CSGT dẫn đoàn xe quá tải né trạm cân, cơ quan chức năng tỉnh Hòa Bình nói gì?

CSGT dẫn đoàn xe quá tải né trạm cân, cơ quan chức năng tỉnh Hòa Bình nói gì?
(PLO) - "Hiện tượng CSGT đi trước đoàn xe quá tải trên quốc lộ 6 là có, nhưng bản chất đó là lực lượng chức năng đang truy bắt xe quá tải", lãnh đạo Phòng CSGT Hoà Bình cho biết.

Hiện tượng CSGT dẫn đầu đoàn xe quá tải là có?

Liên quan đến nghi án  CSGT dẫn xe quá tải né trạm cân, tại buổi làm việc với PLVN vào chiều ngày 23/9, ông Bùi Xuân Diệu - Trưởng phòng CSGT công an tỉnh Hoà Bình khẳng định, không có việc CSGT dẫn xe quá tải né trạm cân và có sự hiểu nhầm trong việc truy đuổi đoàn xe quá tải.
ông Bùi Xuân Diệu - Trưởng phòng CSGT công an tỉnh Hoà Bình
ông Bùi Xuân Diệu - Trưởng phòng CSGT
công an tỉnh Hoà Bình 

Ông Diệu "giải trình", chiều 15/9 tổ kiểm tra chuyển máy móc từ QL6 về đường Hồ Chí Minh. Lịch này công khai nên chủ hàng và lái xe có thể đã nắm bắt được, nên các xe tải đã tập kết từ trước, chờ lực lượng chức năng rút đi là xe chạy qua QL6.

Trước hiện tượng trên, Công an tỉnh Hòa Bình huy động thêm các lực lượng phối hợp vận động, nhắc nhở những lái xe đang dừng đỗ. Thế nhưng, nhiều lái xe khóa xe lại bỏ đi. Đây cũng là thời điểm đoàn kiểm tra liên ngành của Tổng Cục đường bộ về làm việc.

Đến khi thấy lực lượng càng đông, nhiều xe quay đầu “bỏ chạy”. Phòng CSGT yêu cầu lực lượng truy đuổi, chặn lại. Để nhằm trốn tránh lực lượng làm nhiệm vụ, các lái xe đã thương lượng với một số cơ sở trên đường nhánh để ẩn nấp với giá gửi một chiếc xe tải là 20.000 đồng/đêm.

“Để giải quyết sự việc, CSGT đã vào tận nơi vận động lái xe tải quay về trạm cân để thực hiện đúng thủ tục kiểm tra tải trọng. Việc này bị hiểu là CSGT Hòa Bình dẫn xe tải trọng đi ẩn nấp. Chứ thực chất là không có chuyện CSGT dẫn đường cho xe tải chạy trốn". - ông Diệu khẳng định.

Trả lời PV về nội dung mà Tổng cục Đường bộ Việt Nam phản ánh có hiện tượng CSGT Hoà Bình thông đồng với lái xe quá tải né trạm cân. Ông Bùi Văn Hội - Phó trưởng phòng CSGT tỉnh Hoà Bình đã thừa nhận  “ Có thể nhìn thấy hiện tượng CSGT đi trước đoàn xe quá tải là có, nhưng bản chất của hiện tượng đó là tổ tuần tra đang chọn "điểm chết" để truy bắt xe quá tải”.

Liên quan đến sự việc, Ông Phạm Anh Quý - Phó giám đốc Sở GTVT tỉnh Hoà Bình cho biết: “Sự việc hàng loạt xe tải, chủ yếu là chở hàng nông sản từ Sơn La xuống quay đầu chạy trốn vào các đường nhánh vào đêm 15, sáng 16/9, đích thân tôi cùng các anh em làm nhiệm vụ đi tìm kiếm lái xe để vận động họ đưa 17 xe ra trạm cân làm thủ tục. Do tình trạng xe tải dồn nén tại 2 đầu 2 bên trạm cân ở cây xăng và nhà hàng phía hai đầu. Chúng tôi đã thống kê được số lượng xe tải cụ thể trong đợt tránh trạm cân này là 69 phương tiện. Hầu hết các xe “bỏ chạy” ngược lại đã được chúng tôi truy đuổi, yêu cầu trở lại để thực hiện việc kiểm tra tại trạm cân”.

CSGT Hòa Bình "giải trình" Bộ Công an và Bộ Giao thông vận tải

Theo ông Bùi Xuân Diệu - Trưởng phòng CSGT công an tỉnh Hoà Bình, Cơ quan Công an tỉnh Hoà Bình vừa gửi báo cáo số 398/CAT-PC67-PV11 lên Bộ trưởng Bộ Công an Trần Đại Quang và Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng báo cáo về công tác phối hợp kiểm tra trọng tải từ 1/4 đến 17/9 vào chiều ngày 23/9.
Trong nội dung báo cáo, lực lượng liên ngành đã kiểm tra 2.506 trường hợp, phát hiện và lập biên bản vi phạm hành chính 338 trường hợp; thu về số tiền hơn 1,3 tỷ đồng; tước 338 giấy phép lái xe. Ngoài những việc đã làm được, Phòng CSGT tỉnh Hoà Bình thừa nhận về một số tồn tại cần khắc phục.
Hiện tượng hàng chục chiếc xe quá tải quay đầu để trốn tránh việc kiểm soát tải trọng của lực lượng chức năng bằng cách thuê người dẫn đường đi vào các đường nhánh, đường liên xã. Xe quá tải lợi dụng các thời điểm tổ công tác giao ca và nhất là khi trời mưa, các lái xe, các chủ hàng đã tổ chức hình thành các đoàn xe dài nối đuôi nhau cùng đi, gây khó khăn cho công cho công tác dừng phương tiện để kiểm tra.
Báo cáo số 398/CAT-PC67-PV11
 Báo cáo số 398/CAT-PC67-PV11 

Lý giải về nguyên nhân, Lãnh đạo Phòng CSGT cho rằng, do địa hình Hoà Bình có nhiều đồi núi và đèo dốc, mặt đường xe chạy hẹp tại Quốc lộ 6 nên việc dừng xe kiểm tra gặp khó khăn; phía Sở GTVT không bố trí được kho bãi lưu giữ nên việc hạ tải đối với xe quá tải là không thể thực hiện được. Về hiện tượng “cò mồi” dẫn đường các xe tải đi tránh trạm cân, ông Diệu cho biết: “Công an tỉnh Hoà Bình đã chỉ đạo các lực lượng liên ngành cùng vào cuộc để điều tra, làm rõ nếu có sẽ xử lý nghiêm theo qui định pháp luật”.

Liên quan đến trách nhiệm của lực lượng chức năng trong công tác kiểm soát xe quá tải trên Quốc lộ 6, Công an tỉnh Hoà Bình cũng lý giải: “Hiện tượng xe quá tải vượt trạm cân khi trời mưa và ban đêm là có thật.Tuy nhiên, do mưa nên việc dừng phương tiện để kiểm tra việc vận tải là hết sức khó khăn, dễ gây nguy hiểm cho các phương tiện khác khi tham gia lưu thông trên đường”.

Trong  báo cáo số 398/CAT-PC67-PV11 gửi lên 2 Thủ trưởng đầu ngành Công an và Bộ GTVT  cho biết, địa điểm đặt trạm cân là trung tâm Thị trấn Mường Khiến có mật độ dân cư, phương tiện tham gia giao thông lớn nên lực lượng làm nhiệm vụ không thể dừng một lúc nhiều xe tải để tiến hành kiểm tra trọng tải, do quá nhiều xe tải đi qua mà người thực hiện nhiệm vụ thì… mỏng.

Cũng tại báo cáo này, việc điều chuyển và thay mới toàn bộ lực lượng CSGT làm nhiệm vụ tại trạm cân TC038, Công an tỉnh Hoà Bình cho rằng, do một số cán bộ chiến sĩ còn ngại khó, ngại khổ, chưa “tận tuỵ” với công việc. Lực lượng công an thừa nhận: “Sự phối hợp giữa các đơn vị liên quan còn chưa thực sự đồng bộ và thống nhất” - đây là mấu chốt của sự việc “vỡ trận” hàng loạt xe tải “thi nhau” chạy trốn trạm cân xảy ra vào đêm 15, rạng sáng ngày 16/9 vừa qua.
PLVN sẽ tiếp tục cập nhật thông tin.

Tin cùng chuyên mục

Hàng không tăng hơn 3.000 chuyến bay phục vụ Tết

Hàng không tăng hơn 3.000 chuyến bay phục vụ Tết

(PLVN) - Vietnam Airlines Group (gồm các hãng Vietnam Airlines, Pacific Airlines và VASCO) sẽ cung ứng thêm hơn 650.000 ghế, tương đương hơn 3.000 chuyến bay trên các chặng bay nội địa Việt Nam trong giai đoạn từ ngày 13/1 đến 12/2/2025 (tức 15 tháng Chạp năm Giáp Thìn đến 15 tháng Giêng năm Ất Tỵ).

Đọc thêm

Dựng barie chắn ngõ nhỏ tại Hà Nội: Cần xử lý hợp tình, hợp lý

Barie chắn đầu ngõ 126 Thượng Đình giờ cao điểm. (Nguồn: MXH)

(PLVN) - Trong giờ cao điểm, nhiều người tận dụng những ngõ nhỏ giao cắt làm đường tắt để rút ngắn thời gian di chuyển nhưng chính hành động này không chỉ gây phiền toái cho người dân sống trong các ngõ nhỏ mà còn trực tiếp gây ùn tắc giao thông, gia tăng khó khăn cho lực lượng Cảnh sát giao thông làm nhiệm vụ phân luồng, điều tiết.

Dự án sân bay Long Thành: Đề xuất dùng nguồn tiết kiệm làm đường cất hạ cánh thứ 2

Dự án sân bay Long Thành đang được xây dựng. (Ảnh: Thiên Phúc)
(PLVN) - Ngày 15/11, TCty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cho biết đã đề xuất dùng tiền tiết kiệm từ chi phí dự phòng và đấu thầu để xây dựng đường cất hạ cánh thứ 2 của Cảng hàng không quốc tế Long Thành. ACV cho rằng nguồn tiết kiệm trong quá trình thực hiện dự án thành phần 3 của dự án góp phần quan trọng trong việc đầu tư đường cất hạ cánh thứ 2 sân bay Long Thành giai đoạn 1.

Tàu SE7 trật bánh khi qua Hà Tĩnh

Tàu SE7 trật bánh khi qua địa bàn huyện Hương Khê (Hà Tĩnh). Ảnh: CTV
(PLVN) - Tàu SE7 bị trật bánh khỏi đường ray khi qua địa bàn huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) hành khách đã được di chuyển bằng ô tô đến ga mới để tiếp tục hành trình.

Kiến nghị ngừng gia hạn hoạt động xe điện ở Lâm Đồng

Kiến nghị ngừng gia hạn hoạt động xe điện ở Lâm Đồng
(PLVN) - Hai công ty xe điện hoạt động ở TP Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng) có nhiều vi phạm chiếm tỷ lệ 61,33% trên tổng số đầu xe đang hoạt động trên địa bàn. Công an tỉnh Lâm Đồng đã kiến nghị ngừng gia hạn và cấp mới loại hình xe điện đối với 2 công ty này.

Dự án sân bay Long Thành: Đường cất, hạ cánh dự kiến sẽ vượt tiến độ 3 tháng

Sân bay Long Thành sẽ có thiết bị hỗ trợ hạ cánh chính xác ILS/DME đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế về hàng không. (Ảnh: Phan Trang)
(PLVN) - TCty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) vừa có báo cáo gửi Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT về tiến độ triển khai dự án thành phần 3 - Các công trình thiết yếu trong cảng hàng không thuộc dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Long Thành giai đoạn 1.