TP HCM muốn có cơ chế bình đẳng giữa giáo dục công và tư để 'gỡ' vướng trong xã hội hóa

TP HCM muốn ưu tiên dành quỹ đất và vốn vay ưu đãi cho khối trường ngoài công lập. Ảnh minh họa.
TP HCM muốn ưu tiên dành quỹ đất và vốn vay ưu đãi cho khối trường ngoài công lập. Ảnh minh họa.
(PLVN) - Cần có những chính sách ưu đãi cụ thể về đất đai, thuế, thủ tục hành chính... để huy động các nguồn lực ngoài ngân sách nhà nước, đầu tư phát triển sự nghiệp giáo dục và đào tạo theo phương thức hợp tác công tư, kích cầu, xã hội hóa.

Theo Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) TP HCM, hiện nay, công tác xã hội hóa giáo dục của địa phương đang gặp nhiều khó khăn.

Sở GD&ĐT đánh giá, điều kiện phát triển kinh tế - xã hội ngày càng tăng, dân số cơ học cũng tăng cao làm ảnh hưởng đến công tác dự báo, tạo áp lực về cơ sở hạ tầng tại một số quận, huyện có quá trình đô thị hóa cao.

Hiện các đồ án quy hoạch được sắp xếp, bố trí để xây dựng các công trình giáo dục chủ yếu quy hoạch trên đất của tổ chức, hộ gia đình, cá nhân nên chi phí bồi thường, giải phóng mặt bằng cao. Điều này ảnh hưởng lớn đến tính khả thi của quy hoạch; nhiều dự án đã triển khai nhưng không thực hiện được.

Mặt khác, theo Sở GD&ĐT, các nguồn lực đầu tư từ xã hội hóa chưa được khai thông do chưa có chính sách hấp dẫn, còn nhiều khó khăn vướng mắc về quy hoạch, do đó hạn chế trong việc đẩy mạnh xã hội hóa đầu tư xây dựng trường học.

Riêng về thực hiện lộ trình xã hội hóa xây dựng trường học (mầm non, tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông và trường phổ thông nhiều cấp học, trường chuyên biệt...) cũng gặp vướng.

Sở GD&ĐT cho biết, hiện nay, một số chủ đầu tư thành lập trường ngoài công lập không thuộc quy hoạch đất giáo dục theo quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2000 hoặc quy hoạch nông thôn mới đang được áp dụng.

Đồng thời, việc này cũng không có trong định hướng quy hoạch mạng lưới giáo dục trường học của ngành giáo dục và đào tạo quận, huyện nên UBND quận, huyện không có cơ sở chấp thuận chủ trương thành lập nhà trường, do điều kiện để được chuyển mục đích sử dụng đất là phải phù hợp quy hoạch đã được phê duyệt.

Trước tình hình này, GD&ĐT TP HCM đề xuất, địa phương cần có cơ chế cụ thể, hấp dẫn, có giải pháp đặc thù để công tác xã hội hóa giáo dục đạt hiệu quả.

Đơn cử như có những chính sách ưu đãi cụ thể về đất đai, thuế, thủ tục hành chính... để huy động các nguồn lực ngoài ngân sách nhà nước, đầu tư phát triển sự nghiệp giáo dục và đào tạo theo phương thức hợp tác công tư, kích cầu, xã hội hóa.

Tiếp tục xây dựng chính sách đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị giáo dục đào tạo cho các cơ sở giáo dục ngoài công lập từ nguồn ngân sách thành phố; ưu tiên dành quỹ đất và vốn vay ưu đãi cho khối trường ngoài công lập. Cải cách thủ tục hành chính trong việc thành lập các cơ sở giáo dục thuộc thẩm quyền, tạo điều kiện để toàn xã hội tham gia một cách thuận lợi vào quá trình xã hội hóa.

Đặc biệt theo Sở GD&ĐT, cần tạo hành lang pháp lý đầy đủ, thuận lợi để khuyến khích các nhà đầu tư trong và ngoài nước đầu tư thành lập trường tư thục ở tất cả các ngành học.

Ban hành các cơ chế tạo sự bình đẳng giữa hệ thống giáo dục và đào tạo công lập và ngoài công lập trong tham gia đào tạo nguồn nhân lực xã hội và hưởng các hỗ trợ của ngân sách nhà nước; khuyến khích và tạo điều kiện thuận lợi để các trường đại học hàng đầu quốc tế mở cơ sở đào tạo ở Việt Nam.

Tin cùng chuyên mục

Ảnh minh họa

Tăng cường quản lý, giáo dục và đảm bảo an toàn cho trẻ em, học sinh, sinh viên trong dịp hè năm 2025

(PLVN) - Trong dịp hè, bên cạnh việc tổ chức hoạt động tình nguyện cho sinh viên, Bộ GD&ĐT yêu cầu các cơ sở giáo dục đại học  cần phối hợp triển khai phong trào “Bình dân học vụ số”, hướng dẫn người dân sử dụng máy tính, điện thoại thông minh, truy cập Internet, sử dụng mạng xã hội an toàn...

Đọc thêm

Lừa đảo tinh vi rình rập mùa thi, làm gì để phòng tránh?

Cần nâng cao cảnh giác trước các chiêu trò lừa đảo tinh vi nhằm bảo vệ quyền lợi và an toàn cá nhân. (Ảnh minh họa)
(PLVN) - Mùa thi tốt nghiệp THPT 2025 đang đến gần, kéo theo nhiều chiêu trò lừa đảo tinh vi nhắm vào học sinh và phụ huynh. Từ việc rao bán đề thi, “phao thi”, giả mạo đến các khóa luyện thi “ma”..., các đối tượng xấu không ngừng tìm cách lợi dụng tâm lý lo lắng, chủ quan để chiếm đoạt tài sản và thu thập thông tin cá nhân.

Từ lời Bác dặn đến hành động của sinh viên sư phạm hôm nay

Từ lời Bác dặn đến hành động của sinh viên sư phạm hôm nay
(PLVN) - Nhân dịp kỷ niệm 135 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2025), những lời căn dặn sâu sắc của Người về giáo dục, thể chất, đạo đức và lý tưởng sống lại vang vọng trong tâm trí mỗi người trẻ. Với sinh viên ngành sư phạm, những người thầy, cô giáo tương lai, việc học và làm theo gương Bác không chỉ là trách nhiệm mà còn là kim chỉ nam trên hành trình "trồng người".

Sửa đổi, bổ sung Luật Giáo dục: Cân nhắc việc bỏ cấp bằng tốt nghiệp THCS

Quang cảnh Hội thảo góp ý dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục, diễn ra ngày 14/5 vừa qua. (Ảnh: MOET)
(PLVN) - Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa đăng tải Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục lên Cổng thông tin điện tử của Bộ để các cơ quan, tổ chức, cá nhân đóng góp ý kiến. Việc sửa đổi, bổ sung là cần thiết, tuy nhiên theo nhiều giáo viên cũng cần rà soát các quy định, dựa trên thực tiễn thực thi để tránh chồng chéo và thiếu tính khả thi.

Gia Lâm (Hà Nội): Tấm gương cô giáo mầm non tận tâm, sáng tạo, yêu nghề mến trẻ

Gia Lâm (Hà Nội): Tấm gương cô giáo mầm non tận tâm, sáng tạo, yêu nghề mến trẻ
(PLVN) -  “Dạy trẻ cũng như trồng cây non. Cây non được chăm tốt thì lớn lên sẽ vững chắc; trẻ em được dạy dỗ chu đáo thì sau này sẽ thành người tốt” – lời dạy giản dị mà sâu sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn là kim chỉ nam trong sự nghiệp của cô Nguyễn Thị Mai Hoa, Hiệu trưởng trường Mầm non Dương Hà (xã Thiên Đức, huyện Gia Lâm). Với tâm huyết và tài năng sư phạm, cô Mai Hoa đã gặt hái nhiều thành tích nổi bật, trở thành tấm gương sáng trong ngành giáo dục, được đồng nghiệp quý trọng, học sinh và phụ huynh yêu mến.

Yên Bái: Gieo mầm văn hóa cho học sinh vùng cao

Yên Bái: Gieo mầm văn hóa cho học sinh vùng cao
(PLVN) - Trong chương trình ngoại khóa, những đứa trẻ người Mông ở Suối Giàng (Văn Chấn, Yên Bái) được học cách pha trà Shan tuyết. Đây là hành trang văn hóa quan trọng giúp trẻ em vùng cao giữ được bản sắc và vững bước tiến vào tương lai.

Niềm vui đến từ giáo dục

Học sinh Trường Tiểu học và THCS Đinh Núp (xã Pờ Tó, huyện Ia Pa, tỉnh Gia Lai). (Ảnh: Đ.Tùng)
(PLVN) - Từ năm học 2025 - 2026, học sinh Tiểu học và THCS sẽ được học 2 buổi/ngày miễn phí theo chỉ đạo của Tổng Bí thư Tô Lâm. Chủ trương mang tính nhân văn sâu sắc này đang nhận được sự đồng thuận cao từ các thầy, cô giáo, phụ huynh và chuyên gia, bởi đây là chính sách khiến rất nhiều người dân cảm thấy được động viên, khích lệ, đồng thời thể hiện sự quan tâm sâu sắc của Đảng và Nhà nước.