Trước hiện trạng, chiều ngày 24/6, nhiều dự án mới đưa vào khai thác đã xuất hiện hiện tượng hằn lún vệt bánh xe trên mặt đường bê tông nhựa, ngành GTVT đã quan tâm, tìm hiểu nguyên nhân, đưa ra nhiều giải pháp khắc phục nhưng đến nay vẫn chưa có giải pháp hữu hiệu để khắc phục triệt để hiện tượng này.
Tham dự họp cuộc họp có các Thứ trưởng chuyên trách các dự án; lãnh đạo Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia; Tổ cố vấn của Bộ trưởng; Hội đồng Khoa học công nghệ Bộ GTVT; Hội Khoa học kỹ thuật Cầu đường Việt Nam; các Vụ tham mưu; Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông; Cục Giám định Nhà nước về chất lượng công trình xây dựng, Cục Hạ tầng kỹ thuật (Bộ Xây dựng); Tổng cục Đường bộ Việt Nam; Viện Khoa học Công nghệ GTVT; Trường Đại học GTVT; Tổng công ty Tư vấn thiết kế, các Ban Quản lý dự án trực thuộc Bộ GTVT; các Sở GTVT và một số đơn vị thi công có liên quan.
Nguyên nhân chủ quan và khách quan
Trong cuộc họp, Bộ trưởng Đinh La Thăng cũng đã chỉ rõ: Trong thời gian gần đây, khi một số dự án mới đưa vào khai thác đã xuất hiện hiện tượng hằn lún vệt bánh xe trên mặt đường bê tông nhựa. Mặc dù đã được ngành GTVT quan tâm, tìm hiểu nguyên nhân, đưa ra nhiều giải pháp khắc phục nhưng đến nay vẫn chưa có giải pháp hữu hiệu để khắc phục triệt để hiện tượng này.
Tại cuộc họp, Cục trưởng Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông (QLXD) Trần Xuân Sanh nhận định có hai nguyên nhân gây ra hiện tượng hằn lún vệt bánh xe trên mặt đường bê tông nhựa.
Bộ trưởng Đinh La Thăng đánh giá cao các đơn vị chức năng đã đưa ra được những nguyên nhân gây ra hiện tượng hằn lún vệt bánh xe từ đó xây dựng các phương hướng khắc phục. |
Nguyên nhân thứ nhất do sự tác động chủ quan của con người, tác động qua các tiêu chuẩn kỹ thuật, thiết kế; tác động qua quản lý thi công. Theo đó, sự định hình chiều dày kết cấu áo đường cho tất cả các vị trí địa hình như nhau là chưa phù hợp; sự tiêu chuẩn hóa cùng một chủng loại vật liệu sử dụng cho tất cả các vị trí địa hình, khí hậu như nhau cũng chưa phù hợp; Hệ thống quản lý chất lượng của dự án chưa được thiết lập nghiêm túc và không có sự chấp thuận của cấp có thẩm quyền; Chưa kiểm soát được vật liệu đầu vào đúng tiêu chuẩn; Thiết bị, công nghệ thi công không đạt chuẩn; Kinh nghiệm thi công không được chú ý.
Nguyên nhân thứ hai do tác động của ngoại quan môi trường thi công và khai thác, nhiệt độ thực tế cao hơn nhiệt độ hóa mềm cho phép của vật liệu theo thiết kế, cùng với tải trọng nặng trùng phục liên tục; xe quá tải lưu thông trên tuyến lớn hơn tải trọng thiết kế.
Liên quan tới tình trạng vệt hằn lún, ông Hoàng Hà - Vụ trưởng Vụ Khoa học Công nghệ cũng có những đánh giá. “Có nhiều nguyên nhân liên quan, tập trung vào một số nguyên nhân chính như không kiểm soát được chất lượng thi công các lớp cấp phối đá dăm và bê tông nhựa trên toàn dự án. Kết quả thí nghiệm cho thấy ở những nơi hư hỏng chất lượng không đạt yêu cầu kỹ thuật, giải pháp thiết kế chưa phù hợp, thiếu linh hoạt cho những vị trí xung yếu như nút giao, dốc, gần khu công nghiệp, trạm xăng dầu; Tác động của phương tiện quá tải trọng, mật độ lớn; do thời tiết, nhiệt độ môi trường.” - ông Hoàng Hà cho biết.
Tại cuộc họp, lãnh đạo các cơ quan, đơn vị tập trung phân tích, đánh giá nguyên nhân gây ra hiện tượng hằn lún vệt bánh xe; đề xuất các giải pháp cụ thể đối với đơn vị tư vấn thiết kế, tư vấn giám sát, đối với các Ban Quản lý dự án, nhà thầu thi công cùng giải pháp trước mắt, lâu dài và kế hoạch khắc phục hiện tượng này.
Kết luận cuộc họp, Bộ trưởng Đinh La Thăng đánh giá cao Cục QLXD, Vụ Khoa học công nghệ đã tích cực nghiên cứu, đánh giá, đưa ra được những nguyên nhân gây ra hiện tượng hằn lún vệt bánh xe và đồng tình với những giải pháp mà Cục QLXD và Vụ Khoa học công nghệ đưa ra cùng những giải pháp đã triển khai rồi; đồng thời đề nghị Cục QLXD làm văn bản tổ chức triển khai thực hiện kế hoạch khắc phục hiện tượng hằn lún vệt bánh xe.
Siết chặt chất lượng công trình giao thông
“Việc đảm bảo chất lượng, tiến độ công trình là đòi hỏi khách quan, chính đáng của nhân dân đối với ngành GTVT. Chúng ta là ngành tiêu nhiều tiền của dân nhất, đầu tư xây dựng giao thông lớn nhất cho nên trách nhiệm của chúng ta phải sử dụng đồng tiền của nhân dân thật hiệu quả, đem lại lợi ích cho người dân, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, mục tiêu xây dựng được hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông tương đối đồng bộ, hoàn chỉnh theo hướng hiện đại, tháo gỡ những điểm “nghẽn” về hạ tầng giao thông, đưa nước ta cơ bản là nước công nghiệp theo hướng hiện đại, theo chỉ đạo của Chính phủ, Quốc hội” - Bộ trưởng Đinh La Thăng nhấn mạnh.
Bộ trưởng yêu cầu toàn ngành GTVT phải thể hiện quyết tâm chính trị cao, phối hợp chặt chẽ để siết chặt chất lượng công trình giao thông, đẩy nhanh tiến độ nhưng phải đảm bảo chất lượng khi đưa vào khai thác sử dụng; phải đưa ra được các giải pháp đồng bộ trước mắt và lâu dài, kế thừa những kinh nghiệm và thành tựu khoa học công nghệ của thế giới, áp dụng công nghệ hiện đại để triển khai thực hiện, đảm bảo chất lượng các công trình, dự án giao thông; cần hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật, có chế tài xử lý trách nhiệm của các đơn vị và cá nhân có liên quan đến chất lượng công trình.
Bộ trưởng Đinh La Thăng yêu cầu các đơn vị chức năng phải siết chặt chất lượng công trình giao thông và tất cả các khâu của dự án. |
Để xử lý, khắc phục trước mắt, Bộ trưởng yêu cầu Tư vấn thiết kế phải tổ chức thiết kế phù hợp với điều kiện khí hậu, đặc điểm địa chất; thay đổi các chủng loại vật liệu cho phù hợp, những vị trí cần thiết phải thay đổi chiều dày kết cấu áo đường; tăng cường kiểm định độc lập.
Đối với Tư vấn giám sát, phải nâng cao chất lượng đội ngũ TVGS, đặc biệt phải kiểm tra hồ sơ, năng lực trình độ chuyên môn, phẩm chất đạo đức của các kỹ sư TVGS; TVGS phải độc lập với chủ đầu tư và Ban QLDA, kiên quyết phản đối những chỉ đạo không đúng quy trình kỹ thuật.
Bên cạnh đó, Bộ trưởng Đinh La Thăng yêu cầu các Ban Quản lý dự án cần nâng cao chất lượng quản lý, chuyên môn nghiệp vụ đồng thời nâng cao bản lĩnh chính trị, nghề nghiệp. Nhà thầu thi công phải xây dựng được hệ thống quản lý chất lượng, nếu không xây dựng được hệ thống này sẽ không cho triển khai thi công; phải bố trí đầy đủ thiết bị thi công đảm bảo chất lượng, đạt chuẩn; kiểm soát vật liệu; tăng cường kiểm tra đột xuất, nếu phát hiện vi phạm sẽ xử phạt nghiêm hoặc dừng triển khai thi công.
Bộ trưởng cũng yêu cầu các cơ quan tham mưu rà soát thể chế chính sách; phân định trách nhiệm, quyền hạn rõ ràng; rà soát lại hệ thống quy trình quy phạm, quy trình nghiệp vụ phù hợp; tiếp tục thử nghiệm thi công một số đoạn nhưng không tăng tổng mức và suất đầu tư; tiếp tục kiểm soát chặt chẽ tải trọng xe để đến cuối năm nay xe vượt quá tải trọng cơ bản phải được xử lý, không để tình trạng xe quá tải, quá khổ lưu thông trên các tuyến đường bộ.
Ngoài ra, Bộ trưởng đề nghị Tổ nghiên cứu các giải pháp khắc phục hiện tượng hằn lún vệt bánh xe đối với mặt đường bê tông nhựa tiếp tục nghiên cứu cụ thể, chi tiết chuyên sâu về các nguyên nhân, đưa ra các giải pháp khắc phục triệt để hiện tượng này.
Về kế hoạch khắc phục sắp tới, Bộ trưởng Đinh La Thăng yêu cầu các Ban QLDA, nhà thầu có kế hoạch khắc phục tại toàn bộ những vị trí cần sửa chữa; việc khắc phục hiện tượng vệt hằn lún bánh xe tại một số dự án phải xong trong tháng 7, toàn bộ chi phí khắc phục do các nhà thầu chịu trách nhiệm. Đối với các dự án sắp hoàn thành và các dự án khác, Cục QLXD phải tiếp tục theo dõi, kiểm tra, yêu cầu Ban QLDA, nhà thầu khắc phục ngay nếu có hiện tượng không đảm bảo chất lượng dự án./.