Nghìn tỉ có đảm bảo được chất lượng giáo dục?

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.
(PLO) - Góp ý Dự thảo Nghị định quy định về hợp tác, đầu tư của nước ngoài trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo (GD&ĐT), nhiều ý kiến từ thực tiễn cho rằng, không ít quy định còn chung chung, chưa rõ ràng, chưa thống nhất hoặc còn bất cập, ảnh hưởng không nhỏ tới tâm lý yên tâm đầu tư của nhà đầu tư và việc dạy học của thầy trò các cơ sở này.  

Thành lập cơ sở đào tạo ĐH: phải có vốn 1000 tỷ

Theo Điều 26 quy định về vốn đầu tư, Dự thảo yêu cầu dự án đầu tư thành lập cơ sở giáo dục mầm non phải có suất đầu tư ít nhất là 30 triệu đồng/trẻ (không bao gồm các chi phí sử dụng đất), tổng số vốn đầu tư ít nhất được tính toán căn cứ thời điểm có dự kiến quy mô đào tạo cao nhất. 

Dự án đầu tư thành lập cơ sở giáo dục phổ thông phải có suất đầu tư ít nhất là 50 triệu đồng/học sinh (không bao gồm các chi phí sử dụng đất). Tổng số vốn đầu tư ít nhất được tính toán căn cứ thời điểm có dự kiến quy mô đào tạo cao nhất, nhưng không thấp hơn 50 tỷ đồng.

Dự án đầu tư thành lập cơ sở đào tạo, bồi dưỡng ngắn hạn phải có suất đầu tư ít nhất là 20 triệu đồng/học viên (không bao gồm các chi phí sử dụng đất). Tổng số vốn đầu tư ít nhất được tính toán căn cứ số lượng học viên quy đổi toàn phần thời gian tại thời điểm có dự kiến quy mô đào tạo cao nhất.

Dự án đầu tư thành lập cơ sở giáo dục đại học (GDĐH) phải có tổng số vốn đầu tư  tối thiểu là 1.000 tỷ đồng (không bao gồm giá trị đất xây dựng trường). Tổ chức kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài là chủ đầu tư dự án thực hiện việc chứng minh khả năng tài chính theo quy định của Luật Đầu tư. Dự án đầu tư xin mở phân hiệu của cơ sở GDĐH có vốn đầu tư nước ngoài phải có suất đầu tư và vốn đầu tư ít nhất tương đương mức quy định cho việc thành lập cơ sở giáo dục nói trên.

Đối với các cơ sở giáo dục có vốn đầu tư nước ngoài không xây dựng cơ sở vật chất mới mà chỉ thuê lại hoặc do bên Việt Nam góp vốn bằng cơ sở vật chất sẵn có để triển khai hoạt động thì mức đầu tư ít nhất phải đạt 70% các mức quy định đối với các cấp đào tạo nói trên.

Bà Trần Kim Phương - Chủ tịch HĐQT Trường Cao đẳng ASEAN – lo ngại sẽ cần nhiều thông tư để hướng dẫn thi hành Nghi định, nhất là với quy định thành lập ĐH quy định vốn đầu tư là 1.000 tỷ đồng mà theo bà là “không hợp lý, không sát”.

Hiện nay các cơ quan hữu quan đang xây dựng một nghị định liên quan đến điều kiện đầu tư và hoạt động trong lĩnh vực giáo dục đối với các cơ sở đào tạo trong nước. Theo đó, trước đây khi thành lập một trường ĐH trong nước, thì vốn đầu tư là 250 tỷ đồng. Để đảm bảo tránh tình trạng đầu tư manh mún, không có chất lượng, cơ quan soạn thảo đề xuất mức cam kết đầu tư khi thành lập là 1000 tỷ đồng nhưng đến thời điểm thẩm định thành lập thì phải đảm bảo được 500 tỷ đồng. Đây cũng là một trong những lý do mức đầu tư đối với trường ĐH đầu tư nước ngoài để đảm bảo việc đào tạo có chất lượng cao hơn.

Phải thống nhất với Luật Đầu tư, Luật Doanh nghiệp 

Nghị định này được xây dựng nhằm thay thế Nghị định số 73/2012/NĐ-CP ngày 26/9/2012 của Chính phủ quy định về hợp tác, đầu tư của nước ngoài trong lĩnh vực giáo dục. Đây là Nghị định quy định cụ thể và chi tiết của Luật Đầu tư, Luật Doanh nghiệp. “Vì vậy, các quy định nêu ra trong Nghị định này, trước hết cần phải có sự kết nối và thống nhất với các Luật nêu trên và đặt trong bối cảnh riêng là đầu tư nước ngoài trong lĩnh vực giáo dục nếu không sẽ rất dễ bị sai về mặt pháp lý” - ông Phan Mạnh Hùng, Giám đốc pháp chế, Tập đoàn giáo dục KinderWorld Việt Nam nhận định.

Theo ông Hùng, cấu trúc pháp lý và quản trị đầu tư nước ngoài trong lĩnh vực giáo dục khá đặc thù nếu như không muốn nói là phức tạp. Các nhà đầu tư nước ngoài phải lập ra một pháp nhân là Công ty và sử dụng pháp nhân Công ty lập ra các cơ sở giáo dục (trường học) để cung cấp dịch vụ giáo dục. Về mặt pháp lý, pháp nhân Công ty chịu sự điều chỉnh chủ yếu của Luật Đầu tư và Luật Doanh nghiệp trong khi đó các cơ sở giáo dục lại chịu sự điều chỉnh chủ yếu của các luật liên quan về giáo dục. 

Sự phức tạp trong cấu trúc pháp lý này là mấu chốt dẫn đến sự nhầm lẫn, thiếu sót trong soạn thảo các văn bản pháp luật và chồng chéo trong quản lý đặc biệt trong bối cảnh các cơ quan quản lý về giáo dục chỉ quản lý và có kiến thức chuyên môn về giáo dục trong khi các cơ quan quản lý về đầu tư chỉ quản lý và kiến thức chuyên môn về đầu tư. 

Hơn nữa, nhiều ý kiến thắc mắc, đối với các trường Việt Nam, sau đó có các nhà đầu tư nước ngoài mua cổ phần, ví dụ họ mua 70%, trên 51%, thì các trường đó có trở thành đối tượng điều chỉnh của Nghị định mới này hay không? Bà Nguyễn Thị Thanh Xuân (Trường Quốc tế Việt – Úc), băn khoăn: “Trong những trường hợp như vậy họ có mặc định chuyển từ trường tư thục trong nước, thành trường quốc tế hay không? Nếu các trường này muốn chuyển hình thức từ trường Việt Nam sang trường quốc tế thì sẽ theo các thủ tục như thế nào?”.

Đọc thêm

Nâng cao vị thế, vai trò thầy, cô giáo

Ảnh minh họa
(PLVN) - “Không thầy đố mày làm nên”. Trong cuộc đời bất cứ ai, đều có rất nhiều người thầy. Trong bất cứ gia đình nào, ai cũng có con cái, người thân đi học. Thành công của mỗi con người đều có sự đóng góp của các thầy cô. Vì vậy, giáo dục là vấn đề từ xưa đến nay luôn được xã hội dành cho sự quan tâm đặc biệt.

Hoạt động ngoại khóa bổ ích về kỹ năng phòng, chống tai nạn thương tích tại trường THPT Hữu Lũng, Lạng Sơn

Toàn cảnh hoạt động ngoại khóa trường THP Hữu Lũng
(PLVN) - Ngày 10/11, được sự cho phép của Sở Giáo dục tỉnh Lạng Sơn, trường THPT Hữu Lũng đã phối hợp với Công ty cổ phần Giáo dục Khoa học An toàn Việt Nam tổ chức hoạt động ngoại khóa kỹ năng phòng, chống tai nạn thương tích (TNTT), phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC&CNCH) nhằm hướng tới một môi trường học tập an toàn và hạnh phúc.

Nhà giáo đi B, nhà giáo nội đô TP HCM ôn kỷ niệm xưa

Nhà giáo đi B, nhà giáo nội đô TP HCM ôn kỷ niệm xưa
(PLVN) - Sáng 11/11, Sở giáo dục và Đào tạo và Cựu giáo chức TP HCM tổ chức họp mặt Nhà giáo đi B (vượt Trường Sơn vào Nam chống Mỹ cứu nước) và nhà giáo nội đô (thầy cô tham gia cách mạng, hoạt động trong lòng địch), nhân kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982-20/11/2024).

Vì sao giáo viên chủ nhiệm lớp 1 được phụ cấp cao hơn nhà giáo khác?

Đại biểu Nguyễn Thanh Phong, Đoàn ĐBQH tỉnh Vĩnh Long tham gia ý kiến.

(PLVN) - Cho rằng giáo viên lớp 1 là người đặt viên gạch đầu tiên tạo nền tảng vững chắc cho những lớp sau, Đại biểu tỉnh Vĩnh Long đề nghị giáo viên chủ nhiệm lớp 1 cần có phụ cấp ưu đãi nghề và các phụ cấp khác cao hơn so với các nhà giáo khác để có thêm động lực nỗ lực nhiều hơn.

Khát vọng đưa giáo dục ngang tầm với các nước phát triển

Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại phiên họp. (Ảnh trong bài: MOET).
(PLVN) - Tiếp thu ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Phạm Minh Chính và ý kiến trao đổi của các thành viên Ủy ban quốc gia đổi mới giáo dục và đào tạo, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cho biết, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) sẽ hoàn thiện dự thảo Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Kết luận 91 đề trình Thủ tướng Chính phủ ban hành, dự kiến trước ngày 20/11/2024.

Cơ quan chủ quản yêu cầu Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Thương mại giải trình về thu, chi tài chính

Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Thương mại có địa chỉ tại 126 P. Xốm, Phú Lâm, Hà Đông, TP Hà Nội.
(PLVN) - Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Thương mại Nguyễn Trung Sơn khẳng định, khoảng 10 năm nay, nhà trường không có tiền để chi trả phụ cấp ưu đãi nghề (phụ cấp đứng lớp) và phụ cấp thâm niên nhà giáo cho cán bộ giao viên, kể cả bản thân ông. Vấn đề này đã được nhà trường báo cáo tài chính, kiến nghị với Bộ Công Thương hàng năm, nhưng chưa bao giờ nhận lại được phản hồi.  

Đại học Nha Trang tiên phong trong việc công bố dự thảo phương hướng tuyển sinh đại học từ năm 2025

Quang cảnh buổi Hội thảo
(PLVN) -  Ngày 5/11, Trường Đại học Nha Trang đã tổ chức Hội thảo “Đổi mới tuyển sinh đại học nhằm thích ứng với chương trình Giáo dục phổ thông mới”. Hội thảo có sự tham gia của lãnh đạo Sở GDĐT cùng lãnh đạo Phòng giáo dục Trung học của 5 tỉnh Lâm Đồng, Đắk Lắk, Phú Yên, Ninh Thuận và Khánh Hòa.

Nhiệm vụ trọng tâm đổi mới giáo dục

Ảnh minh hoạ.
(PLVN) - Giáo dục và đào tạo (GD&ĐT) là chuyện lớn của quốc gia, Đảng và Nhà nước luôn coi “Giáo dục là quốc sách hàng đầu”. Trong “Thư gửi học sinh nhân ngày khai trường đầu tiên của nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa”, ngày 15/9/1945”, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã khẳng định: “Non sông Việt Nam có trở nên tươi đẹp hay không, dân tộc Việt Nam có bước tới đài vinh quang để sánh vai với các cường quốc năm châu được hay không, chính là nhờ một phần lớn ở công học tập của các em”.