Tổng Cục đường bộ Việt Nam có "vu khống" công an Hòa Bình?
Hình chỉ mang tính minh họa (Internet)
(PLO) - Tố "CSGT Hòa Bình có dẫn xe quá tải né trạm cân" nhưng lại không có chứng cứ chứng minh, Tổng cục Đường bộ Việt Nam có nguy cơ bị cáo buộc tội vu khống, làm ảnh hưởng đến hình ảnh người chiến sỹ công an nhân dân?
Báo cáo không cần bằng chứng?
Như PLVN đã đưa tin trong bài viết Cảnh sát giao thông tỉnh Hòa Bình “tiếp tay” cho xe quá tải? , phản ánh việc Đoàn kiểm tra của Tổng Cục đường bộ Việt Nam đã phát hiện dấu hiệu tiêu cực trong việc xử lý xe ô tô quá tải trên Quốc lộ 6 - Hòa Bình. Đặc biệt, Đoàn công tác phát hiện một số cán bộ CSGT tỉnh Hòa Bình dẫn xe quá tải quay đầu chạy ngược về hướng Sơn La và vào những chỗ khuất để ẩn náu, tránh lực lượng chức năng.
Sau phát hiện trên, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã gửi báo cáo lên Bộ Giao thông vận tải phản ánh vấn đề này trong công văn báo cáo số 4839/TCĐBVN-ATGT ngày 19/9 .
Điều đáng nói là khi được hỏi về những chứng cứ cho báo cáo trên, đơn vị ban hành công văn lại không thể đáp ứng. Ông Nguyễn Văn Huyện (Tổng Cục trưởng Tổng Cục đường bộ) cho biết, nội dung báo cáo vừa qua chỉ là nhận xét của đoàn công tác. Cũng theo ông Huyện, Tổng Cục hoàn toàn công khai rằng không có bằng chứng. Tổng Cục chỉ đưa ra đánh giá.
Ông Nguyễn Văn Huyện - Tổng Cục trưởng Tổng Cục đường bộ
Thiếu tướng Bùi Đức Sòn - Giám đốc Công an tỉnh Hòa Bình - cho biết, theo điều tra ban đầu, không có chuyện CSGT dẫn xe quá tải chạy trốn. Lãnh đạo tỉnh sẽ tiến hành một cuộc họp bàn nghiêm túc để giải quyết sự việc này một cách cụ thể, nhưng trước hết, chúng tôi đề nghị Tổng Cục đường bộ xem xét lại các nội dung trong báo cáo. Nếu thông tin Tổng Cục đưa ra chưa chính xác, Công an tỉnh sẽ đề nghị sửa đổi để tránh dư luận hiểu nhầm. Mặt khác, hướng giải quyết tiếp theo sẽ chờ ý kiến của lãnh đạo Bộ Công an cũng như phản hồi bên Bộ GTVT.
Công an tỉnh Hòa Bình cho biết sẽ tổ chức cuộc họp cùng với Tổng cục Cảnh sát quản lý hành chính và trật tự xã hội (Tổng Cục 7 – Bộ Công an) và các cơ quan có trách nhiệm thuộc Bộ để xử lý thông tin trong báo cáo của Tổng Cục đường bộ Việt Nam. Lãnh đạo Bộ Công an cũng đang chỉ đạo và theo dõi rất sát về kết quả giải quyết vụ việc này.
Công văn có dấu hiệu vụ không?
Để nhìn nhận vấn đề một cách khách quan, PV PLVN đã có cuộc trao đổi với luật sư Hà Huy Phong (Giám đốc Công ty luật Inteco - Hà Nội). Luật sư Phong đánh giá, đây là báo cáo của một cơ quan, mang tính tập thể chứ không của cá nhân nào nên khó quy trách nhiệm cá nhân.
Tuy nhiên ông Phong cho rằng, tạm bỏ qua chủ thể báo cáo, nếu Tổng cục Đường bộ không đưa ra được bằng chứng, có thể coi đó là hành vi vu khống. "CSGT là lực lượng thực thi công vụ. Việc đánh giá có hành vi trái pháp luật khiến họ bị hạ thấp uy tín, ảnh hưởng đến hình ảnh người chiến sỹ CAND." - ông Phong nói.
Văn bản ký ngày 25/9 của Tổng Cục đường bộ
Báo cáo số 4839/TCĐBVN-ATGT ngày 19/9 của Tổng cục đường bộ phản ánh có hiện tượng CSGT dẫn đường cho xe tải né trạm cân
Vị luật sư này cũng cho biết, báo cáo của Tổng Cục đường bộ còn thể hiện trình độ thực thi công vụ của công chức Nhà nước. Khi báo cáo lên cấp trên về một vấn đề, có thể ảnh hưởng đến uy tín, danh dự, nhân phẩm của người khác. Người báo cáo phải có bằng chứng cụ thể, rõ ràng. Đây không chỉ đơn thuần là câu chuyện trao đổi bằng miệng giữa các cá nhân với nhau mà là văn bản chính thức của một cơ quan nhà nước. Nội dung đó gây ảnh hưởng tiêu cực đối với dư luận rất lớn.
"Báo cáo của Tổng Cục đường bộ hơi tùy tiện, chủ quan." - ông Phong nhận xét.
Theo ông Phong, nếu không đưa ra được bằng chứng, Tổng Cục đường bộ nên đính chính lại thông tin này. Mặt khác, về phía Công an tỉnh Hòa Bình, nếu khẳng định không có hiện tượng tiêu cực như trong báo cáo, họ có quyền gửi công văn yêu cầu Tổng cục Đường Bộ đính chính, thậm chí xin lỗi công khai.
Theo luật sư Phong, Công an Hòa Bình cần điều tra cặn kẽ xem Tổng cục Đường Bộ có cơ sở gì khi đưa ra nhận định như vậy. Sau đó, Công an Hòa Bình cũng như Bộ Công an nên có thông tin công khai và thái độ dứt khoát về việc này để dư luận hiểu rõ về sự việc. Qua đó người dân càng thấy tin tưởng, tâm phục khẩu phục về cách làm việc của các cơ quan nhà nước.
Một cán bộ của Cục Kiểm tra Văn bản quy phạm pháp luật Bộ Tư pháp cũng nhận xét: Báo cáo của Tổng Cục đường bộ là một văn bản chính thức của cơ quan Nhà nước, có chữ ký, con dấu đầy đủ. Nếu không đúng, phải xem xét trách nhiệm đối với người đưa ra nội dung trong báo cáo. Một cơ quan ban hành văn bản không thể tùy tiện đưa nội dung nào vào cũng được. Đưa nội dung là phải có cơ sở. Theo nguyên tắc chế độ thông tin báo cáo, người nào đóng dấu, ký xác nhận giấy trắng, mực đen, người đó phải chịu trách nhiệm về nội dung. Đưa ra đánh giá trên giấy rồi cũng không thể tùy tiện rút lại.
Tuy nhiên, cần xem xét cụ thể lời lẽ trong báo cáo. Nếu thông tin đưa ra chỉ là "nghi ngờ", có thể không vấn đề gì. Nếu lời lẽ khẳng định mà thông tin không chính xác, người báo cáo phải bị xem xét trách nhiệm và xử lý tùy mức độ./.
(PLVN) - Cầu Gùa và cầu Rào nằm trên tuyến tỉnh lộ 166 của Yên Bái phải tạm dừng lưu thông để tổ chức sửa chữa, các phương tiện lưu thông cần chú ý phương án phân luồng.
(PLVN) - Gần đây, người dân trên địa bàn TP Kon Tum, tỉnh Kon Tum bức xúc trước việc mỗi ngày có hàng chục chiếc xe ben trọng tải lớn chở đất, đá nối đuôi nhau chạy với cường độ cao tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.
(PLVN) - Trước thực trạng học sinh vi phạm về trật tự an toàn giao thông có nhiều diễn biến phức tạp, lực lượng cảnh sát giao thông toàn tỉnh Quảng Trị đã đồng loạt ra quân kiểm tra, xử lý tình trạng học sinh vi phạm.
(PLVN) - Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia vừa phối hợp tổ chức Hội thảo “Phổ biến những quy định mới về bảo đảm an toàn cho trẻ em trên xe ô tô trong Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ (TTATGTĐB)”.
(PLVN) - Quá trình trả tiền xe, giữa khách và tài xế xảy ra mâu thuẫn, tài xế taxi sau đó dùng bình xịt hơi cay xịt vào mặt hai khách hàng gây thương tích.
(PLVN) - Ngày 15/11, TCty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cho biết đã đề xuất dùng tiền tiết kiệm từ chi phí dự phòng và đấu thầu để xây dựng đường cất hạ cánh thứ 2 của Cảng hàng không quốc tế Long Thành. ACV cho rằng nguồn tiết kiệm trong quá trình thực hiện dự án thành phần 3 của dự án góp phần quan trọng trong việc đầu tư đường cất hạ cánh thứ 2 sân bay Long Thành giai đoạn 1.
(PLVN) - Hà Nội vừa phê duyệt dự án đầu tư xây dựng tuyến đường dài hơn 700m tại quận Hoàng Mai, nối từ nút giao thông đường Tam Trinh đến điểm giao cắt với tuyến đường Minh Khai - Vĩnh Tuy - Yên Duyên.
(PLVN) - Lực lượng CSGT Công an Quảng Bình vừa tạm giữ xe đầu kéo chở hàng siêu trường, siêu trọng chạy ngược chiều trên Quốc lộ 1A cùng nhiều lỗi vi phạm.
(PLVN) - Tàu SE7 bị trật bánh khỏi đường ray khi qua địa bàn huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) hành khách đã được di chuyển bằng ô tô đến ga mới để tiếp tục hành trình.
(PLVN) - Hai công ty xe điện hoạt động ở TP Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng) có nhiều vi phạm chiếm tỷ lệ 61,33% trên tổng số đầu xe đang hoạt động trên địa bàn. Công an tỉnh Lâm Đồng đã kiến nghị ngừng gia hạn và cấp mới loại hình xe điện đối với 2 công ty này.
(PLVN) - Những vụ việc đua xe của thanh thiếu niên không chỉ gây ra hậu quả nghiêm trọng cho chính các em mà còn trở thành nỗi lo lắng cho toàn xã hội. Để giảm thiểu và chấm dứt vấn nạn này cần sự vào cuộc quyết liệt, trách nhiệm của gia đình, nhà trường và lực lượng Cảnh sát giao thông...
(PLVN) - Trong bối cảnh tai nạn giao thông ở độ tuổi học sinh ngày càng gia tăng và diễn biến phức tạp, người phụ nữ, người mẹ đóng vai trò quan trọng trong việc giáo dục pháp luật trật tự, an toàn giao thông cho con em mình.
(PLVN) - TCty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) vừa có báo cáo gửi Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT về tiến độ triển khai dự án thành phần 3 - Các công trình thiết yếu trong cảng hàng không thuộc dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Long Thành giai đoạn 1.
(PLVN) - Cảnh sát giao thông đã kịp thời có mặt, xử lý xe bồn chở bê tông ngang nhiên đi ngược chiều trên phố Hà Nội gây mất an toàn giao thông, khiến người đi đường bức xúc.
(PLVN) - Vụ tai nạn liên hoàn xảy ra tối 9/11 tại đường Ỷ Lan (Đặng Xá, Gia Lâm, Hà Nội) khiến 2 thiếu niên tử vong, 4 người khác bị thương; 3 xe máy bị hư hỏng nặng, trong đó có 1 xe bốc cháy.
(PLVN) - Sáng ngày 11/9, tại Ga S8 - Ga Cầu Giấy, UBND Thành phố Hà Nội đã tổ chức Lễ vận hành thương mại đoạn trên cao tuyến đường sắt đô thị thí điểm thành phố Hà Nội, đoạn Nhổn - ga Hà Nội, cam kết phát triển hệ thống đường sắt đô thị Thủ đô vì mục tiêu Net Zero năm 2050.
(PLVN) - Sáng ngày 09/11/2024, Hội LHPN TP Hà Nội phối hợp với Ban An toàn giao thông TP Hà Nội tổ chức Chương trình truyền thông “Phụ nữ Thủ đô thượng tôn pháp luật - Xây dựng văn hóa giao thông an toàn”.
(PLVN) - Chiếc phà sắt duy nhất bất ngờ hư hỏng trong ngày 8/11, trong khi chiếc phà gỗ dự phòng lại vừa được mang đi kiểm định. Không có phà qua sông, hàng nghìn người dân ở xã đảo Tam Hải (huyện Núi Thành, Quảng Nam) lao đao tìm cách di chuyển bằng ghe máy để kịp giờ làm việc.