Một vụ “cố ý gây thương tích”: Cách đánh số bút lục lạ lùng khiến luật sư nghi vấn

Bị cáo Hiền tại hiện trường vụ án
Bị cáo Hiền tại hiện trường vụ án
(PLO) - TAND TP Hà Nội vừa mở phiên tòa phúc thẩm, tuyên y án sơ thẩm xử phạt bị cáo Bùi Thị Hiền (SN 1971, trú tại xã Tiên Dược, Sóc Sơn, Hà Nội) 6 tháng 4 ngày tù (bằng thời hạn tạm giam) về tội “Cố ý gây thương tích”. 

Cũng với những mâu thuẫn về tình trạng thương tích của bị hại chưa được làm rõ thì tại phiên tòa này còn lộ ra việc đánh bút lục khá lạ lùng của CQĐT.

Bác sỹ Ngô Thị Liệu là ai?

Như PLVN đã từng thông tin, bị cáo Hiền bị CQĐT Công an huyện Sóc Sơn khởi tố, bắt giam vì cho là có hành vi “kéo ngã” bà Lê Thị Ngân (SN 1947, hàng xóm) làm bà này bị “vỡ mẻ chỏm xương cánh tay trái” (tổn hại 25% sức khỏe) và “sẹo nông mờ gối phải và trái” (1%).

Cũng như giai đoạn trước đây thì tại phiên tòa phúc thẩm, các luật sư (LS) bào chữa cho bị cáo Hiền đều khẳng định bị hại không “vỡ mẻ chỏm xương” như kết luận giám định (KLGĐ) vì việc giám định này là không khách quan; không dựa trên đầy đủ hồ sơ bệnh án của Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) Sóc Sơn mà chỉ dựa trên Giấy chứng thương (không phải là hồ sơ bệnh án) của bệnh nhân, không đúng với quy định của Luật Giám định tư pháp, Luật Khám chữa bệnh…

Trong khi đó, Giấy chứng thương này lại có nhiều nội dung mâu thuẫn và có dấu hiệu “vẽ” thương tích cho bị hại. Một loạt các tài liệu quan trọng trong hồ sơ bệnh án (như Phiếu chụp XQ; Phiếu khám bệnh vào viện; Phiếu xét nghiệm; Bệnh án ngoại khoa; Bản tóm tắt bệnh án; Giấy ra viện; Tờ điều trị...) và lời khai của chính bà Ngân, con bà Ngân đều thể hiện bà Ngân chỉ bị “trật khớp vai trái” chứ không thấy có thương tích “vỡ mẻ chỏm xương”. 

Trong giai đoạn điều tra bổ sung, BVĐK Sóc Sơn cho rằng bệnh nhân Ngân được bác sỹ (BS) Ngô Thị Liệu chấn đoán “trật khớp vai trái, vỡ chỏm xương cánh tay trái…” nhưng trong quá trình điều trị đã ghi thiếu phần vỡ chỏm xương cánh tay trái.

Tuy nhiên, các LS đều cho rằng việc này là bất thường bởi trong rất nhiều tài liệu trong hồ sơ bệnh án thì chỉ có bút tích của BS Liệu thể hiện bện nhân bị “vỡ chỏm xương”. Còn một loạt những người khác, từ BS khám; BS chẩn đoán hình ảnh, Trưởng khoa, Viện trưởng, y tá… đều có bút tích trong hồ sơ nhưng đều không có chẩn đoán giống như BS Liệu. Hơn nữa, một số tài liệu do chính BS Liệu đều chỉ ghi là “XQ: Trật khớp vai” mà không hề ghi “vỡ chỏm xương”.

Đặc biệt, tại phiên tòa, LS Nguyễn Anh Tuấn cho biết, theo bệnh án ngoại khoa của bà Ngân thì BS Ngô Thị Liệu là BS làm bệnh án, không phải là BS điều trị. Điều này có nghĩa BS Liệu không có quyền chẩn đoán, điều trị và chỉ định chế độ chăm sóc cho người bệnh cũng như không có quyền chẩn đoán bệnh, đọc kết quả phim XQ, làm hồ sơ bệnh án, kê đơn, ra viện…Vì vậy, các tài liệu hồ sơ, bệnh án, bản tường trình của BS Liệu không có giá trị, không có giá trị chứng minh cho thương tích của bị hại.

Có chuyện “mông má” hồ sơ?

Tại phiên tòa phúc thẩm, các LS vẫn cho rằng việc khởi tố bị can trong vụ án này là sai phạm nghiêm trọng, gây oan sai cho bị cáo Hiền bởi nếu nếu khởi tố theo khoản 1 Điều 104 Bộ luật Hình sự thì phải có yêu cầu của bị hại. Thế nhưng theo Bảng thống kê tài liệu có trong hồ sơ của vụ án không có đơn yêu cầu khởi tố vụ án của bà Ngân. 

Tại phiên tòa sơ thẩm, Kiểm sát viên (KSV) cho rằng trong hồ sơ có bút lục số 23a được coi là đơn yêu cầu của bị hại. Còn tại phiên tòa phúc thẩm, KSV VKSND TP Hà Nội lại có quan điểm “pháp luật chỉ quy định về việc đánh số bút lục chứ không quy định về việc thêm a, b, c nên việc có bút lục 23a là không sai”; không có chuyện do sai nên phải “mông má” hồ sơ, phải thêm bút lục.

Tuy nhiên, LS Tuấn đã phản bác quan điểm này bởi theo Bảng thống kê tài liệu hồ sơ vụ án do điều tra viên (ĐTV) Nguyễn Tiến Hải và cán bộ thống kê Nguyễn Văn Dương lập thì không hề có bút lục 23a. Việc này cho thấy đã có dấu hiệu bổ sung tài liệu để hợp pháp hóa hồ sơ, hợp pháp hóa việc khởi tố vụ án.

Rất tiếc, HĐXX phúc thẩm đã không có nhận định gì về việc xuất hiện bút lục có ký hiệu lạ mang số 23a (ngoài bút lục 23 đã có trong Danh mục thống kê thể hiện là “Quyết định trưng cầu”).

Phớt lờ đề nghị của các LS về việc cần làm rõ sự xuất hiện của bút lục 23a, HĐXX phúc thẩm còn cho rằng: tại lời khai ban đầu ngày 6/7/2015 và tại các đơn sau này, bà Ngân đã “đề nghị xử lý theo quy định của pháp luật”.

Trao đổi với phóng viên sau phiên tòa, LS Tuấn cho hay, “đề nghị xử lý theo quy định của pháp luật” và “đề nghị khởi tố vụ án” là khái niệm hoàn toàn khác nhau. “Không đề nghị khởi tố vụ án và giải quyết dân sự”

 cũng là một cách giải quyết theo quy định của pháp luật, tại sao CQĐT không hiểu theo nghĩa này? 

Hơn nữa, trong hồ sơ vụ án còn có 1 tài liệu còn gọi là “Đơn đề nghị bồi thường dân sự” của bà Ngân. Như vậy,  có cơ sở để nghi vấn rằng, ban đầu, bà Ngân không có đề nghị khởi tố và chỉ yêu cầu giải quyết dân sự nhưng CQĐT vẫn cố khởi tố vụ án hình sự.

Theo LS Tuấn, tới đây, ngoài việc kêu oan và đề nghị xem xét theo thủ tục giám đốc thẩm thì rất có thể bị hại sẽ có đơn tới CQĐT của VKSNDTC để cơ quan này làm rõ về những dấu hiệu làm sai lệch hồ trong vụ án này theo thẩm quyền. 

Đọc thêm

Bài viết của Tổng Bí thư về CNXH cổ vũ động viên toàn Đảng, toàn quân, toàn dân thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XIII

Bài viết của Tổng Bí thư về CNXH cổ vũ động viên toàn Đảng, toàn quân, toàn dân thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XIII
(PLVN) - Ở tầm cao lý luận và thực tiễn, bài viết của Tổng Bí thư có ý nghĩa đặc biệt quan trọng để nâng tầm tư tưởng, khơi dậy tình cảm, khát vọng, cổ vũ động viên toàn Đảng, toàn quân, toàn dân ra sức phấn đấu thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng.

Lá phiếu của niềm tin và trách nhiệm

Hội nghị tiếp xúc cử tri với người ứng cử Đại biểu Quốc hội Khóa XV nhiệm kỳ 2021-2026.
 
(PLVN) - Ngày hội của toàn dân đang đến rất gần, mọi người dân đất Việt với tinh thần trách nhiệm, náo nức mong chờ, gửi trọn niềm tin vào lá phiếu để bầu ra người đại biểu đại diện cho ý chí, nguyện vọng của nhân dân.

Những tiếng nói lạc lõng cần phải lên án

Thị trấn Bến Sung (Như Thanh, Thanh Hóa) trang hoàng đường phố hướng đến Ngày bầu cử.
(PLVN) - Ðể bày tỏ thái độ trước hiện tượng xuất hiện một số tiếng nói lạc lõng, thông tin sai sự thật hòng phá hoại, xuyên tạc cuộc bầu cử, trên trang Trực diện TV, ông Minh Giang - người Mỹ gốc Việt, đã công bố video nhan đề "Bầu cử QH: Nói xấu ứng cử viên, xuyên tạc bầu cử, đến hẹn lại lên".

'Giữ lấy đức tin bền vững em ơi! '…

lCác nhân viên y tế tại xã Đồng Lạc, huyện Chương Mỹ, Hà Nội đi khử khuẩn tại khu vực được khoanh vùng chống dịch, sau khi xã này ghi nhận 2 ca bệnh liên quan đến Bệnh viện K hôm 7/5.  Ảnh: Mạng xã hội
(PLVN) - Cùng với sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ thì hơn ai hết, mỗi người dân cần có ý thức chống dịch, thực hiện tốt “5K” và bình tĩnh, không hoang mang thất thiệt… 

Cảnh giác âm mưu “tạo sóng”, “khuấy nước”, phá hoại bầu cử

Cảnh giác âm mưu “tạo sóng”, “khuấy nước”, phá hoại bầu cử
Thời điểm diễn ra cuộc bầu cử Quốc hội khóa XV và Hội đồng nhân dân (HĐND) các cấp đã cận kề. Trong khi cử tri, nhân dân hòa chung tinh thần phấn khởi, sẵn sàng thực hiện quyền công dân của mình thì ở chiều ngược lại, các đối tượng cơ hội, chống đối lại tăng cường chiến dịch, ra sức chống phá cuộc bầu cử.

Có cần những hình phạt cứng rắn hơn?

 Mỗi người dân nếu lơ là chống dịch sẽ ảnh hưởng tới công sức của bao người trong cuộc chiến thầm lặng và quyết liệt này. (Ảnh minh họa)
(PLVN) - Do liên tiếp có một số trường hợp lây nhiễm Covid-19 sau khi đã hoàn thành cách ly, tuần qua Bộ Y tế đã gửi tin khẩn cho biết tạm thời chưa cho rời khỏi khu cách ly với những người đã cách ly tập trung đủ 14 ngày và có 2 xét nghiệm âm tính…

Chỉ đạo của Thủ tướng phải được thực hiện nghiêm

Ảnh minh họa
(PLVN) - Sau khi bài viết “Để lây lan dịch bệnh sau cách ly: Trách nhiệm người đứng đầu địa phương ở đâu?” được đăng tải, Báo PLVN nhận được nhiều ý kiến phản hồi đồng tình với cách đặt vấn đề của Báo và mong muốn không chỉ người đứng đầu địa phương mà người dân và toàn xã hội cần phải nâng cao trách nhiệm chung tay cùng Đảng, Nhà nước phòng chống đại dịch Covid-19 hiệu quả.

Đừng thỏa hiệp với tội phạm xâm hại trẻ

Đừng thỏa hiệp với tội phạm xâm hại trẻ
(PLVN) - Hành trình để bảo vệ trẻ em khỏi tội phạm xâm hại và hành trình đi tìm công lý cho nạn nhân trẻ em có thể gian nan, vất vả, nhưng đó là một hành trình đúng đắn để theo đuổi. 

Bất cập đèn giao thông - “thủ phạm” gây tắc đường

Bất cập đèn giao thông - “thủ phạm” gây tắc đường
(PLVN) - Thời gian gần đây, tình trạng ùn tắc nghiêm trọng thường xuyên xảy ra tại một số nút giao trên địa bàn thành phố Hà Nội. Một trong các nguyên nhân được xác định dẫn đến tình trạng này là do sự phân bố, điều chỉnh của đèn tín hiệu giao thông chưa hợp lý. Cùng với đó, việc một cụm đèn tín hiệu giao thông có nhiều cơ quan tham gia quản lý cũng dẫn tới nhiều bất cập, ảnh hưởng tới việc khai thác của đèn tín hiệu.

Bản lĩnh giám định viên

Bản lĩnh giám định viên
(PLVN) - Câu chuyện đối tượng Nguyễn Xuân Quý dưới vỏ bọc bệnh nhân tâm thần đã buôn bán ma túy, lập “động lắc” trong Bệnh viện Tâm thần TWI (Thường Tín, Hà Nội) vừa gây chấn động dư luận; thì câu chuyện một đối tượng chỉ trong 5 năm đã hai lần thoát án giết người vì có chứng nhận tâm thần ở Đắk Lắk lại một lần nữa làm người ta sững sờ.

Siết chặt đường biên, giữ chặt đường biên

Siết chặt đường biên, giữ chặt đường biên
(PLVN) - Tại đất nước láng giềng Campuchia, Covid-19 lây lan quá nhanh  đến mức Thủ tướng nước này cảnh báo mở rộng phong tỏa. Trước đó, nhà chức trách đã áp lệnh phong tỏa ở thủ đô Phnom Penh và thị trấn Takmao từ ngày 15/4 cho đến ngày 28/4. Tình hình này tạo ra nguy cơ trực tiếp với Việt Nam.

Chuyển đổi vị trí

Chuyển đổi vị trí
(PLVN) - Thanh tra Chính phủ (TTCP) vừa phát đi thông cáo báo chí kết quả công tác thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo (KNTC) và phòng, chống tham nhũng (PCTN) quý I và kế hoạch công tác quý II năm 2021. Theo đó, đối với công tác PCTN, TTCP cho biết đã tập trung kiểm tra hơn ngàn cơ quan, tổ chức, đơn vị về thực hiện công khai, minh bạch trong tổ chức và hoạt động. Công bố, công khai theo quy định của pháp luật kết quả kiểm tra, thanh tra, giải quyết khiếu nại, xử lý tố cáo và PCTN.

Trung thực và thẳng thắn

Ông Đoàn Ngọc Hải đã rất sốt ruột vì người nghèo, người cần nhà.
(PLVN) - Việc ông Đoàn Ngọc Hải đòi hai địa phương tiền ông đã trợ giúp để xây nhà cho người nghèo đã gây ra một sự chú tâm không nhỏ trong dư luận xã hội. 

Niềm tin bứt phá vươn lên

Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng một số thành viên Chính phủ.
(PLVN) - Hôm qua, 8/4, với việc kiện toàn 14 nhân sự mới, Chính phủ của Thủ tướng Phạm Minh Chính gồm 28 thành viên đã ra mắt.

Chuyện vô lý ở Hội An

Ngôi nhà số 75 Nguyễn Thái Học,TP Hội An.
(PLVN) - Câu chuyện sai phạm “3 trong 1” trong sự việc liên quan ngôi nhà cổ là tài sản công tại số 75 Nguyễn Thái Học, TP Hội An, tỉnh Quảng Nam; khiến nhiều người đặt vấn đề vì sao chính quyền địa phương lại “hiền” trước các sai phạm có tính chất ngang ngược, nghiêm trọng như vậy?