Trường học của các hoàng tử, công chúa Hoàng gia có gì khác biệt?

(PLO) -Sinh ra là hoàng tử, công chúa Hoàng gia nên mọi hoạt động, cử chỉ, lời nói đều được giới truyền thông đặc biệt chú ý. Nhất là việc các hoàng tử, công chúa này được học ở ngôi trường nào? Chương trình dạy học như thế nào? Học phí đắt đỏ ra sao?... luôn được nhiều người quan tâm. 

Hoàng tử George (Anh)

Hoàng tử George (Anh)
Hoàng tử George (Anh)

Vì phải theo cha mẹ trở về London nên Hoàng tử George sẽ được chuyển tới một ngôi trường mới phù hợp với tiêu chí tốt nhất cho George. Trước đó, vị vua tương lai của nước Anh theo học ở Trường mầm non Montessori  có chi phí đắt đỏ, ở Norfolk.

Được biết, vợ chồng Công tước xứ Cambridge chọn trường Westacre Montessori vì nó gần nhà của họ ở Anmer Hall. Chi phí tại trường mà George sẽ học chỉ ở mức 33 bảng/ngày.

Trường chú trọng đến sự phát triển về tinh thần, thể chất và tâm lý hơn là chương trình học tập. Đồng thời chú ý sự sáng tạo, cho phép học sinh tự do di chuyển trong phòng học, phát triển ý thức tự lập thông qua phương pháp giáo dục lấy trẻ em làm trung tâm. 

Sắp tới, hoàng tử bé sẽ bắt đầu học tại Trường Wetherby, khi cả gia đình gồm bố mẹ là Hoàng tử William và Công nương Kate Middleton cùng em gái Charlotte Charlotte chuyển về lại điện Kensington ở thủ đô London sinh sống vào mùa hè năm 2017.

Hoàng tử Hisahito, Nhật Bản

Hoàng tử Hisahito, Nhật Bản
Hoàng tử Hisahito, Nhật Bản

Hoàng tử Hisahito - người thứ 3 trong thứ tự kế vị ngai vàng của Hoàng gia Nhật Bản đang có một trải nghiệm giáo dục hoàn toàn khác biệt so với thế hệ hoàng gia trước. Trước đây, các hoàng tử, công chúa nước Nhật thường sẽ phải học ở Trường Gakushuin được thành lập năm 1847 bởi Hoàng đế Ninko.

Tại Gakushuin, con cháu của các gia đình dòng dõi quý tộc sẽ nhận được sự đối xử đặc biệt tùy theo tước vị và luôn được nhắc nhở về thân thế của mình. 

Tuy nhiên, Hoàng tử Akishino - bố của Hoàng tử bé Hisahito đã có một quyết định đi ngược lại với truyền thống giáo dục Hoàng gia của nước này bằng cách cho cậu bé theo học tại Trường Tiểu học Ochanomizu - một nền giáo dục  bình dân với chế độ học tập và sinh hoạt bình thường như nhiều học sinh khác ở Nhật Bản.

Hoàng tử Akishino tin rằng, để Hoàng tử bé Hisahito trở thành biểu tượng của đất nước trong tương lai, đây sẽ là trải nghiệm quý báu đối với Hisahito, khi cậu bé sẽ được tiếp xúc với nhiều đứa trẻ ở những tầng lớp khác nhau, từ đó cậu sẽ học được những giá trị sống mà trường học Hoàng gia chưa chắc có thể dạy cho cậu biết. Trong một lớp học có 40 trẻ, Hisahito chỉ là một đứa trẻ trong số đó chứ không phải Hoàng tử. 

Hai công chúa của Tây Ban Nha

Hai công chúa Tây Ban Nha
Hai công chúa Tây Ban Nha

Cùng với em gái Sofia, Công chúa Leonor của Tây Ban Nha là con gái của Vua Felipe VI và Hoàng hậu Letizia. Hai công chúa nhỏ có cuộc sống giản dị như bao cô bé cùng tuổi và đang theo học trường Santa María de los Rosales ở Aravaca thuộc thủ đô Madrid, chỉ cách cung điện Hoàng gia Moncloa vài phút.

Ngôi trường mà hai cô công chúa theo học hướng đến phát triển cá nhân, các cư xử chứ không phải kết quả học tập. Thậm chí có cả một bài học về cách làm thế nào để không phát ra tiếng ồn khi lên xuống cầu thang.

“Chúng tôi muốn đưa đến một nền giáo dục mà khi đó các em học sinh là những người có sức khỏe về cả thể chất và tinh thần. Đây là nền tảng chính để trở thành một nhà tư tưởng nhiệt huyết và sáng tạo, có khả năng đánh giá độc lập, chấp nhận nhiệm vụ và thực hiện nhiệm vụ một cách có trách nhiệm”, giáo viên của ngôi trường cho biết. 

Công chúa Estelle của Thụy Điển

Công chúa Estelle của Thụy Điển
Công chúa Estelle của Thụy Điển

Công chúa Estelle - con gái đầu lòng của Thái tử Daniel và Công nương Victoria của Hoàng gia Thụy Điển đã trở thành thành viên mới được yêu thích nhất trong các Hoàng tộc trên thế giới hiện nay. Cô bé đang theo học tại môi trường đầy “mưa và nắng” ở trường Aventyret (theo tiếng Thụy Điển có nghĩa là “phiêu lưu”), thành phố Stockholm.

“Chúng tôi nghĩ rằng, thiên nhiên trở thành một phần trong cuộc sống hàng ngày của con cái mình là điều quan trọng và vô cùng thú vị”, Công nương Victoria chia sẻ. 

Được biết, ngôi trường mà công chúa Estelle đang theo học là do những bạn bè của Thái tử Daniel và Công nương Victoria giới thiệu. Với việc sử dụng văn hóa dân gian, giáo viên mang thiên nhiên vào cuộc sống của học sinh và dành phần lớn thời gian để học ngoài trời, dạy các em cách chăm sóc và tôn trọng môi trường thông qua các trò chơi, vở kịch…

“Những đứa trẻ được học cách bò, nhảy và leo cây. Đây là một sân chơi lý tưởng”, Hiệu trưởng Siw Linde cho biết. “Ngoài ra, các em cũng sẽ có cảm giác gần gũi khi nghe những câu chuyện cổ tích dưới tán cây trong khi đang đi dã ngoại”.

Công chúa Ingrid (Na Uy)

Công chúa Ingrid (Na Uy)
Công chúa Ingrid (Na Uy)

Cô bé dự kiến sẽ trở thành nữ hoàng thứ hai của Na Uy, sau Nữ hoàng Margaret thế kỷ thứ 15. Gương mặt của cô bé toát lên thần thái Hoàng gia quý tộc với đôi mắt sáng đầy bí ẩn. Hiện Công chúa xinh đẹp Ingrid của Na Uy lại tham gia học tập ở một môi trường nói tiếng Anh tại Trường Quốc tế Oslo, thuộc top những trường tư thục đắt đỏ nhất cả nước.

Được biết, Trường Quốc tế Oslo là một trường tư thục với khoảng 500 trẻ từ hơn 50 quốc gia khác nhau, trường được phân thành các khu vực nhà trẻ, tiếp đón, tiểu học, và trung học cơ sở. Trường được thiết kế trên cơ sở sử dụng các chức năng cơ bản của lớp học kết hợp với các bộ môn chức năng đặc biệt nhằm tối ưu quá trình học tập.

Giải thích cho sự chuyển đổi từ nền giáo dục công sang tư nhân, Hoàng tử Haakon và Công chúa Mette Marit cho biết con của họ đã có những năm được giáo dục tốt trong hệ thống công nhưng điều quan trọng là Ingrid phải có được “khả năng cơ bản trong việc nói và nghĩ bằng tiếng Anh”.

Tin cùng chuyên mục

Thầy giáo Phạm Quốc Việt thường xuyên kiểm tra kiến thức học sinh.

Thầy giáo Phạm Quốc Việt thầm lặng cống hiến trên vùng sâu Tu Mơ Rông

(PLVN) - Nhiệt huyết, sáng tạo trong giảng dạy; truyền ngọn lửa say nghề đến đội ngũ giáo viên; thương yêu, miệt mài truyền thụ tri thức cho bao thế hệ học sinh, thầy giáo Phạm Quốc Việt, Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng Trường phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học -Trung học cơ sở (PTDTBT TH-THCS) xã Đăk Sao đã và đang góp sức vào sự nghiệp giáo dục ở huyện vùng sâu Tu Mơ Rông, tỉnh Kon Tum.

Đọc thêm

Thiêng liêng và đẹp đẽ - tình thầy trò…

Thầy giáo Nguyễn Quang Thọ và cô giáo Nguyễn Thị Dung chia sẻ câu chuyện xóa mù chữ cho đồng bào Mông trong chương trình “Thay lời tri ân” 2024. (Ảnh: MOET)

(PLVN) - Mỗi chúng ta đều có một vài người thầy sẽ ở trong tim suốt hành trình về sau này của cuộc đời. Có thể đó là những người thầy đã nắm tay bạn vượt qua những ngã rẽ bất ngờ, hoặc đó chỉ giản đơn là những người thầy trong miền thơ ấu trong veo, ăm ắp kỷ niệm. Bởi thế, mỗi chúng ta luôn có một nơi để trở về, thiêng liêng và đẹp đẽ, được viết nên bởi tình thầy trò…

Giải pháp để giáo dục Việt Nam thăng hạng quốc tế

GS. Võ Xuân Vinh. (Ảnh: Thảo Nguyên)
(PLVN) - Mới đây, tại cuộc gặp mặt đại diện nhà giáo, cán bộ quản lý ngành giáo dục nhân kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 - 20/11/2024), Tổng Bí thư Tô Lâm có phát biểu, ngành Giáo dục Việt Nam cần phấn đấu thăng hạng trên bản đồ giáo dục khu vực và quốc tế. Theo mục tiêu, đến 2030, Việt Nam nằm trong 3 nước đứng đầu ASEAN về số lượng các công bố quốc tế và chỉ số ảnh hưởng của các công trình nghiên cứu khoa học, có trường ĐH lọt top 100 hàng đầu trên thế giới.

Người 'gieo mầm' tri thức bằng sự tận tâm và sáng tạo ở Bắc Ninh

Cô Đỗ Thị Chuyên - giáo viên dạy môn Sinh học, trường THCS Từ Sơn. (Ảnh: NVCC).
(PLVN) - Trong lớp học, tiếng giảng bài của cô giáo Đỗ Thị Chuyên (trường THCS Từ Sơn, TP Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh) vang lên nhẹ nhàng nhưng đầy nhiệt huyết, như truyền đi niềm đam mê và sự tận tuỵ, dẫn dắt học sinh bước vào hành trình khám phá tri thức, để những ước mơ của các em được ươm mầm và lớn lên từng ngày...

Đừng vội quy kết 'vi phạm liêm chính' khi bài báo khoa học bị rút: Hoàn thiện quy định để tạo điều kiện cho nhà khoa học cống hiến

Một chuyên gia cho rằng đang có “lỗ hổng” pháp lý trong xử lý sự việc bị rút bài báo khoa học. (Vẽ minh họa: DAD)
(PLVN) - Sau khi Báo Pháp luật Việt Nam (PLVN) có một số bài viết phản ánh về vấn đề rút bài báo khoa học, nhiều ý kiến cho rằng cần có một bộ quy tắc ứng xử chuẩn mực đạo đức, liêm chính cho các nhà khoa học; trong đó quy định chặt chẽ những điều được và không được phép làm, hướng xử lý khi có sai phạm, đặc biệt với các đề tài nghiên cứu có sử dụng ngân sách nhà nước.

Người thầy tâm huyết với công tác trẻ em

Trong vai trò Ủy viên Hội đồng Đội Trung ương, thầy Đặng Tất Dũng đã đồng hành cùng trẻ em trong quá trình chuẩn bị hai Phiên họp giả định Quốc hội trẻ em trong 2 năm 2023 - 2024. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Là Phó Trưởng khoa Luật Hành chính - Nhà nước, Trường Đại học Luật TP HCM, đồng thời cũng là Ủy viên Hội đồng Đội Trung ương, thành viên Ban Chủ nhiệm Câu lạc bộ tư vấn, trợ giúp trẻ em cấp Trung ương nên TS. Đặng Tất Dũng còn được biết đến là người dành nhiều thời gian, tâm huyết cho trẻ em. Nhân dịp Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 sắp tới, phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam đã có dịp trò chuyện cùng thầy về những câu chuyện liên quan đến trẻ em.

Chuyện của những người thầy đặc biệt

Học sinh Trường Giáo dưỡng số 4. (Ảnh: K.O)
(PLVN) - Họ là những thầy cô đã từng dạy học phổ thông, rồi cơ duyên vào trường giáo dưỡng, nơi những học trò đã từng là “tội phạm nhí”. Và họ đã dạy dỗ học sinh của mình bằng chính sự yêu thương, tận tụy, kiên nhẫn để mỗi ngày, gần hơn, uốn các em về phía mặt trời, những thiện lành bình dị trong cuộc đời. Đó là những thầy cô trường giáo dưỡng được tuyên dương trong Chương trình Chia sẻ cùng thầy cô dịp 20/11 năm nay…

Thầy cô giáo thời kỳ 4.0: Vượt qua thách thức, nắm bắt cơ hội

Một buổi học về tình cảm cha con, học sinh được xem phim về bố trong lớp học của cô giáo Nguyễn Thị Thủy Tiên. (Nguồn: NVCC).
(PLVN) - Bước vào thời đại công nghệ phát triển, học sinh không còn thụ động tiếp thu kiến thức từ các thầy, cô giáo ở trên lớp. Giờ đây, mỗi bài giảng của giáo viên cần sự đầu tư về cả kiến thức, công nghệ, vốn hiểu biết xã hội để đem đến cho các em những bài học hấp dẫn nhất. Đây vừa là một thách thức, vừa là cơ hội cho giáo viên tiếp tục học hỏi, thay đổi vì một nền giáo dục hiện đại.

Lớp học đặc biệt của các cô giáo U80

Bà Nguyễn Thị Hồng Hạnh (tạp dề vàng) cùng các học viên. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Ở độ tuổi U80, khi nhiều cụ ông, cụ bà đang tận hưởng những năm tháng an nhàn của tuổi già, thì vẫn có những người tiếp tục cống hiến hết mình cho sự nghiệp dạy học. Dù là lớp học làm bánh hay lớp học “xoá mù chữ”, điểm chung của những lớp học này là hoàn toàn miễn phí và được khởi nguồn từ tấm lòng nhân ái, tận tụy của các cô giáo đã bước qua tuổi xế chiều.

Tâm lý học đường - Chuyện không của riêng ai

Tình trạng bạo lực học đường gia tăng khiến học sinh cảm thấy lo âu. (Ảnh minh họa)
(PLVN) - Tâm lý học đường không chỉ là vấn đề của riêng học sinh, mà còn là trách nhiệm của cả gia đình, nhà trường và xã hội. Khi học sinh được chăm sóc và hỗ trợ tốt về tinh thần, các em sẽ có cơ hội phát triển toàn diện, đóng góp cho cộng đồng và trở thành những công dân có ích trong tương lai.

Cô Điêu Thị Ngọc Hoa - một nhà giáo tiêu biểu năm 2024

Cô Điêu Thị Ngọc Hoa - một nhà giáo tiêu biểu năm 2024
(PLVN) - Tự hào lan tỏa khắp Trường THPT Chuyên Hùng Vương (tỉnh Phú Thọ) khi cô giáo Điêu Thị Ngọc Hoa, giáo viên môn Hóa học, được Bộ Giáo dục và Đào tạo vinh danh trong danh sách 251 nhà giáo, cán bộ quản lý cơ sở giáo dục tiêu biểu năm 2024.

'Chia sẻ cùng thầy cô' - Tôn vinh những hy sinh thầm lặng

Đại úy Nguyễn Đình Thông giảng dạy các em nhỏ ở lớp học tình thương. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Tối 15/11 tại Hà Nội đã diễn ra Lễ tuyên dương 60 nhà giáo tiêu biểu trong chương trình “Chia sẻ cùng thầy cô” năm 2024. Chương trình nhằm ghi nhận những cống hiến bền bỉ, không ngừng nghỉ của đội ngũ thầy, cô giáo, những người đã dành nhiều thời gian, công sức và tâm huyết vượt qua nhiều khó khăn, gian khổ, đóng góp cho sự nghiệp giáo dục và bồi dưỡng thế hệ trẻ.

Hà Nội nỗ lực xây dựng hệ thống giáo dục toàn diện và hạnh phúc

Khốc liệt tuyển sinh đầu cấp ở Hà Nội, hơn 5.500 học sinh thi để giành 270 suất vào lớp 6 Trường Nguyễn Tất Thành năm 2024. (Ảnh: PV)

(PLVN) - Trường học phải là nơi người học được bảo đảm an toàn, không có bạo lực học đường, không có nói tục, chửi bậy, không có ép buộc học thêm. Ở đó hiện hữu một môi trường học đường văn hóa tiêu biểu. Ởđó, con người ứng xử với nhau bằng tình yêu thương và trách nhiệm...