Mô hình “dùng chung, chia sẻ” giữa các trường Đại học: Vừa tiết kiệm, vừa tiện lợi đủ đường

PGS.TS Đỗ Văn Dũng (bên trái) đang báo cáo tình hình công tác của trường với Bí thư Thành ủy TP HCM Nguyễn Thiện Nhân
PGS.TS Đỗ Văn Dũng (bên trái) đang báo cáo tình hình công tác của trường với Bí thư Thành ủy TP HCM Nguyễn Thiện Nhân
(PLVN) - Vị hiệu trưởng nhận thấy các nền kinh tế thế giới đang dịch chuyển nhanh theo hướng “dùng chung”. Các dịch vụ như Uber, Grab, Lyft (dùng chung xe), Airbnb (dùng chung nhà)... cũng đã ra đời. Từ xu thế này, thầy Dũng nảy ra ý tưởng “dùng chung, chia sẻ” trong giáo dục và hiện thực hóa nó để giảm gánh nặng học phí cho sinh viên.

Tiện lợi đủ đường

PGS.TS Đỗ Văn Dũng, Hiệu trưởng Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật TP HCM chia sẻ: “Chỉ còn vài tháng nữa là tất cả các trường đại học (ĐH) phải tự chủ tài chính. Không còn được bao cấp, khiến các trường phải tăng học phí để cân bằng thu chi.

Trong đó, có trường phải tăng gấp đôi mức học phí, khiến đa số sinh viên gặp khó khăn. Áp lực tiền bạc đè nặng lên vai sinh viên và gia đình của các em. 

Những học sinh ở những vùng quê nghèo có thể mất cơ hội học tập do gia đình không đủ kinh phí đã khiến tôi trăn trở rất nhiều. Bài toán khó đặt ra là phải làm sao để giúp các sinh viên có cơ hội học tập, trong khi các trường cũng vẫn đủ kinh phí hoạt động và giảng viên có thu nhập ổn định để gắn bó với nghề”.

Thầy Dũng nhận thấy, từ thực tế chương trình đào tạo hiện nay, đặc biệt với các trường cùng khối ngành, có rất nhiều môn học cơ bản trùng nhau. Ví dụ các ngành kỹ thuật như Trường ĐH Bách Khoa, Nông Lâm, Sư phạm Kỹ thuật… hầu hết sinh viên đều phải học Toán học, Vật lý, Hóa học, Hóa Lý, Hóa Sinh đại cương; những môn thuộc bộ môn Mác – Lênin, tiếng Anh, Tin học... 

“Thường mỗi môn học, mỗi trường sẽ biên soạn giáo trình khác nhau. Nếu các trường có thể liên kết để biên soạn chung một giáo trình thì sẽ tiết kiệm được rất nhiều thời gian của giảng viên và chi phí cho các trường. Chưa kể đến việc đội ngũ biên soạn có chọn lọc cũng giúp cho việc nâng cao chất lượng giáo trình. Từ đó, tôi nghĩ đến ý tưởng “dùng chung” học liệu”, thầy Dũng hào hứng kể.

Bên cạnh đó, với ngành như kỹ thuật, y tế các trường phải đầu tư rất nhiều vào các phòng thí nghiệm. Trong đó có những phòng thí nghiệm trọng điểm số tiền đầu tư lên tới cả vài chục tỉ đồng. Tuy nhiên, do chỉ có một nhóm sinh viên thực tập nên hiệu suất sử dụng các phòng này không cao, thời gian phòng trống rất nhiều.

Từ tháng 12/2018, ĐH Sư phạm Kỹ thuật TP HCM đã bắt đầu triển khai ý tưởng giáo dục sẻ chia.
Từ tháng 12/2018, ĐH Sư phạm Kỹ thuật TP HCM đã bắt đầu triển khai ý tưởng giáo dục sẻ chia.

Trong khi đó, nước ta là khí hậu nhiệt đới, các máy móc càng hiện đại, linh kiện càng tinh vi thì càng nhanh bị hư hỏng. Điều đó gây lãng phí rất lớn. Giả sử, sinh viên của trường A có thể sử dụng phòng thí nghiệm của trường B. Như vậy các trường sẽ tận dụng được cơ sở vật chất của nhau, giảm được một khoản lớn kinh phí đầu tư. Đó là “dùng chung” cơ sở vật chất. 

Mặt khác, các trường cũng chung khối ngành có nhiều môn học chung. Nếu  sinh viên có thể tự do chọn trường để học các môn tương đương thì sẽ rất thuận lợi. Ví dụ, một sinh viên nhà ở quận 7 sang Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật (Thủ Đức) học sẽ mất hai tiếng cả đi lẫn về mỗi ngày.

Tuy nhiên, nếu sinh viên này có thể chọn học môn học đó tại một trường ĐH ở quận 7, thì sẽ tiết kiệm được thời gian, chi phí đi lại và cũng góp phần giảm áp lực giao thông. Như vậy, là “dùng chung” môn học.

“Mục tiêu của mô hình là giảm thời gian, chi phí, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho sinh viên. Nên tôi nghĩ, một khi các trường giảm được chi phí đầu tư, thì học phí tự khắc sẽ giảm”, TS Dũng cho hay.

Từ ý tưởng thành hiện thực

Sau một thời gian chuẩn bị, tháng 12/2018, ĐH Sư phạm Kỹ thuật TP HCM đã bắt đầu triển khai ý tưởng giáo dục sẻ chia. Trước mắt, sinh viên ngành Quản lý Công nghiệp khoá 2019 của Trường Sư phạm Kỹ thuật có thể đăng ký học các môn trong chương trình đào tạo tại ĐH Kinh tế TP HCM. Sau đó là đến các môn học về kinh tế và quản lý chương trình đào tạo khối ngành kỹ thuật công nghệ. 

Ngược lại, nếu ĐH Kinh tế TP HCM mở các ngành theo hướng xuyên ngành (kết hợp giữa hai lĩnh vực kinh tế và công nghệ) thì có thể học tại Trường Sư phạm Kỹ thuật TP HCM. 

Bên cạnh đó, Trường Sư phạm Kỹ thuật TP HCM cũng đã áp dụng chương trình sẻ chia với ĐH Y khoa Phạm Ngọc Thạch trong đào tạo các ngành Kỹ thuật Y sinh, Chẩn đoán hình ảnh...; công nhận tín chỉ, sử dụng chung phòng thí nghiệm, học liệu số và nghiên cứu khoa học. Sắp tới, nhà trường tiếp tục ký kết liên kết với ĐH Y Dược TP HCM, ĐH Sư phạm TP HCM, HUTECH...

Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật TP HCM
Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật TP HCM

Nhiều lợi ích như vậy nhưng để áp dụng thành công mô hình mới này còn có nhiều rào cản. Thầy Dũng tâm sự: “Ngoài việc cơ sở vật chất, trình độ giảng viên, mức học phí giữa các trường có nhiều chênh lệch, rào cản lớn nhất khi thực hiện ý tưởng này lại là vấn đề con người. Do các sinh viên được chọn trường, chọn giảng viên, có thể khiến thu nhập của một số giảng viên giảm sút, thậm chí có thể bị mất việc.

Thế nên khi tôi nêu ra ý tưởng này, rất nhiều giảng viên phản đối. Tuy nhiên, tôi nghĩ, cũng như Uber, Grab, ban đầu sẽ có những ý kiến trái chiều song về căn bản đó là xu thế phát triển chung. Trong mô hình này không chỉ người học có lợi mà mô hình cũng sẽ góp phần làm tăng tính cạnh tranh của các trường. Nó buộc các giảng viên phải tự học tập, cải tiến cách dạy, tiến tới nâng cao chất lượng giáo dục nói chung”.

Là một trong những người đầu tiên ký liên kết sẻ chia với Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật TP HCM, thầy Ngô Minh Xuân, Hiệu trưởng Trường ĐH Y khoa Phạm Ngọc Thạch tin tưởng vào tính khả thi của mô hình.

“Tôi rất ủng hộ ý tưởng này của thầy Dũng. Xu thế của thế giới hiện nay là tận dụng tối đa nguồn lực, giáo dục cũng phải bắt kịp xu thế. Nếu học sinh trường này có thể học tập, sử dụng cơ sở vật chất của trường khác thì sẽ tiết kiệm được một khoản lớn chi phí đầu tư”, thầy Xuân khẳng định. 

Theo thầy Xuân, để có thể áp dụng thành công mô hình, việc cần làm hiện nay là các trường phải ngồi lại với nhau, xem chương trình đào tạo giữa các trường, những tín chỉ có phù hợp không, nếu đã phù hợp thì học ở trường này sẽ được trường kia công nhận.  

Bên cạnh đó, các trường có thể tổ chức những lớp học, mời giảng viên của trường khác giảng dạy. Ví dụ, môn học liên quan đến y tế có thể do Trường Phạm Ngọc Thạch, những môn liên quan đến kỹ thuật thì bên Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật.

Như vậy, nó sẽ phát huy được thế mạnh của từng trường, phát huy được khả năng của những giảng viên chuyên và tăng thu nhập cho họ. Cuối cùng người hưởng lợi nhiều nhất là các sinh viên. Các em có cơ hội lựa chọn thầy, lựa chọn trường, được tiếp cận với những phòng thí nghiệm hiện đại nhất… 

Đọc thêm

Điều chỉnh “xét tuyển đại học sớm” để bảo đảm công bằng cho tất cả các thí sinh

Việc quy định chỉ tiêu xét tuyển sớm và quy định điểm chuẩn trúng tuyển cần bảo đảm được sự công bằng giữa các thí sinh trong các đợt xét tuyển. (Ảnh minh họa: Ngọc Hương)

(PLVN) - Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hoàng Minh Sơn cho biết, việc có quy định chặt chẽ hơn nếu sử dụng học bạ để xét tuyển thì cần có kết quả học tập của cả năm lớp 12 cũng là hướng tới bảo đảm công bằng cho các thí sinh (TS) ứng tuyển. Nếu chỉ xét đến 5 học kỳ ở cấp THPT mà bỏ qua học kỳ II của lớp 12 sẽ khiến cho nhiều em chủ quan và không tập trung học tốt đều các môn.

Góp ý cho Kỳ tuyển sinh Đại học, cao đẳng năm 2025: Nên loại bỏ các phương thức tuyển sinh không bảo đảm chất lượng đầu vào

Tuyển sinh năm 2025 có nhiều thay đổi theo CTGDPT 2018. (Ảnh minh họa: PV)
(PLVN) - Hiệp hội các trường đại học, cao đẳng (ĐH, CĐ) Việt Nam vừa có kiến nghị gửi Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) về giải pháp bảo đảm tính đồng bộ giữa nội dung Chương trình giáo dục phổ thông 2018 (CTGDPT 2018), việc triển khai thực hiện chương trình, tổ chức thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH từ năm 2025.

Nâng cao hiểu biết pháp luật trong học sinh, sinh viên

Việc một bộ phận học sinh, sinh viên thiếu hiểu biết về pháp luật là một thực trạng đáng báo động. (Ảnh: BD)
(PLVN) - Thời đại công nghệ phát triển, giới trẻ có cơ hội tiếp cận nhiều thông tin nhưng cũng đối mặt với những hệ lụy, nhất là khi không được trang bị nền tảng kiến thức pháp luật. Một số bạn trẻ hiện nay “vô tư” thực hiện những hành vi vi phạm pháp luật gây ra hậu quả nghiêm trọng chỉ vì thiếu hiểu biết pháp luật.

Ngăn ngừa thuốc lá mới xâm nhập học đường

Ảnh minh họa: Sở GD&ĐT Hà Nội
(PLVN) - Trước tình trạng thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng diễn biến phức tạp, gia tăng nhanh ở giới trẻ, nhiều trường học tại các tỉnh/thành đã tổ chức các hoạt động nhằm nâng cao ý thức cho học sinh về tác hại của thuốc lá mới, góp phần đẩy lùi mối lo này ra khỏi trường học.

20 năm kiến tạo tri thức của Trường Đại học Thành Đô

20 năm kiến tạo tri thức của Trường Đại học Thành Đô
(PLVN) -  Ngày 30/11/2024 đánh dấu cột mốc vàng son trong lịch sử của Trường Đại học Thành Đô – hai thập kỷ nỗ lực không ngừng để kiến tạo một môi trường giáo dục chuẩn mực, kiên định với sứ mệnh kiến tạo không gian tích hợp WILL, gắn kết hài hòa giữa học tập, nghiên cứu, giảng dạy, thực hành, hướng nghiệp và trải nghiệm cuộc sống. Lễ kỷ niệm có sự tham dự của đại diện Bộ Giáo dục và Đào tạo, các trung tâm và cơ sở giáo dục, các doanh nghiệp đối tác, bệnh viện, nhà trường, báo chí…

Thúc đẩy thực hành kinh doanh có trách nhiệm tại Việt Nam

PGS.TS. Trần Việt Dũng – Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Luật TP.HCM phát biểu tại Hội thảo.
(PLVN) - Sáng ngày 30/11/2024, tại Trường Đại học Luật TP.HCM đã diễn ra hội thảo khoa học với chủ đề “Chính sách pháp luật thúc đẩy thực hành kinh doanh có trách nhiệm tại Việt Nam – Kinh nghiệm và thực tiễn”. Đây là sự kiện do Nhóm đề tài cấp Bộ tổ chức, thu hút sự tham gia của đông đảo chuyên gia, nhà khoa học, nhà quản lý và đại diện doanh nghiệp trong lĩnh vực pháp luật, lao động và môi trường.

Dự thảo Quy chế tuyển sinh đại học 2025: Tăng trách nhiệm của các cơ sở đào tạo trong công tác tuyển sinh

Thay đổi dự thảo quy chế tuyển sinh đại học 2025, bảo đảm công bằng cho thí sinh. (Ảnh minh họa: ĐHQGHN)
(PLVN) - Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa công bố dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế tuyển sinh đại học 2025. Theo đó, Bộ GD&ĐT đề xuất, các điểm xét, điểm trúng tuyển của các phương thức, tổ hợp môn sử dụng để xét tuyển phải được quy đổi tương đương về một thang điểm chung, thống nhất.

Bộ Công an thông tin về đề thi đánh giá năm 2025

Ảnh minh họa
(PLVN) - Bộ Công an cho biết, trong năm 2025, đơn vị sẽ hướng dẫn các cơ sở đào tạo trong ngành bám sát chương trình giáo dục phổ thông và thực hiện theo đúng các quy định trong tuyển sinh đại học của Bộ Giáo dục và Đào tạo.