Bộ trưởng giao thông vi hành chưa hẳn là đã tốt

(PLO) - Có lẽ, những cuộc “vi hành”, sự xông xáo với những “điểm nóng” của Bộ trưởng ngành giao thông đã góp phần khiến số phiếu tín nhiệm của ông cao nhất trong số các thành viên chính phủ. Tuy nhiên, theo ĐB Nguyễn Thị Khá (Trà Vinh) điều quan trọng là Bộ trưởng cần phải có những “cánh tay nối dài”.
- Thưa bà, bà đánh giá như thế nào về một vị bộ trưởng “vi hành” và một vị bộ trưởng “ngồi nhà làm chính sách”?
Làm chính sách thì cũng phải nghiên cứu và đưa ra đề xuất. Nhưng nghiên cứu không đi thực địa thì không sát cơ sở, không biết dân cần gì, muốn gì; thực tế diễn ra như thế nào. Cho nên làm chính sách thì phải vừa kết hợp đi thực địa và sau đó mới tổng hợp đa chiều từng lĩnh vực, từng địa phương vùng miền mới ban hành chính sách cho phù hợp. 
ĐB Nguyễn Thị Khá (Trà Vinh)
  ĐB Nguyễn Thị Khá (Trà Vinh) 
- Nếu bộ trưởng có bộ máy giúp việc tốt thì bộ trưởng không phải đi thực địa tận nơi? Bởi khi bộ trưởng đến hiện trường, sự việc được giải quyết, bộ trưởng  đi thì vụ việc lại trở lại như cũ?
Đúng vậy, tôi cũng lo ngại chuyện này. Như ngành giao thông, bộ trưởng vi hành tới điểm nóng nào thì chỗ đó được giải quyết, thế nhưng bộ trưởng không đủ khả năng đi hết các vùng, miền mà phải có các cánh tay của mình như thứ trưởng, giám đốc sở để chỉ đạo, phối hợp, nhịp nhàng, đồng bộ. Nghĩa là khi bộ trưởng đưa ra yêu cầu thì các cấp dưới tuân thủ nghiêm ngặt, theo yêu cầu chứ một mình bộ trưởng thì không làm được.
- Nhưng giám đốc sở thì lại UBND tỉnh quản lý, nên  dẫn tới tình trạng nếu giám đốc sở không “làm cánh tay nối dài”,  bộ trưởng muốn nhưng cũng không thể cách chức được ông giám đốc đó. Như tình trạng ở một tỉnh trước đây, Bộ trưởng Bộ Giao thông muốn cách chức Giám đốc Sở nhưng không thể. Chính điều này đã dẫn tới hiệu lực chỉ đạo điều hành của bộ trưởng không cao?
Chính phủ phải làm rõ quản lý ngành, quản lý theo lãnh thổ, quản lý theo ngành dọc thế nào, theo cấp chính quyền ra sao. Ông giám đốc sở do chính quyền bổ nhiệm, HĐ UBND phê chuẩn. Nên phải quy định rõ trách nhiệm ngành dọc, ngành ngang, không được lẫn lộn.
Tôi đơn cử như quản lý trong ngành y tế rất khó nếu không do sự chỉ đạo của hệ thống dọc về chuyên môn. Còn vấn đề con người , kiểm điểm, trách nhiệm thì là vấn đề của địa phương. Tức là phải có 1 đề án phân rõ không lẫn lộn, phải  làm thật nghiêm minh. Không thể nói đổ lỗi cho trách nhiệm của địa phương, tôi  không chấp nhận mệnh lệnh của ngành dọc. Nhưng thực tế cho thấy bộ trưởng không thể làm hết được mà phải có những cánh tay nối dài tại địa phương. Cho nên CP phải có đề án quy trách nhiệm ngành dọc, ngành ngang cụ thể như thế nào. Khi sai phạm chuyên môn trách nhiệm ngành dọc thì cơ quan địa phương phải xử lý.  
- ĐB đánh giá như thế nào về phần trả lời chất vấn của Bộ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Thái Bình?  
Bộ trưởng Bộ Nội vụ trả lời tương đối rõ so với lần trả lời chất vấn trước. Lần này, Bộ trưởng đã có những số liệu chứng minh cho việc làm của mình, kể cả chỉ đạo, phối hợp, kiểm tra. Dù chất lượng văn bản báo cáo này chưa thể đánh giá hết, nhưng bước đầu có chuyển biến thì hy vọng kỳ họp tới sẽ có sự đánh giá chất lượng bộ máy tốt hơn, cụ thể hơn./.

Đọc thêm

Tiếp tục tăng cường kiểm soát và xử lý tình trạng xe quá khổ, quá tải trên toàn địa bàn tỉnh Lào Cai

Tiếp tục tăng cường kiểm soát và xử lý tình trạng xe quá khổ, quá tải trên toàn địa bàn tỉnh Lào Cai
(PLVN) - Thời gian qua, lực lượng CSGT Công an tỉnh Lào Cai đã triển khai nhiều biện pháp tăng cường kiểm tra và xử phạt các vi phạm liên quan đến tải trọng và đã đạt được hiệu quả, số lượng xe vi phạm về tải trọng đã giảm đáng kể. Qua đó giúp nâng cao ý thức của người tham gia giao thông, đảm bảo an toàn giao thông.

Hà Nội tăng giá vé xe buýt

Ảnh minh hoạ: Ngọc Nga
(PLVN) - Từ ngày 1/11/2024, Hà Nội chính thức áp dụng giá vé xe buýt mới. Mức giá điều chỉnh cao nhất là 280.000 đồng/vé/tháng.

Xây dựng văn hóa giao thông trên đường cao tốc

Những hành vi thiếu ý thức, thiếu trách nhiệm của người điều khiển phương tiện. (Nguồn: T.H)
(PLVN) - Trong những năm qua, Việt Nam đã đầu tư mạnh vào hệ thống đường bộ cao tốc để đáp ứng nhu cầu di chuyển nhanh của người dân và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Cùng với sự phát triển nhanh chóng này, đòi hỏi ý thức của người tham gia giao thông cũng phải nâng cao tương ứng để hạn chế tối đa các vụ tai nạn. Tuy nhiên, ý thức chấp hành pháp luật giao thông của nhiều người vẫn còn hạn chế…

Hà Nội lên kế hoạch sửa cầu Long Biên

Hà Nội nghiên cứu, sửa chữa cầu Long Biên - Ảnh: PV
(PLVN) - Đại sứ quán Pháp có Thư ngỏ với UBND TP Hà Nội về việc hỗ trợ khoảng 700.000 EURO để tư vấn, hỗ trợ về mặt kỹ thuật, nghiên cứu phương án cải tạo, sửa chữa cầu Long Biên.

Lật xe khách ở Nghệ An, 2 người tử vong

Hiện trường vụ tai nạn

(PLVN) - Đang lưu thông trên địa bàn huyện Kỳ Sơn, tỉnh Nghệ An, một chiếc xe khách chở khoảng chục người bất ngờ lao xuống ruộng và lật ngang, khiến 2 người tử vong. 

Dùng phà quân sự thay thế cầu phao Phong Châu

Dùng phà quân sự thay thế cầu phao Phong Châu
(PLVN) - Chiều 4/10, Lữ đoàn 249 thuộc Binh chủng Công binh triển khai lắp và chạy thử nghiệm 2 phà cơ động phục vụ nhu cầu đi lại của người dân hai bên bờ sông Hồng trên địa bàn huyện Lâm Thao và Tam Nông (tỉnh Phú Thọ).

Miễn phí 2.400 vé tàu, máy bay cho công nhân về quê dịp Tết 2025

Ảnh minh họa
(PLVN) - Đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) vừa ban hành Kế hoạch 133 về tổ chức các hoạt động chăm lo cho đoàn viên, người lao động (NLĐ) dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025; chủ đề "Tết Sum vầy - Xuân ơn Đảng" với phương châm tất cả đoàn viên, NLĐ đều có Tết.