191 tuyến đường, phố ở Hà Nội được sử dụng lòng đường trông giữ phương tiện

Quận Hoàn Kiếm có 20 tuyến đường, phố đủ điều kiện sử dụng tạm thời một phần lòng đường để trông giữ phương tiện giao thông. (Ảnh minh hoạ).
Quận Hoàn Kiếm có 20 tuyến đường, phố đủ điều kiện sử dụng tạm thời một phần lòng đường để trông giữ phương tiện giao thông. (Ảnh minh hoạ).
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) -  Ủy ban Nhân dân TP Hà Nội vừa phê duyệt 191 tuyến đường, phố đủ điều kiện trông giữ xe tại một phần lòng đường.

Theo Quyết định số 6440/QĐ-UBND, phê duyệt danh mục tuyến đường, phố được sử dụng tạm thời một phần lòng đường để trông giữ phương tiện giao thông đường bộ của UBND TP Hà Nội, toàn thành phố có 191 tuyến đường, phố đủ điều kiện sử dụng tạm thời một phần lòng đường để trông giữ phương tiện giao thông.

Quyết định 6440 cũng nêu rõ, không tổ chức trông giữ phương tiện trên tuyến quốc lộ đi qua đô thị; không gây cản trở cho các phương tiện giao thông; không gây ảnh hưởng đến sinh hoạt và các hoạt động bình thường của tổ chức, hộ gia đình hai bên đường phố.

Đối với đường tổ chức giao thông hai chiều: Mặt cắt ngang lòng đường tối thiểu là 10,5m thì cho phép trông giữ xe một bên; tối thiểu là 14,0m thì cho phép trông giữ xe hai bên. Đối với đường tổ chức giao thông một chiều: Mặt cắt ngang lòng đường tối thiểu là 7,5m thì cho phép trông giữ xe bên phải phần xe chạy.

Điểm để xe phải cách nút giao thông tối thiểu 20m tính từ vị trí tiếp giáp giữa đoạn thẳng với đoạn cong, vị trí để xe phải có vạch kẻ sơn rõ ràng. Xe ô tô phải đỗ thành hàng thuận theo chiều làn đường xe chạy có chứa điểm đỗ xe; không được cắm cọc, chăng dây, rào chắn dưới lòng đường, không cản trở lối đi dành cho người đi bộ tại các vị trí sang đường. Đảm bảo sự công bằng về nhu cầu dừng đỗ xe, trông giữ xe của các cơ quan tổ chức và nhân dân dưới lòng đường hai bên tuyến phố; hai bên mặt đường phố có điều kiện về hạ tầng giao thông, hạ tầng xã hội tương đồng.

Đối với việc trông giữ phương tiện giao thông đường bộ trên hè phố: Không tổ chức trông giữ phương tiện trên tuyến quốc lộ đi qua đô thị. Không trông giữ xe trước mặt tiền của các công trình văn hoá, giáo dục, thể thao, y tế, tôn giáo, công sở; trên các tuyến phố tại trung tâm chính trị, văn hoá, du lịch.

Vị trí hè phố tổ chức trông giữ xe phải có kết cấu kết cấu đảm bảo khả năng chịu tải trọng phương tiện, lối ra, vào phải đảm bảo an toàn giao thông, đảm bảo chất lượng, mỹ quan đô thị.

Cũng theo Quyết định 6440, không tổ chức trông giữ phương tiện trên tuyến quốc lộ đi qua đô thị. Không trông giữ xe trước mặt tiền của các công trình văn hoá, giáo dục, thể thao, y tế, tôn giáo, công sở; trên các tuyến phố tại trung tâm chính trị, văn hoá, du lịch.

Tại các điểm trông giữ, xe đạp, xe máy phải xếp thành hàng, quay đầu xe vào trong, cách tường phía giáp nhà dân hoặc công trình trên vỉa hè 0,2m.

Tại các điểm trông giữ, xe đạp, xe máy phải xếp thành hàng, quay đầu xe vào trong, cách tường phía giáp nhà dân hoặc công trình trên vỉa hè 0,2m.

Tại những khu vực để xe không được cắm cọc, chăng dây, rào chắn trên hè phố; các phương tiện phải được sắp xếp ngăn nắp, trật tự, đảm bảo người đi bộ đi lại thuận tiện, thông thoáng, không phải đi vòng tránh các vị trí đỗ xe đạp, xe máy; phần hè phố còn lại dành cho người đi bộ có bề rộng tối thiểu đạt 1,5m. Hạn chế sử dụng tạm thời hè phố ngoài mục đích giao thông trong các khung giờ có mật độ các phương tiện tham gia giao thông cao và vào các ngày lễ, tết, kỳ cuộc để đảm bảo an ninh, trật tự.

Xe đạp, xe máy phải xếp thành hàng, quay đầu xe vào trong, cách tường phía giáp nhà dân hoặc công trình trên vỉa hè 0,2m; trường hợp đặc thù thực hiện theo phương án khác, UBND cấp huyện căn cứ thực tế hè phố xây dựng phương án để xe đạp, xe máy, đề xuất Liên ngành Sở Giao thông vận tải - Công an thành phố Hà Nội thống nhất, chấp thuận, phải đảm bảo phần hè phố còn lại dành cho người đi bộ có bề rộng tối thiểu đạt 1,5m và các quy định nêu trên. Ngăn nắp, gọn gàng bảo đảm mỹ quan đô thị.

Việc trông giữ phương tiện giao thông trên hè phố, lòng đường là các tuyến đường, phố đang được cấp phép sử dụng tạm thời một phần lòng đường, phố để trông giữ phương tiện giao thông đã được UBND Thành phố chấp thuận trước đây, đã ổn định, chưa có sự thay đổi về tổ chức giao thông.

UBND TP Hà Nội giao Sở Giao thông vận tải Hà Nội có trách nhiệm hướng dẫn, kiểm tra, giám sát UBND quận, huyện, thị xã và đơn vị liên quan thực hiện việc cấp phép sử dụng tạm thời một phần lòng đường, hè phố để trông giữ phương tiện giao thông theo đúng quy trình, quy định.

UBND quận, huyện, thị xã có trách nhiệm tổ chức lập, phê duyệt danh mục các tuyến đường, phố, hè phố trên địa bàn được giao quản lý theo phân cấp, được sử dụng tạm thời một phần lòng đường, hè phố để trông giữ phương tiện giao thông đường bộ.

191 tuyến đường, phố đủ điều kiện sử dụng tạm thời một phần lòng đường để trông giữ phương tiện giao thông: Quận Hoàn Kiếm 20 tuyến; Quận Hai Bà Trưng 19 tuyến; Quận Ba Đình 13 tuyến; Quận Đống Đa 11 tuyến; Quận Cầu Giấy 29 tuyến; Quận Thanh Xuân 2 tuyến; Quận Nam Từ Liêm 17 tuyến; Quận Bắc Từ Liêm 14 tuyến; Quận Hoàng Mai 20 tuyến; Quận Hà Đông 21 tuyến; Quận Tây Hồ 2 tuyến; Quận Long Biên 21 tuyến; Huyện Thanh Trì 01 tuyến; Huyện Sóc Sơn 01 tuyến.

43 tuyến đường, phố đã được cấp phép sử dụng tạm thời một phần lòng đường, phố để trông giữ phương tiện giao thông hoạt động: Quận Hoàn Kiếm 22 tuyến; Quận Ba Đình 4 tuyến; Quận Đống Đa 2 tuyến; Quận Hai Bà Trưng 14 tuyến; Quận Cầu Giấy 1 tuyến.

Đọc thêm

2 người tử vong trên quốc lộ

Hiện trường vụ tai nạn giao thông xảy ra trên Quốc lộ 9, đoạn qua thị trấn Cam Lộ.
(PLVN) - Trong 2 ngày (10 và 11/12), trên Quốc lộ 1 và Quốc lộ 9 qua địa bàn tỉnh Quảng Trị xảy ra 2 vụ tai nạn giao thông khiến 2 người tử vong.

Cảnh sát giao thông Hà Nội: Triển khai mô hình 'Ngã tư an toàn giao thông'

CSGT sẽ đẩy mạnh xử lý các lỗi không chấp hành hệ thống biển báo, vạch kẻ đường. (Ảnh: Trường Thắng)
(PLVN) - Theo đại diện Phòng Cảnh sát giao thông - CSGT (Công an TP Hà Nội), hiện nay tại một số nút giao trọng điểm trên các tuyến trục chính ra, vào TP, tình trạng lộn xộn, thiếu an toàn vẫn diễn ra. Mô hình "Ngã tư an toàn giao thông" được triển khai để góp phần giải quyết tình trạng này.

'Hình hài' siêu dự án Sân bay Long Thành dần lộ diện

'Hình hài' siêu dự án Sân bay Long Thành dần lộ diện
(PLVN) - Trên công trình xây dựng sân bay Long Thành (huyện Long Thành, Đồng Nai) hiện có gần 4.000 kỹ sư, công nhân trong nước và quốc tế, gần 2.000 máy móc, phương tiện, trang thiết bị thi công đang ngày đêm làm việc với mục tiêu cao nhất là đẩy nhanh tiến độ để hoàn hoàn thành trong năm 2025 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại buổi làm việc mới đây.

Đề xuất hợp lý của Cục Cảnh sát giao thông

Ảnh minh họa
(PLVN) - Chạy xe trên đường, nếu xao nhãng chỉ 1 giây, là có thể tàn cả 1 đời. Nếu vượt đèn đỏ, hậu quả còn có thể nguy hại hơn, thảm khốc hơn. Thế nhưng mới đây, một camera giao thông tại Hà Nội ghi lại được cảnh 164 lượt phương tiện vượt đèn đỏ ở một ngã tư chỉ trong 2 phút. Đó là một thực tế vô cùng đáng báo động, không chỉ xảy ra ở Hà Nội, mà còn ở một số địa phương khác.