TP HCM muốn có cơ chế bình đẳng giữa giáo dục công và tư để 'gỡ' vướng trong xã hội hóa

TP HCM muốn ưu tiên dành quỹ đất và vốn vay ưu đãi cho khối trường ngoài công lập. Ảnh minh họa.
TP HCM muốn ưu tiên dành quỹ đất và vốn vay ưu đãi cho khối trường ngoài công lập. Ảnh minh họa.
(PLVN) - Cần có những chính sách ưu đãi cụ thể về đất đai, thuế, thủ tục hành chính... để huy động các nguồn lực ngoài ngân sách nhà nước, đầu tư phát triển sự nghiệp giáo dục và đào tạo theo phương thức hợp tác công tư, kích cầu, xã hội hóa.

Theo Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) TP HCM, hiện nay, công tác xã hội hóa giáo dục của địa phương đang gặp nhiều khó khăn.

Sở GD&ĐT đánh giá, điều kiện phát triển kinh tế - xã hội ngày càng tăng, dân số cơ học cũng tăng cao làm ảnh hưởng đến công tác dự báo, tạo áp lực về cơ sở hạ tầng tại một số quận, huyện có quá trình đô thị hóa cao.

Hiện các đồ án quy hoạch được sắp xếp, bố trí để xây dựng các công trình giáo dục chủ yếu quy hoạch trên đất của tổ chức, hộ gia đình, cá nhân nên chi phí bồi thường, giải phóng mặt bằng cao. Điều này ảnh hưởng lớn đến tính khả thi của quy hoạch; nhiều dự án đã triển khai nhưng không thực hiện được.

Mặt khác, theo Sở GD&ĐT, các nguồn lực đầu tư từ xã hội hóa chưa được khai thông do chưa có chính sách hấp dẫn, còn nhiều khó khăn vướng mắc về quy hoạch, do đó hạn chế trong việc đẩy mạnh xã hội hóa đầu tư xây dựng trường học.

Riêng về thực hiện lộ trình xã hội hóa xây dựng trường học (mầm non, tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông và trường phổ thông nhiều cấp học, trường chuyên biệt...) cũng gặp vướng.

Sở GD&ĐT cho biết, hiện nay, một số chủ đầu tư thành lập trường ngoài công lập không thuộc quy hoạch đất giáo dục theo quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2000 hoặc quy hoạch nông thôn mới đang được áp dụng.

Đồng thời, việc này cũng không có trong định hướng quy hoạch mạng lưới giáo dục trường học của ngành giáo dục và đào tạo quận, huyện nên UBND quận, huyện không có cơ sở chấp thuận chủ trương thành lập nhà trường, do điều kiện để được chuyển mục đích sử dụng đất là phải phù hợp quy hoạch đã được phê duyệt.

Trước tình hình này, GD&ĐT TP HCM đề xuất, địa phương cần có cơ chế cụ thể, hấp dẫn, có giải pháp đặc thù để công tác xã hội hóa giáo dục đạt hiệu quả.

Đơn cử như có những chính sách ưu đãi cụ thể về đất đai, thuế, thủ tục hành chính... để huy động các nguồn lực ngoài ngân sách nhà nước, đầu tư phát triển sự nghiệp giáo dục và đào tạo theo phương thức hợp tác công tư, kích cầu, xã hội hóa.

Tiếp tục xây dựng chính sách đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị giáo dục đào tạo cho các cơ sở giáo dục ngoài công lập từ nguồn ngân sách thành phố; ưu tiên dành quỹ đất và vốn vay ưu đãi cho khối trường ngoài công lập. Cải cách thủ tục hành chính trong việc thành lập các cơ sở giáo dục thuộc thẩm quyền, tạo điều kiện để toàn xã hội tham gia một cách thuận lợi vào quá trình xã hội hóa.

Đặc biệt theo Sở GD&ĐT, cần tạo hành lang pháp lý đầy đủ, thuận lợi để khuyến khích các nhà đầu tư trong và ngoài nước đầu tư thành lập trường tư thục ở tất cả các ngành học.

Ban hành các cơ chế tạo sự bình đẳng giữa hệ thống giáo dục và đào tạo công lập và ngoài công lập trong tham gia đào tạo nguồn nhân lực xã hội và hưởng các hỗ trợ của ngân sách nhà nước; khuyến khích và tạo điều kiện thuận lợi để các trường đại học hàng đầu quốc tế mở cơ sở đào tạo ở Việt Nam.

Đọc thêm

Phú Thọ có á khoa khối B00 toàn quốc

Với quyết tâm thí sinh Cao Hà Minh đã giành tấm vé vào đại học bằng điểm thi tốt nghiệp THPT
(PLVN) - Thí sinh Cao Hà Minh, lớp 12 chuyên Hóa, Trường THPT Chuyên Hùng Vương, TP Việt Trì, tỉnh Phú Thọ đạt 29,40 điểm là á khoa khối B00 toàn quốc, thủ khoa khối B00 toàn tỉnh (Toán: 9,4 điểm, Sinh học: 10 điểm, Hóa học: 10 điểm).

Ai chịu trách nhiệm chất lượng bữa ăn học đường?

Ảnh minh họa (Internet)
(PLVN) - Chất lượng bữa ăn học đường trở thành mối quan tâm hàng đầu của nhiều phụ huynh và cơ quan chức năng Việc lựa chọn và quản lý các đơn vị cung cấp bữa ăn học đường đang gặp nhiều vấn đề. Vậy trách nhiệm này sẽ thuộc về ai? Cơ quan chức năng, nhà trường hay phụ huynh học sinh?

Nghề giáo có cần giấy phép hành nghề?

 Dự thảo Luật Nhà giáo hy vọng tháo gỡ những “điểm nghẽn”, có học sinh mà thiếu giáo viên. (Ảnh minh họa: PV)
(PLVN) - Vừa qua, Hội đồng Quốc gia Giáo dục và Phát triển nhân lực họp phiên chuyên đề tham vấn ý kiến đối với một số nội dung trong dự thảo Luật Nhà giáo. Tại đây, vấn đề pháp lý của giấy phép hành nghề dạy học trong mối quan hệ với các chứng chỉ, văn bằng khác đã được đặt ra.

Điểm sàn Trường đại học Điện lực từ 17 điểm

Ảnh minh họa
(PLVN) - Trường Đại học Điện lực vừa công bố ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào (mức điểm nhận hồ sơ) xét tuyển đợt 1 đại học chính quy theo phương thức xét tuyển bằng điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2024.

Không còn 'cơn mưa' điểm 10 thi tốt nghiệp THPT

Thí sinh kỳ thi THPT quốc gia năm 2024 tại điểm thi Trường THPT Nguyễn Trãi sau bài thi môn Ngữ văn. (Ảnh minh họa: Ngọc Hương)
(PLVN) - Theo Bộ GD&ĐT, kết quả điểm thi tiếp tục khẳng định kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 đã đạt được đầy đủ các mục tiêu và yêu cầu đề ra là: đánh giá kết quả học tập của người học theo mục tiêu giáo dục của chương trình giáo dục phổ thông cấp THPT; Xét công nhận tốt nghiệp THPT và là cơ sở đánh giá chất lượng dạy, học của trường phổ thông...

Nữ sinh nghèo dân tộc Thái 'sợ' môn Văn và hành trình trở thành thủ khoa khối C

Thủ khoa khối C toàn quốc Lương Thị Hoài Thu mong trở thành cô giáo tiểu học để "ươm mầm" ước mơ cho những đứa trẻ vùng quê.

(PLVN) - Xuất thân từ một gia đình nghèo tại xã vùng cao của huyện Quỳ Châu, với những nỗ lực không ngừng nghỉ, Hoài Thu (dân tộc Thái) đã vượt qua khó khăn, vượt qua nỗi sợ môn Ngữ văn để trở thành thủ khoa khối C, đến gần hơn với ước mơ được trở thành cô giáo tiểu học, “ươm mầm” cho những đứa trẻ ở quê nhà.