Xã, huyện có “bảo kê” cho việc “xẻ thịt” hàng nghìn m2 đất?

Nhà hàng được dựng lên trên đất lán chiếm và đất nông nghiệp.
Nhà hàng được dựng lên trên đất lán chiếm và đất nông nghiệp.
(PLO) - Ngoài  việc để xảy ra tình trạng xâm chiếm đất hành lang bảo vệ cầu Thăng Long một cách tràn lan thì UBND xã Hải Bối, huyện Đông Anh còn làm ngơ cho việc xây dựng hàng loạt công trình nhà ở, nhà hàng trái phép trên đất nông nghiệp và đất lấn chiếm tại chân đê sông Hồng. Liệu có hay không việc chính quyền “bật đèn xanh” cho sự việc trên?
Tha hồ lấn chiếm
Một người dân bức xúc cho biết, trước đây chỉ có những hộ sống gần ven đê thì đổ đất cát lấn chiếm đất lưu không chân đê, sau đó những nhà có ruộng cũng đổ đất, san nền và bắt đầu trồng cây, một thời gian sau bắt đầu xây nhiều dãy nhà cấp 4 cho thuê. Nhà nào có nhiều thì chiếm nhiều rồi làm nhà cho thuê làm xưởng, của hàng, quán xá…Trong đó cũng không phải không có sự mua đi bán lại “ngấm ngầm” với nhau. Trước đây một năm, ở ven đê như một đại công trình xây dựng, nhà nào cũng tranh thủ tập kết VLXD để xây cho nhanh. Vậy mà có thấy nhà nào bị phạt đâu? Có phạt thì xong lại xây, cán bộ xã, huyện xuống xem xong rồi lại đi.
Những dãy nhà cấp 4 cho thuê được xây kiên cố trên đất lấn chiếm, mỗi nhà có vài dãy như thế này.
 Những dãy nhà cấp 4 cho thuê được xây kiên cố trên đất lấn chiếm, mỗi nhà có vài dãy như thế này. 

Quan sát thực tế, cả dải đất ven đê sông Hồng thuộc địa bàn xã Hải Bối đã bị lấn chiếm gần như hết đến tận sát đường chân đê như những gì người dân phản ánh. Các vi phạm chủ yếu là lấn chiếm, xây dựng không phép trên đất nông nghiệp, đất lưu không chân đê và nơi chưa có quy hoạch xây dựng. Những dãy nhà cấp 4 xây kiên cố chạy dài, những nhà hàng, nhà xưởng có diện tích lớn, ngang nhiên mọc lên san sát dưới những lùm cây xanh.
Nhà xưởng này dựng lên nhằm chiếm đất
 Nhà xưởng này dựng lên nhằm chiếm đất  
Nhiều trường hợp đổ đất phế thải, cát san nền lấp ao, hồ rồi xây dựng lấn chiếm. Các nhà ở đây đều được xây theo kiểu nhà cấp 4 kiên cố, một số nhà thì chỉ quay tôn làm thành nhà để ở. Ước tính diện tích các nhà xây dựng trái phép, lấn chiếm đất lưu không, ao hồ lên tới vài nghìn m2.
Ao, hồ cũng bị san lấp để xây nhà, dựng xưởng
 Ao, hồ cũng bị san lấp để xây nhà, dựng xưởng
Để biết rõ hơn về việc xây dựng trái phép và lấn chiếm ở đây, PV trong vai người đi thuê đất để làm xưởng sản xuất, một người dân sống gần ven đê bảo rằng, nếu thuê đất ở đây thì nên thuê lại các nhà đã dựng thành xưởng rồi, chứ bây giờ mà thuê đất để dựng xưởng thì không làm được đâu, đất ở đây đều là đất lấn chiếm, “nhảy dù” và đất nông nghiệp, không có giấy tờ gì cả, các chú là người lạ đến nếu dựng xưởng thì bị phá dỡ ngay. Ngày trước ao, hồ ở đây rộng lắm, giờ bị lấp mất hết rồi
Đất lấn chiếm đã được xây thành lô, nhà nào không xây nhà thì trồng cây
 Đất lấn chiếm đã được xây thành lô, nhà nào không xây nhà thì trồng cây
Tuy nhiên, vi phạm trên xảy ra hàng ngày bao năm nay, trước mặt và ngay cạnh chính quyền, nhưng chính quyền xã Hải Bối vẫn “nhắm mắt làm ngơ” không có động thái ngăn chặn? Thực tế trên cho thấy trách nhiệm, hiệu quả, vai trò quản lý Nhà nước về trật tự xây dựng của chính quyền còn buông lỏng. Buông lỏng ở việc không kịp thời phát hiện hoặc “cố tình” không phát hiện, né tránh, có biểu hiện bao che của một số cán bộ chính quyền... Ở đây, trách nhiệm quản lý địa bàn của chính quyền địa phương thiếu trách nhiệm gây thất thoát hàng nghìn m2 đất.
Nhà cấp 4 cho thuê, chủ yếu là xây trên đất lấn chiếm.
Nhà cấp 4 cho thuê, chủ yếu là xây trên đất lấn chiếm.

Rõ ràng đằng sau sự việc này có trách nhiệm của UBND xã Hải Bối để xảy ra sai phạm cũng như không kiên quyết trong việc xử lý sai phạm. Điều đáng nói, những dãy nhà cấp 4, những nhà hàng, nhà xưởng to như vậy xây trên đất lấn chiếm, đất nông nghiệp mà chính quyền không hề biết, mà để “lọt” qua được lỗ kim? Không chỉ một trường hợp hy hữu lấn chiếm đất công trên địa bàn xã, mà rất nhiều trường hợp vi phạm vẫn không được xử lý triệt để, gây bất bình trong dư luận nhân dân. Nhiều người dân ra đặt vấn đề phải chăng ai đó đang đứng sau cố tình “bật đèn xanh” cho việc lấn chiếm để rồi "hợp thức hóa" thành đất thổ cư nhằm trục lợi?

Chính quyền né tránh...
Trước việc xâm chiếm, lấn chiếm đất hành lang bảo vệ cầu Thăng long, đất lưu không chân đê, để xây dựng trái phép trái địa bàn xã Hải Bối, Đông Anh. PV đã liên lạc với UBND xã Hải Bối để tìm hiểu làm rõ vấn đề trên, nhưng ông Chủ tịch xã luôn nói là bận và bảo gặp Phó chủ tịch để làm việc. Tuy nhiên, trước những sự việc PV nêu, ông phó chủ tịch không trả lời và nói chờ xin ý kiến chủ tịch.

PV xin đặt lịch với chủ tịch UBND về nội dung trên, và được ông phó chủ tịch nói sẽ báo cáo và hẹn 30/7 sẽ làm việc với chủ tịch UBND. Tuy nhiên, trước ngày 30/7, PV có gọi cho ông chủ tịch về buổi làm việc thì ông chủ tịch nói rằng không biết nhưng cũng đồng ý để hôm sau làm việc. Tuy nhiên, hôm sau PV đến UBND xã Hải Bối gặp ông chủ tịch để làm việc thì ông nói: Tôi đang bận, nói xong ông chủ tịch đi ra và lên xe ô tô 7 chỗ, nổ máy phóng đi.

Trước việc UBND xã Hải Bối cố tình né tránh làm việc với báo chí về việc sai phạm trên địa bàn. Ngày 31/7,  PV đã đến UBND huyện Đông Anh để gặp các cơ quan chức năng trả lời về những việc trên. Nhưng các lãnh đạo huyện cũng như lãnh đạo phòng ban đều bận, ông Chánh văn phòng UBND huyện Đông Anh yêu cầu ghi lại nội dung làm việc và số điện thoại của PV, để ông sắp xếp lịch làm việc với lãnh đạo huyện. Do chờ đợi sự “sắp xếp” lịch làm việc của ông Chánh văn phòng UBND huyện Đông Anh quá lâu, PV có liên lạc lại và nhận được câu trả lời từ ông Chánh văn phòng: “Có gì anh thông tin nhé”. Từ đó đến nay im lặng.

Vậy việc cố tình né tránh trả lời của UBND xã Hải Bối và sự im lặng khó hiểu của UBND huyện Đông Anh trước việc để xảy ra sai phạm nghiêm trọng trên địa bàn là gì? Phải chăng cố tình im lặng, né tránh của cả UBND xã và huyện là sự né tránh trách nhiệm, bao che, “tiếp tay” cho những vi phạm mà báo PLVN đã phản ánh?

Đọc thêm

Đường dẫn cao tốc “bịt” đường dân sinh tại Hà Tĩnh: Huyện Thạch Hà đề nghị làm đường gom dân sinh mới

Đường giao thông nông thôn phục vụ đi lại và sản xuất của hơn 50 hộ dân bị đường dẫn cao tốc cắt ngang. (Ảnh: Hữu Anh)
(PLVN) - Trong quá trình thi công đường dẫn lên cao tốc Bắc - Nam (đoạn Bãi Vọt - Hàm Nghi), do thiếu sót trong quá trình khảo sát ban đầu, đường giao thông nông thôn bị cắt ngang. Hàng chục hộ dân ở xã Lưu Vĩnh Sơn, huyện Thạch Hà (Hà Tĩnh) có đơn phản ánh, đề nghị giải quyết để không ảnh hưởng tới đời sống và sản xuất.

Huy động trên 250 người và 12 tàu, xuồng, tìm kiếm 4 người mất tích trên sông Chanh

Lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh trực tiếp chỉ đạo tìm kiếm người mất tích.
(PLVN) - Ngay sau khi nhận thông tin vụ lật thuyền làm mất tích 4 người trên sông Chanh, TX Quảng Yên (Quảng Ninh) sáng ngày 25/4, các lực lượng chức năng của tỉnh đã huy động trên 250 người và 12 tàu, xuồng, tìm kiếm 4 người mất tích, đến khoảng 12h40 phút trưa cùng ngày, đã trục vớt được nạn nhân đầu tiên.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ cuối: Đường sắt đô thị Hà Nội - kỳ vọng từ Luật Thủ đô (sửa đổi)

Tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông. (Ảnh: HNM)
(PLVN) - Với việc quy định cụ thể, phân quyền mạnh mẽ cho Thủ đô về phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng, cùng nhiều cơ chế, chính sách đột phá khác, dự án Luật Thủ đô (sửa đổi) dự kiến sẽ được xem xét, thông qua tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV khai mạc vào tháng 5 tới được kỳ vọng sẽ đưa đến những bước tiến mới trong công tác đầu tư, xây dựng các dự án đường sắt đô thị tại TP Hà Nội.

Thuyền nan chở 6 người gặp dông lốc bị lật, 4 người mất tích

Hiện trường vụ việc.
(PLVN) - Sáng 25/4, thông tin ban đầu từ UBND phường Hà An, TX Quảng Yên (Quảng Ninh) cho biết, vào hồi 5h30, trên luồng Sông Chanh (đoạn thuộc địa giới hành chính do UBND phường Hà An và UBND phường Phong Hải quản lý) đã xảy ra vụ tai nạn lật, chìm phương tiện thuyền nan, chở theo 6 người, làm 4 người mất tích, 2 người được cứu kịp thời.

Tăng cường kiểm soát, có hình thức xử 'phạt nguội' đối với xe máy

Trung tâm điều khiển giao thông Hà Nội, nơi theo dõi các phương tiện vi phạm qua camera. (Ảnh: TTXVN)
(PLVN) - Đây là ý kiến được Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng - Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đưa ra khi chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết kết quả công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông quý I và phương hướng, nhiệm vụ quý II/2024 do Ủy ban An toàn giao thông quốc gia tổ chức sáng 24/4.

Hết thời xe 2 bánh 'nhờn' với 'phạt nguội'

Hết thời xe 2 bánh “nhờn” với “phạt nguội”. (Ảnh: Internet)
(PLVN) - Xưa nay, thường chỉ người đi xe hơi mới biết sợ hình thức xử phạt vi phạm giao thông qua hình ảnh ghi từ camera, còn gọi “phạt nguội”. Thế nên cuối tháng 3/2024, khi báo chí đưa tin về trường hợp camera giám sát ghi nhận một phụ nữ tại một tỉnh phía Bắc chạy xe máy trong 1 tháng có 26 lần vi phạm (10 lần không đội mũ bảo hiểm, 16 lần vượt đèn đỏ) và bị xử phạt về tất cả các lỗi này, thì nhiều người mới kinh ngạc. Có hai lý do khiến người ta bất ngờ, đó là người phụ nữ này vi phạm quá nhiều lần trong 1 tháng và không ngờ tất cả những vi phạm này đều bị ghi hình, xử phạt.

Quảng Ninh xử phạt 50 trường hợp giao xe cho người chưa đủ độ tuổi

CSGT tỉnh Quảng Ninh xử lý học sinh vi phạm giao thông.
(PLVN) -Sau 10 ngày ra quân tổng kiểm soát xe mô tô, xe gắn máy, xe máy điện, xe đạp điện, lực lượng CSGT tỉnh Quảng Ninh đã tuần tra, kiểm soát, xử lý 230 trường hợp vi phạm, trong đó có 159 trường hợp vi phạm chưa đủ độ tuổi điều khiển phương tiện tham gia giao thông; phạt 50 trường hợp giao xe cho người chưa đủ độ tuổi.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 2: Cần có những giải pháp đột phá cho Hà Nội và TP Hồ Chí Minh

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 2: Cần có những giải pháp đột phá cho Hà Nội và TP Hồ Chí Minh
(PLVN) - Thời gian qua, TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh đều ưu tiên dành nguồn lực để đầu tư xây dựng các dự án đường sắt đô thị. Tuy nhiên, quá trình triển khai còn gặp nhiều khó khăn, thách thức, đòi hỏi phải có những giải pháp mới, phương thức “đột phá”nhằm triển khai đồng bộ và sớm hoàn chỉnh mạng lưới đường sắt đô thị theo Kết luận số 49-KL/TW của Bộ Chính trị, đáp ứng nhu cầu và sự mong mỏi của người dân hai TP.

Băn khoăn phương án phân luồng giao thông trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn

Quang cảnh buổi làm việc.
(PLVN) - Ngày 22/4, tại TP Đông Hà (Quảng Trị), Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Quảng Trị làm việc với Cục Đường bộ Việt Nam (Bộ GTVT) liên quan đến việc cấm xe khách trên 30 chỗ, xe khách giường nằm, xe 6 trục trở lên (gồm cả xe thân liền và tổ hợp xe đầu kéo) lên cao tốc Cam Lộ - La Sơn.