Những trường học độc đáo trên thế giới

Trường Rhode
Trường Rhode
(PLO) -Để giúp học sinh, sinh viên của mình có thể phát huy tối đa khả năng của bản thân, một số trường học trên thế giới đã đưa ra những mô hình học tập hết sức độc đáo, sáng tạo, trong đó chiếm ưu thế là các trường học tại Mỹ.

Nhiều thiết bị thông minh cũng được các trường ứng dụng ngay vào trong giảng dạy, trở thành những công cụ đắc lực để thầy và trò trao đổi kiến thức, giảm tải về sách vở và theo dõi tình hình dạy - học nhanh chóng hơn.

Trường học mô hình cá thể hóa

Trường Summit Sierra ở Seattle (Washington, Mỹ) là một trong những trường học được bình chọn là sáng tạo nhất thế giới mặc dù trường chỉ mới bắt đầu hoạt động từ năm 2015 với tổng số học sinh là 200. Hình thức sử dụng công nghệ trao quyền cho học sinh lựa chọn nội dung học tập được Bill Gates đánh giá là cách thức hiệu quả nhất trong giáo dục. 

Trường Summit Sierra
Trường Summit Sierra

Thời gian biểu mỗi ngày bao gồm đọc 30 phút, giải toán 30 phút, tham gia các khóa học trực tuyến, trao đổi với cố vấn về sự nghiệp và mục tiêu cuộc sống, gặp gỡ những học sinh khác để trò chuyện và chia sẻ cảm xúc trong thời gian sinh hoạt chung.

Mặc dù học sinh tự chọn những gì mình muốn học, nhưng giáo viên vẫn đóng vai trò quan trọng trong suốt 4 năm làm người hướng dẫn của các em. Giáo viên có thể sử dụng phần mềm tại nhà để xem học sinh đã hoàn thành bài tập, bài thi hay chưa. Sau chuyến thăm trường, Bill Gates khen ngợi vai trò tự chủ và trách nhiệm của học sinh với chính quá trình học tập của mình. 

Trường học không biên giới

Mặc dù có trụ sở nằm ở New York (Mỹ), THINK Global là trường trung học không bị giới hạn bởi những bức tường. Học sinh dành mỗi học kỳ ở một quốc gia, học hỏi văn hóa địa phương, nghiên cứu khoa học tự nhiên, đọc văn học cổ điển ở từng khu vực.

Chẳng hạn, trong năm học 2014-2015, học sinh trải qua kỳ học mùa thu ở Costa Rica và mùa xuân ở Hy Lạp, giúp học sinh dễ dàng ghi nhớ các kiến thức trong bối cảnh không gian tuyệt đẹp. Đó là hoạt động học tập dựa trên địa điểm.

Ở mỗi quốc gia, học sinh cũng tham gia các hoạt động từ thiện và công việc cộng đồng. Đối với những phụ huynh muốn con trở thành công dân toàn cầu, không có trường học nào tốt hơn THINK Global. 

Trường học dạy những việc nguy hiểm

Brightworks
 Brightworks 

Thành lập từ năm 2011, Brightworks ở San Francisco (California, Mỹ) xây dựng chương trình giảng dạy dựa trên những việc phụ huynh cho là nguy hiểm và không cho phép con mình làm. Các em được nghịch bẩn, chơi với lửa, tháo đồ gia dụng... Tulley và Justine Macauley - hai điều phối viên của trường - cho biết:

“Chúng tôi mời các em trở thành đồng tác giả trong chương trình giáo dục của chính mình, hỗ trợ phát triển tính cá nhân, các kỹ năng và sở thích độc đáo, những điều thúc đẩy các em phát triển”. Theo họ, thế giới cần những người nhìn thấy những thách thức, khó khăn, có kỹ năng, sự sáng tạo và kiên trì tạo ra sự thay đổi. 

Trường học văn phòng

Trường Carpe Diem
Trường Carpe Diem

Hệ thống trường học Carpe Diem ở Aiken (Ohio, Mỹ) trông giống một tòa nhà với những văn phòng làm việc hơn là các lớp học. Bên trong khu trung tâm học tập, có 300 khu vực nhỏ (mỗi ngăn dành cho một học sinh).

Mỗi người sử dụng một máy tính để học tập. Mô hình này dành cho học sinh từ lớp 3 đến lớp 12, vẫn đang được nhân rộng trên toàn nước Mỹ. Theo giám đốc điều hành Robert Sommers, trường đánh giá sự thành công dựa trên sự thành công của học sinh.

Điển hình, trường Carpe Diem-Yuma ở Arizona có hiệu quả học tập vượt trội so với các trường công lập trong khu vực, dựa trên việc đo lường tiêu chuẩn 4 năm liên tiếp. 

Nhân văn và sáng tạo

Trường học Blue
Trường học Blue

Sáng tạo là tiêu chí chủ chốt của chuỗi trường học Blue ở New York, Mỹ do Blue Man Group thành lập từ năm 2006. Trong chương trình giảng dạy, học sinh từ lớp 2 đến lớp 8 được học cách tái chế, tạo mô hình 3D của thành phố New York, sửa chữa đồ gia dụng.

Trường giúp các em nhỏ tiếp xúc với các vấn đề xảy ra trong thực tế đời sống. Hệ thống “học tập năng động” áp dụng cho trẻ em ở mọi lứa tuổi, dạy các em rằng một trong những kỹ năng quan trọng là sáng tạo và hoàn thành các ý tưởng mới lạ. 

Trường học hình khối

Trường Ørestad Gymnasium ở Copenhagen (Đan Mạch) là lớp học khổng lồ, nơi 358 học sinh trung học tập trung trong khối thủy tinh rộng lớn. Bằng cách khuyến khích học sinh cộng tác trong không gian mở, trường hy vọng các học sinh sẽ có cách nghĩ linh hoạt về các chủ đề đa dạng sau này trong cuộc sống. 

Hiệu trưởng Allan Kjær Andersen tâm niệm rằng chỉ truyền đạt kiến thức là chưa đủ, cần tạo cơ hội để các em biến kiến thức thành hành động. “Chúng tôi muốn là cơ sở giáo dục mà học sinh cùng nghiên cứu để giải quyết các vấn đề, một môi trường mở có sự kết nối với thế giới bên ngoài” - ông Andersen chia sẻ với báo chí.

Trường học trong thế giới thực Big Picture Learning ở Providence, đảo Rhode phá vỡ bức tường giữa giáo dục và thế giới của công việc. Ngay từ đầu, học sinh của trường Big Picture Learning đã được dạy phải tìm hiểu đam mê sáng tạo của mình. Các em được ghép nối với cố vấn trong lĩnh vực mình theo đuổi để thổi bùng ngọn lửa đam mê.

Hiện hệ thống này được thiết lập trên toàn quốc với 55 trường học. Giám đốc truyền thông Rodney Davis cho biết, yếu tố quan trọng nhất trong phương pháp giảng dạy ở trường Big Picture Learning là các em được học trong thế giới thực. 

Trường suy nghĩ khác biệt

Trường Steve Jobs
Trường Steve Jobs

Thay vì gò bó học sinh trong hệ thống giáo dục thông thường, trường Steve Jobs ở Amsterdam, Hà Lan đi theo cách riêng, không gò bó học sinh trong hệ thống giáo dục đầy cứng nhắc.

Người sáng lập Maurice de Hond nói rằng mỗi học sinh bắt đầu với một kế hoạch phát triển cá nhân (IDP), được đánh giá và điều chỉnh 6 tuần một lần bởi chính các em, phụ huynh và người hướng dẫn (nhà trường không gọi đó là “giáo viên”).

Dựa trên IDP, mỗi đứa trẻ sẽ được cung cấp những thách thức mới. Tất cả học sinh từ lớp 4 đến lớp 12 được nhận một chiếc iPad tải đầy đủ ứng dụng hướng dẫn học tập cá nhân, mục đích là giúp các em tự thiết kế chương trình học tập của mình. 

Kết hợp học trực tuyến và làm việc nhóm

Trường Innova
Trường Innova

Trường Innova ở Peru đối lập với sự thất bại của giáo dục tiêu chuẩn hóa tại đất nước này. Trường kết hợp các hình thức giảng dạy, từ học trực tuyến đến làm việc nhóm tại địa điểm thích hợp. Với sự giúp đỡ của công ty thiết kế toàn cầu IDEO, tỷ phú Carlos Rodriguez-Pastor xây dựng hệ thống trường học này lần đầu tiên vào năm 2011.

Hiện có 29 trường trên cả nước. Học sinh dành nửa ngày học trực tuyến và nửa ngày còn lại được giáo dục theo phương thức truyền thống. Các trường Innova dành cho trẻ em từ lớp mẫu giáo đến lớp 11 có chi phí 130 đôla/tháng. 

Tin cùng chuyên mục

Thầy giáo Phạm Quốc Việt thường xuyên kiểm tra kiến thức học sinh.

Thầy giáo Phạm Quốc Việt thầm lặng cống hiến trên vùng sâu Tu Mơ Rông

(PLVN) - Nhiệt huyết, sáng tạo trong giảng dạy; truyền ngọn lửa say nghề đến đội ngũ giáo viên; thương yêu, miệt mài truyền thụ tri thức cho bao thế hệ học sinh, thầy giáo Phạm Quốc Việt, Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng Trường phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học -Trung học cơ sở (PTDTBT TH-THCS) xã Đăk Sao đã và đang góp sức vào sự nghiệp giáo dục ở huyện vùng sâu Tu Mơ Rông, tỉnh Kon Tum.

Đọc thêm

Thiêng liêng và đẹp đẽ - tình thầy trò…

Thầy giáo Nguyễn Quang Thọ và cô giáo Nguyễn Thị Dung chia sẻ câu chuyện xóa mù chữ cho đồng bào Mông trong chương trình “Thay lời tri ân” 2024. (Ảnh: MOET)

(PLVN) - Mỗi chúng ta đều có một vài người thầy sẽ ở trong tim suốt hành trình về sau này của cuộc đời. Có thể đó là những người thầy đã nắm tay bạn vượt qua những ngã rẽ bất ngờ, hoặc đó chỉ giản đơn là những người thầy trong miền thơ ấu trong veo, ăm ắp kỷ niệm. Bởi thế, mỗi chúng ta luôn có một nơi để trở về, thiêng liêng và đẹp đẽ, được viết nên bởi tình thầy trò…

Giải pháp để giáo dục Việt Nam thăng hạng quốc tế

GS. Võ Xuân Vinh. (Ảnh: Thảo Nguyên)
(PLVN) - Mới đây, tại cuộc gặp mặt đại diện nhà giáo, cán bộ quản lý ngành giáo dục nhân kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 - 20/11/2024), Tổng Bí thư Tô Lâm có phát biểu, ngành Giáo dục Việt Nam cần phấn đấu thăng hạng trên bản đồ giáo dục khu vực và quốc tế. Theo mục tiêu, đến 2030, Việt Nam nằm trong 3 nước đứng đầu ASEAN về số lượng các công bố quốc tế và chỉ số ảnh hưởng của các công trình nghiên cứu khoa học, có trường ĐH lọt top 100 hàng đầu trên thế giới.

Người 'gieo mầm' tri thức bằng sự tận tâm và sáng tạo ở Bắc Ninh

Cô Đỗ Thị Chuyên - giáo viên dạy môn Sinh học, trường THCS Từ Sơn. (Ảnh: NVCC).
(PLVN) - Trong lớp học, tiếng giảng bài của cô giáo Đỗ Thị Chuyên (trường THCS Từ Sơn, TP Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh) vang lên nhẹ nhàng nhưng đầy nhiệt huyết, như truyền đi niềm đam mê và sự tận tuỵ, dẫn dắt học sinh bước vào hành trình khám phá tri thức, để những ước mơ của các em được ươm mầm và lớn lên từng ngày...

Đừng vội quy kết 'vi phạm liêm chính' khi bài báo khoa học bị rút: Hoàn thiện quy định để tạo điều kiện cho nhà khoa học cống hiến

Một chuyên gia cho rằng đang có “lỗ hổng” pháp lý trong xử lý sự việc bị rút bài báo khoa học. (Vẽ minh họa: DAD)
(PLVN) - Sau khi Báo Pháp luật Việt Nam (PLVN) có một số bài viết phản ánh về vấn đề rút bài báo khoa học, nhiều ý kiến cho rằng cần có một bộ quy tắc ứng xử chuẩn mực đạo đức, liêm chính cho các nhà khoa học; trong đó quy định chặt chẽ những điều được và không được phép làm, hướng xử lý khi có sai phạm, đặc biệt với các đề tài nghiên cứu có sử dụng ngân sách nhà nước.

Người thầy tâm huyết với công tác trẻ em

Trong vai trò Ủy viên Hội đồng Đội Trung ương, thầy Đặng Tất Dũng đã đồng hành cùng trẻ em trong quá trình chuẩn bị hai Phiên họp giả định Quốc hội trẻ em trong 2 năm 2023 - 2024. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Là Phó Trưởng khoa Luật Hành chính - Nhà nước, Trường Đại học Luật TP HCM, đồng thời cũng là Ủy viên Hội đồng Đội Trung ương, thành viên Ban Chủ nhiệm Câu lạc bộ tư vấn, trợ giúp trẻ em cấp Trung ương nên TS. Đặng Tất Dũng còn được biết đến là người dành nhiều thời gian, tâm huyết cho trẻ em. Nhân dịp Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 sắp tới, phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam đã có dịp trò chuyện cùng thầy về những câu chuyện liên quan đến trẻ em.

Chuyện của những người thầy đặc biệt

Học sinh Trường Giáo dưỡng số 4. (Ảnh: K.O)
(PLVN) - Họ là những thầy cô đã từng dạy học phổ thông, rồi cơ duyên vào trường giáo dưỡng, nơi những học trò đã từng là “tội phạm nhí”. Và họ đã dạy dỗ học sinh của mình bằng chính sự yêu thương, tận tụy, kiên nhẫn để mỗi ngày, gần hơn, uốn các em về phía mặt trời, những thiện lành bình dị trong cuộc đời. Đó là những thầy cô trường giáo dưỡng được tuyên dương trong Chương trình Chia sẻ cùng thầy cô dịp 20/11 năm nay…

Thầy cô giáo thời kỳ 4.0: Vượt qua thách thức, nắm bắt cơ hội

Một buổi học về tình cảm cha con, học sinh được xem phim về bố trong lớp học của cô giáo Nguyễn Thị Thủy Tiên. (Nguồn: NVCC).
(PLVN) - Bước vào thời đại công nghệ phát triển, học sinh không còn thụ động tiếp thu kiến thức từ các thầy, cô giáo ở trên lớp. Giờ đây, mỗi bài giảng của giáo viên cần sự đầu tư về cả kiến thức, công nghệ, vốn hiểu biết xã hội để đem đến cho các em những bài học hấp dẫn nhất. Đây vừa là một thách thức, vừa là cơ hội cho giáo viên tiếp tục học hỏi, thay đổi vì một nền giáo dục hiện đại.

Lớp học đặc biệt của các cô giáo U80

Bà Nguyễn Thị Hồng Hạnh (tạp dề vàng) cùng các học viên. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Ở độ tuổi U80, khi nhiều cụ ông, cụ bà đang tận hưởng những năm tháng an nhàn của tuổi già, thì vẫn có những người tiếp tục cống hiến hết mình cho sự nghiệp dạy học. Dù là lớp học làm bánh hay lớp học “xoá mù chữ”, điểm chung của những lớp học này là hoàn toàn miễn phí và được khởi nguồn từ tấm lòng nhân ái, tận tụy của các cô giáo đã bước qua tuổi xế chiều.

Tâm lý học đường - Chuyện không của riêng ai

Tình trạng bạo lực học đường gia tăng khiến học sinh cảm thấy lo âu. (Ảnh minh họa)
(PLVN) - Tâm lý học đường không chỉ là vấn đề của riêng học sinh, mà còn là trách nhiệm của cả gia đình, nhà trường và xã hội. Khi học sinh được chăm sóc và hỗ trợ tốt về tinh thần, các em sẽ có cơ hội phát triển toàn diện, đóng góp cho cộng đồng và trở thành những công dân có ích trong tương lai.

Cô Điêu Thị Ngọc Hoa - một nhà giáo tiêu biểu năm 2024

Cô Điêu Thị Ngọc Hoa - một nhà giáo tiêu biểu năm 2024
(PLVN) - Tự hào lan tỏa khắp Trường THPT Chuyên Hùng Vương (tỉnh Phú Thọ) khi cô giáo Điêu Thị Ngọc Hoa, giáo viên môn Hóa học, được Bộ Giáo dục và Đào tạo vinh danh trong danh sách 251 nhà giáo, cán bộ quản lý cơ sở giáo dục tiêu biểu năm 2024.

'Chia sẻ cùng thầy cô' - Tôn vinh những hy sinh thầm lặng

Đại úy Nguyễn Đình Thông giảng dạy các em nhỏ ở lớp học tình thương. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Tối 15/11 tại Hà Nội đã diễn ra Lễ tuyên dương 60 nhà giáo tiêu biểu trong chương trình “Chia sẻ cùng thầy cô” năm 2024. Chương trình nhằm ghi nhận những cống hiến bền bỉ, không ngừng nghỉ của đội ngũ thầy, cô giáo, những người đã dành nhiều thời gian, công sức và tâm huyết vượt qua nhiều khó khăn, gian khổ, đóng góp cho sự nghiệp giáo dục và bồi dưỡng thế hệ trẻ.

Hà Nội nỗ lực xây dựng hệ thống giáo dục toàn diện và hạnh phúc

Khốc liệt tuyển sinh đầu cấp ở Hà Nội, hơn 5.500 học sinh thi để giành 270 suất vào lớp 6 Trường Nguyễn Tất Thành năm 2024. (Ảnh: PV)

(PLVN) - Trường học phải là nơi người học được bảo đảm an toàn, không có bạo lực học đường, không có nói tục, chửi bậy, không có ép buộc học thêm. Ở đó hiện hữu một môi trường học đường văn hóa tiêu biểu. Ởđó, con người ứng xử với nhau bằng tình yêu thương và trách nhiệm...