TP HCM muốn có cơ chế bình đẳng giữa giáo dục công và tư để 'gỡ' vướng trong xã hội hóa

TP HCM muốn ưu tiên dành quỹ đất và vốn vay ưu đãi cho khối trường ngoài công lập. Ảnh minh họa.
TP HCM muốn ưu tiên dành quỹ đất và vốn vay ưu đãi cho khối trường ngoài công lập. Ảnh minh họa.
(PLVN) - Cần có những chính sách ưu đãi cụ thể về đất đai, thuế, thủ tục hành chính... để huy động các nguồn lực ngoài ngân sách nhà nước, đầu tư phát triển sự nghiệp giáo dục và đào tạo theo phương thức hợp tác công tư, kích cầu, xã hội hóa.

Theo Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) TP HCM, hiện nay, công tác xã hội hóa giáo dục của địa phương đang gặp nhiều khó khăn.

Sở GD&ĐT đánh giá, điều kiện phát triển kinh tế - xã hội ngày càng tăng, dân số cơ học cũng tăng cao làm ảnh hưởng đến công tác dự báo, tạo áp lực về cơ sở hạ tầng tại một số quận, huyện có quá trình đô thị hóa cao.

Hiện các đồ án quy hoạch được sắp xếp, bố trí để xây dựng các công trình giáo dục chủ yếu quy hoạch trên đất của tổ chức, hộ gia đình, cá nhân nên chi phí bồi thường, giải phóng mặt bằng cao. Điều này ảnh hưởng lớn đến tính khả thi của quy hoạch; nhiều dự án đã triển khai nhưng không thực hiện được.

Mặt khác, theo Sở GD&ĐT, các nguồn lực đầu tư từ xã hội hóa chưa được khai thông do chưa có chính sách hấp dẫn, còn nhiều khó khăn vướng mắc về quy hoạch, do đó hạn chế trong việc đẩy mạnh xã hội hóa đầu tư xây dựng trường học.

Riêng về thực hiện lộ trình xã hội hóa xây dựng trường học (mầm non, tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông và trường phổ thông nhiều cấp học, trường chuyên biệt...) cũng gặp vướng.

Sở GD&ĐT cho biết, hiện nay, một số chủ đầu tư thành lập trường ngoài công lập không thuộc quy hoạch đất giáo dục theo quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2000 hoặc quy hoạch nông thôn mới đang được áp dụng.

Đồng thời, việc này cũng không có trong định hướng quy hoạch mạng lưới giáo dục trường học của ngành giáo dục và đào tạo quận, huyện nên UBND quận, huyện không có cơ sở chấp thuận chủ trương thành lập nhà trường, do điều kiện để được chuyển mục đích sử dụng đất là phải phù hợp quy hoạch đã được phê duyệt.

Trước tình hình này, GD&ĐT TP HCM đề xuất, địa phương cần có cơ chế cụ thể, hấp dẫn, có giải pháp đặc thù để công tác xã hội hóa giáo dục đạt hiệu quả.

Đơn cử như có những chính sách ưu đãi cụ thể về đất đai, thuế, thủ tục hành chính... để huy động các nguồn lực ngoài ngân sách nhà nước, đầu tư phát triển sự nghiệp giáo dục và đào tạo theo phương thức hợp tác công tư, kích cầu, xã hội hóa.

Tiếp tục xây dựng chính sách đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị giáo dục đào tạo cho các cơ sở giáo dục ngoài công lập từ nguồn ngân sách thành phố; ưu tiên dành quỹ đất và vốn vay ưu đãi cho khối trường ngoài công lập. Cải cách thủ tục hành chính trong việc thành lập các cơ sở giáo dục thuộc thẩm quyền, tạo điều kiện để toàn xã hội tham gia một cách thuận lợi vào quá trình xã hội hóa.

Đặc biệt theo Sở GD&ĐT, cần tạo hành lang pháp lý đầy đủ, thuận lợi để khuyến khích các nhà đầu tư trong và ngoài nước đầu tư thành lập trường tư thục ở tất cả các ngành học.

Ban hành các cơ chế tạo sự bình đẳng giữa hệ thống giáo dục và đào tạo công lập và ngoài công lập trong tham gia đào tạo nguồn nhân lực xã hội và hưởng các hỗ trợ của ngân sách nhà nước; khuyến khích và tạo điều kiện thuận lợi để các trường đại học hàng đầu quốc tế mở cơ sở đào tạo ở Việt Nam.

Đọc thêm

Hoàn thiện chính sách phát triển giáo dục vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi

Trường phổ thông dân tộc nội trú được Nhà nước thành lập cho học sinh là người dân tộc thiểu số, học sinh thuộc gia đình định cư lâu dài tại vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn. (Nguồn ảnh: baochinhphu.vn)
(PLVN) - Trong những năm qua, nhờ sự quan tâm đặc biệt của Đảng, Nhà nước, sự nghiệp giáo dục và đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi có những chuyển biến đáng kể. Để phát huy những kết quả đã đạt được, cần tiếp tục thực hiện hiệu quả các chính sách đã ban hành, đồng thời nghiên cứu, đề xuất sửa đổi, bổ sung và hoàn thiện chính sách hỗ trợ phát triển giáo dục đối với khu vực này.

Cần chuẩn bị gì cho thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025?

Học sinh cần xác định lộ trình học tập phù hợp với năng lực và kì thi mình tham gia. (Ảnh minh họa - Nguồn: ĐN)
(PLVN) - Kì thi tuyển sinh đại học những năm gần đây đã có nhiều thay đổi cùng với các kì thi riêng của các trường đại học lớn… Đồng thời, kì thi tốt nghiệp THPT cũng đổi mới phù hợp với Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Vậy học sinh và phụ huynh cần chuẩn bị gì cho những kì thi từ năm 2025 theo chương trình mới?

Sinh viên tốt nghiệp đào tạo nghề và cơ hội được chào đón ở Đức

Đại diện ĐSQ Đức và GIZ chụp ảnh cùng ban lãnh đạo trường Cao đẳng Công nghệ quốc tế LILAMA2.
(PLVN) - Những sinh viên tốt nghiệp có trình độ cao đầu tiên được hỗ trợ bởi Cơ quan hợp tác phát triển của Đức (GIZ) đang trên hành trình đến Đức. Điều này đánh dấu sự khởi đầu một chương đầy hứa hẹn cho lao động lành nghề Việt Nam và hệ thống đào tạo Việt Nam trên trường toàn cầu.

Mẫu phiếu đăng ký dự tuyển vào lớp 10 ở Hà Nội

Ảnh minh họa

(PLVN) - Ngày 19/4 là hạn để học sinh lớp 9 trên địa bàn Hà Nội nộp phiếu đăng ký dự tuyển vào lớp 10. Điền phiếu đăng ký dự tuyển là một bước quan trọng đối với các thí sinh chuẩn bị tham gia kỳ thi quan trọng này.