệt với các trường cùng khối ngành, có rất nhiều môn học cơ bản trùng nhau. Ví dụ các ngành kỹ thuật như Trường ĐH Bách Khoa, Nông Lâm, Sư phạm Kỹ thuật… hầu hết sinh viên đều phải học Toán học, Vật lý, Hóa học, Hóa Lý, Hóa Sinh đại cương; những môn thuộc bộ môn Mác – Lênin, tiếng Anh, Tin học... 

“Thường mỗi môn học, mỗi trường sẽ biên soạn giáo trình khác nhau. Nếu các trường có thể liên kết để biên soạn chung một giáo trình thì sẽ tiết kiệm được rất nhiều thời gian của giảng viên và chi phí cho các trường. Chưa kể đến việc đội ngũ biên soạn có chọn lọc cũng giúp cho việc nâng cao chất lượng giáo trình. Từ đó, tôi nghĩ đến ý tưởng “dùng chung” học liệu”, thầy Dũng hào hứng kể.

Bên cạnh đó, với ngành như kỹ thuật, y tế các trường phải đầu tư rất nhiều vào các phòng thí nghiệm. Trong đó có những phòng thí nghiệm trọng điểm số tiền đầu tư lên tới cả vài chục tỉ đồng. Tuy nhiên, do chỉ có một nhóm sinh viên thực tập nên hiệu suất sử dụng các phòng này không cao, thời gian phòng trống rất nhiều.

Từ tháng 12/2018, ĐH Sư phạm Kỹ thuật TP HCM đã bắt đầu triển khai ý tưởng giáo dục sẻ chia.
Từ tháng 12/2018, ĐH Sư phạm Kỹ thuật TP HCM đã bắt đầu triển khai ý tưởng giáo dục sẻ chia.

Trong khi đó, nước ta là khí hậu nhiệt đới, các máy móc càng hiện đại, linh kiện càng tinh vi thì càng nhanh bị hư hỏng. Điều đó gây lãng phí rất lớn. Giả sử, sinh viên của trường A có thể sử dụng phòng thí nghiệm của trường B. Như vậy các trường sẽ tận dụng được cơ sở vật chất của nhau, giảm được một khoản lớn kinh phí đầu tư. Đó là “dùng chung” cơ sở vật chất. 

Mặt khác, các trường cũng chung khối ngành có nhiều môn học chung. Nếu  sinh viên có thể tự do chọn trường để học các môn tương đương thì sẽ rất thuận lợi. Ví dụ, một sinh viên nhà ở quận 7 sang Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật (Thủ Đức) học sẽ mất hai tiếng cả đi lẫn về mỗi ngày.

Tuy nhiên, nếu sinh viên này có thể chọn học môn học đó tại một trường ĐH ở quận 7, thì sẽ tiết kiệm được thời gian, chi phí đi lại và cũng góp phần giảm áp lực giao thông. Như vậy, là “dùng chung” môn học.

“Mục tiêu của mô hình là giảm thời gian, chi phí, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho sinh viên. Nên tôi nghĩ, một khi các trường giảm được chi phí đầu tư, thì học phí tự khắc sẽ giảm”, TS Dũng cho hay.

Từ ý tưởng thành hiện thực

Sau một thời gian chuẩn bị, tháng 12/2018, ĐH Sư phạm Kỹ thuật TP HCM đã bắt đầu triển khai ý tưởng giáo dục sẻ chia. Trước mắt, sinh viên ngành Quản lý Công nghiệp khoá 2019 của Trường Sư phạm Kỹ thuật có thể đăng ký học các môn trong chương trình đào tạo tại ĐH Kinh tế TP HCM. Sau đó là đến các môn học về kinh tế và quản lý chương trình đào tạo khối ngành kỹ thuật công nghệ. 

Ngược lại, nếu ĐH Kinh tế TP HCM mở các ngành theo hướng xuyên ngành (kết hợp giữa hai lĩnh vực kinh tế và công nghệ) thì có thể học tại Trường Sư phạm Kỹ thuật TP HCM. 

Bên cạnh đó, Trường Sư phạm Kỹ thuật TP HCM cũng đã áp dụng chương trình sẻ chia với ĐH Y khoa Phạm Ngọc Thạch trong đào tạo các ngành Kỹ thuật Y sinh, Chẩn đoán hình ảnh...; công nhận tín chỉ, sử dụng chung phòng thí nghiệm, học liệu số và nghiên cứu khoa học. Sắp tới, nhà trường tiếp tục ký kết liên kết với ĐH Y Dược TP HCM, ĐH Sư phạm TP HCM, HUTECH...

Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật TP HCM
Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật TP HCM

Nhiều lợi ích như vậy nhưng để áp dụng thành công mô hình mới này còn có nhiều rào cản. Thầy Dũng tâm sự: “Ngoài việc cơ sở vật chất, trình độ giảng viên, mức học phí giữa các trường có nhiều chênh lệch, rào cản lớn nhất khi thực hiện ý tưởng này lại là vấn đề con người. Do các sinh viên được chọn trường, chọn giảng viên, có thể khiến thu nhập của một số giảng viên giảm sút, thậm chí có thể bị mất việc.

Thế nên khi tôi nêu ra ý tưởng này, rất nhiều giảng viên phản đối. Tuy nhiên, tôi nghĩ, cũng như Uber, Grab, ban đầu sẽ có những ý kiến trái chiều song về căn bản đó là xu thế phát triển chung. Trong mô hình này không chỉ người học có lợi mà mô hình cũng sẽ góp phần làm tăng tính cạnh tranh của các trường. Nó buộc các giảng viên phải tự học tập, cải tiến cách dạy, tiến tới nâng cao chất lượng giáo dục nói chung”.

Là một trong những người đầu tiên ký liên kết sẻ chia với Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật TP HCM, thầy Ngô Minh Xuân, Hiệu trưởng Trường ĐH Y khoa Phạm Ngọc Thạch tin tưởng vào tính khả thi của mô hình.

“Tôi rất ủng hộ ý tưởng này của thầy Dũng. Xu thế của thế giới hiện nay là tận dụng tối đa nguồn lực, giáo dục cũng phải bắt kịp xu thế. Nếu học sinh trường này có thể học tập, sử dụng cơ sở vật chất của trường khác thì sẽ tiết kiệm được một khoản lớn chi phí đầu tư”, thầy Xuân khẳng định. 

Theo thầy Xuân, để có thể áp dụng thành công mô hình, việc cần làm hiện nay là các trường phải ngồi lại với nhau, xem chương trình đào tạo giữa các trường, những tín chỉ có phù hợp không, nếu đã phù hợp thì học ở trường này sẽ được trường kia công nhận.  

Bên cạnh đó, các trường có thể tổ chức những lớp học, mời giảng viên của trường khác giảng dạy. Ví dụ, môn học liên quan đến y tế có thể do Trường Phạm Ngọc Thạch, những môn liên quan đến kỹ thuật thì bên Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật.

Như vậy, nó sẽ phát huy được thế mạnh của từng trường, phát huy được khả năng của những giảng viên chuyên và tăng thu nhập cho họ. Cuối cùng người hưởng lợi nhiều nhất là các sinh viên. Các em có cơ hội lựa chọn thầy, lựa chọn trường, được tiếp cận với những phòng thí nghiệm hiện đại nhất… 

Tin cùng chuyên mục

Thầy giáo Phạm Quốc Việt thường xuyên kiểm tra kiến thức học sinh.

Thầy giáo Phạm Quốc Việt thầm lặng cống hiến trên vùng sâu Tu Mơ Rông

(PLVN) - Nhiệt huyết, sáng tạo trong giảng dạy; truyền ngọn lửa say nghề đến đội ngũ giáo viên; thương yêu, miệt mài truyền thụ tri thức cho bao thế hệ học sinh, thầy giáo Phạm Quốc Việt, Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng Trường phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học -Trung học cơ sở (PTDTBT TH-THCS) xã Đăk Sao đã và đang góp sức vào sự nghiệp giáo dục ở huyện vùng sâu Tu Mơ Rông, tỉnh Kon Tum.

Đọc thêm

Thiêng liêng và đẹp đẽ - tình thầy trò…

Thầy giáo Nguyễn Quang Thọ và cô giáo Nguyễn Thị Dung chia sẻ câu chuyện xóa mù chữ cho đồng bào Mông trong chương trình “Thay lời tri ân” 2024. (Ảnh: MOET)

(PLVN) - Mỗi chúng ta đều có một vài người thầy sẽ ở trong tim suốt hành trình về sau này của cuộc đời. Có thể đó là những người thầy đã nắm tay bạn vượt qua những ngã rẽ bất ngờ, hoặc đó chỉ giản đơn là những người thầy trong miền thơ ấu trong veo, ăm ắp kỷ niệm. Bởi thế, mỗi chúng ta luôn có một nơi để trở về, thiêng liêng và đẹp đẽ, được viết nên bởi tình thầy trò…

Giải pháp để giáo dục Việt Nam thăng hạng quốc tế

GS. Võ Xuân Vinh. (Ảnh: Thảo Nguyên)
(PLVN) - Mới đây, tại cuộc gặp mặt đại diện nhà giáo, cán bộ quản lý ngành giáo dục nhân kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 - 20/11/2024), Tổng Bí thư Tô Lâm có phát biểu, ngành Giáo dục Việt Nam cần phấn đấu thăng hạng trên bản đồ giáo dục khu vực và quốc tế. Theo mục tiêu, đến 2030, Việt Nam nằm trong 3 nước đứng đầu ASEAN về số lượng các công bố quốc tế và chỉ số ảnh hưởng của các công trình nghiên cứu khoa học, có trường ĐH lọt top 100 hàng đầu trên thế giới.

Người 'gieo mầm' tri thức bằng sự tận tâm và sáng tạo ở Bắc Ninh

Cô Đỗ Thị Chuyên - giáo viên dạy môn Sinh học, trường THCS Từ Sơn. (Ảnh: NVCC).
(PLVN) - Trong lớp học, tiếng giảng bài của cô giáo Đỗ Thị Chuyên (trường THCS Từ Sơn, TP Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh) vang lên nhẹ nhàng nhưng đầy nhiệt huyết, như truyền đi niềm đam mê và sự tận tuỵ, dẫn dắt học sinh bước vào hành trình khám phá tri thức, để những ước mơ của các em được ươm mầm và lớn lên từng ngày...

Đừng vội quy kết 'vi phạm liêm chính' khi bài báo khoa học bị rút: Hoàn thiện quy định để tạo điều kiện cho nhà khoa học cống hiến

Một chuyên gia cho rằng đang có “lỗ hổng” pháp lý trong xử lý sự việc bị rút bài báo khoa học. (Vẽ minh họa: DAD)
(PLVN) - Sau khi Báo Pháp luật Việt Nam (PLVN) có một số bài viết phản ánh về vấn đề rút bài báo khoa học, nhiều ý kiến cho rằng cần có một bộ quy tắc ứng xử chuẩn mực đạo đức, liêm chính cho các nhà khoa học; trong đó quy định chặt chẽ những điều được và không được phép làm, hướng xử lý khi có sai phạm, đặc biệt với các đề tài nghiên cứu có sử dụng ngân sách nhà nước.

Người thầy tâm huyết với công tác trẻ em

Trong vai trò Ủy viên Hội đồng Đội Trung ương, thầy Đặng Tất Dũng đã đồng hành cùng trẻ em trong quá trình chuẩn bị hai Phiên họp giả định Quốc hội trẻ em trong 2 năm 2023 - 2024. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Là Phó Trưởng khoa Luật Hành chính - Nhà nước, Trường Đại học Luật TP HCM, đồng thời cũng là Ủy viên Hội đồng Đội Trung ương, thành viên Ban Chủ nhiệm Câu lạc bộ tư vấn, trợ giúp trẻ em cấp Trung ương nên TS. Đặng Tất Dũng còn được biết đến là người dành nhiều thời gian, tâm huyết cho trẻ em. Nhân dịp Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 sắp tới, phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam đã có dịp trò chuyện cùng thầy về những câu chuyện liên quan đến trẻ em.

Chuyện của những người thầy đặc biệt

Học sinh Trường Giáo dưỡng số 4. (Ảnh: K.O)
(PLVN) - Họ là những thầy cô đã từng dạy học phổ thông, rồi cơ duyên vào trường giáo dưỡng, nơi những học trò đã từng là “tội phạm nhí”. Và họ đã dạy dỗ học sinh của mình bằng chính sự yêu thương, tận tụy, kiên nhẫn để mỗi ngày, gần hơn, uốn các em về phía mặt trời, những thiện lành bình dị trong cuộc đời. Đó là những thầy cô trường giáo dưỡng được tuyên dương trong Chương trình Chia sẻ cùng thầy cô dịp 20/11 năm nay…

Thầy cô giáo thời kỳ 4.0: Vượt qua thách thức, nắm bắt cơ hội

Một buổi học về tình cảm cha con, học sinh được xem phim về bố trong lớp học của cô giáo Nguyễn Thị Thủy Tiên. (Nguồn: NVCC).
(PLVN) - Bước vào thời đại công nghệ phát triển, học sinh không còn thụ động tiếp thu kiến thức từ các thầy, cô giáo ở trên lớp. Giờ đây, mỗi bài giảng của giáo viên cần sự đầu tư về cả kiến thức, công nghệ, vốn hiểu biết xã hội để đem đến cho các em những bài học hấp dẫn nhất. Đây vừa là một thách thức, vừa là cơ hội cho giáo viên tiếp tục học hỏi, thay đổi vì một nền giáo dục hiện đại.

Lớp học đặc biệt của các cô giáo U80

Bà Nguyễn Thị Hồng Hạnh (tạp dề vàng) cùng các học viên. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Ở độ tuổi U80, khi nhiều cụ ông, cụ bà đang tận hưởng những năm tháng an nhàn của tuổi già, thì vẫn có những người tiếp tục cống hiến hết mình cho sự nghiệp dạy học. Dù là lớp học làm bánh hay lớp học “xoá mù chữ”, điểm chung của những lớp học này là hoàn toàn miễn phí và được khởi nguồn từ tấm lòng nhân ái, tận tụy của các cô giáo đã bước qua tuổi xế chiều.

Tâm lý học đường - Chuyện không của riêng ai

Tình trạng bạo lực học đường gia tăng khiến học sinh cảm thấy lo âu. (Ảnh minh họa)
(PLVN) - Tâm lý học đường không chỉ là vấn đề của riêng học sinh, mà còn là trách nhiệm của cả gia đình, nhà trường và xã hội. Khi học sinh được chăm sóc và hỗ trợ tốt về tinh thần, các em sẽ có cơ hội phát triển toàn diện, đóng góp cho cộng đồng và trở thành những công dân có ích trong tương lai.

Cô Điêu Thị Ngọc Hoa - một nhà giáo tiêu biểu năm 2024

Cô Điêu Thị Ngọc Hoa - một nhà giáo tiêu biểu năm 2024
(PLVN) - Tự hào lan tỏa khắp Trường THPT Chuyên Hùng Vương (tỉnh Phú Thọ) khi cô giáo Điêu Thị Ngọc Hoa, giáo viên môn Hóa học, được Bộ Giáo dục và Đào tạo vinh danh trong danh sách 251 nhà giáo, cán bộ quản lý cơ sở giáo dục tiêu biểu năm 2024.

'Chia sẻ cùng thầy cô' - Tôn vinh những hy sinh thầm lặng

Đại úy Nguyễn Đình Thông giảng dạy các em nhỏ ở lớp học tình thương. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Tối 15/11 tại Hà Nội đã diễn ra Lễ tuyên dương 60 nhà giáo tiêu biểu trong chương trình “Chia sẻ cùng thầy cô” năm 2024. Chương trình nhằm ghi nhận những cống hiến bền bỉ, không ngừng nghỉ của đội ngũ thầy, cô giáo, những người đã dành nhiều thời gian, công sức và tâm huyết vượt qua nhiều khó khăn, gian khổ, đóng góp cho sự nghiệp giáo dục và bồi dưỡng thế hệ trẻ.

Hà Nội nỗ lực xây dựng hệ thống giáo dục toàn diện và hạnh phúc

Khốc liệt tuyển sinh đầu cấp ở Hà Nội, hơn 5.500 học sinh thi để giành 270 suất vào lớp 6 Trường Nguyễn Tất Thành năm 2024. (Ảnh: PV)

(PLVN) - Trường học phải là nơi người học được bảo đảm an toàn, không có bạo lực học đường, không có nói tục, chửi bậy, không có ép buộc học thêm. Ở đó hiện hữu một môi trường học đường văn hóa tiêu biểu. Ởđó, con người ứng xử với nhau bằng tình yêu thương và trách nhiệm...