Bộ trưởng Đinh La Thăng: "Đã hứa phải thực hiện cho đúng"

(PLO) - Đó là ý kiến của Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Đinh La Thăng khi trả lời chất vấn đại biểu quốc hội diễn ra chiều qua 18/11.
Không phải muốn thu phí bao nhiêu cũng được

Từ thực tế nhiều tuyến cao tốc đã được chuyển giao quyền cho các đối tác, trong đó có các đối tác nước ngoài khai thác bằng hình thức thu phí, một số ĐBQH lo ngại người dân sẽ phải chịu mức phí cao và nhiều trạm thu phí. ĐB Bạch Thị Hương Thủy (Hòa Bình) băn khoăn về phương án quản lý số phí thu được đúng mục đích, hạn chế thất thoát, tiêu cực sau khi các dự án này nâng cấp quốc lộ 1 hoàn thành. 
Bộ trưởng Đinh La Thăng khẳng định: “Mức thu phí phải theo quy định của pháp luật, có khung giá nhất định chứ không phải muốn thu bao nhiêu thì thu”. Bên cạnh đó, các trạm thu phí cũng phải đặt cách nhau tối thiểu 70km và sẽ sớm thực hiện đề án thu phí tự động để thu phí nhanh nhất, tránh thất thoát, lãng phí.
Nguồn thu từ phí sẽ được dùng để hoàn vốn đầu tư xây dựng tuyến, đường, đầu tư các tuyến khác cùng với việc huy  động vốn ngoài xã hội. Trong điều kiện đầu tư công hạn chế, Bộ đã đề xuất nhiều giải pháp huy động nguồn lực xã hội để tham gia phát triển hạ tầng giao thông, qua 3 năm huy động đạt gần 160.000 tỷ đồng, tương đương 60% nguồn vốn. Việc chuyển giao quyền khai thác kết cấu hạ tầng là bước đột phá để huy động được nhiều nguồn lực hơn nữa. 
Bộ trưởng Thăng cũng đưa ra con số, với 524km đường cao tốc đang được đầu tư, khai thác, nếu “bán” để chuyển đổi thì sẽ có tiền làm tiếp 500km nữa, để chứng minh khả năng đạt mục tiêu đến năm 2020 có 2.000km đường cao tốc nhờ “bán” quyền khai thác.
Phản ánh nhiều tuyến đưa vào chất lượng thấp khi suất đầu tư cao, phổ biến thất thoát 30-50%, thậm chí trên 50% giá trị công trình giao thông, ĐB Lê Thị Công (Bà Rịa – Vũng Tàu) muốn Bộ trưởng đưa ra giải pháp quản lý toàn diện để phòng, chống tham nhũng, thất thoát trong đầu tư xây dựng cơ bản các công trình giao thông. Người đứng đầu ngành GTVT đồng tình: “Chất lượng công trình giao thông là vấn đề rất được quan tâm”. 
Theo Bộ trưởng, đa số các dự án đưa vào khai thác vượt tiến độ và đảm bảo chất lượng công trình nhưng vẫn có dự án hỏng hóc là do quá trình tổ chức triển khai, kiểm soát không chặt chẽ, không tuân thủ qui trình thi công, rủi ro nên “khắc phục các nguyên nhân và có sự giám sát tốt sẽ đảm bảo chất lượng công trình giao thông” – Bộ trưởng nhận định.
Địa phương quyết liệt sẽ hết xe “hổ vồ”
Đánh giá cao nỗ lực và những kết quả xử lý, kiểm soát tải trọng xe thời gian qua, một số ĐBQH vẫn đặt câu hỏi về tính căn cơ của các giải pháp mà Bộ GTVT cùng các Bộ đang thực hiện để xử lý, ngăn chặn xe quá khổ, quá tải. 
Trong khi ĐB Nguyễn Văn Phúc (Hà Tĩnh) lo ngại vì cơ cấu vận tải chưa hợp lý khi tỷ trọng vận tải đường bộ vẫn chiếm đến 76% thì ĐB Nguyễn Sỹ Cương (Ninh Thuận) mong muốn được biết giải pháp để đối phó với tình trạng xe quá khổ, quá tải, còn gọi là xe “hổ vồ”, vẫn là vấn đề bức xúc, nhức nhối dù chống tiêu cực trong đăng kiểm có rất nhiều hiệu quả.
Khẳng định “năm 2015 tiếp tục kiểm soát tải trọng phương tiện”, Bộ trưởng Thăng cho biết, nếu tiếp tục làm quyết liệt hơn, quyết tâm cao hơn, đồng bộ từ Trung ương đến địa phương thì chắc chắn đến cuối năm 2015 sẽ không còn xe quá khổ, quá tải. Đồng thời, theo Bộ trưởng những giải pháp đang thực hiện là căn cơ, nhưng nếu có sự vào cuộc tích cực của người đứng đầu chính quyền địa phương thì “sẽ không còn chỗ cho xe quá khổ, quá tải”.
Cùng mối băn khoăn của một số ĐBQH, ĐB Ngô Văn Minh (Quảng Nam) đặt vấn đề về suất đầu tư trung bình cho một kilômét quá cao, thậm chí có những tuyến “cao nhất hành tinh”, về đề nghị Bộ trưởng có nên tách chi phí giải  phóng mặt bằng khỏi chi phí làm đường để công khai cho người dân giám sát. Vấn đề này, tuy Bộ trưởng Thăng đã trả lời song ĐB chưa hài lòng với cách đưa thông tin về những “đặc thù” để lý giải nên tiếp tục đề nghị Bộ trưởng giải thích rõ hơn tại phiên chất vấn sáng nay. 
Lo ngại an toàn sau sự cố của dự án đường sắt trên cao Cát Linh – Hà Đông (Hà Nội) gây chết người vừa qua, ĐB Đỗ Văn Đương (TP.HCM) yêu cầu Bộ trưởng Đinh La Thăng cam kết khi đưa vào vận hành khai thác có tuyệt đối an toàn? Có cần làm thêm gì để đảm bảo tàu không rơi khi vận hành? 
Bộ trưởng Đinh La Thăng cho biết, dự án này sử dụng vốn vay ODA của Trung Quốc, do nhà thầu Trung Quốc thi công, sử dụng công nghệ mới nhất của Trung Quốc. Dự án đã được phê duyệt phương án đảm bảo an toàn thi công khi người dân lưu thông và cả trong quá trình khai thác, vận hành sau khi hoàn thành. Vừa qua, khi xảy ra sự cố, Bộ đã chỉ đạo đã tạm dừng thi công để kiểm tra, đảm bảo an toàn mới cho thi công tiếp. Khi dự án hoàn thành sẽ tổ chức giám sát vận hành đúng thiết kế, an toàn cho người dân.
Huy Anh
Cùng chuyên mục
Bảo đảm tuyệt đối an toàn để người dân thực hiện quyền công dân trong ngày bầu cử

Bảo đảm tuyệt đối an toàn để người dân thực hiện quyền công dân trong ngày bầu cử

(PLVN) - Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Chủ tịch Hội đồng Bầu cử quốc gia, nhấn mạnh yêu cầu bảo đảm tuyệt đối an toàn trong mọi tình huống để người dân thực hiện quyền công dân, tại cuộc làm việc tại tỉnh Quảng Ninh về công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026, sáng 14/4.

Đọc thêm

Quy hoạch tỉnh Bạc Liêu thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050

Quy hoạch tỉnh Bạc Liêu thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050
(PLVN) - Quy hoạch tỉnh Bạc Liêu thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 là căn cứ để hoạch định chính sách, xây dựng kế hoạch đầu tư và kiến tạo động lực phát triển kinh tế sản xuất, kinh doanh, an sinh xã hội, an ninh, an toàn, văn minh. Phấn đấu đến năm 2030, Bạc Liêu trở thành tỉnh phát triển khá của vùng đồng bằng sông Cửu Long.

Thêm 16 ca mắc COVID-19 tại 5 tỉnh, thành

Thêm 16 ca mắc COVID-19 tại 5 tỉnh, thành
(PLVN) - Bộ Y tế cho biết, chiều 14/4 ghi nhận 16 ca mắc COVID-19 là người nhập cảnh ghi nhận tại 5 địa phương gồm: Bà Rịa - Vũng Tàu, TP Hồ Chí Minh, Hà Nội, Đà Nẵng và Quảng Nam. Tổng số bệnh nhân ở nước ta hiện là 2.733.
Xã Tam Phúc nỗ lực xây dựng nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu

Xã Tam Phúc nỗ lực xây dựng nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu

(PLVN) - Xây dựng nông thôn mới (NTM) có điểm khởi đầu nhưng không có điểm kết thúc, mục tiêu cuối cùng là thực sự nâng cao đời sống cả về vật chất lẫn tinh thần cho người dân. Với ý nghĩa đó, sau khi được công nhận đạt chuẩn NTM vào năm 2013, Đảng bộ và nhân dân xã Tam Phúc (huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc) lại tiếp tục nỗ lực, phấn đấu xây dựng NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu.

Bảo đảm tuyệt đối an toàn để người dân thực hiện quyền công dân trong ngày bầu cử

Bảo đảm tuyệt đối an toàn để người dân thực hiện quyền công dân trong ngày bầu cử
(PLVN) - Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Chủ tịch Hội đồng Bầu cử quốc gia, nhấn mạnh yêu cầu bảo đảm tuyệt đối an toàn trong mọi tình huống để người dân thực hiện quyền công dân, tại cuộc làm việc tại tỉnh Quảng Ninh về công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026, sáng 14/4.
Trồng cần sa để… ngâm rượu và nuôi gà chọi

Trồng cần sa để… ngâm rượu và nuôi gà chọi

(PLVN) - Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh Nam Định cho biết, ngày 13/4, Đồn Biên phòng Ngọc Lâm (huyện Nghĩa Hưng) đã phát hiện, xử lý 3 đối tượng trồng cây cần sa trái phép trong vườn nhà. Các đối tượng khai trồng cây cần sa để… ngâm rượu và nuôi gà chọi.

Khắc phục kịp thời vi phạm về thi công xây dựng cầu dân sinh Bao Thổ

Khắc phục kịp thời vi phạm về thi công xây dựng cầu dân sinh Bao Thổ
(PLVN) - Ngay sau khi ghi nhận ý kiến của người dân và các cơ quan chức năng vào cuộc xác minh làm rõ về việc thi công không đảm bảo chất lượng xảy ra tại công trình cầu dân sinh Bao Thổ trên địa bàn xóm Bao, xã Giáp Đắt, huyện Đà Bắc, tỉnh Hòa Bình, Công ty Cổ phần Tư vấn - xây dựng Hoàng Hùng (đơn vị thi công) đã tiến hành khắc phục, múc bỏ khối lượng bê tông không đúng quy cách trong thiết kế.

Việt Nam chuẩn bị phương án nếu thử nghiệm thành công vaccine ngừa covid-19

Việt Nam chuẩn bị phương án nếu thử  nghiệm thành công vaccine ngừa covid-19
(PLVN) - Sáng 14/4, Thường trực Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch bệnh COVID-19 đã họp, bàn kế hoạch mua, sử dụng vaccine phòng COVID-19; tiến độ nghiên cứu, thử nghiệm vaccine phòng COVID-19 trong nước. Thường trực Ban Chỉ đạo đề nghị tiếp tục đẩy nhanh, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho các đơn vị  thử nghiệm lâm sàng vaccine phòng COVID-19 và chuẩn bị phương án đầu tư, sản xuất nếu thử nghiệm thành công. 

Báo điện tử Pháp luật Việt Nam

Giấy phép xuất bản số 303/GP-BTTTT ngày 8/5/2015

Cơ quan chủ quản: Bộ Tư pháp

Tổng biên tập: Tiến sỹ Đào Văn Hội

Phó TBT: Trần Đức Vinh

Tòa soạn: Số 42/29 Nguyễn Chí Thanh, phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình, Hà Nội

E-mail: baodientuphapluat@gmail.com

Hotline: 0353.63.63.55

Liên hệ quảng cáo: 0888 033 376