Những trường học độc đáo trên thế giới

Trường Rhode
Trường Rhode
(PLO) -Để giúp học sinh, sinh viên của mình có thể phát huy tối đa khả năng của bản thân, một số trường học trên thế giới đã đưa ra những mô hình học tập hết sức độc đáo, sáng tạo, trong đó chiếm ưu thế là các trường học tại Mỹ.

Nhiều thiết bị thông minh cũng được các trường ứng dụng ngay vào trong giảng dạy, trở thành những công cụ đắc lực để thầy và trò trao đổi kiến thức, giảm tải về sách vở và theo dõi tình hình dạy - học nhanh chóng hơn.

Trường học mô hình cá thể hóa

Trường Summit Sierra ở Seattle (Washington, Mỹ) là một trong những trường học được bình chọn là sáng tạo nhất thế giới mặc dù trường chỉ mới bắt đầu hoạt động từ năm 2015 với tổng số học sinh là 200. Hình thức sử dụng công nghệ trao quyền cho học sinh lựa chọn nội dung học tập được Bill Gates đánh giá là cách thức hiệu quả nhất trong giáo dục. 

Trường Summit Sierra
Trường Summit Sierra

Thời gian biểu mỗi ngày bao gồm đọc 30 phút, giải toán 30 phút, tham gia các khóa học trực tuyến, trao đổi với cố vấn về sự nghiệp và mục tiêu cuộc sống, gặp gỡ những học sinh khác để trò chuyện và chia sẻ cảm xúc trong thời gian sinh hoạt chung.

Mặc dù học sinh tự chọn những gì mình muốn học, nhưng giáo viên vẫn đóng vai trò quan trọng trong suốt 4 năm làm người hướng dẫn của các em. Giáo viên có thể sử dụng phần mềm tại nhà để xem học sinh đã hoàn thành bài tập, bài thi hay chưa. Sau chuyến thăm trường, Bill Gates khen ngợi vai trò tự chủ và trách nhiệm của học sinh với chính quá trình học tập của mình. 

Trường học không biên giới

Mặc dù có trụ sở nằm ở New York (Mỹ), THINK Global là trường trung học không bị giới hạn bởi những bức tường. Học sinh dành mỗi học kỳ ở một quốc gia, học hỏi văn hóa địa phương, nghiên cứu khoa học tự nhiên, đọc văn học cổ điển ở từng khu vực.

Chẳng hạn, trong năm học 2014-2015, học sinh trải qua kỳ học mùa thu ở Costa Rica và mùa xuân ở Hy Lạp, giúp học sinh dễ dàng ghi nhớ các kiến thức trong bối cảnh không gian tuyệt đẹp. Đó là hoạt động học tập dựa trên địa điểm.

Ở mỗi quốc gia, học sinh cũng tham gia các hoạt động từ thiện và công việc cộng đồng. Đối với những phụ huynh muốn con trở thành công dân toàn cầu, không có trường học nào tốt hơn THINK Global. 

Trường học dạy những việc nguy hiểm

Brightworks
 Brightworks 

Thành lập từ năm 2011, Brightworks ở San Francisco (California, Mỹ) xây dựng chương trình giảng dạy dựa trên những việc phụ huynh cho là nguy hiểm và không cho phép con mình làm. Các em được nghịch bẩn, chơi với lửa, tháo đồ gia dụng... Tulley và Justine Macauley - hai điều phối viên của trường - cho biết:

“Chúng tôi mời các em trở thành đồng tác giả trong chương trình giáo dục của chính mình, hỗ trợ phát triển tính cá nhân, các kỹ năng và sở thích độc đáo, những điều thúc đẩy các em phát triển”. Theo họ, thế giới cần những người nhìn thấy những thách thức, khó khăn, có kỹ năng, sự sáng tạo và kiên trì tạo ra sự thay đổi. 

Trường học văn phòng

Trường Carpe Diem
Trường Carpe Diem

Hệ thống trường học Carpe Diem ở Aiken (Ohio, Mỹ) trông giống một tòa nhà với những văn phòng làm việc hơn là các lớp học. Bên trong khu trung tâm học tập, có 300 khu vực nhỏ (mỗi ngăn dành cho một học sinh).

Mỗi người sử dụng một máy tính để học tập. Mô hình này dành cho học sinh từ lớp 3 đến lớp 12, vẫn đang được nhân rộng trên toàn nước Mỹ. Theo giám đốc điều hành Robert Sommers, trường đánh giá sự thành công dựa trên sự thành công của học sinh.

Điển hình, trường Carpe Diem-Yuma ở Arizona có hiệu quả học tập vượt trội so với các trường công lập trong khu vực, dựa trên việc đo lường tiêu chuẩn 4 năm liên tiếp. 

Nhân văn và sáng tạo

Trường học Blue
Trường học Blue

Sáng tạo là tiêu chí chủ chốt của chuỗi trường học Blue ở New York, Mỹ do Blue Man Group thành lập từ năm 2006. Trong chương trình giảng dạy, học sinh từ lớp 2 đến lớp 8 được học cách tái chế, tạo mô hình 3D của thành phố New York, sửa chữa đồ gia dụng.

Trường giúp các em nhỏ tiếp xúc với các vấn đề xảy ra trong thực tế đời sống. Hệ thống “học tập năng động” áp dụng cho trẻ em ở mọi lứa tuổi, dạy các em rằng một trong những kỹ năng quan trọng là sáng tạo và hoàn thành các ý tưởng mới lạ. 

Trường học hình khối

Trường Ørestad Gymnasium ở Copenhagen (Đan Mạch) là lớp học khổng lồ, nơi 358 học sinh trung học tập trung trong khối thủy tinh rộng lớn. Bằng cách khuyến khích học sinh cộng tác trong không gian mở, trường hy vọng các học sinh sẽ có cách nghĩ linh hoạt về các chủ đề đa dạng sau này trong cuộc sống. 

Hiệu trưởng Allan Kjær Andersen tâm niệm rằng chỉ truyền đạt kiến thức là chưa đủ, cần tạo cơ hội để các em biến kiến thức thành hành động. “Chúng tôi muốn là cơ sở giáo dục mà học sinh cùng nghiên cứu để giải quyết các vấn đề, một môi trường mở có sự kết nối với thế giới bên ngoài” - ông Andersen chia sẻ với báo chí.

Trường học trong thế giới thực Big Picture Learning ở Providence, đảo Rhode phá vỡ bức tường giữa giáo dục và thế giới của công việc. Ngay từ đầu, học sinh của trường Big Picture Learning đã được dạy phải tìm hiểu đam mê sáng tạo của mình. Các em được ghép nối với cố vấn trong lĩnh vực mình theo đuổi để thổi bùng ngọn lửa đam mê.

Hiện hệ thống này được thiết lập trên toàn quốc với 55 trường học. Giám đốc truyền thông Rodney Davis cho biết, yếu tố quan trọng nhất trong phương pháp giảng dạy ở trường Big Picture Learning là các em được học trong thế giới thực. 

Trường suy nghĩ khác biệt

Trường Steve Jobs
Trường Steve Jobs

Thay vì gò bó học sinh trong hệ thống giáo dục thông thường, trường Steve Jobs ở Amsterdam, Hà Lan đi theo cách riêng, không gò bó học sinh trong hệ thống giáo dục đầy cứng nhắc.

Người sáng lập Maurice de Hond nói rằng mỗi học sinh bắt đầu với một kế hoạch phát triển cá nhân (IDP), được đánh giá và điều chỉnh 6 tuần một lần bởi chính các em, phụ huynh và người hướng dẫn (nhà trường không gọi đó là “giáo viên”).

Dựa trên IDP, mỗi đứa trẻ sẽ được cung cấp những thách thức mới. Tất cả học sinh từ lớp 4 đến lớp 12 được nhận một chiếc iPad tải đầy đủ ứng dụng hướng dẫn học tập cá nhân, mục đích là giúp các em tự thiết kế chương trình học tập của mình. 

Kết hợp học trực tuyến và làm việc nhóm

Trường Innova
Trường Innova

Trường Innova ở Peru đối lập với sự thất bại của giáo dục tiêu chuẩn hóa tại đất nước này. Trường kết hợp các hình thức giảng dạy, từ học trực tuyến đến làm việc nhóm tại địa điểm thích hợp. Với sự giúp đỡ của công ty thiết kế toàn cầu IDEO, tỷ phú Carlos Rodriguez-Pastor xây dựng hệ thống trường học này lần đầu tiên vào năm 2011.

Hiện có 29 trường trên cả nước. Học sinh dành nửa ngày học trực tuyến và nửa ngày còn lại được giáo dục theo phương thức truyền thống. Các trường Innova dành cho trẻ em từ lớp mẫu giáo đến lớp 11 có chi phí 130 đôla/tháng. 

Đọc thêm

Điều chỉnh “xét tuyển đại học sớm” để bảo đảm công bằng cho tất cả các thí sinh

Việc quy định chỉ tiêu xét tuyển sớm và quy định điểm chuẩn trúng tuyển cần bảo đảm được sự công bằng giữa các thí sinh trong các đợt xét tuyển. (Ảnh minh họa: Ngọc Hương)

(PLVN) - Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hoàng Minh Sơn cho biết, việc có quy định chặt chẽ hơn nếu sử dụng học bạ để xét tuyển thì cần có kết quả học tập của cả năm lớp 12 cũng là hướng tới bảo đảm công bằng cho các thí sinh (TS) ứng tuyển. Nếu chỉ xét đến 5 học kỳ ở cấp THPT mà bỏ qua học kỳ II của lớp 12 sẽ khiến cho nhiều em chủ quan và không tập trung học tốt đều các môn.

Góp ý cho Kỳ tuyển sinh Đại học, cao đẳng năm 2025: Nên loại bỏ các phương thức tuyển sinh không bảo đảm chất lượng đầu vào

Tuyển sinh năm 2025 có nhiều thay đổi theo CTGDPT 2018. (Ảnh minh họa: PV)
(PLVN) - Hiệp hội các trường đại học, cao đẳng (ĐH, CĐ) Việt Nam vừa có kiến nghị gửi Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) về giải pháp bảo đảm tính đồng bộ giữa nội dung Chương trình giáo dục phổ thông 2018 (CTGDPT 2018), việc triển khai thực hiện chương trình, tổ chức thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH từ năm 2025.

Nâng cao hiểu biết pháp luật trong học sinh, sinh viên

Việc một bộ phận học sinh, sinh viên thiếu hiểu biết về pháp luật là một thực trạng đáng báo động. (Ảnh: BD)
(PLVN) - Thời đại công nghệ phát triển, giới trẻ có cơ hội tiếp cận nhiều thông tin nhưng cũng đối mặt với những hệ lụy, nhất là khi không được trang bị nền tảng kiến thức pháp luật. Một số bạn trẻ hiện nay “vô tư” thực hiện những hành vi vi phạm pháp luật gây ra hậu quả nghiêm trọng chỉ vì thiếu hiểu biết pháp luật.

Ngăn ngừa thuốc lá mới xâm nhập học đường

Ảnh minh họa: Sở GD&ĐT Hà Nội
(PLVN) - Trước tình trạng thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng diễn biến phức tạp, gia tăng nhanh ở giới trẻ, nhiều trường học tại các tỉnh/thành đã tổ chức các hoạt động nhằm nâng cao ý thức cho học sinh về tác hại của thuốc lá mới, góp phần đẩy lùi mối lo này ra khỏi trường học.

20 năm kiến tạo tri thức của Trường Đại học Thành Đô

20 năm kiến tạo tri thức của Trường Đại học Thành Đô
(PLVN) -  Ngày 30/11/2024 đánh dấu cột mốc vàng son trong lịch sử của Trường Đại học Thành Đô – hai thập kỷ nỗ lực không ngừng để kiến tạo một môi trường giáo dục chuẩn mực, kiên định với sứ mệnh kiến tạo không gian tích hợp WILL, gắn kết hài hòa giữa học tập, nghiên cứu, giảng dạy, thực hành, hướng nghiệp và trải nghiệm cuộc sống. Lễ kỷ niệm có sự tham dự của đại diện Bộ Giáo dục và Đào tạo, các trung tâm và cơ sở giáo dục, các doanh nghiệp đối tác, bệnh viện, nhà trường, báo chí…

Thúc đẩy thực hành kinh doanh có trách nhiệm tại Việt Nam

PGS.TS. Trần Việt Dũng – Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Luật TP.HCM phát biểu tại Hội thảo.
(PLVN) - Sáng ngày 30/11/2024, tại Trường Đại học Luật TP.HCM đã diễn ra hội thảo khoa học với chủ đề “Chính sách pháp luật thúc đẩy thực hành kinh doanh có trách nhiệm tại Việt Nam – Kinh nghiệm và thực tiễn”. Đây là sự kiện do Nhóm đề tài cấp Bộ tổ chức, thu hút sự tham gia của đông đảo chuyên gia, nhà khoa học, nhà quản lý và đại diện doanh nghiệp trong lĩnh vực pháp luật, lao động và môi trường.

Dự thảo Quy chế tuyển sinh đại học 2025: Tăng trách nhiệm của các cơ sở đào tạo trong công tác tuyển sinh

Thay đổi dự thảo quy chế tuyển sinh đại học 2025, bảo đảm công bằng cho thí sinh. (Ảnh minh họa: ĐHQGHN)
(PLVN) - Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa công bố dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế tuyển sinh đại học 2025. Theo đó, Bộ GD&ĐT đề xuất, các điểm xét, điểm trúng tuyển của các phương thức, tổ hợp môn sử dụng để xét tuyển phải được quy đổi tương đương về một thang điểm chung, thống nhất.

Bộ Công an thông tin về đề thi đánh giá năm 2025

Ảnh minh họa
(PLVN) - Bộ Công an cho biết, trong năm 2025, đơn vị sẽ hướng dẫn các cơ sở đào tạo trong ngành bám sát chương trình giáo dục phổ thông và thực hiện theo đúng các quy định trong tuyển sinh đại học của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Trường Đại học Luật TP HCM đoạt giải nhất cuộc thi Phiên tòa giả định - VMoot 2024

Ban tổ chức trao giải nhất cho đội TSUNAMI đến từ Trường Đại học Luật TP HCM.
(PLVN) - Ngày 25/11/2024, tại Trường Đại học Luật TP HCM diễn ra vòng Chung kết và Lễ trao giải cuộc thi Phiên tòa giả định - VMoot cấp Quốc gia năm 2024, đánh dấu mùa thứ VIII thành công của sân chơi học thuật này. Sự tranh tài của hai đội xuất sắc nhất thu hút sự quan tâm lớn từ giới chuyên môn và các sinh viên ngành luật trong cả nước.